ใครยังมีหุ้นเรืออยู่ครับ อยากทราบเหตุผลที่ยังถืออยู่ครับ
-
- Verified User
- โพสต์: 1211
- ผู้ติดตาม: 0
ใครยังมีหุ้นเรืออยู่ครับ อยากทราบเหตุผลที่ยังถืออยู่ครับ
โพสต์ที่ 2
นั่นสิครับ
คงเป็นเพราะ อีกนานนนน...กว่าคนจะเลิกขนส่งสินค้ากันทางเรือ
ค่าระวางเรือมันก็เป็นแบบนี้อยู่แล้วนี่
ต้นทุนอื่นๆเดี๋ยวก็มีการปรับตัวตามกลไกทุนนิยมปกติ
ระยะยาวเลยคิดว่า มันจะไปได้ ถ้าคนไม่คิดค้นวิธีขนส่งของที่ถูกและบรรทุกได้เยอะกว่าเรือขึ้นมาในเร็ววันนี้นะครับ
อีกไม่นาน คุณอาจได้เห็นหุ้นเรืออย่าง TTA เป็นหุ้น turnaround ก็ได้นา
(รู้สึกว่าผมให้เหตุผลแบบข้างๆคูๆยังไงไม่รู้)
คงเป็นเพราะ อีกนานนนน...กว่าคนจะเลิกขนส่งสินค้ากันทางเรือ
ค่าระวางเรือมันก็เป็นแบบนี้อยู่แล้วนี่
ต้นทุนอื่นๆเดี๋ยวก็มีการปรับตัวตามกลไกทุนนิยมปกติ
ระยะยาวเลยคิดว่า มันจะไปได้ ถ้าคนไม่คิดค้นวิธีขนส่งของที่ถูกและบรรทุกได้เยอะกว่าเรือขึ้นมาในเร็ววันนี้นะครับ
อีกไม่นาน คุณอาจได้เห็นหุ้นเรืออย่าง TTA เป็นหุ้น turnaround ก็ได้นา
(รู้สึกว่าผมให้เหตุผลแบบข้างๆคูๆยังไงไม่รู้)
-
- Verified User
- โพสต์: 36
- ผู้ติดตาม: 0
ใครยังมีหุ้นเรืออยู่ครับ อยากทราบเหตุผลที่ยังถืออยู่ครับ
โพสต์ที่ 9
ด้วยความรู้อันน้อยนิด จึงเกิดความสงสัย และรบกวนถามข้อมูลย้อนหลังจากท่านผู้พี่ๆ ทั้งหลาย
เดาว่าบริษัทเดินเรือที่เด่นๆในตลาดบ้านเรามีอยู่ก็ 3 บริษัท
เดาอีกว่า ล้วนแล้วแต่เป็นบริษัทที่ดำเนินกิจการมายาวนาน
คำถามคือ..
มีท่านใดมีสถิติการดำเนินงานย้อนหลังไกลๆบ้าง
อยากทราบว่า ที่พูดกันว่า หุ้นเรือจัดเป็นหุ้นไซเคิ่ล นั้น
มันเป็นมาเสมอ หรือ
แล้วที่ว่าไซเคิ่ล นั้น อยากทราบว่า เราได้ดูจากผลประกอบการย้อนหลังว่ามันมีลักษณะ การทำกำไรเป็นรอบๆ แล้วฟุบร่วงขาดทุน....มีข้อมูลมั้ยคะว่าตลอดระยะเวลาการดำเนินงานของแต่ละบริษัทที่ว่า มีผลกำไรติดต่อกันกี่ปี จึงจะเข้ารอบขาดทุน และขาดทุนแต่ละรอบนั้น ติดต่อกันยาวนานเป็น ปี เป็น ไตรมาส หรือ เป็นเดือน ...อย่างไรคะ
แล้วแต่ละรอบวิกฤตดังกล่าวนั้น ตั้งแต่มีธุรกิจเดินเรือมามันเคยเกิดขึ้นแล้วกี่รอบ และมัน มีเหตุอันเกิดจาก เรื่องใดเป็นตัวการ (ที่ทำให้ฟุบขาดทุน) ทุกรอบวิกฤตเกิดด้วยเหตุผลเดียวกันเสมอ หรืออย่างไรคะ
และ มาถึงสภาวะตอนนี้ ที่ตลาดกังวล "จบรอบของไซเคิ่ลเรือ"
เหตุ และปัจจัย ที่ปรากฏในปัจจุบันนี้นั้น มีความเหมือน หรือแตกต่าง กับแต่ละรอบวิกฤติ ที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วบ้าง อย่างไร
ที่สงสัยก็ไม่ใช่อะไรค่ะ แค่ว่า จำเป็นเสมอหรือไม่ว่า หุ้นที่จัดอยู่ในหมวดประเภทใด จะต้องเป็นเหมือนเดิมๆ ไม่มีการพัฒนา ให้แตกต่างไปจากวิถีเดิมๆ จริงหรือคะ
เช่นว่า ถ้าใครเป็นเจ้าของกิจการเดินเรือ(หรือกิจการอื่นก็ตาม) ที่เจอเหตุผิดพลาดใดๆ ที่เคยผ่านมาแล้ว และฟื้นตื่นขึ้นมาได้ ในกาลต่อมา จะนั่งมองเหตุรายล้อมต่างๆที่ได้เคยถูกเล่นงานมาซะอ่วม กระอัก อย่างนิ่งเฉย ไม่รู้สึกอยากปรับปรุงรับมือใดๆเลย มันก็น่าแปลก
เช่น(อีก)ว่า สมมุติถ้าไอ้ที่เกิดวิกฤต รอบก่อน เป็นเพราะมีการแย่งกันออกเรือใหม่ๆ เข้ามาแย่งลูกค้ากันมากมายคุมไม่อยู่งี้ ทำไมพวกเขาที่ก็เพิ่งผ่านเหตุการณืมากันก็ไม่กี่ปีมานี่ เขาไม่อยากมารวมหัวกันคุย เช่นว่า...
"เอ้ยๆๆ พวกต่อเรือ ลื้อ อย่าต่อออกมามากไปดิ่ อั๊วะดูงานในมือมันไม่มากเท่าที่ลื้อ กะลังวางแผนจะต่อเรือออกมานะ ..."
อารายเงี้ยอ่ะค่ะ
แค่สงสัยว่า ทำไมเขาต้องกระทำกิจกรรมอะไรในแบบ วิถีเดิมๆ ที่ประวัติศาสตร์ ก็จารึกไว้อยู่แล้วว่า จะทำให้เกิดผลเสีย
หรืออะไรทำนองนั้นอ่ะค่ะ
.
เดาว่าบริษัทเดินเรือที่เด่นๆในตลาดบ้านเรามีอยู่ก็ 3 บริษัท
เดาอีกว่า ล้วนแล้วแต่เป็นบริษัทที่ดำเนินกิจการมายาวนาน
คำถามคือ..
มีท่านใดมีสถิติการดำเนินงานย้อนหลังไกลๆบ้าง
อยากทราบว่า ที่พูดกันว่า หุ้นเรือจัดเป็นหุ้นไซเคิ่ล นั้น
มันเป็นมาเสมอ หรือ
แล้วที่ว่าไซเคิ่ล นั้น อยากทราบว่า เราได้ดูจากผลประกอบการย้อนหลังว่ามันมีลักษณะ การทำกำไรเป็นรอบๆ แล้วฟุบร่วงขาดทุน....มีข้อมูลมั้ยคะว่าตลอดระยะเวลาการดำเนินงานของแต่ละบริษัทที่ว่า มีผลกำไรติดต่อกันกี่ปี จึงจะเข้ารอบขาดทุน และขาดทุนแต่ละรอบนั้น ติดต่อกันยาวนานเป็น ปี เป็น ไตรมาส หรือ เป็นเดือน ...อย่างไรคะ
แล้วแต่ละรอบวิกฤตดังกล่าวนั้น ตั้งแต่มีธุรกิจเดินเรือมามันเคยเกิดขึ้นแล้วกี่รอบ และมัน มีเหตุอันเกิดจาก เรื่องใดเป็นตัวการ (ที่ทำให้ฟุบขาดทุน) ทุกรอบวิกฤตเกิดด้วยเหตุผลเดียวกันเสมอ หรืออย่างไรคะ
และ มาถึงสภาวะตอนนี้ ที่ตลาดกังวล "จบรอบของไซเคิ่ลเรือ"
เหตุ และปัจจัย ที่ปรากฏในปัจจุบันนี้นั้น มีความเหมือน หรือแตกต่าง กับแต่ละรอบวิกฤติ ที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วบ้าง อย่างไร
ที่สงสัยก็ไม่ใช่อะไรค่ะ แค่ว่า จำเป็นเสมอหรือไม่ว่า หุ้นที่จัดอยู่ในหมวดประเภทใด จะต้องเป็นเหมือนเดิมๆ ไม่มีการพัฒนา ให้แตกต่างไปจากวิถีเดิมๆ จริงหรือคะ
เช่นว่า ถ้าใครเป็นเจ้าของกิจการเดินเรือ(หรือกิจการอื่นก็ตาม) ที่เจอเหตุผิดพลาดใดๆ ที่เคยผ่านมาแล้ว และฟื้นตื่นขึ้นมาได้ ในกาลต่อมา จะนั่งมองเหตุรายล้อมต่างๆที่ได้เคยถูกเล่นงานมาซะอ่วม กระอัก อย่างนิ่งเฉย ไม่รู้สึกอยากปรับปรุงรับมือใดๆเลย มันก็น่าแปลก
เช่น(อีก)ว่า สมมุติถ้าไอ้ที่เกิดวิกฤต รอบก่อน เป็นเพราะมีการแย่งกันออกเรือใหม่ๆ เข้ามาแย่งลูกค้ากันมากมายคุมไม่อยู่งี้ ทำไมพวกเขาที่ก็เพิ่งผ่านเหตุการณืมากันก็ไม่กี่ปีมานี่ เขาไม่อยากมารวมหัวกันคุย เช่นว่า...
"เอ้ยๆๆ พวกต่อเรือ ลื้อ อย่าต่อออกมามากไปดิ่ อั๊วะดูงานในมือมันไม่มากเท่าที่ลื้อ กะลังวางแผนจะต่อเรือออกมานะ ..."
อารายเงี้ยอ่ะค่ะ
แค่สงสัยว่า ทำไมเขาต้องกระทำกิจกรรมอะไรในแบบ วิถีเดิมๆ ที่ประวัติศาสตร์ ก็จารึกไว้อยู่แล้วว่า จะทำให้เกิดผลเสีย
หรืออะไรทำนองนั้นอ่ะค่ะ
.
- ROGER
- Verified User
- โพสต์: 609
- ผู้ติดตาม: 0
ใครยังมีหุ้นเรืออยู่ครับ อยากทราบเหตุผลที่ยังถืออยู่ครับ
โพสต์ที่ 10
ลองของบดุล 12 ปี อัพเดทของพี่ครรชิตไปดูสิครับ ผมไม่เห็นว่าธุรกิจนี้มันไซเคิลนะ มันมีพื้นฐานของมันและเป็นสิ่งจำเป็นในการค้าขายมาตั้งแต่อดีต จวบจนถึงปัจจุบันตราบเท่าที่จะมีใครส่งสินค้าฝ่าประตูวิเศษโดเรมอนมาได้
- สามัญชน
- สมาชิกกิตติมศักดิ์
- โพสต์: 5162
- ผู้ติดตาม: 1
ใครยังมีหุ้นเรืออยู่ครับ อยากทราบเหตุผลที่ยังถืออยู่ครับ
โพสต์ที่ 11
รอบของเรือค่อนข้างยาวนานหนะครับ สิบปีขึ้น คนที่เคยเจ็บตัวก็เลยอาจจะลืมอดีตที่ขมขื่นเมื่อเจอกับปัจจุบันที่หอมหวนแรงๆแค่สงสัยว่า ทำไมเขาต้องกระทำกิจกรรมอะไรในแบบ วิถีเดิมๆ ที่ประวัติศาสตร์ ก็จารึกไว้อยู่แล้วว่า จะทำให้เกิดผลเสีย
คนที่ไม่เคยเจ็บตัวก็อาจจะเป็นหมูไม่กลัวน้ำร้อน เพราะไม่เคยโดนราดน้ำร้อนมาก่อน
วัฏจักรหลายๆอย่าง รวมทั้งประวัติศาสตร์หลายๆเรื่องจึงสามารถเกิดซ้ำรอยได้ครั้งแล้วครั้งเล่า
อย่างเรื่องการเล่นหุ้น นักลงทุนที่เล่นเก็งกำไรแล้วขาดทุนอาจจะเรียนรู้และเปลี่ยนวิธีเล่นบ้าง แต่จนแล้วจนรอดสัดส่วนของนักเก็งกำไรก็ไม่ลดลงเท่าไหร่ ทั้งๆที่รู้ว่าโอกาสขาดทุนสูง ไม่ว่าจะเป็นเมืองนอกหรือเมืองไทย มีตัวตายตัวแทนได้เรื่อยๆ ของเมืองนอกนี่ มีประวัติศาสตร์ยาวนานเป็นร้อยๆปี ก็มีการเรียนรู้และเปลี่ยนแปลงน้อยมาก
หลายสิ่งหลายอย่างเปลี่ยนแปลงไปเยอะ แต่พฤติกรรมมนุษย์ไม่ค่อยเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะในเรื่องความกลัวและความโลภ......มั้งครับ
ทุกความเห็นย่อมเปลี่ยนไปตามความรู้ การเรียนรู้ย่อมไม่มีจุดสิ้นสุด
- สามัญชน
- สมาชิกกิตติมศักดิ์
- โพสต์: 5162
- ผู้ติดตาม: 1
ใครยังมีหุ้นเรืออยู่ครับ อยากทราบเหตุผลที่ยังถืออยู่ครับ
โพสต์ที่ 12
jiras wrote
น่าคิดครับ รู้สึกว่าต้นทุนของ psl จะอยู่ที่ 5,500 เหรียญ/ตันนะเดี๋ยวต้องทำการบ้านซะหน่อย ถ้าค่าระวางเหลือ 8,000 เหรียญต่อวัน กำไรของ tta,psl จะเหลือเท่าไร จะได้หาโอกาสซื้อ
ทุกความเห็นย่อมเปลี่ยนไปตามความรู้ การเรียนรู้ย่อมไม่มีจุดสิ้นสุด
-
- Verified User
- โพสต์: 123
- ผู้ติดตาม: 0
ใครยังมีหุ้นเรืออยู่ครับ อยากทราบเหตุผลที่ยังถืออยู่ครับ
โพสต์ที่ 13
ไม่เคยศึกษาเรื่องธุรกิจเรือเลย แค่ดูผ่านๆ เพราะคิดว่าในระยะยาว โดยรวม เรือไทย ค่อนข้างเสียเปรียบเรือต่างชาติ ก็ไม่ได้สนใจดูนัก แต่เคยเห็น research ผ่านๆ ตาของ ทางตปท CLSA มั้ง เค้า แนะให้ขาย Underperform หุ้นเรือไทย TTA กับ PSL ตั้งแต่เดือน มิย 48 พอไปดู research ไทยช่วงเดียวกัน ทั้ง ACS KEST ฯลฯ แนะซื้อกันทั้งนั้น เลย ทำไม broker ไทยถึงมอง ไม่เหมือน broker ตปท หรือ ของ ตปท มุมมองเค้ามองแบบ regional และดูเป็นระยะยาวกว่า ส่วนพี่ไทยชอบแบบ แนะเก็งกำไรกัน
-
- Verified User
- โพสต์: 558
- ผู้ติดตาม: 0
ใครยังมีหุ้นเรืออยู่ครับ อยากทราบเหตุผลที่ยังถืออยู่ครับ
โพสต์ที่ 16
ต้องรอดูซัพพลายใหม่ที่จะเข้ามาในปีหน้า คิดว่าการที่จะทำสัญญาล่วงหน้านานๆและราคาสูงคงจะยากแล้ว อาจจะคล้ายๆดอกเบี้ยขาลงยิ่งทำสัญญาระยะยาว ยิ่งได้ราคาถูก ลูกค้าคงทำสัญญาสั้นๆหรือไม่ก็เป็นราคาสปอต รอดูราคาสัญญาใหม่แล้วต่อยประเมินมูลค่ากิจการอีกที:idea:
- ROGER
- Verified User
- โพสต์: 609
- ผู้ติดตาม: 0
ใครยังมีหุ้นเรืออยู่ครับ อยากทราบเหตุผลที่ยังถืออยู่ครับ
โพสต์ที่ 19
คุณลองตามบทวิเคราะห์ ทิสโก้ดูนะ ไม่เคยแนะนำขาย โนเบิลเลย แต่ปรับราคาเป้าหมายตลอด จาก 26 หล่นมาวูบเหลือ 10 จนปัจจุบันเหลือ 5 บาทกว่าๆๆ แต่บทวิเคราะห์คือ เรายังคงแนะนำซื้อ 555555 (ตอนนั้น โนเบิลราคาจาก 13-14 หล่นลงมาเหลือ 4-5 บาทเอง) ลองดูเอเจ วิเอ็นจี และอื่นๆๆอีกเพียบ