ขอเชียร์หุ้นตัวนึงได้ป่ะคับพี่พี่ VI

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า ลงทุนหุ้น VI เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก
StNicolus
Verified User
โพสต์: 68
ผู้ติดตาม: 0

ขอเชียร์หุ้นตัวนึงได้ป่ะคับพี่พี่ VI

โพสต์ที่ 1

โพสต์

ขอเชียร์ บริษัท Asia soft (AS) เพิ่งเข้าตลาดไม่นาน ปันผลดี หนี้สินน้อย

ผมเปนคนหนึ่งที่เล่นเกมออนไลน์อยู่อ่ะ บริษัทนี้เปนเจ้าของเกมที่ผมเล่นเกือบทุกเกมเลยอ่ะพี่พี่ แล้วบริษัทนี้ไม่ได้ได้เงินจากคนเล่นเกมเท่านั้น ยังได้ค่าลิขสิทธิ์จากร้านเกมด้วยอ่ะ แบบกินเปล่าๆเลยนะ

ต้นทุนสินค้าถูกมากถึงมากที่สุด เพราะ ว่าเกมเปนสินค้าลิขสิทธิ์ ร้านเกมเอาเกมมาลงก้อเสียค่าลิขสิทธิ์ให้ AS แล้วต้นทุนการเปิด server เกมให้คนเล่นก้อถูกและง่ายมากๆ มากขนาดคนเล่นเกมมาเปิด server เถื่อนเองยังทำได้เลยอ่ะ ส่วนพนักงานGM (คนคุม server) ต่างๆนี่ จะเปนพวกที่สมัครใจมาทำงาน เปนพวกชอบเล่นเกมเปนทุน ไม่ได้เงินเดือนยังทำเลย

ที่ถูกใจมากคือ AS เปนเจ้าของ ลิขสิทธิ์ เกม Warcraft (dota) ด้วยอ่ะ แบบว่าเกมนี้เปนเกมยอดนิยมมาก และยอดนิยมอีกนานเลย ไม่มีตกรุ่นแน่เพราะว่าตัวเกมเองก้อมีการพัฒนาอยู่เรื่อยๆ ทุกร้านเกมไม่มีร้านไหนไม่มีเกมนี้อ่ะ แล้วร้านเกมต้องเสียค่าลิขสิทธิ์เต็มไปหมด

ส่วนต้นทุนการพัฒนาเกม  --  AS แทบจะไม่มีภาระเรื่องการพัฒนาสินค้าเลย(มีบ้างแต่ส่วนใหญ่จะเป็นการซื้อลิขสิทธิ์จากต่างประเทศ พูดง่ายๆคือ ไม่ต้องพัฒนาเอง แค่ซื้อเค้ามาอีกทีซะส่วนใหญ่) เกมใหม่ๆก้อไม่ต้องคิดเองซื้อลิขสิทธิ์มาจากต่างประเทศ

นอกจากนั้นยังเป็นธุรกิจที่ต้นทุนต่ำมากๆ AS สามารถเปืดธุรกิจไปได้ทุกประเทศทั่วโลกจิงๆ ปัจจุบันนี้ ก้อทำอยู่แล้วหลายประเทศทั่วโลก เช่น สิงคโป มาเลเซีย ฮ่องกง ซื้อลิขสิทธิ์เกมแค่ครั้งเดียวก้อสามารถเปิด server game online ไปทั่วโลกได้

ด้วยความที่แทบจะไม่มีต้นทุนการดำเนินงานเลย กำไรเลยไม่ไปไหนหรอก นอกจากตกมาถึงท้องผู้ถือหุ้น

ปล. ขอให้สนใจหุ้นตัวนี้เยอะๆนะคับ ผมอายุ 21 เลยเข้าใจธุรกิจนี้ว่ามันดี คนแก่ๆอาจยังไม่เหนคุณค่าจนกว่ามันจะเห็นกำไรเพราะไม่เข้าใจเกมออนไลน์

ปลล.ผมชอบเล่นเกมออนไลน์มากเลยมองหุ้นนี้ในแง่ดีมาก เขียนไรผิดไปก้อขอโทษด้วยนะพี่พี่ แค่มาเชียร์หุ้นอิอิ
ลูกอิสาน
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 6483
ผู้ติดตาม: 1

ขอเชียร์หุ้นตัวนึงได้ป่ะคับพี่พี่ VI

โพสต์ที่ 2

โพสต์

ในแง่การเข้ามาแข่งขันของคู่แข่ง
ถ้า AS ทำได้ง่ายๆ แล้วคู่แข่งไม่เข้ามาแบบง่ายๆด้วยเหรอครับ AS มีสัญญาอะไรหรือเปล่าที่สามารถซื้อลิขสิทธ์ก่อนคู่แข่งหรือซื้อได้ราคาถูกๆหรือเปล่าครับ :)
การลงทุนคืออาหารอร่อยที่สุดเมื่อเย็นดีแล้ว
ภาพประจำตัวสมาชิก
nasesus
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 1278
ผู้ติดตาม: 0

ขอเชียร์หุ้นตัวนึงได้ป่ะคับพี่พี่ VI

โพสต์ที่ 3

โพสต์

เท่าที่ได้ฟังมาจากคนเปิดร้านเกม ค่าเกมที่ as เก็บจากร้านต่อปีจะลดลงเรื่อยๆด้วยนี่ครับ ยิ่งใครเป็นสมาชิกนานจะเสียถูกลง ถ้าไม่ได้ร้านใหม่ๆเข้ามา ผมว่ารายได้ลดนะครับ
i_sarut
Verified User
โพสต์: 1808
ผู้ติดตาม: 0

Re: ขอเชียร์หุ้นตัวนึงได้ป่ะคับพี่พี่ VI

โพสต์ที่ 4

โพสต์

StNicolus เขียน:ปล. ขอให้สนใจหุ้นตัวนี้เยอะๆนะคับ ผมอายุ 21 เลยเข้าใจธุรกิจนี้ว่ามันดี คนแก่ๆอาจยังไม่เหนคุณค่าจนกว่ามันจะเห็นกำไรเพราะไม่เข้าใจเกมออนไลน์

ปลล.ผมชอบเล่นเกมออนไลน์มากเลยมองหุ้นนี้ในแง่ดีมาก เขียนไรผิดไปก้อขอโทษด้วยนะพี่พี่ แค่มาเชียร์หุ้นอิอิ
ผมอายุ 20 ครับ

แต่ส่นตัวผมกลับชอบเกม ออฟไลน์มากกว่าเยอะเลยครับ ภาพก็สวย เกมก็ดี สนุก ลุ่มลึก  :lol:

ผมมองว่าสังคมเกมออนไลน์ประเทศเรามันทำเอาไม่น่าเล่นเลยครับ ทั้งโกง ทั้งเกรียน เดี๋ยวก็ด่ากัน วุ่นวายครับ

DotA ผมก็เคยเล่นครับ ก็สนุกดีครับแต่เลิกไปนานแล้วเหมือนกันครับ ด้วยเหตุผลข้างต้น

ประกอบกับการที่อายุมากขึ้นก็เริ่มรู้สึกว่ามีอะไรทำมากขึ้นครับ (อย่างเช่นมาศึกษาหุ้น จนไม่ได้เล่นเกมมากเท่าแต่ก่อนครับ)

ผมสงสัยว่าพอเด็กๆโตขึ้นจนทำงาน จะมานั่งเล่นเกมออนไลน์กันรึเปล่าครับ และก็ยังมีเกมออฟไลน์คุณภาพดีๆอีกมากที่เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคนทำงานครับ อย่างเช่น ไม่ต้องออนไลน์บ่อยๆ เล่นเมื่อไหร่ก็ได้ ไม่มีเก็บเลเวล เสียเงินครั้งเดียวซื้อเกมแล้วเล่นได้ตลอด

ซึ่งเกมออฟไลน์ของ AS ก็มีแค่ warcraft เกมเดียวรึเปล่าครับ เป็นเกมเก่ามากๆแล้ว น่าจะเกือบ 10 ปีได้ครับ

ผมว่าถ้า AS มาจับตลาดเกมออฟไลน์อาจจะน่าสนใจมากขึ้นครับ

อีกอย่างผมคิดว่าเกมออนไลน์มีวัฏจักรความฮิตของตัวมันเองครับ สมมติเกมใหม่มาแล้วฮิต ซักพักก็จะเริ่มซาลง สังคมในเกมก็จะแย่ลง คนเล่นก็จะเริ่มหายไป

บริษัทก็จำเป็นต้องหาเกมใหม่ๆเข้ามาเสริมตลอดเวลาครับ ยกตัวอย่างเช่น เกม Ragnarok , Mu ฯลฯ ที่ฮิตมากเมื่อหลายปีก่อนครับ

ถ้าเอาเกมออนไลน์ที่ดีจริงๆผมยกให้ World of Warcraft ครับ สนุกและดีมากๆ

เกมออนไลน์ที่คนเล่นต้องเสียเงินรายเดือนทำให้คนที่เล่นมีคุณภาพกว่าเกมที่เล่นฟรีครับ

ปัญหาก็คือ คนไทย , เด็กไทย จะเล่นเกมออนไลน์แบบเสียเงินรายเดือนเยอะขึ้นรึเปล่า และการที่ต้องต่อไปเซิฟเวอร์ต่างประเทศ ( เกม World of Warcraft ) ก็ต้องใช้ internet ความเร็วสูงและมีคุณภาพ (กว่านี้มากๆ) ครับ

ซึ่งหลายคน(รวมทั้งผม) ก็หันไปเล่นเกมออฟไลน์คุณภาพดีๆแทนครับ

แต่ดูคร่าวๆ AS นี่ก็ปันผลเยอะนะครับ กำไรเท่าไหร่ปันผลซะเกือบหมดเลย แต่การเติบโตผมมองว่าอาจจะไม่โตได้มากครับ เพราะคิดว่าจำนวนคนที่เล่นเกมออนไลน์น่าจะทรงๆครับ อาจจะเพิ่มขึ้นบ้าง หรือ ลดลงบ้างไม่มากเท่าไหร่ครับ

คนที่อายุมากขึ้นก็เลิกเล่นไป ก็จะมีเด็กรุ่นใหม่เข้ามาทดแทน ครับ
"Risk comes from not knowing what you're doing" - Warren Buffet

สุดยอดของความซับซ้อนคือความเรียบง่าย

http://www.sarut-homesite.net/
ภาพประจำตัวสมาชิก
babypex
Verified User
โพสต์: 182
ผู้ติดตาม: 0

ขอเชียร์หุ้นตัวนึงได้ป่ะคับพี่พี่ VI

โพสต์ที่ 5

โพสต์

เห็นด้วยกับ rep ด้านบนมากครับ
หวังโตมากๆคงจะยาก  เพราะกลุ่มเป้าหมายมีจำกัด  :lol:
SoLid_frOg
Verified User
โพสต์: 355
ผู้ติดตาม: 0

ขอเชียร์หุ้นตัวนึงได้ป่ะคับพี่พี่ VI

โพสต์ที่ 6

โพสต์

ผมไม่สามารถทำนายแนวโน้มของธุรกิจเกมออนไลน์ได้นะครับ
เพราะมันหลายปัจจัย รวมถึงบทบาทการกวดขันเด็กของภาครัฐด้วย (ส่วนตัวมองว่ากลุ่มเป้าหมายของธุรกิจนี้ส่วนมากจะต่ำกว่ายี่สิบปีน่ะครับ)

reply ของพี่โจนะครับ คู่แข่งก็เข้ามาได้ไม่ยากครับ ถ้ามีเกมที่ฮิต
(ผมมองว่าทรัพยากรที่สำคัญของธุรกิจนี้คือเกมครับ) ถ้าฮิตมาก ๆ เกมนึงก็อยู่ได้เกือบสิบปีครับ
เช่น warcraft3 ฮิตมาตั้งแต่ผม ม ปลาย แต่ตอนนี้ผมทำงานแล้ว
      starcraft เกมนี้ออกตอนผมอยู่ ป3 จำได้เลย แต่ที่เกาหลียังแข่งเกมนี้อยู่เลยครับ (แต่คงอีกไม่นานครับ ภาคใหม่จะออกแล้ว)

ส่วนของน้อง i_sarut นะครับ มุมมองน่าสนใจครับ แต่การที่ AS จะขยายมาจับเกมออฟไลน์ในไทยเป็นเรื่องที่ยากครับ เพราะรู้ ๆ กันอยู่ว่าไทยมีปัญหาเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์อย่างหนัก 55+
ant_vi
Verified User
โพสต์: 46
ผู้ติดตาม: 0

ขอเชียร์หุ้นตัวนึงได้ป่ะคับพี่พี่ VI

โพสต์ที่ 7

โพสต์

ผมอยู่ระยองเดินผ่านร้านเกมส์บ่อย ๆ รู้สึกว่าเดี๋ยวนี้เงียบเหงาลงไปมากเลยนะครับ ไม่ค่อยคึกคักเหมือนเมื่อก่อน
นักแสวงโชค
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 329
ผู้ติดตาม: 0

ขอเชียร์หุ้นตัวนึงได้ป่ะคับพี่พี่ VI

โพสต์ที่ 8

โพสต์

ขอแสดงความเห็นครับ คนทำงานก็เล่นเกมส์ครับ โดยเฉพาะเกมส์ออนไลน์ แต่มักเล่นที่บ้านไม่ได้เล่นที่ร้าน ลิขสิทธิ์ร้านเกมส์ผมไม่แน่ใจว่ายังมีอยู่อีกหรือเปล่า ถ้ามีก็คงเฉพาะเกมส์ที่ฮิตจริงๆ ไม่อย่างนั้นคงหนีไปเล่นเกมส์อื่นกันหมด ผมว่ารายได้ส่วนหนึ่งมักจะมาจากการขายไอเทมส์พิเศษของเกมส์ออนไลน์นั้นๆ กลุ่มเป้าหมายก็มักเป็นเด็กหรือวัยรุ่น ส่วนคนทำงานไม่น่าจะซื้อกันเยอะ อย่างไรก็ดีผมไม่ได้เล่นนานแล้วไม่รู้ว่าไปถึงไหนกันแล้ว แค่แชร์ไอเดียคร่าวๆครับ

ปล. ดอทเอ ก็เป็นเกมส์ออนไลน์ที่ดีนะครับ เล่นแล้วเป็นติดครับ แต่ติดแล้มักหาทางเล่นฟรีครับ :8)
โชคคือเวลาที่ความพร้อมมาเจอกับโอกาส
ภาพประจำตัวสมาชิก
picatos
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 3352
ผู้ติดตาม: 1

ขอเชียร์หุ้นตัวนึงได้ป่ะคับพี่พี่ VI

โพสต์ที่ 9

โพสต์

ไหนๆ น้อง StNicolus ก็เข้ามาเชียร์หุ้นแล้ว... พี่มีคำถามอยากถามคร่าวๆ ดังนี้
1. น้อง StNicolus ประเมินแนวโน้มกำไรของ AS ในอนาคตเอาไว้อย่างไร?
2. คู่แข่งของ AS มีใครบ้าง? แล้วถ้ามีคนอยากทำธุรกิจแบบ AS สามารถเข้ามาทำแข่งกับ AS ได้ง่ายขนาดไหน?
3. ต้นทุนในการทำการตลาดเกมส์แต่ละเกมส์อยู่ที่เท่าไหร่? และอะไรเป็นปัจจัยที่ทำให้เกมแต่ละเกมประสบความสำเร็จ?
4. สัญญาค่าลิขสิทธิ์ที่ AS ทำ หลักๆ แล้วมีเงื่อนไขอย่างไรบ้าง? และ Break-Even ของแต่ละเกมต้องมีผู้เล่นประมาณกี่คนถึงจะทำกำไรได้?
5. ในมุมมองของน้อง StNiculus มองว่า AS เป็นธุรกิจที่มีเสถียรภาพของกำไรขนาดไหน? และโดยเฉลี่ยแล้วเกมๆ หนึ่งมี life cycle สักกี่ปี?
6. น้อง StNicolus มองผลกระทบของเกมส์บน Social Network อย่าง Facebook เป็นภัยคุกคามต่อธุรกิจ AS ขนาดไหน?
7. ปัจจัยเชิงปริมาณ - จากข้อมูลเชิงคุณภาพ แปลงมาเป็นข้อมูลเชิงปริมาณ น้อง StNicolus มองว่า P/E ที่เหมาะสมของธุรกิจนี้ควรอยู่ที่กี่เท่า? เพราะอะไร?

ขอถามแบบคนไม่เคยตามหุ้นตัวนี้ละกันนะ...

รอฟังคำตอบอยู่นะครับ... เผื่อจะซื้อ AS กับเค้าบ้าง... ขอบคุณครับ... :D
วันคืนล่วงไปๆ บัดนี้เรากำลังทำอะไรอยู่?
i_sarut
Verified User
โพสต์: 1808
ผู้ติดตาม: 0

ขอเชียร์หุ้นตัวนึงได้ป่ะคับพี่พี่ VI

โพสต์ที่ 10

โพสต์

picatos เขียน: 6. น้อง StNicolus มองผลกระทบของเกมส์บน Social Network อย่าง Facebook เป็นภัยคุกคามต่อธุรกิจ AS ขนาดไหน?
ผมลืมพูดถึงเกมพวกนี้เหมือนกันครับ

กำลังมาแรงมากๆ เล่นฟรี ระบบ Social ที่ความสัมพันธ์ระหว่างคนเล่นด้วยกันดีมากๆ

เพื่อนผม , ญาติๆ ติดกันงอมแงม  :wink:

ว่าแต่คำถามของพี่ picatos โหดมากครับ  :lol:
"Risk comes from not knowing what you're doing" - Warren Buffet

สุดยอดของความซับซ้อนคือความเรียบง่าย

http://www.sarut-homesite.net/
KB
Verified User
โพสต์: 1558
ผู้ติดตาม: 0

ขอเชียร์หุ้นตัวนึงได้ป่ะคับพี่พี่ VI

โพสต์ที่ 11

โพสต์

น่าสนใจแฮะ
damiano
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 381
ผู้ติดตาม: 1

ขอเชียร์หุ้นตัวนึงได้ป่ะคับพี่พี่ VI

โพสต์ที่ 12

โพสต์

i_sarut เขียน:
ผมลืมพูดถึงเกมพวกนี้เหมือนกันครับ

กำลังมาแรงมากๆ เล่นฟรี ระบบ Social ที่ความสัมพันธ์ระหว่างคนเล่นด้วยกันดีมากๆ

เพื่อนผม , ญาติๆ ติดกันงอมแงม
ภาพประจำตัวสมาชิก
py106
Verified User
โพสต์: 296
ผู้ติดตาม: 0

ขอเชียร์หุ้นตัวนึงได้ป่ะคับพี่พี่ VI

โพสต์ที่ 13

โพสต์

ผมเองไม่คิดว่ามันเป็นธุรกิจที่ยั่งยืนครับ เพราะตลาดของเกมนั้นสามารถเปลี่ยนแปลงได้แบบรวดเร็วมากทีเดียว
แวะไปเยี่ยมเยียนกันได้ครับ ^^
http://py106travel.blogspot.com
ภาพประจำตัวสมาชิก
GeneraX
Verified User
โพสต์: 1141
ผู้ติดตาม: 0

ขอเชียร์หุ้นตัวนึงได้ป่ะคับพี่พี่ VI

โพสต์ที่ 14

โพสต์

ผมเองก็เป็นคนหนึ่งที่เคยอยู่ในวงการเกมคอมพิวเตอร์ครับ (เคยเป็น free-lance ให้ FutureGamer อยู่พักนึง  :D ) ส่วนตัวไม่ขัดแย้งอะไรกับที่น้อง StNicolus ว่ามาครับ ผมคิดว่าธุรกิจแบบนี้ถือเป็นอะไรที่ผูกขาดในระดับหนึ่ง ถ้าได้ลิขสิทธิ์เกมที่"โดนใจ" มาครองก็จะทำให้เป็นเสือนอนกินไปได้อีกนาน ปัญหาก็คือเกมนี้เป็นอะไรที่เปลี่ยนแปลงเร็วกว่าแฟชั่นซะอีกครับ

ผมขอพูดในแค่ส่วนของธุรกิจเกม Online อย่างเดียวนะครับ

รายได้ของ AS นั้นแบ่งเป็น 2 ส่วนคือล่าลิขสิทธิ์จากร้านเกม และ ค่าบริการที่เก็บจากผู้เล่น ซึ่งในส่วนที่ 2 นั้นผมมองว่าถ้าให้ดีที่สุดคือคิดจาก Air Time ครับ ซึ่งประสบความสำเร็จมากๆกับ Ragnarok Online และเป็นเกมเดียวที่สามารถทำแบบนี้ได้ เพราะตอนนั้นต้องบอกเลยว่าฮิตจริงๆครับ (ผมก็ติดงอมแงมมากๆๆๆ) แต่ ณ ปัจจุบันไม่สามารถทำแบบนั้นได้แล้วเพราะ

1)ผมมองว่าเกมใหม่ๆที่เข้ามานั้น ไม่ได้เป็นอะไรที่ "innovative" ชนิดที่เป็นปรากฏการณ์แบบที่ Ragnarok ทำได้

2) ด้วยความที่บริษัทใหญ่ขึ้น ก็จำเป็นที่จะต้องนำเข้าเกมมาให้มากพอที่จะ "กระจายความเสี่ยง" ที่เกมใดเกมหนึ่งนั้นอาจจะไม่ฮิตพอที่จะติดตลาด

ดังนั้นการที่จะดึงดูดให้เด็ก"ทุกคน"จ่ายเงินเดือนนึง 3-4 ร้อย เพื่อเข้ามาเล่นเกมได้แบบ Ragnarok นั้นจึงเป็นไปได้ยาก ทำให้บ.ต้องเปิดให้เข้าเล่นฟรีและเก็บเงินจาก Item แทน ซึ่งเด็กที่ยอมจ่ายมีจริงๆครับ โดยเฉพาะในช่วงที่ Ragnarok บูมสุดๆ มีคนยอมจ่ายเงินเป็นหมื่นเป็นแสนเพื่อแลกกับ rare item (ซื้อขายกันนอกเกม)ในเกม ถามว่าทำไปทำไมครับ? ก็เพราะเด็กในตอนนั้นกำลังเห่อกับโลก "innovative" ที่ชื่อ ragnarok นั่นเองครับ จิตนาการที่เด็กมีต่อRagnarokในตอนนั้นสูงมากๆชนิดที่ผู้ใหญ่ไม่เข้าใจเลยนะครับ Item,เงิน, Level ที่มีในเกมนั้นมีอิธิพลต่อจิตใจมากกว่า สิ่งของ, เงิน, และสถานการในโลกแห่งความเป็นจริงเสียอีก แต่ในช่วงปลายๆยุดของ Ragnarok เอง การที่จะมีคนยอมทำแบบนั้นน้อยลงมากครับ จำนวนเงินจริงเพื่อจะแลก item เดียวๆกันก็ลดลงอย่างมาก ด้วยความที่เด็กเริ่มจะ"เลิกเห่อ"ความ "innovative" นั้นและเกมเองก็เริ่มเสื่อมความนิยมลงมาก

ดังนั้นลองนำ Model เกมเดียวฮิตทั่วบ้านกับนี้กับจำนวนเกม online ในปัจจุบันของ AS ที่มีอยู่กว่า 16+ เกมดูครับ (ณ สิ้นปี 2008) ความนิยมที่มีต่อเกม 1 เกมกับเด็ก 1 คนจะถูกกระจายออกไปมากแค่ไหน การที่เด็กคลั่งไคล้เกมแบบกระจายแบบนี้ ไม่สามารถสร้าง"โลกแห่งจิตนาการ" ที่โลกในเกมมีอิธิพลเหนือกว่าโลกแห่งความเป็นจริงได้แบบที่ Ragnarok เคยทำครับ ดังนั้นการที่เด็กจะบ้ายอมจ่ายเงินจริงเพื่อ Item ในเกมที่ไม่รู้จะเลิกฮิตเมื่อไหร่นั้น ไม่สามารถทำได้แบบที่ Ragnarok เคยทำได้ครับ ข่าวร้ายก็คือ14 จาก 16 เกม คิดเงินจากค่า Item ในเกม 2 เกมที่ยังคิดค่า Air Time อยู่ก็คือ Ragnarok กับ TS Online ซึ่งความนิยมลดลงไปจากสมัยก่อนชนิดเทียบกันไม่ได้

จะเห็นได้ว่าทั้งๆที่บ.เองก็ไม่ได้มีคู่แข่งที่ใหญ่พอจะมาชน แต่ในปัจจุบันกลับกลายเป็นว่า"เกมonline มีความยืดหยุ่นต่อราคาสูงมาก" โดย substitue product ของมันก็คือการที่เด็กจะเลือก"ทำอย่างอื่น"ซะมากกว่า

ส่วนประเด็นที่บอกว่า "ซื้อลิขสิทธิ์เกมแค่ครั้งเดียวก้อสามารถเปิด server game online ไปทั่วโลกได้" อันนี้ผมไม่เชื่อเด็ดขาดครับ ถ้าอย่างนั้นต่อให้เกม online ที่ฮิตที่สุดเกมหนึ่งของ Asia อย่าง Ragnarok กว่าจะไปเจาะตลาดที่จีน หรือฝั่งยุโรปได้นี่ไม่ต้องรอถึง century หน้าหรอครับ :lol: ถ้าผมเข้าใจไม่ผิดลิขสิทธิ์ตรงนี้ควรจะเป็น Specific Territory มากกว่าครับ
Financial Discipline + Value Investment + Time = Financial Independence
ภาพประจำตัวสมาชิก
GeneraX
Verified User
โพสต์: 1141
ผู้ติดตาม: 0

ขอเชียร์หุ้นตัวนึงได้ป่ะคับพี่พี่ VI

โพสต์ที่ 15

โพสต์

picatos เขียน:ไหนๆ น้อง StNicolus ก็เข้ามาเชียร์หุ้นแล้ว... พี่มีคำถามอยากถามคร่าวๆ ดังนี้
1. น้อง StNicolus ประเมินแนวโน้มกำไรของ AS ในอนาคตเอาไว้อย่างไร?
2. คู่แข่งของ AS มีใครบ้าง? แล้วถ้ามีคนอยากทำธุรกิจแบบ AS สามารถเข้ามาทำแข่งกับ AS ได้ง่ายขนาดไหน?
3. ต้นทุนในการทำการตลาดเกมส์แต่ละเกมส์อยู่ที่เท่าไหร่? และอะไรเป็นปัจจัยที่ทำให้เกมแต่ละเกมประสบความสำเร็จ?
4. สัญญาค่าลิขสิทธิ์ที่ AS ทำ หลักๆ แล้วมีเงื่อนไขอย่างไรบ้าง? และ Break-Even ของแต่ละเกมต้องมีผู้เล่นประมาณกี่คนถึงจะทำกำไรได้?
5. ในมุมมองของน้อง StNiculus มองว่า AS เป็นธุรกิจที่มีเสถียรภาพของกำไรขนาดไหน? และโดยเฉลี่ยแล้วเกมๆ หนึ่งมี life cycle สักกี่ปี?
6. น้อง StNicolus มองผลกระทบของเกมส์บน Social Network อย่าง Facebook เป็นภัยคุกคามต่อธุรกิจ AS ขนาดไหน?
7. ปัจจัยเชิงปริมาณ - จากข้อมูลเชิงคุณภาพ แปลงมาเป็นข้อมูลเชิงปริมาณ น้อง StNicolus มองว่า P/E ที่เหมาะสมของธุรกิจนี้ควรอยู่ที่กี่เท่า? เพราะอะไร?

ขอถามแบบคนไม่เคยตามหุ้นตัวนี้ละกันนะ...

รอฟังคำตอบอยู่นะครับ... เผื่อจะซื้อ AS กับเค้าบ้าง... ขอบคุณครับ... :D
ขอตอบแบบคนไม่เคยตามหุ้นเหมือนกันครับ

1. รายได้น่าจะโตได้เรื่อยๆ จากเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ที่คืบคลานเข้าไปตามชุมชนต่างๆครับ แต่น่าจะโตในอัตราที่ลดลงครับ ส่วนในของ GM นั้นก็ไม่น่าจะเพิ่มไปได้มากกว่านี้แล้วครับ จากเหตุผลของ price elasticity of demand ที่ผมเกริ่นๆไปข้างต้น
2. คู่แข่งไม่ทราบครับ ถ้าดูจากใน 56-1 ผมเองก็ไม่รู้จักครับ แต่ผมมองว่าประเด็นไมได้อยู่ที่จำนวนบริษัทคู่แข่งครับ ปัญหามันเริ่มตั้งแต่จำนวนของเกมมากว่า (การ Share กันของโลกแห่งจิตนาการ ซึ่งกระทบต่อการที่เด็กจะยอมจ่าย"เงินจริง"เพื่อแลกกับ Itemในเกม)
3. ต้นทุนการทำตลาดไม่ทราบเป็นตัวเลขครับ (~ก็บอกแล้วว่าไม่ได้ตาม  :roll: ) แต่ปัจจัยที่จะทำให้เกมนั้นฮิตได้ ตัวเกมต้องมีความ Innovative สูงมากครับ โดยจะต้องสร้างโลกแห่งจินตนาการใบใหม่ให้กับเด็กแบบที่ Counter Strike, Ragnarok, DOTA, หรือ Audition Online ทำได้ โดยในปัจจับัน World of Warcraft ทำได้ครับ แต่เสียดายโอกาสจะเข้ามาฮิตในไทยในระดับ Massนั้นไม่มีทางเป็นไปได้ครับ (Require English Skill ครับ และ Blizzard ไม่มีทางแปลเกมเป็นไทยแน่นอนด้วยขนาดตลาดของ S E Asia)
4. ไม่ทราบครับ  :8)
5.จากประสบการณ์นะครับ ถ้าเกมไม่ได้เป็นระดับ innovative แต่โชคดีพอที่จะติดตลาดในระดับหนึ่งแล้วละก็ 2 ปีก็เก่งแล้วครับ ถ้าไม่งั้นก็อาจจะดับตั้งแต่เริ่มครับ (ไม่คุ้มทุน)
6. ณ ปัจจุบันผมมองว่ายังเป็นคนละ target group กันอยู่ครับโดยเฉพาะในไทย เกมบน web social network นั้นเป็นภาษาอังกฤษครับ ไม่มีทางแย่ง share ของเด็กที่นั่งเล่นตามร้านเกมได้แน่นอน แต่ในอนาคตเว็บเหล่านี้น่าจะเข้ามาใกล้ชิดกันคนระดับล่างๆมากขึ้นครับ รวมถึงการพัฒนา application บนเว็บที่พัฒนามาขึ้นเรื่อยๆอย่างที่เราคาดเดาไม่ได้
7. ไม่ออกความเห็นดีกว่าครับ:D
Financial Discipline + Value Investment + Time = Financial Independence
ภาพประจำตัวสมาชิก
picatos
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 3352
ผู้ติดตาม: 1

ขอเชียร์หุ้นตัวนึงได้ป่ะคับพี่พี่ VI

โพสต์ที่ 16

โพสต์

อ่านที่คุณ GeneraX โพสแล้ว ธุรกิจ AS ดูน่ากลัวทีเดียวเลยนะครับ...

ถ้าธุรกิจ AS มีความเสี่ยงขนาดนี้ P/E 14-15 เท่าที่ตลาดให้ ดูเหมือนจะสูงเกินไปรึเปล่าครับ?

เอ้า... น้อง StNicolus ว่ายังไงครับ... มา defend พี่ GeneraX หน่อยสิครับ...
วันคืนล่วงไปๆ บัดนี้เรากำลังทำอะไรอยู่?
ภาพประจำตัวสมาชิก
krisy
Verified User
โพสต์: 736
ผู้ติดตาม: 0

ขอเชียร์หุ้นตัวนึงได้ป่ะคับพี่พี่ VI

โพสต์ที่ 17

โพสต์

คนเล่มเกมก็อยากซื้อตัวนี้กัน
เราก็เป็นค่ะ

พอดูเข้าไปลึกๆ แล้วเอาตัวเองมาตัดสินใจด้วยในฐานะคนเล่นเกมคนหนึ่ง ปรากฎว่าเกิดข้อขัดแย้งมากมายว่า เรายังไม่ believe เลยว่าเค้าโตได้ อาจจะวัดจากมุมมองเล็กๆก็จริงแต่ก็ในเมื่อไม่เชื่อในธุรกิจ เราก็ถอยออกมาค่ะ

บางเกมทำเป็นภาษาไทยแล้วเสียรสชาดค่ะ บางทีเป็นภาษาอังกฤษนั่นก็คือเสน่ห์ เราเล่น the sims เป็นภาษาไทย แล้วก็ขัดใจ สุดท้ายก็แก้ไปเป็นภาษาอังกฤษ อ่านไม่รู้เรื่องบ้างแต่ได้บรรยากาศดี
.....Give Everything but not Give Up.....
ภาพประจำตัวสมาชิก
killyz
Verified User
โพสต์: 409
ผู้ติดตาม: 0

ขอเชียร์หุ้นตัวนึงได้ป่ะคับพี่พี่ VI

โพสต์ที่ 18

โพสต์

แล้ว ragnarok server เถื่อนล่ะทำเช่นไร เล่นฟรี  
item เทพๆ ก็หาง่าย และเลเวลขึ้นไวจนไม่ต้องเปิดบอท

ผมเคยติด ragnarok เพราะมีเพื่อนๆเล่นด้วย แต่พอเพื่อนเลิก เราก็เลิก เพราะความสนุกของเกมส์ออนไลน์คือได้เล่นลุยไปกับเพื่อนๆแม้จะไม่เก่งครับ
การลงทุนมีความเสียว โปรดใช้วิจารณญาณในการลอก
ภาพประจำตัวสมาชิก
sai
Verified User
โพสต์: 4090
ผู้ติดตาม: 0

ขอเชียร์หุ้นตัวนึงได้ป่ะคับพี่พี่ VI

โพสต์ที่ 19

โพสต์

จุดเด่นในมุมมองของผมนะครับ
1. แนวโน้มการเติบโตเกมส์ออนไลน์ค่อนข้างชัดนะครับ แนวโน้มการเติบโตในอีก 10 ปีข้างหน้ามองว่า 10 % ค่อนข้างแน่นอนครับ (ไม่ได้หมายถึง as โตนะ แต่อุตสาหกรรม โต )
2. คู่แข่งมีค่อนข้างมากครับ แต่ส่วนมากจะยังสู้ไม่ค่อยได้เพราะ as จะมักได้สัญญาจากบริษัทผู้ผลิตเกมส์ดังดังได้ง่ายกว่า เพราะ as มีสิ่งที่ได้เปรียบคู่แข่งขันเจ้าอื่นคือเรื่องการกระจายสินค้า(บัตรเติมเงิน) ที่สามารถเข้าไปขายใน 7-11 (เกมส์อื่นยังต้องเอาบัตรเค้าไปเติมเลย แล้วต้องแบ่งส่วนแบ่งรายได้ส่วนหนึ่งให้กับ as )
จุดด้อยบ้างนะครับ
1. แนวโน้มการเก็บค่าบริการจากร้านเน็ตจะหมดไป ความจริงตอนนี้ทุกทุกบริษัทไม่มีการเก็บเงินค่าสมาชิกจากร้านอินเตอร์เน็ตกันเลยนะครับ มีแค่ as เจ้าเดียว และ ตอนนี้ศาลฎีกา ได้พิพากษากรณีข้อพิพาษระหว่าง as กับร้านอินเตอร์เน็ตมาแล้วว่า การลงเกมส์ของ as ในร้านไม่เข้าข่ายละเมิดลิขสิทธิ (เข้าข่ายข้อยกเว้นตามมาตรา 32 วรรค 1 ตอนนี้มีคดีฟ้องกลับเพื่อเรียกค่าเสียหายกับทาง as อยู่ราวราว 124 คดี เนื่องจากของกลางทียึดไว้ทำให้จำเลยเกิดความเสียหาย )
2. การละเมิดลิขสิทธิ์มีสัดส่วนสูงขึ้นมากมากจาก server เถื่อนตาม internet โดยผู้เล่นสามารถเล่นที่บ้านได้เลย ไม่เสียเงินหรือเสียน้อยมาก (ปัจจุบันมีมากกว่า 2000 server ได้ครับเปิดเปิดปิดปิด ดูจากเวป pramool ได้ครับ )ที่สำคัญคือจำนวนผู้เล่นมากกว่า server ของทาง as ด้วยครับ
3. ตอนนี้มีข่าวว่าหลายหลายค่ายเกมส์ดังดังจากต่างประเทศมีความสนใจจะเข้ามาลงทุนโดยตรง ถ้าค่ายเหล่านั้นเข้ามาเอง as คงสู้ไม่ได้ ทั้งประสบการณ์และต้นทุน (ของเกาหลีนี่มีขนาดจัดเป็นรายการทีวี เอาเด็กมาเล่นเกมส์แข่งกันเลย รางวัลที่ 1 แจกบ้านอย่างนั้นเลยครับ )
4. อันนี้ไม่ค่อยอยากเล่าเลย เอาเป็นว่าเป็นเรื่องผู้บริหารครับ  :lol:
pe 14.29 เรื่องราคาหุ้นคงต้องแล้วแต่ความพอใจของแต่ละท่านครับ
Small Details Make a Big Difference
ภาพประจำตัวสมาชิก
austin_bd
Verified User
โพสต์: 172
ผู้ติดตาม: 0

ขอเชียร์หุ้นตัวนึงได้ป่ะคับพี่พี่ VI

โพสต์ที่ 20

โพสต์

ส่วนตัว มองไม่ออกคับ ดูแล้วยากจัง
o-bo-ja-ma
Verified User
โพสต์: 1601
ผู้ติดตาม: 0

ขอเชียร์หุ้นตัวนึงได้ป่ะคับพี่พี่ VI

โพสต์ที่ 21

โพสต์

ยากจัง AS เนี่ยะ ..ไม่เหมือน N-park เลย ขึ้นได้ 100 ลง เสีย 50  :rofl: :rofl: :rofl: :rofl: :rofl: :rofl: :rofl:
ภาพประจำตัวสมาชิก
GeneraX
Verified User
โพสต์: 1141
ผู้ติดตาม: 0

ขอเชียร์หุ้นตัวนึงได้ป่ะคับพี่พี่ VI

โพสต์ที่ 22

โพสต์

[quote="sai"]4. อันนี้ไม่ค่อยอยากเล่าเลย เอาเป็นว่าเป็นเรื่องผู้บริหารครับ
Financial Discipline + Value Investment + Time = Financial Independence
ถุงเงินเก่า
Verified User
โพสต์: 358
ผู้ติดตาม: 1

ขอเชียร์หุ้นตัวนึงได้ป่ะคับพี่พี่ VI

โพสต์ที่ 23

โพสต์

ant_vi เขียน:ผมอยู่ระยองเดินผ่านร้านเกมส์บ่อย ๆ รู้สึกว่าเดี๋ยวนี้เงียบเหงาลงไปมากเลยนะครับ ไม่ค่อยคึกคักเหมือนเมื่อก่อน
ไม่ใช่เรื่องความนิยมเล่นเกมส์ลดลงนะ แต่เป็นเรื่องที่คอมพิวเตอร์และค่าบริการอินเทอร์เน็ตสำหรับที่อยู่อาศัยถูกลง จึงอยู่กับบ้านเล่นเกมส์มากกว่าครับ
sai เขียน:3. ตอนนี้มีข่าวว่าหลายหลายค่ายเกมส์ดังดังจากต่างประเทศมีความสนใจจะเข้ามาลงทุนโดยตรง ถ้าค่ายเหล่านั้นเข้ามาเอง as คงสู้ไม่ได้ ทั้งประสบการณ์และต้นทุน (ของเกาหลีนี่มีขนาดจัดเป็นรายการทีวี เอาเด็กมาเล่นเกมส์แข่งกันเลย รางวัลที่ 1 แจกบ้านอย่างนั้นเลยครับ )
ต้องจำไว้อีกอย่างหนึ่งด้วยว่า ประเกาหลีมีอุตสาหกรรมเกมส์ที่สร้างรายได้ให้กับประเทศ จึงมีการสนับสนุนทั้งภาครัฐบาลและเอกชน จึงมีการจัดแข่งขันบ่อย ๆ เพื่อพัฒนาอุสาหกรรม ส่วนของเราที่จัดแข่ง ไม่เพราะจัดเพื่อเฉพาะกลุ่มที่เล่น ก็จัดเพื่อไปส่งไปแข่งกับรายการแข่งขันต่างประเทศครับ
podrbu
Verified User
โพสต์: 119
ผู้ติดตาม: 0

ขอเชียร์หุ้นตัวนึงได้ป่ะคับพี่พี่ VI

โพสต์ที่ 24

โพสต์

หุ้นที่ผม พึงหลีกเลี่ยง  ขายแผ่นหนัง เช่าหนัง เพลง แผ่นเกมส์

เพราะว่าปัจจุบันผมก็โหลดหนังดูฟรี โหลดเกมส์เล่นฟรี ยิ่งสมัยนี้แล้ว เน็ตแรง โหลดแปปเดียวก็ได้แล้วครับ
orenz001
Verified User
โพสต์: 18
ผู้ติดตาม: 0

ขอเชียร์หุ้นตัวนึงได้ป่ะคับพี่พี่ VI

โพสต์ที่ 25

โพสต์

อยากตอบบ้าง
2. คู่แข่งของ AS มี WINNER บริษัทเกมส์ที่ผู้บริหารเป็นกันเอง เกมส์ส่วนใหญ่ต้นทุนถูกกว่าเกมส์ของ AS เพราะมาจากจีนหรือไต้หวันซะมาก มีหลายเกมส์เป็นที่นิยม เช่น SEAL ที่เอาเข้ามาใหม่ หรือ SDO เกมส์เต้น

INI3 เกมส์น้อยแต่มีคุณภาพ เช่น PANGYA ฮิตอยู่หลายปีเหมือนกัน แม้ในปัจจุบัน ซึ่งเกมส์ดังกล่าวดึงเด็กผู้หญิงมาเป็นลูกค้าได้จำนวนมาก

TRUE ใหญ่กว่ามาก มีซับพอร์ตทั้งทางเทคนิคและเงิน ถ้า TRUE ทุ่มมาทางนี้จริงๆ AS คงสู้ได้ยาก แต่ปัจจุบันคงเห็นว่าตลาดด้านนี้ยังคงเล็กไป ทำให้เกมส์ของ TRUE ยังไม่มากแต่มีคุณภาพ เซเว่น AS ขายบัตรในเซเว่น เน็ตร้านเกมส์ เน็ตตามบ้าน เน็ต TRUE ช่องเกมส์ True Vision หนังสือ

AS โดยส่วนตัว เหมาะสำหรับ ซื้อไว้เก็งกำไรสำหรับอนาคต หาก TRUE โดดเข้ามาเต็มตัว ผมคิดว่า AS โดนเทคโอเวอร์อย่างแน่นอน  

ราคาที่เหมาะสม ผมว่าต่ำกว่านี้ซักครึ่งนึง
orenz001
Verified User
โพสต์: 18
ผู้ติดตาม: 0

ขอเชียร์หุ้นตัวนึงได้ป่ะคับพี่พี่ VI

โพสต์ที่ 26

โพสต์

[quote="orenz001"]อยากตอบบ้าง
2. คู่แข่งของ AS มี WINNER บริษัทเกมส์ที่ผู้บริหารเป็นกันเอง เกมส์ส่วนใหญ่ต้นทุนถูกกว่าเกมส์ของ AS เพราะมาจากจีนหรือไต้หวันซะมาก มีหลายเกมส์เป็นที่นิยม เช่น SEAL ที่เอาเข้ามาใหม่ หรือ SDO เกมส์เต้น

INI3 เกมส์น้อยแต่มีคุณภาพ เช่น PANGYA ฮิตอยู่หลายปีเหมือนกัน แม้ในปัจจุบัน ซึ่งเกมส์ดังกล่าวดึงเด็กผู้หญิงมาเป็นลูกค้าได้จำนวนมาก

TRUE ใหญ่กว่ามาก มีซับพอร์ตทั้งทางเทคนิคและเงิน ถ้า TRUE ทุ่มมาทางนี้จริงๆ AS คงสู้ได้ยาก แต่ปัจจุบันคงเห็นว่าตลาดด้านนี้ยังคงเล็กไป ทำให้เกมส์ของ TRUE ยังไม่มากแต่มีคุณภาพ เซเว่น AS ขายบัตรในเซเว่น เน็ตร้านเกมส์ เน็ตตามบ้าน เน็ต TRUE ช่องเกมส์ True Vision

AS โดยส่วนตัว เหมาะสำหรับ ซื้อไว้เก็งกำไรสำหรับอนาคต หาก TRUE โดดเข้ามาเต็มตัว ผมคิดว่า AS โดนเทคโอเวอร์อย่างแน่นอน
thavornc
Verified User
โพสต์: 9
ผู้ติดตาม: 0

ขอเชียร์หุ้นตัวนึงได้ป่ะคับพี่พี่ VI

โพสต์ที่ 27

โพสต์

เท่าที่รู้มาจากน้องที่มีธุรกิจกับบริษัทนี้ มีเงินรั่วระดับพนักงานเองโดยมีระดับหัวหน้าร่วมด้วย (ไม่งั้นทำไม่ได้หรอก) เป็นกอบเป็นกำเลย
ภาพประจำตัวสมาชิก
MANEKI
Verified User
โพสต์: 1005
ผู้ติดตาม: 0

ขอเชียร์หุ้นตัวนึงได้ป่ะคับพี่พี่ VI

โพสต์ที่ 28

โพสต์

ซื้อไว้รอ TRUEมา TAKE :o
DON"T EVER GIVE UP YOUR DREAM.....
ภาพประจำตัวสมาชิก
holidaytours
Verified User
โพสต์: 349
ผู้ติดตาม: 0

ขอเชียร์หุ้นตัวนึงได้ป่ะคับพี่พี่ VI

โพสต์ที่ 29

โพสต์

py106 เขียน:ผมเองไม่คิดว่ามันเป็นธุรกิจที่ยั่งยืนครับ เพราะตลาดของเกมนั้นสามารถเปลี่ยนแปลงได้แบบรวดเร็วมากทีเดียว
ผมว่าถ้า วีไอพันธุ์แท้ถือคงจะนั่งไม่ติดเลยทีเดียว แหะ ๆ
ผมยังคิดว่าหุ้นน่าจะแรงนะคับ หมายถึงทั้งขาขึ้นและลงอะ
ภาพประจำตัวสมาชิก
austin_bd
Verified User
โพสต์: 172
ผู้ติดตาม: 0

ขอเชียร์หุ้นตัวนึงได้ป่ะคับพี่พี่ VI

โพสต์ที่ 30

โพสต์

ได้ข่าวว่า คนทำเกมส์ Dot A เปลี่ยนคนใหม่ละ คนเดิมเค้าไปทำเกมส์ใหม่ ผมไม่แน่ใจเหมือนกันว่าชื่อเกมส์ว่าอะไร

น่าจะมีผลกระทบต่อเกมส์ในตำนานนี้อยู่มากพอสมควรนะคับ
โพสต์โพสต์