มอเตอร์เวย์ “กทม.-โคราช”

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า ลงทุนหุ้น VI เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก
Gaiz
Verified User
โพสต์: 64
ผู้ติดตาม: 0

มอเตอร์เวย์ “กทม.-โคราช”

โพสต์ที่ 1

โพสต์

ที่มา http://www.manager.co.th/Local/ViewNews ... 0000014805

รุกฟังความเห็นมอเตอร์เวย์ “กทม.-โคราช” ทุ่ม 2.9 หมื่นล้าน สร้างปี’ 53 - เปิดใช้ปี 55

ศูนย์ข่าวนครราชสีมา - กรมทางหลวงรุกเดินหน้าเมกะโปรเจกต์มอเตอร์เวย์ สายบางปะอิน-นครราชสีมา มูลค่า 2.9 หมื่นล้าน ระยะ 199 กม.เชื่อมกรุงเทพฯกับภาคอีสาน ประเดิมเปิดประชุมรับฟังความคิดเห็นการสำรวจออกแบบก่อสร้างจากหน่วยงานทุกภาคส่วน รวมทั้งประชาชนที่โคราช เผย ออกแบบก่อสร้างเสร็จปลายปีนี้ คาด ลงมือก่อสร้างได้ในปี 2553 และเปิดให้บริการได้ปี 2555
     
      วันนี้ (6 ก.พ.) ที่โรงแรมรอยัลปริ๊นเซสโคราช อ.เมือง จ.นครราชสีมา กรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม ร่วมกับบริษัทที่ปรึกษาได้จัดประชุมสัมมนาปฐมนิเทศงานบริการด้านวิศวกรรมการสำรวจและออกแบบรายละเอียดโครงการทางหลวงพิเศษ (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 6 สายบางปะอิน-นครราชสีมา ตอน 2 (จาก อ.ปากช่อง-นครราชสีมา) โดย นายสมบูรณ์ งามลักษณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานเปิดการประชุมมีตัวแทนจากหน่วยงานภาครัฐ-เอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เกี่ยวข้อง และประชาชนชาว จ.นครราชสีมา เข้าร่วมกว่า 150 คน
     
      ทั้งนี้ เพื่อประชาสัมพันธ์ข้อมูลและรายละเอียดเกี่ยวกับโครงการ ให้ประชาชนเกิดความเข้าใจที่ถูกต้องต่อการดำเนินโครงการและรับฟังความคิดเห็นต่อแนวทางการดำเนินงาน รวมถึงข้อเสนอแนะจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในท้องถิ่น เพื่อลดข้อขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อรับทราบปัญหาและเหตุผลเพื่อจะนำไปสู่การออกแบบรายละเอียดก่อสร้างโครงการที่เหมาะสมต่อไป
     
      นายชาญชัย เตชัสหงส์ วิศวกรใหญ่ด้านสำรวจและออกแบบ กรมทางหลวง เปิดเผยว่า ทางหลวงพิเศษหมายเลข 6 (สายบางปะอิน-นครราชสีมา) เป็นทางหลวงพิเศษที่มีความสำคัญในการแบ่งเบาการจราจรจากทางหลวงหมายเลข 1 (ถ.พหลโยธิน) และทางหลวงหมายเลข 2 (ถ.มิตรภาพ) ที่มีปริมาณการจราจรสูงและหนาแน่นตลอดเส้นทาง หรือติดขัดในช่วงเทศกาลและวันหยุดยาวติดต่อกันหลายวัน
     
      ที่สำคัญ ทางหลวงพิเศษเส้นนี้จะนำความเจริญมาสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือทั้งด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว นำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของประชาชนในภูมิภาคนี้ให้ดีขึ้น เพราะเป็นเส้นทางเชื่อมต่อระหว่างฐานการผลิตและส่งออกของประเทศไทยเข้ากับสี่เหลี่ยมเศรษฐกิจอินโดจีน และเป็นการเพิ่มความปลอดภัยสะดวกรวดเร็วในการเดินทางสู่ภาคอีสาน
     
      นายชาญชัย กล่าวต่อว่า การดำเนินการโครงการ ล่าสุด ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนกรมทางหลวงได้ว่าจ้างให้บริษัทวิศวกรรมที่ปรึกษาดำเนินงานสำรวจและออกแบบรายละเอียดก่อสร้างจำนวน 4 บริษัท ด้วยงบประมาณ 70 ล้านบาท กำหนดแล้วเสร็จในเดือน ต.ค.ปีนี้
     
      โดยแบ่งการดำเนินการออกเป็น 2 ตอน คือ ตอน 1 จาก อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา-อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ระยะทาง 103 กิโลเมตร (กม.) และตอน 2 จาก อ.ปากช่อง-อ.เมืองนครราชสีมา (ครอบคลุมพื้นที่ 5 อำเภอ) ระยะทาง 96 กิโลเมตร ซึ่งในตอน 2 การสำรวจและออกแบบรายละเอียดรับผิดชอบโดยบริษัท เอ็มเอเอ คอนซัลแตนท์ จำกัด และบริษัท เทสโก้ จำกัด รวมระยะทางการก่อสร้างโครงการนี้ทั้งสิ้น 199 กิโลเมตร ใช้งบประมาณก่อสร้างราว 2.9 หมื่นล้านบาท ยังไม่รวมค่าเวนคืนที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งคาดว่าจะมีจำนวนมากเช่นกัน เพราะเส้นทางตัดผ่านทั้งที่ดินที่อยู่อาศัยประชาชน พื้นที่การเกษตร ที่ตั้งกิจการโรงงานต่างๆ จำนวนไม่น้อย
     
      สำหรับที่มาของงบประมาณก่อสร้างนั้น อาจจะเป็นงบประมาณแผ่นดิน รวมถึงค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์ที่กรมทางหลวงดำเนินการอยู่ในขณะนี้ หรือเป็นเงินกู้จากสถาบันการเงินทั้งในและต่างประเทศ
     
      ทั้งนี้ ทางหลวพิเศษหมายเลข 6 บางปะอิน-นครราชสีมา ดังกล่าว มีจุดเริ่มต้นโครงการที่บริเวณวงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯด้านตะวันออก บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา โดยคู่ขนานไปกับด้านฝั่งซ้ายของ ถ.พหลโยธิน มุ่งหน้าสู่ จ.สระบุรี แล้วตัดข้ามมายังด้านฝั่งขวา ถ.มิตรภาพ มุ่งสู่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา และ อ.สีคิ้ว ซึ่งในช่วงเขื่อนลำตะคอง อ.สีคิ้ว จะสร้างเป็นทางยกระดับตรงเกาะกลาง ถ.มิตรภาพ ระยะทางราว 10 กม.ก่อนตัดเข้าด้านฝั่งซ้ายคู่ขนานกับ ถ.มิตรภาพ ผ่าน อ.สูงเนิน-อ.ขามทะเลสอ และ อ.เมือง จ.นครราชสีมา
     
      “รูปแบบการก่อสร้างจะเป็นทางขนาน 4 ช่องจราจร ความกว้างของผิวจราจรช่องละ 3.60 เมตร ไหล่ทางด้านนอกกว้าง 3 เมตร ไหล่ทางด้านในกว้าง 1.50 เมตร ซึ่งจะเป็นการก่อสร้างทั้งทางยกระดับและทางเรียบ โดยหากช่วงใดที่ผ่านภูเขาสูง หรือความลาดชันสูง ก็จะสร้างเป็นทางยกระดับไปแนวของตรงเกาะกลาง ถ.มิตรภาพเดิม เช่น บริเวณอ่างเก็บน้ำลำตะคองเป็นต้น โดยจะเป็นทางหลวงพิเศษที่มีมาตรฐานสูง สามารถใช้ความเร็วได้ถึง 120 กม./ชั่วโมง มีการควบคุมการเข้า-ออกแบบสมบูรณ์ตลอดเส้นทาง ไม่มีจุดตัดหรือทางแยกแต่จะสร้างทางลอดหรือทางข้ามแทนเพื่อให้รถบนถนนท้องถิ่นวิ่งไปมาหาสู่กันได้, มีศูนย์บริการทางหลวงทุก 15-20 กม.” นายชาญชัย กล่าว และว่า
     
      รวมทั้งก่อสร้างสะพานลอยคนข้ามในจุดที่จำเป็น, ติดตั้งโทรทัศน์วงจรปิด-โทรศัพท์ฉุกเฉินตลอดเส้นทาง พร้อมหน่วยกู้ภัยที่พร้อมช่วยเหลือเหตุฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมง และมีการจัดเก็บค่าผ่านทาง ณ บริเวณด่านทางเข้า-ออก รวม 8 จุด ซึ่งคาดว่าอัตราค่าผ่านทางประมาณ 1 บาท/กม.แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับนโยบายของรัฐบาล
     
      ด้าน นายกำพล อุรุยศ ผู้จัดการโครงการ เปิดเผยว่า ผลการระดมข้อเห็นคิดจากการประชุมสัมมนากับผู้แทนทุกหน่วยงานองค์กรที่เกี่ยวข้องและประชาชนชาวจังหวัดนครราชสีมา ในวันนี้ ทางบริษัทที่ปรึกษาจะนำไปประกอบการสำรวจและออกแบบรายละเอียดการก่อสร้างโครงการทั้งหมดก่อนที่จะนำมาประชุมสัมมนาร่วมกันอีกครั้งเพื่อให้ข้อสรุปสุดท้ายในเดือน พ.ค.นี้ ก่อนเสนอผลการสำรวจและออกแบบก่อสร้างฉบับสมบูรณ์ให้กับกรมทางหลวง ในราวเดือน ต.ค.เพื่อเสนอรัฐบาลดำเนินผลักดันก่อสร้างตามขั้นตอนต่อไป
     
      ทั้งนี้ แผนการดำเนินโครงการฯที่วางไว้ คือ ปี 2549-2550 สำรวจและออกแบบรายละเอียดการก่อสร้างแล้วเสร็จ, ปี 2550-2551 ดำเนินการออกพระราชกฤษฎีกาเวนคืนที่ดิน, ปี 2551-2552 จัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน, ปี 2553-2554 ดำเนินการก่อสร้างและสามารถเปิดให้บริการเส้นทางหลวงพิเศษหมายเลข 6 (บางปะอิน-นครราชสีมา) ระยะทาง 199 กม.ได้เต็มรูปแบบในปี 2555
I am a programmer
Onokung
Verified User
โพสต์: 1250
ผู้ติดตาม: 0

มอเตอร์เวย์ “กทม.-โคราช”

โพสต์ที่ 2

โพสต์

จะสร้างทั้งทีทำไม ...... เวนกำๆ

ทำไมไม่สร้างเป็น รถไฟฟ้าความเร็วสูง วิ่ง เข้าหัวจังหวัดของแต่ละภาคเพื่อลด จำนวนรถและน้ำมันจากรถร่วม หรือ รถบขสที่วิ่งเข้าออก ปริมณฑล เป็นการกระจายความเจริญ หัวเมือง แล้วยังประหยัดในระยะยาว  
 
 เหมือนจะเคย มีความคิดนี้ไปแล้ว แต่ทำไม รบ.นี้ยังจะมาสร้างทางด่วนอีก  
ส่วนถนน โคราช-กรุงเทพ เองก็ไม่ได้ ติดขัดถึงขนาดที่จะต้องตัดทางใหม่
1.ถูกหรือแพง
2.มั่นคงหรือชั่วครู่
3.ขยายตัวหรือหดตัว
รูปภาพ
Gaiz
Verified User
โพสต์: 64
ผู้ติดตาม: 0

มอเตอร์เวย์ “กทม.-โคราช”

โพสต์ที่ 3

โพสต์

Onokung เขียน:จะสร้างทั้งทีทำไม ...... เวนกำๆ

ทำไมไม่สร้างเป็น รถไฟฟ้าความเร็วสูง วิ่ง เข้าหัวจังหวัดของแต่ละภาคเพื่อลด จำนวนรถและน้ำมันจากรถร่วม ่
เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ ลงทุนทีเดียว แต่คุ้มค่ากว่า
I am a programmer
ภาพประจำตัวสมาชิก
Luty97
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 1552
ผู้ติดตาม: 0

มอเตอร์เวย์ “กทม.-โคราช”

โพสต์ที่ 4

โพสต์

มะกี้ ดูไอทีวี เวียดนามเตรียมลงทุนทำรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อมโฮจิมินท์ กับเมืองอื่นๆ เทียบกับไทยจะทำทางด่วนแล้ว

เศร้าแทนคนไทยกับวิสัยทัศน์ของผู้บริหารประเทศ  :cry:
หลักของความสมดุล
artvr4
Verified User
โพสต์: 767
ผู้ติดตาม: 0

มอเตอร์เวย์ “กทม.-โคราช”

โพสต์ที่ 5

โพสต์

เมื่อไหร่เมืองไทย จะพัฒนา รถไฟสักทีนะ  

ไม่ต้องถึงขนาดความเร็วสูง  หรือว่า รางมาตรฐาน

แค่ เป็นรางคู่กับ แก้ปัญหาจุดตัด ทางราบ  ทางลักผ่านได้หมด

แค่นี้ไปเชียงใหม่ ก็ เร็วกว่ารถทัวร์  แล้วครับ  หวังว่าคงได้เห็นก่อนตาย :cry:
Jeng
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 14784
ผู้ติดตาม: 1

มอเตอร์เวย์ “กทม.-โคราช”

โพสต์ที่ 6

โพสต์

โค้ด: เลือกทั้งหมด

จะสร้างทั้งทีทำไม ...... เวนกำๆ 

ทำไมไม่สร้างเป็น รถไฟฟ้าความเร็วสูง วิ่ง เข้าหัวจังหวัดของแต่ละภาคเพื่อลด จำนวนรถและน้ำมันจากรถร่วม หรือ รถบขสที่วิ่งเข้าออก ปริมณฑล เป็นการกระจายความเจริญ หัวเมือง แล้วยังประหยัดในระยะยาว   
  
 เหมือนจะเคย มีความคิดนี้ไปแล้ว แต่ทำไม รบ.นี้ยังจะมาสร้างทางด่วนอีก   
ส่วนถนน โคราช-กรุงเทพ เองก็ไม่ได้ ติดขัดถึงขนาดที่จะต้องตัดทางใหม่
เห็นด้วยครับ

รถไฟฟ้า ความเร็วสูง กรุงเทพ โคราช เป็นความคิดที่ยอดเยียมมากครับ
ภาพประจำตัวสมาชิก
ปรัชญา
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 18252
ผู้ติดตาม: 1

มอเตอร์เวย์ “กทม.-โคราช”

โพสต์ที่ 7

โพสต์

Jeng เขียน:[
เห็นด้วยครับ

รถไฟฟ้า ความเร็วสูง กรุงเทพ โคราช เป็นความคิดที่ยอดเยียมมากครับ
ปันหาคือคนใช้รถไฟน้อย
ผมชอบมอเตอร์เวย์  ประโยชน์ใช้สอยคุ้มกว่ากันเยอะแยะ
คนหลายคนมองแต่ปัญหาตัวเอง  มองเรื่องอื่นเป็นเรื่องรอง  ไม่คุ้นเคยสถานที่

รถไฟก็ได้แค่คนสัญจร  

มอเตอร์เวย์ได้รถบรรทุกปูน  เหล็ก  แก๊ส  รถบรรทุกขนส่ง  
อื่นๆมากมาย  สารพัดใช้งาน  รถยนต์ส่วนตัว

คุณจะสร้างรถไฟเพื่อแค่โดยสารสะดวกสบาย  หรือคุณจะพัฒนาเศรษฐกิจล่ะครับ

ปีใหม่ทุกปี  สงกรานต์ทุกปี
ทั้งตำรวจทางหลวง  หน่วยกู้ภัย  มูลนิธิทุกจังหวัดตลอดเส้นทาง
ปิดถนนตั้งแต่อยุธยา  ให้วิ่งสายเหนือสายอีสานเส้นทางพหลโยธิน
ทั้งหมดเหลือทางคู่ขนานเส้นเล็กให้เข้า  กทม.  เมื่อปีใหม่ผมก็ไป
บนเส้นทางมิตรภาพ  ก็ตั้งหลักสีส้มให้วิ่งเข้า  กทม.เลนเดียว  ขาขึ้น
ขาล่องก็เปลี่ยนข้าง  ออกจาก  กทม.4โมงเช้า  ถึงขอนแก่น4-5ทุมก็มี
แต่ละปีเผาผลาญน้ำมันไปเท่าไหร่ครับคุณ  เปลืองเจ้าหน้าที่แรงงาน
เอาแค่นี้ที่จริงมีมากกว่านี้

หากว่ามันยังไม่เห็นภาพ  ลองขับรถมาตอนเทศกาลมาเที่ยวลาว+อีสานกันดู

แผนการสร้างมอเตอร์เวย์มาภาคอีสาน  มีมาหลายปีไม่ได้สร้างสักที
แล้วไปประจวบอีกเส้นนั่นล่ะยังคงเป็นเีพียงพิมพ์เขียว
beammy
Verified User
โพสต์: 3345
ผู้ติดตาม: 0

มอเตอร์เวย์ “กทม.-โคราช”

โพสต์ที่ 8

โพสต์

สร้างก้อสร้าง ครับ

แต่อย่ามีผลประโยชน์ทับซ้อนแล้วกัน เบื่อแล้วว ...
triathlon
Verified User
โพสต์: 551
ผู้ติดตาม: 0

มอเตอร์เวย์ “กทม.-โคราช”

โพสต์ที่ 9

โพสต์

เอ ใช้รถไฟขนทั้งสินค้าและคนไม่ได้เหรอคะ
เข้าใจมาตลอดว่า ข้อดีของการใช้รถไฟ หรือการขนส่งที่เป็นสาธารธณะคือการลดการบริโภคส่วนบุคคลลง ถ้าต่างคนต่างใช้รถ ผู้ประกอบการต้องหารถมาขนสินค้า รถไฟน่าจะเป็นทางเลือกที่ประหยัดเวลา ประหยัดเงิน ประหยัดทรัพยการหรือเปล่า :roll:
just one life, use it!
ภาพประจำตัวสมาชิก
ปรัชญา
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 18252
ผู้ติดตาม: 1

มอเตอร์เวย์ “กทม.-โคราช”

โพสต์ที่ 10

โพสต์

triathlon เขียน:เอ ใช้รถไฟขนทั้งสินค้าและคนไม่ได้เหรอคะ
เข้าใจมาตลอดว่า ข้อดีของการใช้รถไฟ หรือการขนส่งที่เป็นสาธารธณะคือการลดการบริโภคส่วนบุคคลลง ถ้าต่างคนต่างใช้รถ ผู้ประกอบการต้องหารถมาขนสินค้า รถไฟน่าจะเป็นทางเลือกที่ประหยัดเวลา ประหยัดเงิน ประหยัดทรัพยการหรือเปล่า :roll:
รถไฟนั่นก็ใช้ได้ต้องมีศูนย์กระจายสินค้า  แล้วรถไฟกี่ขบวนจะพอขนกันล่ะครับ
รถบรรทุกพ่วงปูน  รับตั๋วไปเข้าคิวได้ของขนไปโฮมมาร์ท  ได้ทันที
หากบรรทุกรถไฟนำไปขึ้นรถไฟ  ไปขนลงสถานีจะเอาไปกองตรงไหน
รถไฟไม่พอขนหรอก  หาโกดังเก็บทำศูนย์กระจายสินค้า  หากการค้าตามจังหวัดอำเภอ  ร้านค้าระดับล่างถึงระดับการ
ไม่มีเงินมากพอไปสร้างโกดังเก็บ  แค่ซื้อมาขายไปเท่านั้นล่ะ

ขนาดห้างโลตัส  ยังใช้รถขนสินค้าเอง (เพื่อเพิ่มความคล่องตัวรวดเร็ว) รวดเร็วออกจากส่วนกลางตรงไปลงสาขา
หากส่งรถไฟ  เมื่อไหร่จะถึง  ขนจากศูนย์ขึ้นรถไฟ  ไปลงสถานี
สินค้าหลายอย่างคงเสียหายตกหล่น  สูญหายระหว่างการขนย้าย
จากสถานีไปสาขาที่ขาย  แค่คิดก็เหนื่อยเพิ่มพนักงานอีก2-3ชั้น


มองแล้วมันห่างไกลความจริง

รถขนน้ำมันไปส่งตามปั้ม   ขนจากโรงกลั่น  ไป ใส่รถไฟ   เอาจากรถไฟไปลง
ที่เก็บ  เอารถมาขน  แล้ววิ่งไปส่งปั๊ม  แค่คิดก็ไม่รู้ว่ากี่วันน้ำมันจะไปถึงปั้ม

อย่างอื่น
BHT
Verified User
โพสต์: 1822
ผู้ติดตาม: 0

มอเตอร์เวย์ “กทม.-โคราช”

โพสต์ที่ 11

โพสต์

เรื่องการขนส่งนี่ เท่าที่ผมอ่านมาจากหนังสือด้านเสดสาด

เค้าว่า ควรจะเป็นแบบว่า รถไฟวิ่งเส้นทางหลักระหว่างจังหวัด แล้วให้รายย่อย มาขนต่อลงไปในพื้นที่ขนาดเล็ก ดีกว่าการวิ่งตรงจากกรุงเทพ ไปยังอำเภอเล็กๆเพื่อส่งของครั้งเดียว

แบบว่าถ้าระบบส่งของเป็นมวลชนได้ จะประหยัดค่าใช้จ่ายต่อเที่ยวได้เยอะมากเลย ดังนั้นเห็นด้วยที่รถไฟเมืองไทย จะพัฒนาให้ดีกว่านี้ ทั้งการบริการ ความรวดเร็ว และจำนวนเส้นทาง

กระทู้ก่อนผมบอกว่าที่เอาเงินหลายแสนล้านไปพยุงค่าเงิน เอามาเป็นค่าทำรถไฟคุณภาพดีๆ แล้วใช้หนี้ที่ค้างอยู่ตอนนี้ได้สบาย น่าจะทำให้เสดถะกิจเมืองไทยโตเร็วกว่านะ

ผมก็ยังเห็นคนฝากของไปส่งทางรถไฟ ถึงเวลาไปรอรับที่สถานีเลย บางทีส่งทางรถเมล์ในกทม.ด้วยกันยังมี เอามาวางไว้หน้าคนขับ บอกเลขรถเมล์ ไปรอที่ป้าย รถมาก็ขึ้นไปเอาของลง คิดเงินเป็นค่าตั๋วธรรมดา ไม่ก็ตกลงกับทางบริษัทเจ้าของรถ
artvr4
Verified User
โพสต์: 767
ผู้ติดตาม: 0

มอเตอร์เวย์ “กทม.-โคราช”

โพสต์ที่ 12

โพสต์

ปรัชญา เขียน:
ปันหาคือคนใช้รถไฟน้อย
ผมชอบมอเตอร์เวย์
ภาพประจำตัวสมาชิก
ปรัชญา
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 18252
ผู้ติดตาม: 1

มอเตอร์เวย์ “กทม.-โคราช”

โพสต์ที่ 13

โพสต์

artvr4 เขียน:[


คนไทยไม่ได้ใช้รถไฟน้อยหรอกครับ เพียงแต่ว่า รัฐบาลตัดถนนเยอะ แล้วลืมรถไฟไป  ไปตั้งโมเดลการขนส่งผิดว่า ต้องขนทางถนน รัฐบาลเกือบทุกรัฐบาลตั้งโจทย์ผิดไปหมด ประกอบกับ น้กการเมืองเป็นผุ้รับเหมาสร้างทางทั้งนั้น  มันเลยบิดๆเบี้ยวๆ

 ทั้งที่จริงแล้ว การขนทางรถไฟ ต้นทุนถูก กว่าเยอะมาก  จริงอยู่การขนส่งแบบ Door to Door มันสะดวกสำหรับรถยนต์ครับ แต่ว่า หากระบบ รางเราดีกว่านี้ เป็นรางคู่  แล้วมี ย่านสำหรับ คลังสินค้า ใช้ระบบ ขนแบบคอนเทรนเนอร์    รวมถึง การโดยสารของประชาชนด้วยครับ

ง่ายๆ รถไฟขบวนนึง อย่างไปเชียงใหม่ที่ผมไปเที่ยวทุกปี
หากว่าใช้ รถโดยสาร ต้องใช้จำนวน กี่คัน   ใช้คนขับกี่คน ค่าน้ำมันเท่าไหร่

เค้าลืมคิดถึง ประโยชน์ทางอ้อมในด้านการประหยัดพลังงานครับ

ปล ความเห็นส่วนตัว
คนเราคุยกันก็ความเห็นส่วนตัวทั้งนั้นล่ะครับ

ผมเชื่ออยู่อย่างหนึ่ง  รถไฟไม่เหมาะกับการขนส่งสินค้า  
กับประเทศไทย  ตู้คอนเทรนเน่อร์  น้ำตาล  มะเขือทางนี้เยอะเลย
ท่านต้องไปทำท่าเทียบเรือขนส่งสินค้า  แล้วค่อยคิดจะดีไหมครับ
ไม้ยูคาที่ขนไปทำกระดาษก็เยอะ  รถส่งหนังสือพิมพ์  ไม่รู้ว่าคนต่างจังหวัด
จะได้อ่านหนังสือพิมพ์ของวันไหนหากใช้รถไฟขนส่ง  ผมต่อให้รางคู่เลย

คนเราอยู่ในโลกที่แคบ  ก็มองแต่สิ่งที่ตนเห็นครับ
หลักการ  เป็นสิ่งที่ดี  แต่ใช้ได้บางโอกาส

ทุกวันนี้ขนส่ง  ในประเทศ  วิ่งกันทั้งวันทั้งคืน  
ขนมปังจากส่วนกลางมาขายต่างจังหวัด  คงหมดอายุก่อนถึงชนบท

ท่านก็พูดกันแต่หลักการ
เอาความเป็นจริงมาคุยกันซิครับ
artvr4
Verified User
โพสต์: 767
ผู้ติดตาม: 0

มอเตอร์เวย์ “กทม.-โคราช”

โพสต์ที่ 14

โพสต์

คนเราคุยกันก็ความเห็นส่วนตัวทั้งนั้นล่ะครับ

ผมเชื่ออยู่อย่างหนึ่ง  รถไฟไม่เหมาะกับการขนส่งสินค้า  
กับประเทศไทย  ตู้คอนเทรนเน่อร์  น้ำตาล  มะเขือทางนี้เยอะเลย
ท่านต้องไปทำท่าเทียบเรือขนส่งสินค้า  แล้วค่อยคิดจะดีไหมครับ
ไม้ยูคาที่ขนไปทำกระดาษก็เยอะ  รถส่งหนังสือพิมพ์  ไม่รู้ว่าคนต่างจังหวัด
จะได้อ่านหนังสือพิมพ์ของวันไหนหากใช้รถไฟขนส่ง  ผมต่อให้รางคู่เลย

คนเราอยู่ในโลกที่แคบ  ก็มองแต่สิ่งที่ตนเห็นครับ
หลักการ  เป็นสิ่งที่ดี  แต่ใช้ได้บางโอกาส

ทุกวันนี้ขนส่ง  ในประเทศ  วิ่งกันทั้งวันทั้งคืน  
ขนมปังจากส่วนกลางมาขายต่างจังหวัด  คงหมดอายุก่อนถึงชนบท

ท่านก็พูดกันแต่หลักการ
เอาความเป็นจริงมาคุยกันซิครับ
ของมันต้องแยกครับ คุณ ปรัชญา  พวกของที่ เสียเร็วหรือว่า ไม่คงทน ก็ต้องขนทางรถยนต์ไป ไม่ใช่ว่าทุกอย่าง ต้องเฮบังคับใช้มาทางรถไฟ อันนั้นโจทย์ก็ผิด

แต่ว่า ของอย่างอื่นละครับ  เหล็ก คอนกรีต ต่างๆ จากโรงหล่อ พระเดชพระคุณจะใช้ขนทาง รถยนต์ 18 ล้อ อย่างเดียวหรือครับ  โชคดีโครงการ แอร์พอร์ตลิงค์ เค้าใช้ การขนส่งคานคอนกรีต ทางรถไฟ ไม่งั้น คงติดวินาศกว่านี้  มาเลย์เซีย ส่งเหล็ก มาถลุงที่ระยอง  หากว่าใช้สิบล้อจะเป็นยังไง ต้นทุนสูงขึ้นอีกขนาดไหน

ปัญหาปัจจุบัน ที่เกิดคือ ทุกอย่าง มาใช้ถนนหมด ไม่แยกว่าอะไรควรขนทาวรถไฟ อะไรควรขน ทาง รถยนต์  อะไรใช้ทางน้ำ

 ไอ้ขยาย ทำมอเตอร์เวย์น่ะ  จะว่าไป ปกติ  เส้นทางนั้น จะติดก็ช่วงเทศกาลซะส่วนใหญ่ที่เหลือ ก็ ไหล ได้เรื่อย  ถามว่าเพราะทำไม ก็เพราะคนมันใช้แต่รถน่ะสิ  ทางเลือกด้านอื่นมันไม่ตอบสนอง  เราต้องรอนสิทธิ์ ทางด้านถนนเพื่อน ให้การเดินทาง และขนส่งด้านอื่น เกิดได้ครับ ไม่งั้นก็ตัดถนนกันทั้งปีทั้งชาติ

 หากว่า ทางถนนดีจริง  ประเทศอื่นๆ เค้าคงไม่คิดพัฒนาการขนส่งทางรถไฟ  ทางน้ำ  ให้ใช้ประโยชน์ให้ดีกว่าเดิมครับ  เวียดนาม พยายามพัฒนารถไฟ เพื่อนพัฒนาประเทศ  กับไทย บอกว่าตัดถนนดีว่า แค่นี้ก็บอกถึง คุณภาพที่แตกต่างครับ


ปล ความเห็นส่วนตัว
ภาพประจำตัวสมาชิก
ปรัชญา
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 18252
ผู้ติดตาม: 1

มอเตอร์เวย์ “กทม.-โคราช”

โพสต์ที่ 15

โพสต์

artvr4 เขียน: ของมันต้องแยกครับ คุณ ปรัชญา  พวกของที่ เสียเร็วหรือว่า ไม่คงทน ก็ต้องขนทางรถยนต์ไป ไม่ใช่ว่าทุกอย่าง ต้องเฮบังคับใช้มาทางรถไฟ อันนั้นโจทย์ก็ผิด

อันนั้นมันกลางใจเมือง  ผมพูดถึงขนส่งต่างจังหวัด  มันจะพูดกันรู้เรื่องอย่างไงละครับ

แต่ว่า ของอย่างอื่นละครับ  เหล็ก คอนกรีต ต่างๆ จากโรงหล่อ พระเดชพระคุณจะใช้ขนทาง รถยนต์ 18 ล้อ อย่างเดียวหรือครับ  โชคดีโครงการ แอร์พอร์ตลิงค์ เค้าใช้ การขนส่งคานคอนกรีต ทางรถไฟ ไม่งั้น คงติดวินาศกว่านี้  มาเลย์เซีย ส่งเหล็ก มาถลุงที่ระยอง  หากว่าใช้สิบล้อจะเป็นยังไง ต้นทุนสูงขึ้นอีกขนาดไหน

ปัญหาปัจจุบัน ที่เกิดคือ ทุกอย่าง มาใช้ถนนหมด ไม่แยกว่าอะไรควรขนทาวรถไฟ อะไรควรขน ทาง รถยนต์  อะไรใช้ทางน้ำ

 ไอ้ขยาย ทำมอเตอร์เวย์น่ะ  จะว่าไป ปกติ  เส้นทางนั้น จะติดก็ช่วงเทศกาลซะส่วนใหญ่ที่เหลือ ก็ ไหล ได้เรื่อย  ถามว่าเพราะทำไม ก็เพราะคนมันใช้แต่รถน่ะสิ  ทางเลือกด้านอื่นมันไม่ตอบสนอง  เราต้องรอนสิทธิ์ ทางด้านถนนเพื่อน ให้การเดินทาง และขนส่งด้านอื่น เกิดได้ครับ ไม่งั้นก็ตัดถนนกันทั้งปีทั้งชาติ

 หากว่า ทางถนนดีจริง  ประเทศอื่นๆ เค้าคงไม่คิดพัฒนาการขนส่งทางรถไฟ  ทางน้ำ  ให้ใช้ประโยชน์ให้ดีกว่าเดิมครับ  เวียดนาม พยายามพัฒนารถไฟ เพื่อนพัฒนาประเทศ  กับไทย บอกว่าตัดถนนดีว่า แค่นี้ก็บอกถึง คุณภาพที่แตกต่างครับ


ปล ความเห็นส่วนตัว
ขนส่งกระดาษเอกสารไม่เน่าไม่เสีย  แล้วไปรษณีย์ทำไมไม่ใช่รถไฟ
จดหมายจะมี  EMS  ไปทำไมครับ

ขนเงินจากคลังไปตามแบ๊งค์ชาติต่างจังหวัดทำไมไม่ใช้รถไฟ
เห็นขนมาด้วยรถยนต์น่ะครับ  ของไม่เสีย

ท่านน่าจะเป็นคนมีอำนาจวาสนา  สั่งการได้
ผมจะคอยดูอีก20ปี  ที่ว่านั่นมันจะถึงฝั่งฝันไหม
artvr4
Verified User
โพสต์: 767
ผู้ติดตาม: 0

มอเตอร์เวย์ “กทม.-โคราช”

โพสต์ที่ 16

โพสต์

อืม  ผมบอกไปแล้วว่า ของมันต้องแยกว่าอะไรใช้เหมาะกับรถยนต์ ส่ง อะไรใช้ ระบบรถไฟขนส่ง

ไม่ใช่ว่า ทุกอย่างเฮมาใช้ถนนหมด ทุกวันนี้ประเทศไทยมันเป็นอย่างนั้นครับ

ผมก็อยากให้ คุณปรัชญา ลองเป็นผู้มีอำนาจ สั่งไปเลยครับว่า ทุกอย่างขนทางรถยนต์ให้หมด  

อีกยี่สิบปี ผมก็อยากดูอยู่เหมือนกันว่าเป็ฯอย่างไร
ภาพประจำตัวสมาชิก
ปรัชญา
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 18252
ผู้ติดตาม: 1

มอเตอร์เวย์ “กทม.-โคราช”

โพสต์ที่ 17

โพสต์

artvr4 เขียน:[


ปัญหาปัจจุบัน ที่เกิดคือ ทุกอย่าง มาใช้ถนนหมด ไม่แยกว่าอะไรควรขนทาวรถไฟ อะไรควรขน ทาง รถยนต์  อะไรใช้ทางน้ำ
คนขายแรงงาน  ที่จากชนบทเข้าไปหาเงินภาคกลาง

เวลากลับบ้าน  เขาซื้อของกลับไปฝากญาติ  จะหอบขึ้นรถไฟไหวหรือครับ
เขาก็ต้องขับรถกลับเอง  หรือไม่ก็รถโดยสาร  เหมารถ

ขนาดนี้รถไฟก็ยังไม่พอให้บริการ  ต้องนั่งหลังคา

ผมเป็นคนบ้านนอกก็รู้และเห็นมาอย่างนี้

เคยนั่งรถไฟฟ้าที่ลอยฟ้า  นั่นมันบริการคนเมืองถูกต้อง
แก้ปัญหารถติดได้ระดับหนึ่ง
ส่วนใหญ่ไปทำงานเช้ากลับเย็น  ไม่ต้องหอบต้องหิ้ว
แต่รถไฟไปต่างจังหวัด  ดูไม่ได้ครับ  
เกิดมานั่งครั้งเดียวจากอุบลถึงสุรินทร์
ผมรู้สึกถึงความไม่ปลอดภัย  เพราะคนนั่งพวกไม่พูดภาษาไทย
มีกระสอบข้าว  และสัมภาระ  กลัวครับไม่กล้านั่งอีกเลย  อิอิ
ภาพประจำตัวสมาชิก
ปรัชญา
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 18252
ผู้ติดตาม: 1

มอเตอร์เวย์ “กทม.-โคราช”

โพสต์ที่ 18

โพสต์

artvr4 เขียน:อืม  ผมบอกไปแล้วว่า ของมันต้องแยกว่าอะไรใช้เหมาะกับรถยนต์ ส่ง อะไรใช้ ระบบรถไฟขนส่ง

ไม่ใช่ว่า ทุกอย่างเฮมาใช้ถนนหมด ทุกวันนี้ประเทศไทยมันเป็นอย่างนั้นครับ

ผมก็อยากให้ คุณปรัชญา ลองเป็นผู้มีอำนาจ สั่งไปเลยครับว่า ทุกอย่างขนทางรถยนต์ให้หมด  

อีกยี่สิบปี ผมก็อยากดูอยู่เหมือนกันว่าเป็ฯอย่างไร
มันจะแยกแยะอย่างไร
รสพ.ขนส่งของรัฐเป็นเจ้าของ  ยังเจ๊ง  เลิกกิจการแล้ว

ปัจจุบันผมสั่งของที่  กทม.  ให้เขาส่งคาร์โก้กับการบินไทย  สั่งเช้าได้เย็น
สั่งด่วนทางรถสั่งบ่ายได้เช้า  
ถ้าเหมาคันรถ  ไปบรรทุกที่โรงงานก็แค่1-2วันได้ของ

รถไฟก็ขาดทุน  ปัญหารถไฟคือไม่ผ่านทุกจุด  น่าจะสถานีน้อยไป
ไม่เคยตรงเวลาสักเที่ยว  คนค้าขายเลยหมดศรัทธา

ทุกวันนี้ผมก็เห็นรถไฟ  ขนแก๊ส  กับ  ปูน  วิ่งตลอดทุกวัน
artvr4
Verified User
โพสต์: 767
ผู้ติดตาม: 0

มอเตอร์เวย์ “กทม.-โคราช”

โพสต์ที่ 19

โพสต์

คนขายแรงงาน  ที่จากชนบทเข้าไปหาเงินภาคกลาง

เวลากลับบ้าน  เขาซื้อของกลับไปฝากญาติ  จะหอบขึ้นรถไฟไหวหรือครับ
เขาก็ต้องขับรถกลับเอง  หรือไม่ก็รถโดยสาร  เหมารถ

ขนาดนี้รถไฟก็ยังไม่พอให้บริการ  ต้องนั่งหลังคา

ผมเป็นคนบ้านนอกก็รู้และเห็นมาอย่างนี้
แต่รถไฟไปต่างจังหวัด  ดูไม่ได้ครับ  
เกิดมานั่งครั้งเดียวจากอุบลถึงสุรินทร์
ผมรู้สึกถึงความไม่ปลอดภัย  เพราะคนนั่งพวกไม่พูดภาษาไทย
มีกระสอบข้าว  และสัมภาระ  กลัวครับไม่กล้านั่งอีกเลย  อิอิ
หึหึ เข้าใจละ  เคยนั่งรถไฟมาก่อน    ก่อนอื่นต้องเข้าใจครับ รถไฟเมื่องไทย
 อืมใช้คำว่า ระบบ ราง ขาดการพัฒนาครับ  ขาดการเหลียวแลมานานมากปัญหานี้ถึงเกิด  คุณปรัชญาเลยจำติดตา
   

 แต่ เชื่อเถอะครับ คนอีสาน คนใต้ เค้าชอบนั่งรถไฟกันทุกคน  ลูกน้องผมนี่ เวลากลับบ้าน บอกว่าไม่ชอบรถยนต์ รถไฟดีกว่าแต่ว่าเบื่ออย่างเดียวว่า รอหลีกรถ( รางเดียว  หากเป็นรางคู่คงดีกว่านี้ป

หากมองด้านการขนส่งคน   ต้องมองรวมว่า  เพราะว่า รางเราเป็นรางเดี่ยวครับ   และทีสำคัญ   รัฐไม่เคยสนับสนุน หากว่าเกิดการลงทุน  

สำหรับผมยังไง  ระบบราง ระบบขนส่งทางน้ำ  ต้องมีการใช้ประโยชน์มากกว่านี้ครับ  ทุกวันนี้ เฮไปใช้ถนน กันหมด  เลยมีแต่การลงทุนสร้างถนนอย่างเดียว  ด้านอื่นไม่เคยเหลียวแล ทำให้ มันยิ่งแตกต่างกัน เกิดการเปรียบเทียบครับ
 

ไว้เดี๋ยวเย็นๆมาคุยอีก ต้องไปดูงาน กับจ่างเงินลูกน้องแล้วครับ
ภาพประจำตัวสมาชิก
ปรัชญา
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 18252
ผู้ติดตาม: 1

มอเตอร์เวย์ “กทม.-โคราช”

โพสต์ที่ 20

โพสต์

artvr4 เขียน: ไว้เดี๋ยวเย็นๆมาคุยอีก ต้องไปดูงาน กับจ่างเงินลูกน้องแล้วครับ
ขอบคุณมากครับ  ที่ร่วมกันเสนอความคิดเห็น
หนักบไปบ้าง  ล่วงเกินไปบ้าง  ขออภัยครับ  ไม่มีเจตนาล่วงเกินครับ


ด้วยความนับถือครับ
ภาพประจำตัวสมาชิก
farmer
Verified User
โพสต์: 604
ผู้ติดตาม: 0

มอเตอร์เวย์ “กทม.-โคราช”

โพสต์ที่ 21

โพสต์

ไม่เห็นด้วยนะกับการที่จะสร้าง มอเตอร์เวย์  
ในความเห็นส่วนตัวนะ รัฐบาลน่าจะสร้างรถไฟความเร็วสูง ไปเลย  3 สาย
สายเหนือ เอาไว้ต่อยอดขึ้น จีน กับ พม่า  สา่ยอีสาน เอาไปรอ เวียนนาม
สายใต้ รอไว้ไป มาเลย์  ( ถ้ามีงบ  :lol: )
แล้วใ้้ห้คนมาสนใจใช้บริการรถไฟกันมากขึ้น ผมว่าถ้าเป็นอย่างนั้นนะ รถยนต์ส่วนตัวที่วิ่งกันบนถนนจะน้อยลง แล้วเอาถนนที่มีอยู่แล้วไปใช้ในภาคขนส่ง  แล้วยังเป็นการประหยัดพลังในระยาว
 
Together We can stop Global Warming  :wink:
ภาพประจำตัวสมาชิก
ทุ่งทานพระจันทร์
Verified User
โพสต์: 120
ผู้ติดตาม: 0

มอเตอร์เวย์ “กทม.-โคราช”

โพสต์ที่ 22

โพสต์

ขอแย้งเยปรัชญาเล็กน้อย

จริงอยู่เหตุผลที่กล่าวมา ถูกต้องครับ ผมเห็นด้วย

แต่ step ณ ตอนนี้ ผมว่ามันก้าวกระโดดไปนิดนึง

ถนนจาก โคราช-อุบล ยังเป็น 2 เลน หลายช่วงเลยครับ

ช่วยกระจายความเจริญมาทางนี้ก่อนจะได้ไหมครับ

เศรษฐกิจ จะได้พัฒนาแบบกระจาย ไม่กระจุกตัว อยู่แต่ที่หัวเมืองใหญ่

เมื่อกระจายความเจริญมาทั่วถึงแล้ว

ผมยินดีให้มอเตอร์เวย์ กทม-โคราช เกิดก่อนใครเลยครับ

ผมว่า มอเตอร์เวย์จำเป็น

แต่เราลืมเรื่องการกระจายความเจริญก่อนหรือเปล่าครับ

เพราะผมมันอยู่บ้านนอก
-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-

หุ้นปั่นไม่ใช่กิ๊ก
sunrise
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 2273
ผู้ติดตาม: 0

มอเตอร์เวย์ “กทม.-โคราช”

โพสต์ที่ 23

โพสต์

มาคุยด้วยครับ

ถ้าไม่มีการเริ่มระบบ รถไฟในประเทศไทยอีกครั้ง
ประเทศเราจะไม่สามารถพัฒนาระบบ logistics ได้ครับ
เมืองไทย ค่าพลังงานเช่น น้ำมันหรือ ถ่านหิน มีค่าประมาณ 34% ของค่า logistic ทั้งหมดขณะที่ ญี่ปุ่นประมาณ 11 % USA 17%
ผมจำตัวเลขแน่นอนไม่ได้ แต่ประมาณนี้ครับ

ซึ่งผลที่ตามมาคือเราจะต้องพึ่งพาน้ำมันมากๆ ขณะที่ประเทศที่พัฒนาแล้วใช้พลังงานที่ประหยัดกว่า
แต่ถ้าเราเปลี่ยนเป็นระบบราง จะประหยัดพลังงานได้มากขึ้นมาก
การทำระบบรางให้ดีขึ้นแล้วแบ่งแยกระดับให้เหมาะสมเช่น
สำหรับโดยสาร แยกระดับ ดี ปานกลาง และปกติ
แล้วก็มีเที่ยวเฉพาะสำหรับ ขนสินค้า

จะทำให้เราประหยัดได้มากขึ้นมากๆ และมี efficiency สูงขึ้นมาก

ประเทศที่พัฒนาแล้ว เค้าต้องให้ระบบรางครับ เพราะประหยัดมากกว่าจริงๆ
ที่รฟม ขาดทุนก็เพราะว่า เค้าไม่ยอมลงทุนเพิ่มเลยนี่ครับ แล้วบริการก็แย่จริงๆ
รถๆไฟขนส่งตกรางมันเกือบทุกเดือน
ไม่รู้เอา asset มากมายไปทำอะไรอยู่
ถ้า liquidate บางส่วนแล้วเอา working cap มาลงทุนเพิ่มในทางสำคัญๆ อย่าง ลากกระบัง ระยอง หรือ ตามเขตอุตสาหกรรม มา แหลมได้
แค่นี้ รฟม ก็รวย ไม่รู้จบแล้วครับ
เฮอๆ ถ้าไม่โกงประเทศมากๆ รถไฟ ยังไงๆ ก็กำไรครับ

ยังไม่เคยเห็นประเทศไหนขาดทุนยกเว้นเมืองไทยนี่แหละครับ
การลงทุนคือความเสี่ยง
แต่ความเสี่ยงสูงคือ ไม่รุ้ว่าอะไรคือจุดชี้เป็นชี้ตายของบริษัท
ความเสียงสุงที่สุด คือ ไม่รู้ว่าเลยว่าตัวเองทำอะไรอยู่
ภาพประจำตัวสมาชิก
ทุ่งทานพระจันทร์
Verified User
โพสต์: 120
ผู้ติดตาม: 0

มอเตอร์เวย์ “กทม.-โคราช”

โพสต์ที่ 24

โพสต์

พิมพ์ตก จาก เย เป็น เฮีย ครับ

สงสัย keyboard notebook ผมจะพังแล้วล่ะ

ด้วยความเคารพครับเฮีย
-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-

หุ้นปั่นไม่ใช่กิ๊ก
ภาพประจำตัวสมาชิก
ปรัชญา
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 18252
ผู้ติดตาม: 1

มอเตอร์เวย์ “กทม.-โคราช”

โพสต์ที่ 25

โพสต์

ทุ่งทานพระจันทร์ เขียน:ขอแย้งปรัชญาเล็กน้อย

จริงอยู่เหตุผลที่กล่าวมา ถูกต้องครับ ผมเห็นด้วย

แต่ step ณ ตอนนี้ ผมว่ามันก้าวกระโดดไปนิดนึง

ถนนจาก โคราช-อุบล ยังเป็น 2 เลน หลายช่วงเลยครับ

ช่วยกระจายความเจริญมาทางนี้ก่อนจะได้ไหมครับ



เพราะผมมันอยู่บ้านนอก
จากโคราชไปอุบล  ก็มีโครงการ4เลนอนุมัติจัดสร้างแล้วครับ(ตามข่าวที่ทราบมา)
และ
เห็นแยกจากมิตรภาพท่าพระจังหวัดขอนแก่นไปมหาสารคาม-ร้อยเอ็ด-ยโสธร-อุบลฯ
ก็เซ็นต์จัดสร้างแล้ว  แต่ไม่รู้ว่าจะเสร็จตอนไหน  งบประจำปีหรืองบไหน
ผมไม่ได้ตามครับ

ตอนที่ทักกี้มาทัวร์นกขมิ้น  ก่อนที่นกขมิ้นจะบินหลงรังไปต่างประเทศ
ตอนนี้ตีกอฟล์อยู่อินโด  แล้วจะไปแจกซองแดงที่จีนตอนขึ้นปีใหม่
อนุมัติจัดสร้างเส้นทางอินโดจีน
จากเหนือตัดผ่านขอนแก่นผ่านกาฬสินธุ์ไปออกมุกดาหาร
ข้ามสะพานออกไปอินโดจีน

มีหลายโครงการผ่านแล้ว  แต่คงหางบยังไม่เจอมั้งครับ
ภาพประจำตัวสมาชิก
ปรัชญา
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 18252
ผู้ติดตาม: 1

มอเตอร์เวย์ “กทม.-โคราช”

โพสต์ที่ 26

โพสต์

sunrise เขียน:มาคุยด้วยครับ

ถ้าไม่มีการเริ่มระบบ รถไฟในประเทศไทยอีกครั้ง
ประเทศเราจะไม่สามารถพัฒนาระบบ logistics ได้ครับ
เมืองไทย ค่าพลังงานเช่น น้ำมันหรือ ถ่านหิน มีค่าประมาณ 34% ของค่า logistic ทั้งหมดขณะที่ ญี่ปุ่นประมาณ 11 % USA 17%
ผมจำตัวเลขแน่นอนไม่ได้ แต่ประมาณนี้ครับ


ยังไม่เคยเห็นประเทศไหนขาดทุนยกเว้นเมืองไทยนี่แหละครับ
เรื่องนำ้มันกับแก๊ส
น่าจะส่งผ่านท่อ  ไปยังเมืองหลัก  แล้วค่อยกระจายสู่ท้องถิ่น  น่าเป็นไปได้ครับ

แต่คนไทยแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
ไม่พร้อมควักเงินลงทุนก้อนใหญ่
ก็คงต้องอยู่กันแบบไทยไทย
ภาพประจำตัวสมาชิก
house
Verified User
โพสต์: 683
ผู้ติดตาม: 0

มอเตอร์เวย์ “กทม.-โคราช”

โพสต์ที่ 27

โพสต์

ผมตีความไม่ตรงกับคุณปรัชญาครับ ผมเห็นว่าคุณ sunrise หมายถึง ถ้าค่าขนของ 100 บาท ของเราจะเป็นค่าน้ำมัน 30 บาท ของเขาเป็นค่าน้ำมันแค่ 17 บาทเท่านั้น

เนื่องจากระบบรถไฟเราไม่มีประสิทธิภาพนั่นเองครับ เชื่อถือไม่ได้ คนเลยไปขนทางรถกันหมด ทำไปทำมา ขนทางรถบ้านเรา เลยชัวร์กว่าทางรถไฟซะอย่างนั้น

ตอนนี้ผมอยู่ญี่ปุ่น รถไฟที่นี่ เวลาออกละเอียดเป็นนาทีครับ ถ้ารถออก 8 โมง 7 นาที ก็คือ 7 นาทีจริงๆ ถ้าสายไปนิดหนึ่งก็ต้องรอสายถัดไปอีกราวๆ 15 นาที ตัวรถส่งของ จะแยกออกจาก รถขนคน ผมไม่รู้เหมือนกันว่าเค้าวิ่งตอนไหน(อาจจะกลางคืน) แต่ถ้าจัดการดีๆ รางดีๆ ผมเข้าใจว่าระยะเวลามันไม่ต่างกับรถยนต์มาก ทำโกดังไปตามสถานี แล้วก็มีศูนย์กระจายตามท้องถิ่น

ระบบนี้ทำแรกๆคงขลุกขลักครับ บ้านเราใช้รถขนมานานแล้ว แต่ในระยะยาว รถไฟน่าจะดีกว่า อย่างน้อย รถขนส่วนใหญ่จะวนแค่ในท้องถิ่น ไม่ต้องวิ่งทางไกล
ทำให้เต็มที่ เพื่อจะไม่เสียใจภายหลัง
artvr4
Verified User
โพสต์: 767
ผู้ติดตาม: 0

มอเตอร์เวย์ “กทม.-โคราช”

โพสต์ที่ 28

โพสต์

sunrise เขียน:มาคุยด้วยครับ

ถ้าไม่มีการเริ่มระบบ รถไฟในประเทศไทยอีกครั้ง
ประเทศเราจะไม่สามารถพัฒนาระบบ logistics ได้ครับ
เมืองไทย ค่าพลังงานเช่น น้ำมันหรือ ถ่านหิน มีค่าประมาณ 34% ของค่า logistic ทั้งหมดขณะที่ ญี่ปุ่นประมาณ 11 % USA 17%
ผมจำตัวเลขแน่นอนไม่ได้ แต่ประมาณนี้ครับ

ซึ่งผลที่ตามมาคือเราจะต้องพึ่งพาน้ำมันมากๆ ขณะที่ประเทศที่พัฒนาแล้วใช้พลังงานที่ประหยัดกว่า
แต่ถ้าเราเปลี่ยนเป็นระบบราง จะประหยัดพลังงานได้มากขึ้นมาก
การทำระบบรางให้ดีขึ้นแล้วแบ่งแยกระดับให้เหมาะสมเช่น
สำหรับโดยสาร แยกระดับ ดี ปานกลาง และปกติ
แล้วก็มีเที่ยวเฉพาะสำหรับ ขนสินค้า

จะทำให้เราประหยัดได้มากขึ้นมากๆ และมี efficiency สูงขึ้นมาก

ประเทศที่พัฒนาแล้ว เค้าต้องให้ระบบรางครับ เพราะประหยัดมากกว่าจริงๆ
ที่รฟม ขาดทุนก็เพราะว่า เค้าไม่ยอมลงทุนเพิ่มเลยนี่ครับ แล้วบริการก็แย่จริงๆ
รถๆไฟขนส่งตกรางมันเกือบทุกเดือน
ไม่รู้เอา asset มากมายไปทำอะไรอยู่
ถ้า liquidate บางส่วนแล้วเอา working cap มาลงทุนเพิ่มในทางสำคัญๆ อย่าง ลากกระบัง ระยอง หรือ ตามเขตอุตสาหกรรม มา แหลมได้
แค่นี้ รฟม ก็รวย ไม่รู้จบแล้วครับ
เฮอๆ ถ้าไม่โกงประเทศมากๆ รถไฟ ยังไงๆ ก็กำไรครับ

ยังไม่เคยเห็นประเทศไหนขาดทุนยกเว้นเมืองไทยนี่แหละครับ
:cheers:  :cool:


คุณ sunrise อธิบายแทนผม หมดเลยครับ ตรงใจผมเลย
ยังไงขนส่งทางถนนก็จำเป็น door to door  แต่ว่าจะทิ้งการขนส่งทางรถไฟไปเลยไม่ได้ครับ  ดังนั้น ของที่ขนทางรถไฟได้ก็ควรแยก ออกมา พวก รีบๆ เสียง่าย ก็ใช้รถยนต์ไป

จริงๆ มันมีรูปแบบอยู่อย่างนึ่ง เคยเห็นตอนเรียนออสเตรเลีย  จะเป็นการ นำหัวลาก รถสิบล้อ ที่บรรทุกเทรลเลอร์ แต่ว่าสามารถไปกับ รางรถไฟได้ครับ
พอไปถึง สถานีปลายทาง ก็ กลับระบบเป็น รถหัวลากปกติ ไปถึงจุดหมายได้เลย

 บริษัท บ้านปู เคยมีแบบนี้ครับ แต่ว่าตอนหลัง ก็ยกเลิกไป ไม่ใช่ว่าไม่สะดวกนะครับ แต่ว่า โดนตำรวจทางหลวงหากิน  :wink:


เมืองนอกที่ พัฒนาแล้วจากที่สังเกต เค้าจะใช้รถไฟขนไปตามย่านสินค้า แล้ว ก็ถ่ายเป็น หกล้อ  สิบล้อ เข้าชุมชน ต่างๆไป  

แต่ พี่ไทย จะเล่น ขนจาก เชียงใหม่ ไปสุไหงโกลก ด้วย รถยนต์อย่างเดียวนี่แหละครับ
sunrise
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 2273
ผู้ติดตาม: 0

มอเตอร์เวย์ “กทม.-โคราช”

โพสต์ที่ 29

โพสต์

มาคุยต่อเพราะเรื่องนี้ผมเซ็งมากๆ กับประเทศไทยครับ

ค่าใช้จ่ายทาง logistics นั้นตั้งแต่ warehouse จนถึง บ้านลูกค้า
เราใช้พลังงานต่อหน่วยบรรทุกเยอะไปครับ
ที่เมืองนอก เค้าหมดไปกับ ค่าคอมพิวเตอร์, แรงงานที่แพงมากๆเที่ยบกับบ้านเรา
แต่โดยรวมแล้วค่าเดินทางถูกกว่าเรา

ผมยกตัวอย่างครับ
ถ้าเราไปทางเรือค่าใช้จ่ายเป็น 1 บาทต่อ กิโลกรัม ต่อ กิโลเมตร
ถ้าเป็นรถไฟ จะเป็น 3 บาท ต่อ กก ต่อ กม
ส่วนรถยนต์ จะเป็น 9 -27 บาทครับ รถขนตุ้คอนเทนเนอร์ วิ่งนี่ 1 ลิตรวิ่งได้ 2.5-3 โล วิ่งร้อย 250-300 โลก็มี 100 ลิตรก็ 2พันกว่าบาทแล้วครับ
จะเห็นได้ว่า รถยนต์มี่ค่าใช้จ่ายที่เยอะขึ้นมาก

ดังนั้น วิธีที่ดีที่สุดคือ
ท่าเรือ ต่อ รถไฟ ต่อรถยนต์ครับ

แต่ทั้งหมดนี่
เราไม่มีรถไฟที่พอเพียง บวกกับบริการและประสิทธิภาพที่แย่มาก
เลยกลายเป็นภาพฝังใจครับ

บางอย่างต้องทำก่อนแล้วความเจริญจะตามมาครับ
ที่อินเดีย ตอนอังกฤษปกครอง เค้าทำรถไฟก็ไม่คุ้มครับ
แต่สุดท้ายกลายเป็นสายเลือดของเค้าเลย

บางครั้งเราก็ต้องลงทุนก่อนแล้วความคุ้มค่าจะตามมา

ผมเห็นมุมมองของพี่ปรัญญาครับ ว่าปัญหาปัจจุบันคือ บริการ
ดังนั้นต้องให้รฟม เน้นเรืองบริการและความแน่นอนครับ ถ้าทำได้เดี๋ยวคนก็ใช้ครับ
ทุกวันนี้ที่ผมไม่ใช้รถไฟ เพราะมันไม่สะดวก และช้า
ถ้ามันสะดวก สะอาดแล้วก็เชื่อถือได้ ผมว่าใครๆก็อยากใช้

แต่ผมไม่รู้ว่าในชีวิตนี้ผมจะได้เห็นหรือเปล่าในประเทศไทย :roll:
การลงทุนคือความเสี่ยง
แต่ความเสี่ยงสูงคือ ไม่รุ้ว่าอะไรคือจุดชี้เป็นชี้ตายของบริษัท
ความเสียงสุงที่สุด คือ ไม่รู้ว่าเลยว่าตัวเองทำอะไรอยู่
beammy
Verified User
โพสต์: 3345
ผู้ติดตาม: 0

มอเตอร์เวย์ “กทม.-โคราช”

โพสต์ที่ 30

โพสต์

คุยเรื่องนี้แล้ว

ถ้าผมเป็นใหญ่เป็นโต ผมจะรื้อผังเมืองใหม่เลย
โดยเลียนแบบผังมหานครนิวยอร์ค

ให้ตายสิ ...
โพสต์โพสต์