6 หลังสึนามิ โรงแรมที่เสียหายยังไม่ได้รับเงินประกัน

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า ลงทุนหุ้น VI เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก

ล็อคหัวข้อ
ภาพประจำตัวสมาชิก
ม้าเฉียว
Verified User
โพสต์: 350
ผู้ติดตาม: 0

6 หลังสึนามิ โรงแรมที่เสียหายยังไม่ได้รับเงินประกัน

โพสต์ที่ 1

โพสต์

ผ่านสึนามิมาแล้วกว่า 6 เดือน โรงแรมภาคใต้ที่เสียหายจากเหตุการณ์ครั้งนั้น ที่ได้ทำประกันภัยธุรกิจหยุดชะงัก (ฺBusiness Interuption Insurance) เพื่อป้องกันความเสียหายจากการขาดรายได้ในกรณีที่โรงแรมต้องหยุดดำเนินกิจการ ตอนนี้บริษัทฯประกันยังไม่ยอมจ่ายค่าสินไหมทดแทนเลยครับ เพราะบริษัทที่รับประกันภัยต่อที่เมืองนอก โดยเฉพาะ Swiss Re. พยายามเบี้ยวสุดขีด เค้าจะไม่ยอมจ่ายค่าชดเชย ตามรายได้ของโรงแรมที่ขาดหายไป จากการที่ต้องหยุดดำเนินกิจการ ที่เป็นตัวเลขปกติก่อนเกิดสึนามิ และอ้างว่าปัจจุบันจำนวนนักท่องเที่ยวในภูเก็ตลดลงกว่า 20-60% ขึ้นอยู่กับเดือน ดังนั้นค่าสินไหมที่บริษัทประกันภัยจะจ่าย ต้องปรับลดตามจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลงด้วย ซึ่งเค้าเรียกว่า "Lost of Attraction" นั่นก็หมายความว่า เงินชดเชยที่เค้าจะจ่ายก็ไม่น่าจะถึงครึ่งนึงของความเสียหายที่เกิดขึ้นจริง
อย่างตอนนี้ บางโรงแรม ยังไม่สามารถเปิดให้บริการได้ ทำใหู้สูุญเสียรายได้ไปมากกว่าสองร้อยล้าน แต่บริษัีทฯประกันอาจจะจ่ายให้เค้าเพียง 100 ล้าน เท่านั้น
เรื่องนี้คงต้องถกเถียงกันอีกนาน ผลยุติเป็นอย่างไร ก็จะกลายเป็นบรรทัดฐานสำหรับ Business Interuption Insurance ด้วย
มีความคืบหน้าเพิ่มเติมอย่างไร จะมาแจ้งให้ทราบ
ภาพประจำตัวสมาชิก
Willpower
Verified User
โพสต์: 87
ผู้ติดตาม: 0

6 หลังสึนามิ โรงแรมที่เสียหายยังไม่ได้รับเงินประกัน

โพสต์ที่ 2

โพสต์

การส่งผ่านความเสี่ยงด้านการเงินอาจจะทำได้เกือบสมบูรณ์ แต่ติดปัญหากับความเสี่ยงชนิดอื่น ๆ ที่เป็นตามมาคือ
Legal Risks และ Contractual Risks อาจจะต้องทำประกันอีกทอดหนึ่งเพื่่อขจัดความเสี่ยงชนิด และอาจจะต้องทำต่อ ต่อ ต่อ ไปเรื่อยไม่มีที่สิ้นสุด สุดท้าย ต้องวัดใจเอา :!: :?:
ล็อคหัวข้อ