พอดียังเป็นมือใหม่ ที่เพิ่งเริ่มศึกษาพื้นฐาน ก็เลยคิดว่า น่าจะเอาเนื้อหาที่ผมได้พบมามาพูดคุยกับพี่ๆ ในบอร์ด เพื่อจะได้ เช็คว่า เราเข้าใจถูกต้อง หรือเปล่า หรือว่า อาจจะได้ case study ดีๆ แชร์กลับก็ได้
วันนี้ ผมเลยยกเรื่อง การป้องกัน ภยันตรายจากการเข้ามาแข่งขันของคู่แข่ง
หลังจากได้อ่านหนังสือของ ดร.สมชาย โดยผมยกมาแค่หัวข้อ
อยากให้พวกพี่ๆ ช่วย คอมเมนต์และแชร์ประสบการณ์เพิ่มเติมในเรื่องต่างๆ หน่อยครับ (เพื่อเป็นประโยชน์ในการเรียนรู้และศึกษาค้นคว้าต่อ สำหรับผมและเพื่อนๆ มือใหม่ )
การปกป้องภยันตรายจากการเข้ามาของคู่แข่ง (Barrier of Entry)
1. นโยบายรัฐ (Government Policy)
2. การประหยัดในขนาด (Economy of Scale)
3. ความต้องการในการใช้เงินทุนสำหรับเริ่มต้น (Capital Requirement)
4. การมีช่องทางการจัดจำหน่าย (Channel of Distribution)
5. เส้นประสบการณ์ (Experience Curve)
6. ธุรกิจนั้น ตั้งอยู่ในที่ที่มีทรัพยากรธรรมชาติที่เกิดขึ้นเฉพาะแหล่งนั้น (Location)
7. ต้นทุนในการเปลี่ยนเจ้า (Switching Cost)
8. ลักษณะพิเศษ หรือลักษณะเฉพาะที่มีความแตกต่างจากคู่แข่ง (Differentiation)
Barrier of Entry
-
- Verified User
- โพสต์: 1569
- ผู้ติดตาม: 0
Barrier of Entry
โพสต์ที่ 1
ผมเป็นคนความจำสั้น จึง post สิ่งที่อ่านหรือพบเจอที่คิดว่าอาจจะใช้ประโยชน์ใน board
เพื่อจะได้กลับมาอ่านทีหลัง
หากเยอะไปหรือ ทำให้เพื่อนๆ รำคาญในต้องขออภัยด้วยครับ
หากบางหัวข้อไม่มีเนื้อ หรือ เพื่อนๆ บันทึกเนื้อข่าวเพิ่มให้จะขอบคุณอย่างยิ่งครับ
เพื่อจะได้กลับมาอ่านทีหลัง
หากเยอะไปหรือ ทำให้เพื่อนๆ รำคาญในต้องขออภัยด้วยครับ
หากบางหัวข้อไม่มีเนื้อ หรือ เพื่อนๆ บันทึกเนื้อข่าวเพิ่มให้จะขอบคุณอย่างยิ่งครับ
-
- Verified User
- โพสต์: 1569
- ผู้ติดตาม: 0
Re: Barrier of Entry
โพสต์ที่ 2
• นโยบายรัฐ (Government Policy)
- การมีสัมปทาน หรือ การที่รัฐมีนโยบายบางอย่างในการจำกัดผู้เล่นทำให้ คู่แข่งรายใหม่เข้ามาได้ยาก
• การประหยัดในขนาด (Economy of Scale)
- การที่บริษัท สามารถทำต้นทุนได้ถูกกว่าคู่แข่ง อาจจะเป็นเพราะการทำในปริมาณที่เยอะ หรือ การทำแบบครบวงจร
• ความต้องการในการใช้เงินทุนสำหรับเริ่มต้น (Capital Requirement)
- ในธุรกิจที่ใช้ต้นทุนในการเริ่มต้นที่สูง ทำให้ คู่แข่งรายใหม่ เข้ามาได้ยาก
• การมีช่องทางการจัดจำหน่าย (Channel of Distribution)
- บริษัทมีช่องทางการจัดจำหน่ายที่ขยายอยู่ในวงกว่างย่อมปลอดภัยจากการเข้ามาของคู่แข่งใหม่ซึ่งขาดช่องทางการจัดจำหน่ายและจะต้อใช้เวลาในก
• เส้นประสบการณ์ (Experience Curve)
- การที่ธุรกิจเข้ามาก่อนและมีความชำนาญจนกระทั้งมีประสิทธิภาพอย่างมากและรู้ถึงความลึกลับซับซ้อนของช่องทางธุรกิจ ย่อมได้เปรียบผู้ที่เข้ามาใหม่
• ธุรกิจนั้น ตั้งอยู่ในที่ที่มีทรัพยากรธรรมชาติที่เกิดขึ้นเฉพาะแหล่งนั้น(Location)
- การที่สามารถเข้าไปตั้งโรงงาน หรือเข้าไปอยู่ในเขตที่มีวัตถุดิบราคาถูกย่อมเป็นการป้องกันการเข้ามาของคู่แข่ง (อันนี้รวมถึง ทำเลอื่นๆ ด้วยหรือเปล่า?)
• ต้นทุนในการเปลี่ยนเจ้า (Switching Cost)
- ธุรกิจนั้นมีความผูกพันกับลูกค้าจนถึงขั้นที่เรียกว่าลูกค้านั้นเปลี่ยนใจไปหาคู่แข่งรายใหม่ได้ด้วยความยากลำบาก
• ลักษณะพิเศษ หรือลักษณะเฉพาะที่มีความแตกต่างจากคู่แข่ง (Differentiation)
- ธุรกิจสามารถสร้างความแตกต่างให้กับลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นความแตกต่างในรูปของการบริการที่ดี ความแตกต่างที่เกิดจากเรื่องของเทคโนโลยี หรือแม้แต่ความแตกต่างในรูปแบบของสัญ
(แห่ะๆ ขออนุญาติใช้วิธีนี้นะครับ พอดีไม่รู้จะ pm ไปถามพี่ๆ ท่านไหนดี ว่าจะถาม คุณโจคุณนริศ ก็เกรงใจ เรามือใหม่ กลัวรบกวนอะครับ ยังไม่ค่อยรู้จักใครด้วย)
- การมีสัมปทาน หรือ การที่รัฐมีนโยบายบางอย่างในการจำกัดผู้เล่นทำให้ คู่แข่งรายใหม่เข้ามาได้ยาก
• การประหยัดในขนาด (Economy of Scale)
- การที่บริษัท สามารถทำต้นทุนได้ถูกกว่าคู่แข่ง อาจจะเป็นเพราะการทำในปริมาณที่เยอะ หรือ การทำแบบครบวงจร
• ความต้องการในการใช้เงินทุนสำหรับเริ่มต้น (Capital Requirement)
- ในธุรกิจที่ใช้ต้นทุนในการเริ่มต้นที่สูง ทำให้ คู่แข่งรายใหม่ เข้ามาได้ยาก
• การมีช่องทางการจัดจำหน่าย (Channel of Distribution)
- บริษัทมีช่องทางการจัดจำหน่ายที่ขยายอยู่ในวงกว่างย่อมปลอดภัยจากการเข้ามาของคู่แข่งใหม่ซึ่งขาดช่องทางการจัดจำหน่ายและจะต้อใช้เวลาในก
• เส้นประสบการณ์ (Experience Curve)
- การที่ธุรกิจเข้ามาก่อนและมีความชำนาญจนกระทั้งมีประสิทธิภาพอย่างมากและรู้ถึงความลึกลับซับซ้อนของช่องทางธุรกิจ ย่อมได้เปรียบผู้ที่เข้ามาใหม่
• ธุรกิจนั้น ตั้งอยู่ในที่ที่มีทรัพยากรธรรมชาติที่เกิดขึ้นเฉพาะแหล่งนั้น(Location)
- การที่สามารถเข้าไปตั้งโรงงาน หรือเข้าไปอยู่ในเขตที่มีวัตถุดิบราคาถูกย่อมเป็นการป้องกันการเข้ามาของคู่แข่ง (อันนี้รวมถึง ทำเลอื่นๆ ด้วยหรือเปล่า?)
• ต้นทุนในการเปลี่ยนเจ้า (Switching Cost)
- ธุรกิจนั้นมีความผูกพันกับลูกค้าจนถึงขั้นที่เรียกว่าลูกค้านั้นเปลี่ยนใจไปหาคู่แข่งรายใหม่ได้ด้วยความยากลำบาก
• ลักษณะพิเศษ หรือลักษณะเฉพาะที่มีความแตกต่างจากคู่แข่ง (Differentiation)
- ธุรกิจสามารถสร้างความแตกต่างให้กับลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นความแตกต่างในรูปของการบริการที่ดี ความแตกต่างที่เกิดจากเรื่องของเทคโนโลยี หรือแม้แต่ความแตกต่างในรูปแบบของสัญ
(แห่ะๆ ขออนุญาติใช้วิธีนี้นะครับ พอดีไม่รู้จะ pm ไปถามพี่ๆ ท่านไหนดี ว่าจะถาม คุณโจคุณนริศ ก็เกรงใจ เรามือใหม่ กลัวรบกวนอะครับ ยังไม่ค่อยรู้จักใครด้วย)
ผมเป็นคนความจำสั้น จึง post สิ่งที่อ่านหรือพบเจอที่คิดว่าอาจจะใช้ประโยชน์ใน board
เพื่อจะได้กลับมาอ่านทีหลัง
หากเยอะไปหรือ ทำให้เพื่อนๆ รำคาญในต้องขออภัยด้วยครับ
หากบางหัวข้อไม่มีเนื้อ หรือ เพื่อนๆ บันทึกเนื้อข่าวเพิ่มให้จะขอบคุณอย่างยิ่งครับ
เพื่อจะได้กลับมาอ่านทีหลัง
หากเยอะไปหรือ ทำให้เพื่อนๆ รำคาญในต้องขออภัยด้วยครับ
หากบางหัวข้อไม่มีเนื้อ หรือ เพื่อนๆ บันทึกเนื้อข่าวเพิ่มให้จะขอบคุณอย่างยิ่งครับ
-
- Verified User
- โพสต์: 2690
- ผู้ติดตาม: 0
Re: Barrier of Entry
โพสต์ที่ 3
Construction rules for
Morningstar
Wide Moat Focus Index
http://www.google.co.th/url?sa=t&source ... i_kfh7KuDQ
Morningstar
Wide Moat Focus Index
http://www.google.co.th/url?sa=t&source ... i_kfh7KuDQ