เป็นอย่างไรนี่ถามถึงอะไรครับ ถ้าถามถึงตัวธุรกิจละก็ยังเป็นผู้นำที่ชนะขาดอยู่ครับดูจากจำนวนร้านแล้วยังมากที่สุดอยู่ตอนนี้มีอยู่ หมื่นสองพันกว่าสาขาครับ(จากจำนวนร้านสะดวกซื้อทั้งหมด ประมาณ 4 หมื่นร้านทั่วประเทศ) (เรื่องโมเดลธุรกิจที่นำเอาระบบลอจิกติกมาใช้ คงไม่ต้องพูดถึงเพราะเป็นเรื่องเก่าไปแล้ว)lipton เขียน:รบกวนถาม พี่ tea_for_two
7-11 ญี่ปุ่น นี้เป็นอย่างไร บ้างคับ เมื่อเทียบกับเมืองไทยอยู่ญี่ปุ่นมาสิบปีแล้วครับ ตั้งใจไว้ว่าจะกลับไทยปีหน้า
แต่ตอนนี้ ธุรกิจร้านสะดวกซื้อของญี่ปุ่นผ่านระยะเติบโตไปแล้ว ดังนั้นตอนนี้ 7-11 อยู่ในระยะที่ต้อง inovate สินค้าและบริการครับ ยกตัวอย่างเช่นหลายสิบก่อน 7-11เป็นผู้เริ่มขายข้าวกล่อง และข้าวปั้น ซึ่งแต่เดิมนั้นวัฒนธรรมการกินข้าวกล่องหรือเบนโตเป็นเรื่องธรรมดาอยู่แล้ว สำหรับคนญี่ปุ่น
การขายข้าวกล่องใน 7-11 ถือเป็นนวัตกรรมใหม่สมัยนั้นเพราะว่า สามารถอุ่นให้ร้อนได้ลูกค้าสามารถกินอาหารกลางวันร้อนๆได้ 7-11 ในตอนนั้นประสบความสำเร็จมากครับจากข้าวกล่อง(รายได้กว่า 40 เปอร์เซ็นต์ของ 7-11ที่ญี่ปุ่่นมาจากข้าวกล่องตรงนี้ครับ) เข้าใจว่า theme การลงทุน cpall ของบ้านเรานั้นนอกจากประเด็นเรื่องการขายสาขาแล้ว จะมีตรงที่ต่อจากนี้ยอดขายของ 7-11 บ้านเราสามารถเพิ่มขึ้นได้จาก อาหารกล่องของ cp ที่จะนำมาขายในร้าน 7-11 ก็ดูกันไปว่า 7-11 จะเปลี่ยนวัฒนธรรมการกินอาหารข้างทางของบ้านเราได้หรือเปล่า
ตอนนี้ข้าวกล่องเบนโตนั้นเป็ฯเรื่องธรรมดาแล้ว ผมเอายอดขายของบริษัทที่ทำข้าวกล่องอันดับ 1 ที่ส่งให้ 7-11 ให้ดูจะเห็นว่ายอดขายไม่ค่อยโตเท่าไร แต่ถ้าสนใจละก็เข้าไปดูได้ครับที่ http://www.warabeya.co.jp/
ตอนนี้ที่ 7-11 ญี่ปุ่่นทำและประสบความสำเร็จมากคือ ธนาคารครับ มีรูปมาให้ดูด้วยครับ
ที่ญี่ปุ่นเรียกว่า ธนาคารแต่จริงๆแล้วคือ เอทีเอ็มเน็ทเวิร์คครับ ก็คือเอาตู้เอทีเอ็มของตัวเองมาวางแล้วเก็บค่าธรรมเนียมการใช้งานครับ และจากการที่ 7-11 มีสาขากว่าหมื่นสองพันสาขาทำให้เน็ทเวิร์คเอทีเอ็ม ของ 7-11 กว่าหมื่นสองพันตู้ในพริบตาเดียว นึกภาพออกไหมครับ เอา ordinary income ของ 7-11 bankปี 04-08 มาให้ดูครับ