ช็อก!! ทิ้งผ่อนรถคันแรก

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า ลงทุนหุ้น VI เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก
syj
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 4254
ผู้ติดตาม: 1

ช็อก!! ทิ้งผ่อนรถคันแรก

โพสต์ที่ 1

โพสต์

ช็อก!! ทิ้งผ่อนรถคันแรก พิษแบงก์แข่งดุดันหนี้ครัวเรือนกระฉูด ลิสซิ่งผวาดีมานด์เทียม
updated: 03 ธ.ค. 2555 เวลา 10:59:02 น.

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

ถอดรหัสหนี้ครัวเรือนพุ่ง เผยสินเชื่ออุปโภคบริโภคคงค้าง 2.7 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากต้นปี 15.73% จับตาแบงก์ถล่มแคมเปญชิงตลาดรายย่อยดัน "สินเชื่อบุคคล-เช่าซื้อรถยนต์" กระฉูด เผยผลพวง "รถคันแรก" ดันเช่าซื้อรถร้อนแรง "ธนชาต" ยักษ์ลีสซิ่งยอมรับ "ดีมานด์เทียม" เริ่มพ่นพิษลูกค้าหยุดผ่อน ธปท.ชี้มุ่งคุมเข้มการก่อหนี้ของผู้มีรายได้น้อย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นของหนี้ภาคครัวเรือน โดยเฉพาะกังวลต่อความสามารถในการชำระหนี้ของครัวเรือนรายได้ต่ำกว่า 1 หมื่นบาท/เดือน จนเป็นที่มาของการจะขอหารือกับผู้บริหารธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินภายใต้การกำกับ (น็อนแบงก์) ในวันที่ 3 ธ.ค. 2555

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธปท. กล่าวว่า การเติบโตของสินเชื่อที่สูง 12% นั้น ธปท.ไม่ได้กังวลกับการเติบโตของทุกกลุ่ม มีเพียงสินเชื่อเพื่อการบริโภคบางประเภท โดยเฉพาะในกลุ่มผู้มีรายได้น้อยที่เห็นการเติบโตของหนี้สูง ธปท.ต้องการหารือกับธนาคารพาณิชย์ว่าอย่าเร่งให้มีการก่อหนี้และต้องให้ความสำคัญกับการออม เพราะหากกระตุ้นให้ใช้สินเชื่อด้านเดียว ผลเสียไม่ได้เกิดเฉพาะกับผู้กู้ แต่เกิดปัญหาหนี้เสียก็กระทบสถาบันการเงินด้วย

"ธปท.คงไม่เข้าไปดูถึงเรื่องควบคุมการออกโปรดักต์ เพราะเป็นการเข้าไปยุ่งการทำธุรกิจของสถาบันการเงิน ที่ต้องการทำเป็นเรื่องนโยบายและแนวคิดการทำธุรกิจมากกว่า เน้นการให้ข้อมูลให้ลูกค้าเข้าใจในผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่ออกมา มีความโปร่งใส อย่าเอาเรื่องชิงรางวัลเข้ามา หลักสำคัญคือลูกค้ามีสิทธิ์เลือกได้ข้อมูล หรือถ้าได้รับความไม่เป็นธรรมก็ร้องเรียนได้"

ทั้งนี้ จากข้อมูลของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) พบว่า ยอดคงค้างสินเชื่อเพื่อการอุปโภคบริโภคส่วนบุคคลมีมูลค่า 2.7 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 21.4% และจากต้นปีจนถึงไตรมาส 3/55 ซึ่งการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในอัตรา 15.73% โดยสินเชื่อเพื่อการบริโภคมีอัตราการเติบโตจากต้นปี 23.67% โดยมียอดสินเชื่อคงค้าง ณ ไตรมาส 3/55 จำนวน 643,889 ล้านบาท สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์/จักรยานยนต์คงค้าง 749,844 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากต้นปี 22.39% ขณะที่สินเชื่อที่อยู่อาศัยคงค้าง 1.27 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากต้นปี 9.29%

TMB ชี้สินเชื่อแข่งดุ NPL พุ่ง

รายงานข่าวจากศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ธนาคารทหารไทย เปิดเผยว่า การปล่อยสินเชื่ออุปโภคบริโภคของพอร์ตสินเชื่อธนาคารพาณิชย์มีการแข่งขันสูง โดยในระยะเวลา 5-6 ปี เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 16% ต่อปี มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นเป็น 33% ของพอร์ตสินเชื่อรวม จากเดิมที่ 23% ในสัดส่วนนี้เป็นสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยเกือบ 50%, สินเชื่อเช่าซื้อ 25% สินเชื่อบริโภคส่วนบุคคลอื่น ๆ (บัตรเครดิต สินเชื่อเงินสด) อีก 25%

การแข่งขันดังกล่าวส่งผลให้ตัวเลขเอ็นพีแอลของ ธปท.ในช่วงไตรมาส 2 และ 3 ของปีนี้เพิ่มขึ้นเป็น 1.0 และ 1.2 หมื่นล้านบาท สูงสุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตซับไพรมปี 2551 ขณะที่หนี้เสียที่ผ่านการเจรจาปรับโครงสร้างหนี้เพิ่มขึ้น 3.0 และ 3.2 พันล้านบาท ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยที่ 2.3 พันล้านบาท สะท้อนว่า หนี้เสียรายใหม่และรายเก่าปรับตัวสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

รายงานข่าวระบุว่า การเพิ่มขึ้นของหนี้เสียปีนี้ อยู่บนพื้นฐานเศรษฐกิจที่ขยายตัว 2.6% ของ 9 เดือนแรกปีཱི จึงต้องระวังและติดตามอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ยังพบสัญญาณการลดลงของคุณภาพสินเชื่อ โดยสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์และจักรยานยนต์มีคุณภาพลดลงมากที่สุด ต่ำกว่าระดับ 2 เท่า จากเดิม 4 เท่า ขณะที่สินเชื่อบ้านลดลงเหลือ 1.5 เท่า และสินเชื่อส่วนบุคคลอื่น ๆ ลดลงอยู่ที่ 1 เท่า

ขณะที่ ธปท เผยถึงผลการดำเนินงานของธนาคารพาณิชย์ ช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ มีกำไรสุทธิ 1.35 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 19% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นผลมาจากที่ธนาคารพาณิชย์เร่งระดมเงินฝาก โดยให้อัตราดอกเบี้ยพิเศษ ส่งผลให้สภาพคล่องผ่อนคลายมากขึ้น ส่วนสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือเอ็นพีแอล มียอดคงค้าง 2.65 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 1,800 ล้านบาทจากไตรมาสก่อน

แบงก์แจงเรื่องอัดแคมเปญ

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ปัจจุบันยอดคงค้างของสินเชื่อเพื่ออุปโภคบริโภคของธนาคารมีการเติบโตในตัวเลขที่สูง แต่ขนาดพอร์ตไม่ใหญ่มาก เมื่อเทียบกับพอร์ตสินเชื่อรวม ปัจจุบันยอดคงค้างสินเชื่อส่วนบุคคลของธนาคารไม่เกิน 50,000 ล้านบาท

ขณะที่การทำโฆษณาผลิตภัณฑ์สินเชื่อส่วนบุคคลของกสิกรฯมีการระบุวัตถุประสงค์ชัดเจน คือ บัตรกดเงินสด มีไว้เพื่อกรณีฉุกเฉิน, จำเป็น หรือสำรองไว้ ไม่ใช่เพื่อจับจ่ายซื้อของ ดังนั้น ลูกค้าที่จะสมัครรับรู้อยู่แล้ว รวมทั้งโปรโมชั่นผ่อน 0% นาน 6 เดือน ก็ระบุชัดว่าต้องพาเพื่อนมาสมัคร 6 คนถึงจะได้สิทธิ์ดังกล่าว ไม่ได้กระตุ้นให้ลูกค้าเป็นหนี้โดยไม่จำเป็น รวมทั้งลูกค้าบัตรกดเงินสดส่วนใหญ่เป็นลูกค้าเก่า ซึ่งเป็นลูกค้ามีรายได้ปานกลางมากกว่า 15,000 บาท

นางสาวณญาณี เผือกขำ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลและสินเชื่อผ่อนชำระ กรุงศรี เฟิร์สช้อยส์ กล่าวว่า พอร์ตสินเชื่อกรุงศรี เฟิร์สช้อยส์ที่มีทั้งบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล ปีนี้คาดว่าจะเติบโต 10-11% โดยมีสินเชื่อคงค้างรวม 26,000 ล้านบาท ซึ่งยังสามารถสัดส่วนเอ็นพีแอลได้ 2-3% ประเด็นเรื่องการเติบโตของสินเชื่ออุปโภคและบริโภคจึงไม่น่ากังวล สำหรับการทำโฆษณาสินเชื่อบุคคลเป็นส่วนหนึ่งของการทำการตลาดเท่านั้น เพราะการเข้าสู่ระบบสินเชื่อก็ต้องขึ้นอยู่กับการอนุมัติของธนาคารหรือสถาบันการเงินเป็นหลัก ซึ่งปัจจุบันกรุงศรี เฟิร์สช้อยส์ยังรักษาเกณฑ์การอนุมัติไว้ที่ 40% ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำมาก ซึ่งสถาบันการเงินต้องระวังอยู่แล้ว

นโยบายรถคันแรกพ่นพิษ

ขณะที่นายอนุชาติ ดีประเสริฐ ผู้อำนวยการอาวุโสธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์ ธนาคารธนชาต เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ขณะนี้เริ่มเห็นสัญญาณในตลาดแล้วว่ามีผู้บริโภคจำนวนหนึ่งที่ขอสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์เพื่อใช้สิทธิ์คืนภาษีรถคันแรกประสบปัญหา โดยบางรายที่เริ่มเห็นว่าตนเองไม่สามารถชำระหนี้ได้ก็จะขอนำรถมาคืน ซึ่งปัจจุบันยังไม่ได้เป็นจำนวนที่มากจนน่าวิตกกังวล แต่ก็ต้องจับตาดูสถานการณ์ใกล้ชิด


สำหรับลูกค้าที่เริ่มมีปัญหาและนำรถมาคืนนั้น นายอนุชาติวิเคราะห์ว่าส่วนหนึ่งเป็นกลุ่มที่มีความต้องการใช้จริง แต่ยังไม่มีความสามารถซื้อในขณะนี้ แต่ต้องรีบตัดสินใจเพราะได้สิทธิ์คืนภาษีถึง 1 แสนบาท ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับคนซื้อรถตอนนี้ อีกกลุ่มหนึ่งคือ การยืมสิทธิ์
ผู้อื่นมาใช้ ความระมัดระวังด้านวินัยทางการเงินก็จะไม่ได้ตระหนักมากนัก นอกจากนี้นโยบายรถคันแรกยังเป็นการดึงความต้องการของลูกค้าบางรายที่อาจจะมีความสามารถเพียงซื้อรถจักรยานยนต์ให้ขยับขึ้นมาซื้อรถยนต์แทน เช่น อีโคคาร์ ซึ่งราคารถและค่างวดจะไม่สูงมาก

"ปกติการพิจารณาสินเชื่อของสถาบันการเงินก็จะคัดกรองความเสี่ยงลูกค้าได้ระดับหนึ่งเท่านั้น เพราะลูกค้าบางรายมีรายได้สูง แต่ภาระสินเชื่อก็สูงเช่นกัน อาจจะไม่สามารถผ่อนได้ ตอนนี้ก็ต้องติดตามดูลูกค้าอย่างใกล้ชิด ซึ่งที่ผ่านมาทางธนาคารก็มิได้หย่อนเกณฑ์การพิจารณาสินเชื่อลงแต่อย่างใด นอกจากนี้ ปัจจัยเศรษฐกิจไทยก็ไม่ได้เลวร้าย จึงไม่น่ามีผลกระทบรุนแรง ขณะที่ผู้บริโภคเองก็ต้องประเมินความสามารถตนเองด้วย อย่ามองแค่สิทธิประโยชน์จนใช้จ่ายและสร้างหนี้เกินตัว" นายอนุชาติกล่าว

ด้านนายชลิต ศิลป์ศรีกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารทิสโก้ กล่าวว่า ยอมรับว่าอานิสงส์รถคันแรก ทำให้ยอดขายรถยนต์ในประเทศปีนี้เพิ่มขึ้นสูงถึง 75% หรือประมาณ 1.4 ล้านคัน ดังนั้นตัวเลขสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ในระบบจึงคาดว่าจะโตไม่ต่ำกว่า 20% ประกอบกับการทำโปรโมชั่น เช่น ดาวน์ 0% ผ่อน 0% นาน 3 เดือน เพื่อรองรับการแข่งขันในตลาด ซึ่งในส่วนของธนาคารทิสโก้ก็ขยายตัวอยู่ที่ระดับ 30% อย่างไรก็ตาม แม้สินเชื่อจะโตสูงมาก แต่กำไรดอกเบี้ยก็น้อยลง ดังนั้นสินเชื่อโต เพราะตลาดโต ซึ่งอาจมีผลจากดีมานด์แฝงจากนโยบายรถคันแรก แต่ธนาคารยังดูแลความเสี่ยงได้ โดยเอ็นพีแอลของธนาคารอยู่ที่ 1.3% โดยเป็นในส่วนของรถใหม่ไม่ถึง 1% ลดลงเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

แหล่งข่าวจากธุรกิจผู้ให้บริการเช่าซื้อรถยนต์รายหนึ่งให้ความเห็นว่า หนึ่งในสาเหตุสำคัญที่ทำให้ผู้บริโภคเกิดปัญหาคืนรถในตอนนี้ก็คือ ธุรกิจเช่าซื้อแข่งปล่อยสินเชื่อที่อนุญาตให้ดาวน์ต่ำตั้งแต่ 20% ลงมา เป็นการกวาดกลุ่มลูกค้าที่มีความเสี่ยงสูงเข้ามาในพอร์ต ยิ่งดาวน์ต่ำ ภาระสินเชื่อที่ต้องจ่ายคืนก็จะสูง ดอกเบี้ยจะแพงกว่า ก็จะทำให้เกิดปัญหาว่าไม่สามารถผ่อนชำระได้ไหว โดยเชื่อว่ากลุ่มนี้น่าจะอยู่ในตลาดอีโคคาร์ค่อนข้างมาก เพราะรถราคาไม่สูงมากมีโอกาสที่ลูกค้ากลุ่มที่ความสามารถทางการเงินยังไม่พร้อมจะเข้ามาได้ง่ายกว่า โดยในกลุ่มผู้ปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรายใหญ่ขณะนี้ ต่างเริ่มเห็นสัญญาณปัญหาที่ลูกค้าหยุดผ่อนชำระบ้างแล้ว

ทั้งนี้ข้อมูลผู้ใช้สิทธิ์คืนภาษีรถคันแรกณ 30 พ.ย. 2555 จำนวน 632,153 คัน คิดเป็นมูลค่า 46,700 ล้านบาท

ยอมรับอสังหฯเก็งกำไรเยอะ

ด้านการขยายตัวของสินเชื่อที่อยู่อาศัยที่เพิ่มสูงขึ้นนั้น นายวิชิต พยุหนาวีชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ด้านสินเชื่อที่อยู่อาศัย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า มีแนวโน้มที่จะมีการเข้ามาเก็งกำไรในตลาดอสังหาริมทรัพย์เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมที่มีการขยายตัวตามแนวรถไฟฟ้า แต่เมื่อเทียบกับจำนวนคนที่ซื้อลงทุนกับคนที่ซื้อเพื่ออยู่อาศัย ยังถือว่ามีจำนวนน้อยมาก เพราะจำนวนคนที่ซื้อเพื่ออยู่อาศัยมีจำนวนเพิ่มขึ้นในแต่ละปี จากจำนวนคนที่จบใหม่และเข้าสู่ระบบแรงงานแต่ละปี

ขณะที่แต่ละธนาคารจะมีมาตรการตรวจสอบข้อมูลทางการเงินของผู้ขอกู้สินเชื่อ ซึ่งจะสามารถตรวจสอบภาระหนี้สินเดิมได้ จึงไม่มีความน่ากังวลถึงประเด็นภาวะฟองสบู่

"คอนโดฯขยายตัวได้ดี โดยเฉพาะตามแนวรถไฟฟ้า ซึ่งตลาดชี้เป็นทิศทางนั้น ในแง่การลงทุนหรือเก็งกำไรก็ต้องมีเหมือนกัน แต่เทียบเปอร์เซ็นต์กับคนที่ต้องการซื้อจริง ๆ หรือคนจบใหม่ ๆ มีรายได้ 15,000 บาทขึ้นไป ถือว่ายังน้อยมาก เหมือนคนมีรายได้ 200,000 บาทต่อเดือนที่จะซื้อคอนโดฯเพื่อลงทุน มีน้อยจริง ๆ"

ด้านนายสมชัยกล่าวด้วยว่า ขณะนี้สถานการณ์หนี้ครัวเรือนในภาพใหญ่ ไม่ได้รุนแรงถึงกับเป็นปัญหาต่อเสถียรภาพด้านการเงินของประเทศ จึงไม่ต้องการให้ตื่นตระหนก เนื่องจากเมื่อดูจากตัวเลขหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ที่เป็น gross ยังอยู่แค่ 2.4% และถ้าหักกันสำรองออกจะเหลือสุทธิแค่ 1.2% เท่านั้น เทียบกับตอนเกิดวิกฤตต้มยำกุ้งที่สูงถึงกว่า 50% ซึ่งยืนยันได้ว่าไม่มีทางกระทบเสถียรภาพในภาพรวมแน่นอน ตราบใดที่เอ็นพีแอลของประเทศไม่ใช่ 15%

อย่างไรก็ดี ยอมรับว่าหนี้ครัวเรือนเพิ่มขึ้นตามตัวเลขที่ ธปท.รายงาน โดยส่วนหนึ่งเป็นผลจากนโยบายรถยนต์คันแรก และบ้านหลังแรกของรัฐบาล คือเพิ่มในส่วนสินเชื่อรถยนต์และสินเชื่อบ้าน แต่เป็นการเพิ่มในสินทรัพย์ที่ประชาชนมี ไม่ใช่เป็นการนำเงินไปใช้ดื่มสุรา สูบบุหรี่ หรือเล่นหวย

http://www.prachachat.net/news_detail.p ... 1354506717
// Stay Hungry, Stay Foolish.
// Stay Calm, Stay Invest.
// Price is what you pay, Value is what you get.
syj
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 4254
ผู้ติดตาม: 1

Re: ช็อก!! ทิ้งผ่อนรถคันแรก

โพสต์ที่ 2

โพสต์

วันอาทิตย์ที่แล้ว มีมีตติ้ง thaivi ภาคใต้
คุณโจ ลูกอิสาน ได้พูดถึงเรื่องรถคันแรกนี่เหมือนกัน
ตรงประเด็นมากเลยครับ คุณโจ บอกว่า รถยนต์
มีค่าใช้จ่ายนะครับ ต้องมีค่าน้ำมันรถยนต์ ค่าบำรุง
รักษา ดีหน่อยที่ทางต่างจังหวัด ไม่ต้องเสียค่าทางด่วน
กับค่าที่จอดรถ (อาจมีบ้างในเขตเทศบาลหาดใหญ่
ที่เทศบาลเก็บตังค์ค่าจอดรถ)...

ข่าวเริ่มมาแล้วครับ นี่แค่ปลายปีเท่านั้น ปีหน้าอาจ
มีปัญหาเพิ่ม แต่ผ่อนหนักเป็นเบาได้ถ้าได้ 100,000.-
คืนภาษีจากรัฐบาลเร็ว ก็นำมาผ่อนได้อีกเป็นสิบงวด
ยืดปัญหาได้ถึงปี 2557 ชนวนระเบิดเวลาก็จะเริ่มทำงาน
// Stay Hungry, Stay Foolish.
// Stay Calm, Stay Invest.
// Price is what you pay, Value is what you get.
anomaly
Verified User
โพสต์: 1244
ผู้ติดตาม: 0

Re: ช็อก!! ทิ้งผ่อนรถคันแรก

โพสต์ที่ 3

โพสต์

จากข่าวอีกอัน

ส่วนกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แสดงความเป็นห่วงปัญหาหนี้ภาคครัวเรือนในประเทศนั้น ไม่อยากให้ตื่นตระหนกเกินเหตุ เพราะหนี้ภาคครัวเรือนเกิดจากคนที่มีรายได้ไม่เกิน 1 หมื่นบาท/เดือน และหนี้ที่เพิ่มขึ้นเกิดจากนโยบายบ้านหลังแรก รถคันแรก ถือเป็นการเพิ่มทรัพย์สินให้ประชาชน จึงไม่ใช่สิ่งที่น่าห่วง ทั้งนี้ หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ล่าสุดอยู่ที่ 2.4% ของสินเชื่อโดยรวม ส่วนเอ็นพีแอลของสถาบันการเงินทั้งระบบมีเพียง 1.2% เท่านั้น ต่างจากวิกฤตปี 2540 ที่เอ็นพีแอลสูงถึง 50%
นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธปท. กล่าวว่า ยอมรับมีความเป็นห่วงเรื่องหนี้สินภาคครัวเรือนที่เร่งตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มคนที่มีรายได้ต่ำกว่า 1 หมื่นบาท/เดือน และผิดนัดชำระหนี้มากขึ้น แต่ยังไม่จำเป็นต้องออกมาตรการอะไรมาดูแลเป็นพิเศษ แต่ถ้าจะออกมาตรการก็มีความเป็นไปได้ที่จะใช้มาตรการกำกับดูแลสถาบันการเงินเพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะจุดไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการเข้าถึงบริการทางการเงินของผู้ประกอบการรายย่อยและคนที่มีรายได้น้อย
http://www.khaosod.co.th/view_news.php? ... B6TUE9PQ==


ปัญหาคือคนไม่รู้ศักยภาพตัวเองว่ารับคชจ ได้มากแค่ไหน เรื่องไฟแนนซ์ปล่อยเชื่อรัดกุมไม่รัดกุมพอ ผมว่าต้องดูเคสบายเคส
ตัวเลขตามเกณฑ์เข้าข่ายมีปัญหาน่าจะผิดนัดชำระหนี้เกิน 3 เดือน
ดีที่สุดขอให้ทางบริษัทชี้แจงสัดส่วนตัวเลขลูกหนี้ส่อแววมีปัญหาที่มาจากรถคันแรกต่อสินเชื่อรถคันแรกทั้งหมดจะเห็นภาพกว่า ข่าวเขียนลอยมาเป็นคำแบบนี้ไม่รู้ว่าที่ว่าน้อยหรือยังไม่น่ากังวลจริงๆเป็นเท่าไหร่
แต่ ถ้า npl ภาพรวม 2.4% รวมสำรองแล้ว ไม่ได้น่าเกลียดนะครับ
การเดินทางสำคัญกว่าจุดหมาย
ภาพประจำตัวสมาชิก
anubist
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 1373
ผู้ติดตาม: 0

Re: ช็อก!! ทิ้งผ่อนรถคันแรก

โพสต์ที่ 4

โพสต์

ผมว่าธปท.ควรสั่งแบงค์ทำstress testดูว่าผลเป็นอย่างไร
อย่าไปสั่งตอนเกิดปัญหาแล้ว แก้ไม่ทันทุกที
ถ้าสั่งตอนนี้ก็ได้รู้ว่าโอกาสเกิดnplเท่าไหร่ ต้องตั้งสำรองเพิ่มขนาดไหน
พอร์ตสินเชื่อควรปรับเปลี่ยนอย่างไร นโยบายการปล่อยสินเชื่อควรปรับเปลี่ยนอย่างไร
แล้วไม่ควรยึดติดกับอดีตมาก คนเราทำดีทั้งชีวิต
แต่เพราะความผิดพลาดครั้งเดียวทำให้ตกนรกมานักต่อนักแล้ว
ทุนน้อยและหลุดดอยแล้ว เย้ๆ
ศิษย์เซียน007
Verified User
โพสต์: 1252
ผู้ติดตาม: 0

Re: ช็อก!! ทิ้งผ่อนรถคันแรก

โพสต์ที่ 5

โพสต์

มาตรการทางภาครัฐส่งผลให้เกิดภาวะฟองสบู่กับรถยนต์ไปบ้างจริงๆคับ :wall:
สิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดบนโลกใบนี้คือความว่างเปล่า สูงจากว่างเปล่าคือก่อเกิดเปลี่ยนแปลง

http://www.fungdham.com/sound/popup-sou ... up-75.html



http://goo.gl/VjQ4cG
ภาพประจำตัวสมาชิก
chukieat30
Verified User
โพสต์: 3531
ผู้ติดตาม: 0

Re: ช็อก!! ทิ้งผ่อนรถคันแรก

โพสต์ที่ 6

โพสต์

ไม่แปลกครับ เพื่อนเล่าให้ฟังแถวบ้าน คนขายส้มตำดาวน์รถมาขับทั้งๆที่ตัวเอง

ยังมีหนี้นอกระบบ และเช่าบ้านอยู่

จะให้คิดยังไงหล่ะครับ ก้คงเป็นไปตามที่เค้าว่ากัน พวกมีรายได้<10000 /เดือน

เริ่มโดนเช๊คบิลไปก่อนแล้ว

ผมเชื่อว่า ใครที่รายได้ต่ำกว่า 30K คงหนาวๆร้อนๆ ถ้าต้องมีภาระอย่างอื่นเช่นผ่อนบ้าน

หรือมี หนี้บัตรเครดิต


อโร หนี้ ปรมา ยาพา การไม่มีหนี้(ที่ก่อรายได้)เป็นลาภอันประเสริฐ

:mrgreen: :mrgreen:

อย่ากินก่อนผ่อนทีหลัง นักลงทุนVI พร้อมเมื่อไหร่ ค่อยซื้อ ครับ
ถ้าคุณตีลูกตามไทเกอร์ คุณก้ไม่มีทางจะเหนือกว่า ไทเกอร์ จงนำวงสวิงของไทเกอร์มาปรับใช้ให้เหมาะกับคุณ

หวิ่งชุนหวอซาน หวิ่งชุนยิปมันจีทคุดโด้ พื้นฐานก้มาจากหวิ่งชุน แม้ชื่อจะต่าง
แต่หวิ่งชุนก้คือ หวิ่งชุน
ทำวันนี้ให้ดี ทำพรุ่งนี้ให้ดีกว่า และทำวันข้างหน้าให้ดีที่สุด
ภาพประจำตัวสมาชิก
chukieat30
Verified User
โพสต์: 3531
ผู้ติดตาม: 0

Re: ช็อก!! ทิ้งผ่อนรถคันแรก

โพสต์ที่ 7

โพสต์

อยากมีบ้าน ก้อย่าผ่อนครับ 20-30ปี

ปีนึงดอกก้ 7เปอกว่าๆละ 30ปี เท่ากับผ่อนบ้านยังไม่หมด บ้านก้โทรมแล้ว

ยิ่งช่วงก่อน 40 ดอกร้อยละ15(ดอกฝาก) ดอกกู้นี่เข้าไปถึง 20

ผมเชื่อพี่ picatos และพี่โจ ครับ ถ้ายังไม่พร้อม การอยู่บ้านพ่อบ้านแม่ไปก่อนแล้ว

ตั้งใจลงทุน ให้งอกเงย อย่ากินก่อนผ่อนทีหลัง ระบบจะพังและหนี้ก้จะตามมา

พอพร้อม มีเงินระดับพอซื้อได้

บางทีแค่ปันผล ก้พอจะซื้อบ้านซื้อรถได้แล้วครับ


VI นอกจากแนวคิดแล้ว การใช้ชีวิตก้ต้องเป็นไปในแบบที่ลงทุนครับ มันมาจากสายเลือด
ถ้าคุณตีลูกตามไทเกอร์ คุณก้ไม่มีทางจะเหนือกว่า ไทเกอร์ จงนำวงสวิงของไทเกอร์มาปรับใช้ให้เหมาะกับคุณ

หวิ่งชุนหวอซาน หวิ่งชุนยิปมันจีทคุดโด้ พื้นฐานก้มาจากหวิ่งชุน แม้ชื่อจะต่าง
แต่หวิ่งชุนก้คือ หวิ่งชุน
ทำวันนี้ให้ดี ทำพรุ่งนี้ให้ดีกว่า และทำวันข้างหน้าให้ดีที่สุด
ภาพประจำตัวสมาชิก
Lastpun
Verified User
โพสต์: 819
ผู้ติดตาม: 0

Re: ช็อก!! ทิ้งผ่อนรถคันแรก

โพสต์ที่ 8

โพสต์

แรกๆยังพอผ่อนได้อยู่พอเริ่มมาหลังๆเริ่มเหนือยก็เริ่มออกลายกันไปละครับ
ภาพประจำตัวสมาชิก
Flashy
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 299
ผู้ติดตาม: 0

Re: ช็อก!! ทิ้งผ่อนรถคันแรก

โพสต์ที่ 9

โพสต์

anubist เขียน:ผมว่าธปท.ควรสั่งแบงค์ทำstress testดูว่าผลเป็นอย่างไร
อย่าไปสั่งตอนเกิดปัญหาแล้ว แก้ไม่ทันทุกที
ถ้าสั่งตอนนี้ก็ได้รู้ว่าโอกาสเกิดnplเท่าไหร่ ต้องตั้งสำรองเพิ่มขนาดไหน
พอร์ตสินเชื่อควรปรับเปลี่ยนอย่างไร นโยบายการปล่อยสินเชื่อควรปรับเปลี่ยนอย่างไร
แล้วไม่ควรยึดติดกับอดีตมาก คนเราทำดีทั้งชีวิต
แต่เพราะความผิดพลาดครั้งเดียวทำให้ตกนรกมานักต่อนักแล้ว
ผมทำงานแบงค์ครับ เข้ามายืนยันว่า แผนกผมก็โดนสั่งทำ stress test
ผมจะไม่ได้ทำสินเชื่อรายย่อย แต่เข้าใจว่าเค้าก็ต้องทำเช่นกัน
ส่วนแบงค์อื่นๆ ก็พอทราบข่าวว่าโดนสั่งทำ stress test ด้วย (ช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา)
ถูกต้องเลยครับ ทำ stress test เพื่อที่หน่วยงานบริหารความเสี่ยง (RM) จะนำไปประเมินการตั้งสำรอง
stay calm, stay invest
ภาพประจำตัวสมาชิก
Mp808
Verified User
โพสต์: 254
ผู้ติดตาม: 0

Re: ช็อก!! ทิ้งผ่อนรถคันแรก

โพสต์ที่ 10

โพสต์

ภาษี 1 แสน ขอคืนได้เมื่อไหร่เหรอครับ? ต้องเป็นเจ้าของรถก่อนหรือไม่?
ถ้ารถถูกยึด บริษัท leasing มีอำนาจในการขอส่วนลดภาษีตรงนี้มั้ย?
Winter is coming...
meentada
Verified User
โพสต์: 91
ผู้ติดตาม: 0

Re: ช็อก!! ทิ้งผ่อนรถคันแรก

โพสต์ที่ 11

โพสต์

ตอบข้างบน
ถ้ารถถูกยึดก่อนครบ 5 ปี ภาษีถึงได้มาแล้วก็ต้องคืนรัฐครับ
ไฟแนน ไม่มีสิทธ์ในเงินส่วนนี้
รถหาย ไฟไหม้หนัก รถชนหนัก (ที่คืนทุนประกัน)ก็ต้องคืนภาษีรัฐ
ผมว่ารถชนจนต้องคืนทุนน่าจะมีเยอะเหมือนกันนะครับ ส่วนตัวคิดว่ารถคันแรกคนขับก็ ขับคันแรกไม่ใช่น้อยเลยครับ
syj
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 4254
ผู้ติดตาม: 1

Re: ช็อก!! ทิ้งผ่อนรถคันแรก

โพสต์ที่ 12

โพสต์

ถามจริงๆ เถอะ โปรฯ รัฐบาล จัดหนักขนาดนี้
สมมุติ รถคันละ 5 แสน ได้คืน 1 แสน นี่มันลด
ไปถึง 20% นะครับ มากกว่ามอเตอร์โชว์ไหนๆ อีก
ในประวัติศาสตร์ มีหรือครับ ที่คนที่คิดว่่าอยากได้รถ
จะไม่รีบวิ่งไปซื้อ แต่ปัญหาคือ เงื่อนไขการปล่อยสินเขื่อ
หรือเปล่า ประเภทดาวน์ต่ำ นี่น่ากลัวสุดๆ.
สมัยก่อนต้มยำกุ้ง จำได้ครับ บางยี่ห้อเล่น ดาว์น
แค่ 5% จะไม่เจ๊งได้ไงครับ.

ผมว่าโปร จัดหนักคราวนี้ หลายๆ คนเลยน่าจะใช้วิธี
ยืมเงินมาดาวน์ก่อน แล้วกะว่าได้คืนภาษี ค่อยเอา
ไปจ่ายคืนครับ.

แต่รถมันไม่เฉพาะต้องจ่ายเงินผ่อนรายเดือน ทุกเดือน
มันยังต้องกินน้ำมันครับ วิ่งมากกินมาก อีกทั้งบางคน
ยังชอบตกแต่งอีก เสียเงินค่าพวกนี้ไปอีก ครบระยะ
พวกน้ำมันเครื่องต่างๆ ไส้กรองต่างๆ ก็ต้องเปลี่ยน
สายพาน ยาง แบต ครบอายุ ต้องเปลี่ยน

แถมพอมีรถ พฤติกรรมอื่นๆ ก็อาจเปลี่ยนเช่น
ไปช้อปปิ้งได้ง่ายและบ่อยขึ้น .... สารพัด เลยครับ

เสียดายครับ แทนที่จะเก็บภาษีมากขึ้นกับรถยนต์ เพื่อ
ไปสร้าง public transport ... กลับส่งเสริมให้มีรถกันมากๆ
เพื่อไปจอดติดๆ กันบนถนน...
// Stay Hungry, Stay Foolish.
// Stay Calm, Stay Invest.
// Price is what you pay, Value is what you get.
ภาพประจำตัวสมาชิก
anubist
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 1373
ผู้ติดตาม: 0

Re: ช็อก!! ทิ้งผ่อนรถคันแรก

โพสต์ที่ 13

โพสต์

Flashy เขียน: ผมทำงานแบงค์ครับ เข้ามายืนยันว่า แผนกผมก็โดนสั่งทำ stress test
ผมจะไม่ได้ทำสินเชื่อรายย่อย แต่เข้าใจว่าเค้าก็ต้องทำเช่นกัน
ส่วนแบงค์อื่นๆ ก็พอทราบข่าวว่าโดนสั่งทำ stress test ด้วย (ช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา)
ถูกต้องเลยครับ ทำ stress test เพื่อที่หน่วยงานบริหารความเสี่ยง (RM) จะนำไปประเมินการตั้งสำรอง
แต่การทำstress testไม่ใช่ทำแล้วจบนะครับ ต้องไปดูเงื่อนไข/สมมติฐานด้วย
บางทีทำตามเกณฑ์ปกติก็ผ่าน แต่ถ้าเกณฑ์เข้มข้นอาจมีระลอกเล็กๆได้
ผมกลัวแบงค์ไม่เข้มแข็ง กลั่นกรองลูกหนี้ไม่ดี เพื่อต้องการแข่งกันขยายพอร์ตสินเชื่อ
เพื่อต้องการขึ้นเงินเดือน/ได้โบนัสสูงๆ มันมีconflict of interestอยู่
บางทีธปท.ควรเข้าไปวางเงื่อนไขการปล่อยสินเชื่อพวกสินค้าฟุ่มเฟื่อยซะบ้าง
ทุนน้อยและหลุดดอยแล้ว เย้ๆ
Radio
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 1339
ผู้ติดตาม: 0

Re: ช็อก!! ทิ้งผ่อนรถคันแรก

โพสต์ที่ 14

โพสต์

ผมเข้าใจว่า คืนภาษี 10% ของราคารถที่ไม่เกิน 1500cc สูงสุดไม่เกิน 1 แสน
ไม่ใช่รถทุกคันได้คืน 1 แสน
Factor_9
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 411
ผู้ติดตาม: 0

Re: ช็อก!! ทิ้งผ่อนรถคันแรก

โพสต์ที่ 15

โพสต์

คนใกล้ตัวและเพื่อนร่วมเฟสบุ๊คหลายคน ระบุว่าบางคนถึงขั้นซื้อมาจอด แล้วใช้มอเตอร์ไซด์ครับ :|
stay calm stay invest
ภาพประจำตัวสมาชิก
Rocker
Verified User
โพสต์: 4886
ผู้ติดตาม: 0

Re: ช็อก!! ทิ้งผ่อนรถคันแรก

โพสต์ที่ 16

โพสต์

ผมกลับมองว่า ภาษี รถยนต์ บ้านเราสูงทําให้เกิดการแบ่งชนชั้นครับ ปัจจุบัน เพราะภาษีบ้านเรานั้นสูงสุดเกือบในโลกแล้ว328% แต่คนรวยมี Innovation มากมายในการ บริโภค รถ Europe and Supercar ในราคาตํ่ากว่าตลาดมาก เค้าไม่ได้จ่ายภาษีเต็มเหมือนพวกเราหรอกครับ เช่น Leasing จาก Grey Market etc.... เป็นต้น

ภาษีสูงขนาดนี้ คนจนและชั้นกลาง ก็ยังซื้อรถอยู่ดี เพราะ ภาครัฐไม่ยอมพัฒนา mass transport ให้ดี เนื่องจาก
อุตสหกรรม ยานยนต์นั้น เป็น 1 ในอุตสาหกรรม ขับเคลื่อนไทย คิดดูสิครับ รถ 1 คัน มี วัสดุ อะไรเกี่ยวข้องบ้าง เหล็ก พลาสติก ยาง ระบบไฟฟ้า etc .... เหมือน หมู 1 ตัว แบ่งขายได้ทุกส่วน

ภาษีรถยนต์ที่สูงนั้น รัฐบาลก็ไม่ได้นําไปพัฒนา ขนส่งมวลชล อย่างที่ ควร อย่าง ต่างประเทศ เค้ามี รถไฟใต้ดินที่เชื่อมต่อกับบนดิน ยาวตลอดทั้งประเทศ บ้านเรา มี บน ล่าง แยกกัน ลงทุนซํ้าซ้อน เบิกจ่ายงบซํ้าซ้อน และ แสดงออกถึงการ ไม่ได้วางผังเมืองมา ออกแบบ ผังเมืองได้ห่วย หรือไม่รู้เจตนา หรือไม่เพื่อให้มีการเบิกจ่าย หรือ ลงทุนโครงการต่างๆถนน อ้อมไปวนมา บางทีใกล้ๆต้องไปกลับรถซะเป็น กิโล ซึ่งประเทศ อย่าง UK USA Australia Franc Japan ถนนเค้าเชื่อมกันหมดครับ

ด้านล่างนี้ โครงสร้างภาษี รถยนต์ บ้านเราครับ ซื้อรถยนต์ 1 คัน เหมือน ซื้อ 3-4 คัน :!: :!: :!: เก็บซํ้าเก็บซ้อนน


วิธีคิดตามนี้ครับ

1. ราคา CIF (ราคาสินค้า + ค่าขนส่ง +ค่าประกันภัย )

2. ภาษีอากรขาเข้า 80% ของ ราคา CIF

3. ภาษีสรรพสามิตร = ( C.I.F. + อากรขาเข้า + ภาษีค่าธรรมเนียมอื่นไม่รวมถึงภาษีมูลค่าเพิ่ม ) x อัตราภาษี / 1 - ( 1.1 x อัตราภาษี )
* อัตราภาษี 2500 cc-3000cc - 40% , >3000cc - 50%

4. ภาษีกระทรวงมหาดไท = 10% ของภาษีสรรพสามิตร

5. VAT 7% ของ ราคา CIF + ภาษีอากรขาเข้า + ภาษีสรรพสามิตร + ภาษีกระทรวงมหาดไท


* รถเก่า ก็จะมี % ลดหย่อนลงไป โดยหักจากราคาขายตอนเป็นรถใหม่ ( > 10 ปีประเมินตามสภาพ, 9ปี10เดือน - 10 ปี ลด 70%)
แต่รถเก่า จะนำเข้ามาได้ต้องเป็นเจ้าของมาก่อน 1 ปี 6 เดือน


ตัวอย่าง
ดังนั้นหาก รถราคา 4 แสน สมมติบวกค่าส่ง 50,000 (อันนี้มั่วเอานะ)

1. ราคา CIF เป็น 450.000

2. อากรเข้าเข้า 80% = 360,000

3. ภาษีสรรสามิตร = (450,000+360,000) x 50% / 1-(1.1x50%)
= 900,000
4. ภาษีมหาดไท 10% = 90,000

รวม 1,800,000 บาท

5. VAT 7% = 126,000

ดังนั้นราคารถ = 1,926,000 บาท

ซึ่ง 1,926,000 - 450,000 จะเห็นว่า คุณเสียค่าภาษีนำเข้าไป 1,476,000 บาท โอ๊ะแม่เจ้า

ซึ่งราคารถจริง ๆ มีราคา แค่ 450,000 บาทเท่านั้น



สรุป รถเกิน 3000 cc ภาษีทั้งหมด 328% ของราคา CIF
2501 cc - 3000 cc 243.94% ของราคา CIF
2001 cc - 2500 cc 213.171% ของราคา CIF
ไม่เกิน 2000cc 187.47% ของราคา CIF
anomaly
Verified User
โพสต์: 1244
ผู้ติดตาม: 0

Re: ช็อก!! ทิ้งผ่อนรถคันแรก

โพสต์ที่ 17

โพสต์


วันที่ 4 ธันวาคม 2555 14:41

รถคันแรกผ่อนไม่ไหว ธนชาตพร้อมอุ้ม

แบงก์ธนชาตประกาศงัดแผน 2 อุ้มลูกหนี้รถคันแรก ผ่อนไม่ไหว เชื่ออาจมีหนี้เสียบ้าง แต่ไม่มาก


นายอนุชาติ ดีประเสริฐ ผู้อำนวยการอาวุโส ธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์ ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ธนาคารอยู่ระหว่างการทำแผนธุรกิจในปีหน้า โดยในส่วนของสินเชื่อรถยนต์นั้น ยังมีเป้าหมายเหมือนเดิม คือ การมีส่วนแบ่งตลาดรถใหม่ 20% ซึ่งปีนี้เชื่อว่า ยอดขายรถยนต์จะทำสถิติใหม่ 1.4 ล้าน เนื่องจากโครงการรถคันแรก ส่วนปีหน้านั้น เชื่อว่า ยอดขายรถยนต์จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ เนื่องจากดีมานด์เทียมจะไม่มีให้เห็น อีกทั้งการส่งมอบรถยนต์ในโครงการรถคันแรก น่าจะเสร็จสิ้นในไตรมาส 1 ปีหน้า

เชื่อว่าจากสถานการณ์ดังกล่าว จะทำให้ยอดขายรถยนต์ปีหน้าจะไม่โตร้อนแรงเหมือนปีนี้ ซึ่งธนชาตประเมินว่า ยอดขายรถนยนต์ปีหน้าน่าจะลดลงราว 10-15%

เขากล่าวว่า แม้จะมีความกังวลกันว่า โครงการรถยนต์คันแรก จะก่อให้เกิดหนี้เสีย ซึ่งธนาคารเองก็ประเมินว่า น่าจะมีหนี้เสียอยู่บ้าง แต่เป็นจำนวนไม่มาก ซึ่งส่วนหนึ่งอาจมาจากผู้ซื้อที่ยังไม่มีความพร้อมเพียงพอในการชำระหนี้ แต่ไม่อยากเสียสิทธิ์การขอคืนภาษี 1 แสนบาท

"เราต้องแยกประเภทผู้ซื้อ 2 ประเภท ประเภทแรก คือ ผู้มีความพร้อมในการซื้อรถและชำระหนี้ และผู้ที่ไม่พร้อม แต่อยากได้รถ เพราะการเคลมภาษี อีกทั้งคนที่ยืมสิทธิ์คนอื่น แต่เชื่อว่า หนี้เสียจะไม่เยอะจนน่าตกใจ เพราะแต่ละสถาบันมีระบบสกอร์ริ่งที่รัดกุม"


นอกจากนี้ ธนาคารยังมีโครงการยืดเทอมการผ่อน หากปีหน้าพบว่าลูกค้าบางคนไม่สามารถผ่อนไหว โดยโปรแกรมนี้มีเจตนาจะช่วยแบ่งเบาภาระลูกค้า เพราะธนาคารไม่ต้องการยึดรถ และไม่อยากเห็นลูกค้าเป็นหนี้เสีย

ระบบสกอร์ริ่งเราตรวจแม้กระทั่งแบ็คกราวด์ของผู้ขอกู้ แม้จะมีเงินเดือน 15,000 บาท แต่ถ้าระบบเราตรวจพบว่า เพิ่งจะเริ่มทำงาน เราก็ไม่อนุมัติวงเงินกู้ แต่ถ้าตรวจพบไปอีกว่า ครอบครัวผู้กู้มีฐานะ ก็จะผ่อนปรน เนื่องจากครอบครัวสามารถช่วยเหลือผู้กู้ได้ เป็นต้น

กรณีที่ผู้กู้มีรายได้ 15,000 บาท จะมีภาระผ่อนรถประมาณ 8,000 บาท ซึ่งต้องขอให้มีผู้ค้ำประกัน และดาวน์เพิ่มจากปกติเฉลี่ย 20-25%

ธนาคารอยู่ระหว่างการตรวจสอบจำนวนผู้กู้ที่เข้าโครงการรถคันแรก ซึ่งคาดว่าสิ้นปีนี้น่าจะทราบเนื่องจากผู้ขอกู้ที่อยู่ในโครงการรถคันแรก จะต้องกรอกแบบฟอร์มการยินยอมให้มีการโอนกรรมสิทธิแก่ทางไฟแนนซ์ ในกรณีที่ไม่สามารถผ่อนได้ครบกำหนด อย่างไรก็ดี จากการประเมินคร่าวๆ ประมาณ 30% ของยอดขอกู้ น่าจะมาจากโครงการรถคันแรก
การเดินทางสำคัญกว่าจุดหมาย
kraikria
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 1172
ผู้ติดตาม: 0

Re: ช็อก!! ทิ้งผ่อนรถคันแรก

โพสต์ที่ 18

โพสต์

วันนี้ไปทานข้าวกับน้องคนนึง เธอบอกว่าเพิ่งจองรถใหม่เพื่อขอสิทธิ์รถคันแรก ก็ต้องถือว่า program นี้มีผู้ใช้สิทธิ์มากทีเดียวครับ
ไม่ควรลงทุนอะไร ถ้าไม่รู้สึกสบายใจในสิ่งนั้น
anomaly
Verified User
โพสต์: 1244
ผู้ติดตาม: 0

Re: ช็อก!! ทิ้งผ่อนรถคันแรก

โพสต์ที่ 19

โพสต์

วันที่ 4 ธันวาคม 2555 16:12

ธปท.ยันไม่เห็นสัญญาณหนี้เน่ารถยนต์พุ่ง

โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์



แบงก์ชาติยันไม่เห็นสัญญาณหนี้เน่าสินเชื่อรถยนต์พุ่ง เผยเอ็นพีแอลไม่ถึง 2% แบงก์คุมเข้มปล่อยกู้ตามปกติ



นางสาลินี วังตาล ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ยังไม่เห็นสัญญาณการเร่งตัวของหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้(เอ็นพีแอล) ในส่วนของสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์แต่อย่างใด และจากข้อมูลที่ ธปท. มีในปัจจุบัน พบว่าสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์นั้นมีสัดส่วนของเอ็นพีแอลไม่ถึง 2% ด้วย และไม่ได้เร่งตัวขึ้นจากในอดีตแต่อย่างใด

"สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์นั้น ยืนยันว่าหนี้เสียมีอยู่บ้าง แต่ไม่ได้มาก พวกนี้เวลาดูสินเชื่อรายย่อยไม่ได้ดูแค่เอ็นพีแอลเพียงอย่างเดียว แต่แค่เริ่มค้างตั้งแต่ 1 เดือนขึ้นไป เราก็เก็บสถิติแล้ว ซึ่งที่มีข้อมูลอยู่ก็ไม่เห็นการเร่งตัวขึ้นแต่อย่างใด"

นางสาลินีกล่าวว่า ในการหารือร่วมกับสมาคมธนาคารไทย เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.ที่ผ่านมา นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธปท. ก็ได้สอบถามผู้บริหารธนาคารพาณิชย์ที่มาร่วมประชุมเช่นกันว่า อัตราการเกิดหนี้เสียในตลาดสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์เป็นอย่างไร ซึ่งก็ได้รับคำยืนยันจากผู้บริหารธนาคารพาณิชย์ต่างๆ ว่า มีไม่มาก และที่ผ่านมา ธปท. เองก็ส่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายตรวจสอบไปสำรวจดูเช่นกันว่า การปล่อยสินเชื่อเหล่านี้มีความหย่อนยานเกิดขึ้นหรือไม่ ซึ่งก็ไม่ได้พบว่ามีการหย่อนยานลงแต่อย่างใด

"เรื่องนี้ ผู้ว่าการ ก็มีการสอบถามนอกรอบว่า สถิติหนี้เสียเป็นอย่างไร และคนมากู้เยอะแค่ไหน ให้บริการกันทันหรือไม่ ซึ่งเขาก็ยืนยันว่าไม่ได้มีมาก แต่เราเองก็ไม่ได้เชื่อหมดอย่างน้อยก็ต้องส่งคนไปดูว่าจริงหรือไม่ ซึ่งผู้ตรวจสอบที่เราส่งไปก็บอกว่ายังไม่มีสัญญาณว่าจะมีการปล่อยสินเชื่อหละหลวมใดๆ ส่วนที่เป็นข่าวเราก็เข้าใจว่า เมื่อจำนวนปล่อยกู้มันเพิ่มเป็นพันเป็นหมื่นราย ย่อมต้องมีที่เสียบ้าง แต่จำนวนที่เสียมันไม่ได้มากเมื่อเทียบกับจำนวนที่เพิ่มขึ้น"”นางสาลินีกล่าว
การเดินทางสำคัญกว่าจุดหมาย
anomaly
Verified User
โพสต์: 1244
ผู้ติดตาม: 0

Re: ช็อก!! ทิ้งผ่อนรถคันแรก

โพสต์ที่ 20

โพสต์

kraikria เขียน:วันนี้ไปทานข้าวกับน้องคนนึง เธอบอกว่าเพิ่งจองรถใหม่เพื่อขอสิทธิ์รถคันแรก ก็ต้องถือว่า program นี้มีผู้ใช้สิทธิ์มากทีเดียวครับ
ล่าสุดยอดทะลุ 6 แสนไปแล้วครับ
การเดินทางสำคัญกว่าจุดหมาย
ภาพประจำตัวสมาชิก
chukieat30
Verified User
โพสต์: 3531
ผู้ติดตาม: 0

Re: ช็อก!! ทิ้งผ่อนรถคันแรก

โพสต์ที่ 21

โพสต์

ทำให้นึกถึงกล่อง รากบุญครับ

ขอก่อนแล้วใช้คืนทีหลัง

ปีหน้าหุ้นหลายตัวก้จะสะท้อนภาพของเศรษฐกิจออกมาเองครับ
ถ้าคุณตีลูกตามไทเกอร์ คุณก้ไม่มีทางจะเหนือกว่า ไทเกอร์ จงนำวงสวิงของไทเกอร์มาปรับใช้ให้เหมาะกับคุณ

หวิ่งชุนหวอซาน หวิ่งชุนยิปมันจีทคุดโด้ พื้นฐานก้มาจากหวิ่งชุน แม้ชื่อจะต่าง
แต่หวิ่งชุนก้คือ หวิ่งชุน
ทำวันนี้ให้ดี ทำพรุ่งนี้ให้ดีกว่า และทำวันข้างหน้าให้ดีที่สุด
PRAMOTE
Verified User
โพสต์: 56
ผู้ติดตาม: 0

Re: ช็อก!! ทิ้งผ่อนรถคันแรก

โพสต์ที่ 22

โพสต์

syj เขียน:
เสียดายครับ แทนที่จะเก็บภาษีมากขึ้นกับรถยนต์ เพื่อ
ไปสร้าง public transport ... กลับส่งเสริมให้มีรถกันมากๆ
เพื่อไปจอดติดๆ กันบนถนน...

ตอนนี้รถติดมากกว่าเดิมจริงๆ หรือว่าผมคิดไปเองง

ใครเห็นด้วยกับผมมั่งครับ
ภาพประจำตัวสมาชิก
neuhiran
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 817
ผู้ติดตาม: 1

Re: ช็อก!! ทิ้งผ่อนรถคันแรก

โพสต์ที่ 23

โพสต์

PRAMOTE เขียน:
syj เขียน:
เสียดายครับ แทนที่จะเก็บภาษีมากขึ้นกับรถยนต์ เพื่อ
ไปสร้าง public transport ... กลับส่งเสริมให้มีรถกันมากๆ
เพื่อไปจอดติดๆ กันบนถนน...

ตอนนี้รถติดมากกว่าเดิมจริงๆ หรือว่าผมคิดไปเองง

ใครเห็นด้วยกับผมมั่งครับ

เห็นด้วยอย่างยิ่งเลย ถ้าจะออกไปไหนนะ แถวบ้านผม ต้องออกประมาณ 10.00+ น จะค่อยโล่งหน่อย
ผมไม่อยากไปแย่งถนนกับคนอื่นนัก เราไม่รีบจะไปแย่งกับเขาทำไม รอไปสายๆหน่อยก็จะดีกว่า
:D :D :D
wsrichad10
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 18
ผู้ติดตาม: 0

Re: ช็อก!! ทิ้งผ่อนรถคันแรก

โพสต์ที่ 24

โพสต์

Why chock??
Manitt
Verified User
โพสต์: 25
ผู้ติดตาม: 0

Re: ช็อก!! ทิ้งผ่อนรถคันแรก

โพสต์ที่ 25

โพสต์

ใครมีรายละเอียดบ้างครับว่า
อีโค่คาร์แต่ละยี่ห้อ ที่ขายได้มากๆนี้ เขาให้ผ่อนกันเดือนละเท่าไหร่
แล้วส่วนใหญ่ผ่อนกันแบบไหน
guhungry
Verified User
โพสต์: 567
ผู้ติดตาม: 0

Re: ช็อก!! ทิ้งผ่อนรถคันแรก

โพสต์ที่ 26

โพสต์

คม ชัด ลึก - รถแรก...แจกหนี้ ?
miracle
Verified User
โพสต์: 18364
ผู้ติดตาม: 1

Re: ช็อก!! ทิ้งผ่อนรถคันแรก

โพสต์ที่ 27

โพสต์

อีโก้คาร์. ต้องยกให้นิสสัน
ทั้งน้องมีนา และนู๋อมีร่า

ส่วนตลาดเฉพาะต้องยกให้ สาวซูซูกิ ที่จองวันนี้ รับรถอีก1 ปี
ขนาดเพิ่มกำลังการผลิตแล้วจากซูซูกิ ยังขนาดนี้. ถ้าไม่เพิ่มคง 2 ปี

สิ่งที่ต้องระวังคือ ความต้องการเทียม หยิบยืมชื่อคนอื่นมาซื้อรถ
:)
:)
ภาพประจำตัวสมาชิก
romee
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 1961
ผู้ติดตาม: 1

Re: ช็อก!! ทิ้งผ่อนรถคันแรก

โพสต์ที่ 28

โพสต์

แปลกเนอะ รัฐมีหน้าที่กระตุ้นให้คนใช้เงิน ติดหนี้
แต่หลักสูตรการเงินเบื้องต้น แทบไม่เคยมีในการศึกษา, ยันจบมหาลัย
การลงทุนแนวvi ไม่ได้แปลว่า นักลงทุนคนนั้นดีกว่า หรือมีวรรณะสูงกว่าคนที่ลงทุนแนวอื่นๆหรอก
amornd
Verified User
โพสต์: 385
ผู้ติดตาม: 0

Re: ช็อก!! ทิ้งผ่อนรถคันแรก

โพสต์ที่ 29

โพสต์

เมื่อวานตอนเย็น ผมฟังวิทยุ 96.5 รู้สึกยอดขอใช้สิทธิล่าสุด อยู่ที่ 7 แสนกว่ารายแล้วนะครับ
กว่าจะหมดเดือนนี้ เพราะมี motor show ด้วย ผมว่าน่าจะแถวๆ 8แสน up
คิดดูแล้วกันว่า ภาษีที่ต้องคืนว่าเยอะแล้ว... หนี้ส่วนบุคคลทั้งหมดเท่าไร เหอๆ

อาทิตย์ก่อนโน้น ผมไป telewiz ก็เจอคนไปรับ iphone 5
พอตอนจะจ่ายเงิน ควักบัตรเครดิตออกมา 2 ใบ (เข้าใจว่าใบเดียว วงเงินไม่พอ)
พนักงานงานบอกไม่ได้ ก็เลยอ้ำๆอึ้งๆไม่มีเงินสด

คนเรามันบริโภคนิยมขนาดนี้แล้วนะ ผมว่าน่าเป็นห่วง :x
twentyfour
Verified User
โพสต์: 297
ผู้ติดตาม: 0

Re: ช็อก!! ทิ้งผ่อนรถคันแรก

โพสต์ที่ 30

โพสต์

รถมีไว้ใช้ ถ้าใครรู้ว่าเกินกำลัง ก็จะใช้ไม่ไหวเอง

ตามทฤษฎี Natural Selection ครับ
โพสต์โพสต์