CSI Company Visit ครั้งที่ 1 บริษัทรถไฟฟ้าและทางด่วน (BEM)
-
- Verified User
- โพสต์: 152
- ผู้ติดตาม: 0
CSI Company Visit ครั้งที่ 1 บริษัทรถไฟฟ้าและทางด่วน (BEM)
โพสต์ที่ 1
ของโครงการหลักสูตรการลงทุน CSI วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต
เมื่อวันที่ 21 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งในครั้งนี้ ทางโครงการฯ ได้พาไปชมบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) (BEM)
เราพบกันประมาณ 8.30 น. ตอนเช้า หลังจากนั้น ทั้งนักศึกษาในโครงการ CSI และบรรดาแขกที่เข้าร่วมรวม 50 ชีวิต ก็เริ่มต้นเดินทาง…
โดยรถมุ่งหน้าไปสู่ศูนย์ควบคุมทางพิเศษสายศรีรัช – วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร (CCB7)
ซึ่งอยู่แถวเตาปูน
พอไปถึงเราก็ไดัการต้อนรับจาก คุณชาตรี เตชะทัศนสุนทร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ งานนักลงทุนสัมพันธ์ และคุณธนาวัฒน์ วรรณดิษฐ์ ผู้จัดการนักลงทุนสัมพันธ์ ของ BEM ให้การต้อนรับ
เริ่มต้นการพรีเซนต์ …ซึ่งทำให้เราได้เห็นภาพการดำเนินธุรกิจของ BEM ทั้งในปัจจุบันและอนาคต
ก่อนอื่น ต้องคุยถึงผู้ถือหุ้นก่อน 3 อันดับแรกคือ ช.การช่าง 28.16%, การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย 8.22% และ ธนาคารกรุงไทย 6.85%
ดูแล้วก็พอดูออกว่า หุ้นตัวนี้จะมี Free Float พอสมควรทีเดียว
หลังจากนั้นเราก็ไปดูบริษัทลูก พบว่า ถือหุ้น
- 99.99% ใน บริษัท ทางด่วนกรุงเทพเหนือ จำกัด (“NECL”) ภายใต้สัญญาโครงการทางด่วนสายบางปะอิน-ปากเกร็ด กับ กทพ. ระยะเวลา 30 ปี นับตั้งแต่วันที่ 27 กันยายน 2539
- 65.19% ในบริษัท แบงคอก เมโทร เน็ทเวิร์คส์ จำกัด (บีเอ็มเอ็น) ได้รับสิทธิในการบริหารพื้นที่เชิงพาณิช์ภายในสถานีรถไฟฟ้า MRT จาก บริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) บีเอ็มซีแอล
1.จัดทำป้ายหรือสื่อโฆษณาบริเวณ สถานีรถไฟฟ้า 18 สถานี และภายในขบวนรถไฟฟ้าใต้ดิน 19 ขบวน (รถไฟฟ้า MRT)
2. ประกอบธุรกิจให้เช่าพื้นที่ร้านค้าในสถานีรถไฟฟ้า MRT จำนวน 11 สถานี
3. ประกอบธุรกิจให้บริการและดูแลรักษาอุปกรณ์ระบบสื่อสารโทรคมนาคมในสถานีรถไฟฟ้า MRT โดยให้บริการตั้งแต่ปี 2550
เป็นต้นมา
- 19.45% ใน TTW บริษัท ที ที ดับบลิว (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ทำน้ำประปาในพื้นที่จังหวัดนครปฐม และสมุทรสาคร
- 19.40% ใน Endless Energy
- 7.50% ใน Xayaburi Power
ภาพรวมทางด่วนของประเทศไทย จากรูปก็จะเห็นว่า BEM จะมีกิจการอยู่ 3 ส่วนคือ ทางด่วนขั้นที่สอง ไปสิ้นสุดแจ้งวัฒนะ ทางด่วนปากเกร็ด-บางปะอิน และทางด่วนศรีรัช
- BEM เป็นผู้ประกอบกิจการทางด่วนรายใหญที่สุดของไทย
- มีรถใช้บริการมากกว่า 1 ล้านคัน/วัน
- Sector A, B จะหมดสัญญาปี 2020 และ Sector C, D หมดสัญญาในปี 2027 ตามลำดับ ทั้งนี้ทางด่วนทั้ง 4 ช่วง BEM จะได้รับส่วนแบ่ง 40% จากยอดค่าใช้บริการทั้งหมด
- Sector C+ ปากเกร็ด-บางปะอิน หมดสัญญาปี 2026
ทางด้านรายรับในส่วนทางด่วนของ BEM พบว่า
- ในปี 2011 เส้นสีเหลือง รายได้ลดลงในช่วงปลายปีอย่างหนัก เพราะปัญหาจากมหาอุทกภัยในปี 2554
- รายได้จากทางด่วนเพิ่มขึ้นทุกปีเฉลี่ยแล้วเกือบๆ 5% ทุกปี
- รายได้เดือนสิงหาคมปี 2016 รายได้มากขึ้นอย่างมีนัย อาจมีเหตุผลมาจากมีวันหยุดน้อย และเป็นหน้าฝน จึงทำให้ผู้คนกลับมาใช้ทางด่วนมากขึ้น
- ในปี 2016 มติคณะรัฐมนตรี อนุมัติวันหยุดปี 2559 เพิ่ม 2 ช่วง คือวันฉัตรมงคล หยุด 5-8 พฤษภาคม วันอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษา หยุด 16-20 กรกฎาคม เมษายน…หยุดสงกรานต์ สิ่งเหล่านี้ทำให้รายได้ทางด่วนตกมาก
ในภาพ เดือนสิงหาคมปี 2016 เทียบเดือนเดียวกันปี 2015 เพิ่มขึ้นถึง 7.87%
แต่ถ้าเทียบทั้ง 8 เดือนของทั้งสองปีดังกล่าว พบว่า เพิ่มขึ้นเพียง 3.42% เท่านั้น อัตราการเจริญเติบโตของรายได้ของทั้งปี 2016 จึงไม่น่าจะเกิน 5% เหมือนกับปีที่ผ่านๆมา
หลังจากฟังพรีเซนต์เสร็จ เราก็ได้เข้าไปชมศูนย์ควบคุมกลางของทางด่วน ดังภาพด้านล่าง
เชิญพบกับ CSI Company Visit #1 ฉบับเต็มได้ที่... http://www.doctorwe.com/youtube/20160929/6511
CSI Company Visit ครั้งที่ 2 เราจะไปเยี่ยมเยียน บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) (CPF) ที่จังหวัดนครราชสีมา
ซึ่งเราก็คงจะพยายามเก็บรวบรวมเรื่องราวมาเล่าให้พี่ๆ เพื่อนๆ ได้อ่านกันต่อไปครับ
สำหรับผู้ที่ต้องการ PDF ของทาง BEM ครบชุด กรุณาไปดาวน์โหลดได้ที่
http://www.doctorwe.com/radio/20160929/6539
และผู้ที่สนใจอ่านความรู้และเนื้อหาสาระด้านการลงทุน หรืออยากร่วม CSI Company Visit ในครั้งต่อไป
สามารถเข้าไปได้ที่ http://www.CsiSociety.com หรือ http://www.doctorwe.com
Add Line: @CsiSociety
ขอขอบพระคุณทุกท่านที่กรุณาอ่านจนจบนะครับ
ดร.วีรพงษ์ ชุติภัทร์ และ “เซียนมี่” (ทิวา ชินธาดาพงศ์)