สรุป AAPL earning call 2Q2019

การลงทุนอื่นๆนอกจากหุ้น วีไอ กองทุนรวมชนิดต่างๆ RMF LTFตราสารหนี้ อสังหาริมทรัพย์ อนุพันธ์ และเกษตรล่วงหน้า

โพสต์ โพสต์
damiano
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 381
ผู้ติดตาม: 1

สรุป AAPL earning call 2Q2019

โพสต์ที่ 1

โพสต์

Overall
- รายได้ $58 billion ลดลง 5% yoy
- อัตราการเติบโตในจีนเป็นสัญญาณบวกเมื่อเทียบกับเมื่อไตรมาสที่แล้ว โดยเฉพาะสัปดาห์ท้ายๆของเดือนมีนาคม
- ข้อมูลที่น่าสนใจคือ ครึ่งนึงของคนที่ซื้อ Mac และ iPad ในไตรมาสนี้เป็นคนที่ใช้เป็นครั้งแรก ทำให้ยอด Active installed base ทำจุดสูงสุดใหม่
- Cash on hand $225 billion and Net cash position $113 billion
- มีการซื้อหุ้นคืนไปราวๆ 71.7 ล้านหุ้น ใช้เงิน $12 billion (ราคาเฉลี่ย $167 dollar/share)

iPhone
- รายได้ลดลง 17% yoy แต่ทิมส่งสัญญาณว่า อาทิตย์สุดท้ายของเดือนมีนาคมมีการลดลงของรายได้น้อยมากเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยทั้งไตรมาส
- ฝ่ายบริหารจึงมองการฟื้นตัวที่ดีในเดือนมีนาคมว่า เป็นสัญญาณบวกและน่าจะส่งผลดีต่อโมเมนตัมยอดขายในไตรมาสต่อไป

Ipad
- iPad รายได้เติบโต 22% เทียบกับไตรมาสที่แล้ว (ดีที่สุดในรอบ 6 ปี)
- iPad pro เป็นผลิตภัณฑ์หลักที่ช่วยดันยอดขาย ทำให้ตลาดเกือบทุกที่ทั่วโลกมียอดรายได้ iPad โตมากกว่า 10%
- รายได้เติบโตได้ดีมากที่ญี่ปุ่น เกาหลี ไทย เม็กซิโก

Mac
- รายได้ลดลง 5% yoy
- แต่รายได้เติบโต double digit ได้ในญี่ปุ่นและเกาหลี

Wearables Home and Accessories
- Wearables รายได้เติบโตเกือบ 50% นำโดย Apple watch ที่เป็นผลิตภัณฑ์หลัก

Services
- รายได้ $11.5 billion โต 16% yoy
- รายได้ทั้งจาก App store, Apple music, cloud services, AppleCare, Apple Pay, App Store search ad โต double digit ทั้งหมด
- สัดส่วนเทียบกับรายได้ทั้งหมด เพิ่มจาก 16% เป็น 20%
- ในแง่ของสัดส่วนกำไร คิดเป็น 1 ใน 3 ของกำไรขั้นต้นทั้งหมด
- ทิมเน้นมากว่ายอดคนใช้อุปกรณ์ (Active Installed base) ของ Apple กว่า 1,400 เครื่องทั่วโลกมีผลต่อการเติบโตของกลุ่ม Services เป็นอย่างมาก
- Apple Pay transaction โตเป็น 2 เท่าของปีที่แล้ว และ จะครบ 1 หมื่นล้าน transaction ภายในปีนี้ Apple pay ตอนนี้ใช้ได้ 30 ประเทศและจะขยายได้ครบ 40 ประเทศในปีนี้
- รายได้ของ App store search ad เพิ่มขึ้น 70% yoy
- จำนวนยอด paid subscription เพิ่มอีก 30 ล้านบัญชีในไตรมาสนี้ ทำให้ยอดขึ้นไปถึง 390 ล้านบัญชี ณ สิ้นเดือนมีนาคม
- ทิมเองเชื่อว่าคนส่วนใหญ่จะเลือกใช้ OTT หลายเจ้าในคราวเดียวกัน (Netflix, Disney+,Prime video, Apple TV+) และเค้าก็หวังว่าจะให้ Apple TV+ เป็นหนึ่งในสิ่งที่คนจะเลือกใช้
โพสต์โพสต์