ถามเกี่ยวกับ ธุรกิจรถเช่าครับ

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า ลงทุนหุ้น VI เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก

โพสต์ โพสต์
ภาพประจำตัวสมาชิก
epsonpower2
Verified User
โพสต์: 35
ผู้ติดตาม: 0

ถามเกี่ยวกับ ธุรกิจรถเช่าครับ

โพสต์ที่ 1

โพสต์

คือผมเห็นทั้ง ธุรกิจรถเช่าทั้งหลาย มันอัตราส่วนทางการเงินต่างๆ ถือว่าสูงมาก
อย่าง GL
ROA 16
ROE 26
กำไรสุทธิ 31
รวมทั้งถ้าดูย้อนหลัง บริษัทมีการเติบโตตลอด

แต่คือที่สงสัยคือ ทำไม ค่า P/E ที่คลาดให้ถึงได้น้อยหล่ะครับ แค่ 5.7 เอง
ขอบคุณคับ (ถ้าผิดห้อง/ ถือว่าเป็นเข้าค่ายเชียหุ้น ลบได้เลยน่ะครับ)
ภาพประจำตัวสมาชิก
epsonpower2
Verified User
โพสต์: 35
ผู้ติดตาม: 0

Re: ถามเกี่ยวกับ ธุรกิจรถเช่าครับ

โพสต์ที่ 2

โพสต์

อีกคำถามครับ

หรือว่าธุรกิจที่มีหนี้เยอะๆ จะไม่ใช้ P/E ในการเปรียบเทียบ แล้วควรใช้อะไรในการเปรียนเทียบครับ ขอบคุณครับ
ภาพประจำตัวสมาชิก
Jazzman
Verified User
โพสต์: 388
ผู้ติดตาม: 0

Re: ถามเกี่ยวกับ ธุรกิจรถเช่าครับ

โพสต์ที่ 3

โพสต์

ขอออกตัวก่อนว่า ผมไม่ได้ว่า GL ไม่ดีนะคับ ผมก็เคยมี และถือยาว
สมมุติว่า ถ้าจะเข้าลงทุนใน ลิชซิ่ง รวมทั้ง รถยนต์ และจักรยานยนต์ นี้ ถามว่า ผมต้องแข่งกับใครบ้าง ก็จะเห็นได้ว่า
1. ผมต้องแข่งกับแบงค์ KBANK SCB และยังมี ลิชซิ่งอื่นๆ ฉะนั้นถามว่า ในระยะยาว สู้ BANK ได้ไหมส่วนตัวผมว่าแข่งขันลำบาก ถ้าใน ตลาด mass เพราะเราจะเห็นได้ว่าในชีวิตประจำวันของเรานั้น เราติดต่อกับ BANK มากกกว่า และผลิตภัณของแบงค์ก็เยอะมาก ข้อเสนอๆ หลายๆอย่างก็ ค่อนข้างน่าสนใจ . Growth ของบริษัท ถ้ายังโตได้เรื่อยๆ ก็ถือว่ายังมีแนวโน้มที่ดี แต่ ถ้าคงที่หรือเริ่มลดลง นี่แสดงว่าบริษัทกำลังสูญเสียตลาดให้คู่แข่งคับ
และ ลิชซิ่งนั้น ต้องมีฐาน dealer ที่ดีด้วยเพื่อใช้ในการปล่อยสินเชื่อ
ลงทุนในสิ่งที่เพิ่ม " ค่า " ไปเรื่อยๆ
send
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 340
ผู้ติดตาม: 0

Re: ถามเกี่ยวกับ ธุรกิจรถเช่าครับ

โพสต์ที่ 4

โพสต์

ลักษณะของหุ้นกลุ่มนี้คือ การปล่อยสินเชื่อ ซึ่งสินค้าคือ เงิน นั่นเอง
ซึ่งในมุมของลูกค้าไม่ว่ากู้ใครก็ไม่มีความต่างกันมากนัก (สินค้าไม่สามารถสร้างความแตกต่างได้)
ส่งผลให้ลูกค้ามีอำนาจต่อรองสูง ทำให้บริษัทแข่งขันในเรื่อง การลดเงินดาวน์และดอกเบี้ย
นอกจากนี้ธุรกิจนี้ยังต้องการเงินทุนมากในการเพิ่มรายได้ ส่งผลให้บริษัที่โตเร็วมีหนี้เยอะ
และอาจจำเป็นที่ต้องเพิ่มทุน

แต่ในกรณี GL กับ TK จะไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องเงินทุน เนื่องจากสามารถปล่อยกู้ได้ในอัตราที่สูง(ประมาณ 30%)
แต่สาเหตุที่ GL PE ต่ำน่าจะมาจากสามส่วน หนึ่งเรื่องการแปลง Warrant
สองเรื่องการลาออกไปตั้งบริษัทใหม่ของ CEO และ สามเรื่อง NPL ที่สูงขึ้น

(GL ไม่ใช่ธุรกิจรถเช่านะ แต่เป็นปล่อยสินเชื่อรถมอเตอร์ไซด์
และส่วนย่อหน้าแรก ผมพูดถึงธุรกิจ สินเชื่อเช่าซื้อ ครับ)

ทั้งหมดเป็นความเห็นส่วนตัวนะครับ
การเปลี่ยนแปลง เริ่มต้นจากการยอมรับ
ภาพประจำตัวสมาชิก
simplelife
Verified User
โพสต์: 756
ผู้ติดตาม: 0

Re: ถามเกี่ยวกับ ธุรกิจรถเช่าครับ

โพสต์ที่ 5

โพสต์

send เขียน:ลักษณะของหุ้นกลุ่มนี้คือ การปล่อยสินเชื่อ ซึ่งสินค้าคือ เงิน นั่นเอง ซึ่งในมุมของลูกค้าไม่ว่ากู้ใครก็ไม่มีความต่างกันมากนัก (สินค้าไม่สามารถสร้างความแตกต่างได้) ส่งผลให้ลูกค้ามีอำนาจต่อรองสูง ทำให้บริษัทแข่งขันในเรื่อง การลดเงินดาวน์และดอกเบี้ย
เห็นด้วยครับ เคยคุยกับเพื่อนในวงการขายรถจักรยานยนต์เขาบอกว่า ลูกค้าแทบจะเอาเจ้าไหนก็ได้ ที่ดาวน์น้อย ส่งต่อเดือนน้อย แต่ที่สำคัญที่สุดน่าจะเป็นอนุมัติง่าย ยิ่งอนุมัติง่าย/เร็วเท่าไรยิ่งชอบว่างั้นเหอะ การอนุมัติง่ายก็ทำให้เสี่ยงต่อ NPL สำหรับผู้ปล่อยกู้
send เขียน: แต่สาเหตุที่ GL PE ต่ำน่าจะมาจากสามส่วน หนึ่งเรื่องการแปลง Warrant สองเรื่องการลาออกไปตั้งบริษัทใหม่ของ CEO และ สามเรื่อง NPL ที่สูงขึ้น
GL PE ต่ำมานานมากแล้ว ต่ำตั้งแต่ก่อน CEO ลาออกซะอีก ที่หนักๆผมว่าน่าจะเรื่องความคลุมเครือเรื่อง W1 มากกว่าครับ กลัวว่าถ้าแปลงเข้ามามากกำไร/ปันผลจะโดน dilute มากกว่า ที่ผมบอกว่าคลุมเครือก็เพราะว่านัยหนึ่ง ก็ไม่ค่อย make sense ที่ผหญ เขาจะแปลงวอร์แรนต์ เพราะมันเท่ากับเพิ่มทุนทั้งๆที่ยังไม่จำเป็น
"I believe what I said yesterday. I don't know what I said, but I know what I think... and I assume it's what I said." -- Donald Rumsfeld
โพสต์โพสต์