แล้วคำนวณยังไงครับ
แล้วสูงดีหรือต่ำดี
แล้ว ค่า EPS Growth% คิดไงครับ
PM(%) และ PEG คือค่าอะไรครับ
-
- สมาชิกกิตติมศักดิ์
- โพสต์: 9795
- ผู้ติดตาม: 0
PM(%) และ PEG คือค่าอะไรครับ
โพสต์ที่ 2
เอาคร่าวๆ นะครับ อย่างละเอียดต้องรอผู้เชี่ยวชาญตัวจริง
PEG คือ Price Earning / Growth ครับ คือเทียบ P/E กับอัตราการเติบ
โต เพื่อให้เป็นธรรมกับ cycle และประเภทอุตสาหกรรมมากกว่าที่จะ
เทียบ P/E อย่างเดียว
PEG ต่ำจะดีกว่าสูง (ในอุตสาหกรรมคล้ายกัน ความเสี่ยงคล้ายกัน)
เช่น กลุ่มวัสดุก่อสร้างตอนนี้มี P/E 15 แต่เนื่องจากคาดอัตราการเติบโต
สูงถึง 25% ติดกัน 3 ปี ทำให้ PEG เป็น 15/25 = 0.60 ซึ่งนับว่าต่ำครับ
พูดง่ายๆ คือซื้อหุ้นตอนนี้ P/E 15 ก็จริง แต่ปีหน้าจะเหลือแค่ 12 เท่า และ
ปีถัดไปเหลือแค่ 9.6 เท่า
ในขณะที่กลุ่มเครื่องใช้ในบ้านอัตราการเติบโต 10% ต่อปี ถ้าที่ P/E 12
PEG ก็เท่ากับ 12/10 = 1.2 ซึ่งสูงกว่า เพราะถ้าซื้อตอนนี้ P/E 12 ก็จริง
แต่ปีหน้า P/E จะลดเหลือ 10.9 เท่า และปีถัดไป 9.9 เท่า
อ่า PM (%) นี่ไม่แน่ใจครับ น่าจะเป็น Profit Margin ซึ่งหมายถึง Gross
Profit Margin
หมายถึงอัตราการทำกำไรขั้นต้น (คือกำไรจากยอดขายหักต้นทุนสินค้า
ก่อนค่าใช้จ่ายอื่นๆ) ซึ่ง PM ยิ่งสูงจะทำให้ได้ผลดีจากการเติบโตของ
ยอดขาย (เพราะ ค่าใช้จ่ายอย่างอื่นจะไม่ได้เพิ่มขึ้นมากเท่าต้นทุนขาย)
แต่ในขณะเดียวกันความเสี่ยงจากยอดขายตกก็จะสูงกว่าครับ
PEG คือ Price Earning / Growth ครับ คือเทียบ P/E กับอัตราการเติบ
โต เพื่อให้เป็นธรรมกับ cycle และประเภทอุตสาหกรรมมากกว่าที่จะ
เทียบ P/E อย่างเดียว
PEG ต่ำจะดีกว่าสูง (ในอุตสาหกรรมคล้ายกัน ความเสี่ยงคล้ายกัน)
เช่น กลุ่มวัสดุก่อสร้างตอนนี้มี P/E 15 แต่เนื่องจากคาดอัตราการเติบโต
สูงถึง 25% ติดกัน 3 ปี ทำให้ PEG เป็น 15/25 = 0.60 ซึ่งนับว่าต่ำครับ
พูดง่ายๆ คือซื้อหุ้นตอนนี้ P/E 15 ก็จริง แต่ปีหน้าจะเหลือแค่ 12 เท่า และ
ปีถัดไปเหลือแค่ 9.6 เท่า
ในขณะที่กลุ่มเครื่องใช้ในบ้านอัตราการเติบโต 10% ต่อปี ถ้าที่ P/E 12
PEG ก็เท่ากับ 12/10 = 1.2 ซึ่งสูงกว่า เพราะถ้าซื้อตอนนี้ P/E 12 ก็จริง
แต่ปีหน้า P/E จะลดเหลือ 10.9 เท่า และปีถัดไป 9.9 เท่า
อ่า PM (%) นี่ไม่แน่ใจครับ น่าจะเป็น Profit Margin ซึ่งหมายถึง Gross
Profit Margin
หมายถึงอัตราการทำกำไรขั้นต้น (คือกำไรจากยอดขายหักต้นทุนสินค้า
ก่อนค่าใช้จ่ายอื่นๆ) ซึ่ง PM ยิ่งสูงจะทำให้ได้ผลดีจากการเติบโตของ
ยอดขาย (เพราะ ค่าใช้จ่ายอย่างอื่นจะไม่ได้เพิ่มขึ้นมากเท่าต้นทุนขาย)
แต่ในขณะเดียวกันความเสี่ยงจากยอดขายตกก็จะสูงกว่าครับ