จาก กรุงเทพธุรกิจ 26/02/04
อมรินทร์ฯต่อยอดธุรกิจบุกทีวี-วีซีดี
เตรียมดัน บุ๊คเซ็นเตอร์ เข้าตลาดปีหน้า
อมรินทร์พริ้นติ้งฯ บุกโทรทัศน์-วีซีดี ต่อยอดธุรกิจสิ่งพิมพ์ คาดปีแรกสร้างรายได้เพิ่ม 40 ล้าน พร้อมขยายนิตยสารใหม่อีก 2 หัวรับตลาดโต น.ส.ระริน อุทกะพันธุ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ และผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายธุรกิจสำนักพิมพ์ บริษัท อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน)เปิดเผยว่า บริษัทได้ขยายธุรกิจเข้าสู่การเป็นผู้ผลิตรายการโทรทัศน์เป็นครั้งแรก
ด้วยการผลิตรายการ 16/15 เวลาสุขภาพ ออกอากาศทางช่อง 7 ทุกวันพฤหัสฯ เวลา 16.15-16.45 น.หลังจากใช้เวลาศึกษาตลาดในระยะ 3-4 ปีที่ผ่านมา โดยมองว่าปัจจุบันบริษัทมีความพร้อมที่จะขยายเข้าสู่ธุรกิจมีเดียอื่นๆ นอกเหนือจากสิ่งพิมพ์ ซึ่งเป็นธุรกิจหลักเป็นการต่อยอดทางธุรกิจโดยใช้ทรัพยากรทางด้านเนื้อหาที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก
ตั้งอมรินทร์มีเดียนำร่องลุยทีวี
ทั้งนี้ บริษัทได้ตั้งหน่วยงานที่เรียกว่าอมรินทร์
มีเดีย ขึ้นมารับผิดชอบในการขยายธุรกิจเข้าสู่มีเดียอื่น
ๆ ซึ่งนอกจากรายการ 16/15 เวลาสุขภาพแล้ว
ในปีนี้บริษัทจะมีรายการโทรทัศน์เพิ่มขึ้นอีก 1
รายการในช่วงปลายปี
น.ส.ระริน กล่าวอีกว่า นอกจากรายการโทรทัศน์แล้ว อมรินทร์มีเดียจะรับผิดชอบในการผลิตวีซีดีที่จะทำขึ้นมาเพื่อขายควบคู่ไปกับหนังสือเล่มหรือนิตยสารเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าโดยวีซีดีชุดแรกจะขายพร้อมกับหนังสือเรื่องเตะสุดชีวิตของ สาทิส อินทรกำแหง โดยจะวางจำหน่ายในเดือนมี.ค.นี้
การที่เรามุ่งอยู่ในจุดเดียวอาจทำให้เกิดความเสี่ยงสูง
ประกอบกับวิถีชีวิตของคนเริ่มเปลี่ยนบางคนไม่ชอบอ่านหนังสือ แต่ชอบดู ชอบฟัง หรือชอบที่จะค้นหาในอินเทอร์เน็ต เราจึงต่อยอดธุรกิจจากแก่นเดิมที่มีอยู่ น.ส.ระริน กล่าวด้วยว่า สำหรับธุรกิจโทรทัศน์ปีนี้คาดว่าจะสร้างรายได้ให้บริษัทประมาณ 40 ล้านบาท และคืนทุนภายใน 2 เดือน
เพิ่มหนังสือใหม่อีกสองหัว
น.ส.ระริน กล่าวต่อไปถึงแผนการขยายธุรกิจ ในส่วนของ อมรินทร์พริ้นติ้ง ซึ่งเป็นธุรกิจหลัก ว่า นอกจากจะมีการขยายธุรกิจเข้าสู่สื่ออื่น ๆ ธุรกิจหลักก็จะมีการขยายเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน เพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจสิ่งพิมพ์ซึ่งมีอัตราการเติบโตไม่ต่ำกว่า 20% ต่อปี โดยอมรินทร์พริ้นติ้ง จะเปิดตัวนิตยสารฉบับใหม่ 1 เล่มในเดือนพ.ค. และอีก 1 เล่มในช่วงปลายปี ขณะที่หนังสือเล่มจะผลิตเพิ่มขึ้นอีก 10-15% จากปัจจุบันมีการออกหนังสือเล่มประมาณ 200 ชื่อเรื่องต่อปี โดยปี 2546 ที่ผ่านมา
หนังสือที่มียอดขายสูงสุด คือ พระราชนิพนธ์เรื่องคุณทองแดง มียอดพิมพ์ 700,000 เล่ม
ปัจจุบัน รายได้หลักของอมรินทร์พริ้นติ้ง
มาจากการขายโฆษณาในนิตยสาร ซึ่งมีทั้งหมด 7 เล่ม ได้แก่ บ้านและสวน, แพรว, แพรวสุดสัปดาห์, ชีวจิต,
Health&Cuisine, National Geographic (ฉบับภาษาไทย) และ room เป็นสัดส่วนประมาณ 35-40%
ที่เหลือเป็นรายได้จากการขายหนังสือเล่มและธุรกิจโรงพิมพ์ในสัดส่วนเท่าๆ กัน สำหรับปีที่ผ่านมา บริษัทมีรายได้รวมประมาณ 1,400 ล้านบาท มีอัตราการเติบโตเฉลี่ย 10-15% ต่อปี
เล็งบุ๊คเซ็นเตอร์ เข้าตลาดปีหน้า
น.ส.ระริน กล่าวด้วยว่า บริษัทมีแผนที่จะนำบริษัท
อมรินทร์ บุ๊คเซ็นเตอร์ จำกัด ซึ่งบริษัทถือหุ้น 100%
เข้าเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์
โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดโครงสร้างภายในองค์กร
คาดว่าจะเข้าซื้อ-ขายในตลาดหลักทรัพย์ได้ในปีหน้า
ปัจจุบัน อมรินทร์บุ๊คเซ็นเตอร์ ทำธุรกิจขายส่งหนังสือ,ร้านนายอินทร์และมุมกาแฟ H&C ในปีที่ผ่านมา มีรายได้ราว 1,000 ล้านบาท