หรือว่า เรือตู้จะแซงเรือเทกอง

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า ลงทุนหุ้น VI เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก

ล็อคหัวข้อ
ภาพประจำตัวสมาชิก
tom
Verified User
โพสต์: 691
ผู้ติดตาม: 0

หรือว่า เรือตู้จะแซงเรือเทกอง

โพสต์ที่ 1

โพสต์

พูดถึง RCL กับ TTA ครับ ตอนนี้เบียดกันน่าดู
และดูท่าว่าผลประกอบการจะดีทั้งคู่นะครับ
แก้ไขล่าสุดโดย tom เมื่อ ศุกร์ ก.ค. 29, 2005 1:53 pm, แก้ไขไปแล้ว 1 ครั้ง.
โป้ง
Verified User
โพสต์: 2326
ผู้ติดตาม: 0

หรือว่า เรือตู้จะแซงเรือเทกอง

โพสต์ที่ 2

โพสต์

ดัชนีค่าระวางเรือ ลดลงๆ BDI ต่ำกว่า 2000 ไปแล้วครับ
งด เลิก เสพ สุรา บุหรี่ วันนี้ เพื่อชีวิตที่ดีของท่าน
TopFive
Verified User
โพสต์: 7
ผู้ติดตาม: 0

หรือว่า เรือตู้จะแซงเรือเทกอง

โพสต์ที่ 3

โพสต์

โป้ง เขียน:ดัชนีค่าระวางเรือ ลดลงๆ BDI ต่ำกว่า 2000 ไปแล้วครับ
BDI เป็นดัชนีค่าระวางของเรือตู้ หรือ เทกองครับ :oops:
ภาพประจำตัวสมาชิก
nano
Verified User
โพสต์: 447
ผู้ติดตาม: 0

หรือว่า เรือตู้จะแซงเรือเทกอง

โพสต์ที่ 4

โพสต์

BDI เป็นค่าระวางเรือเทกอง
ภาพประจำตัวสมาชิก
tom
Verified User
โพสต์: 691
ผู้ติดตาม: 0

หรือว่า เรือตู้จะแซงเรือเทกอง

โพสต์ที่ 5

โพสต์

ผมเคยอ่านบทความหนึ่งนานมาแล้ว หาไม่เจออีก เขาว่าหลักการ 3 ประการในการวิเคราะห์หุ้นกลุ่มเดินเรือในปีนี้ คือ
(1) อัตราค่าระวาง (Freight Rate หรือ TC Rate)
(2) อัตราการทำสัญญาเช่าระยะยาวที่มีสัดส่วนมากกว่าปีที่ผ่านๆ มา
(3) ขนาดกองเรือที่ใหญ่ขึ้น เนื่องจากได้ประโยชน์จากต้นทุนต่อหน่วยที่ต่ำลง (economies of scale)

แนวโน้มผลการดำเนินงานของบริษัทที่แนะนำไม่ว่าจะเป็น TTA, PSL และ RCL ยังคงมีความโดดเด่นในเชิงกำไรสุทธิ แต่นักลงทุนส่วนใหญ่ยังซื้อขายกันโดยใช้ดัชนี BDI เป็นเครื่องมือหลักในการตัดสินใจ ส่งผลให้ราคาหุ้นไม่เป็นไปตามปัจจัยพื้นฐานที่แท้จริง
แนวโน้มผลประกอบการเชิงบวกของผู้ประกอบการขนส่งทางเรือสำหรับปี 2548 เนื่องจาก
(1) ขนาดกองเรือที่ใหญ่ขึ้นและอัตราค่าระวางที่ได้รับจริงอยู่ในระดับที่สูงมากเมื่อเทียบกับอดีต (แต่ไม่มีความสัมพันธ์ที่เด่นชัดกับดัชนี BDI)
(2) ความมั่นคงของรายได้ของบริษัทมีสูงขึ้นมากในช่วง 1-2 ปีข้างหน้า เนื่องจากบริษัทส่วนใหญ่ได้ทำสัญญาระยะยาวกับกองเรือเพิ่มขึ้น
(3) ผลตอบแทนจาก dividend yield ที่สูงโดดเด่นเมื่อเทียบกับราคาหุ้นในขณะนี้
(4) ราคาหุ้นยังคงมี P/E ต่ำกว่า 5 เท่า แต่ earnings growth สูงถึงประมาณ 50-90%
จุดด้อยของการลงทุนอยู่ที่ความผันผวนของอุตสาหกรรม ความผันผวนของราคาหุ้นที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่เป็นการตอบสนองกับดัชนี BDI โดยที่์ไม่ถือว่ามีนัยสำคัญอย่างแท้จริงต่อผลการดำเนินงานของผู้ประกอบการ เนื่องจากสัญญาระยะยาวที่มีอยู่ ได้ลดผลกระทบต่ออัตราเช่าที่มีความผันผวนลงไปอย่างมาก โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับอดีตที่มีการทำสัญญาระยะยาวในกองเรือที่น้อยมาก ดังนั้น นักลงทุนที่สนใจลงทุนในหุ้นกลุ่มนี้จริงๆ ควรจะยอมรับกับประเด็นความผันผวนของ BDI ได้
nanchan
Verified User
โพสต์: 2938
ผู้ติดตาม: 0

หรือว่า เรือตู้จะแซงเรือเทกอง

โพสต์ที่ 6

โพสต์

RCL ทำสัญญาระยะสั้นครับ ประมาณ3เดือน
และนั่นเป็นสิ่งที่ผมยินดีครับ
เพราะมีการปรับค่าระวางขึ้นเมื่อกรกฏา และจะมีการปรับอีกในช่วงHIgh season
แล้วก็ยังมีการปรับsurcharge ตามราคาน้ำมัน

ทำไมเรือตู้ยังทำสัญญาระยะสั้น :?:
:lol:
เฝ้าดูไป โดยใจที่เป็นกลาง
TopFive
Verified User
โพสต์: 7
ผู้ติดตาม: 0

หรือว่า เรือตู้จะแซงเรือเทกอง

โพสต์ที่ 7

โพสต์

nanchan เขียน:RCL ทำสัญญาระยะสั้นครับ ประมาณ3เดือน
และนั่นเป็นสิ่งที่ผมยินดีครับ
เพราะมีการปรับค่าระวางขึ้นเมื่อกรกฏา และจะมีการปรับอีกในช่วงHIgh season
แล้วก็ยังมีการปรับsurcharge ตามราคาน้ำมัน

ทำไมเรือตู้ยังทำสัญญาระยะสั้น :?:
:lol:
ค่าระวางของเรือตู้เรียกว่าดัชนีอะไร แล้วตามดูได้ที่ไหนครับ
หรือมีค่าระวางเปรียบเทียบระหว่าง เรือเทกอง กับ เรือตู้ ให้ดูที่ไหนบ้างครับ :?:
กล้วยทอด
Verified User
โพสต์: 1468
ผู้ติดตาม: 0

หรือว่า เรือตู้จะแซงเรือเทกอง

โพสต์ที่ 8

โพสต์

รอลุ้นเรือตู้ค่ะ ทั้งผลประกอบการ กับปันผล รูปภาพ
Onokung
Verified User
โพสต์: 1250
ผู้ติดตาม: 0

หรือว่า เรือตู้จะแซงเรือเทกอง

โพสต์ที่ 9

โพสต์

:oops:
ยิ่งอ่านยิ่ง งง ยิ่งรู้สึกว่า เล่นยากกว่าที่คิด ถ้าจะคิดทำเงินอ่างับ
ข้อมูล จากไหนอ่าคับ อยากจะลองหาดูมั่งน่ะครับ
ล็อคหัวข้อ