ทักษิณพลิกไม่ห้ามชูกำลังโฆษณา
- ปรัชญา1
- Verified User
- โพสต์: 1092
- ผู้ติดตาม: 0
ทักษิณพลิกไม่ห้ามชูกำลังโฆษณา
โพสต์ที่ 1
จาก...ข่าว นสพ.โพท์สทูเดย์ 1สิงหาคม2546
อ้างให้หลักการคุมแค่ อย่าเชิญชวนดื่มแล้วโก้ ให้ประโยชน์ต่อร่างกาย
นายกฯทักษิณ เคลียร์ข้อคาใจเครื่องดื่มชูกำลัง
กาแฟโฆษณาได้ไม่จำกัดเวลา
แต่มีเงื่อนไขห้ามชวนเชื่อว่าดื่มแล้วโก้เก๋เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย
พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ถึงความชัดเจนการที่รัฐบาลห้ามโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทางวิทยุโทรทัศน์ว่า หลักการคือสิ่งที่เป็นของมึนเมาทั้งหลาย ห้ามโฆษณาเชิญชวนหรือสร้างภาพลักษณ์ ว่าดื่มของเมาเป็นสิ่งโก้เก๋ ส่วนการโฆษณาที่ไม่มีลักษณะเช่นนั้นสามารถทำได้ ในเวลาที่อนุญาตตั้งแต่ 22.00น.-05-00น. ส่วนเวลา05.00-22.00น.ห้ามโฆษณาทั้งรายละเอียด
จะมีการประกาศออกมาชี้แจงอีกครั้ง
ส่วนเครื่องดื่มกาแฟนั้นไม่ได้ห้ามเพียงแต่ให้เข้มงวดในเรื่องกาเฟอีน เพราะมีบางยี่ห้อมีระดับของกาเฟอีน เป็นส่วนผสมในระดับที่สูง เป็นอันตราย จึงได้มอบหมายให้องค์การอาหารและยา(อย)ไปดูแล ส่วนเครื่องดื่มชูกำลัง เป็นเครื่องดื่มที่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย
จึงห้ามโหษณาในลักษณะเชิญชวนว่าดื่มเครื่องดื่มชูกำลังแล้วเท่ห์เก๋
แต่หากเป็นการโฆษณาในลักษณะสร้างแบรนด์อิมเมจคงไม่มีปัญหา
และไม่ได้ห้ามเวลาเป็นเพียงข้อเสนอแนะในที่ประชุมเท่านั้น
นายกฯกล่าวต่อว่าสำหรับสินค้าตัวอื่นๆนั้น อย.จะรับผิดชอบความปลอดภัยของอาหารที่อาจจะมีส่วนผสมที่เกินกำหนด หรือมีอันตรายต่อสุขอนามัย ส่วนการโฆษณาเกินจริง จะมีสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค
(สคบ.)เป็นหน่วยงานที่ดูแลเรื่องนี้อยู่
ด้านผู้ประกอบการเครื่องดื่มชูกำลัง ยังออกมาเคลื่อนไหว ต้านมติ ครม.ที่ห้ามโฆษณาภายใต้ข้องบังคับเดียวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างต่อเนื่องหลังบริษัทโอสถสภา จำกัด ผู้ผลิตจำหน่ายเครื่องดื่มตระกูลเอ็ม ลิโพ ออกมาร้องให้รัฐถ้าจะคุมต้องคุมเครื่องดื่มที่มากาเฟอีน ทั้งหมดรวมทั้งกาแฟกระป๋อง และน้ำอัดลมโคล่า
ล่าสุด บริษัทเครื่องดื่มกระทิงแดงจำกัด
เจ้าของสินค้าตรากระทิงแดง ออกมาแถลงการณ์ว่า ทางบริษัทรุ้สึกเสียใจ ที่เครื่องดื่มผสมกาเฟอีนถูกมองในแง่ลบด้วยทัศนคติที่ไม่ถูกต้องมาโดยตลอด อีกทั้งเครื่องอื่มแอลกอฮอล์ ไม่ได้ก่อให้เกิดอันตรายหรือผลเสียต่อร่างกาย และไม่ได้เป็นสินค้าประเภทเดียวกันกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เครื่องดื่มชูกำลังประกอบด้วยสารอาหารที่เป็นประโยชน์หลายชนิด อาทิ ทอรีน และวิตามินต่างๆ ซึ่งไม่ก่อให้เกิดโทษต่อร่างกายแต่ประการใด
ได้รับการยอมรับระดับนานาชาติ ส่งออก สร้างรายได้ให้ประเทศ
รัฐบาลควรสนับสนุนสินค้าไทย
อ้างให้หลักการคุมแค่ อย่าเชิญชวนดื่มแล้วโก้ ให้ประโยชน์ต่อร่างกาย
นายกฯทักษิณ เคลียร์ข้อคาใจเครื่องดื่มชูกำลัง
กาแฟโฆษณาได้ไม่จำกัดเวลา
แต่มีเงื่อนไขห้ามชวนเชื่อว่าดื่มแล้วโก้เก๋เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย
พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ถึงความชัดเจนการที่รัฐบาลห้ามโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทางวิทยุโทรทัศน์ว่า หลักการคือสิ่งที่เป็นของมึนเมาทั้งหลาย ห้ามโฆษณาเชิญชวนหรือสร้างภาพลักษณ์ ว่าดื่มของเมาเป็นสิ่งโก้เก๋ ส่วนการโฆษณาที่ไม่มีลักษณะเช่นนั้นสามารถทำได้ ในเวลาที่อนุญาตตั้งแต่ 22.00น.-05-00น. ส่วนเวลา05.00-22.00น.ห้ามโฆษณาทั้งรายละเอียด
จะมีการประกาศออกมาชี้แจงอีกครั้ง
ส่วนเครื่องดื่มกาแฟนั้นไม่ได้ห้ามเพียงแต่ให้เข้มงวดในเรื่องกาเฟอีน เพราะมีบางยี่ห้อมีระดับของกาเฟอีน เป็นส่วนผสมในระดับที่สูง เป็นอันตราย จึงได้มอบหมายให้องค์การอาหารและยา(อย)ไปดูแล ส่วนเครื่องดื่มชูกำลัง เป็นเครื่องดื่มที่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย
จึงห้ามโหษณาในลักษณะเชิญชวนว่าดื่มเครื่องดื่มชูกำลังแล้วเท่ห์เก๋
แต่หากเป็นการโฆษณาในลักษณะสร้างแบรนด์อิมเมจคงไม่มีปัญหา
และไม่ได้ห้ามเวลาเป็นเพียงข้อเสนอแนะในที่ประชุมเท่านั้น
นายกฯกล่าวต่อว่าสำหรับสินค้าตัวอื่นๆนั้น อย.จะรับผิดชอบความปลอดภัยของอาหารที่อาจจะมีส่วนผสมที่เกินกำหนด หรือมีอันตรายต่อสุขอนามัย ส่วนการโฆษณาเกินจริง จะมีสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค
(สคบ.)เป็นหน่วยงานที่ดูแลเรื่องนี้อยู่
ด้านผู้ประกอบการเครื่องดื่มชูกำลัง ยังออกมาเคลื่อนไหว ต้านมติ ครม.ที่ห้ามโฆษณาภายใต้ข้องบังคับเดียวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างต่อเนื่องหลังบริษัทโอสถสภา จำกัด ผู้ผลิตจำหน่ายเครื่องดื่มตระกูลเอ็ม ลิโพ ออกมาร้องให้รัฐถ้าจะคุมต้องคุมเครื่องดื่มที่มากาเฟอีน ทั้งหมดรวมทั้งกาแฟกระป๋อง และน้ำอัดลมโคล่า
ล่าสุด บริษัทเครื่องดื่มกระทิงแดงจำกัด
เจ้าของสินค้าตรากระทิงแดง ออกมาแถลงการณ์ว่า ทางบริษัทรุ้สึกเสียใจ ที่เครื่องดื่มผสมกาเฟอีนถูกมองในแง่ลบด้วยทัศนคติที่ไม่ถูกต้องมาโดยตลอด อีกทั้งเครื่องอื่มแอลกอฮอล์ ไม่ได้ก่อให้เกิดอันตรายหรือผลเสียต่อร่างกาย และไม่ได้เป็นสินค้าประเภทเดียวกันกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เครื่องดื่มชูกำลังประกอบด้วยสารอาหารที่เป็นประโยชน์หลายชนิด อาทิ ทอรีน และวิตามินต่างๆ ซึ่งไม่ก่อให้เกิดโทษต่อร่างกายแต่ประการใด
ได้รับการยอมรับระดับนานาชาติ ส่งออก สร้างรายได้ให้ประเทศ
รัฐบาลควรสนับสนุนสินค้าไทย
- ปรัชญา1
- Verified User
- โพสต์: 1092
- ผู้ติดตาม: 0
ทักษิณพลิกไม่ห้ามชูกำลังโฆษณา
โพสต์ที่ 2
ปริมาณแคฟเฟอีน ในเครื่องดื่มและอาหารต่างๆ
ผลิตภัณฑ์.............................................ปริมาณ........ปริมาณแคฟเฟอีน
กาแฟชงจากผงกาแฟคั่ว(แบบdrip)..................150..........110-150
กาแฟชงจากผงกาแฟคั่ว(แบบpercolator)..........150............64-124
กาแฟผงสำเร็จ..........................................150............40-108
กาแฟผงสำเร็จทีสกัดแคฟเฟอีนออก.................150.................2-5
ชาซอง...................................................150..............28-44
ชาชงจากใบ.............................................150..............30-48
ชาผงสำเร็จ..............................................150..............12-28
โกโก้ร้อน................................................180................5-30
เครื่องดื่มช็อกโกแลต..................................180................9-12
ช็อกโกแลตแท่งแบบเข้มข้น......................60กรัม...............40-50
ช็อกโกแลตนมแบบแท่ง...........................60กรัม................3-20
กาแฟกระป๋องพร้อมดื่มในประเทศไทย.............180..............74-212
โคคา-โคล่า............................................355....................46
เป๊ปซี่-โคล่า............................................355....................38
เครื่องดื่มชูกำลังทุกยี่ห้อในประเทศไทย.......100-150..................50
(หน่วย:มิลลิกรัม)
ที่มา:สำนักงานอาหารและยาประเทศสหัฐอเมริกา,
National Coffee Association of the U.S.A.
National Confectioners Association of the U.S.A.
National Sofe D rink Association of the U.S.A.
สถาบันวิจัยโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล
ผลิตภัณฑ์.............................................ปริมาณ........ปริมาณแคฟเฟอีน
กาแฟชงจากผงกาแฟคั่ว(แบบdrip)..................150..........110-150
กาแฟชงจากผงกาแฟคั่ว(แบบpercolator)..........150............64-124
กาแฟผงสำเร็จ..........................................150............40-108
กาแฟผงสำเร็จทีสกัดแคฟเฟอีนออก.................150.................2-5
ชาซอง...................................................150..............28-44
ชาชงจากใบ.............................................150..............30-48
ชาผงสำเร็จ..............................................150..............12-28
โกโก้ร้อน................................................180................5-30
เครื่องดื่มช็อกโกแลต..................................180................9-12
ช็อกโกแลตแท่งแบบเข้มข้น......................60กรัม...............40-50
ช็อกโกแลตนมแบบแท่ง...........................60กรัม................3-20
กาแฟกระป๋องพร้อมดื่มในประเทศไทย.............180..............74-212
โคคา-โคล่า............................................355....................46
เป๊ปซี่-โคล่า............................................355....................38
เครื่องดื่มชูกำลังทุกยี่ห้อในประเทศไทย.......100-150..................50
(หน่วย:มิลลิกรัม)
ที่มา:สำนักงานอาหารและยาประเทศสหัฐอเมริกา,
National Coffee Association of the U.S.A.
National Confectioners Association of the U.S.A.
National Sofe D rink Association of the U.S.A.
สถาบันวิจัยโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล
- ปรัชญา1
- Verified User
- โพสต์: 1092
- ผู้ติดตาม: 0
ทักษิณพลิกไม่ห้ามชูกำลังโฆษณา
โพสต์ที่ 4
"ทักษิณ" เดินหน้าจดัระเบียบ
:arrow: "สังคมบริโภคนิยม"ทั่วไทย
ผู้จัดการออนไลน์
ประกาศจัดระเบียบและมาตรฐานการบริโภคของสังคมไทย
โดยเริ่มจากเลิกโฆษณาในลักษณะมอมเมาเยาวชน
ยืนยันไม่ได้ห้ามโฆษณา กาแฟ แต่ให้ อย.เข้าควบคุม
ระดับกาเฟอีนเท่านั้น
ส่วน เครื่องดื่มชูกำลัง ห้ามโฆษณาในลักษณะเชิญชวนสร้างความเก๋ไก๋พร้อมคาดโทษสถานีโทรทัศน์-สถานีวิทยุที่ปล่อยปละละเลยบต้องดำเนินการตามกฎหมาย เตรียมเดินหน้าจัดโซนนิ่งสถานบันเทิง หลังระเบียบกฎหมายผ่านกรรมการกฤษฎีกา พร้อมขอความร่วมมือห้างดังๆสร้างห้องสมุด ดึงเยาวชนในทางสร้างสรรค์ เลิกวิธีดึงเด็กไปในทางเสียคน
พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี
กล่าวถึงกรณีการห้ามโฆษณากาแฟและเครื่องดื่มชูกำลังว่า
ไม่มีการห้ามโฆษณากาแฟและเครื่องดื่มชูกำลัง แต่ขอให้คณะกรรมการอาหารและยาหรือ อย.ไปควบคุมระดับกาแฟอีน ในกาแฟไม่ใ้ห้อยู่ในระดับที่สูงเกินไป เพราะเป็นอันตรายกับประชาชน ส่วนเรื่องเครื่องดื่มชูกำลังจะไม่ให้โฆษณาในลักษณะเชิญชวนและแสดงความเท่เก๋ไก๋ แต่ให้โฆษณาได้ในลักษณะการสร้างภาพลักษณ์สินค้า ส่วนกำหนดเวลาห้ามโฆษณาหรือไม่ จำรายละเอียดไม่ได้ ต้องขอไปดูอีกครั้ง ส่วนการห้ามโฆษณาเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์นั้น ห้ามโฆษณาในลักษณะเชิญชวนหรือสร้างภาพลํกษณะว่าการดื่มของมึนเมาเป็นสิ่งโก้เก๋ โฆษณาที่ไม่มีเนื้อหาแบบนี้ทำได้ในเวลาที่ไม่ได้ห้ามไว้ ส่วนเวลาที่ห้ามคือ 05.00-22.00น. จะต้องไม่มีโฆษณาดังการ
ยิ่งอ่านแล้วยิ่งงงครับท่านนายกฯ ไม่ชัดเจนเลยพับผ่า
:arrow: "สังคมบริโภคนิยม"ทั่วไทย
ผู้จัดการออนไลน์
ประกาศจัดระเบียบและมาตรฐานการบริโภคของสังคมไทย
โดยเริ่มจากเลิกโฆษณาในลักษณะมอมเมาเยาวชน
ยืนยันไม่ได้ห้ามโฆษณา กาแฟ แต่ให้ อย.เข้าควบคุม
ระดับกาเฟอีนเท่านั้น
ส่วน เครื่องดื่มชูกำลัง ห้ามโฆษณาในลักษณะเชิญชวนสร้างความเก๋ไก๋พร้อมคาดโทษสถานีโทรทัศน์-สถานีวิทยุที่ปล่อยปละละเลยบต้องดำเนินการตามกฎหมาย เตรียมเดินหน้าจัดโซนนิ่งสถานบันเทิง หลังระเบียบกฎหมายผ่านกรรมการกฤษฎีกา พร้อมขอความร่วมมือห้างดังๆสร้างห้องสมุด ดึงเยาวชนในทางสร้างสรรค์ เลิกวิธีดึงเด็กไปในทางเสียคน
พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี
กล่าวถึงกรณีการห้ามโฆษณากาแฟและเครื่องดื่มชูกำลังว่า
ไม่มีการห้ามโฆษณากาแฟและเครื่องดื่มชูกำลัง แต่ขอให้คณะกรรมการอาหารและยาหรือ อย.ไปควบคุมระดับกาแฟอีน ในกาแฟไม่ใ้ห้อยู่ในระดับที่สูงเกินไป เพราะเป็นอันตรายกับประชาชน ส่วนเรื่องเครื่องดื่มชูกำลังจะไม่ให้โฆษณาในลักษณะเชิญชวนและแสดงความเท่เก๋ไก๋ แต่ให้โฆษณาได้ในลักษณะการสร้างภาพลักษณ์สินค้า ส่วนกำหนดเวลาห้ามโฆษณาหรือไม่ จำรายละเอียดไม่ได้ ต้องขอไปดูอีกครั้ง ส่วนการห้ามโฆษณาเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์นั้น ห้ามโฆษณาในลักษณะเชิญชวนหรือสร้างภาพลํกษณะว่าการดื่มของมึนเมาเป็นสิ่งโก้เก๋ โฆษณาที่ไม่มีเนื้อหาแบบนี้ทำได้ในเวลาที่ไม่ได้ห้ามไว้ ส่วนเวลาที่ห้ามคือ 05.00-22.00น. จะต้องไม่มีโฆษณาดังการ
ยิ่งอ่านแล้วยิ่งงงครับท่านนายกฯ ไม่ชัดเจนเลยพับผ่า
- ปรัชญา1
- Verified User
- โพสต์: 1092
- ผู้ติดตาม: 0
ทักษิณพลิกไม่ห้ามชูกำลังโฆษณา
โพสต์ที่ 5
นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ..
ในส่วนของสิ่งพิมพ์นั้น รัฐบาลไม่สามารถเข้าไปควบคุมได้
เป็นเรื่องของจิตสำนึกของเจ้าของธุรกิจว่าการทำธุรกิจต้องคำนึงว่าจะทำร้ายสังคมไปพร้อมกับการทำธุรกิจด้วยหรือไม่ เรื่องนี้อยู่ที่จิตสำนึกของคนไทยทุกคนที่ต้องช่วยกันพิจารณา
อ่านแล้ว ดับเลิ้ล งง
ในส่วนของสิ่งพิมพ์นั้น รัฐบาลไม่สามารถเข้าไปควบคุมได้
เป็นเรื่องของจิตสำนึกของเจ้าของธุรกิจว่าการทำธุรกิจต้องคำนึงว่าจะทำร้ายสังคมไปพร้อมกับการทำธุรกิจด้วยหรือไม่ เรื่องนี้อยู่ที่จิตสำนึกของคนไทยทุกคนที่ต้องช่วยกันพิจารณา
อ่านแล้ว ดับเลิ้ล งง
- ครรชิต ไพศาล
- สมาชิกกิตติมศักดิ์
- โพสต์: 4637
- ผู้ติดตาม: 1
ทักษิณพลิกไม่ห้ามชูกำลังโฆษณา
โพสต์ที่ 6
ได้ความรู้เรื่อง คาแฟอีน เพิ่มขึ้น
ตอนนี้ผมพยายามเลิกดื่มกาแฟ มา 4 วันแล้ว
พิษของการขาด คาแฟอีน มันกำลังทำให้สมองผมมึนตึบมา 4 วันแล้ว
แต่ต้องทนให้ได้ ให้ผ่านไปสักอาทิตย์ ถึงจะหาอาการนี้
เคยเลิกดื่มมาหลายยกแล้ว
มีอาการอย่างนี้ทุกครั้งเลย
ตอนนี้ผมพยายามเลิกดื่มกาแฟ มา 4 วันแล้ว
พิษของการขาด คาแฟอีน มันกำลังทำให้สมองผมมึนตึบมา 4 วันแล้ว
แต่ต้องทนให้ได้ ให้ผ่านไปสักอาทิตย์ ถึงจะหาอาการนี้
เคยเลิกดื่มมาหลายยกแล้ว
มีอาการอย่างนี้ทุกครั้งเลย
- ปรัชญา1
- Verified User
- โพสต์: 1092
- ผู้ติดตาม: 0
ทักษิณพลิกไม่ห้ามชูกำลังโฆษณา
โพสต์ที่ 7
CK เขียน:เคยทราบมาว่าเบอร์ดี้มีคาเฟอีนสูงที่สุดในบรรดาเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน (ประมาณ 200) เท่าที่ดูชาร์ตของพี่ปรัชญา (เป็นระเบียบสวยมากครับ!!!) ท่าจะจริง
เวลาทานแล้วอย่าลืมร้องเพลง....
อยู่ในความทรงจำเสมอ แม้เธออยู่แสนไกล
...
ตลอดมาและตลอดไป
- ปรัชญา1
- Verified User
- โพสต์: 1092
- ผู้ติดตาม: 0
ทักษิณพลิกไม่ห้ามชูกำลังโฆษณา
โพสต์ที่ 8
ครรชิต ไพศาล เขียน:ได้ความรู้เรื่อง คาแฟอีน เพิ่มขึ้น
ตอนนี้ผมพยายามเลิกดื่มกาแฟ มา 4 วันแล้ว
พิษของการขาด คาแฟอีน มันกำลังทำให้สมองผมมึนตึบมา 4 วันแล้ว
แต่ต้องทนให้ได้ ให้ผ่านไปสักอาทิตย์ ถึงจะหาอาการนี้
เคยเลิกดื่มมาหลายยกแล้ว
มีอาการอย่างนี้ทุกครั้งเลย
พี่ครรชิต นิยมชมชอบดื่มกาแฟหรือครับ
ผมว่าการดื่มกาแฟเป็นสากลนะครับ เดินมา10คน
ดื่มกาแฟซะ8คนแล้ว อย่างที่บ้านผมไม่ดื่มชา-กาแฟ
แต่ภรรยาผมชอบกาแฟเย็นครับ
วันนั้นไปเที่ยวกับทัวร์ที่ภาคใต้
ได้ไปเที่ยวภูเก็ตแฟนตาซีด้วย
เขาพาขึ้นชมวิวบนเขารัง ภรรยาสั่งกาแฟเย็นมาดื่ม1ถ้วย
ตอนจ่ายเงินแทบหงายท้องเลย กาแฟถ้วยละ250บาทครับ
สงสัยคิดค่าบรรยากาศบนเขาเข้าไปด้วย
- ปรัชญา1
- Verified User
- โพสต์: 1092
- ผู้ติดตาม: 0
ทักษิณพลิกไม่ห้ามชูกำลังโฆษณา
โพสต์ที่ 10
yoyo เขียน:งี้
อ่านกระทู้นี้แล้วสบายใจ
สงสัยบริษัทโฆษณาต้องตามไปเปิดบริษัทที่จีนด้วย
เพราะสินค้าเครือสหกรุ๊ปก็มีโครงการบุกจีนเหมือนกันครับน้องyoyo
:lol: ที่อ่านกระทู้นี้แล้วสบายใจ สงสัย สงสัย รับไว้เยอะ
ปล่อย ปล่อย ให้มันลงมาบ้างก็ได้
จะได้เปิดโอกาสให้คนอื่นซื้อบ้าง
แหงนคอรอ รอคอย (เฝ้าคอย)
.
- ปรัชญา1
- Verified User
- โพสต์: 1092
- ผู้ติดตาม: 0
ทักษิณพลิกไม่ห้ามชูกำลังโฆษณา
โพสต์ที่ 11
หยิกเล็บเจ็บเนื้อ ทักษิณ ยอมหย่าศึก
จาก...นสพ.ประชาชาติธุรกิจ
ฉบับวันที่4-6สิงหาคม 2546
ส่วนหน้า21 การตลาด
เมื่อข้อเสนอของ...พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร
นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานที่ประชุมคณะรัฐมนตรี
แม้เป็นเพียงคำปรารภ
ก็ย่อมเป็นนโยบายที่เลขาธิการคณะรัฐมนตรีต้องบันทึกไว้เป็น
มติคณะรัฐมนตรี
และมีผลบังคับใช้ทันที ตามวัน,เวลา,ที่ระบุไว้ในมติ
ส่งผลให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกกระทรวง ทบวง กรม ต้องนำไปปฏิบัติอย่างเคร่งครัด
นั่นเป็นเหตุให้ เครื่องดื่มชูกำลัง
ถึงเจอแรงกระทบชิ่งจากมาตรการนี้เข้าไปเต็มๆ
ย้อนไปเมื่อวันอังคารที่29กรกฎาคมที่ผ่านมา
ระหว่างการพิจารณามาตรการ
เพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนนกำลังดำเนินไปนั้น
ช่วงหนึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณ ปรารภขึ้นว่า
การโฆษณาเครื่องดื่มชูกำลัง
เข้าข่ายการมอมเมาเยาวชนหรือเปล่า
เพียงเท่านี้ ครม.ทั้งคณะก็ต้องหูผึ่ง
จากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ถูกโยงเข้าสู่เครื่องดื่มชูกำลัง
เห็นมีภาพยนตร์โฆษณาที่ผู้แสดงมีความสามารถยกโอ่งได้ทั้งใบ
สินค้าบางตัวโฆษณาถึงขนาดรถชนตายแล้ว
ยังกลับฟื้นขึ้นมาได้
เครื่องดื่มเหล่านี้มีส่วนผสมอะไรบ้าง
มีประโยชน์ต่อร่างกายหรือไม่
หากไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ห็ให้ห้ามโฆษณารวมไ
ปกับเครื่องดื่มประเภทแอลกอฮอล์ไปด้วย
เป็นทั้งคำถาม และข้อสรุปด้วยตัวเองของนายกรัฐมนตรีว่า
8) เครื่องดื่มประเภทโฆษณาเกินจริง
หลังจากช่วงเช้าวันเดียวกัน ก่อนที่จะเข้าประชุม ครม.
นายกรัฐมนตรี
ได้ตั้งข้อสังเกตกับผู้สื่อข่าวในประเด็นเดียวกันมาแล้ว
เมื่อนายกรัฐมนตรีเปิดเกมเช่นนี้
ทำให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องโดยตรงคือ
นางสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
สบโอกาสชี้แจง
นางสุดารัตน์กล่าวกลางที่ประชุมว่า เครื่องดื่มชูกำลังมีส่วนประกอบของสารคาเฟอีน มีผลต่อการกระตุ้นประสาท เป็นสารเสพย์ติดประเภทหนึ่ง และเห็นชอบด้วยที่จะมีมติห้ามโฆษณาเช่นเดียวกับเครื่องดื่มประเภทแอลกอฮอล์
แน่นอนว่า เมื่อทั้งหลักการ และแนวปฏิบัติล้วนเป็นเรื่อง
ที่มีแต่ได้กับได้คะแนนเสียงทางการเมือง
รัฐบาลจะช่วยให้เยาวชนพ้นจากการถูกมอมเมาทั้งที
รัฐมนตรีอื่นๆอีก34คน
ก็ย่อมต้องแสดงความคิดเห็นไปในทางที่ เห็นชอบด้วย ทั้งสิ้น
เป็นที่มาของมติ ครม.
ที่ทำให้ทั้งกลุ่มตระกูล โอสถานุเคราะห์
เจ้าของเครื่องดื่มตระกูลเอ้มทั้งหลาย ลิโพวิตัน-ดี ฉลาม .357 และ
กลุ่มนายเฉลียว อยู่วิทยา
เจ้าของเครื่องดื่มกระทิงแดง ต้องหัวฟัดหัวเหวี่ยง
เป็นความหงุดหงิดในอารมณ์ที่ไม่แตกต่างไปจากเบียร์ช้างของ
นายเจริญ สิริวัฒนภักดี
ที่คุกกรุ่นมาก่อนหน้านี้แล้ว
แต่สำหรับนายจาตุรงค์ ฉายแสง รองนายกรัฐมนตรี
ผู้เป็นตัวตั้งตัวตีในเรื่องนี้ อาจมีความรู้สึกแปลกแยกออกไป
แต่ในเมื่อทั้งนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีสาธารณสุข
ซึ่งจับกระแส การเมือง ไ
ด้เร็วทีสุดร่วมผสมโรงด้วยเช่นนี้
นายจาตุรงค์ก็ต้องเห็นชอบไปด้วยโดยปริยาย
เมื่อ ครม.ไฟเขียว นางสุดารัตน์ ก็ใส่เกียร์5
โหมกระแสต่อไปทันที
จากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เครื่องดื่มชูกำลัง
ถูกขยายผลถึงเครื่องดื่มที่มีส่วนผสม
กาเฟอีนตัวอื่นๆทั้งกาแฟกระป๋อง ทั้งน้ำอัดลม
แน่นอนว่าสิ่งที่นางสุดารัตน์ป่าวประกาศออกมาได้สร้างความอลหม่านไปทั่ว
ต้องอย่าลืมว่าทั้งกลุ่มไทยน้ำทิพย์ กลุ่มเสริมสุข กระทั่งอายิโนะโมะโตะ
และเนสท์กาแฟ ที่เป็นตลาดกาแฟกระป๋องอยู่ มี แบ๊กอัพ ที่แข็งแกร่งมิใช่เล่น
โดยเฉพาะเนสท์กาแฟนั้น ใครๆก็รู้ว่าเป็นธุรกิจของ
นายประยุทธ์ มหากิจศิริ
ซึ่งใกล้ชิดกับตัวนายกรัฐมนตรีเป็นอย่างยิ่ง
และก็เป็น พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่ถอดสลักระเบิดลูกนี้เอง
กาแฟคงไม่มีการควบคุมโฆษณาใดๆทั้งสิ้น แต่ขอให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.)ไปดูแลเรื่องปริมาณสารกาแฟอีนที่บางยี่ห้อมีระดับสูงเกินไป
พร้อมกับระบุหลักการที่ชัดเจนยิ่งขึ้นว่า
การควบคุมโฆษณามีหลักอยู่ว่า
สิ่งที่เป็นของมึนเมาทั้งหลายห้ามโฆษณาในทำนองเชิญชวนหรือสร้างภาพลักษณ์ว่า การดื่มของเมานั้นเป็นสิ่งที่โก้เก๋
ส่วนโฆษณาที่ไม่มีเนื้อหาอย่างนี้
แต่เพื่อสร้างแบรนด์อิมเมจไม่มีปัญหา
สำหรับโฆษณาเครื่องดื่มชูกำลังไม่ห้ามเรื่องเวลา
ถอดสลักไม่ให้กลุ่มโอสถานุเคราะห์
กลุ่มกระทิงแดง
ไหลไปรวมกับกลุ่มนายะจริญได้ทันท่วงที
ขณะเดียวกันก็สามารถรักษาสัมพันธภาพ
กับมิตรผู้อารีย์ได้อย่างเหมาะเจาะยิ่ง
(จึงขอบันทึกไว้ให้เป็นอุทาหรณ์ วุฒิภาวะผู้นำของชาติ)
4สิงหาคม2546
จาก...นสพ.ประชาชาติธุรกิจ
ฉบับวันที่4-6สิงหาคม 2546
ส่วนหน้า21 การตลาด
เมื่อข้อเสนอของ...พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร
นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานที่ประชุมคณะรัฐมนตรี
แม้เป็นเพียงคำปรารภ
ก็ย่อมเป็นนโยบายที่เลขาธิการคณะรัฐมนตรีต้องบันทึกไว้เป็น
มติคณะรัฐมนตรี
และมีผลบังคับใช้ทันที ตามวัน,เวลา,ที่ระบุไว้ในมติ
ส่งผลให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกกระทรวง ทบวง กรม ต้องนำไปปฏิบัติอย่างเคร่งครัด
นั่นเป็นเหตุให้ เครื่องดื่มชูกำลัง
ถึงเจอแรงกระทบชิ่งจากมาตรการนี้เข้าไปเต็มๆ
ย้อนไปเมื่อวันอังคารที่29กรกฎาคมที่ผ่านมา
ระหว่างการพิจารณามาตรการ
เพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนนกำลังดำเนินไปนั้น
ช่วงหนึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณ ปรารภขึ้นว่า
การโฆษณาเครื่องดื่มชูกำลัง
เข้าข่ายการมอมเมาเยาวชนหรือเปล่า
เพียงเท่านี้ ครม.ทั้งคณะก็ต้องหูผึ่ง
จากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ถูกโยงเข้าสู่เครื่องดื่มชูกำลัง
เห็นมีภาพยนตร์โฆษณาที่ผู้แสดงมีความสามารถยกโอ่งได้ทั้งใบ
สินค้าบางตัวโฆษณาถึงขนาดรถชนตายแล้ว
ยังกลับฟื้นขึ้นมาได้
เครื่องดื่มเหล่านี้มีส่วนผสมอะไรบ้าง
มีประโยชน์ต่อร่างกายหรือไม่
หากไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ห็ให้ห้ามโฆษณารวมไ
ปกับเครื่องดื่มประเภทแอลกอฮอล์ไปด้วย
เป็นทั้งคำถาม และข้อสรุปด้วยตัวเองของนายกรัฐมนตรีว่า
8) เครื่องดื่มประเภทโฆษณาเกินจริง
หลังจากช่วงเช้าวันเดียวกัน ก่อนที่จะเข้าประชุม ครม.
นายกรัฐมนตรี
ได้ตั้งข้อสังเกตกับผู้สื่อข่าวในประเด็นเดียวกันมาแล้ว
เมื่อนายกรัฐมนตรีเปิดเกมเช่นนี้
ทำให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องโดยตรงคือ
นางสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
สบโอกาสชี้แจง
นางสุดารัตน์กล่าวกลางที่ประชุมว่า เครื่องดื่มชูกำลังมีส่วนประกอบของสารคาเฟอีน มีผลต่อการกระตุ้นประสาท เป็นสารเสพย์ติดประเภทหนึ่ง และเห็นชอบด้วยที่จะมีมติห้ามโฆษณาเช่นเดียวกับเครื่องดื่มประเภทแอลกอฮอล์
แน่นอนว่า เมื่อทั้งหลักการ และแนวปฏิบัติล้วนเป็นเรื่อง
ที่มีแต่ได้กับได้คะแนนเสียงทางการเมือง
รัฐบาลจะช่วยให้เยาวชนพ้นจากการถูกมอมเมาทั้งที
รัฐมนตรีอื่นๆอีก34คน
ก็ย่อมต้องแสดงความคิดเห็นไปในทางที่ เห็นชอบด้วย ทั้งสิ้น
เป็นที่มาของมติ ครม.
ที่ทำให้ทั้งกลุ่มตระกูล โอสถานุเคราะห์
เจ้าของเครื่องดื่มตระกูลเอ้มทั้งหลาย ลิโพวิตัน-ดี ฉลาม .357 และ
กลุ่มนายเฉลียว อยู่วิทยา
เจ้าของเครื่องดื่มกระทิงแดง ต้องหัวฟัดหัวเหวี่ยง
เป็นความหงุดหงิดในอารมณ์ที่ไม่แตกต่างไปจากเบียร์ช้างของ
นายเจริญ สิริวัฒนภักดี
ที่คุกกรุ่นมาก่อนหน้านี้แล้ว
แต่สำหรับนายจาตุรงค์ ฉายแสง รองนายกรัฐมนตรี
ผู้เป็นตัวตั้งตัวตีในเรื่องนี้ อาจมีความรู้สึกแปลกแยกออกไป
แต่ในเมื่อทั้งนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีสาธารณสุข
ซึ่งจับกระแส การเมือง ไ
ด้เร็วทีสุดร่วมผสมโรงด้วยเช่นนี้
นายจาตุรงค์ก็ต้องเห็นชอบไปด้วยโดยปริยาย
เมื่อ ครม.ไฟเขียว นางสุดารัตน์ ก็ใส่เกียร์5
โหมกระแสต่อไปทันที
จากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เครื่องดื่มชูกำลัง
ถูกขยายผลถึงเครื่องดื่มที่มีส่วนผสม
กาเฟอีนตัวอื่นๆทั้งกาแฟกระป๋อง ทั้งน้ำอัดลม
แน่นอนว่าสิ่งที่นางสุดารัตน์ป่าวประกาศออกมาได้สร้างความอลหม่านไปทั่ว
ต้องอย่าลืมว่าทั้งกลุ่มไทยน้ำทิพย์ กลุ่มเสริมสุข กระทั่งอายิโนะโมะโตะ
และเนสท์กาแฟ ที่เป็นตลาดกาแฟกระป๋องอยู่ มี แบ๊กอัพ ที่แข็งแกร่งมิใช่เล่น
โดยเฉพาะเนสท์กาแฟนั้น ใครๆก็รู้ว่าเป็นธุรกิจของ
นายประยุทธ์ มหากิจศิริ
ซึ่งใกล้ชิดกับตัวนายกรัฐมนตรีเป็นอย่างยิ่ง
และก็เป็น พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่ถอดสลักระเบิดลูกนี้เอง
กาแฟคงไม่มีการควบคุมโฆษณาใดๆทั้งสิ้น แต่ขอให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.)ไปดูแลเรื่องปริมาณสารกาแฟอีนที่บางยี่ห้อมีระดับสูงเกินไป
พร้อมกับระบุหลักการที่ชัดเจนยิ่งขึ้นว่า
การควบคุมโฆษณามีหลักอยู่ว่า
สิ่งที่เป็นของมึนเมาทั้งหลายห้ามโฆษณาในทำนองเชิญชวนหรือสร้างภาพลักษณ์ว่า การดื่มของเมานั้นเป็นสิ่งที่โก้เก๋
ส่วนโฆษณาที่ไม่มีเนื้อหาอย่างนี้
แต่เพื่อสร้างแบรนด์อิมเมจไม่มีปัญหา
สำหรับโฆษณาเครื่องดื่มชูกำลังไม่ห้ามเรื่องเวลา
ถอดสลักไม่ให้กลุ่มโอสถานุเคราะห์
กลุ่มกระทิงแดง
ไหลไปรวมกับกลุ่มนายะจริญได้ทันท่วงที
ขณะเดียวกันก็สามารถรักษาสัมพันธภาพ
กับมิตรผู้อารีย์ได้อย่างเหมาะเจาะยิ่ง
(จึงขอบันทึกไว้ให้เป็นอุทาหรณ์ วุฒิภาวะผู้นำของชาติ)
4สิงหาคม2546
-
- ผู้ติดตาม: 0
ทักษิณพลิกไม่ห้ามชูกำลังโฆษณา
โพสต์ที่ 12
ผมคิดว่าแค่เปลี่ยนชื่อเครื่องดื่มชูกำลังเป็นเครื่องดื่มกระคุ้นหัวใจก็ทำให้ผู้บริโภคตาสว่างขึ้นแล้วครับ
-
- Verified User
- โพสต์: 2509
- ผู้ติดตาม: 1
ทักษิณพลิกไม่ห้ามชูกำลังโฆษณา
โพสต์ที่ 14
พี่ปรัชญาครับ ร้านอาหารบนเขารัง ผมก็เคยไปทานมาหลายหน จำได้คลับคล้ายคลับคลาว่าชื่อร้าน ทุ่งคากาแฟ ครับ อยู่บนยอดเขารังเลย
แต่สมัยที่ผมไปทาน กาแฟมันไม่แพงอย่างนี้นะครับ น่าจะไม่เกิน 60 บาท เพราะจำได้ว่าถูกกว่าพวก Starbuck หรือ Coffee World แต่รสชาติก็สูสีกัน และแก้วใหญ่มากกกก
ร้านนี้ ต้มโคล้งกุ้งเสียบ กับ ลูกชิ้นปลาลวก อร่อยนะครับ อ้อ..ของหวานที่เป็นกล้วยหอมทอดก็อร่อย แล้ววิวก็ดี โดยเฉพาะตอนกลางคืนจะมองเห็นแสงไฟทั้งเมือง ผมว่าวิวคล้ายกับทางขึ้นดอยสุเทพตอนกลางคืนเหมือนกัน
<<วันนั้นไปเที่ยวกับทัวร์ที่ภาคใต้
ได้ไปเที่ยวภูเก็ตแฟนตาซีด้วย
เขาพาขึ้นชมวิวบนเขารัง ภรรยาสั่งกาแฟเย็นมาดื่ม1ถ้วย
ตอนจ่ายเงินแทบหงายท้องเลย กาแฟถ้วยละ250บาทครับ
สงสัยคิดค่าบรรยากาศบนเขาเข้าไปด้วย>>
แต่สมัยที่ผมไปทาน กาแฟมันไม่แพงอย่างนี้นะครับ น่าจะไม่เกิน 60 บาท เพราะจำได้ว่าถูกกว่าพวก Starbuck หรือ Coffee World แต่รสชาติก็สูสีกัน และแก้วใหญ่มากกกก
ร้านนี้ ต้มโคล้งกุ้งเสียบ กับ ลูกชิ้นปลาลวก อร่อยนะครับ อ้อ..ของหวานที่เป็นกล้วยหอมทอดก็อร่อย แล้ววิวก็ดี โดยเฉพาะตอนกลางคืนจะมองเห็นแสงไฟทั้งเมือง ผมว่าวิวคล้ายกับทางขึ้นดอยสุเทพตอนกลางคืนเหมือนกัน
<<วันนั้นไปเที่ยวกับทัวร์ที่ภาคใต้
ได้ไปเที่ยวภูเก็ตแฟนตาซีด้วย
เขาพาขึ้นชมวิวบนเขารัง ภรรยาสั่งกาแฟเย็นมาดื่ม1ถ้วย
ตอนจ่ายเงินแทบหงายท้องเลย กาแฟถ้วยละ250บาทครับ
สงสัยคิดค่าบรรยากาศบนเขาเข้าไปด้วย>>
- ปรัชญา1
- Verified User
- โพสต์: 1092
- ผู้ติดตาม: 0
ทักษิณพลิกไม่ห้ามชูกำลังโฆษณา
โพสต์ที่ 15
[quote="Financial Engineer"]พี่ปรัชญาครับ ร้านอาหารบนเขารัง ผมก็เคยไปทานมาหลายหน จำได้คลับคล้ายคลับคลาว่าชื่อร้าน ทุ่งคากาแฟ ครับ อยู่บนยอดเขารังเลย
แต่สมัยที่ผมไปทาน กาแฟมันไม่แพงอย่างนี้นะครับ น่าจะไม่เกิน 60 บาท เพราะจำได้ว่าถูกกว่าพวก Starbuck หรือ Coffee World แต่รสชาติก็สูสีกัน และแก้วใหญ่มากกกก
ร้านนี้ ต้มโคล้งกุ้งเสียบ กับ ลูกชิ้นปลาลวก อร่อยนะครับ อ้อ..ของหวานที่เป็นกล้วยหอมทอดก็อร่อย แล้ววิวก็ดี โดยเฉพาะตอนกลางคืนจะมองเห็นแสงไฟทั้งเมือง ผมว่าวิวคล้ายกับทางขึ้นดอยสุเทพ
น่าจะเป็นร้านเดียวกันเลยครับ ตามที่เล่ามา
ผมไปมาเมื่อตอนสงกรานต์ปีนี้เองครับ
แต่สมัยที่ผมไปทาน กาแฟมันไม่แพงอย่างนี้นะครับ น่าจะไม่เกิน 60 บาท เพราะจำได้ว่าถูกกว่าพวก Starbuck หรือ Coffee World แต่รสชาติก็สูสีกัน และแก้วใหญ่มากกกก
ร้านนี้ ต้มโคล้งกุ้งเสียบ กับ ลูกชิ้นปลาลวก อร่อยนะครับ อ้อ..ของหวานที่เป็นกล้วยหอมทอดก็อร่อย แล้ววิวก็ดี โดยเฉพาะตอนกลางคืนจะมองเห็นแสงไฟทั้งเมือง ผมว่าวิวคล้ายกับทางขึ้นดอยสุเทพ
น่าจะเป็นร้านเดียวกันเลยครับ ตามที่เล่ามา
ผมไปมาเมื่อตอนสงกรานต์ปีนี้เองครับ
-
- Verified User
- โพสต์: 2509
- ผู้ติดตาม: 1
ทักษิณพลิกไม่ห้ามชูกำลังโฆษณา
โพสต์ที่ 16
สงสัยพี่ปรัชญาจะหุ่น "อาเสี่ย" รึเปล่าครับ ทางร้านเลยถือโอกาสเชือดนักท่องเที่ยวฉลองสงกรานต์ซะเลย พวกฝรั่งต่างชาติยิ่งหายๆ ไปอยู่ด้วย
- ปรัชญา1
- Verified User
- โพสต์: 1092
- ผู้ติดตาม: 0
ทักษิณพลิกไม่ห้ามชูกำลังโฆษณา
โพสต์ที่ 17
วันนั้นภรรยาจ่ายครับ ผมยืนชมวิวสวย
อยากมาอยู่ภาคใต้ เป็นคนชอบทะเลครับ
ไปพัทยาทุก2เดือน ชอบบรรยากาศที่นั่นครับ
แต่ไม่มีอาชีพรองรับ ในพื้นที่อื่น
และมีที่ดินติดมืออยู่ขอนแก่นหลายแปลงสมัยฟองสบู่
หุ้นผอมเหมือนขี้ยาครับ ถามน้องyoyo หรือลุงขวดดูก็ได้ครับ
เคยเจอกันครั้งหนึ่งครับ
ว่าแต่ว่า...ชื่อวิศวกร การเงินนี่ เรียนวิชาสาขาคณะวิชาสถาบันไหน
สนใจ ลูกชายจบประถม6แล้วถ้าจบมอ6จะได้ส่งเรียนบ้างครับ
อยากมาอยู่ภาคใต้ เป็นคนชอบทะเลครับ
ไปพัทยาทุก2เดือน ชอบบรรยากาศที่นั่นครับ
แต่ไม่มีอาชีพรองรับ ในพื้นที่อื่น
และมีที่ดินติดมืออยู่ขอนแก่นหลายแปลงสมัยฟองสบู่
หุ้นผอมเหมือนขี้ยาครับ ถามน้องyoyo หรือลุงขวดดูก็ได้ครับ
เคยเจอกันครั้งหนึ่งครับ
ว่าแต่ว่า...ชื่อวิศวกร การเงินนี่ เรียนวิชาสาขาคณะวิชาสถาบันไหน
สนใจ ลูกชายจบประถม6แล้วถ้าจบมอ6จะได้ส่งเรียนบ้างครับ
-
- Verified User
- โพสต์: 2509
- ผู้ติดตาม: 1
ทักษิณพลิกไม่ห้ามชูกำลังโฆษณา
โพสต์ที่ 18
ผมจบวิศวะรั้วสีชมพู ก่อนที่เพิ่งมาจบบริหารธุรกิจ(การเงิน)รั้วสีเหลืองแดงเร็วๆ นี้เองครับ
หวังว่าสักวันคงได้รู้จักพี่นะครับ รวมทั้งครอบครัวของพี่ด้วย
ป.ล.ฝากทักทายเจ้าตัวเล็กด้วยนะครับ (เอ...จบ ป.6 สงสัยจะไม่เรียกว่าเล็กแล้ว) ไม่รู้ว่าเข้านอนไปแล้วหรือยัง
หวังว่าสักวันคงได้รู้จักพี่นะครับ รวมทั้งครอบครัวของพี่ด้วย
ป.ล.ฝากทักทายเจ้าตัวเล็กด้วยนะครับ (เอ...จบ ป.6 สงสัยจะไม่เรียกว่าเล็กแล้ว) ไม่รู้ว่าเข้านอนไปแล้วหรือยัง
- ปรัชญา1
- Verified User
- โพสต์: 1092
- ผู้ติดตาม: 0
ทักษิณพลิกไม่ห้ามชูกำลังโฆษณา
โพสต์ที่ 19
ยินดีมากครับ ตอนนี้เข้านอนแล้ว ไม่เล็กแล้วครับตัวใหญ่เลยFinancial Engineer เขียน:ผมจบวิศวะรั้วสีชมพู ก่อนที่เพิ่งมาจบบริหารธุรกิจ(การเงิน)รั้วสีเหลืองแดงเร็วๆ นี้เองครับ
หวังว่าสักวันคงได้รู้จักพี่นะครับ รวมทั้งครอบครัวของพี่ด้วย
ป.ล.ฝากทักทายเจ้าตัวเล็กด้วยนะครับ (เอ...จบ ป.6 สงสัยจะไม่เรียกว่าเล็กแล้ว) ไม่รู้ว่าเข้านอนไปแล้วหรือยัง
อย่างนี้วันข้างหน้าต้องขอแนะนำทำอย่างไรถึงเก่ง