ไตรมาส 4 ไร้สัญญาณบวก นักวิชาการค้าปลีกเผยเป็นภาวะผิดปกติ

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า ลงทุนหุ้น VI เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก

โพสต์ โพสต์
วรันศ์ บัฟเฟต
Verified User
โพสต์: 1679
ผู้ติดตาม: 0

ไตรมาส 4 ไร้สัญญาณบวก นักวิชาการค้าปลีกเผยเป็นภาวะผิดปกติ

โพสต์ที่ 1

โพสต์

ไฮซีซัน Saleเกลือนเมือง บิ๊กค้าปลีกอัดโปรโมชัน-อีเวนต์กระจุย!

http://www.thanonline.com/index.php?opt ... Itemid=456

ยักษ์ค้าปลีกแห่อัดโปรโมชันกระทุ้งยอดขายเฮือกสุดท้าย จับตากระหน่ำ "Sale" แบบมาราธอน หลังคาดการณ์ไตรมาส 4 ไร้สัญญาณบวก นักวิชาการค้าปลีกเผยเป็นภาวะผิดปกติในรอบ 6 ปี ขณะที่ Sale อย่างเดียวอาจไม่ช่วยเพิ่มยอดขาย ด้าน "เซ็นทรัล" เชื่อคนมีเงิน แต่ไม่ควักจ่าย

กำลังซื้อที่ลดลงต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี ส่งผลกระทบต่อธุรกิจถ้วนหน้า ทำให้ทุกธุรกิจต้องปรับแผนเพื่อเร่งกู้สถานการณ์ให้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ และหวังให้ไตรมาส 4 ซึ่งเป็นไฮซีซันช่วยผลักดันให้ธุรกิจมีแรงกระเตื้อง แต่ดูเหมือนความหวังดังกล่าวจะไร้แรงส่ง เมื่อปัจจัยบวกที่คาดการณ์ไว้ ถูกแซงหน้าด้วยปัจจัยลบ ที่ถาโถมเข้ามาทั้งจากอุทกภัย การเมือง และกำลังซื้อที่ยังถดถอยต่อเนื่อง
การหวังอานิสงส์จากปัจจัยภายนอกในการสร้างยอดขายจึงเป็นไปได้ยาก ทำให้แต่ละค่ายต้องเร่งอัดแคมเปญ ทำโปรโมชัน รวมไปถึงจัดอีเวนต์เพื่อกระตุ้นยอดขายและสร้างบรรยากาศให้คึกคัก เพื่อเกิดอารมณ์ในการจับจ่าย และตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น ในช่วง 3-4 เดือนนับจากนี้ จึงเห็นโปรโมชันมากเป็นพิเศษ ชนิดที่บางสัปดาห์มีโปรโมชันมากถึง 4-5 โปรโมชันทับซ้อน เช่น ค่ายเดอะ มอลล์ จัดงาน Kids’ Planet Year End Sale ลดราคาสินค้าเด็กครั้งยิ่งใหญ่สูงสุด 70% ตั้งแต่วันที่ 14 - 31 ตุลาคม ที่เดอะมอลล์ทุกสาขา เอ็มโพเรียม และพารากอน ดีพาร์ทเม้นต์สโตร์ , สินค้าคอลเลกชันพิเศษ จากแบรนด์เนมชั้นนำกว่า 100 แบรนด์ในราคาสุดพิเศษ พร้อมลุ้น "The Grand Reward for Season’s Top Spender" กับเอ็กซ์คลูซีฟทริป 5 วัน 3 คืน ณ โรงแรมสุดหรูติดอันดับท็อปในเมือง คานาซาวา ประเทศญี่ปุ่น และรางวัลแพ็dเกจที่พักจาก X2 สมุย, Asara หัวหิน , Heritage Patong Phuket , สมาร์ทโฟน ซัมซุง กาแล็คซี่ โน้ต 3 ฯลฯ รวมมูลค่ากว่า 1.5 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นสถานการณ์ที่ผิดปกติในธุรกิจค้าปลีก
โดยเรื่องดังกล่าว ดร.ฉัตรชัย ตวงรัตนพันธ์ ผู้อำนวยการ สมาคมผู้ค้าปลีกไทย และนักวิชาการด้านค้าปลีก เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ภาพรวมของธุรกิจค้าปลีกในช่วงที่ผ่านมา ถือว่าเป็นภาวะที่ผิดปกติมาก อีกทั้งยังหาสาเหตุไม่ได้ว่าเกิดขึ้นเพราะอะไร เนื่องจากควรจะมีสัญญาณเตือนก่อน อีกทั้งในช่วงปลายปี ต่อเนื่องมายังไตรมาสแรก ทุกอย่างยังส่งสัญญาณดีทำให้ทุกคนประเมินว่า ปี 2555 จะเป็นปีที่ธุรกิจค้าปลีกเติบโตได้ดี เช่นเดียวกับจีดีพี ที่ประเมินว่าจะเติบโตได้ 6% ก่อนที่จะค่อยๆ ปรับลดลงจนเหลือ 3.8-4%
ส่งผลให้ผู้ประกอบการต้องเร่งออกโปรโมชันมากระตุ้นกำลังซื้อ ช่วงนี้จึงเห็นแคมเปญเยอะผิดปกติ เพราะค้าปลีกแต่ละประเภทก็ต้องมีโปรโมชันที่แตกต่างกันไป และต้องเป็นโปรโมชันที่แรงมากๆ และโดนใจผู้บริโภค เพื่อทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อง่ายขึ้น และกระตุกกำลังซื้อให้กลับมา เพราะยังเชื่อว่าผู้บริโภคมีกำลังซื้อแต่ไม่ยอมใช้จ่าย
"ภาวะเช่นนี้ถือว่าผิดปกติในรอบ 5-6 ปี เพราะกำลังซื้อที่วูบหายไปเกิดขึ้นตั้งแต่กลางปี แบบไม่มีสัญญาณบ่งบอก และหาสาเหตุไม่ได้ และเมื่อจะกระตุ้นยอดขายหากไม่มีแคมเปญแรงจริงๆ อย่าหวังว่าจะได้รับความสนใจ ตอนนี้การลดราคาอาจไม่ช่วยอะไรมากนัก แต่หากเป็นซื้อ 1 แถม 1 อาจจะช่วยกระตุ้นยอดขายได้บ้าง แต่ก็เป็นบางสินค้า ส่วนในไตรมาส 4 ยอมรับว่ายังไม่เห็นสัญญาณบวกว่าจะช่วยผลักดันให้ธุรกิจค้าปลีกฟื้นตัว"
ด้านนางสาววรรณา สวัสดิกูล ประธานกรรมการบริหารฝ่ายการตลาด เทสโก้ โลตัส บริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด กล่าวว่า สาเหตุที่ห้างสรรพสินค้า ตลอดไฮเปอร์มาร์เก็ตต้องออกมาจับแคมเปญมากมาย เป้าหมายเดียวคือ ต้องการกระตุ้นให้ลูกค้าออกมาจับจ่ายซื้อสินค้า โดยเฉพาะในภาวะเช่นนี้ แคมเปญโปรโมชันถือว่ามีส่วนสำคัญในการตัดสินใจซื้อ ซึ่งที่ผ่านมา เทสโก้ โลตัสให้ความสำคัญกับเรื่องของราคาอยู่แล้ว การเพิ่มโปรโมชันจะเป็นการตอกย้ำและดึงลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการมากขึ้นด้วย
ล่าสุดเทสโก้ โลตัส จัดแคมเปญ "มนต์รักนักช้อป" ตั้งแต่วันที่ 26 กันยายน – 29 ตุลาคมนี้ ภายใต้แนวคิดด้านราคา ในรูปแบบ "ลึก เยอะ นาน บ่อย" โดยนำสินค้ามาจำหน่ายในราคาพิเศษ พร้อมร่วมลุ้นรางวัลใหญ่ทุกสัปดาห์ อาทิ รถยนต์ ซูซูกิ สวิฟท์ 1.2 A/T รุ่น GA จำนวน 5 คัน , แต้มคลับการ์ดกว่า 19 ล้านแต้ม รวมรางวัลมูลค่ารวมกว่า 11 ล้านบาท และลุ้นรับบัตรของขวัญฟรีสูงสุด 800 บาทในทุกวันเสาร์-อาทิตย์ด้วย ซึ่งแคมเปญนี้ถือเป็นครั้งแรกที่เปิดโอกาสให้ร้านค้าเช่าภายในห้างเข้าร่วมแคมเปญด้วย เพื่อช่วยกระตุ้นยอดขายของร้านค้าเช่า หลังจากได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจทำให้มียอดขายลดลง
ขณะที่ดร. ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอ็น ผู้บริหารศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา , เซ็นทรัล เฟสติวัล และเซ็นทรัลเวิลด์ กล่าวว่า ลูกค้าลดการใช้จ่ายเงินตั้งแต่ช่วงหลังสงกรานต์ที่ผ่านมา ส่งผลกระทบทำให้ยอดขายลดลงต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้าแฟชั่น และลักชัวรี ทำให้ร้านค้าต้องพยายามกระตุ้นยอดขาย ซึ่งนอกจากการติดป้าย Sale แล้ว ยังต้องมีออนท็อป เพื่อสร้างแรงดึงดูดให้น่าสนใจ
"เราเชื่อว่าคนมีเงิน แต่รอจังหวะการซื้อ Sale จะเป็นตัวกระตุ้นให้เขาตัดสินใจซื้อได้ อีกทั้งพฤติกรรมผู้บริโภค จะเลือกความคุ้นค่า คุ้มราคา"
ส่วนโปรโมชันที่ถูกนำมาใช้จะมีหลากหลายออกไป ทั้งลดราคา (Sale) โปรโมชันผ่อน 0% ฯลฯ รวมไปถึงการอีเวนต์ เพื่อสร้างบรรยากาศทำให้คนมาชมงาน เมื่อปริมาณคนมากก็ดูคึกคักและสร้างมู้ดทำให้อยากจับจ่ายได้ อย่างไรก็ดีในไตรมาส 4 เรื่องของ Grand Sale จะยังมีอยู่ แม้จะเป็นช่วงไฮซีซัน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 33 ฉบับที่ 2,887 วันที่ 13-16 ตุลาคม พ.ศ. 2556
value trap
รูปภาพ
วรันศ์ บัฟเฟต
Verified User
โพสต์: 1679
ผู้ติดตาม: 0

Re: ไตรมาส 4 ไร้สัญญาณบวก นักวิชาการค้าปลีกเผยเป็นภาวะผิดปกต

โพสต์ที่ 2

โพสต์

ฝนตกหนัก รถติด น้ำท่วม เดินทางลำบาก จะซ้ำเติมหนักไหมเนี่ย
ทำไมปีนี้หน้าฝนยาวชิบ
เห็นคนทักลมหนาวมาๆ ออกฝนแล้ว ทักเสร็จตกใหม่ตกมากกว่าเดิม ท่วมเละ :cry:
value trap
รูปภาพ
โพสต์โพสต์