MoneyTalk Special หัวข้อ BEMเปิดเมืองแล้ว ขึ้นรถได้หรือยัง?

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า ลงทุนหุ้น VI เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก

โพสต์ โพสต์
amornkowa
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 2576
ผู้ติดตาม: 1

MoneyTalk Special หัวข้อ BEMเปิดเมืองแล้ว ขึ้นรถได้หรือยัง?

โพสต์ที่ 1

โพสต์

MoneyTalk Special
หัวข้อ BEMเปิดเมืองแล้ว ขึ้นรถได้หรือยัง?

สัมภาษณ์คุณ พงษ์สฤษดิ์ ตันติสุวณิชย์กุล กรรมการ จาก BEM

ดำเนินรายการ โดย ดร ไพบูลย์ เสรีวิวัฒนา และ นพ ศุภศักดิ์ หล่อธนวณิชย์

บริษัท BEM ประกอบด้วย บริษัทลูก คือ บริษัททางด่วน (เดิมชื่อ BECL) , บริษัทรถไฟใต้ดิน (เดิมชื่อ
BMCL) และมีการลงทุนในบริษัท TTW , CKP

รายได้ครึ่งปีแรก ประกอบด้วย ทางด่วน 59%, รถไฟใต้ดิน 33% , commercial develop 8%

จำนวนผู้โดยสารของ ทางด่วน และ รถไฟฟ้า ก่อนCovid (2019) = 1.2 ล้านคนต่อวัน / 400,000 คนต่อวัน
พอเจอ Covid ยอดมาใช้บริการลดลง ของ ทางด่วน : รถไฟฟ้า = -50% / -74%
จะเห็นว่า ยอดที่หายไปของคนมาใช้บริการรถไฟฟ้า จะลดมากกว่า ผู้มาใช้ทางด่วน
ส่วนการฟื้นหลังCovid ทางด่วนฟื้นได้เร็วกว่า โดย
รอบแรก หลังCovid คนมาใช้ทางด่วนเพิ่มเป็น 1.1 ล้านคนต่อวัน เรียกว่าแทบจะกลับไปเท่าเดิม
ส่วน รถไฟฟ้ายอดกลับมาแค่ 300,000 คน คิดเป็น 75% ของเดิม
พอเดือน ธค 63 covidรอบสอง ทางด่วน ยอดลงมา -35% , ส่วนรถไฟฟ้า ลดลง -52%
Covidรอบ3 ทางด่วน ลดลง-45%, รถไฟฟ้า ลดลง -70%
Covid รอบ4 ทางด่วน ลดลง -53% , รถไฟฟ้า ลดลง -82%
ยอดผู้ใช้บริการ ณ วันที่ 3 กย ของ ทางด่วน 811,466 คน และ รถไฟฟ้าแค่ 101,117 คน

ช่วงนี้ รถไฟฟ้า ขาดทุน เพราะ breakevenของผู้โดยสารประมาณ 310000-320000 คนต่อวัน
แต่ถ้านักเรียนเปิดเทอม รวมถึงยอดฉีดวัคซีนเร็วขึ้นด้วย ยอดคนโดยสารจะกลับมา
ที่ผ่านมาไม่มีคนติดcovidในขณะขึ้นรถไฟฟ้า เพราะเราจำกัดการขึ้นรถไฟฟ้า ไม่ให้แน่นเกินไป

กำไรของปีนี้ จะพอๆกับปีที่แล้ว เนื่องจากปีที่แล้ว เจอCovidไม่จริง แต่ปีนี้เจอของจริง
ส่วนปี2022 กำไรจะดีขึ้น มากกว่า 3000 ลบ

ส่วน New S-Curve มาจากโครงการที่จะประมูลใหม่ซึ่งจะพยายามเลือกที่synergyกับเราได้ คือ
1.Double Desk ถ้ารัฐอนุญาตให้ทำเพื่อลดจราจรที่หนาแน่น
2.Motorway
3.รถไฟฟ้าสายสีม่วงเหนือ เตาปูน-คลองบางไผ่ แบบ PPP Gross cost
รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ เตาปูน-ครุใน TBC
4.รถไฟฟ้าสายสีส้ม East ศูนย์วัฒนธรรม-สุวินทวงค์ และ WEST บางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรม (PPP Net cost)
ซึ่งเอกชนลงทุนเอง และรัฐจ่ายคืนภายหลัง ถ้าเราชนะก็สามารถกู้จากธนาคารมาลงทุนได้

สรุป
1. กำไรหลังcovid จะประมาณ 4500 ลบ
2. การเติบโตมาจาก รถไฟฟ้าสีม่วงและสีส้ม รวมถึงทางด่วน motor way ซึ่งอยู่ในขั้นตอน
การเจรจากับทางด่วนขั้น2 (double desk)
Q&A
1.ความคืบหน้าของสายสีส้ม โดย BEMเป็นผู้เข้าประมูลและมีCK support
คูแข่งเยอะ แต่เราพร้อมเพราะ สายสีส้มเป็นทางใต้ดิน เราoperateอยู่แล้ว ของสายสีน้ำเงิน
ส่วนการก่อสร้าง CK ก็ชำนาญก่อสร้างใต้ดิน
เงินกู้ เราอยู่ในฐานะแข็งแกร่ง Fundingจากธนาคาร และ เงินสดจากทางด่วนด้วย มีโอกาสได้สูง

2.ถ้าเราได้สายสีม่วงและสีส้ม
สายสีส้ม ส่วน WEST ใช้เวลาสร้าง6ปี
ส่วน EAST ทางรัฐสร้างไปแล้ว สามารถเปิดได้ใน3ปี แล้วค่อนมาเชื่อมกับส่วน WEST ในอีก 3ปีต่อมา
BEM มีข้อดี เป็น operator & Contractor และ ไม่เคยเลื่อนงานมาก่อน
โครงการย้อนหลัง เช่น ทางด่วน รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย หรือ สายสีม่วง เราทำเสร็จก่อนกำหนด
เพราะถ้าก่อสร้างล่าช้า จะต้องจ่ายค่าดอกเบี้ยเพิ่มเติม เราจึงพยายามทำเสร็จก่อนกำหนด

สุดท้ายขอขอบคุณ คุณ พงษ์สฤษดิ์ ที่มาให้ข้อมูล รวมถึง ผู้ดำเนินรายการทั้งสองท่านครับ
แนบไฟล์

โพสต์โพสต์