บอร์ด'เบรก'ส่งเสริมลงทุนสุโขทัยปิโตรเลียม
"บอร์ดบีโอไอ"เบรกส่งเสริมลงทุนโครงการขนส่งน้ำมันทางท่อ มูลค่ากว่า 3 หมื่นล้านของบริษัทสุโขทัยปิโตรเลียม ระบุเป็นโครงการสำคัญที่ยุทธศาสตร์ของประเทศ ต้องขอความเห็นกระทรวงพลังงานก่อนชี้ขาด ขณะที่ไฟเขียวให้สิทธิประโยชน์ 3 โครงการใหญ่ มูลค่า 5.2 หมื่นล้านบาท
นายสาธิต ศิริรังคมานนท์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ที่มี ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รักษาการรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นประธาน วานนี้ (22 มี.ค.) ว่า ที่ประชุมมีมติไม่อนุมัติส่งเสริมลงทุนบริษัท สุโขทัย ปิโตรเลียม จำกัด ในกิจการขนส่งมวลชนและสินค้าขนาดใหญ่ เพื่อให้บริการขนส่งน้ำมันทางท่อ ขนาด 48 นิ้วจากชายฝั่งทะเลอันดามัน จังหวัดสตูล ไปชายฝั่งทะเลฝั่งตะวันออกด้านอ่าวไทย จังหวัดสงขลา ระยะทาง 130 กิโลเมตรกำลังผลิตปีละ 536 ล้านบาร์เรล มูลค่า 30,755 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนและพัฒนาไทยเป็นศูนย์กลางการค้าและขนส่งน้ำมัน (ฮับ) ในภูมิภาคเอเชีย
เนื่องจากต้องขอความเห็นจากกระทรวงพลังงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนดังกล่าวก่อน เพราะเป็นโครงการสำคัญและเป็นยุทธศสาตร์ของประเทศ จำเป็นต้องได้ข้อมูลที่รอบคอบจากทุกฝ่ายก่อนพิจารณาอีกครั้งว่าจะให้การส่งเสริมลงทุนหรือไม่
ทั้งนี้ที่ประชุมได้อนุมัติส่งเสริมการลงทุน 3 โครงการใหญ่ มูลค่า 52,000 ล้านบาท ประกอบด้วย กิจการลงทุนผลิตชิ้นส่วนแจ๊ซ ซีวิค ซิตี้คาร์ ของบริษัท ฮอนด้า จำกัด โรงงานตั้งอยู่ที่สวนอุตสาหกรรมโรจนะ มูลค่า 1,789 ล้านบาทเพื่อสนับสนุนให้ไทยเป็นฐานการผลิตเพื่อส่งออกไปในภูมิภาคอาเซียน โครงการลงทุนกิจการผลิตเคมีภัณฑ์ ซึ่งเป็นส่วนผสมไบโอดีเซล ของบริษัทไทยโอลีโอเคมี จำกัด มูลค่าลงทุน 7,100 ล้านบาท โดยเป็นอุตสาหกรรมที่ส่งผลดีด้านเชื้อเพลิงเพื่อนำไปผลิตไบโอดีเซล และเป็นสารตั้งต้นที่ใช้ในการผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคต่างๆ
นอกจากนี้ที่ประชุมยังอนุมัติส่งเสริมการลงทุนกิจการผลิตผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีของ เครือปูนซิเมนต์ไทย ซึ่งใช้เป็นวัตถุดิบในปิโตรเคมีขั้นกลางและปลาย มูลค่ากว่า 44,000 ล้านบาท เพื่อใช้ในอุตสาหกรรมต่อเนื่อง เช่น พลาสติก เคมีภัณฑ์ และสี
ส่วนปัญหาการเมืองที่เกิดขึ้นขณะนี้ นายสาธิต กล่าวว่า หากสถานการณ์ยืดเยื้อจะส่งผลกระทบต่อการลงทุน และบีโอไออาจพิจารณาปรับเป้าลงทุนใหม่จากเดิมที่ตั้งเป้าจะมียอดขอรับส่งเสริมปีนี้ไว้ที่ 7.5-8 แสนล้านบาท โดยใช้เวลาประเมินสถานการณ์ช่วง 2 เดือนนี้ก่อนตัดสินใจ
นายสาธิต กล่าวอีกว่า นักลงทุนต่างชาติส่วนใหญ่เชื่อมั่นว่า แม้จะมีรัฐบาลใหม่เข้ามา ก็คงไม่มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายส่งเสริมการลงทุน ซึ่งน่าจะเป็นการส่งเสริมในทิศทางเดียวกัน ที่สำคัญบริษัทจดทะเบียนรายใหญ่ต่างชาติ ที่ใช้ไทยเป็นฐานผลิตสินค้าเพื่อส่งออก ก็ยังขยายการลงทุนต่อเนื่อง เพราะตราบใดที่แข่งขันได้ ก็จะยังใช้ไทยเป็นฐานผลิตต่อไป เพื่อป้อนความต้องการของตลาดโลก โดยการลงทุนจะกระทบเพียงเอกชนผู้ผลิตสินค้าจำหน่ายในประเทศอย่างเดียว เพราะเมื่อเศรษฐกิจชะลอตัวจะทำให้ยอดขายลดลง
ทั้งนี้หลังจากบีโอไอ ได้ปรับเพิ่มสิทธิประโยชน์การสนับสนุนการลงทุนให้กลุ่มอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ทำให้ช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ (มกราคม-กุมภาพันธ์) มีเอกชนขอรับส่งเสริมการลงทุนถึง 48 โครงการ มูลค่า 18,000 ล้านบาท สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน 12% จากเดิมที่มีการขอรับส่งเสริมการลงทุน 34 โครงการ
บอร์ดบีโอไอได้ทราบภาวะการลงทุนช่วง 2 เดือนแรกของปี ว่า ยังไม่ได้รับผลกระทบจากปัญหาการเมือง เพราะยังมีนักลงทุนขอรับส่งเสริมการลงทุนถึง 196 โครงการ มูลค่า 54,000 ล้านบาท เมื่อเทียบกับปี 2548 จำนวนโครงการเพิ่มขึ้น แต่เม็ดเงินทุนน้อยกว่า เนื่องจากช่วงนั้นมีโครงการลงทุนใหญ่ของโตโยต้าและนิสสัน และกัลฟ์ เพาเวอร์ มูลค่ากว่า 110,000 ล้านบาท" นายสาธิต กล่าว
บอร์ด'เบรก'ส่งเสริมลงทุนสุโขทัยปิโตรเลียม
- worapong
- Verified User
- โพสต์: 929
- ผู้ติดตาม: 0
บอร์ด'เบรก'ส่งเสริมลงทุนสุโขทัยปิโตรเลียม
โพสต์ที่ 1
เพื่อนๆมีความเห็นอย่างไรกับข่าวนี้ แล้วใครพอจะรู้บ้างครับว่า ในหนึ่งปีมีการส่งน้ำมันผ่านสิงคโปร์ปีละกี่ล้านบาร์เรลครับ
margin of safety
circle of competence
waiting for the perfect pitch
circle of competence
waiting for the perfect pitch
- san
- Verified User
- โพสต์: 1675
- ผู้ติดตาม: 0
บอร์ด'เบรก'ส่งเสริมลงทุนสุโขทัยปิโตรเลียม
โพสต์ที่ 2
ต้องตามอ่านในประชาชาตธุรกิจครับ ฉบับใหม่นะครับ วันที่ 27 มีค. อ่ะครับ
มีการพูดถึงเบื้อหลัง BOI เบรคโครงการนี้ อยากให้หาอ่านกันครับ ถ้าเป็นไปตามบทวิเคราะห์จริง คนบ้านเราคงได้ใช้น้ำมันแพงไปอีกนาน ตราบเท่าที่ผู้บริหารบ้านเรายังตัดสินใจบนฐานของผลประโยชน์ของคนบางกลุ่มเท่านั้น เนื่องจากมีปัจจัยซ่อนเร้นอยู่เพื่อที่จะให้ PTT สามารถควบคุม supply น้ำมันดิบไว้ในมือ คงต้องรอให้ นสพ.ประชาชาติธุรกิจ ที่ อยู่ในเนต update ก่อน คงได้มีการทำ link ให้อ่านรายละเอียดกันมังครับ
มีการพูดถึงเบื้อหลัง BOI เบรคโครงการนี้ อยากให้หาอ่านกันครับ ถ้าเป็นไปตามบทวิเคราะห์จริง คนบ้านเราคงได้ใช้น้ำมันแพงไปอีกนาน ตราบเท่าที่ผู้บริหารบ้านเรายังตัดสินใจบนฐานของผลประโยชน์ของคนบางกลุ่มเท่านั้น เนื่องจากมีปัจจัยซ่อนเร้นอยู่เพื่อที่จะให้ PTT สามารถควบคุม supply น้ำมันดิบไว้ในมือ คงต้องรอให้ นสพ.ประชาชาติธุรกิจ ที่ อยู่ในเนต update ก่อน คงได้มีการทำ link ให้อ่านรายละเอียดกันมังครับ
-
- สมาชิกกิตติมศักดิ์
- โพสต์: 6483
- ผู้ติดตาม: 1
บอร์ด'เบรก'ส่งเสริมลงทุนสุโขทัยปิโตรเลียม
โพสต์ที่ 3
ไม่น่าจะเกี่ยวกับการเมืองอะไรครับ
ความเป็นไปได้ของโครงการสำคัญกว่าครับ การขนส่งจากตะวันออกกลาง สูบจากเรือผ่านท่อ แล้วไปส่งทางเรืออีกครั้ง เปรียบเทียบกับการส่งผ่านช่องแคบมะละกา ผมคิดว่าต้นทุน-เวลาไม่น่าจะแตกต่างหรืออาจจะแพงกว่าด้วยซ้ำ
กลุ่มสุโขทัยไม่ค่อยมีความน่าเชื่อถือครับ รายได้ปัจจุบันเท่าไหร่ครับ จะทำโครงการอย่างนี้ หลายปีที่แล้วก็พยามยามจะของ boi โรงกลั่น แต่ก็ไม่สำเร็จ เหตุผลก็คือเรื่องความเป็นไปได้ ความน่าเชื่อถือของโครงการ
เรื่องนี้อย่าไปโยงกับเรื่องการเมืองครับ ดูเหตุผลจริงดีกว่า
ความเป็นไปได้ของโครงการสำคัญกว่าครับ การขนส่งจากตะวันออกกลาง สูบจากเรือผ่านท่อ แล้วไปส่งทางเรืออีกครั้ง เปรียบเทียบกับการส่งผ่านช่องแคบมะละกา ผมคิดว่าต้นทุน-เวลาไม่น่าจะแตกต่างหรืออาจจะแพงกว่าด้วยซ้ำ
กลุ่มสุโขทัยไม่ค่อยมีความน่าเชื่อถือครับ รายได้ปัจจุบันเท่าไหร่ครับ จะทำโครงการอย่างนี้ หลายปีที่แล้วก็พยามยามจะของ boi โรงกลั่น แต่ก็ไม่สำเร็จ เหตุผลก็คือเรื่องความเป็นไปได้ ความน่าเชื่อถือของโครงการ
เรื่องนี้อย่าไปโยงกับเรื่องการเมืองครับ ดูเหตุผลจริงดีกว่า
การลงทุนคืออาหารอร่อยที่สุดเมื่อเย็นดีแล้ว
-
- สมาชิกกิตติมศักดิ์
- โพสต์: 6483
- ผู้ติดตาม: 1
บอร์ด'เบรก'ส่งเสริมลงทุนสุโขทัยปิโตรเลียม
โพสต์ที่ 4
ถ้าจำไม่ผิดคลองที่ขุดเพื่อวัตถุประสงค์ย่นระยะทางและเวลา อย่าง
คลองสุเอซ คลองปานามา
ทั้งสองคลอดเป็นการขุดระยะทางไม่ใกลมากนักครับ แต่ย่นระยะการเดินเรือได้มาก แทนที่จะต้องไปอ้อมทั้งทวีป แต่คลองคอดกระหรือถนนแลนด์บริดจ์ ย่นระยะทาง-เวลาได้น้อยมากครับ
ถ้าโครงการของสุโขทัยเป็นไปได้ทางพาณิชย์ ก็ไม่มีเหตุผลที่ ปตท.จะไม่ทำ เพราะตอนนี้ถนนตัดใหม่แลนด์บริดจ์กระบี่-ขนอม ก็มีอยู่แล้วครับ เหลือวางท่ออย่างเดียว
คลองสุเอซ คลองปานามา
ทั้งสองคลอดเป็นการขุดระยะทางไม่ใกลมากนักครับ แต่ย่นระยะการเดินเรือได้มาก แทนที่จะต้องไปอ้อมทั้งทวีป แต่คลองคอดกระหรือถนนแลนด์บริดจ์ ย่นระยะทาง-เวลาได้น้อยมากครับ
ถ้าโครงการของสุโขทัยเป็นไปได้ทางพาณิชย์ ก็ไม่มีเหตุผลที่ ปตท.จะไม่ทำ เพราะตอนนี้ถนนตัดใหม่แลนด์บริดจ์กระบี่-ขนอม ก็มีอยู่แล้วครับ เหลือวางท่ออย่างเดียว
การลงทุนคืออาหารอร่อยที่สุดเมื่อเย็นดีแล้ว
- san
- Verified User
- โพสต์: 1675
- ผู้ติดตาม: 0
บอร์ด'เบรก'ส่งเสริมลงทุนสุโขทัยปิโตรเลียม
โพสต์ที่ 5
ถ้าหากว่า ปตท ดูแลผลประโยชนืของชาวบ้าน ควบคู่ไปด้วย เราคงนอนตายตาหลับ
แต่ถ้า ปตท มีแนวความคิดในการควบคุมการนำเข้า น้ำมัน ให้อยุ่ใน มือตัวเองท่านัน ชาวบ้านอย่างเราก็ ผมว่ามันน่ากลัวไม่น้อยนะครับ
ไม่ใช่ monopoly ก็คล้ายๆ monopoly ครับ ... ดูดอย่างเดียว
แต่ถ้า ปตท มีแนวความคิดในการควบคุมการนำเข้า น้ำมัน ให้อยุ่ใน มือตัวเองท่านัน ชาวบ้านอย่างเราก็ ผมว่ามันน่ากลัวไม่น้อยนะครับ
ไม่ใช่ monopoly ก็คล้ายๆ monopoly ครับ ... ดูดอย่างเดียว
-
- Verified User
- โพสต์: 1301
- ผู้ติดตาม: 0
บอร์ด'เบรก'ส่งเสริมลงทุนสุโขทัยปิโตรเลียม
โพสต์ที่ 6
ถ้าเอาเรื่องน้ำมันอย่างเดียว นอกจาก ปตท. ก้ยังมีอีกหลายบริษัท แล้วก็มีผู้ค้าน้ำมันตามมาตรา 6 อีก
เรื่องกาซ ความรู้น้อยไป รอให้คนอื่นเข้ามาแจมก็แล้วกัน
เรื่องกาซ ความรู้น้อยไป รอให้คนอื่นเข้ามาแจมก็แล้วกัน