ลดน้ำมันเบนซิน 91 เท่าโซฮอล์ 91
-
- Verified User
- โพสต์: 44
- ผู้ติดตาม: 0
ลดน้ำมันเบนซิน 91 เท่าโซฮอล์ 91
โพสต์ที่ 1
ลดน้ำมันเบนซิน 91 เท่าโซฮอล์ 91
ราคาเท่ากัน คนแห่ไปเติม เบนซิน 91 กันแน่ๆ อัตราสิ้นเปลืองต่อกิโลเมตรน้อยกว่า
ฺBCP เน่าอีก ขายแต่โซฮอล์ เลิกขายเบนซินมา 6 ปีแล้ว
หุ้นโรงงานที่ผลิตแอลกอฮอล์เน่าอีก
ปั๊มต่างๆที่สต็อคเบนซิน 91 ไว้ที่ราคาแพงๆ
หุ้นพลังงานทางเลือกทั้งหลาย
ข้อดี รถจะได้ซดเบนซิน 91 เต็มๆ OPAC รวยกัน
http://www.dailynews.co.th/newstartpage ... tId=159708
ราคาเท่ากัน คนแห่ไปเติม เบนซิน 91 กันแน่ๆ อัตราสิ้นเปลืองต่อกิโลเมตรน้อยกว่า
ฺBCP เน่าอีก ขายแต่โซฮอล์ เลิกขายเบนซินมา 6 ปีแล้ว
หุ้นโรงงานที่ผลิตแอลกอฮอล์เน่าอีก
ปั๊มต่างๆที่สต็อคเบนซิน 91 ไว้ที่ราคาแพงๆ
หุ้นพลังงานทางเลือกทั้งหลาย
ข้อดี รถจะได้ซดเบนซิน 91 เต็มๆ OPAC รวยกัน
http://www.dailynews.co.th/newstartpage ... tId=159708
-
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 260
- ผู้ติดตาม: 0
Re: ลดน้ำมันเบนซิน 91 เท่าโซฮอล์ 91
โพสต์ที่ 3
ขอมองอีกแง่นะครับ อาจจะไม่ตรงกับคนส่วนใหญ่
วิธีแบบเก่า การที่เราบวก ราคาเบนซินธรรมดาเ้ข้าไปเยอะๆ เพื่อไปชดเชย แก๊สโซฮอล์ , e20 , lpg , ngv ผมคิดว่ามันกลายเป็นการกดชนชั้นล่างน่ะครับ เพราะตามชนบทหรือชาวบ้านทั่วไป เค้าจะใช้ มอเตอร์ไซด์กันเป็นหลักและถ้าเป็นรถยนต์จะเป็นรถรุ่นเก่าที่สามารถเติมได้แค่เบนซินธรรมดา ทำให้มันเหมือนกับว่า เป็นการมาอุ้มคนชั้นกลางที่ใช้รถยนต์ใหม่ที่เติมเอธานอลได้ หรือ มีงบพอที่เอารถยนต์ไปติด lpg , ngv น่ะครับ ยิ่งพอไม่ลอยตัว lpg ในด้านขนส่ง คนก็ยิ่งแห่กันไปติด lpg ทำให้ก็ต้องขึ้นราคา เบนซินธรรมดา เพื่อมาชดเชย กลายเป็นเพิ่มภาระคนชั้นล่างที่รายได้ไม่เยอะรึป่าวครับ
พอดีผมเห็นชนบทที่ปั๊มใหญ่ยังเข้าไม่ทั่วถึง ปั๊มเล็กๆทั่วไปก็จะบวกราคา เบนซินธรรมดา จากหน้าปั๊มใหญ่มาอีก 1-3 บาทน่ะครับ
ผมก็แค่ลองมองอีกด้านดูน่ะครับ
วิธีแบบเก่า การที่เราบวก ราคาเบนซินธรรมดาเ้ข้าไปเยอะๆ เพื่อไปชดเชย แก๊สโซฮอล์ , e20 , lpg , ngv ผมคิดว่ามันกลายเป็นการกดชนชั้นล่างน่ะครับ เพราะตามชนบทหรือชาวบ้านทั่วไป เค้าจะใช้ มอเตอร์ไซด์กันเป็นหลักและถ้าเป็นรถยนต์จะเป็นรถรุ่นเก่าที่สามารถเติมได้แค่เบนซินธรรมดา ทำให้มันเหมือนกับว่า เป็นการมาอุ้มคนชั้นกลางที่ใช้รถยนต์ใหม่ที่เติมเอธานอลได้ หรือ มีงบพอที่เอารถยนต์ไปติด lpg , ngv น่ะครับ ยิ่งพอไม่ลอยตัว lpg ในด้านขนส่ง คนก็ยิ่งแห่กันไปติด lpg ทำให้ก็ต้องขึ้นราคา เบนซินธรรมดา เพื่อมาชดเชย กลายเป็นเพิ่มภาระคนชั้นล่างที่รายได้ไม่เยอะรึป่าวครับ
พอดีผมเห็นชนบทที่ปั๊มใหญ่ยังเข้าไม่ทั่วถึง ปั๊มเล็กๆทั่วไปก็จะบวกราคา เบนซินธรรมดา จากหน้าปั๊มใหญ่มาอีก 1-3 บาทน่ะครับ
ผมก็แค่ลองมองอีกด้านดูน่ะครับ
เมื่อใดเห็นทุกข์ เมื่อนั้นเห็นธรรม
-
- สมาชิกกิตติมศักดิ์
- โพสต์: 14784
- ผู้ติดตาม: 1
Re: ลดน้ำมันเบนซิน 91 เท่าโซฮอล์ 91
โพสต์ที่ 5
เท่าที่อ่านคร่าวๆ การช่วย พลังงานทดแทน เป็นการลดการพึ่งพาการนำเข้าน้ำมันดิบจากต่างประเทศ และเป็นการช่วยเหลือคนในประเทศ
จริงๆแล้ว ต่อให้ซื้อต่างประเทศ ถูกกว่า แต่ถ้าอุดหนุน แล้วทำให้เกิดการซื้อในประเทศ น่าจะดีกว่า เพราะเงินยังคงหมุนเวียนอยู่ในประเทศ
เช่นซื้อน้ำมันต่างประเทศมา 1 ล้านๆบาท จ่ายไปเลย 1 ล้านๆบาท
เงินออกนอกประเทศไปเลย
กับซื้อในประเทศ(น้ำมันบนดิน) ต่อให้เป็น 1.2 ล้านๆบาท แต่เงินก็ยังหมุนอยู่ในประเทศ 1.2 ล้านๆบาท
จริงๆแล้ว ต่อให้ซื้อต่างประเทศ ถูกกว่า แต่ถ้าอุดหนุน แล้วทำให้เกิดการซื้อในประเทศ น่าจะดีกว่า เพราะเงินยังคงหมุนเวียนอยู่ในประเทศ
เช่นซื้อน้ำมันต่างประเทศมา 1 ล้านๆบาท จ่ายไปเลย 1 ล้านๆบาท
เงินออกนอกประเทศไปเลย
กับซื้อในประเทศ(น้ำมันบนดิน) ต่อให้เป็น 1.2 ล้านๆบาท แต่เงินก็ยังหมุนอยู่ในประเทศ 1.2 ล้านๆบาท
-
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 260
- ผู้ติดตาม: 0
Re: ลดน้ำมันเบนซิน 91 เท่าโซฮอล์ 91
โพสต์ที่ 6
อันนี้ก็เข้าใจน่ะครับ แต่ถ้ามองอีกแง่ ต้นทุนเชื้อเพลิงที่พี่ Jeng ว่ามี ถ้าเพิ่มอีก 2ล้านๆบาท ตีคร่าวๆว่าต้นทุนด้านขนส่งเพิ่ม 20% มันก็จะทำให้ข้าวของแพงขึ้นรึป่าวครับ ถึงจะเงินหมุนอยู่ในประเทศก็ตาม มันก็จะทำให้คนจับจ่ายน้อยลงเพราะว่าต้นทุนค่าครองชีพสูงขึ้นและเงินในประเทศจะหมุนเวียนช้าลง รัฐก็จะเก็บภาษีได้น้อยลงน่ะครับJeng เขียน:เท่าที่อ่านคร่าวๆ การช่วย พลังงานทดแทน เป็นการลดการพึ่งพาการนำเข้าน้ำมันดิบจากต่างประเทศ และเป็นการช่วยเหลือคนในประเทศ
จริงๆแล้ว ต่อให้ซื้อต่างประเทศ ถูกกว่า แต่ถ้าอุดหนุน แล้วทำให้เกิดการซื้อในประเทศ น่าจะดีกว่า เพราะเงินยังคงหมุนเวียนอยู่ในประเทศ
เช่นซื้อน้ำมันต่างประเทศมา 1 ล้านๆบาท จ่ายไปเลย 1 ล้านๆบาท
เงินออกนอกประเทศไปเลย
กับซื้อในประเทศ(น้ำมันบนดิน) ต่อให้เป็น 1.2 ล้านๆบาท แต่เงินก็ยังหมุนอยู่ในประเทศ 1.2 ล้านๆบาท
เพราะจริงๆ ถ้าทำให้ต้นทุนค่าครองชีพต่ำลง คนก็จะเหลือเงินไว้จับจ่ายมากขึ้น เงินก็หมุนเวียนมากขึ้นนะครับ
ผมก็อยากมองอีกแง่น่ะครับ เพราะของทุกอย่าง คงไม่ได้มีแต่ด้านดี หรือ ไม่ได้มีแต่ด้านเสีย น่ะครับ
เมื่อใดเห็นทุกข์ เมื่อนั้นเห็นธรรม
-
- Verified User
- โพสต์: 227
- ผู้ติดตาม: 0
Re: ลดน้ำมันเบนซิน 91 เท่าโซฮอล์ 91
โพสต์ที่ 7
เรื่องพลังงานทดแทน. มุมมองหนึ่งผมว่าเป็นการกระจายความเสี่ยงของประเทศครับ
ถ้าน้ำมันราคาสัก 110 - 120 เหรียญ. ราคา ethanol กับ ตัวน้ำมันคงใกล้กัน
แต่ถ้าน้ำมันแพงขึ้นไปอีก. ราคา ethanol อาจถูกกว่าตัวน้ำมันก็ได้
แต่ถ้าเรารอให้ราคาน้ำมันแพงก่อนแล้วค่อยทำพลังงานทดแทน ณ วันนั้นกว่าจะสร้างโรงงาน พัฒนาผลิตภัณฑ์ก็คงใช้เวลานานเกินไป
ดังนั้นใช้พลังงานทดแทนวันนี้เหมือนจ่ายก่อนล่วงหน้า. แล้วไปสบายทีหลัง. ถ้าน้ำมันมันขึ้นไปแพงจนถึงจุดคุ้มทุนพลังงานทางเลือก
แต่แน่นอนทุกอย่างมีข้อเสียครับ. ก็แล้วแต่มุมมองครับ
ถ้าน้ำมันราคาสัก 110 - 120 เหรียญ. ราคา ethanol กับ ตัวน้ำมันคงใกล้กัน
แต่ถ้าน้ำมันแพงขึ้นไปอีก. ราคา ethanol อาจถูกกว่าตัวน้ำมันก็ได้
แต่ถ้าเรารอให้ราคาน้ำมันแพงก่อนแล้วค่อยทำพลังงานทดแทน ณ วันนั้นกว่าจะสร้างโรงงาน พัฒนาผลิตภัณฑ์ก็คงใช้เวลานานเกินไป
ดังนั้นใช้พลังงานทดแทนวันนี้เหมือนจ่ายก่อนล่วงหน้า. แล้วไปสบายทีหลัง. ถ้าน้ำมันมันขึ้นไปแพงจนถึงจุดคุ้มทุนพลังงานทางเลือก
แต่แน่นอนทุกอย่างมีข้อเสียครับ. ก็แล้วแต่มุมมองครับ
- Croyoty
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 3658
- ผู้ติดตาม: 1
Re: ลดน้ำมันเบนซิน 91 เท่าโซฮอล์ 91
โพสต์ที่ 8
ผมมองว่าการลดราคาเบนซินเหตุผลทางจิตวิทยาว่า ทางรัฐบาลปูรักษาคำสัญญา
จะใช้เบนซิลหรือโซฮอล์ คุณภาพประสิทธิภาพทดแทนกันได้ ราคาก็เท่าๆกัน
หัวจ่ายปั๊มใหม่ๆก็แทบจะเป็น แก๊สโซฮอล์ ส่วนใหญ่ ปั๊มเก่าๆก็เปลี่ยนเป็นหัวจ่ายใหม่กันซะเยอะ
ต่อให้ลดราคาแล้วยังไงหละ ก็ในเมื่อช่องจำหน่ายน้ำมันส่วนใหญ่ก็เป็นแก๊สโซฮอล์ส่วนใหญ่ทั้งนั้น
ถ้าจะไปรุมกันเติมเบนซิล ที่มีหัวจ่ายน้อย ก็ต้องต่อคิวกันยาว มีหวังจะกลายเป็นรอนานแบบ NGVไป
สุดท้าย เมื่อราคามันใกล้กัน ใช้ทดแทนกันได้ ใครจะเสียเวลาต่อคิวนานๆ
มุมมองผม ในทางปฏิบัติจริงๆคงไม่ได้ทำให้การจำหน่ายโซฮอล์ลดลงอย่างมากกกกกจนเห้นได้ชัดเจน
บางจากถ้ากลัวว่าคนจะไม่เข้า ก็ลองอาจให้คูปองลดราคาซื้อของในร้านสะดวกซื้อในปั๊ม หรือะไรก็ได้
ก็น่าจะจูงใจให้คนใช้น้ำมันเข้ามาเติมเหมือนเดิม
ไม่รู้สิครับ เหตุผลตรรกะ ต้องคิดพร้อมกับเหตุผลจิตวิทยาเชิงปฏิบัติจริงๆด้วยคับ
แชร์ความเห็นได้ครับ ผมผิดถูกอย่างไรช่วยแก้ให้ด้วยคับ ขอบคุณครับ
จะใช้เบนซิลหรือโซฮอล์ คุณภาพประสิทธิภาพทดแทนกันได้ ราคาก็เท่าๆกัน
หัวจ่ายปั๊มใหม่ๆก็แทบจะเป็น แก๊สโซฮอล์ ส่วนใหญ่ ปั๊มเก่าๆก็เปลี่ยนเป็นหัวจ่ายใหม่กันซะเยอะ
ต่อให้ลดราคาแล้วยังไงหละ ก็ในเมื่อช่องจำหน่ายน้ำมันส่วนใหญ่ก็เป็นแก๊สโซฮอล์ส่วนใหญ่ทั้งนั้น
ถ้าจะไปรุมกันเติมเบนซิล ที่มีหัวจ่ายน้อย ก็ต้องต่อคิวกันยาว มีหวังจะกลายเป็นรอนานแบบ NGVไป
สุดท้าย เมื่อราคามันใกล้กัน ใช้ทดแทนกันได้ ใครจะเสียเวลาต่อคิวนานๆ
มุมมองผม ในทางปฏิบัติจริงๆคงไม่ได้ทำให้การจำหน่ายโซฮอล์ลดลงอย่างมากกกกกจนเห้นได้ชัดเจน
บางจากถ้ากลัวว่าคนจะไม่เข้า ก็ลองอาจให้คูปองลดราคาซื้อของในร้านสะดวกซื้อในปั๊ม หรือะไรก็ได้
ก็น่าจะจูงใจให้คนใช้น้ำมันเข้ามาเติมเหมือนเดิม
ไม่รู้สิครับ เหตุผลตรรกะ ต้องคิดพร้อมกับเหตุผลจิตวิทยาเชิงปฏิบัติจริงๆด้วยคับ
แชร์ความเห็นได้ครับ ผมผิดถูกอย่างไรช่วยแก้ให้ด้วยคับ ขอบคุณครับ
- OutOfMyMind
- Verified User
- โพสต์: 1242
- ผู้ติดตาม: 0
Re: ลดน้ำมันเบนซิน 91 เท่าโซฮอล์ 91
โพสต์ที่ 9
http://www.mcot.net/cfcustom/cache_page/258447.html
น้ำมันลดราคาแล้วเช้าวันนี้ หลังลดเก็บเงินกองทุนน้ำมันฯ
--------------------------------------------------------------------------------
วันเสาร์ ที่ 27 ส.ค. 2554 Photo
กรุงเทพฯ 27 ส.ค.-น้ำมันเบนซิน 95 และ 91 ลดลงลิตรละ 7-8 บาท ส่วนน้ำมันดีเซลลดลงลิตรละ 3 บาท ตั้งแต่ 06.00 น.ที่ผ่านมา
หลังจากที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติมีมติยกเว้นการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯ สำหรับน้ำมันเบนซินและดีเซลเป็นการชั่วคราว มติดังกล่าวทำให้ราคาน้ำมันเบนซิน 95 ลดลงลิตรละ 8.02 บาท เบนซิน 91 ลดลง 7.17 บาท และน้ำมันดีเซลลดลงลิตรละ 3 บาท มีผลตั้งแต่เวลา 06.00 น.วันนี้
วันนี้ราคาน้ำมันเบนซิน 95 เหลือลิตรละ 39.28 บาท เบนซิน 91 เหลือลิตรละ 34.77 บาท และดีเซลลดเหลือลิตรละ 26.99 บาท ซึ่งจะทำให้ราคาน้ำมันลงมาใกล้เคียงกับแก๊สโซฮอล์ โดยแก๊สโซฮอล์ 95 ปัจจุบันอยู่ที่ลิตรละ 37.04 บาท แก๊สโซฮอล์ 91 อยู่ที่ลิตรละ 34.54 บาท
นายณอคุณ สิทธิพงศ์ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา ได้มีการปล่อยคาราวานตรวจสอบราคาน้ำมันทั่วประเทศ 17,000 แห่ง โดยตรวจสอบตั้งแต่เวลา 00.00-06.00 น. ว่าแต่ละปั๊มได้ปรับราคาตามที่กระทรวงพลังงานและ กบง.ได้มีมติหรือไม่.-สำนักข่าวไทย
//
ราคา 95/91 ยังสูงกว่า โซฮอลเล็กน้อย แต่ก็คิดว่าคงมีบางส่วนที่สวิทชกลับไป 95/91 บ้าง แต่ไม่น่ามาก หากยังรักษาระยะห่างไว้ คิดว่ากลุ่มขนส่งน่าจะถูกกดดันให้ลดราคาลงด้วยนะครับ ล่าสุดเห็นข่าว ขนส่ง จำกัด กับ ขสมก ออกมาเตรียมลดค่าโดยสารปลายเดือนนี้แล้ว
น้ำมันลดราคาแล้วเช้าวันนี้ หลังลดเก็บเงินกองทุนน้ำมันฯ
--------------------------------------------------------------------------------
วันเสาร์ ที่ 27 ส.ค. 2554 Photo
กรุงเทพฯ 27 ส.ค.-น้ำมันเบนซิน 95 และ 91 ลดลงลิตรละ 7-8 บาท ส่วนน้ำมันดีเซลลดลงลิตรละ 3 บาท ตั้งแต่ 06.00 น.ที่ผ่านมา
หลังจากที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติมีมติยกเว้นการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯ สำหรับน้ำมันเบนซินและดีเซลเป็นการชั่วคราว มติดังกล่าวทำให้ราคาน้ำมันเบนซิน 95 ลดลงลิตรละ 8.02 บาท เบนซิน 91 ลดลง 7.17 บาท และน้ำมันดีเซลลดลงลิตรละ 3 บาท มีผลตั้งแต่เวลา 06.00 น.วันนี้
วันนี้ราคาน้ำมันเบนซิน 95 เหลือลิตรละ 39.28 บาท เบนซิน 91 เหลือลิตรละ 34.77 บาท และดีเซลลดเหลือลิตรละ 26.99 บาท ซึ่งจะทำให้ราคาน้ำมันลงมาใกล้เคียงกับแก๊สโซฮอล์ โดยแก๊สโซฮอล์ 95 ปัจจุบันอยู่ที่ลิตรละ 37.04 บาท แก๊สโซฮอล์ 91 อยู่ที่ลิตรละ 34.54 บาท
นายณอคุณ สิทธิพงศ์ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา ได้มีการปล่อยคาราวานตรวจสอบราคาน้ำมันทั่วประเทศ 17,000 แห่ง โดยตรวจสอบตั้งแต่เวลา 00.00-06.00 น. ว่าแต่ละปั๊มได้ปรับราคาตามที่กระทรวงพลังงานและ กบง.ได้มีมติหรือไม่.-สำนักข่าวไทย
//
ราคา 95/91 ยังสูงกว่า โซฮอลเล็กน้อย แต่ก็คิดว่าคงมีบางส่วนที่สวิทชกลับไป 95/91 บ้าง แต่ไม่น่ามาก หากยังรักษาระยะห่างไว้ คิดว่ากลุ่มขนส่งน่าจะถูกกดดันให้ลดราคาลงด้วยนะครับ ล่าสุดเห็นข่าว ขนส่ง จำกัด กับ ขสมก ออกมาเตรียมลดค่าโดยสารปลายเดือนนี้แล้ว
บทความดีดีสำหรับนักลงทุนเน้นคุณค่า
https://www.facebook.com/OutOfMyMindOnValueInvestment
https://www.facebook.com/OutOfMyMindOnValueInvestment
-
- Verified User
- โพสต์: 24
- ผู้ติดตาม: 0
Re: ลดน้ำมันเบนซิน 91 เท่าโซฮอล์ 91
โพสต์ที่ 10
คิดว่า รัฐบาลปู 1 น่าจะมีประกาศ มาตรการลด ภาษี น้ำมันgasohal ตามมาทีหลังค่ะ ตอนนี้ ภาษี น้ำมัน gasohal อยู่ที่ 6.30 บาท คิดว่าน่าจะลด 3 บาท ก็จะกลับไปเหมือน หลายปีก่อน ที่ราคา จะต่างกันประมาน 3 บาท ใจเย็นๆค่ะ
http://www.eppo.go.th/petro/price/index.html โครงสร้าง ภาษีน้ำมันค่ะ
http://www.eppo.go.th/petro/price/index.html โครงสร้าง ภาษีน้ำมันค่ะ
-
- Verified User
- โพสต์: 625
- ผู้ติดตาม: 0
Re: ลดน้ำมันเบนซิน 91 เท่าโซฮอล์ 91
โพสต์ที่ 11
คิดว่าน่าจะออกมาแนวนี้เช่นกันครับ...najin เขียน:คิดว่า รัฐบาลปู 1 น่าจะมีประกาศ มาตรการลด ภาษี น้ำมันgasohal ตามมาทีหลังค่ะ ตอนนี้ ภาษี น้ำมัน gasohal อยู่ที่ 6.30 บาท คิดว่าน่าจะลด 3 บาท ก็จะกลับไปเหมือน หลายปีก่อน ที่ราคา จะต่างกันประมาน 3 บาท ใจเย็นๆค่ะ
http://www.eppo.go.th/petro/price/index.html โครงสร้าง ภาษีน้ำมันค่ะ
- chukieat30
- Verified User
- โพสต์: 3531
- ผู้ติดตาม: 0
Re: ลดน้ำมันเบนซิน 91 เท่าโซฮอล์ 91
โพสต์ที่ 12
croyoty เขียน:ผมมองว่าการลดราคาเบนซินเหตุผลทางจิตวิทยาว่า ทางรัฐบาลปูรักษาคำสัญญา
จะใช้เบนซิลหรือโซฮอล์ คุณภาพประสิทธิภาพทดแทนกันได้ ราคาก็เท่าๆกัน
หัวจ่ายปั๊มใหม่ๆก็แทบจะเป็น แก๊สโซฮอล์ ส่วนใหญ่ ปั๊มเก่าๆก็เปลี่ยนเป็นหัวจ่ายใหม่กันซะเยอะ
ต่อให้ลดราคาแล้วยังไงหละ ก็ในเมื่อช่องจำหน่ายน้ำมันส่วนใหญ่ก็เป็นแก๊สโซฮอล์ส่วนใหญ่ทั้งนั้น
ถ้าจะไปรุมกันเติมเบนซิล ที่มีหัวจ่ายน้อย ก็ต้องต่อคิวกันยาว มีหวังจะกลายเป็นรอนานแบบ NGVไป
สุดท้าย เมื่อราคามันใกล้กัน ใช้ทดแทนกันได้ ใครจะเสียเวลาต่อคิวนานๆ
มุมมองผม ในทางปฏิบัติจริงๆคงไม่ได้ทำให้การจำหน่ายโซฮอล์ลดลงอย่างมากกกกกจนเห้นได้ชัดเจน
บางจากถ้ากลัวว่าคนจะไม่เข้า ก็ลองอาจให้คูปองลดราคาซื้อของในร้านสะดวกซื้อในปั๊ม หรือะไรก็ได้
ก็น่าจะจูงใจให้คนใช้น้ำมันเข้ามาเติมเหมือนเดิม
ไม่รู้สิครับ เหตุผลตรรกะ ต้องคิดพร้อมกับเหตุผลจิตวิทยาเชิงปฏิบัติจริงๆด้วยคับ
แชร์ความเห็นได้ครับ ผมผิดถูกอย่างไรช่วยแก้ให้ด้วยคับ ขอบคุณครับ
+1 ครับ เห็นด้วยครับ เดี๋ยวนี้ปั๊ม ก้แทบจะเหลือหัวจ่ายหัวเดียวแล้ว
แล้วทั้งมอไซด์+รถยนต์ จะต่อคิวจะไหวเหรอครับ 55+
ถ้าคุณตีลูกตามไทเกอร์ คุณก้ไม่มีทางจะเหนือกว่า ไทเกอร์ จงนำวงสวิงของไทเกอร์มาปรับใช้ให้เหมาะกับคุณ
หวิ่งชุนหวอซาน หวิ่งชุนยิปมันจีทคุดโด้ พื้นฐานก้มาจากหวิ่งชุน แม้ชื่อจะต่าง
แต่หวิ่งชุนก้คือ หวิ่งชุน
ทำวันนี้ให้ดี ทำพรุ่งนี้ให้ดีกว่า และทำวันข้างหน้าให้ดีที่สุด
หวิ่งชุนหวอซาน หวิ่งชุนยิปมันจีทคุดโด้ พื้นฐานก้มาจากหวิ่งชุน แม้ชื่อจะต่าง
แต่หวิ่งชุนก้คือ หวิ่งชุน
ทำวันนี้ให้ดี ทำพรุ่งนี้ให้ดีกว่า และทำวันข้างหน้าให้ดีที่สุด
-
- Verified User
- โพสต์: 119
- ผู้ติดตาม: 0
Re: ลดน้ำมันเบนซิน 91 เท่าโซฮอล์ 91
โพสต์ที่ 13
ผมยินดีรอครับchukieat30 เขียน:croyoty เขียน:ผมมองว่าการลดราคาเบนซินเหตุผลทางจิตวิทยาว่า ทางรัฐบาลปูรักษาคำสัญญา
จะใช้เบนซิลหรือโซฮอล์ คุณภาพประสิทธิภาพทดแทนกันได้ ราคาก็เท่าๆกัน
หัวจ่ายปั๊มใหม่ๆก็แทบจะเป็น แก๊สโซฮอล์ ส่วนใหญ่ ปั๊มเก่าๆก็เปลี่ยนเป็นหัวจ่ายใหม่กันซะเยอะ
ต่อให้ลดราคาแล้วยังไงหละ ก็ในเมื่อช่องจำหน่ายน้ำมันส่วนใหญ่ก็เป็นแก๊สโซฮอล์ส่วนใหญ่ทั้งนั้น
ถ้าจะไปรุมกันเติมเบนซิล ที่มีหัวจ่ายน้อย ก็ต้องต่อคิวกันยาว มีหวังจะกลายเป็นรอนานแบบ NGVไป
สุดท้าย เมื่อราคามันใกล้กัน ใช้ทดแทนกันได้ ใครจะเสียเวลาต่อคิวนานๆ
มุมมองผม ในทางปฏิบัติจริงๆคงไม่ได้ทำให้การจำหน่ายโซฮอล์ลดลงอย่างมากกกกกจนเห้นได้ชัดเจน
บางจากถ้ากลัวว่าคนจะไม่เข้า ก็ลองอาจให้คูปองลดราคาซื้อของในร้านสะดวกซื้อในปั๊ม หรือะไรก็ได้
ก็น่าจะจูงใจให้คนใช้น้ำมันเข้ามาเติมเหมือนเดิม
ไม่รู้สิครับ เหตุผลตรรกะ ต้องคิดพร้อมกับเหตุผลจิตวิทยาเชิงปฏิบัติจริงๆด้วยคับ
แชร์ความเห็นได้ครับ ผมผิดถูกอย่างไรช่วยแก้ให้ด้วยคับ ขอบคุณครับ
+1 ครับ เห็นด้วยครับ เดี๋ยวนี้ปั๊ม ก้แทบจะเหลือหัวจ่ายหัวเดียวแล้ว
แล้วทั้งมอไซด์+รถยนต์ จะต่อคิวจะไหวเหรอครับ 55+
- ^^
- Verified User
- โพสต์: 519
- ผู้ติดตาม: 1
Re: ลดน้ำมันเบนซิน 91 เท่าโซฮอล์ 91
โพสต์ที่ 14
ถ้าให้เทียบนะครับ ผมเดาว่า เชิงคุณภาพ ก๊าซโซฮอล์91ด้อยกว่าน้ำมันเบนซิน91
เงินเท่ากัน แต่ระยะทางเบนซินไปได้ไกลกว่า หรือประหยัดกว่า
เนื่องจากความหนาแน่นของน้ำมันน่าจะอยู่นานกว่าแก๊ซที่ระเหยเร็วกว่า
ผมไม่ได้เรียนสายวิทย์มานะ ผิดขออภัย
ฉะนั้นเลยคิดว่านโยบายนี้ อาจมีคนสนใจบ้าง
ปัญหาคือหัวจ่าย และการใช้พลังงานทดแทนของผู้บริโภคไปบ้างแล้ว ไม่รู้จะมีผลกับการใช้ของผู้บริโภคแค่ไหนในตัวกทม อาจจะไม่กลับไปใช้ก็ได้
รถเมล์ในกทมก็เหมือนกัน ส่วนใหญ่รถใหม่ก็เป็นแบบNGV มีสถานีบริการก็พอสมควร
แต่ในต่างจังหวัด การวิ่งรถไกลๆของเซลล์ที่ใช้เดินทางต่างจังหวัดและรถมอเตอร์ไซด์ ช่องทางการบริการพลังงานทดแทนไม่เพียงพอ หาปั๊มยาก และเป็นรถใช้เบนซิน91
แล้วคนไทยขี้เกียจรอ ถ้าเห็นคิวยาวออกมานอกถนนก็ไปปั๊มอื่นแล้ว
ฉะนั้นคนที่จะได้ประโยชน์น่าจะเป็นคนต่างจังหวัด
คนได้ประโยชน์คือผู้ผลิตรถที่เหมาะกับเบนซิน91
และคนที่มีน้ำมันในมือเยอะและช่องทางการจำหน่ายน้ำมันก็เยอะด้วย
คนที่ซื้อรถคันแรกได้ลด 1 แสน
ถ้าเดาไม่ผิดถมทะเล อาจเป็นการสร้างนิคมด้วย
แต่ระวังเหมือนซานฟรานนะครับ ที่ถมเป็นทรายละเอียด ก็คือนุ่มนิ่ม ไร้โครงสร้าง
แผ่นดินไหว แล้วหายวับไปหมดเลย
18 ส.ค. รายงานข่าวแจ้งว่า นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ได้สรุปนโยบายการคืนภาษีรถยนต์คันแรกตามนโยบายของพรรคเพื่อไทย ให้ นายธระชัย ภูวนาถนรานุบาล รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง เรียบร้อยแล้ว โดยรายละเอียดรัฐบาลจะเป็นผู้เปิดเผยในภายหลัง
ขณะเดียวกัน กรมสรรพสามิตยังได้เสนอการปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิต อาทิ การปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันประเภทเบนซินตามนโยบายของนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์
ความเห็นส่วนตัว BCP แค่โดนเบรคเกมส์ระยะสั้น เพราะPTTก็ได้ส่งบริษัทย่อยซื้อธุรกิจปาล์มน้ำมันในอินโดนีเซียเหมือนกัน ฉะนั้นพลังงานทดแทนอาจจะกลับมา แต่ต้องรอให้วางรากฐานระบบให้ตามทันก่อนครบทุกคนว่างั้นเถอะ
ทั้งหมดนี้เป็นการวิเคราะห์จากความเห็นส่วนตัวนะครับ อย่าอินการเมือง ผมไม่ได้สีใดทั้งนั้น
เงินเท่ากัน แต่ระยะทางเบนซินไปได้ไกลกว่า หรือประหยัดกว่า
เนื่องจากความหนาแน่นของน้ำมันน่าจะอยู่นานกว่าแก๊ซที่ระเหยเร็วกว่า
ผมไม่ได้เรียนสายวิทย์มานะ ผิดขออภัย
ฉะนั้นเลยคิดว่านโยบายนี้ อาจมีคนสนใจบ้าง
ปัญหาคือหัวจ่าย และการใช้พลังงานทดแทนของผู้บริโภคไปบ้างแล้ว ไม่รู้จะมีผลกับการใช้ของผู้บริโภคแค่ไหนในตัวกทม อาจจะไม่กลับไปใช้ก็ได้
รถเมล์ในกทมก็เหมือนกัน ส่วนใหญ่รถใหม่ก็เป็นแบบNGV มีสถานีบริการก็พอสมควร
แต่ในต่างจังหวัด การวิ่งรถไกลๆของเซลล์ที่ใช้เดินทางต่างจังหวัดและรถมอเตอร์ไซด์ ช่องทางการบริการพลังงานทดแทนไม่เพียงพอ หาปั๊มยาก และเป็นรถใช้เบนซิน91
แล้วคนไทยขี้เกียจรอ ถ้าเห็นคิวยาวออกมานอกถนนก็ไปปั๊มอื่นแล้ว
ฉะนั้นคนที่จะได้ประโยชน์น่าจะเป็นคนต่างจังหวัด
คนได้ประโยชน์คือผู้ผลิตรถที่เหมาะกับเบนซิน91
และคนที่มีน้ำมันในมือเยอะและช่องทางการจำหน่ายน้ำมันก็เยอะด้วย
คนที่ซื้อรถคันแรกได้ลด 1 แสน
ถ้าเดาไม่ผิดถมทะเล อาจเป็นการสร้างนิคมด้วย
แต่ระวังเหมือนซานฟรานนะครับ ที่ถมเป็นทรายละเอียด ก็คือนุ่มนิ่ม ไร้โครงสร้าง
แผ่นดินไหว แล้วหายวับไปหมดเลย
18 ส.ค. รายงานข่าวแจ้งว่า นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ได้สรุปนโยบายการคืนภาษีรถยนต์คันแรกตามนโยบายของพรรคเพื่อไทย ให้ นายธระชัย ภูวนาถนรานุบาล รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง เรียบร้อยแล้ว โดยรายละเอียดรัฐบาลจะเป็นผู้เปิดเผยในภายหลัง
ขณะเดียวกัน กรมสรรพสามิตยังได้เสนอการปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิต อาทิ การปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันประเภทเบนซินตามนโยบายของนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์
ความเห็นส่วนตัว BCP แค่โดนเบรคเกมส์ระยะสั้น เพราะPTTก็ได้ส่งบริษัทย่อยซื้อธุรกิจปาล์มน้ำมันในอินโดนีเซียเหมือนกัน ฉะนั้นพลังงานทดแทนอาจจะกลับมา แต่ต้องรอให้วางรากฐานระบบให้ตามทันก่อนครบทุกคนว่างั้นเถอะ
ทั้งหมดนี้เป็นการวิเคราะห์จากความเห็นส่วนตัวนะครับ อย่าอินการเมือง ผมไม่ได้สีใดทั้งนั้น
หุ้นมันอยู่รอบๆตัวเราเสมอ
- Croyoty
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 3658
- ผู้ติดตาม: 1
Re: ลดน้ำมันเบนซิน 91 เท่าโซฮอล์ 91
โพสต์ที่ 15
podrbu เขียน:ผมยินดีรอครับchukieat30 เขียน:croyoty เขียน:ผมมองว่าการลดราคาเบนซินเหตุผลทางจิตวิทยาว่า ทางรัฐบาลปูรักษาคำสัญญา
จะใช้เบนซิลหรือโซฮอล์ คุณภาพประสิทธิภาพทดแทนกันได้ ราคาก็เท่าๆกัน
หัวจ่ายปั๊มใหม่ๆก็แทบจะเป็น แก๊สโซฮอล์ ส่วนใหญ่ ปั๊มเก่าๆก็เปลี่ยนเป็นหัวจ่ายใหม่กันซะเยอะ
ต่อให้ลดราคาแล้วยังไงหละ ก็ในเมื่อช่องจำหน่ายน้ำมันส่วนใหญ่ก็เป็นแก๊สโซฮอล์ส่วนใหญ่ทั้งนั้น
ถ้าจะไปรุมกันเติมเบนซิล ที่มีหัวจ่ายน้อย ก็ต้องต่อคิวกันยาว มีหวังจะกลายเป็นรอนานแบบ NGVไป
สุดท้าย เมื่อราคามันใกล้กัน ใช้ทดแทนกันได้ ใครจะเสียเวลาต่อคิวนานๆ
มุมมองผม ในทางปฏิบัติจริงๆคงไม่ได้ทำให้การจำหน่ายโซฮอล์ลดลงอย่างมากกกกกจนเห้นได้ชัดเจน
บางจากถ้ากลัวว่าคนจะไม่เข้า ก็ลองอาจให้คูปองลดราคาซื้อของในร้านสะดวกซื้อในปั๊ม หรือะไรก็ได้
ก็น่าจะจูงใจให้คนใช้น้ำมันเข้ามาเติมเหมือนเดิม
ไม่รู้สิครับ เหตุผลตรรกะ ต้องคิดพร้อมกับเหตุผลจิตวิทยาเชิงปฏิบัติจริงๆด้วยคับ
แชร์ความเห็นได้ครับ ผมผิดถูกอย่างไรช่วยแก้ให้ด้วยคับ ขอบคุณครับ
+1 ครับ เห็นด้วยครับ เดี๋ยวนี้ปั๊ม ก้แทบจะเหลือหัวจ่ายหัวเดียวแล้ว
แล้วทั้งมอไซด์+รถยนต์ จะต่อคิวจะไหวเหรอครับ 55+
- SamuelYeD
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 262
- ผู้ติดตาม: 0
Re: ลดน้ำมันเบนซิน 91 เท่าโซฮอล์ 91
โพสต์ที่ 16
Gasohol มีส่วนประกอบของน้ำมันเบนซิน 90% และ Ethanol 10% ซึ่งปัจจุบัน Ethanol ในประเทศก็ Over Supply อยู่แล้ว
การที่ลดราคาน้ำมันเบนซิน จะไปช่วยลดภาระคนรากหญ้าส่วนหนึ่ง และอีกส่วนใหญ่ (รถรุ่นใหม่ที่รองรับ Gasohol) ที่เติม Gasohol จะหันไปเติมเบนซินมากขึ้น และจะกลายเป็นภาระของประเทศ
ทำให้ประเทศต้องนำเข้าน้ำมันมากขึ้น และ Ethanol ที่ผลิตได้ในประเทศ จะยิ่งล้นมากกว่าที่เป็นอยู่ ซึ่งจะกลายเป็นปัญหางูกินหาง สำหรับชาวไร่ออย ปาล์ม ฯลฯ.......
ซึ่งในส่วนน้ำมันเบนซินคิดว่าไม่ได้ทำให้คนมาใช้น้ำมันมากขึ้น แต่เป็นเพียงแค่เพิ่มทางเลือกให้กับคนที่เติม Gasohol
สำหรับดีเซล จะช่วยลดภาระค่าขนส่งให้กับผู้ประกอบการได้
สุดท้ายนโยบายนี้ก็เป็นเพียงสิ่งที่ต้องทำหลังจากได้หาเสียงไว้
การที่ลดราคาน้ำมันเบนซิน จะไปช่วยลดภาระคนรากหญ้าส่วนหนึ่ง และอีกส่วนใหญ่ (รถรุ่นใหม่ที่รองรับ Gasohol) ที่เติม Gasohol จะหันไปเติมเบนซินมากขึ้น และจะกลายเป็นภาระของประเทศ
ทำให้ประเทศต้องนำเข้าน้ำมันมากขึ้น และ Ethanol ที่ผลิตได้ในประเทศ จะยิ่งล้นมากกว่าที่เป็นอยู่ ซึ่งจะกลายเป็นปัญหางูกินหาง สำหรับชาวไร่ออย ปาล์ม ฯลฯ.......
ซึ่งในส่วนน้ำมันเบนซินคิดว่าไม่ได้ทำให้คนมาใช้น้ำมันมากขึ้น แต่เป็นเพียงแค่เพิ่มทางเลือกให้กับคนที่เติม Gasohol
สำหรับดีเซล จะช่วยลดภาระค่าขนส่งให้กับผู้ประกอบการได้
สุดท้ายนโยบายนี้ก็เป็นเพียงสิ่งที่ต้องทำหลังจากได้หาเสียงไว้
- ปลาตัวเล็ก
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 767
- ผู้ติดตาม: 0
Re: ลดน้ำมันเบนซิน 91 เท่าโซฮอล์ 91
โพสต์ที่ 18
โรงงานเอทานอล เจ๊งครับงานนี้
- SamuelYeD
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 262
- ผู้ติดตาม: 0
Re: ลดน้ำมันเบนซิน 91 เท่าโซฮอล์ 91
โพสต์ที่ 19
ขออธิบายตามนี้นะครับJeng เขียน:เออ ก็แปลกนะ ถ้ามีน้ำมันเบนซิน 90 % และในส่วน 90 % ตรงนี้ไม่มีส่วนลด หรือว่า ของเดิม ไม่ได้เก็บภาษีน้ำมันอยู่แล้วในส่วน 90 % ตรงนี้
หรือเก็บอยู่แล้ว และลดด้วย แต่ โซฮอล ขายเท่าเดิม
????
การคิดราคาน้ำมันหน้าปั้ม = ราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่น (Ex.Refin)+ภาษีสรรพสามิต+กองทุนน้ำมัน+อื่นๆ.. อีกตามรูป
ซึ่งราคาน้ำมันเบนซินและ Gasohol ทางโรงกลั่นจะคำนวนราคาออกมาเป็น ราคาหน้าโรงกลั่น (Ex.Refin) โดยที่จะราคาส่วนนี้จะขึ้น-ลงตามราคาน้ำมันดิบของโลก (ตอนที่น้ำมันดิบโลก ขึ้นหรือลง ก็จะปรับราคาส่วนนี้แหละครับ)
แต่ถ้าสังเกตุจะเห็นว่า ราคาหน้าโรงกลั่นของ เบนซินเมื่อเทียบกับ Gasohol จะถูกกว่า แต่ที่ต้องรณรงค์ให้ใช้ Gasohol ก็เพราะ Ethanol ผลิตจากกากน้ำตาลหรืออื่นๆ ซึ่งจะเพิ่ม Value Added และเพิ่มรายได้ให้กับชาวไร่
จากตาราง เป็นการลดในส่วนของ Oil Fund ของ ULG 95 ,91
-
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 2846
- ผู้ติดตาม: 1
Re: ลดน้ำมันเบนซิน 91 เท่าโซฮอล์ 91
โพสต์ที่ 20
UACJeng เขียน:ข่าวร้ายอย่างนี้ bcp กระทบใช่หรือไม่
แล้วมีตัวอื่นอีกหรือเปล่า
“Market prices are always wrong in the sense that they present a biased view of the future.”, Soros.
Blog about the investment playbook https://www.blockdit.com/alphainvesting
Blog about the investment playbook https://www.blockdit.com/alphainvesting
- ปลาตัวเล็ก
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 767
- ผู้ติดตาม: 0
Re: ลดน้ำมันเบนซิน 91 เท่าโซฮอล์ 91
โพสต์ที่ 21
kslGreen เขียน:UACJeng เขียน:ข่าวร้ายอย่างนี้ bcp กระทบใช่หรือไม่
แล้วมีตัวอื่นอีกหรือเปล่า
- MO101
- Verified User
- โพสต์: 3226
- ผู้ติดตาม: 1
Re: ลดน้ำมันเบนซิน 91 เท่าโซฮอล์ 91
โพสต์ที่ 22
โรงงานเอทานอล ไปแน่นอน
จริงๆแล้วพลังงานทดแทนแบบที่ใช้เอทานอล คนอิสานเป็นคนดัน
พอไม่ได้เป็นรัฐบาล นโยบายนี้เลยไม่ได้รับการสานต่อ
ส่วนไบโอดีเซล ที่คนใต้พยายามดัน
ก็คาดว่าจะเป็นรายต่อไป
จริงๆแล้วพลังงานทดแทนแบบที่ใช้เอทานอล คนอิสานเป็นคนดัน
พอไม่ได้เป็นรัฐบาล นโยบายนี้เลยไม่ได้รับการสานต่อ
ส่วนไบโอดีเซล ที่คนใต้พยายามดัน
ก็คาดว่าจะเป็นรายต่อไป
-
- Verified User
- โพสต์: 64
- ผู้ติดตาม: 0
Re: ลดน้ำมันเบนซิน 91 เท่าโซฮอล์ 91
โพสต์ที่ 23
ผมว่าหากมองในแง่ของคนใช้รถแล้ว Gasohol จะมีค่าพลังงานน้อยกว่า น้ำมันปกติประมาณ 10%
ดังนั้น หากมองในแง่ของโครงสร้างราคาแล้ว เราจะพบว่าราคาของ Gasohol จะถูกกว่า น้ำมันปกติก็ประมาณ 10%
ซึ่งตรงนี้แหละมันจะชดเชยกันเอง เติม Gasohol แม้ถูกกว่า แต่ก็ต้องเติมเยอะกว่า สุดท้ายถ้ามองโดยรวมแล้ว ค่าใช้ก็ไม่ต่างจากการใช้น้ำมันปกติ
แต่ข้อดีของการเติม Gasohol คือทำให้เงินหมุนเวียนอยู่ในประเทศ ลดการขาดดุลของประเทศ
แต่ผลเสียก็มีเหมือนกัน คือเราต้องเอาวัตถุดิบที่เป็นอาหารของคน(วัตถุดิบผลิต เอทานอล) ไปเติมให้รถแทน ดังนั้น มันจะทำให้สินค้าเกษตรบางอย่างขาดแคลน ราคาแพงขึ้น
พอกลับมาดูนโยบาลของรัฐบาลที่ลดราคาน้ำมันปกติแล้ว ผมถามว่าจะมีสักกี่คนที่จะมองผลประโยชน์ของชาติโดยการไปเติม Gasohol ทั้งๆที่ราคาก็เท่ากับน้ำมันปกติ แถมโดยรวมยังต้องเสียค่าใช้จ่ายมากกว่าด้วย
ผมมองว่าในระยะยาวแล้ว Gasohol ตายสนิทแน่นนอน โรงงานผลิตเอทานอล ตายอย่างเดียว
ดังนั้น หากมองในแง่ของโครงสร้างราคาแล้ว เราจะพบว่าราคาของ Gasohol จะถูกกว่า น้ำมันปกติก็ประมาณ 10%
ซึ่งตรงนี้แหละมันจะชดเชยกันเอง เติม Gasohol แม้ถูกกว่า แต่ก็ต้องเติมเยอะกว่า สุดท้ายถ้ามองโดยรวมแล้ว ค่าใช้ก็ไม่ต่างจากการใช้น้ำมันปกติ
แต่ข้อดีของการเติม Gasohol คือทำให้เงินหมุนเวียนอยู่ในประเทศ ลดการขาดดุลของประเทศ
แต่ผลเสียก็มีเหมือนกัน คือเราต้องเอาวัตถุดิบที่เป็นอาหารของคน(วัตถุดิบผลิต เอทานอล) ไปเติมให้รถแทน ดังนั้น มันจะทำให้สินค้าเกษตรบางอย่างขาดแคลน ราคาแพงขึ้น
พอกลับมาดูนโยบาลของรัฐบาลที่ลดราคาน้ำมันปกติแล้ว ผมถามว่าจะมีสักกี่คนที่จะมองผลประโยชน์ของชาติโดยการไปเติม Gasohol ทั้งๆที่ราคาก็เท่ากับน้ำมันปกติ แถมโดยรวมยังต้องเสียค่าใช้จ่ายมากกว่าด้วย
ผมมองว่าในระยะยาวแล้ว Gasohol ตายสนิทแน่นนอน โรงงานผลิตเอทานอล ตายอย่างเดียว
-
- Verified User
- โพสต์: 44
- ผู้ติดตาม: 0
Re: ลดน้ำมันเบนซิน 91 เท่าโซฮอล์ 91
โพสต์ที่ 24
อาทิตย์หน้า BCP จะกี่ floor เนี่ย
-
- Verified User
- โพสต์: 24
- ผู้ติดตาม: 0
Re: ลดน้ำมันเบนซิน 91 เท่าโซฮอล์ 91
โพสต์ที่ 25
bcp กำไรส่วนใหญ่ มาจากค่าการกลั่นของโรงกลั่นนะคะ ไม่ใช่มาจากการขายปลีก หรือ gasohal
ฐานเสียง ของรัฐบาลชุดนี้ มาจาก เกษตรกรที่ ปลูกมันสำปะหลัง ปลูกอ้อย ยังไงก็ส่งเสริม พลังงานทดแทนแน่นอนค่ะ
เพียงแต่ การงดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน ทำได้ทันที รัฐบาลเลยทำทันที หลังจากแถลงนโยบายแล้ว แ่ต่การลดจัดเก็บภาษี สรรพสามิตน้ำมันgasohal อาจจะมีขั้นตอนทางกฎหมายที่ทำให้ ไม่สามารถประกาศ ได้ทันที อย่าลืมว่าถ้าทำผิดขั้นตอนทางกฎหมาย อาจโดนฟ้องร้องถึงขั้นยุบพรรค หรือโดนติดคุกได้
ฐานเสียง ของรัฐบาลชุดนี้ มาจาก เกษตรกรที่ ปลูกมันสำปะหลัง ปลูกอ้อย ยังไงก็ส่งเสริม พลังงานทดแทนแน่นอนค่ะ
เพียงแต่ การงดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน ทำได้ทันที รัฐบาลเลยทำทันที หลังจากแถลงนโยบายแล้ว แ่ต่การลดจัดเก็บภาษี สรรพสามิตน้ำมันgasohal อาจจะมีขั้นตอนทางกฎหมายที่ทำให้ ไม่สามารถประกาศ ได้ทันที อย่าลืมว่าถ้าทำผิดขั้นตอนทางกฎหมาย อาจโดนฟ้องร้องถึงขั้นยุบพรรค หรือโดนติดคุกได้
- tum_H
- Verified User
- โพสต์: 1857
- ผู้ติดตาม: 0
Re: ลดน้ำมันเบนซิน 91 เท่าโซฮอล์ 91
โพสต์ที่ 28
จากข่าวผมไม่แน่ใจว่าประชาชน จะหันมาเติมเบนชิน 91 แทนแก๊สโซฮอล์ตลอดไปหรือเปล่าtum_H เขียน:แก๊สโซฮอล์’ยอดขายตกวูบ เรือขนส่งลดค่าโดยสารทันที ปชป.ถล่มรบ.ทำไม่ตรงที่พูด
หันมาเติมเบนซิน 91 กว่าเท่าตัว
ทั้งนี้ จากการสอบถามผู้ประกอบการปั๊มน้ำมันหลายแห่งก็กล่าวตรงกันว่า วันแรกที่ราคาน้ำมันเบนซินลดฮวบฮาบถึงลิตรละ 8 บาท ทำให้ผู้ใช้รถหันกลับไปเติมน้ำมันเบนซิน 91 มากกว่าแก๊สโซฮอล์ 95 โดยนายศรัณย์ แสงจันนทร์ ผู้จัดการปั๊มน้ำมัน ปตท. สาขาเพื่อสวัสดิการ ร.1 รอ. ถนนวิภาวดีรังสิต กล่าวว่า ตั้งแต่เช้ามีประชาชนแห่มาเติมน้ำมันอย่างไม่ขาดสาย เนื่องจากน้ำมันลดราคาลงมาก โดยประชาชนส่วนใหญ่หันมาเติมเบนซินออกเทนมากกว่าแก๊สโซฮอล์ ทั้งนี้เพียงครึ่งวันขายน้ำมันเบนซินออกเทนไปแล้ว 9,000 กว่าลิตร จากเดิมขายได้วันละ 3,000 ลิตร ขณะที่แก๊สโซฮอล์ จากเดิมเคยขายได้วันละ 1.2 หมื่นลิตรต่อชนิด แต่วันนี้ขายได้เพียง 2,000 กว่าลิตรเท่านั้น เพราะลูกค้ามองว่าเบนซินออกเทนเป็นน้ำมันที่มีคุณภาพ และตอนนี้ราคาน้ำมันไม่แตกต่างกันมาก แต่อย่างไรก็ตามน้ำมันแต่ละชนิดของปั๊มน้ำมันเรายังมีเพียงพอต่อการให้บริการลูกค้า ซึ่งเรามีน้ำมันสำรองสามารถนำออกมาขายให้กับลูกค้าได้ตลอด เช่นเดียวกับ น.ส.อชดี ตาดำ พนักงานฝ่ายบัญชี ปตท. สาขาศรีเจริญภัณฑ์ ซอยวิภาวดีรังสิต 44 กล่าวว่า มีคนเข้ามาเติมน้ำมันกันอย่างคึกคักจนรถต่อคิวยาวออกไปด้านนอกของปั๊ม แต่ก็มั่นใจว่าวันเสาร์-อาทิตย์นี้ น้ำมันจะไม่ขาดตลาด เพราะสามารถสั่งซื้อ และรถน้ำมันสามารถวิ่งส่งได้ตลอด
พบส่วนใหญ่เมินแก๊สโซฮอล์
เช่นเดียวกับที่ปั๊มปิโตรนาส ถนนพหลโยธิน 69 มีประชาชนเข้าคิวเติมน้ำมันจำนวนมาก จากการสอบถามพนักงานเติมน้ำมันเผยว่า ก่อนหน้านี้ปริมาณการขายเบนซิน 91 กับแก๊สโซฮอล์ 95 จะใกล้เคียงกัน แต่หลังจากปรับลดราคาขายเบนซินตามนโยบายรัฐบาล ลูกค้าที่เคยเติมแก๊สโซฮอล์หันมาเติมเบนซินกันหมด เพราะมีคุณภาพมากกว่า ส่วนแก๊สโซฮอล์ที่มีอยู่ 4.5 พันลิตร ขายแทบไม่ได้ ตั้งแต่เช้าถึงบ่าย 2 โมง มีรถเข้ามาเติมแก๊สโซฮอล์ 95 เพียง 2 คันเท่านั้น
ห่วงเงินกองทุนน้ำมันหมด
ส่วนนายสุภรณ์ ปั้นรัตน์ ผอ.ส่วนหน้าลานปั๊ม ปตท. ถนนรัตนาธิเบศร์ จ.นนทบุรี กล่าวว่า หลังจากที่รัฐบาลประกาศลดน้ำมันเชื้อเพลิง ปรากฏว่าในช่วงเช้ามีลูกค้าเข้ามาเติมน้ำมันมากกว่าวันก่อนๆ แต่ไม่ถึงกับแน่นขนัด เพราะเพิ่งเป็นวันแรกที่ลดราคาน้ำมัน อีกทั้งไม่ได้ลดเพียงแค่วันเดียว ส่วนน้ำมันที่เติมก็คละๆกันไป ไม่มีชนิดไหนมากที่สุด โดยเฉพาะเบนซิน 95 ที่ราคาลิตรละ 39 บาท เจ้าของรถที่ใช้เคยใช้น้ำมันชนิดดังกล่าวก็จะเติมชนิดนั้น ไม่มีการเปลี่ยนแปลงไปเติมแก๊สโซฮอล์ที่ราคาใกล้เคียงกันคือลิตรละ 37 บาท แต่ลูกค้าส่วนใหญ่มักจะวิตกกันว่า หากเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงหมดไปแล้ว ราคาน้ำมันก็จะขยับขึ้นสูงเหมือนเดิม ภาระต่างๆ ก็จะตกอยู่กับผู้ใช้น้ำมันเช่นเคย
เติม 91 เพราะเชื่อน้ำมันดีกว่า
นายชนะศึก ไพบูลย์ลาภ อายุ 45 ปี ลูกค้าที่เข้ามาเติมน้ำมันกล่าวว่า ดีใจที่รัฐบาลเห็นใจความเดือดร้อนของประชาชนและทำการปรับลดราคาขายน้ำมันตามที่ได้หาเสียงไว้เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพ ตนซื้อรถมากว่า 2 ปี ใช้แก๊สโซฮอล์ 95 มาตลอด เพราะถูกกว่าเบนซิน แต่ที่ผ่านมาราคาน้ำมันปรับขึ้นมาเรื่อยๆ จนเกือบจะถึง 40 บาท และวันนี้ได้หันมาเติมน้ำมันเบนซิน 91 จากที่เคยเติมแก๊สโซฮอล์ 95 เพราะราคาเบนซินถูกกว่าเกือบ 3 บาท ขณะที่เบนซิน 91 ราคาต่างจากแก๊สโซฮอล์ 91 ไม่ถึง 1 บาท อยากจะฝากรัฐบาลให้ลดราคาขายแก๊สโซฮอล์ลงมาด้วย เพราะเดิมมีคนใช้แก๊สโซฮอล์มาก หากเปลี่ยนมาเติมเบนซินกันหมดน้ำมันอาจจะขาดแคลน และในอนาคตราคาอาจจะต้องปรับสูงขึ้นอีก
ปตท.ยอมรับบาง จว.อาจขาดน้ำมัน
นายสรัญ รังคศิริ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจน้ำมันบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ยอมรับว่าอาจเกิดปัญหาการขาดแคลนน้ำมันในบางจังหวัด โดยเฉพาะปั๊มน้ำมัน ของ ปตท.เพราะผู้ค้าได้ชะลอการซื้อน้ำมันเข้าไปสำรองในช่วงรอยต่อ การลดการจัดเก็บเงินเข้าไปสะสมในกองทุนน้ำมัน แต่เป็นเพียงช่วงเวลาสั้นๆในเช้าวันที่ 27 ส.ค.ที่ผ่านมา เพราะเมื่อช่วงเย็นของวันเดียวกันผู้ค้าน้ำมันสังกัดปั๊ม ปตท. ได้ทยอยสั่งซื้อน้ำมันเบนซิน 91 มายัง ปตท.จำนวนมากทั่วประเทศ ทำให้ตั้งแต่กลางคืนของวันที่ 26 ส.ค.ที่ผ่านมา ปตท.ได้ระดมจัดส่งน้ำมันเบนซินไปยังปั๊มในสังกัดทั่วประเทศ ทั้งที่เป็นในส่วนของรถบรรทุกน้ำมันของ ปตท.และของจ๊อบเบอร์ (ผู้แทนจำหน่ายน้ำมัน) ดังนั้น มั่นใจว่าตั้งแต่เช้าวันที่ 28 ส.ค.เป็นต้นไป ปัญหาน้ำมันเบนซินขาดแคลนจะยุติลง ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกในเรื่องดังกล่าว เพราะ ปตท.ได้สำรองรถขนส่งน้ำมันไว้อย่างเพียงพอตลอด 24 ชั่วโมง และหากปั๊ม ปตท.จุดใดที่มีปัญหาประชาชนรอคิวเติมน้ำมันจำนวนมาก ตนได้สั่งการเป็นนโยบายไปแล้วว่า ให้ปรับเปลี่ยนหัวจ่ายน้ำมันจากแก๊สโซฮอล์ให้มาเป็นหัวจ่ายน้ำมันเบนซินเพิ่มเติมให้เพียงพอกับความต้องการของประชาชน ทั้งนี้ ปตท.มียอดจำหน่ายน้ำมันเบนซิน 91 วันละ 2 ล้านลิตร และมีปริมาณสำรองพร้อมจำหน่ายอีก 45 ล้านลิตร
เพราะราคาต่างกันนิดหน่อย ส่วนตัวผมตอนนี้ใช้โชฮอล์อยู่ หากราคาต่างกันไม่มากอย่างนี้ก็
อาจเปลี่ยนกลับมาเป็นเบนชินเหมือนเดิม เพราะโชฮอล์มีข้อเสียของการกัดกร่อนอยู่
ประเด็นคือ ตอนนี้คนใช้โซฮอล์เยอะหากเปลี่ยนมาเป็นเบนชินมากขึ้น ก็จะทำให้เงินกองทุนน้ำมัน
มีไม่พอและอาจต้องกู้เงินมาชดเชยมากขึ้น
หากเงินหมดจนอุ้มไม่อยู่ แล้วต้องปล่อยลอยตัวอะไรจะเกิดขึ้น ประชาชนรากหญ้า
จะสามารถทนกับความผันผวนที่เกิดขึ้นได้ไหม
นี่เป็นสิ่งที่รัฐบาลต้องระมัดระวังและหาแนวทางป้องกันไว้ด้วยครับ
ชาตินี้เป็นที่สุดแล้ว บัดนี้ไม่มีความเกิดอีก