รบกวนถาม พี่ๆ ครับ ทำไม MAKRo ถึงไม่มีคู่แข่ง
-
- Verified User
- โพสต์: 168
- ผู้ติดตาม: 0
รบกวนถาม พี่ๆ ครับ ทำไม MAKRo ถึงไม่มีคู่แข่ง
โพสต์ที่ 1
รบกวนถาม พี่ๆ ครับ ทำไม MAKRo ถึงไม่มีคู่แข่ง
คือเท่าที่เห็นตอนนี้ Bigc ก็ขยัน เปิดสาขา แข่งกับ LUTUS
และ Bigc ก็ขยัน เปิด สาขา Mini Bigc แข่ง กับ 7-11
แต่ก็ไม่ค่อยดูเหมือน Bigc มีค่อย อยากเปิด Bigc jumbo แข่งกับ MAKRo สักเท่าไหร่
ขอบคุณ ครับ
คือเท่าที่เห็นตอนนี้ Bigc ก็ขยัน เปิดสาขา แข่งกับ LUTUS
และ Bigc ก็ขยัน เปิด สาขา Mini Bigc แข่ง กับ 7-11
แต่ก็ไม่ค่อยดูเหมือน Bigc มีค่อย อยากเปิด Bigc jumbo แข่งกับ MAKRo สักเท่าไหร่
ขอบคุณ ครับ
- คนขายของ
- สมาชิกกิตติมศักดิ์
- โพสต์: 792
- ผู้ติดตาม: 0
Re: รบกวนถาม พี่ๆ ครับ ทำไม MAKRo ถึงไม่มีคู่แข่ง
โพสต์ที่ 2
ถ้าเปรียบเทียบระหว่าง ค้าส่ง กับ ค้าปลีก ค้าปลีกกำไรดีกว่าครับ และ ค้าปลีกที่เป็นร้านสะดวกซื้อกำไรดีที่สุด (แต่ในแง่ Operation ปวดหัวที่สุด เหมือนการบริหารกองทัพมดครับ)
ถ้า BIGC หันมาทำค้าส่งแบบ MAKRO Net Profit Margin ลดลงแน่ๆ skill set ในการบริหารถึงคล้ายกัน แต่ก็ไม่เหมือนกันสักทีเดียว ร้านสะดวกซื้อในไทย ยังมีช่องทางให้โตได้อีก
โดยยังไม่ต้องตัดราคากัน แค่แย่งกันไปแย่งเอามาจากโชว์ห่วยให้ได้มากที่สุด แต่ตลาดค้าส่ง ผมคาดว่าช่องว่างอาจไม่มากนัก หากไปเปิดซ้ำกัน การแข่งกันเรื่องราคาอาจทำให้เสียหายทั้งคู่
ต้นทุนการสร้าง Store ก็ไม่ได้ต่างกันมากนัก ไหนๆก็สร้าง store แล้วผมว่า BIGC เลือกที่จะเป็น Super Stores ดีกว่าเพราะชาวบ้านรู้จักดีอยู่แล้ว MAKRO เขายึดตลาดนี้มานาน เชี่ยวชาญ
การศึกค้าส่งเป็นที่สุด ผมว่ายากที่ BIGC จะหักหาญเอาชนะได้ แค่เจอ TESCO ก็หืดจับแล้ว
ยังไงก็อย่าเชื่อผมนะ อันนี้เดาเอาล้วนๆ
ถ้า BIGC หันมาทำค้าส่งแบบ MAKRO Net Profit Margin ลดลงแน่ๆ skill set ในการบริหารถึงคล้ายกัน แต่ก็ไม่เหมือนกันสักทีเดียว ร้านสะดวกซื้อในไทย ยังมีช่องทางให้โตได้อีก
โดยยังไม่ต้องตัดราคากัน แค่แย่งกันไปแย่งเอามาจากโชว์ห่วยให้ได้มากที่สุด แต่ตลาดค้าส่ง ผมคาดว่าช่องว่างอาจไม่มากนัก หากไปเปิดซ้ำกัน การแข่งกันเรื่องราคาอาจทำให้เสียหายทั้งคู่
ต้นทุนการสร้าง Store ก็ไม่ได้ต่างกันมากนัก ไหนๆก็สร้าง store แล้วผมว่า BIGC เลือกที่จะเป็น Super Stores ดีกว่าเพราะชาวบ้านรู้จักดีอยู่แล้ว MAKRO เขายึดตลาดนี้มานาน เชี่ยวชาญ
การศึกค้าส่งเป็นที่สุด ผมว่ายากที่ BIGC จะหักหาญเอาชนะได้ แค่เจอ TESCO ก็หืดจับแล้ว
ยังไงก็อย่าเชื่อผมนะ อันนี้เดาเอาล้วนๆ
อดทนไว้ กำไรยั่งยืน
-
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 2846
- ผู้ติดตาม: 1
Re: รบกวนถาม พี่ๆ ครับ ทำไม MAKRo ถึงไม่มีคู่แข่ง
โพสต์ที่ 3
คู่แข่ง ของ Makro ก็พวกร้าน ยี่ปั๋ว ซาปั๋ว หรือ บางครั้ง ยี่ปั๋ว ซาปั๋ว พวกนี้ ก็เป็นลูกค้าหลักของ Makro เหมือนกัน
พวกนี้ มีมากมาย ในแต่ละจังหวัดอยู่เต็มไปหมดครับ (จึงไม่แปลกหรอก ที่เจ้าสัวบอกว่า Makro ขยายช้าเกินไป )
พวกนี้ ก็รับสินค้า ตรงจาก ผู้ผลิตเหมือนกัน หรือรับจากผู้จัดจำหน่าย เรียกว่า ร้าน รากแก้ว พวกนี้จมูกดีครับ เงินหมุนเยอะ
หาก Makro ทำโปรโมชั่น หรือมี พรีเมี่ยมแถมโน้น แถมนี้ ก็ไปดักเก็บมาหมด หรือ ที่ไหนของล้นตลาด เอามาขายถูกหน่อย
ก็ไปเก็บมา ก็แล้วแต่ว่าจะปล่อยได้มั้ย ปกติก็ได้ส่วนลดจากผู้ผลิต ตามยอด ซื้อ
ส่วน คู่แข่ง อีกพวกคือ จริงๆ แล้ว ร้านไฮเปอร์มาร์เก็ต ที่เราเห็นกันนี้แหละ เค้าซื้อกันหลังร้านครับ
พวกนี้ มีมากมาย ในแต่ละจังหวัดอยู่เต็มไปหมดครับ (จึงไม่แปลกหรอก ที่เจ้าสัวบอกว่า Makro ขยายช้าเกินไป )
พวกนี้ ก็รับสินค้า ตรงจาก ผู้ผลิตเหมือนกัน หรือรับจากผู้จัดจำหน่าย เรียกว่า ร้าน รากแก้ว พวกนี้จมูกดีครับ เงินหมุนเยอะ
หาก Makro ทำโปรโมชั่น หรือมี พรีเมี่ยมแถมโน้น แถมนี้ ก็ไปดักเก็บมาหมด หรือ ที่ไหนของล้นตลาด เอามาขายถูกหน่อย
ก็ไปเก็บมา ก็แล้วแต่ว่าจะปล่อยได้มั้ย ปกติก็ได้ส่วนลดจากผู้ผลิต ตามยอด ซื้อ
ส่วน คู่แข่ง อีกพวกคือ จริงๆ แล้ว ร้านไฮเปอร์มาร์เก็ต ที่เราเห็นกันนี้แหละ เค้าซื้อกันหลังร้านครับ
“Market prices are always wrong in the sense that they present a biased view of the future.”, Soros.
Blog about the investment playbook https://www.blockdit.com/alphainvesting
Blog about the investment playbook https://www.blockdit.com/alphainvesting
-
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 1284
- ผู้ติดตาม: 1
Re: รบกวนถาม พี่ๆ ครับ ทำไม MAKRo ถึงไม่มีคู่แข่ง
โพสต์ที่ 5
ที่ผมเข้าใจ ธุรกิจค้าส่งแบบ TT มีมานานแล้ว แบ่งเป็นแหล่ง ๆ ตามชนิดสินค้า เช่น สำเพ็ง พาหุรัด เจ๊เล้ง แข่งขันกันสูง
แต่ที่ Makro ทำได้ดีมากคือมาเน้น Horeca อันนี้โดนเต็ม ๆ ผู้ประกอบการต้องการซื้อที่ Makro เพราะดูแลค่าใช้จ่ายได้ง่ายกว่า โอกาสโดนลูกน้องโกงยากขึ้น
เข้าใจว่าพลพรรคเหล่าอินทรี(ย์) น่าจะเชี่ยวชาญหุ้น Makro มากกว่าผมมาก อยากทราบความเห็นนิดนึง แต่ช่วงนีัได้ข่าวว่ากำลังฝึกวิชาเสื้อเกราะไหมฟ้า ไม่รู้ว่าจะมีเวลามาตอบไหม
แต่ที่ Makro ทำได้ดีมากคือมาเน้น Horeca อันนี้โดนเต็ม ๆ ผู้ประกอบการต้องการซื้อที่ Makro เพราะดูแลค่าใช้จ่ายได้ง่ายกว่า โอกาสโดนลูกน้องโกงยากขึ้น
เข้าใจว่าพลพรรคเหล่าอินทรี(ย์) น่าจะเชี่ยวชาญหุ้น Makro มากกว่าผมมาก อยากทราบความเห็นนิดนึง แต่ช่วงนีัได้ข่าวว่ากำลังฝึกวิชาเสื้อเกราะไหมฟ้า ไม่รู้ว่าจะมีเวลามาตอบไหม
In search of super stocks
-
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 4254
- ผู้ติดตาม: 1
Re: รบกวนถาม พี่ๆ ครับ ทำไม MAKRo ถึงไม่มีคู่แข่ง
โพสต์ที่ 6
ไม่ทราบสาขาอื่นๆ นะครับ เพราะไม่เคยไป
แต่สาขาหาดใหญ่นี่ขายดีมากๆ ร้านโชว์ห่วย
ไปซื้อทีละมากๆ มากจริงๆ ส่วนผมต้องพยายาม
ซื้อไม่ให้เกิน 10 ชิ้น (เข้าทางด่วนจ่ายเงินไม่เกิน
10 ชิ้น ไม่งั้นรอกันขาลาก) ...
แต่สาขาหาดใหญ่นี่ขายดีมากๆ ร้านโชว์ห่วย
ไปซื้อทีละมากๆ มากจริงๆ ส่วนผมต้องพยายาม
ซื้อไม่ให้เกิน 10 ชิ้น (เข้าทางด่วนจ่ายเงินไม่เกิน
10 ชิ้น ไม่งั้นรอกันขาลาก) ...
// Stay Hungry, Stay Foolish.
// Stay Calm, Stay Invest.
// Price is what you pay, Value is what you get.
// Stay Calm, Stay Invest.
// Price is what you pay, Value is what you get.
-
- Verified User
- โพสต์: 513
- ผู้ติดตาม: 0
Re: รบกวนถาม พี่ๆ ครับ ทำไม MAKRo ถึงไม่มีคู่แข่ง
โพสต์ที่ 7
มิบังอาจครับพี่นักขี่ ความรู้กระผมเพียงเศษเสี้ยวของเซียนหุ้น9หลักครับพี่ แต่พี่IB ให้เกียรติเรียกใช้บริการ จะลองเล่านิทานจากมันสมองอันน้อยนิดนะครับinvestment biker เขียน: เข้าใจว่าพลพรรคเหล่าอินทรี(ย์) น่าจะเชี่ยวชาญหุ้น Makro มากกว่าผมมาก อยากทราบความเห็นนิดนึง แต่ช่วงนีัได้ข่าวว่ากำลังฝึกวิชาเสื้อเกราะไหมฟ้า ไม่รู้ว่าจะมีเวลามาตอบไหม
ว่ากันจากตัวอุตสาหกรรมก่อนเลยดีกว่า makroอยู่ในอุตสาหกรรมที่จะเรียกว่าห่วยแตกกกก อุตฯหนึ่งเลยก็ว่าได้ เป็นอุตฯค้าส่งสินค้าอุปโภคบริโภค barrier of entry ไม่มีซะละ แต่เดิมใครพอมีตังสักหน่อย มีรถกระบะคันนึง ลูกน้องติดรถ1หรือ2คนก็โดดมาทำธุรกิจนี้ได้ อาศัยตัดของกันไปตัดของกันมา gross marginบางเจี๊ยบ ไม่น่าจะเกิน2.5% วันวานที่makroโดดมาทำธุรกิจ เหนื่อยนะครับ แต่ก่อนแรงงานหาง่าย ใครก็ทำค้าส่งโชว์ห่วยได้ ว่ากันด้วยราคาล้วนๆ แล้วสภาพตลาดวันวานก็ต่างกับวันนี้เยอะ แต่เดิมตามตลาดจะมีร้านโชว์ห่วยจำนวนมาก แต่เด๋วนี้ล้มหายตายจากเหลือไม่ถึง30% เนื่องด้วยลูกหลานไม่รับสืบทอดกิจการ การบริหารแรงงานเป็นเรื่องยากเย็น ลองนึกภาพนะครับ น้ำตาลทรายกระสอบหนึ่ง50kg น้ำมันปี๊บละ12kg แป้งลังละ10kg ฯลฯ คนไทยไม่ทำแล้วครับ บ่นว่าหนัก เหนื่อยเกินไป แรงงานพม่า เขมรทั้งนั้นที่อยู่ในอุตฯ แล้วส่วนใหญ่ลูกหลานร้านโชว์ห่วยจะเป็นได้ดีเป็น หมอ วิดวะ อาจารย์ จึงไม่ใคร่อยากลำบากเหมือนรุ่นพ่อแม่ ย้อนวันวานกันอีกสักนิด เมื่อสักยี่สิบกว่าปีก่อนตอนที่makroเข้ามาใหม่ ครัวเรือนยังไม่มีรถแทบทุกบ้านเหมือนทุกวันนี้ คนที่ไม่มีรถจึงต้องใช้บริการยี่ปั๊วท้องถิ่น ภาพคนใช้บริการmakroจึงไม่หลากหลายเหมือนทุกวันนี้ ใครจะนั่งรถเมล์ไปซื้อของmakroมาขาย ถุงก็ไม่มีใส่ นั่นคือภาพอดีตคร่าวๆที่makroฝ่าฟันมา
ปัจจุบันภาพเปลี่ยน ร้านโชว์ห่วยขนาดใหญ่ตามตลาดล้มหายตายจากเหลือไม่ถึง30%ได้มั้ง ร้านเหล่านี้เองที่เป็นทั้งยี่ปั๊วซาปั๊ว ให้กับร้านโชว์ห่วยเล็กๆตามตรอกซอกซอยตามหมู่บ้านมาซื้อไปขาย ร้านขายส่งที่ไม่มีหน้าร้านเองก็ประสบชะตากรรมไม่หนีกัน ขาดแคลนแรงงานเป็นปัจจัยหลัก ประกอบกับปัจจุบันครัวเรือนส่วนใหญ่มีรถ ดังนั้นหวยก็มาออกที่makro แค่อยู่เฉยๆ marget shareก็เพิ่มขึ้น แต่บังเอิญmakroไม่เฉย ก็เลยเติบโตกันไป
ผมไม่รู้ว่าจะเรียกmakroว่าเป็นดอกไม้กลางทะเลทราย เหมือนปีเตอร์ ลินซ์เคยว่าไว้ได้ไหม
ในวันนี้makroเองก็มาไกลเกินกว่าที่จะมีหน้าใหม่ในอุตฯไล่ทัน และถึงจะมีใครคิดจะมาขอแบ่งเค้ก แค่เจอgross margin ของธุรกิจก็ต้องคิดหนักละครับ
คงพอจะตอบคำถามจขกท.ได้นะครับ
ผมว่าการไร้ซึ่งคู่แข่งของmakroเป็นเหตุผลครึ่งนึงที่เจ้าสัวตัดใจซื้อmakroขึ้นมา เหตุผลอีกครึ่งอยู่ที่โอกาสทางธุรกิจครับ มันเปิดกว้างมากถึงมากที่สุด อ้ออีกเหตุนึงก็คงเป็นchannelในการปล่อยสินค้าเครือcpออกสู่ตลาด ขอสงวนไม่พูดถึงhidden agendaนะครับ
เราลองมาสำรวจmakroกัน เท่าที่นึกได้ ผมขอแบ่งเป็นcategoryแบบนี้
1.สินค้าอุปโภคบริโภค เรียกโชว์ห่วยละกัน
2.อาหารสด ผัก ผลไม้
3.สินค้าแช่แข็ง ทั้งพืชผัก เนื้อสัตว์แช่แข็ง
4.อุปกรณ์เครื่องครัว รวมถึงเครื่องใช้ไม้สอยภายในบ้าน ร้านอาหาร
5.food packaging
6.เครื่องใช้ไฟฟ้า
7.ยาและเวชภัณฑ์
เรามาดูข้อ1กัน ก็คงโตตามการบริโภคภายใน และการกินตลาดtraditional trade
ข้อ6 ผมว่าmakroเขาไม่ได้โฟกัสมาก อาจจะเน้นในส่วนพวกตู้แช่ที่ใช้ในร้านอาหารมากกว่า
ข้อ7 เวชภัณฑ์ยอดขายหลักมาจากพวกกลุ่มยาบรรจุเสร็จ พวกทัมใจ ทิฟฟี่ เนื่องจากยากลุ่มนี้มีchannelหลักอยู่ที่ร้านชำตามหมู่บ้าน(ยอดขายสูงกว่าร้านขายยาหลายเท่านะครับ) แต่ก็คงจะโตยาก เพราะบริษัทยาหลายๆแห่งมีข้อตกลงกับสมาคมร้านขายยา ว่าจะไม่ขายตรงถึงmakro ให้ไปซื้อผ่านปั๊วยาอีกที ด้วยเหตุกลัวmakroทำลายโครงสร้างราคาขายปลีกยา
ตั้งแต่ข้อ2-ข้อ5 น่าสนใจมากครับ และสัดส่วนกำไรที่มาจาก4ข้อนี้ก็growthในอัตราที่น่าสนใจติดต่อกันมาหลายปี(จำตัวเลขไม่ได้) Gross margin ผมกะคร่าวๆเฉลี่ยน่าจะสูงถึง20-30% เหตุผลก็คือเทรนด์เปลี่ยน อย่างร้านเครื่องครัว เด๋วนี้จะหาซื้อเครื่องครัวตามตลาดนี่ไม่ใช่จะหากันง่ายๆแล้วนะครับ ร้านเครื่องครัวมีแต่ปิดตัวลง ที่เปิดอยู่ก็มีแต่จะเล็กลงๆ สาเหตุก็คล้ายๆร้านโชว์ห่วย ปัญหาแรงงาน แต่เครื่องครัวจะเป็นสินค้าที่turn over rateไม่เร็วเหมือนโชว์ห่วย สต๊อกกันที ขายลืม แถมnatureของธุรกิจ ลูกค้าชอบต่อราคามาก
พวกFood packaging นี่ก็กำไรกันมโหฬาร แถมมีคุณลักษณะหนึ่งน่าปวดหัวต่อผปก.มากก็คือกินที่ ตึกแถวคูหาหนึ่ง2ชั้น เก็บโฟมใส่อาหารได้ไม่น่าจะเกิน3แสนบาท มันเป็นสินค้าที่ต้องการสถานที่ใหญ่ทีเดียว แล้วคิดดูมีโฟมในท้องตลาดเป็นร้อยรูปแบบ ต้องใช้เนื้อที่มหาศาลขนาดไหน
ส่วนพวกอาหารสดอาหารแช่แข็งก็คงพอเดาได้ว่าทำไมถึงโตเยอะนะครับ
อีกจุดนึงที่คนมองข้ามไป เด๋วนี้จะเห็นend userเข้ามาใช้บริการมากขึ้นเรื่อยๆนะครับ
ว่าด้วยยุทธศาสตร์การเติบโตเชิงรุก เอาง่ายๆแค่เปิดสโตร์ให้ครบทุกจังหวัด บางจังหวัดสามารถมีได้2-3สโตร์ แค่นี้ก็โตได้เป็นเท่าตัว นอกจากนี้ก็สามารถเพิ่มformatใหม่ๆได้อีก ตัวอย่างเช่นfood service ที่ตอนนี้มี2สาขา ผลตอบรับดีทีเดียว ผมเคยไปเดินที่หัวหินมา ก็ชอบนะครับ ตอบโจทย์ร้านอาหารและรร. ได้ครบ สาขานี้ไม่เน้นโชว์ห่วยครับ ส่วนตัวผมเองอยากให้makroลงมาเพิ่มสโตร์ขนาดกลางพท.ราว1500ตรม. เพราะสะดวกในการเจาะตลาด ไม่ติดกม.ผังเมืองด้วย
ผมมองว่าการมาของcpallเป็นcatalyst ให้makro ที่ผ่านมาผบห.เดินเกมส์ด้วยความระมัดระวังยิ่ง สังเกตุไหมครับ เปิดปีนึงไม่เยอะ แต่ไม่เคยมีเจ๊ง ผิดกับcpall เจ้านั้นเค้ากล้าลอง ถ้าไม่work ก็ปิด ผมว่าถ้าmakroและcpallได้เรียนรู้แลกเปลี่ยน ประสบการณ์กัน ตรงนี้แหละที่ผมมองว่ามันsynergyกัน
เอ่อ...จบดีกั่ว ง่วง
ขอบคุณพี่IB มากครับที่ทำให้ผมได้โม้เหม็นยาวยืด ตอนนี้อยู่ในเกราะไหมฟ้ายี่ห้อ aro ครับพี่ จึงรอดพ้นหายนะมาได้
ผมไม่ได้เชียร์ให้ซื้อ ถือ ขาย makro ใดๆนะครับ เพราะส่วนตัวก็ยังลังเล ทำอะไรไม่ถูกครับ
ได้เวลาเหล่าอินทรีย์ ผงาดบนฟากฟ้า
-
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 349
- ผู้ติดตาม: 0
Re: รบกวนถาม พี่ๆ ครับ ทำไม MAKRo ถึงไม่มีคู่แข่ง
โพสต์ที่ 8
ที่สมุยพวกร้านอาหารเข้าแต่แมคโคร เค้าบอกว่าได้ของครบ พวกวัตถุดิบที่นำไปทำอาหาร
พวกนี้ใช้เยอะและยอดสม่ำเสมอ บิลนึงเป็นหมื่น เข็นกันเต็มรถเลยครับ
ผมทำบ.ขายสินค้าพวกหมู ไก่ ไส้กรอก คู่แข่งที่สำคัญ ก็แมคโครนี้แหละแมคโคร ที่สมุยขายเนื้อหมูวันละ 3ตัน
ไก่อีก4-5ตัน
พวกนี้ใช้เยอะและยอดสม่ำเสมอ บิลนึงเป็นหมื่น เข็นกันเต็มรถเลยครับ
ผมทำบ.ขายสินค้าพวกหมู ไก่ ไส้กรอก คู่แข่งที่สำคัญ ก็แมคโครนี้แหละแมคโคร ที่สมุยขายเนื้อหมูวันละ 3ตัน
ไก่อีก4-5ตัน
- dome@perth
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 4741
- ผู้ติดตาม: 1
Re: รบกวนถาม พี่ๆ ครับ ทำไม MAKRo ถึงไม่มีคู่แข่ง
โพสต์ที่ 9
ว้าว....ท่านอินทรีย์ทองแดง บินร่อนโฉบลงมาที มีอะไรดีๆมาฝากตลอดเลย
ขอบคุณครับ
ขอบคุณครับ
"ไม่มีสุตรสำเร็จ ไม่มีทางลัด ไม่ใช่แค่โชค
หนทางจะได้มาซึ่ง อิสระภาพทางการเงิน
มันมาจาก ความขยัน การไขว่คว้า หาความรู้
เชื่อและตั้งมั้นในหลักการลงทุนที่ถูกต้อง"
หนทางจะได้มาซึ่ง อิสระภาพทางการเงิน
มันมาจาก ความขยัน การไขว่คว้า หาความรู้
เชื่อและตั้งมั้นในหลักการลงทุนที่ถูกต้อง"
- luckyman
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 2203
- ผู้ติดตาม: 0
Re: รบกวนถาม พี่ๆ ครับ ทำไม MAKRo ถึงไม่มีคู่แข่ง
โพสต์ที่ 10
ขอบคุณ คุณอินทรีย์ทองแดง มากครับ
มองเห็นภาพเลย
มองเห็นภาพเลย
website for the value investor
=> https://hoonapp.com
=> https://hoonapp.com
-
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 1284
- ผู้ติดตาม: 1
Re: รบกวนถาม พี่ๆ ครับ ทำไม MAKRo ถึงไม่มีคู่แข่ง
โพสต์ที่ 12
วิทยายุทธของพรรคอินทรี (ย์) สุดยอดจริง ๆ ขอบคุณที่สั่งสอน ข้าน้อยขาคารวะ 3 จอก
In search of super stocks
-
- Verified User
- โพสต์: 23
- ผู้ติดตาม: 0
Re: รบกวนถาม พี่ๆ ครับ ทำไม MAKRo ถึงไม่มีคู่แข่ง
โพสต์ที่ 13
ขอพูดถึง Margin สินค้าของแต่ละ ช่องทางก่อนนะครับ
อย่าง CVS Margin จะอยู่ที่ มากกว่า 30%
Hypermarket & Supermarket อยู่ที่ประมาณ 10-20%
ค้าส่งอย่าง Makro ส่วนใหญ่จะต่ำกว่า 10%
จะเห็นว่ากำไรจาก margin เริ่มต้นก็น้อยกว่าแบบอื่นๆ แล้ว ไหนจะขนาดพื้นที่ของร้าน และจำนวนพนักงานอีก ค่าใช้จ่ายในการตั้งใหม่มันเหนื่อยกว่าไปเปิดแบบอื่นครับ
ในขณะที่ CVS อย่าง 7-11 เองแม้จะมี Margin สินค้าสูง แต่พอดูลงมาถึง NPM กลับลงไปเหลือแค่ 5-6%
ยิ่งแสดงให้เห็นว่า Makro เก่งแค่ไหนที่สามารถบริหารธุรกิจให้มีกำไรได้เหมือนทุกวันนี้
และในช่วงแรกของ Makro จะขายเฉพาะผู้ถือบัตรสมาชิก ที่เป็นร้านโชว์ห่วยทั่วไป
แต่ในปัจจุบันเค้าเปิดกว้างขึ้นให้คนทั่วไปเป็นสมาชิกได้มากขึ้น
และยิ่งการที่ได้หันมาเน้น Horeca และ Food Service ยิ่งเป็นการเปิดตลาดใหม่ให้แก่ตัวเอง
ในขณะที่คู่แข่งโดยตรงของเค้าคือ บรรดายี่ปั๊วรายใหญ่ๆ ซึ่งก็จะเป็นคู่แข่งที่ต้องมองไปในแต่ละท้องถิ่น ไม่มีรายไหนกินครอบคลุมหลายๆ จังหวัดเหมือนอย่าง Makro ยกตัวอย่าง เช่น ตั้งงี่สุ่น ซึ่งตั้งอยู่ที่อุดร
หากดูในเรื่องราคาสินค้าบางตัวเผลอๆ อาจพบว่ายี่ปั๊วรายใหญ่พวกนี้สินค้าบางอย่างจะถูกกว่า Makro อีก แต่ด้วยทั้งขนาด และจำนวนสาขา การครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมดทำให้มีคนมาสู้กับ Makro ยาก
อย่าง Big C เอง เมื่อ Takeover Carrefour มาก็มีแนวคิดที่จะปรับ Store บางแห่งมาเปิดตลาดใหม่ จับกลุ่มเดียวกับลูกค้า Makro โดยเปิดเป็น Big C Jumbo ที่สำโรงขึ้น แต่สุดท้ายแทบจะมีคนขายมากกว่าคนเดิน ทำให้มีแค่สาขาเดียว
ไม่นับคู่แข่งรายใหม่ที่ใกล้เปิดตัวสิ้นเดือนนี้อีกรายที่จะลองมาทำตลาดแข่งกับ Makro ดู หลังจากจับกลุ่ม Supermarket มานาน ก็ต้องลองดูกันว่าสุดท้ายจะประสบความสำเร็จหรือไม่
ทั้งหมดนี้เป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทำไม CP ถึงจำเป็นต้องซื้อ Makro เพราะ หากอยากจะทำแข่งเองโดยกว่าจะสร้างสาขาใหม่ให้มีครบ 60 สาขา โดยที่ทำเลดีๆ ที่ใหญ่ๆ และกว่าจะฝึกพนักงานให้เรียนรู้งานได้ขนาดนี้ ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย และหากถูกคู่แข่งซื้อไปได้ ก็จะเหนื่อยยิ่งกว่า ดังนั้นจึงเป็นดีลที่จำเป็นอย่างมากที่ CP จะต้องซื้อดีลนี้ให้ได้
โดยหากไม่มองเรื่องการจะหาเงินที่ไหนมาจ่ายหนี้ในระยะยาว และจะจ่ายอย่างไร บริษัทต้องควักเนื้อเท่าไหร่ ผู้ถือหุ้นจะกระทบอะไรหรือไม่ ดีลนี้จะเป็นดีลประวัติศาสตร์ที่เปลี่ยนหน้าการแข่งขันในตลาด consumer ของไทยไปอย่างสิ้นเชิง ต้องรอดูกันต่อไปว่า CP จะมีการจัดการอย่างไรกับ Makro ในอนาคต
อย่าง CVS Margin จะอยู่ที่ มากกว่า 30%
Hypermarket & Supermarket อยู่ที่ประมาณ 10-20%
ค้าส่งอย่าง Makro ส่วนใหญ่จะต่ำกว่า 10%
จะเห็นว่ากำไรจาก margin เริ่มต้นก็น้อยกว่าแบบอื่นๆ แล้ว ไหนจะขนาดพื้นที่ของร้าน และจำนวนพนักงานอีก ค่าใช้จ่ายในการตั้งใหม่มันเหนื่อยกว่าไปเปิดแบบอื่นครับ
ในขณะที่ CVS อย่าง 7-11 เองแม้จะมี Margin สินค้าสูง แต่พอดูลงมาถึง NPM กลับลงไปเหลือแค่ 5-6%
ยิ่งแสดงให้เห็นว่า Makro เก่งแค่ไหนที่สามารถบริหารธุรกิจให้มีกำไรได้เหมือนทุกวันนี้
และในช่วงแรกของ Makro จะขายเฉพาะผู้ถือบัตรสมาชิก ที่เป็นร้านโชว์ห่วยทั่วไป
แต่ในปัจจุบันเค้าเปิดกว้างขึ้นให้คนทั่วไปเป็นสมาชิกได้มากขึ้น
และยิ่งการที่ได้หันมาเน้น Horeca และ Food Service ยิ่งเป็นการเปิดตลาดใหม่ให้แก่ตัวเอง
ในขณะที่คู่แข่งโดยตรงของเค้าคือ บรรดายี่ปั๊วรายใหญ่ๆ ซึ่งก็จะเป็นคู่แข่งที่ต้องมองไปในแต่ละท้องถิ่น ไม่มีรายไหนกินครอบคลุมหลายๆ จังหวัดเหมือนอย่าง Makro ยกตัวอย่าง เช่น ตั้งงี่สุ่น ซึ่งตั้งอยู่ที่อุดร
หากดูในเรื่องราคาสินค้าบางตัวเผลอๆ อาจพบว่ายี่ปั๊วรายใหญ่พวกนี้สินค้าบางอย่างจะถูกกว่า Makro อีก แต่ด้วยทั้งขนาด และจำนวนสาขา การครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมดทำให้มีคนมาสู้กับ Makro ยาก
อย่าง Big C เอง เมื่อ Takeover Carrefour มาก็มีแนวคิดที่จะปรับ Store บางแห่งมาเปิดตลาดใหม่ จับกลุ่มเดียวกับลูกค้า Makro โดยเปิดเป็น Big C Jumbo ที่สำโรงขึ้น แต่สุดท้ายแทบจะมีคนขายมากกว่าคนเดิน ทำให้มีแค่สาขาเดียว
ไม่นับคู่แข่งรายใหม่ที่ใกล้เปิดตัวสิ้นเดือนนี้อีกรายที่จะลองมาทำตลาดแข่งกับ Makro ดู หลังจากจับกลุ่ม Supermarket มานาน ก็ต้องลองดูกันว่าสุดท้ายจะประสบความสำเร็จหรือไม่
ทั้งหมดนี้เป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทำไม CP ถึงจำเป็นต้องซื้อ Makro เพราะ หากอยากจะทำแข่งเองโดยกว่าจะสร้างสาขาใหม่ให้มีครบ 60 สาขา โดยที่ทำเลดีๆ ที่ใหญ่ๆ และกว่าจะฝึกพนักงานให้เรียนรู้งานได้ขนาดนี้ ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย และหากถูกคู่แข่งซื้อไปได้ ก็จะเหนื่อยยิ่งกว่า ดังนั้นจึงเป็นดีลที่จำเป็นอย่างมากที่ CP จะต้องซื้อดีลนี้ให้ได้
โดยหากไม่มองเรื่องการจะหาเงินที่ไหนมาจ่ายหนี้ในระยะยาว และจะจ่ายอย่างไร บริษัทต้องควักเนื้อเท่าไหร่ ผู้ถือหุ้นจะกระทบอะไรหรือไม่ ดีลนี้จะเป็นดีลประวัติศาสตร์ที่เปลี่ยนหน้าการแข่งขันในตลาด consumer ของไทยไปอย่างสิ้นเชิง ต้องรอดูกันต่อไปว่า CP จะมีการจัดการอย่างไรกับ Makro ในอนาคต
-
- Verified User
- โพสต์: 152
- ผู้ติดตาม: 0
Re: รบกวนถาม พี่ๆ ครับ ทำไม MAKRo ถึงไม่มีคู่แข่ง
โพสต์ที่ 14
ท่านคนขายของบอก operation ค้าปลีกปวดหัวสุด (แสดงว่ายากกว่าค้าส่ง ?)
ท่านอินทรีย์ทองแดงบอก gross margin ค้าส่งบางเฉียบ (แสดงว่ากำไรวัดที่การบริหาร stock ?) สภาพสังคมที่เปลี่ยนไป คนมีรถมากขึ้น ลูกหลานร้านค้าส่งไม่สนใจทำเพราะบริหาคนมันเหนื่อย (แสดงว่าการบริหารคนสำหรับค้าส่งยากใช่เล่น)
ตกลง ค้าส่งกับค้าปลีก ยากง่ายต่างกันตรงจุดไหนครับ
แต่ก่อน makro ก็เป็นของเจ้าสัว แล้วทำไมวันนั้นเจ้าสัวเลือกที่จะขายให้คนอื่น
ทำไมวันวานเจ้าสัวค้าส่งไม่เก่ง
มีคนบอกเจ้าสัวขายของดี (แมคโคร) ช่วงที่เจ้าสัวมีปัญหา เพราะตอนนั้นมันยังพอขายได้
ท่านอินทรีย์ทองแดงบอก gross margin ค้าส่งบางเฉียบ (แสดงว่ากำไรวัดที่การบริหาร stock ?) สภาพสังคมที่เปลี่ยนไป คนมีรถมากขึ้น ลูกหลานร้านค้าส่งไม่สนใจทำเพราะบริหาคนมันเหนื่อย (แสดงว่าการบริหารคนสำหรับค้าส่งยากใช่เล่น)
ตกลง ค้าส่งกับค้าปลีก ยากง่ายต่างกันตรงจุดไหนครับ
แต่ก่อน makro ก็เป็นของเจ้าสัว แล้วทำไมวันนั้นเจ้าสัวเลือกที่จะขายให้คนอื่น
ทำไมวันวานเจ้าสัวค้าส่งไม่เก่ง
มีคนบอกเจ้าสัวขายของดี (แมคโคร) ช่วงที่เจ้าสัวมีปัญหา เพราะตอนนั้นมันยังพอขายได้
เราจะรวยแร้วววววววววว
-
- Verified User
- โพสต์: 513
- ผู้ติดตาม: 0
Re: รบกวนถาม พี่ๆ ครับ ทำไม MAKRo ถึงไม่มีคู่แข่ง
โพสต์ที่ 15
" กล่าวหนักไปละ โป้วอั้งเสาะ " มิกล้าๆ ผู้น้อยยังอ่อนด้อยนักหากเปรียบพี่ท่าน ยุทธภพร่ำลือสุดยอดวิชาพี่ท่าน "คามาถทศเท่า" หากพี่ท่านยินดีจะเปิดเผยเคล็ดวิชาจักเป็นบุญผู้น้อยยิ่งนักinvestment biker เขียน:วิทยายุทธของพรรคอินทรี (ย์) สุดยอดจริง ๆ ขอบคุณที่สั่งสอน ข้าน้อยขาคารวะ 3 จอก
ก่อนอื่นผมอยากจะให้ทำความเข้าใจกันก่อน ไม่อยากให้มองmakroแค่เป็นผู้ค้าส่งอย่างเดียวครับ ปัจจุบันลูกค้าmakroที่เป็นhouse holdมีไม่น้อย และที่เป็นuserไม่ได้ซื้อไปขายต่อ เช่นโรงแรม ร้านอาหาร ก็เยอะ อาจจะพูดได้ว่าmakro ตอนนี้มีส่วนผสมของค้าส่งและค้าปลีกอยู่ในตัว โดยที่ใช้ค้าส่งเป็นตัวค้ำตลาด แล้วใช้ขายปลีกเป็นตัวdriveกำไร(จำพวกของสด แช่แข็ง เครื่องครัว) ที่ว่าค้ำตลาดคือ เป็นbarrier คู่แข่ง หน้าใหม่เข้ายากท่านคนขายของบอก operation ค้าปลีกปวดหัวสุด (แสดงว่ายากกว่าค้าส่ง ?)
ท่านอินทรีย์ทองแดงบอก gross margin ค้าส่งบางเฉียบ (แสดงว่ากำไรวัดที่การบริหาร stock ?) สภาพสังคมที่เปลี่ยนไป คนมีรถมากขึ้น ลูกหลานร้านค้าส่งไม่สนใจทำเพราะบริหาคนมันเหนื่อย (แสดงว่าการบริหารคนสำหรับค้าส่งยากใช่เล่น)
ตกลง ค้าส่งกับค้าปลีก ยากง่ายต่างกันตรงจุดไหนครับ
แต่ก่อน makro ก็เป็นของเจ้าสัว แล้วทำไมวันนั้นเจ้าสัวเลือกที่จะขายให้คนอื่น
ทำไมวันวานเจ้าสัวค้าส่งไม่เก่ง
มีคนบอกเจ้าสัวขายของดี (แมคโคร) ช่วงที่เจ้าสัวมีปัญหา เพราะตอนนั้นมันยังพอขายได้
สิ่งหนึ่งที่เป็นคุณลักษณะของการซื้อของจากแมคโคร ก็คือลูกค้าส่วนใหญ่ จะคำนึงเรื่องราคา นั่นเองทำให้gross margin ไม่เกิน10% จุดนี้ต่างจากค้าปลีก ร้านค้าปลีกลูกค้าซื้อไปกินไม่ได้ซื้อไปขาย ถูกนิดแพงหน่อย ลูกค้าไม่mindครับ
ความยากง่ายแตกต่างระหว่างค้าปลีก ค้าส่ง คงเป็นเรื่องความยิบย่อย จุกจิกของการทำงาน ยกตัวอย่าง ขายของ1แสนบาท ค้าส่งใช้เวลา1ชม.จบ แต่ขายปลีกกว่าจะได้1แสนนี่ใช้เวลาทั้งวัน มันก็สะท้อนไปในกำไร และค่าการบริหาร ในด้านการบริหารคน ยากไปคนละแบบครับ ขายปลีกนี่จุกจิกทั้งวัน หน้างานจะวุ่นวายมากมาย ขายส่งหนักเป็นรอบๆ แต่โค่ดหนักครับ เป็นอย่างนี้ทั้ง tradi tradeและmodern trade
ถามว่าทำไมวันวานเจ้าสัวเลือกขายให้คนอื่น ต้องพิจราณาบริบทรอบด้านครับ ผมไม่แน่ใจว่าตอนนั้นการเงินตอนนั้นเจ้าสัวเป็นเช่นไร อ่อนแอมั้ย เค้าถึงยอมเฉือนทิ้ง แต่ปัจจัยหนึ่งที่ผมพอเดาได้คือ ตอนนั้น ภาพอุตสาหกรรมไม่เอื้อเท่าตอนนี้ ลองไปเช็คดูครับ เมื่อยี่สิบปีก่อน ยี่ปั๊ว เยาวราช ท่าเตียน ยึดตลาดไว้หมด ผู้ค้าส่งรายกลาง รายย่อย ยั้วเยี้ยไปหมด แรงงานหาง่าย พม่าเขมรเพิ่งจะยกพลขึ้นบก แล้วmakroก็ยังไม่ได้จับตลาดhoreca
อ้อ พี่โดมสวัสดีครับ ผมว่าตำแหน่ง mvp of the 2-3yearsนี้ น่าจะยกให้พี่โดมครับ นับถือๆ
ได้เวลาเหล่าอินทรีย์ ผงาดบนฟากฟ้า
- dome@perth
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 4741
- ผู้ติดตาม: 1
Re: รบกวนถาม พี่ๆ ครับ ทำไม MAKRo ถึงไม่มีคู่แข่ง
โพสต์ที่ 16
โห....ไม่ไหวครับ ผมขอส่งผ่าน ตำแหน่ง mvp ไปสู่ "เจ้าสัวใหม่" ทั้งหลายเลยครับ ข้าน้อยยังห่างไกลหลายขุมอินทรีย์ทองแดง เขียน: อ้อ พี่โดมสวัสดีครับ ผมว่าตำแหน่ง mvp of the 2-3yearsนี้ น่าจะยกให้พี่โดมครับ นับถือๆ
ว่าแต่ว่า....เหล่าอินทรีย์กำลัง "ซุ่มฝึก" วิทยายุทธ์ กันอยู่หรือครับ
นานมากๆเลยที่ไม่ได้เห็นมาบินโฉบโชว์ ลีลาการฉกเหยื่อ
ให้เหล่า "นกจอก" อย่างข้าน้อยได้ชื่นชมความสามารถบ้างเลยครับ
บินโฉบมาบ่อยๆ สร้างสีสรรค์ให้บอร์ดsojvpot8iy[
"ไม่มีสุตรสำเร็จ ไม่มีทางลัด ไม่ใช่แค่โชค
หนทางจะได้มาซึ่ง อิสระภาพทางการเงิน
มันมาจาก ความขยัน การไขว่คว้า หาความรู้
เชื่อและตั้งมั้นในหลักการลงทุนที่ถูกต้อง"
หนทางจะได้มาซึ่ง อิสระภาพทางการเงิน
มันมาจาก ความขยัน การไขว่คว้า หาความรู้
เชื่อและตั้งมั้นในหลักการลงทุนที่ถูกต้อง"
- kongkiti
- Verified User
- โพสต์: 5830
- ผู้ติดตาม: 0
Re: รบกวนถาม พี่ๆ ครับ ทำไม MAKRo ถึงไม่มีคู่แข่ง
โพสต์ที่ 17
ท่วงท่า วรยุทธ์ ของพี่ๆ ทุกท่าน ล้ำลึกยิ่ง...
เป็นวาสนาของข้าน้อย จริงๆ
ต้องขอบคุณ ท่าน lipton ด้วย ที่ตั้งคำถาม ได้น่าคิด ยิ่งนัก
เป็นวาสนาของข้าน้อย จริงๆ
ต้องขอบคุณ ท่าน lipton ด้วย ที่ตั้งคำถาม ได้น่าคิด ยิ่งนัก
“Its like a finger pointing away to the moon. Don't concentrate on the finger
or you will miss all that heavenly glory.”- Bruce Lee
FAQs เกี่ยวกับแนวทางลงทุนแบบ VI
Blog ใหม่ >> https://www.blockdit.com/articles/5d733 ... 270d7b530
or you will miss all that heavenly glory.”- Bruce Lee
FAQs เกี่ยวกับแนวทางลงทุนแบบ VI
Blog ใหม่ >> https://www.blockdit.com/articles/5d733 ... 270d7b530
- py106
- Verified User
- โพสต์: 296
- ผู้ติดตาม: 0
Re: รบกวนถาม พี่ๆ ครับ ทำไม MAKRo ถึงไม่มีคู่แข่ง
โพสต์ที่ 18
เข้ามาแอบซึมซับวรยุทธ์... อืมม..... สิ่งที่ท่านว่ากันมันช่างล้ำลึกยิ่งนัก
แวะไปเยี่ยมเยียนกันได้ครับ ^^
http://py106travel.blogspot.com
http://py106travel.blogspot.com
-
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 1284
- ผู้ติดตาม: 1
Re: รบกวนถาม พี่ๆ ครับ ทำไม MAKRo ถึงไม่มีคู่แข่ง
โพสต์ที่ 19
เคล็ดวิชาไม่ได้อยู่ที่ดาบของข้าพเจ้าหรอก ต้องอยู่ที่อาวุธลับมีดบิน เซี่ยวลี้ปวยตอของลี้คิมฮวงต่างหาก" กล่าวหนักไปละ โป้วอั้งเสาะ " มิกล้าๆ ผู้น้อยยังอ่อนด้อยนักหากเปรียบพี่ท่าน ยุทธภพร่ำลือสุดยอดวิชาพี่ท่าน "คามาถทศเท่า" หากพี่ท่านยินดีจะเปิดเผยเคล็ดวิชาจักเป็นบุญผู้น้อยยิ่งนัก
In search of super stocks