ผิดถูกไงช่วยแนะนำด้วยครับ

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า ลงทุนหุ้น VI เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก

ล็อคหัวข้อ
Jaturont
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 273
ผู้ติดตาม: 0

ผิดถูกไงช่วยแนะนำด้วยครับ

โพสต์ที่ 1

โพสต์

1.พี่ๆว่า RCL ราคาตอนนี้มันแพงไปมั้ยครับ ผมซื้อ ที่ 85 น่ะครับ ก่อนหน้านี้ก็ไม่ได้ดูอะไรมาก( PE PB งบการเงินนิดหน่อย เห็นว่าน่าจะมีอนาคต ไม่รู้ผมคิดแบบเด็กๆไปรึป่าว ว่าส่งออกดี ผลประกอบการก็น่าจะดี แต่เห็น บ นี้ ทำการค้าโดยใช้เงิน Dollar เงินบาทตอนนี้เริ่มอ่อนน้าจะเป็นผลดีใช่มั้ยครับ) แต่ซื้อปุบราคาก็ขึ้นมาปับ เลยตกใจแบบดีใจน่ะครับ แต่ตอนนี้มันกำลังไหลลงตามแรงโน้มถ่วงของโลก รึว่าของ พันธบัตรสหรัฐก็ไม่รู้ เลยสงสัยว่าผมซื้อหุ้นปั่นรึป่าวเนี้ยะ เพราะใจจริง
อยากได้หุ้นถือยาวๆ ไม่คิดเก็งกำไร แต่ไม่ชอบตัวแดงน่ะครับ
แล้วตัวนี้มีประวัติไม่ดีอะไรรึปล่าวครับ ผู้บริหารเป็นไงบ้างครับ

2.TMD เป็นไงบ้างครับ อันนี้ก็เห็นกำไรมันมากขึ้นเรื่อยๆน่ะครับ ผมก็คิดง่ายๆ (อีกแล้ว) ว่ามันน่าจะได้ผลดีมาจาก ยอดขายน้ำอัดลมที่เพิ่มขึ้นบ้างนะครับ
*****ผิดถูกไงช่วยแนะนำด้วยครับ พี่ๆทุกคน ขอบคุณครับ*****
My way, or the highway
นายสต็อก
Verified User
โพสต์: 777
ผู้ติดตาม: 0

ผิดถูกไงช่วยแนะนำด้วยครับ

โพสต์ที่ 2

โพสต์

ในความเห็นของผม....เดินตามผู้ใหญ่ (นักลงทุนมืออาชีพรายใหญ่) หมาคงไม่กัด เพราะ
เค้าเก็บของไว้มากกว่าเรา ลองดูผู้ถือหุ้นหลักๆกันซิครับว่าเป็นใครบ้าง!!!
เจ้าของกระทู้เอง
ผู้ติดตาม: 0

ผิดถูกไงช่วยแนะนำด้วยครับ

โพสต์ที่ 3

โพสต์

ขอบคุณมากครับ
แล้วผมจะรู้ได้ไงครับว่าผุ้ถือหุ้นใหญ่เค้าทำอะไรบ้าง
คือไม่รู้เลยอะคับ T-T
CK
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 9795
ผู้ติดตาม: 0

ผิดถูกไงช่วยแนะนำด้วยครับ

โพสต์ที่ 4

โพสต์

TMD ใช้ได้ครับ เหมาะกับการลงทุนระยะยาว ผมติอย่างเดียวเองครับ แพงไป เคยถือเป็นอันดับต้นๆของพอร์ตครับ แต่ขายไปหมดแย้ว อยากรับคืนที่ 30 บาทถ้าเป็นไปได้ แต่ชาตินี้คงจะไม่ได้เห็นแล้วมังครับ

ผลประกอบการบางไตรมาสที่ออกมาดีเป็นเพราะได้กำไรจากการเวนคืนที่ดินครับ ส่วนผลประกอบการจากธุรกิจก็โตเรื่อยๆ

เป้าหมายหลายๆคนมองที่ 50 บาทครับ แต่ผมว่าไม่มีทาง เลยขายเรียบเลยที่ 44-45 บาท กะจะรับกลับหลังประกาศผลการดำเนินงาน

ส่วน RCL อืม ยังไงดีครับ ผมทะยอยซื้อคืนแล้ว เพราะดันไปขายหมูสามรอบ คิดว่าคงอยู่แถวๆนี้อีกนานครับ ผมติอยู่อย่างเดียว ตัวนี้ คือหนี้ 4,000 ล้านบาทครับ
ภาพประจำตัวสมาชิก
Mon money
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 3134
ผู้ติดตาม: 0

ผิดถูกไงช่วยแนะนำด้วยครับ

โพสต์ที่ 5

โพสต์

เห็นคุณ tanapong สมาชิกใหม่ ได้ศึกษาธุรกิจนี้มานานพอสมควร น่าจะมีข้อมูลมาแชร์บ้างนะ ส่วนผมไม่เคยสนใจเลยเพราะดูไม่ออก :lol:
chatchai
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 11444
ผู้ติดตาม: 1

ผิดถูกไงช่วยแนะนำด้วยครับ

โพสต์ที่ 6

โพสต์

รู้สึกว่า RCL จะเดินเรือที่สิงคโปร์นะครับ มีทรัพย์ส่วนใหญ่ที่นั้นครับ ผมติตรงหนี้เหมือนกันครับ ส่วน TMD นะใช้ได้ แต่ราคาแพงไปหน่อยครับ
Jaturont
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 273
ผู้ติดตาม: 0

ผิดถูกไงช่วยแนะนำด้วยครับ

โพสต์ที่ 7

โพสต์

ขอบคุณมากครับ เดี๋ยวผมจะลองศึกษาข้อมูลดูอีกรอบครับ
My way, or the highway
tanapong
Verified User
โพสต์: 22
ผู้ติดตาม: 0

ผิดถูกไงช่วยแนะนำด้วยครับ

โพสต์ที่ 8

โพสต์

Mon money เขียน:เห็นคุณ tanapong สมาชิกใหม่ ได้ศึกษาธุรกิจนี้มานานพอสมควร น่าจะมีข้อมูลมาแชร์บ้างนะ ส่วนผมไม่เคยสนใจเลยเพราะดูไม่ออก :lol:
จริงแล้วเป็นสมาชิกใหม่ครับ วิชายังไม่แก่กล้าแต่อยากแชร์ไอเดีย(เท่าที่รุ้)....ชอบการลงทุนแบบ VI ว่ากันตามหลักการก่อนน่ะครับพอสังเขป

1)P/E 4.98(29/7/46)
2) P/B 0.92
3) Net profit Q1 3,000 Mil THB.
4) Growth เพิ่งดีเมื่อปี 2002 เนื่องจากต้องซื้อเรือ
5) EPS 18.13 Yield 4.47% Q1
6) D-Policy 50%
ที่เหลือหาอ่านได้นะครับ....แต่ข้อมูลอื่นจะเล่าคร่าวให้ฟังดังต่อไปนี้
กลุ่มผู้บริหาร ....ทราบมาจากพ่อตาผมซึ่งอยู่ธุรกิจเกี่ยวกับเรื่องเรือมา 40ปีบอกว่า ผู้บริหารแข็งแกร่งมาก(ไทย โหวฮก ทำคอนเทนเนอร์ไลน์ใหญ่ของคนไทยแปลว่าเรือชักธงไทย+สิงคโปร์...สรุปมืออาชีพ)
SWOT-
S- 1)รายได้มาจาก COC รับช่วงต่อจากเรือเดินสมุทรใหญ่ 55%และเป็นบริษัทร่วมทุน Contractor แต่กำไรไม่ค่อยมากแต่รายได้มั่นคง.... 45% SOC Container line ย่อยซึ่งมี Sales Agent ทั่ว Asia Pacific แต่ครบวงจรมีทั้ง Shipping, Logistic,Cotainer Hadling เกือบทุกเมืองท่าที่เป็นท่าเรือนำตื้นและทุกประเทศที่ต้องพึ่งพาการส่งออก....กำไรมาก
2) ฟรีทเรือใหญ่มาก 17 ลำ ตั้งแต่ ประมาณ 2000-23000 TEUและอายุเฉลี่ย 9 ปี(เรือมีค่า Depreciation 25 ปี)หมายความว่าทำกำไรจากการรับขนสินค้าแล้วตัดค่า Scrapก่อน 11 ปีทำให้สามารถใช้ Prmium priceในการขายค่า Freigthและ
สินค้าที่รับผู้ส่งออกใช้ตุ้ Cotainerมากว่า 65%(ซึ่งมักนิยมมากกว่าพวกBulk Tanker etc.)
3) Utilize space 91%และยังสามารถจ้าง Subcontractor ได้กรณี rush traffic โดยเฉพาะช่วงครึ่งปีหลัง
4)รับเป็นเงิน US$
W 1)การกู้เงินมาใช้ซื้อเรือไม่ต่างจากการบินไทย เรือทุกลำมีการLaverageจากสถาบันการเงิน80%และมี Insuranceทั้งสินค้าและตัวเรือ(เหมือนตอนซื้อรถเงินผ่อนที่ถูกบ.ประกันให้ซื้อประกันอุบัติเหตุครับ)...ซึ่งเก็บจากลูกค้าได้ กรณี ราคาขาย CIF Cost insurance freigthและเป็นที่นิยมกันในหมู่ผู้ซื้อ
2) ราคานำมันผันผวน(...แต่แอบเติมนำมัน(เถื่อน...กฎหมายไทย)กลางทะเลได้
3)ภาระดอกเบี้ยผันผวน
4)ค่าเบี้ยประกันที่ผันผวนตามภาวะสงคราม
O- เนื่องจากประเทศเกือบทุกประเทศใน South East Asia + South Asia พึ่งพาการส่งออกและเป็นการยากที่จะมีท่าเรือนำลึก TELE Portขนาดใหญ่ ทำให้การส่งออกสินค้าต้องใช้ SOC กันมากทำให้ TEUมีมากถึง 91% และ RCL สามารถหาเรือเช่า Subcontractได้มากขึ้น(เพิ่มกำลังการผลิต)ในช่วง Hi-season....etc
T-การหดตัวของ เศรษฐกิจโลก ตลาดหลักหดตัว เช่น USA EU Japan Chinaและ NON Trade barrier จากประเทศคู่ค้า

.....เท่าที่นั่งนึกได้มีเท่านี้ครับแต่ลองอ่านดูใน 56-1 ครับ
ตัวผมยังไม่แน่ใจเรื่องราคา(ในใจ)เพราะ คุณMon money ไม่ยอมช่วยคำนวณแต่ถ้าถือแล้วรับปันผลผมว่า คุ้มค่าครับ ที่ 80 ปลายๆ
.....ผมยังไม่ได้ซื้อครับกำลังรอกระสุนอยู่ครับ แต่กลางๆสิงหาคงได้ซื้อครับเพราะผมต้องการออมและชอบลงทุนแนว VI เนื่องจากกองเรือค้ำประกันหนี้ได้เป็นอย่างดีสังเกตุจาก P/BV

.....ทั้งหมดที่มีอยู่ในสมองมีเท่านี้ครับ...
.หวังว่าคงเป็นประโยชน์กับเพื่อนบ้างนะครับ....
ง่วงนอนแล้วครับ...

ถ้าใครมีข้อมูลหรือความคิดต่อยอดเพิ่มเติมน่าจะดีนะครับ.
.
...ขอให้โชคดีทุกคนครับสวัสดีครับ :lol:
Jaturont
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 273
ผู้ติดตาม: 0

ผิดถูกไงช่วยแนะนำด้วยครับ

โพสต์ที่ 9

โพสต์

ขอบคุณ ทุกคนที่เข้ามาตอบมากๆเลยครับ

รู้สึกสบายใจขึ้นเยอะเลย คือความรู้สึกตัวผมตอนนี้เหมือนทำการบ้านไปแล้ว อยากให้มีคนตรวจให้นะครับ ก็เลยดีใจว่าในสายดาพี่ๆแล้วหุ้นที่ผมถือไม่ได้แย่อไรมาก กลัวแบบว่าพอถามแล้วมีตอบกลับมาว่า
"ซื้อไปได้ไง ใช้ไรคิดเนี้ยะ " แหะ แหะ ผมคงจ๋อยน่าดู

ขอบคุณมากๆอีกครั้งครับ แต่ใครมีข้อมูลเพิ่มเติมช่วยบอกน้องใหม่
คนนี้ด้วยนะครับ ผมคงเข้ามาอ่านทุกครั้งที่มีคนตอบเพิ่มน่ะครับ

.....ร่ำรวยทุกคนนะครับ
My way, or the highway
ล็อคหัวข้อ