แนวโน้ม online shopping กับหุ้นค้าปลีก
- luckyman
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 2203
- ผู้ติดตาม: 0
แนวโน้ม online shopping กับหุ้นค้าปลีก
โพสต์ที่ 1
ปัจจุบัน การซื้อของผ่าน internet กำลังเป็นที่นิยม เนื่องจากสะดวก ง่ายต่อการหาข้อมูล เปรียบเทียบ รวดเร็ว และที่สำคัญ ราคาถูก
เพื่อนๆ คิดว่า แนวโน้ม online shopping จะมีผลกับหุ้นค้าปลีก หรือไม่ กลุ่มไหนได้รับผลกระทบมากสุด
- community mall
- department store
- super market
- วัสดุก่อสร้าง
- convenient store
อนาคตคนจะเริ่มเดินห้าง modern trade ลดลงไหม
ทำให้ห้างต่างๆ รวมถึง community mall รายได้ลดลง
รวมถึงร้านค้าในห้างด้วย
เพื่อนๆ คิดว่า แนวโน้ม online shopping จะมีผลกับหุ้นค้าปลีก หรือไม่ กลุ่มไหนได้รับผลกระทบมากสุด
- community mall
- department store
- super market
- วัสดุก่อสร้าง
- convenient store
อนาคตคนจะเริ่มเดินห้าง modern trade ลดลงไหม
ทำให้ห้างต่างๆ รวมถึง community mall รายได้ลดลง
รวมถึงร้านค้าในห้างด้วย
website for the value investor
=> https://hoonapp.com
=> https://hoonapp.com
-
- Verified User
- โพสต์: 32
- ผู้ติดตาม: 0
Re: แนวโน้ม online shopping กับหุ้นค้าปลีก
โพสต์ที่ 2
ตราบใดที่อากาศยังร้อนทะลุ 40 องศาอยู่ ผมว่า คนไทยก็ยังไงก็เดินห้างครับ
-
- Verified User
- โพสต์: 428
- ผู้ติดตาม: 0
Re: แนวโน้ม online shopping กับหุ้นค้าปลีก
โพสต์ที่ 3
ปัญหามันอยู่ที่ การเพิ่มขึ้น ของหางสรรพสินค้า หรือ คอมมูนิตี้มอล เพิ่มเร็วและเยอะมากNam_Namless เขียน:ตราบใดที่อากาศยังร้อนทะลุ 40 องศาอยู่ ผมว่า คนไทยก็ยังไงก็เดินห้างครับ
ถนนราชพฤกษ์รัศมีไม่ถึง 2 กม มี Home work, Home pro,The walks, Crystal
เพิ่มจนคนไม่รู้จะไปซื้อของที่ไหน เยอะไปหมด ร้านค้าเช่าเจ้าเก่าปิดไป เจ้าใหม่ทาแทน
แต่ที่แน่ๆ พวก traditional trade เช่น ตลาดสดเจ้งก่อน
- Lastpun
- Verified User
- โพสต์: 819
- ผู้ติดตาม: 0
Re: แนวโน้ม online shopping กับหุ้นค้าปลีก
โพสต์ที่ 4
Online shopping ไทยคงไม่ง่ายถ้าจะบูมเหมือนอเมริกา หรือประเทศใหญ่ๆ ถึงแม้ราคาจะถูกกว่าในห้างแต่ก็ถูกไม่มาก ซึ่งถ้าเทียบกับต่างประเทศต้องจ่ายภาษีของแต่ละรัฐ สินค้าหลากหลายมาก ห้างไม่สามารถมีของให้เลือกได้เยอะเหมือนอินเตอเน็ต ยังไม่รวม Ebay ที่ขายของถูกมากมีทั้งมือหนึ่งและมือสอง การแข่งขันที่นู้นถึงสูงมากๆ
ถ้าคนไทยยังเดินห้างกันถี่ๆผมว่าไปที่ก็ต้องมีติดไม้ติดมือกลับบ้าง ถึงแม้จะมีบางคนที่ใช้ห้างเป็น showroom และสั่งของออนไลน์
ถ้าคนไทยยังเดินห้างกันถี่ๆผมว่าไปที่ก็ต้องมีติดไม้ติดมือกลับบ้าง ถึงแม้จะมีบางคนที่ใช้ห้างเป็น showroom และสั่งของออนไลน์
-
- Verified User
- โพสต์: 139
- ผู้ติดตาม: 0
Re: แนวโน้ม online shopping กับหุ้นค้าปลีก
โพสต์ที่ 5
ผมยังมองว่าพฤติกรรมคนไทยชอบเดินห้างครับ (กรุงเทพฯมีแต่ห้างและคอนโดขึ้นเต็มไปหมด)
เราน่าจะเห็นการเพลี่ยงพล้ำของห้างเพราะฟองสบู่ของการแข่งขันสร้างห้างกันเอง มากกว่าการที่ online จะมาทดแทนครับ
ส่วน online ก็ยังโตได้อีกเยอะ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า online จะทดแทนได้โดยสิ้นเชิง
จะโตได้ช้าหรือเร็วกว่าคาด น่าจะขึ้นอยู่กับเรื่องโครงสร้างพื้นฐานและการเข้าถึง internet ในประเทศด้วยครับ
สุดท้ายแล้วเรื่องราคา ไม่น่าใช่สิ่งที่ตลาด online จะเอามาเป็นปัจจัยแข่งขัน
แต่น่าจะเพราะเทคโนโลยีที่อำนวยความสะดวก และตอบโจทย์การใช้ชีวิตมากกว่าครับ
เราน่าจะเห็นการเพลี่ยงพล้ำของห้างเพราะฟองสบู่ของการแข่งขันสร้างห้างกันเอง มากกว่าการที่ online จะมาทดแทนครับ
ส่วน online ก็ยังโตได้อีกเยอะ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า online จะทดแทนได้โดยสิ้นเชิง
จะโตได้ช้าหรือเร็วกว่าคาด น่าจะขึ้นอยู่กับเรื่องโครงสร้างพื้นฐานและการเข้าถึง internet ในประเทศด้วยครับ
สุดท้ายแล้วเรื่องราคา ไม่น่าใช่สิ่งที่ตลาด online จะเอามาเป็นปัจจัยแข่งขัน
แต่น่าจะเพราะเทคโนโลยีที่อำนวยความสะดวก และตอบโจทย์การใช้ชีวิตมากกว่าครับ
-
- Verified User
- โพสต์: 22
- ผู้ติดตาม: 0
Re: แนวโน้ม online shopping กับหุ้นค้าปลีก
โพสต์ที่ 6
ตอนนี้หลายๆเว็บไซต์เริ่มใช้กลยุทธดึงคนเข้ามาใช้งานในเว็บเพื่อให้เกิดความคุ้นชินก่อน
ถ้าเมื่อใดลูกค้ารู้สึกได้ถึง ราคาถูก, ของถึงมือแน่นอนไม่โกง, ซื้อได้ 24 ช.ม., สะดวกแค่จิ้มซื้อผ่านมือถือ
เมื่อมั่นใจแล้วลูกค้าก็เกิดการซื้อซ้ำ (ตอนนี้หลายๆคนก็เริ่มๆล่ะ)
ฐานข้อมูลของลูกค้านี้ล่ะที่มีค่ามาก เพราะสามารถนำไปต่อยอดการ offer สินค้าได้อย่างเจาะลึกถึงความต้องการล่วงหน้า
เช่นลูกค้าคนที่เคยซื้อ น้ำยาขัดห้องน้ำเคยซื้อไปเมื่อเดือนที่แล้ว เว็บไซต์สามารถนำเสนอ น้ำยาขัดห้องน้ำด้วยราคาพิเศษ
โดยที่ลูกค้าไม่ต้องไป compare เว็บอื่นๆ แล้วตัดสินใจซื้อได้เลย
ซึ่งปัจจุบันเว็บเหล่านี้กำลังเติบโตๆขึ้นอย่างก้าวกระโดดครับ
ถ้าเมื่อใดลูกค้ารู้สึกได้ถึง ราคาถูก, ของถึงมือแน่นอนไม่โกง, ซื้อได้ 24 ช.ม., สะดวกแค่จิ้มซื้อผ่านมือถือ
เมื่อมั่นใจแล้วลูกค้าก็เกิดการซื้อซ้ำ (ตอนนี้หลายๆคนก็เริ่มๆล่ะ)
ฐานข้อมูลของลูกค้านี้ล่ะที่มีค่ามาก เพราะสามารถนำไปต่อยอดการ offer สินค้าได้อย่างเจาะลึกถึงความต้องการล่วงหน้า
เช่นลูกค้าคนที่เคยซื้อ น้ำยาขัดห้องน้ำเคยซื้อไปเมื่อเดือนที่แล้ว เว็บไซต์สามารถนำเสนอ น้ำยาขัดห้องน้ำด้วยราคาพิเศษ
โดยที่ลูกค้าไม่ต้องไป compare เว็บอื่นๆ แล้วตัดสินใจซื้อได้เลย
ซึ่งปัจจุบันเว็บเหล่านี้กำลังเติบโตๆขึ้นอย่างก้าวกระโดดครับ
อดเปรี้ยวไว้ กินหวานตลอดชีวิต
- astro345
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 600
- ผู้ติดตาม: 0
Re: แนวโน้ม online shopping กับหุ้นค้าปลีก
โพสต์ที่ 7
ช่วงเริ่มต้นคงเป็น niche market ครับ และคิดว่าเป็นสินค้าบางกลุ่มเท่านั้นที่จะได้รับผลกระทบ พวกสินค้าของใช้ส่วนบุคคล เครื่องใช้ไฟฟ้า หนังสือ.. ฯลฯ และยังมีผลกระทบน้อยมาก เพราะอารมณ์มันไม่เหมือนกันนะครับ อีกอย่างการไปเดิน shopping กับครอบครัวหรือพี่ๆน้อง เพื่อนๆ หลังจากไปทานอาหาร มันเป็นความสุขที่ shopping online ให้ไม่ได้ครับ ตราบใดถ้าคนยังชอบเดินตลาดนัดยังไงก็ยังอยู่ได้แน่ๆนอน คหสต. ล้วนๆ ครับ
-
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 424
- ผู้ติดตาม: 0
Re: แนวโน้ม online shopping กับหุ้นค้าปลีก
โพสต์ที่ 11
convenient store
- ขายความสะดวก สินค้าที่เน้นความสะดวก ก็คงยังขายได้อยู่ เช่น เครื่องดื่มเย็น อาหารพร้อมทานต่างๆ
วัสดุก่อสร้าง
- ถ้าเป็นลูกค้าบ้านเก่า ต้องการปรับปรุงบ้าน ก็เป็นลูกค้ากลุ่มที่นานๆซื้อที่ แต่ซื้อแล้วคงไม่ได้เปลี่ยนบ่อยๆ ยังไงก็คงอยากเห็นของจริงก่อน เช่น กระเบื้อง สุขภัณฑ์ หรืออาจรวมถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นใหญ่
super market
- ของบางอย่าง สินค้าอุปโภค+บริโภค ที่ซื้อซ้ำ โดยไม่เปลี่ยนยี่ห้อ, แต่ก็มีบางอย่าง ที่อาจจะอยากเลือกเอง เช่น ผัก ผลไม้ ของสด ได้ดูวันหมดอายุ ได้ดูสภาพสินค้า
department store
- สินค้าหลายๆอย่าง อาจจะเลือกหาทางอินเตอร์เนตได้สะดวกกว่า หลากหลายกว่า, แต่บางอย่าง โดยเฉพาะเครื่องแต่งกายที่ราคาสูงขึ้นมา อาจจะมีความต้องการทดลองสวมใส่ก่อนซื้อ ซึ่งถ้าชอบ ก็อาจจะไม่ได้หาได้ทางอินเตอร์เนต
community mall
- กลุ่มแฟชั่น มีโอกาสที่จะกระทบก่อน แต่กลุ่มอาหาร ก็คงยังพอไปได้ เพราะแนวโน้มของสังคมไทย ยังมีความเป็นปัจเจกน้อย ชอบรวมกลุ่ม
ผมคิดว่า สภาพสังคมมีส่วนอย่างมาก เช่น สังคมไทย ไม่ค่อยมีพื้นที่สาธารณะ รวมถึงสภาพอากาศที่ร้อน, ถ้าอยู่บ้านแล้วเบื่อ อยากออกนอกบ้าน ก็คงมีไม่มากนัก ที่จะเลือกไปสวนสาธารณะ ห้องสมุด มิวเซียม, เทียบกับกิจกรรมหลากหลายจำนวนมากในห้างต่างๆ
ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นมากน้อยเพียงใด คงขึ้นอยู่กับ ชนิดของสินค้าและบริการที่ modern trade นั้นๆนำเสนออยู่มากกว่า
- ขายความสะดวก สินค้าที่เน้นความสะดวก ก็คงยังขายได้อยู่ เช่น เครื่องดื่มเย็น อาหารพร้อมทานต่างๆ
วัสดุก่อสร้าง
- ถ้าเป็นลูกค้าบ้านเก่า ต้องการปรับปรุงบ้าน ก็เป็นลูกค้ากลุ่มที่นานๆซื้อที่ แต่ซื้อแล้วคงไม่ได้เปลี่ยนบ่อยๆ ยังไงก็คงอยากเห็นของจริงก่อน เช่น กระเบื้อง สุขภัณฑ์ หรืออาจรวมถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นใหญ่
super market
- ของบางอย่าง สินค้าอุปโภค+บริโภค ที่ซื้อซ้ำ โดยไม่เปลี่ยนยี่ห้อ, แต่ก็มีบางอย่าง ที่อาจจะอยากเลือกเอง เช่น ผัก ผลไม้ ของสด ได้ดูวันหมดอายุ ได้ดูสภาพสินค้า
department store
- สินค้าหลายๆอย่าง อาจจะเลือกหาทางอินเตอร์เนตได้สะดวกกว่า หลากหลายกว่า, แต่บางอย่าง โดยเฉพาะเครื่องแต่งกายที่ราคาสูงขึ้นมา อาจจะมีความต้องการทดลองสวมใส่ก่อนซื้อ ซึ่งถ้าชอบ ก็อาจจะไม่ได้หาได้ทางอินเตอร์เนต
community mall
- กลุ่มแฟชั่น มีโอกาสที่จะกระทบก่อน แต่กลุ่มอาหาร ก็คงยังพอไปได้ เพราะแนวโน้มของสังคมไทย ยังมีความเป็นปัจเจกน้อย ชอบรวมกลุ่ม
ผมคิดว่า สภาพสังคมมีส่วนอย่างมาก เช่น สังคมไทย ไม่ค่อยมีพื้นที่สาธารณะ รวมถึงสภาพอากาศที่ร้อน, ถ้าอยู่บ้านแล้วเบื่อ อยากออกนอกบ้าน ก็คงมีไม่มากนัก ที่จะเลือกไปสวนสาธารณะ ห้องสมุด มิวเซียม, เทียบกับกิจกรรมหลากหลายจำนวนมากในห้างต่างๆ
ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นมากน้อยเพียงใด คงขึ้นอยู่กับ ชนิดของสินค้าและบริการที่ modern trade นั้นๆนำเสนออยู่มากกว่า
-
- Verified User
- โพสต์: 18364
- ผู้ติดตาม: 1
Re: แนวโน้ม online shopping กับหุ้นค้าปลีก
โพสต์ที่ 12
หุ้นค้าปลีก มีชั้นแสดงสินค้า ที่มีข้อจำกัดคือ วางสินค้าได้จำนวนจำกัด เพื่อแสดงให้ลูกค้าเห็นว่า มีสินค้าให้เลือกอะไรบ้าง
ดังนั้น ถ้าหากมีสินค้าประเภทเดียวกันมากๆๆ แต่ชั้นสินค้ามีจำกัดแบบนี้ ห้างค้าปลีกเลือกแต่ที่เป็นผู้นำเท่านั้น นำมาวาง ถ้าหากสินค้าไหนที่ขายไม่คล่องหรือเป็นหน้าใหม่ก็คิดการจัดการชั้นวาง ด้วย แถมมีค่าแรกเข้า จนยุคหนึ่ง เสียงของผู้ประกอบการที่จะนำสินค้ามาขายในห้างค้าปลีก เป่าประกาศเรื่องนี้ออกมา
แต่ในโลกของ online shopping นั้น มันเป็นลักษณะของ Long Tail
คือ ไม่มีข้อจำกัดของชั้นวางของ DVD ที่เก่ามากๆ หรือ หนังสือเก่าๆ หรือ สินคาที่นานๆขายที ก็มีให้เลือกซื้อได้
ข้อจำกัดต่อมาคือ เรื่องของคลังสินค้า อันนี้ ต้องไปดูว่า Shopping online ทำคลังอย่างไร ที่ให้สามารถเก็บสินค้าได้มากมายไม่จำกัด อาจจะเป็น Chain ของ ผู้ผลิต หรือ ร้านค้าต่างๆ เข้าร่วมกันนั้นเอง
ลองอ่านหนังสือ
The Long Tail กลยุทธ์ลองเทล
ผู้เขียน : คริส แอนเดอร์สัน
ผู้แปล : ประวัติ เพียรเจริญ
ดังนั้น ถ้าหากมีสินค้าประเภทเดียวกันมากๆๆ แต่ชั้นสินค้ามีจำกัดแบบนี้ ห้างค้าปลีกเลือกแต่ที่เป็นผู้นำเท่านั้น นำมาวาง ถ้าหากสินค้าไหนที่ขายไม่คล่องหรือเป็นหน้าใหม่ก็คิดการจัดการชั้นวาง ด้วย แถมมีค่าแรกเข้า จนยุคหนึ่ง เสียงของผู้ประกอบการที่จะนำสินค้ามาขายในห้างค้าปลีก เป่าประกาศเรื่องนี้ออกมา
แต่ในโลกของ online shopping นั้น มันเป็นลักษณะของ Long Tail
คือ ไม่มีข้อจำกัดของชั้นวางของ DVD ที่เก่ามากๆ หรือ หนังสือเก่าๆ หรือ สินคาที่นานๆขายที ก็มีให้เลือกซื้อได้
ข้อจำกัดต่อมาคือ เรื่องของคลังสินค้า อันนี้ ต้องไปดูว่า Shopping online ทำคลังอย่างไร ที่ให้สามารถเก็บสินค้าได้มากมายไม่จำกัด อาจจะเป็น Chain ของ ผู้ผลิต หรือ ร้านค้าต่างๆ เข้าร่วมกันนั้นเอง
ลองอ่านหนังสือ
The Long Tail กลยุทธ์ลองเทล
ผู้เขียน : คริส แอนเดอร์สัน
ผู้แปล : ประวัติ เพียรเจริญ
- LittleChicky
- Verified User
- โพสต์: 277
- ผู้ติดตาม: 0
Re: แนวโน้ม online shopping กับหุ้นค้าปลีก
โพสต์ที่ 13
ผมคิดว่า น่าจะจับลูกค้ากลุ่มนึงได้ คือแค่บางส่วน โดยเฉพาะกลุ่มที่ไม่ค่อยมีเวลาในการเดินห้างบ่อยๆ
- ผมเคยเดินหา TV LED ต้องการจอใหญ่ๆ function ไม่เยอะ แต่เน้นราคาถูก ไว้ซื้อให้พ่อแม่ดู เดินห้างมาเกือบปีก็ยังไม่เจอที่อยากได้ตอนนี้ ซื้อผ่าน http://www.lazada.co.th ได้ราคาถูกแถมส่งให้ถึงบ้านและเก็บเงินปลายทาง ไม่ต้องกลัวเรื่องสินค้ามีปัญหา
- ก่อนหน้านี้ผมก็ซื้อแอร์ผ่าน directtoshop ของโฮมโปรให้มาติดตั้งที่ห้องเลย ตัวนึงติดห้องแม่ อีกตัวติดห้องผม ซื้อผ่านเวบได้โปรโมชั่นราคาถูกกว่าซื้อที่ร้านโฮมโปรด้วย
- ส่วนพวก IPAD, MacBook ผมก็ซื้อผ่านเวบของ apple thailand ตัดบัตรเครดิตแล้ว ส่งถึงบ้านเหมือนกัน
ซึ่งถ้าเป็นก่อนหน้านี้ซัก 5 ปี ผมคงไม่กล้าซื้อ ถ้ายังไม่ได้เห็นตัวเป็นๆของสินค้า
แต่เดี๋ยวนี้รู้สึกว่า ถึงเราไปเดินหาบางทีก็ไม่เจอสเปคที่อยากได้ และ search เอาในเวบสะดวกและประหยัดเวลามาก
อย่างสุดท้ายคือ บางทีพนักงานขายความรู้เกี่ยวกับตัวสินค้าน้อยกว่าลูกค้าซะอีก และชอบบางครั้งให้ข้อมูลไม่ถูกต้องเพื่อเชียร์สินค้าของเขาให้ขายได้ ถ้าดูในอินเตอร์เนตเราสามารถดูรายละเอียดสเปคได้เอง ดูรีวิวของคนใช้งานจริง และไม่มีใครมากดดันให้เราต้องรีบตัดสินใจซื้อเหมือนเรายืนดูที่หน้าร้าน
- ผมเคยเดินหา TV LED ต้องการจอใหญ่ๆ function ไม่เยอะ แต่เน้นราคาถูก ไว้ซื้อให้พ่อแม่ดู เดินห้างมาเกือบปีก็ยังไม่เจอที่อยากได้ตอนนี้ ซื้อผ่าน http://www.lazada.co.th ได้ราคาถูกแถมส่งให้ถึงบ้านและเก็บเงินปลายทาง ไม่ต้องกลัวเรื่องสินค้ามีปัญหา
- ก่อนหน้านี้ผมก็ซื้อแอร์ผ่าน directtoshop ของโฮมโปรให้มาติดตั้งที่ห้องเลย ตัวนึงติดห้องแม่ อีกตัวติดห้องผม ซื้อผ่านเวบได้โปรโมชั่นราคาถูกกว่าซื้อที่ร้านโฮมโปรด้วย
- ส่วนพวก IPAD, MacBook ผมก็ซื้อผ่านเวบของ apple thailand ตัดบัตรเครดิตแล้ว ส่งถึงบ้านเหมือนกัน
ซึ่งถ้าเป็นก่อนหน้านี้ซัก 5 ปี ผมคงไม่กล้าซื้อ ถ้ายังไม่ได้เห็นตัวเป็นๆของสินค้า
แต่เดี๋ยวนี้รู้สึกว่า ถึงเราไปเดินหาบางทีก็ไม่เจอสเปคที่อยากได้ และ search เอาในเวบสะดวกและประหยัดเวลามาก
อย่างสุดท้ายคือ บางทีพนักงานขายความรู้เกี่ยวกับตัวสินค้าน้อยกว่าลูกค้าซะอีก และชอบบางครั้งให้ข้อมูลไม่ถูกต้องเพื่อเชียร์สินค้าของเขาให้ขายได้ ถ้าดูในอินเตอร์เนตเราสามารถดูรายละเอียดสเปคได้เอง ดูรีวิวของคนใช้งานจริง และไม่มีใครมากดดันให้เราต้องรีบตัดสินใจซื้อเหมือนเรายืนดูที่หน้าร้าน
นักลงทุนผู้ชาญฉลาดไม่ควรซื้อหุ้นสามัญเพียงเพราะว่ามันมีราคาถูก แต่ควรซื้อเฉพาะว่ามันสัญญาว่าจะทำกำไรงดงามให้กับเขา...ฟิลลิป เอ พิชเชอร์