ขอถามเรื่องการตลาดกับแบรนด์ครับ
- Nevercry.boy
- Verified User
- โพสต์: 4641
- ผู้ติดตาม: 0
ขอถามเรื่องการตลาดกับแบรนด์ครับ
โพสต์ที่ 1
มีบริษัทใดในตลาดหลักทรัพย์ ที่นับว่าเป็นบริษัทที่มีแบรนด์แข็ง บ้างครับ
ลูกค้าซื้อเพราะความเคยชิน ซื้อเพราะมี Royalty ไม่เปลี่ยนไปเป็นยี่ห้ออื่น
ชนิดที่ว่าแม้แต่คู่แข่งกันเองก็ยอมรับว่าของเค้าดีจริง โอกาสคว่ำไม่มี มีแค่โอกาสเสมอ
หรือแข่งกันชนิดเจ็บทั้งคู่ครับ
.....................
ยกตัวอย่างครับ
มาม่า ถือว่าแข็งมั๊ยครับ
เซ็นทรัล คู่แข่งจะกลัวมั๊ยถ้าเปิดข้าง ๆ
เซเว่น
บิ๊กซี+คาร์ฟูร์
ปตท.
หรือ อื่น ๆ
ลูกค้าซื้อเพราะความเคยชิน ซื้อเพราะมี Royalty ไม่เปลี่ยนไปเป็นยี่ห้ออื่น
ชนิดที่ว่าแม้แต่คู่แข่งกันเองก็ยอมรับว่าของเค้าดีจริง โอกาสคว่ำไม่มี มีแค่โอกาสเสมอ
หรือแข่งกันชนิดเจ็บทั้งคู่ครับ
.....................
ยกตัวอย่างครับ
มาม่า ถือว่าแข็งมั๊ยครับ
เซ็นทรัล คู่แข่งจะกลัวมั๊ยถ้าเปิดข้าง ๆ
เซเว่น
บิ๊กซี+คาร์ฟูร์
ปตท.
หรือ อื่น ๆ
เด็กผู้ชายไม่ร้องไห้
http://nevercry-boy.blogspot.com/
http://nevercry-boy.blogspot.com/
- kotaro
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 1496
- ผู้ติดตาม: 0
Re: ขอถามเรื่องการตลาดกับแบรนด์ครับ
โพสต์ที่ 3
เอ..แต่ผมมักชอบเช้า ปตท นะครับ บางทีขับผ่านปั๊มอื่นไปก็ไม่เติม ไปรอเติม ปตท
เพราะเข้าใจว่า ปตท มีห้องน้ำสะอาด มี 7-11 มี amazon ครับ
เพราะเข้าใจว่า ปตท มีห้องน้ำสะอาด มี 7-11 มี amazon ครับ
“Laughter is timeless. Imagination has no age. And dreams are forever.” ― Walt Disney Company
-
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 2846
- ผู้ติดตาม: 1
Re: ขอถามเรื่องการตลาดกับแบรนด์ครับ
โพสต์ที่ 5
ยกให้ เซเว่นครับ
“Market prices are always wrong in the sense that they present a biased view of the future.”, Soros.
Blog about the investment playbook https://www.blockdit.com/alphainvesting
Blog about the investment playbook https://www.blockdit.com/alphainvesting
- yoyoeffect
- Verified User
- โพสต์: 364
- ผู้ติดตาม: 0
Re: ขอถามเรื่องการตลาดกับแบรนด์ครับ
โพสต์ที่ 7
เมื่อก่อนก็เป็นเช่นนั้นครับkotaro เขียน:เอ..แต่ผมมักชอบเช้า ปตท นะครับ บางทีขับผ่านปั๊มอื่นไปก็ไม่เติม ไปรอเติม ปตท
เพราะเข้าใจว่า ปตท มีห้องน้ำสะอาด มี 7-11 มี amazon ครับ
แต่ตอนหลัง ถ้าไม่เข้า 7-11 ผมจะใช้บริการ esso เนื่องจากเติม 900 เเถมน้ำขวดใหญ่ครับ บางปั้มใจป้ำให้สอง ปตท.ไม่เคยแถมครับ
-
- Verified User
- โพสต์: 2011
- ผู้ติดตาม: 0
Re: ขอถามเรื่องการตลาดกับแบรนด์ครับ
โพสต์ที่ 8
เท่าที่พอนึกออก
BGH แทบไร้เทียมทานในหมู่โรงพยาบาล (&BH)
HMPRO นี่ก็แข็งแรง
CPF (ไก่)
SWENSENS (MINT)
S&P (ขนมปัง Premium คู่แข่งมีแค่Yamazaki)
BKI (กรุงเทพประกันภัย แพง แต่คนยอมจ่ายและบริการดี ตีคู่มากับวิริยะ)
JUBILIE ยังไม่ชนะอันดับสองขาด แต่พอกล้อมแกล้มได้
KFC (CENTEL)
SCB , KBANK แถม BBL
SCC ปูนตราช้างและเสือ
LH บ้านคุณภาพสูง ถ้าจะเลือกบ้านดีต้องLH
GRAMMY
AIS (Advance)
BEC ช่อง 3 ช่วงนี่เรติ่งดีมาก
BWG (Akkie prakarn , เป็นเตาเผาขยะอุตสาหกรรมเพียงเจ้าเดียวในไทย)
KIMENG
BGH แทบไร้เทียมทานในหมู่โรงพยาบาล (&BH)
HMPRO นี่ก็แข็งแรง
CPF (ไก่)
SWENSENS (MINT)
S&P (ขนมปัง Premium คู่แข่งมีแค่Yamazaki)
BKI (กรุงเทพประกันภัย แพง แต่คนยอมจ่ายและบริการดี ตีคู่มากับวิริยะ)
JUBILIE ยังไม่ชนะอันดับสองขาด แต่พอกล้อมแกล้มได้
KFC (CENTEL)
SCB , KBANK แถม BBL
SCC ปูนตราช้างและเสือ
LH บ้านคุณภาพสูง ถ้าจะเลือกบ้านดีต้องLH
GRAMMY
AIS (Advance)
BEC ช่อง 3 ช่วงนี่เรติ่งดีมาก
BWG (Akkie prakarn , เป็นเตาเผาขยะอุตสาหกรรมเพียงเจ้าเดียวในไทย)
KIMENG
Add friend in Facebook https://www.facebook.com/profile.php?id ... &ref=br_tf
Group ที่อยู่ประจำ https://www.facebook.com/groups/investedinstocks/
https://www.facebook.com/groups/blaloverandgrowthstock/
Group ที่อยู่ประจำ https://www.facebook.com/groups/investedinstocks/
https://www.facebook.com/groups/blaloverandgrowthstock/
-
- Verified User
- โพสต์: 1679
- ผู้ติดตาม: 0
Re: ขอถามเรื่องการตลาดกับแบรนด์ครับ
โพสต์ที่ 9
farmhouse.... @_@ PB
value trap
-
- Verified User
- โพสต์: 1679
- ผู้ติดตาม: 0
Re: ขอถามเรื่องการตลาดกับแบรนด์ครับ
โพสต์ที่ 10
SORKON.... ส.ขอนแก่น
KBANK ก็สุดยอด เอาแค่ในแง่ retail banking.. branding กิน scb และเจ้าอื่น ขาดดดดดกระจุย
THAI... ok นะครับ ผมเฉยๆแต่ดีสุดของคนไทยแล้ว skytrax ก็พยายามจะให้ได้ 5 ดาว สู้ต่อไป
SCC (scg)............ อันนี้ไม่ต้องพูด
KBANK ก็สุดยอด เอาแค่ในแง่ retail banking.. branding กิน scb และเจ้าอื่น ขาดดดดดกระจุย
THAI... ok นะครับ ผมเฉยๆแต่ดีสุดของคนไทยแล้ว skytrax ก็พยายามจะให้ได้ 5 ดาว สู้ต่อไป
SCC (scg)............ อันนี้ไม่ต้องพูด
value trap
-
- Verified User
- โพสต์: 1679
- ผู้ติดตาม: 0
Re: ขอถามเรื่องการตลาดกับแบรนด์ครับ
โพสต์ที่ 11
ลืม OISHI
ที่มี logistics เกี่ยวข้องกับ brand ดังๆก็มีเยอะครับเช่น ssc, pm, bjc , spi แต่บางตัวจบข่าวไปแล้ว
ที่มี logistics เกี่ยวข้องกับ brand ดังๆก็มีเยอะครับเช่น ssc, pm, bjc , spi แต่บางตัวจบข่าวไปแล้ว
value trap
-
- Verified User
- โพสต์: 1679
- ผู้ติดตาม: 0
Re: ขอถามเรื่องการตลาดกับแบรนด์ครับ
โพสต์ที่ 12
ลืม mcdonalds ของคุณ วิชาได้ยังไง
value trap
-
- Verified User
- โพสต์: 2011
- ผู้ติดตาม: 0
Re: ขอถามเรื่องการตลาดกับแบรนด์ครับ
โพสต์ที่ 13
สงสัยครับ เกี่ยวกะหุ้นตัวไหนอ่ะวรันศ์ บัฟเฟต เขียน:ลืม mcdonalds ของคุณ วิชาได้ยังไง
Add friend in Facebook https://www.facebook.com/profile.php?id ... &ref=br_tf
Group ที่อยู่ประจำ https://www.facebook.com/groups/investedinstocks/
https://www.facebook.com/groups/blaloverandgrowthstock/
Group ที่อยู่ประจำ https://www.facebook.com/groups/investedinstocks/
https://www.facebook.com/groups/blaloverandgrowthstock/
-
- Verified User
- โพสต์: 1679
- ผู้ติดตาม: 0
Re: ขอถามเรื่องการตลาดกับแบรนด์ครับ
โพสต์ที่ 14
ไม่เกี่ยวครับ ไม่อยู่ในตลาด แต่ของดีครับแกเลยเก็บไว้คนเดียวTarzann เขียน:สงสัยครับ เกี่ยวกะหุ้นตัวไหนอ่ะวรันศ์ บัฟเฟต เขียน:ลืม mcdonalds ของคุณ วิชาได้ยังไง
value trap
- Nevercry.boy
- Verified User
- โพสต์: 4641
- ผู้ติดตาม: 0
Re: ขอถามเรื่องการตลาดกับแบรนด์ครับ
โพสต์ที่ 16
Royalty บางอย่างมันก็เกิดเพราะความจำใจครับ
แบบนี้จะเรียกว่าเป็น Royalty หรือไม่ ครับ
เช่น AOT เป็นต้น
ถ้าจะคิดให้ออกอีกก็เช่น ซอส แบบนี้คนไม่ค่อยเปลี่ยน
แต่ AOT กับ ซอส นี่มันคนละมุมกันเลย
................
ในตลาดหลักทรัพย์คิดว่าธุรกิจไหนใกล้เคียง Red Bull ที่สุดครับ
แบบนี้จะเรียกว่าเป็น Royalty หรือไม่ ครับ
เช่น AOT เป็นต้น
ถ้าจะคิดให้ออกอีกก็เช่น ซอส แบบนี้คนไม่ค่อยเปลี่ยน
แต่ AOT กับ ซอส นี่มันคนละมุมกันเลย
................
ในตลาดหลักทรัพย์คิดว่าธุรกิจไหนใกล้เคียง Red Bull ที่สุดครับ
เด็กผู้ชายไม่ร้องไห้
http://nevercry-boy.blogspot.com/
http://nevercry-boy.blogspot.com/
-
- Verified User
- โพสต์: 2011
- ผู้ติดตาม: 0
Re: ขอถามเรื่องการตลาดกับแบรนด์ครับ
โพสต์ที่ 17
น้ำมันพืชองุ่น
SE-ED
ไม่น่ามียี่ห้อไหนเหมือน Red Bull เพราะเป็น Global Brand
จริงๆแล้ว M150 ขายดีกว่า Red Bull ในตลาดเมืองไทย
MK สุกี้ ถ้าเข้าตลาดก็คงนับได้
SE-ED
ไม่น่ามียี่ห้อไหนเหมือน Red Bull เพราะเป็น Global Brand
จริงๆแล้ว M150 ขายดีกว่า Red Bull ในตลาดเมืองไทย
MK สุกี้ ถ้าเข้าตลาดก็คงนับได้
Add friend in Facebook https://www.facebook.com/profile.php?id ... &ref=br_tf
Group ที่อยู่ประจำ https://www.facebook.com/groups/investedinstocks/
https://www.facebook.com/groups/blaloverandgrowthstock/
Group ที่อยู่ประจำ https://www.facebook.com/groups/investedinstocks/
https://www.facebook.com/groups/blaloverandgrowthstock/
-
- Verified User
- โพสต์: 2011
- ผู้ติดตาม: 0
Re: ขอถามเรื่องการตลาดกับแบรนด์ครับ
โพสต์ที่ 18
นิคมอมตะครับ การบริหารจัดการดีสุด เป็นอันดับต้นๆในใจของนักลงทันชาวญี่ปุ่่น
TICON ครับ No.1 in Warehouse
SITHAI
TICON ครับ No.1 in Warehouse
SITHAI
Add friend in Facebook https://www.facebook.com/profile.php?id ... &ref=br_tf
Group ที่อยู่ประจำ https://www.facebook.com/groups/investedinstocks/
https://www.facebook.com/groups/blaloverandgrowthstock/
Group ที่อยู่ประจำ https://www.facebook.com/groups/investedinstocks/
https://www.facebook.com/groups/blaloverandgrowthstock/
- Nevercry.boy
- Verified User
- โพสต์: 4641
- ผู้ติดตาม: 0
Re: ขอถามเรื่องการตลาดกับแบรนด์ครับ
โพสต์ที่ 20
อันนี้เป็นผลงานวิจัยครับ
จุฬาฯจัดอันดับแบรนด์ไทย "ปตท.-เอไอเอส-ซีพี-ไทยพาณิชย์" ครองอันดับหนึ่ง
เมื่อ เวลา 13.45 น. วันที่ 2 กันยายน ที่ห้อง 206 ชั้น 2 คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีการนำเสนอการจัดอันดับแบรนด์องค์กรในประเทศไทย ประจำปี 2554 โดย รศ.ดร.กุณฑลี รื่นรมย์ อ.ศุภกร ภัทรธนกุล อาจารย์ประจำภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จากการใช้ เครื่องมือ cbs valuation วัดมูลค่าแบรนด์องค์กรที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยต้องมีผลการดำเนินงานต่อเนื่อง 3 ปี ผลปรากฏว่าบริษัทที่มีมูลค่าแบรนด์องค์กรสูงสุด มีทั้งหมด 8 กลุ่ม อาทิ หมวดที่ 1 กลุ่มทรัพยากร-พลังงาน อันดับ 1 บริษัท ปตท.สผ. มีมูลค่าแบรนด์องค์กร 339,944 ล้านบาท หมวดที่ 2 กลุ่มสื่อสาร อันดับ 1 บริษัท เอไอเอส มีมูลค่าแบรนด์องค์กร 172,798 ล้านบาท หมวดที่ 3 กลุ่มอุตสาหกรรม อันดับ 1 บริษัท ปตท. เคมีคัล มีมูลค่าแบรนด์ 27,511 ล้านบาท หมวดที่ 4 กลุ่มการเงิน อันดับ 1 ธนาคารไทยพาณิชย์ มีมูลค่าแบรนด์องค์กร 154,118 ล้านบาท หมวดที่ 5 กลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง อันดับ 1 บริษัทสยาม ซีเมนต์ มีมูลค่าแบรนด์องค์กร 164,995 ล้านบาท หมวดที่ 6 กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค อันดับ 1 บริษัท ซาบีน่า มีมูลค่าแบรนด์องค์กร 5,311 ล้านบาท หมวดที่ 7 กลุ่มบริการ อันดับ 1 บริษัท ซีพี ออล์ มีมูลค่าแบรนด์ 108,871 ล้านบาท และหมวดที่ 8 กลุ่มสินค้าอาหารและผลิตภัณฑ์การเกษตร อันดับ 1 บริษัทเจริญโภคภัณฑ์ มีมูลค่าแบรนด์องค์กร 40,211 ล้านบาท
อ.ศุภกรกล่าว ว่า ได้พัฒนาเครื่องมือวัดค่าแบรนด์องค์กรเป็นครั้งแรกในประเทศไทย และใช้เครื่องมือดังกล่าวจัดอันดับท็อป 10 แบรนด์องค์กรในแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรมของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ แห่งประเทศไทย ซึ่งผลการจัดอันดับในปี 2553 ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากนักวิชาการ นักธุรกิจ สื่อมวลชน และบุคคลทั่วไป ในปีนี้การจัดอันดับท็อป 10 แบรนด์องค์กร ปี 2554 มีการจัดอันดับออกมาแล้ว
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากผลงานของสอง อาจารย์ได้ร่วมกันทำงานวิจัยเรื่อง "การประเมินค่าและจัดอันดับแบรนด์องค์กรในประเทศไทย" โดยใช้เครื่องมือ cbs valuation วัดมูลค่าแบรนด์องค์กรของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย คือต้องมีผลการดำเนินงานต่อเนื่อง
รศ.ดร.กุณฑลีกล่าวถึงตัวอย่าง อันดับแบรนด์ในกลุ่มที่ได้อันดับ 1 มีการขยับเขยื่อนในมูลค่าแบรนด์ทั้งเพิ่มขึ้นและคงที่ อาทิ กลุ่มอุตสาหกรรม อันดับ 1 ปตท.เคมีคัล คงที่จากปีที่แล้ว ชนะคู่แข่งไปมากทีเดียว กลุ่มอสังหาริมทรัพย์และการก่อสร้าง อันดับ 1 สยาม ซีเมนต์ ด้วยมูลค่าแบรนด์ไม่น้อยหน้าองค์กรระดับโลกเลย จากปีที่ผ่านมามีมูลค่าแบรนด์ 121,517 ล้านบาท ปีนี้เพิ่มขึ้นเกิน 4 หมื่นล้านบาท เป็นองค์กรที่มีความเก่าแก่ แสดงให้เห็นถึงความมั่นคง องค์กรนี้เกิดขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 6 มีการใช้การตลาดเชิงรุก หมวดต่อไปหมวดที่ 3 กลุ่มสถาบันการเงิน อันดับ 1 ธนาคารไทยพาณิชย์ ยังครองแชมป์เหมือนปีที่ผ่านมา ปี 2553 มูลค่าแบรนด์ลดลงแต่ยังครองแชมป์อยู่
http://www.prachachat.net/news_detail.p ... catid=0000
จุฬาฯจัดอันดับแบรนด์ไทย "ปตท.-เอไอเอส-ซีพี-ไทยพาณิชย์" ครองอันดับหนึ่ง
เมื่อ เวลา 13.45 น. วันที่ 2 กันยายน ที่ห้อง 206 ชั้น 2 คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีการนำเสนอการจัดอันดับแบรนด์องค์กรในประเทศไทย ประจำปี 2554 โดย รศ.ดร.กุณฑลี รื่นรมย์ อ.ศุภกร ภัทรธนกุล อาจารย์ประจำภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จากการใช้ เครื่องมือ cbs valuation วัดมูลค่าแบรนด์องค์กรที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยต้องมีผลการดำเนินงานต่อเนื่อง 3 ปี ผลปรากฏว่าบริษัทที่มีมูลค่าแบรนด์องค์กรสูงสุด มีทั้งหมด 8 กลุ่ม อาทิ หมวดที่ 1 กลุ่มทรัพยากร-พลังงาน อันดับ 1 บริษัท ปตท.สผ. มีมูลค่าแบรนด์องค์กร 339,944 ล้านบาท หมวดที่ 2 กลุ่มสื่อสาร อันดับ 1 บริษัท เอไอเอส มีมูลค่าแบรนด์องค์กร 172,798 ล้านบาท หมวดที่ 3 กลุ่มอุตสาหกรรม อันดับ 1 บริษัท ปตท. เคมีคัล มีมูลค่าแบรนด์ 27,511 ล้านบาท หมวดที่ 4 กลุ่มการเงิน อันดับ 1 ธนาคารไทยพาณิชย์ มีมูลค่าแบรนด์องค์กร 154,118 ล้านบาท หมวดที่ 5 กลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง อันดับ 1 บริษัทสยาม ซีเมนต์ มีมูลค่าแบรนด์องค์กร 164,995 ล้านบาท หมวดที่ 6 กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค อันดับ 1 บริษัท ซาบีน่า มีมูลค่าแบรนด์องค์กร 5,311 ล้านบาท หมวดที่ 7 กลุ่มบริการ อันดับ 1 บริษัท ซีพี ออล์ มีมูลค่าแบรนด์ 108,871 ล้านบาท และหมวดที่ 8 กลุ่มสินค้าอาหารและผลิตภัณฑ์การเกษตร อันดับ 1 บริษัทเจริญโภคภัณฑ์ มีมูลค่าแบรนด์องค์กร 40,211 ล้านบาท
อ.ศุภกรกล่าว ว่า ได้พัฒนาเครื่องมือวัดค่าแบรนด์องค์กรเป็นครั้งแรกในประเทศไทย และใช้เครื่องมือดังกล่าวจัดอันดับท็อป 10 แบรนด์องค์กรในแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรมของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ แห่งประเทศไทย ซึ่งผลการจัดอันดับในปี 2553 ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากนักวิชาการ นักธุรกิจ สื่อมวลชน และบุคคลทั่วไป ในปีนี้การจัดอันดับท็อป 10 แบรนด์องค์กร ปี 2554 มีการจัดอันดับออกมาแล้ว
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากผลงานของสอง อาจารย์ได้ร่วมกันทำงานวิจัยเรื่อง "การประเมินค่าและจัดอันดับแบรนด์องค์กรในประเทศไทย" โดยใช้เครื่องมือ cbs valuation วัดมูลค่าแบรนด์องค์กรของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย คือต้องมีผลการดำเนินงานต่อเนื่อง
รศ.ดร.กุณฑลีกล่าวถึงตัวอย่าง อันดับแบรนด์ในกลุ่มที่ได้อันดับ 1 มีการขยับเขยื่อนในมูลค่าแบรนด์ทั้งเพิ่มขึ้นและคงที่ อาทิ กลุ่มอุตสาหกรรม อันดับ 1 ปตท.เคมีคัล คงที่จากปีที่แล้ว ชนะคู่แข่งไปมากทีเดียว กลุ่มอสังหาริมทรัพย์และการก่อสร้าง อันดับ 1 สยาม ซีเมนต์ ด้วยมูลค่าแบรนด์ไม่น้อยหน้าองค์กรระดับโลกเลย จากปีที่ผ่านมามีมูลค่าแบรนด์ 121,517 ล้านบาท ปีนี้เพิ่มขึ้นเกิน 4 หมื่นล้านบาท เป็นองค์กรที่มีความเก่าแก่ แสดงให้เห็นถึงความมั่นคง องค์กรนี้เกิดขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 6 มีการใช้การตลาดเชิงรุก หมวดต่อไปหมวดที่ 3 กลุ่มสถาบันการเงิน อันดับ 1 ธนาคารไทยพาณิชย์ ยังครองแชมป์เหมือนปีที่ผ่านมา ปี 2553 มูลค่าแบรนด์ลดลงแต่ยังครองแชมป์อยู่
http://www.prachachat.net/news_detail.p ... catid=0000
เด็กผู้ชายไม่ร้องไห้
http://nevercry-boy.blogspot.com/
http://nevercry-boy.blogspot.com/
- Nevercry.boy
- Verified User
- โพสต์: 4641
- ผู้ติดตาม: 0
Re: ขอถามเรื่องการตลาดกับแบรนด์ครับ
โพสต์ที่ 21
อันนี้เป็นแบรนด์โลก 2010 ของปีที่แล้ว น่าสนใจครับ
http://www.acc.chula.ac.th/index.php?op ... Itemid=158
กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2554
ดร.วิเลิศ ภูริวัชร
[email protected]
เข้าสู่เดือนแรกของมกราคม หลายสำนักก็ได้มีการรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ผลประกอบการในปีที่ผ่านมา การจัดอันดับมูลค่าแบรนด์เป็นรูปแบบหนึ่งที่สะท้อนให้เห็นความสำคัญที่ นักการตลาดมีให้กับการสร้างแบรนด์ ในที่นี้ ข้อนำเสนอผลการจัดอันดับแบรนด์ระดับโลก 100 อันดับที่จัดโดยอินเตอร์แบรนด์ร่วมกับ Business week
การจัดอันดับของแบรนด์โลกได้มีการทำกันหลายๆ สำนักแต่ที่ได้รับความนิยมกันมากที่สุด คือการจัดอันดับของ Business week เนื่องจากได้มีการนำปัจจัยหลายด้านมาใช้ร่วมกันเป็นตัวชี้วัดมูลค่าของแบ รนด์ ปัจจัยด้านผลประกอบการทางการเงิน ความสำเร็จทางการตลาดและครอบคลุมไปถึงอัตราส่วนของยอดขายในต่างประเทศ แบรนด์ไหนมีอัตราส่วนขายนอกประเทศมากกว่าในประเทศตัวเองก็จะถือได้ว่าแบรนด์ นั้นมีความเป็นอินเตอร์มากกว่า
มีงานวิจัยที่บอกได้ว่า แบรนด์ระดับโลกโดยเฉลี่ยจะมีสัดส่วนยอดขายในต่างประเทศในระดับถึง 70-90% นี่คือคำตอบว่าทำไมประเทศเหล่านี้ถึงได้กลายเป็นประเทศที่เรียกกันว่า ประเทศพัฒนาแล้ว เพราะสามารถเอาเงินจำนวนมาก จากประเทศด้อยพัฒนาหรือกำลังพัฒนาเข้าสู่ประเทศ
ผลจากจัดอันดับแบรนด์ในปีนี้ไม่ได้แตกต่างไปจากปีที่แล้วมากนักกลุ่มท็อปเทน 10 อันดับแรกได้แก่ อันดับหนึ่ง คือ โคคา-โคลา ตามมาด้วยอันดับสองไอบีเอ็ม สาม ไมโครซอฟท์ สี่ กูเกิล ห้า จีอี หกแมคโดนัลด์ เจ็ด อินเทล แปด โนเกีย อันดับเก้าคือ ดิสนีย์ อันดับสิบคือ HP และอันดับ สิบเอ็ด คือ โตโยต้า
แม้ว่ากูเกิลมีมูลค่าแบรนด์อยู่ที่ลำดับ 4 แต่ถ้าดูถึงการอัตราการเติบโตจะพบว่ากูเกิลมีการเพิ่มมูลค่าแบรนด์ได้ถึง 36% ภายในปีเดียวและแบรนด์นี้กลับกลายเป็นแบรนด์ที่มีอิทธิพลในการใช้ชีวิตประจำ วันของชาวโลกไปเสียแล้ว ไม่มีใครที่ไม่เคยพึ่งพาบริการของแบรนด์นี้เมื่อต้องการค้นหาข้อมูล นอกจากนี้สิ่งที่น่าสนใจในกลุ่มแรกคือ แบรนด์ทั้งหมดเป็นแบรนด์ของอเมริกา จะมีก็เพียงแต่โนเกียของฟินแลนด์ และโตโยต้าจากญี่ปุ่นที่แทรกติดอันดับท็อปเทนของโลกไปได้
สำหรับมูลค่าแบรนด์โลกลำดับ 12-20 ได้แก่ อันดับ 12 Mercedes Benz ของเยอรมัน อันดับ 13 Gillette ของอเมริกา อันดับ 14 คือ Cisco ของอเมริกา อันดับ 15 BMW ของ เยอรมัน อันดับ 16 Louis Vuitton ของฝรั่งเศส อันดับ 17 Apple ของอเมริกา อันดับ 18 มาร์โบโล อันดับ 19 ซัมซุง ซึ่งเป็นแบรนด์เกาหลีที่เป็นที่เชิดหน้าชูตาของคนเกาหลีได้ทั้งประเทศ และอันดับ 20 คือ ฮอนด้า ในกลุ่มนี้ทุกแบรนด์มีมูลค่าแบรนด์เพิ่มขึ้นแต่ Apple เป็นแบรนด์ที่มีมูลค่าเพิ่มสูงสุดถึง 37% และซัมซุงจากเกาหลีเพื่อนบ้านเราเพิ่มถึง 11% แสดงถึงตัวอย่างความก้าวหน้าของแบรนด์เอเชีย
มูลค่าแบรนด์โลก ในช่วงลำดับ 21-30 ที่น่าสนใจที่สุดได้แก่ ลำดับที่ 21 คือ H&M ธุรกิจเสื้อผ้าที่เป็นที่เชิดหน้าชูตาของคนสวีเดนได้เช่นกัน ลำดับที่ 22-24 คือ Oracle, Pepsi และ American Express จากอเมริกา ตามมาด้วยลำดับ 25-27 คือ Nike จากอเมริกา SAP จากเยอรมัน Nescafe แบรนด์ที่น่าภาคภูมิใจของชาวสวิส และอันดับ 28 คือ IKEA แบรนด์ดังจากสวีเดนและ 29-30 คือ JP Morgan และ Budweiser
ส่วน มูลค่าแบรนด์โลกในช่วงลำดับต่อมา ลำดับที่ 31-34 คือ UPS จากอเมริกา, HSBC ธนาคารที่มีมูลค่าแบรนด์สูงที่สุดในโลกจากอังกฤษ, Canon, SONY สองแบรนด์ดังจากญี่ปุ่น ลำดับ 35-40 คือ Kelloggs, Amazon, Goldman Sachs, Nintendo จากญี่ปุ่น, Thomson Reuters จากแคนาดาและ 40 คือ CITI ของอเมริกาซึ่งเป็นธุรกิจประเภทสถาบันการเงินของอเมริกาที่มีมูลค่าแบรนด์ตก ต่ำลดถึง -13% ในขณะที่ Amazon เพิ่มขึ้น 23%
ส่วนในช่วงลำดับ มูลค่าแบรนด์โลกลำดับ 41-50 ได้แก่ Dell ตามมาด้วย Philips, Ebay, Gucoi, Loreal, Heinz, Accenture, Zara, Slemens, และ Ford สิ่งที่น่าสนใจสำหรับแบรนด์ในลำดับช่วงนี้คือ แบรนด์แฟชั่น Gucci จากอิตาลีก็ยังสามารถมีมูลค่าแบรนด์อยู่ในลำดับสูงและแบรนด์ซาร่าจากสเปนมี มูลค่าเพิ่มขึ้นได้ถึง 10% และกลายเป็นแบรนด์หรูหราที่สร้างความภาคภูมิใจให้กับชาวสเปน
อ่านมาถึงตอนนี้แล้ว หลายคนก็คงลุ้นไปตามๆ กันว่าอยากจะให้มีแบรนด์ไทยติดอันดับโลกบ้าง แบรนด์จากประเทศขนาดใหญ่เช่น จีน หรืออินเดีย ก็ยังไม่ติดในท็อป 100 ของแบรนด์เลย การสร้างแบรนด์ระดับโลกต้องใช้เวลาและเป็นการลงทุนในระยะยาว แต่จะนำมาซึ่งความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจและความมั่นคงในประเทศ
สาเหตุ หลักที่ประเทศกำลังพัฒนาหรือด้อยพัฒนาทั้งหลายมีระดับจีดีพีต่ำกว่าประเทศ พัฒนาแล้ว ส่วนหนึ่งเป็นเพราะธุรกิจส่วนใหญ่ในประเทศด้อยพัฒนา
ขายสินค้า แต่ ซื้อแบรนด์ ครับ
http://www.acc.chula.ac.th/index.php?op ... Itemid=158
กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2554
ดร.วิเลิศ ภูริวัชร
[email protected]
เข้าสู่เดือนแรกของมกราคม หลายสำนักก็ได้มีการรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ผลประกอบการในปีที่ผ่านมา การจัดอันดับมูลค่าแบรนด์เป็นรูปแบบหนึ่งที่สะท้อนให้เห็นความสำคัญที่ นักการตลาดมีให้กับการสร้างแบรนด์ ในที่นี้ ข้อนำเสนอผลการจัดอันดับแบรนด์ระดับโลก 100 อันดับที่จัดโดยอินเตอร์แบรนด์ร่วมกับ Business week
การจัดอันดับของแบรนด์โลกได้มีการทำกันหลายๆ สำนักแต่ที่ได้รับความนิยมกันมากที่สุด คือการจัดอันดับของ Business week เนื่องจากได้มีการนำปัจจัยหลายด้านมาใช้ร่วมกันเป็นตัวชี้วัดมูลค่าของแบ รนด์ ปัจจัยด้านผลประกอบการทางการเงิน ความสำเร็จทางการตลาดและครอบคลุมไปถึงอัตราส่วนของยอดขายในต่างประเทศ แบรนด์ไหนมีอัตราส่วนขายนอกประเทศมากกว่าในประเทศตัวเองก็จะถือได้ว่าแบรนด์ นั้นมีความเป็นอินเตอร์มากกว่า
มีงานวิจัยที่บอกได้ว่า แบรนด์ระดับโลกโดยเฉลี่ยจะมีสัดส่วนยอดขายในต่างประเทศในระดับถึง 70-90% นี่คือคำตอบว่าทำไมประเทศเหล่านี้ถึงได้กลายเป็นประเทศที่เรียกกันว่า ประเทศพัฒนาแล้ว เพราะสามารถเอาเงินจำนวนมาก จากประเทศด้อยพัฒนาหรือกำลังพัฒนาเข้าสู่ประเทศ
ผลจากจัดอันดับแบรนด์ในปีนี้ไม่ได้แตกต่างไปจากปีที่แล้วมากนักกลุ่มท็อปเทน 10 อันดับแรกได้แก่ อันดับหนึ่ง คือ โคคา-โคลา ตามมาด้วยอันดับสองไอบีเอ็ม สาม ไมโครซอฟท์ สี่ กูเกิล ห้า จีอี หกแมคโดนัลด์ เจ็ด อินเทล แปด โนเกีย อันดับเก้าคือ ดิสนีย์ อันดับสิบคือ HP และอันดับ สิบเอ็ด คือ โตโยต้า
แม้ว่ากูเกิลมีมูลค่าแบรนด์อยู่ที่ลำดับ 4 แต่ถ้าดูถึงการอัตราการเติบโตจะพบว่ากูเกิลมีการเพิ่มมูลค่าแบรนด์ได้ถึง 36% ภายในปีเดียวและแบรนด์นี้กลับกลายเป็นแบรนด์ที่มีอิทธิพลในการใช้ชีวิตประจำ วันของชาวโลกไปเสียแล้ว ไม่มีใครที่ไม่เคยพึ่งพาบริการของแบรนด์นี้เมื่อต้องการค้นหาข้อมูล นอกจากนี้สิ่งที่น่าสนใจในกลุ่มแรกคือ แบรนด์ทั้งหมดเป็นแบรนด์ของอเมริกา จะมีก็เพียงแต่โนเกียของฟินแลนด์ และโตโยต้าจากญี่ปุ่นที่แทรกติดอันดับท็อปเทนของโลกไปได้
สำหรับมูลค่าแบรนด์โลกลำดับ 12-20 ได้แก่ อันดับ 12 Mercedes Benz ของเยอรมัน อันดับ 13 Gillette ของอเมริกา อันดับ 14 คือ Cisco ของอเมริกา อันดับ 15 BMW ของ เยอรมัน อันดับ 16 Louis Vuitton ของฝรั่งเศส อันดับ 17 Apple ของอเมริกา อันดับ 18 มาร์โบโล อันดับ 19 ซัมซุง ซึ่งเป็นแบรนด์เกาหลีที่เป็นที่เชิดหน้าชูตาของคนเกาหลีได้ทั้งประเทศ และอันดับ 20 คือ ฮอนด้า ในกลุ่มนี้ทุกแบรนด์มีมูลค่าแบรนด์เพิ่มขึ้นแต่ Apple เป็นแบรนด์ที่มีมูลค่าเพิ่มสูงสุดถึง 37% และซัมซุงจากเกาหลีเพื่อนบ้านเราเพิ่มถึง 11% แสดงถึงตัวอย่างความก้าวหน้าของแบรนด์เอเชีย
มูลค่าแบรนด์โลก ในช่วงลำดับ 21-30 ที่น่าสนใจที่สุดได้แก่ ลำดับที่ 21 คือ H&M ธุรกิจเสื้อผ้าที่เป็นที่เชิดหน้าชูตาของคนสวีเดนได้เช่นกัน ลำดับที่ 22-24 คือ Oracle, Pepsi และ American Express จากอเมริกา ตามมาด้วยลำดับ 25-27 คือ Nike จากอเมริกา SAP จากเยอรมัน Nescafe แบรนด์ที่น่าภาคภูมิใจของชาวสวิส และอันดับ 28 คือ IKEA แบรนด์ดังจากสวีเดนและ 29-30 คือ JP Morgan และ Budweiser
ส่วน มูลค่าแบรนด์โลกในช่วงลำดับต่อมา ลำดับที่ 31-34 คือ UPS จากอเมริกา, HSBC ธนาคารที่มีมูลค่าแบรนด์สูงที่สุดในโลกจากอังกฤษ, Canon, SONY สองแบรนด์ดังจากญี่ปุ่น ลำดับ 35-40 คือ Kelloggs, Amazon, Goldman Sachs, Nintendo จากญี่ปุ่น, Thomson Reuters จากแคนาดาและ 40 คือ CITI ของอเมริกาซึ่งเป็นธุรกิจประเภทสถาบันการเงินของอเมริกาที่มีมูลค่าแบรนด์ตก ต่ำลดถึง -13% ในขณะที่ Amazon เพิ่มขึ้น 23%
ส่วนในช่วงลำดับ มูลค่าแบรนด์โลกลำดับ 41-50 ได้แก่ Dell ตามมาด้วย Philips, Ebay, Gucoi, Loreal, Heinz, Accenture, Zara, Slemens, และ Ford สิ่งที่น่าสนใจสำหรับแบรนด์ในลำดับช่วงนี้คือ แบรนด์แฟชั่น Gucci จากอิตาลีก็ยังสามารถมีมูลค่าแบรนด์อยู่ในลำดับสูงและแบรนด์ซาร่าจากสเปนมี มูลค่าเพิ่มขึ้นได้ถึง 10% และกลายเป็นแบรนด์หรูหราที่สร้างความภาคภูมิใจให้กับชาวสเปน
อ่านมาถึงตอนนี้แล้ว หลายคนก็คงลุ้นไปตามๆ กันว่าอยากจะให้มีแบรนด์ไทยติดอันดับโลกบ้าง แบรนด์จากประเทศขนาดใหญ่เช่น จีน หรืออินเดีย ก็ยังไม่ติดในท็อป 100 ของแบรนด์เลย การสร้างแบรนด์ระดับโลกต้องใช้เวลาและเป็นการลงทุนในระยะยาว แต่จะนำมาซึ่งความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจและความมั่นคงในประเทศ
สาเหตุ หลักที่ประเทศกำลังพัฒนาหรือด้อยพัฒนาทั้งหลายมีระดับจีดีพีต่ำกว่าประเทศ พัฒนาแล้ว ส่วนหนึ่งเป็นเพราะธุรกิจส่วนใหญ่ในประเทศด้อยพัฒนา
ขายสินค้า แต่ ซื้อแบรนด์ ครับ
เด็กผู้ชายไม่ร้องไห้
http://nevercry-boy.blogspot.com/
http://nevercry-boy.blogspot.com/
-
- สมาชิกกิตติมศักดิ์
- โพสต์: 11444
- ผู้ติดตาม: 1
Re: ขอถามเรื่องการตลาดกับแบรนด์ครับ
โพสต์ที่ 22
ขอส่ง SINGER ให้ประกวดครับ ผมว่าเป็นแบรนด์ที่อยู่ในใจผู้บริโภคกลุ่มชาวรากหญ้าอย่างชัดเจน เพราะลูกค้าโดยมากจะมีเครื่องใช้ไฟฟ้ายี่ห้อ SINGER อยู่หลายชนิด เมื่อผ่อนสินค้าชนิดแรกหมดก็มักจะซื้อชิ้นต่อไปจากซิงเกอร์ต่อเนื่องครับ
จงอยู่เหนือความดี อย่าหลงความดี
-
- สมาชิกกิตติมศักดิ์
- โพสต์: 11444
- ผู้ติดตาม: 1
Re: ขอถามเรื่องการตลาดกับแบรนด์ครับ
โพสต์ที่ 23
ในโลกยุคปัจจุบัน นักธุรกิจส่วนใหญ่ก็มักจะทุ่มเททั้งกำลังกายและกำลังเงินในการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่จดจำของผู้บริโภค
แต่ที่น่าเสียดายก็คือ หลายบริษัทมัวแต่ทุ่มเทไปกับการสร้างแบรนด์ จนลืมพัฒนาสินค้าและบริการของบริษัทให้มีคุณภาพที่ดี ควรค่าแก่การจดจำและกลับมาใช้บริการซ้ำ ทำให้เงินจำนวนมากมายที่ทุ่มเทไป เป็นการตอกย้ำถึงคุณภาพของสินค้าและบริการที่ย่ำแย่ เป็นการตอกย้ำในใจผู้บริโภคที่จะหลักเลี่ยงยี่ห้อนี้
แต่ที่น่าเสียดายก็คือ หลายบริษัทมัวแต่ทุ่มเทไปกับการสร้างแบรนด์ จนลืมพัฒนาสินค้าและบริการของบริษัทให้มีคุณภาพที่ดี ควรค่าแก่การจดจำและกลับมาใช้บริการซ้ำ ทำให้เงินจำนวนมากมายที่ทุ่มเทไป เป็นการตอกย้ำถึงคุณภาพของสินค้าและบริการที่ย่ำแย่ เป็นการตอกย้ำในใจผู้บริโภคที่จะหลักเลี่ยงยี่ห้อนี้
จงอยู่เหนือความดี อย่าหลงความดี
- luangrit
- Verified User
- โพสต์: 376
- ผู้ติดตาม: 0
Re: ขอถามเรื่องการตลาดกับแบรนด์ครับ
โพสต์ที่ 24
ขอส่ง PTT เข้าประกวดนะครับ
เหตุผลคือตอนนี้ปั๊มปตท ใครๆก็อยากจะเข้าไปใช้บริการ
เพราะมีทั้ง7/11, Amazon ห้องน้ำที่สะอาด
ถ้าเป็นปั๊มใหญ่ๆหน่อยก็จะมี KFC ศูนย์อาหาร S&P และอื่นๆ
แถมยังเป็นจุดนัดจุดรวมพล ของนักท่องเที่ยวทั้งหลายด้วย
ผมมองว่า ปตท ไม่ใช่แค่ปั๊มน้ำมันแล้วนะครับตอนนี้
เพราะมีหลายๆอย่าง ที่ทำให้คนอยากเข้าไปใช้บริการ
เหตุผลคือตอนนี้ปั๊มปตท ใครๆก็อยากจะเข้าไปใช้บริการ
เพราะมีทั้ง7/11, Amazon ห้องน้ำที่สะอาด
ถ้าเป็นปั๊มใหญ่ๆหน่อยก็จะมี KFC ศูนย์อาหาร S&P และอื่นๆ
แถมยังเป็นจุดนัดจุดรวมพล ของนักท่องเที่ยวทั้งหลายด้วย
ผมมองว่า ปตท ไม่ใช่แค่ปั๊มน้ำมันแล้วนะครับตอนนี้
เพราะมีหลายๆอย่าง ที่ทำให้คนอยากเข้าไปใช้บริการ
-
- Verified User
- โพสต์: 94
- ผู้ติดตาม: 0
Re: ขอถามเรื่องการตลาดกับแบรนด์ครับ
โพสต์ที่ 25
ค่อนข้างเห็นด้วยครับ ผมเองเวลาขับรถหาลูกค้าไกลๆ ก็จะชอบแวะพัก PTT เพราะเหตุผลข้างบนนี้แหละครับluangrit เขียน:ขอส่ง PTT เข้าประกวดนะครับ
เหตุผลคือตอนนี้ปั๊มปตท ใครๆก็อยากจะเข้าไปใช้บริการ
เพราะมีทั้ง7/11, Amazon ห้องน้ำที่สะอาด
ถ้าเป็นปั๊มใหญ่ๆหน่อยก็จะมี KFC ศูนย์อาหาร S&P และอื่นๆ
แถมยังเป็นจุดนัดจุดรวมพล ของนักท่องเที่ยวทั้งหลายด้วย
ผมมองว่า ปตท ไม่ใช่แค่ปั๊มน้ำมันแล้วนะครับตอนนี้
เพราะมีหลายๆอย่าง ที่ทำให้คนอยากเข้าไปใช้บริการ
ได้เดินพักดูโน่นดูนี่เรื่อยๆ ได้ทำอะไรหลายๆอย่าง
- Nevercry.boy
- Verified User
- โพสต์: 4641
- ผู้ติดตาม: 0
Re: ขอถามเรื่องการตลาดกับแบรนด์ครับ
โพสต์ที่ 26
คิดยังไงกับ ช่อง 3 ครับ
ผมว่า ช่อง 3 นี่มีแบรนด์ที่แข็งแกร่งทีเดียวนะครับ เข้าถึงรากหญ้า ฯลฯ ด้วยครับ
คู่แข่ง ผมว่าแม้จะมี Free Tv คนก็ยังติดช่องสามเป็นส่วนใหญ่นะครับ
ผมว่า ช่อง 3 นี่มีแบรนด์ที่แข็งแกร่งทีเดียวนะครับ เข้าถึงรากหญ้า ฯลฯ ด้วยครับ
คู่แข่ง ผมว่าแม้จะมี Free Tv คนก็ยังติดช่องสามเป็นส่วนใหญ่นะครับ
เด็กผู้ชายไม่ร้องไห้
http://nevercry-boy.blogspot.com/
http://nevercry-boy.blogspot.com/
- luangrit
- Verified User
- โพสต์: 376
- ผู้ติดตาม: 0
Re: ขอถามเรื่องการตลาดกับแบรนด์ครับ
โพสต์ที่ 27
Nevercry.boy เขียน:คิดยังไงกับ ช่อง 3 ครับ
ผมว่า ช่อง 3 นี่มีแบรนด์ที่แข็งแกร่งทีเดียวนะครับ เข้าถึงรากหญ้า ฯลฯ ด้วยครับ
คู่แข่ง ผมว่าแม้จะมี Free Tv คนก็ยังติดช่องสามเป็นส่วนใหญ่นะครับ
เห็นด้วยครับ นอกจากจะมีแบรนด์ที่แข็งแกร่งแล้ว ทางบริษัทยังรู้จักพัฒนาตัวเองอยู่เรื่อยๆ
ตัวอย่างเช่น การดึงคนข่าวเก่งๆหรือนักแสดงที่มีชื่อเสียงเข้ามาร่วมงาน
ซึ่งนี้ทำให้เกิดการดึงดูดผู้ชมมากขึ้นและมีผลทำให้มีอำนาจต่อรองในเรื่องของค่าโฆษณา
-
- Verified User
- โพสต์: 276
- ผู้ติดตาม: 0
Re: ขอถามเรื่องการตลาดกับแบรนด์ครับ
โพสต์ที่ 28
แบรนเดียวที่ต่อไปจะแซงทุกแบรน และจะครองทั้งโลกนี้คือ CPF เพราะไม่ว่าเศรษฐกิจจะดี ไม่ดี แย่ ตกต่ำ ยังไงคนก้อต้องกิน ไปลดการใช้อย่างอื่นๆได้ เช่น ลดการซื้อบ้าน ลดการซื้อรถยนต์ ลดการจับจ่ายของที่ไม่จำเป็น แต่ทุกคนยังไงก้อต้องกิน ปัจจุบันนอกจาก cp จะผูกขาดในตลาดในปท.ไปแล้ว ยังมีเป้าหมายที่ชัดเจน นั่นคือ ครัวของโลก
ปล่อยให้เงินทำงาน...$$$
-
- Verified User
- โพสต์: 1252
- ผู้ติดตาม: 0
Re: ขอถามเรื่องการตลาดกับแบรนด์ครับ
โพสต์ที่ 30
ที่ผมเห้นได้ชัดๆเป็นกลุ่มอาหาร MKสุกี้คับ
สิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดบนโลกใบนี้คือความว่างเปล่า สูงจากว่างเปล่าคือก่อเกิดเปลี่ยนแปลง
http://www.fungdham.com/sound/popup-sou ... up-75.html
http://goo.gl/VjQ4cG
http://www.fungdham.com/sound/popup-sou ... up-75.html
http://goo.gl/VjQ4cG