Hub Logistic คือ อะไร และ AOT เกี่ยวยังไงครับ ?
- คัดท้าย
- Verified User
- โพสต์: 2917
- ผู้ติดตาม: 0
Hub Logistic คือ อะไร และ AOT เกี่ยวยังไงครับ ?
โพสต์ที่ 1
ได้ยินว่า ต่อไปท่าอากาศยานจะเป็น Hub Logistic ของภูมิภาค ... !!
จะมีรถไฟฟ้า วิ่งไปมาระหว่างสนามบินกับตัวเมือง .. ฟังแล้วพาให้คิดถึงสนามบินสิงค์โปร์ ... ผมเองก็ไปสิงคโปร์แล้วก็พาลนึกถึงสนามบินสุวรรณภูมิว่าวันนึง ภาพคล้ายๆนี้จะเป็นจริง ... ก็พอจะฝันเห็นได้ ..
แต่เจ้า Hub Logistic นี่ ผมคิดไม่ออกครับ ... คำถามผมคือ
1. Hub Logistic มันคืออะไรครับ ?
2. ทำไมต้องเป็นสุวรรณภูมิครับ สุวรรณภูมิมีข้อได้เปรียบเพื่อเป็น Hub Logistic ยังไงบ้างครับ
3. ขนาดของสนามบินที่ใหญ่โตมากขนาดนั้น เหมาะสม กับความต้องการหรือไม่ครับ
รบกวน ท่านผู้รู้ช่วยให้ความกระจ่างด้วยครับ
จะมีรถไฟฟ้า วิ่งไปมาระหว่างสนามบินกับตัวเมือง .. ฟังแล้วพาให้คิดถึงสนามบินสิงค์โปร์ ... ผมเองก็ไปสิงคโปร์แล้วก็พาลนึกถึงสนามบินสุวรรณภูมิว่าวันนึง ภาพคล้ายๆนี้จะเป็นจริง ... ก็พอจะฝันเห็นได้ ..
แต่เจ้า Hub Logistic นี่ ผมคิดไม่ออกครับ ... คำถามผมคือ
1. Hub Logistic มันคืออะไรครับ ?
2. ทำไมต้องเป็นสุวรรณภูมิครับ สุวรรณภูมิมีข้อได้เปรียบเพื่อเป็น Hub Logistic ยังไงบ้างครับ
3. ขนาดของสนามบินที่ใหญ่โตมากขนาดนั้น เหมาะสม กับความต้องการหรือไม่ครับ
รบกวน ท่านผู้รู้ช่วยให้ความกระจ่างด้วยครับ
The crowd, the world, and sometimes even the grave, step aside for the man who knows where he's going, but pushes the aimless drifter aside. -- Ancient Roman Saying
-
- สมาชิกกิตติมศักดิ์
- โพสต์: 1257
- ผู้ติดตาม: 0
Hub Logistic คือ อะไร และ AOT เกี่ยวยังไงครับ ?
โพสต์ที่ 2
1. ผมคิดว่า Hub Logistic น่าจะหมายถึง ศูนย์กลางทางการบิน ครับ ถ้านึกถึงรถไฟฟ้าก็คล้ายๆกับสถานีรถไฟฟ้าสยาม(Interchange Station) ซึ่งเป็นจุดต่อเครื่องบิน (เปลี่ยนเครื่อง) ไปยังประเทศอื่นๆ (คล้ายกับ ญี่ปุ่น เกาหลี และสิงคโปร์ ในปัจจุบัน)
2. ถ้าผมจำไม่ผิด สนามบินสุวรรณภูมิน่าจะเป็นสนามบินที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเป็นลำดับต้นๆของทวีปเอเชีย
3. สนามบินดอนเมืองปัจจุบันนี้ มีTraffic หนาแน่นมาก จำได้ว่าเครื่องบินที่ผมนั่งต้องต่อคิวTake off ครับ ซึ่งน่าจะเป็นเหตุผลให้สร้างขนาดใหญ่ไว้รองรับกับการเติบโตของการบินในอนาคต ทั้ง THAI, Low cost airlines, Transit, etc. จะได้ไม่ต้องย้ายสนามบินอีก ...เดี๋ยวเงิน(หาย)เกลี้ยง... :lol:
ผิดถูกขออภัย
2. ถ้าผมจำไม่ผิด สนามบินสุวรรณภูมิน่าจะเป็นสนามบินที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเป็นลำดับต้นๆของทวีปเอเชีย
3. สนามบินดอนเมืองปัจจุบันนี้ มีTraffic หนาแน่นมาก จำได้ว่าเครื่องบินที่ผมนั่งต้องต่อคิวTake off ครับ ซึ่งน่าจะเป็นเหตุผลให้สร้างขนาดใหญ่ไว้รองรับกับการเติบโตของการบินในอนาคต ทั้ง THAI, Low cost airlines, Transit, etc. จะได้ไม่ต้องย้ายสนามบินอีก ...เดี๋ยวเงิน(หาย)เกลี้ยง... :lol:
ผิดถูกขออภัย
"Price is what you pay. Value is what you get."
- สุมาอี้
- Verified User
- โพสต์: 4576
- ผู้ติดตาม: 0
Hub Logistic คือ อะไร และ AOT เกี่ยวยังไงครับ ?
โพสต์ที่ 3
สนามบินไหนที่เวลาคุณไปยุโรปหรืออเมริกาแล้วคุณต้องไปต่อเครื่องบ่อยๆ สนามบินนั้นแหละเป็นศูนย์กลางการบิน อาจจะด้วยตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ที่เป็นทางผ่านหรือด้วยจำนวนคนที่เดินทางไปประเทศนั้นมากจนทำให้สายการบินส่วนใหญ่เลือกที่จะมาต่อเครื่องที่นี่
ฮ่องกงโดดเด่นมาก ส่วนกรุงเทพคงต้องสู้กับสิงคโปร์ ผมว่าเราก็ได้เปรียบทั้งเรื่องตำแหน่งที่ตั้งและจำนวนนักท่องเที่ยว แต่ก็ไม่ได้ได้เปรียบมาก
ฮ่องกงโดดเด่นมาก ส่วนกรุงเทพคงต้องสู้กับสิงคโปร์ ผมว่าเราก็ได้เปรียบทั้งเรื่องตำแหน่งที่ตั้งและจำนวนนักท่องเที่ยว แต่ก็ไม่ได้ได้เปรียบมาก
http://dekisugi.net
ไม่ค่อยได้เช็ค PM เลยครับ ต้องการติดต่อผม อีเมลไปที่ [email protected] จะชัวร์กว่าครับ
ไม่ค่อยได้เช็ค PM เลยครับ ต้องการติดต่อผม อีเมลไปที่ [email protected] จะชัวร์กว่าครับ
- ch_army
- Verified User
- โพสต์: 1352
- ผู้ติดตาม: 0
Hub Logistic คือ อะไร และ AOT เกี่ยวยังไงครับ ?
โพสต์ที่ 4
hub ที่ดีค้องราคาถูกครับ การมี hub เพื่อลดต้นุทนของระบบการบินโดยรวมหากเรา บอกว่าตัวเองเป็น hub ต้องมีสิ่งอำนวยความสะดวก ความใหญ่โตพอเพียงเพื่อให้ต้นทุน ถูก และสะดวกสบาย บริการรวดเร็ว ผมว่าผู้บริหารเค้าต้องมองตรงนี้แล้วเปรียบเทียบ กับสิงค์โปร์ ฮ่องกงให้ดีแหละครับ ว่าเราดีด้อยอะไร แต่ในเชิงภูมิศาสตร์ก็ได้เปรียบนะครับผมว่า แต่ขึ้นกับความสพดวกสบายในการจัดการการบินที่เราจะทได้ด้วยหากเราทำได้ดี ก็สวยครับ
-
- สมาชิกกิตติมศักดิ์
- โพสต์: 9795
- ผู้ติดตาม: 0
Hub Logistic คือ อะไร และ AOT เกี่ยวยังไงครับ ?
โพสต์ที่ 5
เท่าที่ผมเข้าใจ Logistics หมายถึงการขนส่งและกระจายสินค้า ไม่เกี่ยวกับการเป็น
travel hub (เหมือน Frankfurt ในยุโรป)
Logistics Hub โดยปกติหมายถึงเมืองท่าในการกระจายสินค้า เช่นปีนังเป็น
Logistics Hub ของ Dell เพราะ Dell จะส่งของเข้าปีนังที่เดียว ก่อนจะกระจายต่อ
ไปใน Asia Pacific Country ใกล้ๆ เช่น ประเทศไทย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย เป็นต้น
Logistics Hub ของทางการ น่าจะหมายถึงต้องการให้เครื่องบินขนส่งสินค้าส่ง
สินค้า lot ใหญ่ๆ มาลงเมืองไทย ก่อนจะซอยออกเป็น freight เล็กๆ แล้ว transport
ไปยังประเทศอื่นๆ (อาจจะโดยทางรถหรือเครื่องบินอีกที)
การจะเป็น Logistics Hub ได้ จะต้องมีขนส่งทางบก ทางเรือ และทางอากาศ
ที่เชื่อมต่อกันอย่างมีประสิทธิภาพ
สุวรรภูมิจะเป็น Logistics Hub ได้ จะต้องมี connection ที่เชื่อมสนามบินกับท่าเรือ
แหลมฉบัง และถนน (สำหรับรถบรรทุก) อย่างดี สะดวก และรวดเร็ว
อีกทั้ง customs และ logistics management ที่เยี่ยมยอด
คิดๆ ดูแล้ว น่าจะยังอีกห่างไกล...
travel hub (เหมือน Frankfurt ในยุโรป)
Logistics Hub โดยปกติหมายถึงเมืองท่าในการกระจายสินค้า เช่นปีนังเป็น
Logistics Hub ของ Dell เพราะ Dell จะส่งของเข้าปีนังที่เดียว ก่อนจะกระจายต่อ
ไปใน Asia Pacific Country ใกล้ๆ เช่น ประเทศไทย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย เป็นต้น
Logistics Hub ของทางการ น่าจะหมายถึงต้องการให้เครื่องบินขนส่งสินค้าส่ง
สินค้า lot ใหญ่ๆ มาลงเมืองไทย ก่อนจะซอยออกเป็น freight เล็กๆ แล้ว transport
ไปยังประเทศอื่นๆ (อาจจะโดยทางรถหรือเครื่องบินอีกที)
การจะเป็น Logistics Hub ได้ จะต้องมีขนส่งทางบก ทางเรือ และทางอากาศ
ที่เชื่อมต่อกันอย่างมีประสิทธิภาพ
สุวรรภูมิจะเป็น Logistics Hub ได้ จะต้องมี connection ที่เชื่อมสนามบินกับท่าเรือ
แหลมฉบัง และถนน (สำหรับรถบรรทุก) อย่างดี สะดวก และรวดเร็ว
อีกทั้ง customs และ logistics management ที่เยี่ยมยอด
คิดๆ ดูแล้ว น่าจะยังอีกห่างไกล...
- คัดท้าย
- Verified User
- โพสต์: 2917
- ผู้ติดตาม: 0
Hub Logistic คือ อะไร และ AOT เกี่ยวยังไงครับ ?
โพสต์ที่ 6
เห็นด้วยกับคุณ CK ครับ ผมได้ยินมาประมาณนั้น
AMATA และ TICON ตอนนี้ก็ไปจับจองโอกาสรอบๆสุวรรณภูมิกัน ... แต่ผมก็ยังสงสัยไม่หายว่า ทำไมต้องเป็นสุวรรณภูมิ ...
และไอ้ Hub Logistic จริงๆ มันใช้ในการทำอะไร ... ถ้ามองแล้ว เทียบกับสิงคโปร์ในขณะนี้ ได้หรือไม่ ... ถ้าใช่ ... มันก็อยู่ใกล้กันมาก จนต้องเป็นคู่แข่งกันอย่างเลี่ยงไม่ได้
คำถามต่อไปคือ อะไรจะเป็นสิ่งดึงดูด ให้ไทยเป็น Hub Logistic ครับ ?
AMATA และ TICON ตอนนี้ก็ไปจับจองโอกาสรอบๆสุวรรณภูมิกัน ... แต่ผมก็ยังสงสัยไม่หายว่า ทำไมต้องเป็นสุวรรณภูมิ ...
และไอ้ Hub Logistic จริงๆ มันใช้ในการทำอะไร ... ถ้ามองแล้ว เทียบกับสิงคโปร์ในขณะนี้ ได้หรือไม่ ... ถ้าใช่ ... มันก็อยู่ใกล้กันมาก จนต้องเป็นคู่แข่งกันอย่างเลี่ยงไม่ได้
คำถามต่อไปคือ อะไรจะเป็นสิ่งดึงดูด ให้ไทยเป็น Hub Logistic ครับ ?
The crowd, the world, and sometimes even the grave, step aside for the man who knows where he's going, but pushes the aimless drifter aside. -- Ancient Roman Saying
- pong
- Verified User
- โพสต์: 361
- ผู้ติดตาม: 0
Hub Logistic คือ อะไร และ AOT เกี่ยวยังไงครับ ?
โพสต์ที่ 7
Logistic น่าจะเน้นการกระจายสินค้า ให้ครบวงจร สะดวกและรวดเร็ว ส่วนเส้นทางที่เน้นน่าจะทางอากาศและระบบราง
เส้นทางที่เป็นระบบรางจะมี 3 แบบ ทั้งแบบรับส่งผู้โดยสารจากศูนย์มักกะสัน วิ่งตรงปลายทางสุวรรณภูมิ (check in ที่ศูนย์มักกะสัน) แบบแวะจอดตามสถานี เช่นสถานีมักกะสัน สถานีหัวหมาก สถานีทับช้าง สถานีลาดกระบัง ฯลฯ และ รถไฟแบบขนถ่ายสินค้า (ระบบรางปัจจุบัน) ส่วนระบบการขนส่งทางอากาศ หากเป็นลอจิสติก น่าจะแบบ DHL,UPS เป็นทั้งคลังสินค้าและศูนย์บัญชาการ ระบบทางน้ำนี่สิ คงต้องต่อรถหรือรถไฟอยู่ดี
ส่วนที่ไปสุวรรณภูมิกัน เพราะมีนโยบายที่จะพัฒนา บริเวณโดยรอบอย่างชัดเจน เช่นโซนทางใต้ของสนามบิน จะส่งเสิรมให้เป็นอุตสาหกรรมเบา ที่ต้องมีการขนย้ายอย่างรวดเร็ว เช่น ธุรกิจขนส่งดอกไม้ ผลไม้
ทางตอนเหนือของสนามบินให้เป็นคลังสินค้า และโรงงานอุตสาหกรรม
ทางตะวันออก จะพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว เนื่องจากมีคลองหลักๆอยู่สองแห่ง จะมีทั้งโรงแรม อนุรักษ์แบบไทย สถานที่พักผ่อน
ทางตะวันตก จะเป็นที่อยู่อาศัยและพาณิชยกรรม
ศํกยภาพเส้นทางต่างๆ ค่อนข้างพร้อม ธุรกิจที่เกี่ยวข้องต้องย้ายตามไป เช่น AOT,BAFS อาจจะเป็นเหตุให้ธุรกิจ แหล่งงาน อื่นๆ พากันตามไป และเป็นเหตุผลหนึ่งที่ ticon จะไปรองรับตรงนี้
ส่วนที่แข่งกับสิงคโปร์ผมว่าน่าจะเรื่องการท่องเที่ยวมากกว่าการขนส่งนะครับ เพราะหากเราเป็น ศูนย์กลางบินในย่านนี้แล้ว สายการบินหลายแห่งจะใช้สุวรรณภูมิเป็นฐาน กัปตัน ลูกเรือ นักท่องเที่ยว อย่างน้อยก็ต้องมาพักและแน่นอนคือเสียค่าธรรมเนียมในการจอดเครื่องบิน ให้กับทางเรา
ส่วนเรื่องการขนส่งสิงคโปร์ ยังไงก็น่าจะได้เปรียบเราเรื่องทางเรือ แน่นอน
เส้นทางที่เป็นระบบรางจะมี 3 แบบ ทั้งแบบรับส่งผู้โดยสารจากศูนย์มักกะสัน วิ่งตรงปลายทางสุวรรณภูมิ (check in ที่ศูนย์มักกะสัน) แบบแวะจอดตามสถานี เช่นสถานีมักกะสัน สถานีหัวหมาก สถานีทับช้าง สถานีลาดกระบัง ฯลฯ และ รถไฟแบบขนถ่ายสินค้า (ระบบรางปัจจุบัน) ส่วนระบบการขนส่งทางอากาศ หากเป็นลอจิสติก น่าจะแบบ DHL,UPS เป็นทั้งคลังสินค้าและศูนย์บัญชาการ ระบบทางน้ำนี่สิ คงต้องต่อรถหรือรถไฟอยู่ดี
ส่วนที่ไปสุวรรณภูมิกัน เพราะมีนโยบายที่จะพัฒนา บริเวณโดยรอบอย่างชัดเจน เช่นโซนทางใต้ของสนามบิน จะส่งเสิรมให้เป็นอุตสาหกรรมเบา ที่ต้องมีการขนย้ายอย่างรวดเร็ว เช่น ธุรกิจขนส่งดอกไม้ ผลไม้
ทางตอนเหนือของสนามบินให้เป็นคลังสินค้า และโรงงานอุตสาหกรรม
ทางตะวันออก จะพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว เนื่องจากมีคลองหลักๆอยู่สองแห่ง จะมีทั้งโรงแรม อนุรักษ์แบบไทย สถานที่พักผ่อน
ทางตะวันตก จะเป็นที่อยู่อาศัยและพาณิชยกรรม
ศํกยภาพเส้นทางต่างๆ ค่อนข้างพร้อม ธุรกิจที่เกี่ยวข้องต้องย้ายตามไป เช่น AOT,BAFS อาจจะเป็นเหตุให้ธุรกิจ แหล่งงาน อื่นๆ พากันตามไป และเป็นเหตุผลหนึ่งที่ ticon จะไปรองรับตรงนี้
ส่วนที่แข่งกับสิงคโปร์ผมว่าน่าจะเรื่องการท่องเที่ยวมากกว่าการขนส่งนะครับ เพราะหากเราเป็น ศูนย์กลางบินในย่านนี้แล้ว สายการบินหลายแห่งจะใช้สุวรรณภูมิเป็นฐาน กัปตัน ลูกเรือ นักท่องเที่ยว อย่างน้อยก็ต้องมาพักและแน่นอนคือเสียค่าธรรมเนียมในการจอดเครื่องบิน ให้กับทางเรา
ส่วนเรื่องการขนส่งสิงคโปร์ ยังไงก็น่าจะได้เปรียบเราเรื่องทางเรือ แน่นอน
- คัดท้าย
- Verified User
- โพสต์: 2917
- ผู้ติดตาม: 0
Hub Logistic คือ อะไร และ AOT เกี่ยวยังไงครับ ?
โพสต์ที่ 8
ขอบคุณครับคุณ Pong ...
ยังสงสัยต่อครับ ... ถ้าอย่างนั้น ... ปัจจุบันนี้ กับ อนาคตที่จะมีสุวรรณภูมิ และโครงการที่จะสร้างประกอบกัน .... มันจะช่วยแก้ปัญหา อะไรที่ทุกวันนี้ เผชิญอยู่มั่งครับ ?
หรือว่า มันสร้างโอกาสอะไรใหม่ๆ ขึ้นมาบ้างจากปัจจุบัน ?
ยังสงสัยต่อครับ ... ถ้าอย่างนั้น ... ปัจจุบันนี้ กับ อนาคตที่จะมีสุวรรณภูมิ และโครงการที่จะสร้างประกอบกัน .... มันจะช่วยแก้ปัญหา อะไรที่ทุกวันนี้ เผชิญอยู่มั่งครับ ?
หรือว่า มันสร้างโอกาสอะไรใหม่ๆ ขึ้นมาบ้างจากปัจจุบัน ?
The crowd, the world, and sometimes even the grave, step aside for the man who knows where he's going, but pushes the aimless drifter aside. -- Ancient Roman Saying
-
- Verified User
- โพสต์: 942
- ผู้ติดตาม: 0
Hub Logistic คือ อะไร และ AOT เกี่ยวยังไงครับ ?
โพสต์ที่ 9
จำนวนประชากรในภูมิภาคนี้ + จีนตอนใต้ + อินเดีย
(ที่ นาย ก วาดแผนที่ไว้ว่าจะเชื่อมกันโดยผ่านไทย)
ทางภูมิศาสตร์ ไทยได้เปรียบกว่าสิงคโปร์นะ ผมว่า
อยู่ที่การจัดการ ยุทธศาสตร์ กลยุทธ์
จะสู้สิงคโปร์ได้หรือเปล่า
มองกันยาวๆ ถ้าไม่คอร์รัปชั่นกันมากเกินไป
ก็ยังพอเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ได้บ้าง
อยากเห็นอะไรดีๆ มากกว่านี้
(ที่ นาย ก วาดแผนที่ไว้ว่าจะเชื่อมกันโดยผ่านไทย)
ทางภูมิศาสตร์ ไทยได้เปรียบกว่าสิงคโปร์นะ ผมว่า
อยู่ที่การจัดการ ยุทธศาสตร์ กลยุทธ์
จะสู้สิงคโปร์ได้หรือเปล่า
มองกันยาวๆ ถ้าไม่คอร์รัปชั่นกันมากเกินไป
ก็ยังพอเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ได้บ้าง
อยากเห็นอะไรดีๆ มากกว่านี้
- pong
- Verified User
- โพสต์: 361
- ผู้ติดตาม: 0
Hub Logistic คือ อะไร และ AOT เกี่ยวยังไงครับ ?
โพสต์ที่ 10
ผมว่างเดิมที่เราแข่งขันกับสิงคโปร์มาตลอด เรื่องสนามบิน คือใครจะเป็นศูนย์กลางการบินในภูมิภาคได้อย่างแท้จริง (ท่องเที่ยว ขนส่ง) สิงคโปร์ถึงแม้ประเทศจะเล็กกว่า แต่ให้ความสำคัญเรื่องนี้มาก เช่น การซื้อเครื่อง airbus A380 ก็เป็นรายแรกของโลก นอกจากนี้การบริการต่าง ก็ติดอันดับ 1 ใน 3 ของโลกตลอด การขนส่งทางเรือ/อู่เรือซึ่งมีท่าเรือที่ทันสมัยและกระจาย/รับสินค้าจากทั่วโลก
สนามบินดอนเมืองติดปัญหาในเรื่องของการขยายด้วยส่วนหนึ่ง ส่วนสุวรรณภูมิ หรือหนองงูเห่าเดิม มีแผนการสร้างมาเป็น สิบๆปีแล้ว แต่ไม่มีการผลักดันอย่างจริงจัง (สุดท้ายเสียมากเสียง่าย) ดังนั้นเมื่อมีการสร้างที่แห่งใหม่แล้ว จะช่วยในเรื่องการขนส่งอย่างแน่นอน รถบรรทุกสินค้า หรือ รถต่อเรือ รถต่อเครื่องบิน เรือต่อเครื่องบิน จะลดปริมาณในการเข้าเมืองแน่นอน (ใช้พื้นที่วงแหวนด้านใต้ วงแหวนอุตสาหกรรม ใช้ ICD ลาดกระบัง เรือก็สามารถวิ่งสู่แหลมฉบัง หรือด้านปากน้ำได้อย่างรวดเร็ว)
อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องทั้งทางตรงและทางอ้อม น่าจะย้ายหรือตั้งโรงงานใกล้เคียงสนามบิน อุตสาหกรรมที่เป็นมลพิษ มลภาวะ จะต้องถูกย้ายออก (ไม่มีการต่อใบอนุญาติให้)
ส่วนโอกาสใหม่ๆที่ว่า ไม่น่าจะใหม่ซะทีเดียว แต่เชื่อว่าเป็นการท่องเที่ยวเป็นหลักครับ
โดยหวังว่า สายการบินต่างชาติ จะหันจากสิงคโปร์มาใช้ไทยเป็น hub อย่างน้อยก็เพิ่มปริมาณนักท่องเที่ยวได้ไม่มากก็น้อย
สนามบินดอนเมืองติดปัญหาในเรื่องของการขยายด้วยส่วนหนึ่ง ส่วนสุวรรณภูมิ หรือหนองงูเห่าเดิม มีแผนการสร้างมาเป็น สิบๆปีแล้ว แต่ไม่มีการผลักดันอย่างจริงจัง (สุดท้ายเสียมากเสียง่าย) ดังนั้นเมื่อมีการสร้างที่แห่งใหม่แล้ว จะช่วยในเรื่องการขนส่งอย่างแน่นอน รถบรรทุกสินค้า หรือ รถต่อเรือ รถต่อเครื่องบิน เรือต่อเครื่องบิน จะลดปริมาณในการเข้าเมืองแน่นอน (ใช้พื้นที่วงแหวนด้านใต้ วงแหวนอุตสาหกรรม ใช้ ICD ลาดกระบัง เรือก็สามารถวิ่งสู่แหลมฉบัง หรือด้านปากน้ำได้อย่างรวดเร็ว)
อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องทั้งทางตรงและทางอ้อม น่าจะย้ายหรือตั้งโรงงานใกล้เคียงสนามบิน อุตสาหกรรมที่เป็นมลพิษ มลภาวะ จะต้องถูกย้ายออก (ไม่มีการต่อใบอนุญาติให้)
ส่วนโอกาสใหม่ๆที่ว่า ไม่น่าจะใหม่ซะทีเดียว แต่เชื่อว่าเป็นการท่องเที่ยวเป็นหลักครับ
โดยหวังว่า สายการบินต่างชาติ จะหันจากสิงคโปร์มาใช้ไทยเป็น hub อย่างน้อยก็เพิ่มปริมาณนักท่องเที่ยวได้ไม่มากก็น้อย
-
- สมาชิกกิตติมศักดิ์
- โพสต์: 9795
- ผู้ติดตาม: 0
Hub Logistic คือ อะไร และ AOT เกี่ยวยังไงครับ ?
โพสต์ที่ 11
dingding เขียน:สนามบินสุวรรณภูมิน่าจะเป็นสนามบินที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
แต่ไม่ได้ออกแบบไว้เผื่อเครื่องบางรุ่น เพราะแบบมันล้าหลังไป 10 ปี
สิงคโปร์เลยแซงหน้าจัดที่จอดไว้ให้แล้ว
ไม่รู้ว่าตอนนี้มีการแข้ไขแบบให้รองรับเครื่องบินรุ่นนั้นได้หรือยัง
เพราะปัญหานี้มีการถกเถียงตั้งแต่สมัยกำลังทำแบบกันอยู่
เมื่อหลายปีมาแล้ว
-
- Verified User
- โพสต์: 479
- ผู้ติดตาม: 0
Hub Logistic คือ อะไร และ AOT เกี่ยวยังไงครับ ?
โพสต์ที่ 12
สนามบินสุวรรณภูมิ สามารถรองรับเครื่อง a380 ได้แน่นอน ครับ
แต่การที่เราจะเป็น hub ได้นั้นมันต้องมีความสมบรูณ์ในด้านการขนส่งหลายรูปแบบที่จะรองรับการเติบโต มิใช่สร้างสนามบินให้ใหญ่โตอย่างเดียว แต่ระบบขนส่งเข้าสนามบินยังไม่ซับพอร์ตต่อปริมาณคนมันก้อไร้บอย แถมบางเรื่องอย่าง การรีเสิร์จ จำนวนคนที่จะเข้ามาใช้บริการสนามบิน ก้อไม่รู้ว่าทำจิงจังแค่ไหน หรือยกเมฆมาไม่รู้ อยู่ดีๆๆเพิ่มปริมาณมาเฉย แถมจะเคยให้เพิ่มรันเวย์อีกเป็น 3 รันเวย์แต่โดนยุบไปเหลือ 2 หรือเครื่อง ctx จำเป็นขนาดไหนไม่รู้ ใช้ตั้ง 26 เครื่อง สนามบินใหญ่เค้าใช้กันไม่มากเท่านี้
*****
-
- Verified User
- โพสต์: 479
- ผู้ติดตาม: 0
Hub Logistic คือ อะไร และ AOT เกี่ยวยังไงครับ ?
โพสต์ที่ 13
ปรัชญาการดีไซน์เครื่องบินต้องทำกันมาเป็นหลาย 10 ปีกว่าจะทำเครื่องออกมาให้ใช้ครับ ต้องทดสอบวิจัยหลายอย่างดังนั้นเครื่องรุ่นใหม่แต่เทคโนโลยี่อาจจะเป็นของเมื่อ 10 ปีก่อน ไม่ได้จะมาเปลี่ยนกะทันหันตามการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี่ครับ บางอย่างเท่านั้นที่อาจแก้ไขได้
*****
- pong
- Verified User
- โพสต์: 361
- ผู้ติดตาม: 0
Hub Logistic คือ อะไร และ AOT เกี่ยวยังไงครับ ?
โพสต์ที่ 14
A380 ได้ครับ แต่ถ้ายังมี concord อยู่นะ สงสัยจะเอาไม่ไหว กระจกอาคารอาจจะร้าวได้
ผมเคยใช้สนามบินที่ atlanta ถึงสร้างมานานแล้วผมว่าทันสมัยกว่าของเราอีก การเดินทางจาก terminal นึงไปยังอีก terminal จะมีรถไฟใต้ดิน (เหมือนรถไฟใต้ดินบ้านเรา) ขนส่งผู้โดยสารได้มากสะดวกสบายมากครับ
ส่วนความสวยงามต้องยกให้ที่ denver ครับ
นึกถึงสุวรรณภูมิ สร้างใหม่ ทันสมัยกว่า น่าจะมีแบบนี้บ้าง
ผมเคยใช้สนามบินที่ atlanta ถึงสร้างมานานแล้วผมว่าทันสมัยกว่าของเราอีก การเดินทางจาก terminal นึงไปยังอีก terminal จะมีรถไฟใต้ดิน (เหมือนรถไฟใต้ดินบ้านเรา) ขนส่งผู้โดยสารได้มากสะดวกสบายมากครับ
ส่วนความสวยงามต้องยกให้ที่ denver ครับ
นึกถึงสุวรรณภูมิ สร้างใหม่ ทันสมัยกว่า น่าจะมีแบบนี้บ้าง