บิษัทไทยใดได้ประโยชน์"รถไฟใต้ดิน""รถไฟลอยฟ้า"ในย่างกุ้ง

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า ลงทุนหุ้น VI เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก

โพสต์ โพสต์
sirimethagul
Verified User
โพสต์: 320
ผู้ติดตาม: 0

บิษัทไทยใดได้ประโยชน์"รถไฟใต้ดิน""รถไฟลอยฟ้า"ในย่างกุ้ง

โพสต์ที่ 1

โพสต์

ฮือฮา พม่าไปไกล หวังสร้าง"รถไฟใต้ดิน""รถไฟลอยฟ้า"ในย่างกุ้ง ใช้โมเดลเลียน"เมืองไทย-จีน"

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 17 ก.พ.ว่า นายอ่อง มิน รัฐมนตรีการรถไฟขนส่งของพม่า เปิดเผยว่า พม่ากำลังเจรจากับบริษัทต่างชาติเพื่อพิจารณาจะสร้างรถไฟลอยฟ้าและรถไฟใต้ดิน ในกรุงย่างกุ้ง โดยโครงการนี้จะสร้างเฉพาะย่างกุ้งซึ่งขณะนี้กำลังเป็นเขตพาณิชย์ แต่ไม่รวมถึงเมืองหลวงใหม่อย่างเนปิดอว์

นอกจากนี้ เขากล่าวว่า การสร้างระบบรถไฟลอยฟ้าและรถไฟใต้ดินนี้ จะยึดตามรูปแบบของกรุงเทพและกรุงปักกิ่ง เพื่อมาใช้สำหรับกรุงย่างกุ้ง ทั้งนี้ สำหรับกรุงย่างกุ้ง ถือเป็นเมืองใหญ่อันดับหนึ่งของประเทศ มีประชากรราว 6 ล้านคนจากทั้งหมด 60 ล้านคน
ไม่ต้องบินให้สูงอย่างใครเข​า…
จงบินเอาเท่าที่เราจะบินไหว
ท่าที่บินไม่จำเป็นต้องเหมื​อนใค­ร
แค่บินไปให้ถึงฝัน เท่านั้นพอ :)
ภาพประจำตัวสมาชิก
ซุนเซ็ก
Verified User
โพสต์: 1104
ผู้ติดตาม: 0

Re: บิษัทไทยใดได้ประโยชน์"รถไฟใต้ดิน""รถไฟลอยฟ้า"ในย่างกุ้ง

โพสต์ที่ 2

โพสต์

เกิดขึ้นได้ยากครับ เป็นนโยบายวาดฝันมากกว่า รถไฟฟ้าไม่ใช่สิ่งจำเป็นกับพม่าในตอนนี้
ถนนเชื่อมต่อจังหวัด รถไฟที่ทั่วประเทศ สารธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน จำเป็นกว่ามาก


เวียดนามมีเงินมากกว่าพม่าเยอะ มีรถไฟฟ้าวางโครงการมาหลายปีแล้ว ยังไม่เกิดสักที
จำนวนประชากรใน Ho chi minh city ก็มากกว่าย่างกุ้ง (เกือบ 8 ล้านคน)
เพิ่งจะได้เซ็นสัญญาก่อสร้าง Monorail ปีที่แล้ว เริ่มก่อสร้างปีนี้ คาดว่าเสร็จปี 2015
(ITDไทยเป็นผู้รับเหมา)
http://www.saigon-gpdaily.com.vn/Hochim ... 1/3/90845/
ผมไม่ได้อยู่ในเว็บนี้แล้ว, มีอะไรติดต่อได้ทาง FB - 27/9/2555
"วิธีการที่ถูกต้อง มีได้มากกว่าหนึ่งวิธี"
สมุดบันทึกของผม http://suntse.wordpress.com
Facebook https://www.facebook.com/giggswalk
blueplanet
Verified User
โพสต์: 1155
ผู้ติดตาม: 0

Re: บิษัทไทยใดได้ประโยชน์"รถไฟใต้ดิน""รถไฟลอยฟ้า"ในย่างกุ้ง

โพสต์ที่ 3

โพสต์

ในกรณีประเทศยากจน รถไฟฟ้าและรถใต้ดิน จะเกิดได้ก็ต่อเมื่อ
1.มีประชากรมากพอ
2.นักการเมืองต้องโกงน้อยมาก (อย่าโกงมากแบบประเทศไทย)
ทั้ง 2 กรณีรวมกันทำให้ค่าโดยสารถูกพอ ที่ทำให้เป็นที่นิยมของชาวบ้าน
Blueplanet
nuaythebest
Verified User
โพสต์: 244
ผู้ติดตาม: 0

Re: บิษัทไทยใดได้ประโยชน์"รถไฟใต้ดิน""รถไฟลอยฟ้า"ในย่างกุ้ง

โพสต์ที่ 4

โพสต์

อีกนานครับ ถ้าใครไปพม่าแล้ว ผมคิดว่าน่าจะปรับปรุงถนนก่อนมากกว่า
ภาพประจำตัวสมาชิก
appendix
Verified User
โพสต์: 339
ผู้ติดตาม: 0

Re: บิษัทไทยใดได้ประโยชน์"รถไฟใต้ดิน""รถไฟลอยฟ้า"ในย่างกุ้ง

โพสต์ที่ 5

โพสต์

ผมว่า 6 ล้านคนนี่ก็ถือว่าเป็นเมืองที่ใหญ่มากครับ ส่วนเมืองรอบนอกผมว่าก็ควรทำระบบรางก่อนถนน ถ้าปรับปรุงถนนก่อนสุดท้ายจะพบปัญหาแบบที่ประเทศไทยเป็นคือเมืองกระจายตัวตามเส้นทางถนน พอจะทำระบบรางก็ติดปัญหาไม่รู้จะตั้งสถานีตรงไหน คือมันไม่มีเซ็นเตอร์ไม่คุ้มค่า ถ้าสร้างระบบรางนำไปก่อนเลย เมืองจะเกิดรอบสถานี จะขยายอะไรต่อเนื่องก็ง่ายขึ้น รถไฟฟ้าจริงแล้วไม่ต้องลอยฟ้า หรือมุดลงดินก็ได้ วิ่งบนดินเนี่ยแหละแจ่มเลย
ภาพประจำตัวสมาชิก
ซุนเซ็ก
Verified User
โพสต์: 1104
ผู้ติดตาม: 0

Re: บิษัทไทยใดได้ประโยชน์"รถไฟใต้ดิน""รถไฟลอยฟ้า"ในย่างกุ้ง

โพสต์ที่ 6

โพสต์

สำหรับประเทศที่ยังดูแลประชาชนไม่ทั่วถึง + มีชนกลุ่มน้อยมาก
สร้างถนนมันมีประโยชน์มากกว่าเป็นแค่เส้นทางเดินทางครับ
เพราะเมื่อมีถนนใหญ่ ชาวบ้านจะอพยพมาตั้งบ้านเรือนริมถนนแทนแต่เดิมที่อยู่ตามป่าดอย
ง่ายต่อการดูแลเข้าถึง และ สะดวกในการเฝ้าระวังกองโจร,กลุ่มกบฏชนกลุ่มน้อย ต่างๆ
ผมไม่ได้อยู่ในเว็บนี้แล้ว, มีอะไรติดต่อได้ทาง FB - 27/9/2555
"วิธีการที่ถูกต้อง มีได้มากกว่าหนึ่งวิธี"
สมุดบันทึกของผม http://suntse.wordpress.com
Facebook https://www.facebook.com/giggswalk
ภาพประจำตัวสมาชิก
appendix
Verified User
โพสต์: 339
ผู้ติดตาม: 0

Re: บิษัทไทยใดได้ประโยชน์"รถไฟใต้ดิน""รถไฟลอยฟ้า"ในย่างกุ้ง

โพสต์ที่ 7

โพสต์

ถ้าพม่าเดินแบบไทยไม่คิดใหญ่ ก็ไม่น่ากลัวเชิงเศรษฐกิจครับ สบายๆ
ภาพประจำตัวสมาชิก
appendix
Verified User
โพสต์: 339
ผู้ติดตาม: 0

Re: บิษัทไทยใดได้ประโยชน์"รถไฟใต้ดิน""รถไฟลอยฟ้า"ในย่างกุ้ง

โพสต์ที่ 8

โพสต์

แต่ผมเชียร์ให้เขาคิดใหญ่นะ อยากให้เจริญๆ ไม่อยากให้ต้องเป็นแบบบ้านเรา
nuaythebest
Verified User
โพสต์: 244
ผู้ติดตาม: 0

Re: บิษัทไทยใดได้ประโยชน์"รถไฟใต้ดิน""รถไฟลอยฟ้า"ในย่างกุ้ง

โพสต์ที่ 9

โพสต์

appendix เขียน:แต่ผมเชียร์ให้เขาคิดใหญ่นะ อยากให้เจริญๆ ไม่อยากให้ต้องเป็นแบบบ้านเรา
ไม่เป็นแบบบ้านเรานี่ยังไงฮะ แล้วไม่คิดใหญ่แบบเราๆ นี่ยังไงครับ หรือว่าต้องสร้างตึกสูงที่สุดในโลก?? รถไฟฟ้าที่ยาวที่สุดในโลก?? ทุกอย่างมันมี Demand-Supply ครับ ถ้า Demand มีของมันก็มา การวางแผนก็ส่วนหนึ่งแต่ไม่ใช่ทั้งหมด
ภาพประจำตัวสมาชิก
1154
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 894
ผู้ติดตาม: 0

Re: บิษัทไทยใดได้ประโยชน์"รถไฟใต้ดิน""รถไฟลอยฟ้า"ในย่างกุ้ง

โพสต์ที่ 10

โพสต์

บ่อยครั้ง การเกิดขึ้นของบางอย่างที่คิดว่าว่า "ไม่จำเป็น" หรือ "เกินตัว"
ก็เป็นการเรื่องของการต้องการประกาศตัวต่อสาธารณะ ในเชิงสัญลักษณ์ ว่า "สถานะของข้าพเจ้าดีขึ้นแล้วนะ"

เป็นเรื่องของ ความเป็นจริง กับ การสร้างความรับรู้
ภาพประจำตัวสมาชิก
appendix
Verified User
โพสต์: 339
ผู้ติดตาม: 0

Re: บิษัทไทยใดได้ประโยชน์"รถไฟใต้ดิน""รถไฟลอยฟ้า"ในย่างกุ้ง

โพสต์ที่ 11

โพสต์

คือผมมีโอกาสได้ใช้ชีวิตในยุโรปประมาณ 6 ปี และประทับใจในขนส่งมวลชนระบบรางของเขามากครับ จริงแล้วประเทศไทยเราก็เคยนำแนวทางของยุโรปมาใช้คงเป็นเพราะช่วงนั้นชนชั้นนำไทยไปจบมาจากยุโรปกันเยอะ ประเทศไทยเราเป็นเอเชียประเทศแรกที่มีรถรางเลยทีเดียวนะครับ แต่แล้วก็เปลี่ยนแนวไปเมื่อทหารเรืองอำนาจ ยกเลิกรถราง ทำหมันระบบราง และก็เป็นยุครุ่งเรืองของถนน และ รถยนต์จนถึงทุกวันนี้ แล้วก็เป็นอย่างที่เห็น ถนนมีเท่าไหร่ก็ไม่พอให้รถวิ่งครับ ความพยายามกลับไปใช้ระบบรางตอนนี้ต้นทุนสูงมาก แต่เราก็ต้องทำเพราะมันเป็นทางออกที่ดีที่สุดในระยะยาว เมืองในยุโรปแค่ 2 แสน 3 แสนคนเขาก็มีระบบรางใช้แล้วครับ ราคาถูกครับ วิ่งบนถนน สรุปก็คือ ดีมาน มีครับ แต่จะมีปัญญาซับพลายหรือเปล่าต่างหาก
athichoke
Verified User
โพสต์: 97
ผู้ติดตาม: 0

Re: บิษัทไทยใดได้ประโยชน์"รถไฟใต้ดิน""รถไฟลอยฟ้า"ในย่างกุ้ง

โพสต์ที่ 12

โพสต์

ผมก็อิจฉายุโรปอยู่เหมือนกัน พึ่งกลับจากโปแลนด์มา ได้เห็นระบบถนนหนทาง และรถราง ซึ่งสะดวกๆมาก และรวดเร็ว ตรงเวลามาก โดยที่จำนวนประชากรก็น้อยกว่าเรามากเทียบต่อพื้นที่นะครับ ทั้งๆที่โปแลนด์ก็ไม่ได้เป็นประเทศที่คนไปมาบ่อยเหมือนพวกอิตาลี่ หรือฝรั่งเศส ตอนผมลงจากสนามบินไปที่พัก ยังนั่งรถเมล์ต่อรถรางได้เลย สะดวกมาก ค่าเดินทางต่อวันนี่ถูกกว่าเดินทางด้วยรถไฟฟ้า BTS อีกครับ
พรแสวงเหนือพรสวรรค์
equinox
Verified User
โพสต์: 98
ผู้ติดตาม: 0

Re: บิษัทไทยใดได้ประโยชน์"รถไฟใต้ดิน""รถไฟลอยฟ้า"ในย่างกุ้ง

โพสต์ที่ 13

โพสต์

โครงการก่อสร้างใหญ่ๆ ในพม่าเกิดได้ไม่ยาก โดยการมีเอี๋ยวของบริษัทก่อสร้าง แต่สร้างเสร็จแล้วใช้คุ้มหรือเปล่าเป็นอีกเรื่อง
sirimethagul
Verified User
โพสต์: 320
ผู้ติดตาม: 0

Re: บิษัทไทยใดได้ประโยชน์"รถไฟใต้ดิน""รถไฟลอยฟ้า"ในย่างกุ้ง

โพสต์ที่ 14

โพสต์

พม่าเร่งแปรรูประบบรางในย่างกุ้ง
การรถไฟพม่าเดินหน้าแปรรูปกิจการรถไฟโดยสารในกรุงย่างกุ้งเมืองหลวงเก่าและศูนย์กลางธุรกิจการค้าใหญ่สุดของประเทศ เมื่อช่วงปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาได้ลงประกาศในหนังสือพิมพ์ของทางการ นิว ไลท์ ออฟ เมียนมาร์ ฉบับวันพฤหัสบดีที่ 21 ก.ค.ว่า ทางการพม่าเตรียมจะแปรรูปกิจการรถไฟโดยสารในเมืองย่างกุ้ง (Yangon city circular train ) พร้อมเชิญชวนให้นักลงทุนเอกชนที่สนใจ สามารถติดต่อรายละเอียดได้ที่กระทรวงการรถไฟ ในกรุงย่างกุ้ง และหลังจากที่ลงประกาศเชิญชวนไปก็ได้รับการสนองตอบอย่างดี โดยมีบริษัทเอกชนจำนวนถึง 93 รายเข้าร่วมประมูลสัมปทานโครงการนี้

ล่าสุดมีรายงานเพิ่มเติมว่า ทางการพม่ากำหนดให้บริษัทเอกชนที่ชนะการประมูลโครงการจากทางการพม่าจะต้องว่าจ้างวิศวกรต่างชาติเพื่อทำการสำรวจธุรกิจที่จะถูกแปรรูปนี้ และการให้สัมปทานเป็นไปตามแผนการแปรรูปรถไฟของกระทรวงการขนส่งระบบรางของพม่า (Ministry of Rail Transportation ) ตามเงื่อนไขระบบ BOT คือ ผู้ที่ได้รับสัมปทานจะเป็นผู้สร้าง บริหารงานและส่งมอบคืนแก่รัฐ (the build, operate and transfer หรือ BOT system ) ส่วนรายละเอียดในการบริหารธุรกิจนั้นจะมีการเจรจาหารือกันอีกครั้งหนึ่งระหว่างเจ้าหน้าที่ทางการพม่ากับบริษัทเอกชนที่ชนะการประมูล

พิจารณาจากข่าวสารที่เผยแพร่โดยสื่อทางการพม่าเหล่านี้แล้ว ก็เชื่อได้ว่า การพัฒนาระบบรางให้บริการในย่างกุ้งคงจะเดินหน้าได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากโครงการไม่เพียงช่วยแก้ปัญหาการขนส่ง/จราจรทางถนนที่แออัดแล้วเท่านั้น แต่ยังจะตอบรับการพัฒนาการท่องเที่ยวที่รัฐบาลพม่ากำลังให้ความสำคัญเพิ่มมากขึ้นด้วย สำหรับในกรุงย่างกุ้งนั้น มีรถไฟ 21 ขบวนวิ่งให้บริการรายวัน ประมาณ 200 เส้นทาง และมีผู้ใช้บริการโดยสารจำนวนมากถึง 130,000 คนต่อวัน เก็บค่าโดยสารเพียง 20 จ๊าต (ประมาณ 3 เซ็นต์สหรัฐฯ) ต่อเที่ยว สำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่ต้องการชมวิถีชีวิตเมืองหลวงเก่าก็สามารถใช้บริการได้ด้วย เนื่องจากรถไฟที่วิ่งวนรอบและผ่าเมือง ตลอดเส้นทางใช้เวลาประมาณ 2-3 ชั่วโมง เก็บราคาค่าโดยสารนักท่องเที่ยวแค่ 1 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 30 บาทเศษเท่านั้น.

ทั้งนี้ กระทรวงการรถไฟพม่าเป็นผู้บริหารและให้บริการธุรกิจเดินรถไฟในเขตกรุงย่างกุ้ง และเมืองบริวารรายรอบมาตั้งแต่ ปี 1926 จนถึงปัจจุบัน ราคาค่าโดยสารรถไฟในย่างกุ้งถูกมาก เนื่องจากได้รับการอุดหนุนส่วนขาดจากกระทรวงการรถไฟ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน การแปรรูปในครั้งนี้จึงทำให้เกิดความวิตกว่าราคาค่าโดยสารหลังการแปรรูปจะพุ่งสูงขึ้น แต่ขณะเดียวกันระบบใหม่ที่ทันสมัยก็จะก่อให้เกิดความสะดวกเนื่องจากระบบจะเชื่อมโยงต่อเข้ากับระบบรางมาสเตอร์แพลนของประเทศ ทำให้การคมนาคมเดินทางได้รวดเร็วมากขึ้น

สถิติของทางการพม่าระบุว่า ในปี 1988 ระบบรางทั่วประเทศของพม่ามีระยะทางยาวรวมกันทั้งหมดแค่ 3,161 กิโลเมตร แต่ในปัจจุบัน เส้นทางการคมนาคมด้วยระบบรางของพม่ามีความยาวรวมทั้งสิ้นถึง 5,726 กิโลเมตร โดยมีส่วนที่กำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้างเป็นระยะทางยาว 2,844 กม. นอกจากนี้ ยังมีเส้นทางรถไฟยาว 475 กม. ที่รัฐบาลพม่ากำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาก่อสร้างเพิ่มอีกในอนาคตเพื่อลดช่องว่างของการพัฒนาและเพื่อส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ

โดยสรุปก็คือ รัฐบาลพม่าไม่เพียงปรับปรุง/ขยายเส้นทางรถไฟในเมืองย่างกุ้งเท่านั้น แต่กำลังขยายทางรถไฟ ออกไปทุกทิศทุกทางทั่วประเทศ เช่น เชื่อมเมืองมัณฑะเลย์ ในภาคเหนือ กับเมืองท่าสิตเตว ( Sittwe) ทางตะวันตก และมีตจีนา (Myitgina) ทางเหนือ รวมทั้งกำลังสร้างสายใต้ช่วงทวาย กับมะริดโดยมีแผนที่จะต่อไปถึงเกาะสอง (Kawthaung) ตอนใต้สุด นอกจากนี้ พม่ายังมีแผนจะต่อเชื่อมการขนส่งระบบรางเข้าด้วยกัน กับประเทศจีนด้วย ซึ่งทางจีนนั้นก็ได้ตกลงช่วยพม่าก่อสร้างถนน/ทางรถไฟจากชายแดนไปยังเมืองท่าริมทะเลเบงกอล รวมทั้งยังเป็นผู้สนับสนุน หัวรถจักร รางเหล็กและอุปกรณ์รถไฟให้ รัฐบาลพม่าด้วย

จึงฟันธงได้เลยว่า ถ้าพม่าเดินหน้าได้รวดเร็วตามแผน ระบบรางของพม่าก็คงแซงและทิ้งห่างไทยไปได้อย่างไม่เห็นฝุ่น ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า
ไม่ต้องบินให้สูงอย่างใครเข​า…
จงบินเอาเท่าที่เราจะบินไหว
ท่าที่บินไม่จำเป็นต้องเหมื​อนใค­ร
แค่บินไปให้ถึงฝัน เท่านั้นพอ :)
โพสต์โพสต์