มรสุมการเมืองกดดันยอดขายรถบรรทุกขนาดใหญ่ลดลง รถค้างสต็อกเพียบ ผู้ผลิตลดการสั่งซื้อชิ้นส่วนรถยนต์จากผู้ผลิตถึง 70%
นายประสาทศิลป์ อ่อนอรรถ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย กล่าวว่า สถานการณ์การเมืองในประเทศส่งผลกระทบลูกโซ่ ทำให้ยอดขายรถบรรทุกขนาดใหญ่ลดลง มีรถค้างสต็อกจำนวนมาก ส่งผลให้ผู้ผลิตรถยนต์ขนาดใหญ่ลดการสั่งซื้อชิ้นส่วนรถยนต์จากผู้ผลิตถึง 70% ทำให้ผู้ผลิตชะงักตามไปด้วย
ขณะที่ยอดขายรถยนต์ขนาดเล็กยังขายได้ แต่ต่ำกว่าประมาณการที่จัดทำไว้ช่วงปลายปี 2556 ไว้ไปบ้าง ซึ่งเดิมคาดว่าทั้งปี 2557 น่าจะมียอดประกอบรถรวม 2.7 ล้านคัน แต่ปัจจุบันคาดว่ายอดผลิตรถยนต์ในภาพรวมของประเทศไทยจะมียอดผลิตรวมไม่เกิน 2.55 ล้านคัน เท่ากับปี 2556
"ขณะนี้ผู้ผลิตในอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ปรับตัวรับสถานการณ์และยังประคองธุรกิจให้เดินหน้าต่อไปได้ในระดับที่น่าพอใจ แต่รายเล็กยังประสบปัญหาอยู่บ้าง"
ด้านการใช้กำลังการผลิตขณะนี้ลดลงไปบ้าง โดยมีการให้พนักงานทำงานล่วงเวลาแต่ลดลงไปครึ่งหนึ่ง
สำหรับแนวโน้มอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนยานยนต์คาดว่าน่าจะดีขึ้นประมาณไตรมาส 3 และไตรมาส 4 โดยมูลค่าอุตสาหกรรมนี้ในภาพรวมจะมีมูลค่ารวมประมาณ 700,000 ล้านบาท
สำหรับปัญหาที่ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทยต้องเผชิญ โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายย่อยในขณะนี้คือ ปัญหาขาคแคลนแรงงาน ต้องใช้แรงงานต่างชาติเข้ามาเสริม โดยเฉพาะเอสเอ็มอี
ส่วนการเข้ามาลงทุนของเอสเอ็มอีญี่ปุ่นนั้นถือว่าส่งผลกระทบต่อเอสเอ็มอีไทย เพราะนักลงทุนญี่ปุ่นจะเลือกสั่งซื้อสินค้าจากบริษัทญี่ปุ่นด้วยกัน
นอกจากนี้ การเข้ามาของบางบริษัทญี่ปุ่นที่ย้ายฐานการผลิตออกมาจากจีนจะขอเข้ามาร่วมทุน โดยต้องการเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ทำให้เอสเอ็มอีไทยลำบาก และคาดว่า ในอนาคตจะยิ่งลำบากมากขึ้น เพราะอุตสาหกรรมเหล่านี้ประเทศไทยไม่มีอะไรเป็นของตัวเองเลย ทุกอย่างถูกกำหนดตั้งแต่การวิจัยและพัฒนามาจากญี่ปุ่น
ปัจจุบันประเทศไทยมีผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ประมาณ 3,000 ราย ขณะที่รายใหญ่ซึ่งเป็นสมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทยมีสมาชิกประมาณ 600 ราย
http://www.bangkokbiznews.com/home/deta ... นต์70.html
การเมืองป่วน ลดสั่งซื้อชิ้นส่วนรถยนต์70%
-
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 1523
- ผู้ติดตาม: 0
Re: การเมืองป่วน ลดสั่งซื้อชิ้นส่วนรถยนต์70%
โพสต์ที่ 2
หุ้นที่เกี่ยวกับสินค้าคงทนประเภท บ้านและรถยนต์ รวมถึงเครื่องประดับที่เป็นของฟุ่มเฟือย จัดเป็น economic cycle stock ครับ
อสังหา peak ตอนปี 2547 2556 อีกกี่ปีกว่าจะกลับมาอีกรอบของมัน คงต้องรอจน PE 3-4เท่าครับ
ยานยนต์คงกลับมาได้หลังปี 2558 หลังเปิด AEC ค่ายรถยนต์จะเอาไทยเป็นศุนย์กลางในการผลิตเพื่อขายไปยัง SA สำหรับยานยนต์ เป็นปัจจัยกระทบแค่ชั่วคราว
ซึ่งถ้าเกิดวิกฤติก้ควรจะคว้าโอกาศครับ เพราะไม่ได้ลดราคาบ่อยๆ
อสังหา peak ตอนปี 2547 2556 อีกกี่ปีกว่าจะกลับมาอีกรอบของมัน คงต้องรอจน PE 3-4เท่าครับ
ยานยนต์คงกลับมาได้หลังปี 2558 หลังเปิด AEC ค่ายรถยนต์จะเอาไทยเป็นศุนย์กลางในการผลิตเพื่อขายไปยัง SA สำหรับยานยนต์ เป็นปัจจัยกระทบแค่ชั่วคราว
ซึ่งถ้าเกิดวิกฤติก้ควรจะคว้าโอกาศครับ เพราะไม่ได้ลดราคาบ่อยๆ