เรื่อง FTA กับโรงพยาบาลรู้สึกว่าจะมีกระทู้อยู่แล้วแต่ผมกะมาถามเรื่องยานยนต์ก็เลยเอามาถามอีกทีนะครับ
1) เรื่อง FTA กับยานยนต์ อยากถามพี่พี่ว่า ถ้า FTA ทำให้มีการมาลงทุนด้านรถยนต์ มอเตอร์ไซค์ มากขึ้น ตามหลักบริษัทที่ทำชิ้นส่วนก็น่าจะดีขึ้นเพราะลูกค้ามี order มากขึ้น แต่ก็ยังกลัวว่าถ้าผู้ลงทุนจากต่างชาตินั้นมาทำชิ้นส่วนเอง บริษัททำชิ้นส่วนของไทยก็ต้องแข่งกับเขา(ต่างชาติ)แทนที่ได้ประโยชน์ อันนี้พอเป็นไปได้หรือเปล่าครับ แล้วแนวโน้มถ้ามีการทำ FTA แล้วโอกาสที่เขาจะทำชิ้นส่วนเพื่อขายให้บริษัทผลิตรถของเขาเอง น่าจะมีมากหรือน้อยกว่า เขาจะซื้อเอาครับ คือเรื่องของเรื่องผมไม่แน่ใจว่าชิ้นส่วนยานยนต์จะดีจริงหรือไม่ เพราะแม้ปริมาณรถมากขึ้นแต่ก็อาจไม่ได้ซื้อชิ้นส่วนกับเราก็ได้ มั้ยครับ
2) เรื่อง FTA กับ โรงพยาบาล พอดียังไม่ค่อยทราบรายละเอียด ครับ เลยไม่รู้ว่าเป็นอย่างไรบ้าง พี่พี่มีข้อมูลมั้ยครับ จะได้มาดูว่า ต้องมีคุณสมบัติอะไรบ้าง น่ะครับ ขอบคุณครับ
FTA กับ ยานยนต์ และ โรงพยาบาล
- สุมาอี้
- Verified User
- โพสต์: 4576
- ผู้ติดตาม: 0
FTA กับ ยานยนต์ และ โรงพยาบาล
โพสต์ที่ 2
ไม่ได้ชำนาญเรื่องยานยนต์นะครับ แต่เคยศึกษามาบ้าง...
โรงงานรถยนต์ กับโรงงานชิ้นส่วนจำเป็นต้องมีทำเลที่ตั้งอยู่ใกล้ๆ กัน ด้วยเหตุผลเรื่อง lead time ดังนั้นเวลาโตโยต้าหรือฮอนด้ามาตั้งโรงงานในไทย เขาจะพาพวก First-tiered suppliers จากประเทศของเขามาด้วย เพื่อให้มั่นใจว่าโรงงานจะได้ใช้อะไหล่ที่มีคุณภาพและมีของใช้ทันความต้องการ ผู้ประกอบการพวกนี้เป็นบริษัทญี่ปุ่นทั้ิ้งสิ้น คนไทยได้ประโยชน์เฉพาะเรื่องการจ้างงาน
ส่วน Second-tiered, Third-tiered, Fourth-tiered suppliers ญี่ปุ่นจะซื้อจากโรงงานไทย เพราะเป็นสินค้า low tec้h ลงทุนต่ำ ไม่ต้องการคุณภาพมาก ตรงนี้เป็นผู้ประกอบการไทยแต่ส่วนมากมักไม่มีกำไรเพราะเป็นรายเล็กๆ อำนาจต่อรองน้อย ได้แก่พวกโรงกลึงต่างๆ แถวสมุทรปราการ
ต้องไปดูรายละเอียดว่า FTA ที่จะเซ็นคือภาษีนำเข้าอะไหล่ประเภทไหน ถ้าเป็นภาษีเหล็ก อันนี้โรงงานเหล็กในไทยตายแน่ๆ เพราะที่ผ่านมาโรงงานเหล็กในไทยอยู่ได้ด้วยกำแพงภาษี เพราะเหล็กนำเข้าคุณภาพดีกว่า ราคาถูกกว่า ถ้าเป็นภาษีอะไหล่ Third-tiered อันนี้ทั้งโรงงานเหล็กและโรงกลึงแถวสมุทรปราการตาย แต่ต้องไปดูอีกทีว่าการนำเข้าชิ้นส่วน third-tiered ถูกกว่าการผลิตในประเทศขนาดไหน ส่วน First-tiered คงไม่นำเข้าอยู่แล้ว เพราะจะมีปัญหาเรื่อง lead time อาจนำเข้าเป็นบางรายการถ้าภาษีถูก
เราเสียประโยชน์เรื่องรถยนต์ก็จริง แต่เราจะได้ประโยชน์เรื่องอื่นครับ รถยนต์ราคาถูกลง สินค้าเกษตรเข้าญี่ปุ่นได้มากขึ้น ฯลฯ
โรงงานรถยนต์ กับโรงงานชิ้นส่วนจำเป็นต้องมีทำเลที่ตั้งอยู่ใกล้ๆ กัน ด้วยเหตุผลเรื่อง lead time ดังนั้นเวลาโตโยต้าหรือฮอนด้ามาตั้งโรงงานในไทย เขาจะพาพวก First-tiered suppliers จากประเทศของเขามาด้วย เพื่อให้มั่นใจว่าโรงงานจะได้ใช้อะไหล่ที่มีคุณภาพและมีของใช้ทันความต้องการ ผู้ประกอบการพวกนี้เป็นบริษัทญี่ปุ่นทั้ิ้งสิ้น คนไทยได้ประโยชน์เฉพาะเรื่องการจ้างงาน
ส่วน Second-tiered, Third-tiered, Fourth-tiered suppliers ญี่ปุ่นจะซื้อจากโรงงานไทย เพราะเป็นสินค้า low tec้h ลงทุนต่ำ ไม่ต้องการคุณภาพมาก ตรงนี้เป็นผู้ประกอบการไทยแต่ส่วนมากมักไม่มีกำไรเพราะเป็นรายเล็กๆ อำนาจต่อรองน้อย ได้แก่พวกโรงกลึงต่างๆ แถวสมุทรปราการ
ต้องไปดูรายละเอียดว่า FTA ที่จะเซ็นคือภาษีนำเข้าอะไหล่ประเภทไหน ถ้าเป็นภาษีเหล็ก อันนี้โรงงานเหล็กในไทยตายแน่ๆ เพราะที่ผ่านมาโรงงานเหล็กในไทยอยู่ได้ด้วยกำแพงภาษี เพราะเหล็กนำเข้าคุณภาพดีกว่า ราคาถูกกว่า ถ้าเป็นภาษีอะไหล่ Third-tiered อันนี้ทั้งโรงงานเหล็กและโรงกลึงแถวสมุทรปราการตาย แต่ต้องไปดูอีกทีว่าการนำเข้าชิ้นส่วน third-tiered ถูกกว่าการผลิตในประเทศขนาดไหน ส่วน First-tiered คงไม่นำเข้าอยู่แล้ว เพราะจะมีปัญหาเรื่อง lead time อาจนำเข้าเป็นบางรายการถ้าภาษีถูก
เราเสียประโยชน์เรื่องรถยนต์ก็จริง แต่เราจะได้ประโยชน์เรื่องอื่นครับ รถยนต์ราคาถูกลง สินค้าเกษตรเข้าญี่ปุ่นได้มากขึ้น ฯลฯ
http://dekisugi.net
ไม่ค่อยได้เช็ค PM เลยครับ ต้องการติดต่อผม อีเมลไปที่ [email protected] จะชัวร์กว่าครับ
ไม่ค่อยได้เช็ค PM เลยครับ ต้องการติดต่อผม อีเมลไปที่ [email protected] จะชัวร์กว่าครับ