กรณีศึกษา บิ๊กโคล่า

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า ลงทุนหุ้น VI เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก

โพสต์ โพสต์
ภาพประจำตัวสมาชิก
HENDRIX
Verified User
โพสต์: 135
ผู้ติดตาม: 0

กรณีศึกษา บิ๊กโคล่า

โพสต์ที่ 1

โพสต์

กลยุทธ์ต้นทุนต่ำครับ  มีคำอธิบายสองด้าน
ทำไม อาเจ บิ๊กโคล่า ถึงถูก!!!
1. มีนโยบายการสร้างแบรนด์ด้วยต้นทุนต่ำ หรือไม่เน้นสร้างแบรนด์ แต่ให้โปรดักส์สร้างให้ด้วยดีไซส์ขนาดที่ใหญ่กว่าท้องตลาด แปลกและสะดุดตา เรียกร้องความสนใจ
2. ไม่เน้นการตลาดแบบ Above the line ใช้สื่อหลักในต่างจังหวัด เช่น วิทยุท้องถิ่น ออกบูธตามโรงเรียน และงานประจำปีของจังหวัด มีการแจกเสื้อ หมวก เพื่อสร้างแบรนด์แทนหนังโฆษณาทีวีซี
3. บริษัทมีโรงงาน ผลิตบรรจุภัณฑ์พลาสติกเองจึงยังทำให้สามารถควบคุมต้นทุนได้
4. กระบวนการในการขนส่งสินค้าใช้รถเทรเลอร์ โดยใช้ 1 Agent 1 จังหวัด เจาะร้านใหญ่ๆ ในแต่ละจังหวัด แล้วให้เอเย่นต์ตั้ง Sub-agent รับดูแลแต่ละอำเภอ
http://www.positioningmag.com/magazine/ ... x?id=78361
สรรพสามิตประเมินภาษีย้อนหลัง 2 ปี

นายเอกศักดิ์ โอเจริญ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางสรรพสามิต กรมสรรพสามิต กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า หลังจากที่กรมสรรพสามิตได้นำข้อมูลราคา ณ หน้าโรงงานที่บริษัทได้แจ้งไว้กับกรมสรรพสามิตมาตรวจสอบเปรียบเทียบกับผู้ผลิตน้ำอัดลมรายอื่น ๆ แล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ตั้งข้อสังเกตว่า ราคาที่บิ๊กโคล่าแจ้งไว้กับกรมสรรพสามิตอาจจะต่ำกว่าความเป็นจริง จึงได้ส่งทีมเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบบัญชี

จากการตรวจสอบจากใบกำกับภาษีขายที่บริษัทได้ออกให้กับลูกค้าคำนวณเปรียบเทียบกับภาษีซื้อแล้ว พบว่าราคา ณ หน้าโรงงานที่แจ้งไว้ต่ำกว่าความเป็นจริง ดังนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้ประเมินภาษีย้อนหลังประมาณ 2 ปี
http://www.prachachat.net/view_news.php ... 2009-12-07
ภาพประจำตัวสมาชิก
Diablo
Verified User
โพสต์: 822
ผู้ติดตาม: 1

กรณีศึกษา บิ๊กโคล่า

โพสต์ที่ 2

โพสต์

ผมว่ามันอร่อยกว่าเป๊ปซี่กับโค้กด้วยนะ
535 มล. 10 บาท
โค้กเป๊ปซี่ 500 มล. 17 บาท(มั้ง)
รูปภาพ
ภาพประจำตัวสมาชิก
[v]
Verified User
โพสต์: 1402
ผู้ติดตาม: 0

กรณีศึกษา บิ๊กโคล่า

โพสต์ที่ 3

โพสต์

ครั้งแรกที่เห็นในบิ๊กซี  นึกว่าบิ๊กซีก็อปปี้มาขายมั่งเห็นวางขายใกล้กับโค๊กเชียว ทำตัวเนียนๆนะเรา  :lol:
ภาพประจำตัวสมาชิก
killyz
Verified User
โพสต์: 409
ผู้ติดตาม: 0

กรณีศึกษา บิ๊กโคล่า

โพสต์ที่ 4

โพสต์

บริษัทที่คุณปู่ถือจะสั่นคลอนก็ครานี้หรือ

ผมเห็นครั้งแรกนึกว่า มาจากฝั่งแม่สาย ชื่อพม่ายังไม่รู้ อาเจ
เห็นนิยมในหมู่ชนชั้นแรงงานมากๆ ประมาณกระทิงแดงหรือ M100
การลงทุนมีความเสียว โปรดใช้วิจารณญาณในการลอก
ภาพประจำตัวสมาชิก
minkyman
Verified User
โพสต์: 176
ผู้ติดตาม: 0

กรณีศึกษา บิ๊กโคล่า

โพสต์ที่ 5

โพสต์

ต้องดูว่า ป่าล้อมเมือง จะสามารถมาทำไรกับที่กรุงเทพได้ป่าว ก็คราวนี้แหละ
ภาพประจำตัวสมาชิก
SEHJU
Verified User
โพสต์: 1238
ผู้ติดตาม: 0

กรณีศึกษา บิ๊กโคล่า

โพสต์ที่ 6

โพสต์

น่าสนใจแท้ case study ตัวนี้.... สงสัยมานานแล้ว นึกว่าเป็นแบรนด์ที่มาจากประเทศจีน ที่แท้มาจากประเทศเปรู  :shock:  เอ้อ แปลก... ตามดูซะหน่อย
ภาพประจำตัวสมาชิก
SEHJU
Verified User
โพสต์: 1238
ผู้ติดตาม: 0

กรณีศึกษา บิ๊กโคล่า

โพสต์ที่ 7

โพสต์

อาเจ บิ๊กโคล่า ทำตลาดอย่างไรได้ใจ ภูธร


--------------------------------------------------------------------------------
รณชัย สิงห์คำ
 Positioning Magazine   มีนาคม 2552

พฤติกรรมการบริโภคน้ำอัดลมของคนในต่างจังหวัดหรือ Upcountry นั้น ไม่ได้รับประทานกันแบบประจำกันทุกวัน ถึงขั้นต้องมีติดไว้ในตู้เย็นเหมือนกับคนในเมือง แต่กลุ่มนี้จะทานกันตามช่วงเทศกาลหรืองานประจำปี เช่นงานแข่งเรือยาว หรืองานเลี้ยงสังสรรค์ งานแต่งงาน เพราะส่วนใหญ่มองว่าเป็นกลุ่มสินค้าฟุ่มเฟือย แต่กลุ่มนี้จะยอมควักเงินซื้อเพราะว่าเด็กอยากกินเป็นส่วนใหญ่

กลุ่มเด็กจึงเป็นกลุ่มที่มีอิทธิสูงมากสำหรับสินค้าประเภทที่ฟุ่มเฟือย โดยผู้บริโภคกลุ่มนี้จะยอมอดเพื่อลูกได้ พวกเขายังคำนึงถึงความคุ้มค่ากับเงินที่เสียไป สิ่งแรกที่พวกเขาให้ความสำคัญไม่ใช่เรื่องของแบรนด์ แต่เป็นขนาดของความจุและราคาเป็นหลัก

ป่าล้อมเมือง
การบุกเข้าไปในตลาดต่างจังหวัดของ อาเจ บิ๊กโคล่า เรียกได้ว่าเป็นกลยุทธ์ป่าล้อมเมือง เพราะมองเห็นว่าลูกค้าในต่างจังหวัดยังมีความต้องการดื่มเครื่องดื่มอัดลม แต่พวกเขามีรายได้น้อยไม่สามารถซื้อมาดื่มได้ตามความต้องการ หรืออย่างมากซื้อได้แค่วันละขวด ส่วนใหญ่ซื้อให้ลูก มีจำนวนไม่มากที่ซื้อดื่มเอง

กลยุทธ์อาเจ บิ๊กโคล่า ในประเทศไทยนั้น วาง Positioning เป็นน้ำอัดลมโลว์คอสต์ กลุ่มเป้าหมายเป็นกลุ่ม Mass อายุ 6-20 ปีขึ้นไป มีพฤติกรรมในการตัดสินใจในการซื้อง่าย ไม่คิดมาก โดยสินค้ามีรสชาติใกล้เคียงกับแบรนด์ใหญ่แต่ราคาต่ำกว่าคู่แข่ง เรียกได้ว่าเกือบครึ่ง เช่นขนาด 535 มล. เราขาย 10 บาท แต่คู่แข่งทั้งสองค่ายประมาณ 16-17 บาท ขนาด 1.5 ราคาเพียง 25 บาท เมื่อเทียบกับคู่แข่งที่ปริมาณน้อยกว่าเพียงแค่ 1.25 แต่ราคา 27-28 บาท และ 3.1 ลิตร ราคา 40 บาท ทำให้อาเจ บิ๊กโคล่าสามารถตอบสนองความต้องการเหล่านี้ของพวกเขาได้ สมศักดิ์ ชนิสอน หัวหน้าฝ่ายขายต่างจังหวัด บริษัท อาเจ บิ๊กโคล่า (ประเทศไทย) จำกัด บอก

ที่สำคัญสิ่งที่ทำให้อาเจ บิ๊กโคล่า สามารถฝ่าวงล้อมของ 2 ค่ายใหญ่มาได้ เพราะนโยบายสร้างแบรนด์ใช้ต้นทุนต่ำ ไม่เน้นการตลาดแบบ Above the line แต่เน้นการใช้กลยุทธ์ราคาเป็นหัวหอกในการขับเคลื่อนตลาด Strategic ดังกล่าวเป็นจุดร่วมเดียวกันที่สอดคล้องกับการทำตลาดของบริษัทแม่ อาเจบิ๊กโคล่า ในประเทศเปรู

นอกเหนือจากที่กล่าวมา ด้วยพฤติกรรมผู้บริโภคคนไทยที่คุ้นเคยกับการดื่มเครื่องดื่มน้ำอัดลมมานานกว่าเครื่องดื่มให้ความสดชื่นประเภทอื่น จึงเป็นโอกาสที่หนุนทำให้อาเจ บิ๊กโคล่าเติบโตได้ สามารถช่วงชิงส่วนแบ่งตลาดได้มากถึง 15%

Products แปลกสร้างแบรนด์
ด้วยผลสำรวจของอาเจ บิ๊กโคล่า ที่พบว่าผู้บริโภคในต่างจังหวัดยังมีความต้องการในน้ำดื่มอัดลม ทำให้อาเจ บิ๊กโคล่าเริ่ม Launch โปรดักส์ขนาด 3.1 ลิตร เมื่อปี 2549 ในจังหวัดขอนแก่น แต่ด้วยการออกแบบบรรจุภัณฑ์ทั้งรูปร่าง และการเน้นใช้สีเหลืองและแดง ไม่รู้ว่าเป็นความตั้งใจหรือบังเอิญ แต่ผลก็ทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดนึกว่าเป็นแบรนด์โค้ก เป็นการอาศัยแบรนด์ใหญ่ในการเจาะตลาดต่างจังหวัด พร้อมด้วยขนาดที่ใหญ่ ที่ไม่เคยมีในตู้แช่ สร้างความแปลกใจ และความสนใจให้กับผู้บริโภคในต่างจังหวัด เป็นจุดขายที่เป็นสาเหตุของการเริ่มทดลองชิม ในกลุ่มต่างจังหวัด

และผู้บริโภคที่ซื้อในขนาด 3.1 ลิตร เป็นกลุ่มที่มีพฤติกรรมซื้อไปกินเป็นครอบครัวตามงานเลี้ยงสังสรรค์ ที่สามารถทานได้ 4-5 คนต่อหนึ่งขวด

นอกเหนือจากปริมาณและราคาที่ผู้บริโภคกลุ่มนี้ให้ความสำคัญในการตัดสินใจซื้อแล้ว ยังมองหาความคุ้มค่าจากบรรจุภัณฑ์หรือขวดเปล่า ที่ชาวบ้านนำมาใส่ภาชนะบรรจุน้ำดื่ม ส่วนในภาคใต้นิยมนำมาทำทุ่นเรือ

งบน้อยต้องให้ วิทยุ ช่วย...
แม้โทรทัศน์จะเป็นสื่อหลักที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในต่างจังหวัดได้ดี แต่วิทยุก็สามารถเข้าถึงได้ไม่แพ้กัน (ถ้ามีงบไม่เยอะ) เพราะเวลาฟังวิทยุจะเป็นช่วงตอนกลางวันซึ่งเป็นช่วงของการทำงานที่คนกลุ่มนี้นิยมพกพาไปในที่ทำงานด้วย ทั้งในไร่และสวน ฉะนั้นการลงโฆษณากับทางวิทยุต้องอาศัยสปอต และดีเจที่คนกลุ่มนี้คุ้นเคยเป็นหลัก มีความเป็นกันเอง สปอตต้องเน้นสนุกสนาน ดนตรีเร้าใจ ข้อความกระชับจดจำง่าย น้ำเสียงชัดเจน และอยากได้ผลมากก็ใช้เสียงของดาราที่คุ้นเคย เช่น อาเจ บิ๊กโคล่า ใช้เสียงของ กาลาแมร์ พัชรศรี ครอบคลุมสถานีวิทยุภูมิภาค 23 สถานีทั่วประเทศ

การออกบูธ และแจก Sampling ยังจำเป็น แต่ของแถมอย่าง หมวก เสื้อ ยังขาดไม่ได้เพราะมีอิทธิพลสูงอยู่ต่อการตัดสินใจซื้อหรือเปิดใจรับรู้แบรนด์ และ Pop และโปสเตอร์ ทั้งหลายต้องใหญ่ และสีสันสดใส เตะตา อยู่ในสถานที่คนเห็นง่าย เช่น ศูนย์ขนส่งรถประจำจังหวัด หรือ บขส. ตลาดสด และสี่แยก สมศักดิ์ บอก

ทำไม อาเจ บิ๊กโคล่า ถึงถูก!!!
1. มีนโยบายการสร้างแบรนด์ด้วยต้นทุนต่ำ หรือไม่เน้นสร้างแบรนด์ แต่ให้โปรดักส์สร้างให้ด้วยดีไซส์ขนาดที่ใหญ่กว่าท้องตลาด แปลกและสะดุดตา เรียกร้องความสนใจ
2. ไม่เน้นการตลาดแบบ Above the line ใช้สื่อหลักในต่างจังหวัด เช่น วิทยุท้องถิ่น ออกบูธตามโรงเรียน และงานประจำปีของจังหวัด มีการแจกเสื้อ หมวก เพื่อสร้างแบรนด์แทนหนังโฆษณาทีวีซี
3. บริษัทมีโรงงาน ผลิตบรรจุภัณฑ์พลาสติกเองจึงยังทำให้สามารถควบคุมต้นทุนได้
4. กระบวนการในการขนส่งสินค้าใช้รถเทรเลอร์ โดยใช้ 1 Agent 1 จังหวัด เจาะร้านใหญ่ๆ ในแต่ละจังหวัด แล้วให้เอเย่นต์ตั้ง Sub-agent รับดูแลแต่ละอำเภอ

อาเจ บิ๊กโคล่า เป็นค่ายเครื่องดื่มจากประเทศเปรู ปัจจุบัน อาเจ บิ๊กโคล่าในเปรูมีสัดส่วนยอดขายถึง 70% จากตลาดบิ๊กโคล่า และมีส่วนแบ่งการตลาดเกือบ 30% เป็นอันดับ 3 รองจากเป๊ปซี่-โคล่า นอกจากนั้นยังเป็นน้ำโคล่าเพียงรายเดียวในตลาดเปรูที่ปราศจากกาเฟอีน
เข้ามาในเมืองไทยตั้งแต่ปี 2549 โดยเงินลงทุนกว่า 1, 200 ล้านบาท เข้ามาตั้งโรงงานที่ชลบุรี ผลิตน้ำโคล่าสูตร ไร้กาเฟอีน บุกตลาด โดยชูจุดขายที่ขนาดบิ๊กไซส์ 3.1 ลิตร ในราคา 40 บาท เป็นตัวสร้างกระแสน้ำอัดลมขนาดใหญ่ ราคาถูก ในตลาดต่างจังหวัด
ภาพประจำตัวสมาชิก
SEHJU
Verified User
โพสต์: 1238
ผู้ติดตาม: 0

กรณีศึกษา บิ๊กโคล่า

โพสต์ที่ 8

โพสต์

วันที่ 07 ธันวาคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 33 ฉบับที่ 4164  ประชาชาติธุรกิจ


"บิ๊กโคล่า"ระทึกเสียวถูกสกัดดาวรุ่ง สรรพสามิตบี้ภาษีย้อนหลัง-"อาเจไทย"อุทธรณ์สู้





"บิ๊กโคล่า" ลุ้นระทึก กรมสรรพสามิตสอบภาษีย้อนหลัง 2 ปี ฐานแจ้งต้นทุนหน้าโรงงานต่ำ "อาเจโคล่า" ยื่นอุทธรณ์สู้ คนในวงการจับตาเข้าเซเว่นฯรุกฆาต "โค้ก-เป๊ปซี่"


หลังจากแบรนด์น้องใหม่จากเปรู "อาเจ บิ๊กโคล่า" สร้างความฮือฮาให้กับวงการน้ำอัดลมด้วยการเบียดแย่งส่วนแบ่งทางการตลาดมาจาก 2 ค่ายใหญ่ โค้ก-เป๊ปซี่ มาได้ระดับหนึ่ง ด้วยกลยุทธ์ราคาและป่าล้อมเมือง แต่ล่าสุดสปีดการรุกตลาดของน้องใหม่รายนี้อาจไม่สะดวกเหมือนช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากกรมสรรพสามิตได้เข้าไปตรวจสอบการเสียภาษี

สรรพสามิตประเมินภาษีย้อนหลัง 2 ปี

นายเอกศักดิ์ โอเจริญ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางสรรพสามิต กรมสรรพสามิต กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า หลังจากที่กรมสรรพสามิตได้นำข้อมูลราคา ณ หน้าโรงงานที่บริษัทได้แจ้งไว้กับกรมสรรพสามิตมาตรวจสอบเปรียบเทียบกับผู้ผลิตน้ำอัดลมรายอื่น ๆ แล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ตั้งข้อสังเกตว่า ราคาที่บิ๊กโคล่าแจ้งไว้กับกรมสรรพสามิตอาจจะต่ำกว่าความเป็นจริง จึงได้ส่งทีมเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบบัญชี

จากการตรวจสอบจากใบกำกับภาษีขายที่บริษัทได้ออกให้กับลูกค้าคำนวณเปรียบเทียบกับภาษีซื้อแล้ว พบว่าราคา ณ หน้าโรงงานที่แจ้งไว้ต่ำกว่าความเป็นจริง ดังนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้ประเมินภาษีย้อนหลังประมาณ 2 ปี

"การที่กรมสรรพสามิตเข้าไปตรวจสอบเป็นการตรวจสอบภาษีตามปกติของเจ้าหน้าที่"

บิ๊กโคล่าสู้ "ยื่นอุทธรณ์"

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาบิ๊กโคล่าได้มีการยื่นอุทธรณ์คัดค้านการประเมินของเจ้าหน้าที่ไปแล้ว ทั้งนี้หากผลการตัดสินของคณะกรรมการอุทธรณ์ภาษียังคงยืนยันว่า บริษัทสำแดงราคา ณ หน้าโรงงานต่ำกว่าความเป็นจริง และต้องจ่ายภาษีพร้อมค่าปรับให้กับกรมสรรพสามิต แต่หากบริษัทไม่เห็นด้วยต่อผลการตัดสินของคณะกรรมการอุทธรณ์ภาษีก็สามารถไปยื่นร้องขอความเป็นธรรมจากศาลภาษีอากรกลางได้

"ก่อนที่ผู้ประกอบการจะมายื่นอุทธรณ์กับกรมสรรพสามิตก็ได้มีการให้การชี้แจงกับเจ้าหน้าที่ถึงสาเหตุที่ราคาหน้าโรงงานของบริษัทต่ำเมื่อเทียบกับผู้ผลิตรายอื่น ๆ เป็นเพราะบริษัทมีต้นทุนการผลิตและวิธีการจำหน่ายที่แตกต่างกัน กล่าวคือ บริษัทไม่ต้องเสียค่าลิขสิทธิ์และไม่ต้องไปส่งสินค้าให้กับลูกค้าเหมือนกับน้ำอัดลมยี่ห้ออื่นทำให้บริษัทมีต้นทุนต่ำ ปัจจุบันเครื่องดื่มประเภทน้ำอัดลมจะเสียภาษีสรรพสามิตในอัตรา 20% ของมูลค่าราคา ณ หน้าโรงงาน หากผู้ประกอบการแจ้งราคา ณ หน้าโรงงานต่ำกว่าความเป็นจริง เมื่อนำไปคำนวณกับภาษีซึ่งเป็นอัตราคงที่ก็จะทำให้ผู้ประกอบการรายอื่น ๆ ที่แจ้งราคาสูงต้องเสียเปรียบ ในขณะที่รัฐบาลเองก็ขาดรายได้"

ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" ได้สอบถามเรื่องการตรวจสอบภาษีย้อนหลังของกรมสรรพสามิตไปยังผู้บริหารบริษัทอาเจไทย จำกัด ซึ่งได้รับคำชี้แจงว่า ที่ผ่านมาบริษัทเสียภาษีอย่างถูกต้องและการที่บริษัทตั้งราคาได้ต่ำเนื่องจากการคุมควมต้นทุนการผลิตที่มีประสิทธิภาพ

จับตาแข่ง "โค้ก-เป๊ปซี่" ในเซเว่นฯ

แหล่งข่าวจากวงการเครื่องดื่มแสดงความเห็นถึงกรณีที่บิ๊กโคล่าจะนำสินค้าเข้าไปวางจำหน่ายในร้านเซเว่นอีเลฟเว่นว่า ถือเป็นเรื่องที่ท้าทายสำหรับเจ้าของแบรนด์มาก โดยส่วนตัวมองว่า เรื่องของราคาสำหรับช่องทางเซเว่นฯนั้นไม่ใช่ปัจจัยสำคัญของความสำเร็จในเรื่องยอดขาย ส่วนหนึ่งเพราะพฤติกรรมของลูกค้าที่เข้ามาจับจ่ายในเซเว่นฯส่วนใหญ่ยึดติดหรือมี แบรนด์อยู่ในใจแล้ว ดังนั้นหากแบรนด์ยังไม่เป็นที่รู้จักก็อาจจะไม่ประสบความสำเร็จ และท้ายที่สุดก็ต้องถูกถอดออกไป

"หากบิ๊กโคล่าสามารถนำมาวางขายในเซเว่นฯได้ก็จะเท่ากับเข้ามาเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคอีกตัวหนึ่ง จากปกติก็จะมีเพียงโค้กและเป๊ปซี่ และโอกาสที่ลูกค้าจะทดลองของใหม่ก็มีความเป็นไปได้ อย่างไรก็ตามจากกรณีที่บิ๊กโคล่าถูกตรวจสอบเรื่องการเสียภาษีก็อาจจะมีผลต่อการพิจารณาของ เซเว่นฯไม่มากก็น้อย"

อย่างไรก็ตามบิ๊กโคล่ายังเดินเกมรุกด้วยการเจรจาเพื่อนำสินค้าเข้าไปวางขายในร้านเซเว่นอีเลฟเว่น รวมทั้งมีแผนจะทยอยส่งเครื่องดื่มใหม่ ๆ เข้ามาทำตลาดอย่าง ต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่วงหน้าร้อนปีหน้า

ประกาศรุกน้ำผลไม้-น้ำดื่ม

แหล่งข่าวจากบริษัท อาเจไทย จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มอาเจ บิ๊กโคล่า เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ปีหน้าบริษัทเตรียมรุกตลาดอย่างเต็มที่ โดยใช้งบฯการตลาดเพิ่มขึ้นจากปีนี้ โดยมีแผนเปิดตัวหนังโฆษณาชุดใหม่ของบิ๊กโคล่าในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ เพื่อให้แบรนด์เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น นอกจากนี้ยังเตรียมจะเปิดตัวสินค้าใหม่อีก 5-6 รายการ ในช่วงไตรมาสแรกเพื่อรับฤดูขายในช่วงหน้าร้อน อาทิ น้ำผลไม้, น้ำดื่ม, ชาพร้อมดื่ม ฯลฯ และใช้กลยุทธ์ราคาสินค้าต่ำกว่าและให้ปริมาณมากกว่าเป็นหลัก เช่นเดียวกับที่บิ๊กโคล่าเคยประสบความสำเร็จมาแล้ว

"ที่ผ่านมาบริษัทได้ทุ่มงบฯ 2,000 ล้านบาท เพื่อขยายกำลังการผลิตซึ่งคาดว่าจะเสร็จในช่วงต้นปีหน้า ซึ่งจะทำให้เราสามารถส่งสินค้าใหม่ออกมาทำตลาดในช่วงหน้าขายสำคัญได้อย่างเต็มที่ และนอกจากตลาดในประเทศแล้วยังมีแผนจะขยายตลาดไปยังประเทศเพื่อนบ้านด้วย"

หน้า 17
ภาพประจำตัวสมาชิก
SEHJU
Verified User
โพสต์: 1238
ผู้ติดตาม: 0

กรณีศึกษา บิ๊กโคล่า

โพสต์ที่ 9

โพสต์

บ่ะ อาเจค่อยๆซึมเข้ามาทีละนิด จากภูธรสู่นครบาล คิดการใหญ่ซะด้วย !!

ไปเยี่ยมดูบ้านเค้าซะหน่อย... http://www.ajegroup.com/ จริงๆแล้วก็ copy brand นี่แหละนะผมว่า ไม่ใช่บังเอิญไรหร็อก(หลายแบรนด์ซะด้วย)

แต่ตัวชูโรงเค้าคือ อาเจ อย่างโค้กกะเป๊บซี่ทำสีของแบรนด์ตัวเองออกมาแตกต่างกันชัดเจนตั้งใจเป็นคู่แข่งกันเป็นแน่แท้ ว่าแต่ว่าเจ้าของอาเจก็ใจกล้านะครับที่จงใจขนาดนี้...

แล้วก็ให้ความสำคัญกับแบรนด์โค้กมากกว่าเป๊บซี่ กลยุทธ์นี้คล้ายกับว่าเป็นสงครามกองโจรที่แอบกินมาเก็ตแชร์ของยักษ์ใหญ่ทีละนิดๆ

โดยเฉพาะในตจว. อาเจ ราคาสิบบาทขายดีจริงๆ บ้านญาติผมขายของชำ เด็กๆมาทีไรก็ อาเจๆ...

กินน้ำอัดลมแล้วเท่ห์ครับเป็นวัยรุ่นสมัยใหม่ อาเจก็เกาะกระแสการตลาดของรายใหญ่ไป แล้วผบภ.แถว ตจว.เค้าไม่ค่อยจะไม่สนใจเรื่องแบรนด์เท่าไหร่ด้วย

ถือว่าเป็นทางลัดที่ดีทีเดียวนะครับเนี่ย (ไม่แน่อาจมีแบรนด์ที่สำน้ำเงินๆคล้ายเป๊บซี่ออกมาอีกก็ได้...) ถ้าผมเป็นโค้กนี่คงรำคาญน่าดู  :x
โพสต์โพสต์