ทำไมไม่ขุดคอคอดกระ ใครได้ใครเสีย?
-
- Verified User
- โพสต์: 1435
- ผู้ติดตาม: 0
ทำไมไม่ขุดคอคอดกระ ใครได้ใครเสีย?
โพสต์ที่ 1
ขอถามเพื่อนๆ ว่า ถ้าเราขุดคอคอดกระเพื่อทำเป็นท่าเรือ เหมือนที่เล็งๆ ไว้กันมานาน เพราะว่ามีผลดีผลเสียอย่างไรครับ
ใครมีความคิดเห็นอย่างไรช่วยแสดงกันหน่อยนะครับ
ปล.ผมคิดว่า ถ้าขุดแล้ว ปัญหาสามจังหวัดจะลดลง เนื่องด้วย ภาคเศรษฐกิจจะดีขึ้นมหาศาล แต่ต้องแก้ไขเรื่อง มือที่สามที่ยุยงชาวบ้าน กับ คนไทยที่รังแกชาวบ้านจริงๆ ให้ได้ด้วยนะ
ใครมีความคิดเห็นอย่างไรช่วยแสดงกันหน่อยนะครับ
ปล.ผมคิดว่า ถ้าขุดแล้ว ปัญหาสามจังหวัดจะลดลง เนื่องด้วย ภาคเศรษฐกิจจะดีขึ้นมหาศาล แต่ต้องแก้ไขเรื่อง มือที่สามที่ยุยงชาวบ้าน กับ คนไทยที่รังแกชาวบ้านจริงๆ ให้ได้ด้วยนะ
กฎข้อที่1 อย่ายอมขาดทุน กฎข้อที่2 กลับไปดูกฎข้อที่ 1
- ครรชิต ไพศาล
- สมาชิกกิตติมศักดิ์
- โพสต์: 4637
- ผู้ติดตาม: 1
ทำไมไม่ขุดคอคอดกระ ใครได้ใครเสีย?
โพสต์ที่ 2
เขาคงไม่ขุดแล้ว เลิกคิดแล้ว คงคิดสรถะแล้วไม่คุ้ม
เพราะเส้นทางลัดไม่มากเหมือนอ้อมทวีปอเมริกาใต้เหมือนปานามา
เขาทำ ถนนสะพานเชื่อม southern seaboard
ขนอม-กระบี่
แนวถนนจะเห็นเส้นสีขาวบนแผนที่ ถนนกว้างมาก มองระดับ 124 km
ซูมลงมาดูฝั่งกระบี่
เพราะเส้นทางลัดไม่มากเหมือนอ้อมทวีปอเมริกาใต้เหมือนปานามา
เขาทำ ถนนสะพานเชื่อม southern seaboard
ขนอม-กระบี่
แนวถนนจะเห็นเส้นสีขาวบนแผนที่ ถนนกว้างมาก มองระดับ 124 km
ซูมลงมาดูฝั่งกระบี่
แก้ไขล่าสุดโดย ครรชิต ไพศาล เมื่อ จันทร์ ก.ย. 26, 2005 9:31 am, แก้ไขไปแล้ว 2 ครั้ง.
ความสุขอื่น ยิ่งกว่าความสงบใจไม่มี นตฺถิ สนฺติ ปรํ สุขํ
หัดเล่น Facebook กะเขาบ้างแล้วนะครับ ใช้ชื่อ Kanchit Paisan ครับ
Facebook เพจ Eps16year Settrade Set ตลาดหลักทรัพย์ งบดุล ปันผล อัตราส่วนการเงิน กราฟ
Google เพจ kanchitpaisan
Google+ KANCHIT PAISAN
หัดเล่น Facebook กะเขาบ้างแล้วนะครับ ใช้ชื่อ Kanchit Paisan ครับ
Facebook เพจ Eps16year Settrade Set ตลาดหลักทรัพย์ งบดุล ปันผล อัตราส่วนการเงิน กราฟ
Google เพจ kanchitpaisan
Google+ KANCHIT PAISAN
-
- Verified User
- โพสต์: 92
- ผู้ติดตาม: 0
ทำไมไม่ขุดคอคอดกระ ใครได้ใครเสีย?
โพสต์ที่ 4
แต่ผมว่าน่าจะคุ้มนะ ถ้าเราไม่มองแค่ทางเรือ แต่ลองมองให้หลายๆด้าน
ในระยะแรกคงจะไม่ค่อยคุ้มเพราะศูนย์กลางธุรกิจภูมิภาคนี้ยังอยุ่ที่สิงคโปร์ แต่เมื่อสนามบินสุวรรณภูมิเสร็จ อาจจะต้องทำระบบรางอีกอย่าง และถ้าขุดคอคอดกระ เราจะเป็นศูนย์กลางธุรกิจแทนสิงคโปร์โดยไม่ยาก เพราะจะเดินทางไปญี่ปุ่น ไปยุโรป ไปอเมริกาก็ดูจะใกล้กว่าที่เดิม บ้านเมืองก็น่าอยู่แหล่งท่องเที่ยวก็ระดับโลกของกินก็เยอะคนไทยนิสัยก็น่ารัก แต่อย่างว่าถ้าทำได้จริง สิงคโปร์จะกินอะไรและมาเลจะได้อะไร
ในระยะแรกคงจะไม่ค่อยคุ้มเพราะศูนย์กลางธุรกิจภูมิภาคนี้ยังอยุ่ที่สิงคโปร์ แต่เมื่อสนามบินสุวรรณภูมิเสร็จ อาจจะต้องทำระบบรางอีกอย่าง และถ้าขุดคอคอดกระ เราจะเป็นศูนย์กลางธุรกิจแทนสิงคโปร์โดยไม่ยาก เพราะจะเดินทางไปญี่ปุ่น ไปยุโรป ไปอเมริกาก็ดูจะใกล้กว่าที่เดิม บ้านเมืองก็น่าอยู่แหล่งท่องเที่ยวก็ระดับโลกของกินก็เยอะคนไทยนิสัยก็น่ารัก แต่อย่างว่าถ้าทำได้จริง สิงคโปร์จะกินอะไรและมาเลจะได้อะไร
-
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 4940
- ผู้ติดตาม: 1
ทำไมไม่ขุดคอคอดกระ ใครได้ใครเสีย?
โพสต์ที่ 5
ใช่ครับ ขุดตอนนี้ ไม่คุ้มแน่ๆ น่าจะขุดตั้งแต่ที่นิดเมื่อปีมะโว้นู้น ถึงตอนนี้ก็คุ้มสุดคุ้มไปแล้ว
สีลํ พลํ อปฺปฏิมํ สีลํ อาวุธมุตฺตมํ
สีลํ อาภรณํ เสฏฺฐํ สีลํ กวจมพฺภุตํ
ศีลเป็นกำลังไม่มีที่เปรียบ ศีลเป็นอาวุธสูงสุด
ศีลเป็นเครื่องประดับอย่างประเสริฐสุด ศีลเป็นเกราะอย่างอัศจรรย์
สีลํ อาภรณํ เสฏฺฐํ สีลํ กวจมพฺภุตํ
ศีลเป็นกำลังไม่มีที่เปรียบ ศีลเป็นอาวุธสูงสุด
ศีลเป็นเครื่องประดับอย่างประเสริฐสุด ศีลเป็นเกราะอย่างอัศจรรย์
-
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 2273
- ผู้ติดตาม: 0
ทำไมไม่ขุดคอคอดกระ ใครได้ใครเสีย?
โพสต์ที่ 6
ตัวเลขสามารถสร้างให้คุ้มก็ได้ ไม่คุ้มก็ได้ครับ
ประโยชน์ของพวกคลองพวกนี้มีหลายๆส่วนเช่น
1. ค่าผ่านคลองของเรือต่างๆ
2. การที่ประเทศรอบๆ ส่งของมาที่ท่าเรือโดยตรงโดยไม่ต้องทำ การ ยกตุ้ขึ้นลง
3. การที่เป็นจุดรวมของสินค้า
4.อื่นๆ
ถ้าจะสร้างให้เมืองไทยเป็นศูนย์กลางขนส่งทางน้ำ แทนสิงคโปร์กับมาเลย์
ต้องสร้างระบบราง ให้มีประสิทธิ์ภาพมากกว่านี้มากๆ เชื่อมต่อกันกับทุกประเทศที่ในระแวก South East Asia ไม่เช่นนั้นเราก็ยังไม่สามารถชนะมาเลย์ สิงคโปร์ได้อยู่ดีครับ
เพราะว่าค่าขนส่งมาที่คลองคอดกระ แพงกว่าส่งทางเรือไป มาเลย์สิงคโปร์อีก
สองสัปดาห์ก่อนไปประชุมเรื่องการพัฒนาการขนส่งของลุ่มแม่น้ำโขงมากครับ
ปรากฏว่า เราด้อยมากๆ เรื่องระบบรางซึ่งจำเป็นมากในการพัฒนาประเทศในระยะยาว
ทำให้เราพึ่งพาน้ำมันมาก และ ระบบการต่อรองก็เป็นรองชาติอื่นๆ อยู่เยอะที่เดียว
ขณะที่มาเลย์พัฒนาไปไกลมากแล้ว
แถมรัฐ กับเอกชนพัฒนาไปคนละทิศละทางอีก
ยังไงการพัฒนาระยะยาวคงเป็นได้ยากครับ
รัฐบอกว่าเอกชนรับสัมปทานไป บริหารแล้วแย่
เอกชนบอกว่า รัฐเข้ามายุ่มย่ามทำแล้วแย่
เราผลิตส่งออกยางพาราสูงสุดโลกครับ
แต่ใช้มาเลย์เป็นที่ส่งออกทั้งๆที่เรามีท่าเรือที่สงขลา
แต่เอกชนไม่ใช้เลยเพราะท่าเรื่อเราแย่และ แพง
ขณะที่มาเลย์ ทั้งถูกและสะดวก
คลองคอดกระก็เหมือนกัน ยังไงคงสร้างไม่ได้หรอกครับ ต่อให้เป็นไปได้เพราะว่า รัฐกับเอกชนไม่เคยจับมือคุยกันสักที
ที่นี่ประเทศไทยครับ
ประโยชน์ของพวกคลองพวกนี้มีหลายๆส่วนเช่น
1. ค่าผ่านคลองของเรือต่างๆ
2. การที่ประเทศรอบๆ ส่งของมาที่ท่าเรือโดยตรงโดยไม่ต้องทำ การ ยกตุ้ขึ้นลง
3. การที่เป็นจุดรวมของสินค้า
4.อื่นๆ
ถ้าจะสร้างให้เมืองไทยเป็นศูนย์กลางขนส่งทางน้ำ แทนสิงคโปร์กับมาเลย์
ต้องสร้างระบบราง ให้มีประสิทธิ์ภาพมากกว่านี้มากๆ เชื่อมต่อกันกับทุกประเทศที่ในระแวก South East Asia ไม่เช่นนั้นเราก็ยังไม่สามารถชนะมาเลย์ สิงคโปร์ได้อยู่ดีครับ
เพราะว่าค่าขนส่งมาที่คลองคอดกระ แพงกว่าส่งทางเรือไป มาเลย์สิงคโปร์อีก
สองสัปดาห์ก่อนไปประชุมเรื่องการพัฒนาการขนส่งของลุ่มแม่น้ำโขงมากครับ
ปรากฏว่า เราด้อยมากๆ เรื่องระบบรางซึ่งจำเป็นมากในการพัฒนาประเทศในระยะยาว
ทำให้เราพึ่งพาน้ำมันมาก และ ระบบการต่อรองก็เป็นรองชาติอื่นๆ อยู่เยอะที่เดียว
ขณะที่มาเลย์พัฒนาไปไกลมากแล้ว
แถมรัฐ กับเอกชนพัฒนาไปคนละทิศละทางอีก
ยังไงการพัฒนาระยะยาวคงเป็นได้ยากครับ
รัฐบอกว่าเอกชนรับสัมปทานไป บริหารแล้วแย่
เอกชนบอกว่า รัฐเข้ามายุ่มย่ามทำแล้วแย่
เราผลิตส่งออกยางพาราสูงสุดโลกครับ
แต่ใช้มาเลย์เป็นที่ส่งออกทั้งๆที่เรามีท่าเรือที่สงขลา
แต่เอกชนไม่ใช้เลยเพราะท่าเรื่อเราแย่และ แพง
ขณะที่มาเลย์ ทั้งถูกและสะดวก
คลองคอดกระก็เหมือนกัน ยังไงคงสร้างไม่ได้หรอกครับ ต่อให้เป็นไปได้เพราะว่า รัฐกับเอกชนไม่เคยจับมือคุยกันสักที
ที่นี่ประเทศไทยครับ
การลงทุนคือความเสี่ยง
แต่ความเสี่ยงสูงคือ ไม่รุ้ว่าอะไรคือจุดชี้เป็นชี้ตายของบริษัท
ความเสียงสุงที่สุด คือ ไม่รู้ว่าเลยว่าตัวเองทำอะไรอยู่
แต่ความเสี่ยงสูงคือ ไม่รุ้ว่าอะไรคือจุดชี้เป็นชี้ตายของบริษัท
ความเสียงสุงที่สุด คือ ไม่รู้ว่าเลยว่าตัวเองทำอะไรอยู่
- สามัญชน
- สมาชิกกิตติมศักดิ์
- โพสต์: 5162
- ผู้ติดตาม: 1
ทำไมไม่ขุดคอคอดกระ ใครได้ใครเสีย?
โพสต์ที่ 7
ผมว่าน่าจะคุ้มนะครับ ถ้าห้าปีไม่คุ้ม สิบปีก็จะคุ้ม หรือห้าสิบปียังไม่คุ้ม ร้อยปีก็จะคุ้ม คลองนี้จะอยู่ได้เป็นพันๆปีไม่ใช่เหรอครับ
ผมว่าสิงคโปร์เป็นประเทศที่ไม่มีอะไรเลย นอกจากทำเลกับคน
สองอย่างนี้เป็นหลักทำให้สิงคโปร์ร่ำรวยมหาศาล เป็นประเทศที่มี GDPสูงมากๆเลยครับ
นอกจากเรื่องเศรษฐกิจแล้ว ผมว่าเรื่องการเมืองเรื่องแบ่งแยกดินแดน ก็น่าจะมีประเทศที่เสียผลประโยชน์ อยู่เบื้องหลังนะ ผมว่าสิงคโปร์มีส่วนไม่ใช่น้อยเลยหละ เขาน่าจะถึงขั้นตั้งเป็นวิสัยทัศน์ของประเทศเลยทีเดียวว่า ทำอย่างไรก็ได้ทุกวิถีทางเพื่อไม่ให้ทำเลของเขาเสียไป เพราะมันเป็นอู่ข้าวอู่น้ำหล่อเลี้ยงให้ประเทศของเขาให้มั่งคั่ง
ผมว่าสิงคโปร์เป็นประเทศที่ไม่มีอะไรเลย นอกจากทำเลกับคน
สองอย่างนี้เป็นหลักทำให้สิงคโปร์ร่ำรวยมหาศาล เป็นประเทศที่มี GDPสูงมากๆเลยครับ
นอกจากเรื่องเศรษฐกิจแล้ว ผมว่าเรื่องการเมืองเรื่องแบ่งแยกดินแดน ก็น่าจะมีประเทศที่เสียผลประโยชน์ อยู่เบื้องหลังนะ ผมว่าสิงคโปร์มีส่วนไม่ใช่น้อยเลยหละ เขาน่าจะถึงขั้นตั้งเป็นวิสัยทัศน์ของประเทศเลยทีเดียวว่า ทำอย่างไรก็ได้ทุกวิถีทางเพื่อไม่ให้ทำเลของเขาเสียไป เพราะมันเป็นอู่ข้าวอู่น้ำหล่อเลี้ยงให้ประเทศของเขาให้มั่งคั่ง
ทุกความเห็นย่อมเปลี่ยนไปตามความรู้ การเรียนรู้ย่อมไม่มีจุดสิ้นสุด
- BerZerK
- Verified User
- โพสต์: 128
- ผู้ติดตาม: 0
ทำไมไม่ขุดคอคอดกระ ใครได้ใครเสีย?
โพสต์ที่ 9
ลองดูการพัฒนาและการเจริญเติบโตของเมืองเสิ่นเจิ้นในจีนเป็นตัวอย่างสิครับ ลอกแบบสิงคโปร์มาเลยครับ รัฐบาลมีทั้งทรัพยากรและระบบสาธารณูปโภคต่าง ๆ มาสนับสนุนเมืองนี้แบบสุด ๆ
ถ้าจะทำการพัฒนาแบบสิงคโปร์ คณะผู้บริหารปกครองประเทศต้องมี vision เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันก่อนครับ
ถ้าจะทำการพัฒนาแบบสิงคโปร์ คณะผู้บริหารปกครองประเทศต้องมี vision เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันก่อนครับ
- tom
- Verified User
- โพสต์: 691
- ผู้ติดตาม: 0
ทำไมไม่ขุดคอคอดกระ ใครได้ใครเสีย?
โพสต์ที่ 10
เห็นด้วยครับCK เขียน:สำหรับนักการเมือง ไม่ขุดคุ้มกว่าครับ
รับเงินใต้โต๊ะจากสิงค์โปร์อย่างเดียว ไม่ต้องทำอะไร
แต่สำหรับประเทศ จุดคุ้มทุนน่าจะประมาณ 15-20 ปีครับ
แต่ถ้าผมเป็นสิงค์โปร์ หัวเด็ดตีนขาด ไม่มีทางให้ขุดครับ
เมื่อตอนนายกทักษิณขึ้นเป็นนายกใหม่ๆ มีโครงการจะขุด
หลังจากนายกสิงคโปร์มาเยือน (บังเอิญ)โครงการก็เงียบหายไป
- BerZerK
- Verified User
- โพสต์: 128
- ผู้ติดตาม: 0
ทำไมไม่ขุดคอคอดกระ ใครได้ใครเสีย?
โพสต์ที่ 11
ถ้าผมเป็นสิงค์โปร์ ผมสนับสนุนให้ขุดครับ เสนอให้กู้ด้วยCK wrote:
แต่ถ้าผมเป็นสิงค์โปร์ หัวเด็ดตีนขาด ไม่มีทางให้ขุดครับ
เพราะประเทศไทยจะได้กู้เงินเยอะ ๆ จะได้เป็นหนี้เยอะ ๆ
เมื่อบริษัทไทยเริ่มอยู่ไม่ค่อยรอดเนื่องจากขาดการสนับสนุน
ผมก็มาเข้าฮุบ ก็คงคล้าย ๆ กับ ฮุบสื่ออะไรทำนองนี้แหละ
... แล้วก็กลืนไปเรื่อย ๆ แบบไม่ให้รู้ตัว
หลังจากอดทนรออีกไม่นานก็จะเกิดโรคต้มยำกุ้ง
ผมก็จะได้ของทั้งหมดที่สมควรจะเป็นของผมตั้งแต่แรก ในราคาที่ถูก... แสนถูก
ฮ่า ๆ ๆ
:twisted: :twisted:
:twisted: :twisted:
-
- Verified User
- โพสต์: 577
- ผู้ติดตาม: 0
ทำไมไม่ขุดคอคอดกระ ใครได้ใครเสีย?
โพสต์ที่ 12
คงเป็นงานระดับภูมิภาคครับ เพราะ ถ้าเราขุด สิงคโปร์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย คงรู้สึกไม่ดี แต่ถ้าเป็นพม่า เขมร เวียดนาม ก็คงจะดีใจลึก ๆ
ดังนั้น เราก็คงทำอะไรบุ่มบ่ามคนเดียวไม่ได้ (เราไม่ใช่อเมริกา)
:mrgreen: :mrgreen:
ดังนั้น เราก็คงทำอะไรบุ่มบ่ามคนเดียวไม่ได้ (เราไม่ใช่อเมริกา)
:mrgreen: :mrgreen:
-
- สมาชิกกิตติมศักดิ์
- โพสต์: 9795
- ผู้ติดตาม: 0
ทำไมไม่ขุดคอคอดกระ ใครได้ใครเสีย?
โพสต์ที่ 13
คิดแปลกจัง เราไม่ได้ไปโจมตีเขาสักหน่อย ประเทศเราเอง ทำไมทำไม่ได้เพราะ ถ้าเราขุด สิงคโปร์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย คงรู้สึกไม่ดี
ถ้างั้นเราก็ไม่ควรพัฒนาอะไรสักอย่าง เพราะมันต้องไปกระทบประเทศเพื่อนบ้าน
ไม่ประเทศใดก็ประเทศหนึ่งสิ
จีนวางแผนการพัฒนาเมืองของเขาด้วยระยะเวลา 20 ปี
8 ปีแรก สร้างสาธารณูปโภค 10 ปีถัดมา สร้างคน
อีก 2 ปี ดำเนินการ
-
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 2273
- ผู้ติดตาม: 0
ทำไมไม่ขุดคอคอดกระ ใครได้ใครเสีย?
โพสต์ที่ 16
ตอนนี้คนที่เป็นห่วงที่สุดไม่ใช่สิงโปร์แล้วครับ เรื่องขุดคลองคอดกระ
เป็นมาเลย์
ระยะยาวแล้วพอร์ตสิงคโปร์จะมีmarket share น้อยลงๆ
เพราะว่าปัจจุบัน ท่า tanjung parapus มีการเติบโตที่ดีกว่า
อุปกรณ์ใหม่กว่า และสำคัญที่สุด ถูกกว่าครับ
ส่วนคนสิงโปรค์ก็เริ่มทำตัวเป็นนักลงทุนในชาติอื่นๆ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆครับ
เป็นมาเลย์
ระยะยาวแล้วพอร์ตสิงคโปร์จะมีmarket share น้อยลงๆ
เพราะว่าปัจจุบัน ท่า tanjung parapus มีการเติบโตที่ดีกว่า
อุปกรณ์ใหม่กว่า และสำคัญที่สุด ถูกกว่าครับ
ส่วนคนสิงโปรค์ก็เริ่มทำตัวเป็นนักลงทุนในชาติอื่นๆ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆครับ
การลงทุนคือความเสี่ยง
แต่ความเสี่ยงสูงคือ ไม่รุ้ว่าอะไรคือจุดชี้เป็นชี้ตายของบริษัท
ความเสียงสุงที่สุด คือ ไม่รู้ว่าเลยว่าตัวเองทำอะไรอยู่
แต่ความเสี่ยงสูงคือ ไม่รุ้ว่าอะไรคือจุดชี้เป็นชี้ตายของบริษัท
ความเสียงสุงที่สุด คือ ไม่รู้ว่าเลยว่าตัวเองทำอะไรอยู่
-
- Verified User
- โพสต์: 577
- ผู้ติดตาม: 0
ทำไมไม่ขุดคอคอดกระ ใครได้ใครเสีย?
โพสต์ที่ 17
เพราะว่าเรายังต้องพึ่งพากันในหลาย ๆ เรื่อง (อยู่ในอาเซียนด้วยกัน)ในอนาคต คือ ยังคงต้องคบกันอยู่CK เขียน: คิดแปลกจัง เราไม่ได้ไปโจมตีเขาสักหน่อย ประเทศเราเอง ทำไมทำไม่ได้
ถ้างั้นเราก็ไม่ควรพัฒนาอะไรสักอย่าง เพราะมันต้องไปกระทบประเทศเพื่อนบ้าน
ไม่ประเทศใดก็ประเทศหนึ่งสิ
จีนวางแผนการพัฒนาเมืองของเขาด้วยระยะเวลา 20 ปี
8 ปีแรก สร้างสาธารณูปโภค 10 ปีถัดมา สร้างคน
อีก 2 ปี ดำเนินการ
ผมมองว่าสิ่งนี้เหมือนเป็นการแย่งอาชีพหากินเขา เพราะเขาเองไม่มีที่เพาะปลูก หรือที่ดินมากมาย หรือถ้าจะขุดก็ต้องคุยกันก่อน ว่าจะไม่แย่งตลาดกัน แต่การตกลงคุยกันก่อนก้ต้องอยู่บนพื้นฐานที่ไม่เอาเปรียบกัน (Win-Win Solution)
-
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 4940
- ผู้ติดตาม: 1
ทำไมไม่ขุดคอคอดกระ ใครได้ใครเสีย?
โพสต์ที่ 18
ถูกต้อง ครับ เมื่อไหร่ที่รัฐบาลไทย มีแนวคิดเรื่องนี้ จะเห็นว่าไม่นานก็จะมีคนจากรัฐบาลสิงค์โปร์มาเมืองไทย หรือไม่ก็คนทางเมืองไทย ไปหา แล้วทุกอย่างก็จะเงียบไปCK เขียน:สำหรับนักการเมือง ไม่ขุดคุ้มกว่าครับ
รับเงินใต้โต๊ะจากสิงค์โปร์อย่างเดียว ไม่ต้องทำอะไร
แต่สำหรับประเทศ จุดคุ้มทุนน่าจะประมาณ 15-20 ปีครับ
แต่ถ้าผมเป็นสิงค์โปร์ หัวเด็ดตีนขาด ไม่มีทางให้ขุดครับ
-
- Verified User
- โพสต์: 8
- ผู้ติดตาม: 0
ทำไมไม่ขุดคอคอดกระ ใครได้ใครเสีย?
โพสต์ที่ 19
สิงค์โปร์เขาไปไกลเกินเรามากแล้ว อย่างเช่น สนามบิน ถ้าเราดำเนินการตั้งแต่ 20 ปีที่แล้ว เราคงนำเขาไปนานแล้วแต่ตอนนี้เขาปล่อยให้เราทำได้แล้ว เพราะเขาพร้อมแล้ว
แต่ถ้าขุดคลองนี่ มาเลย์จืดแน่ ก็เลยไปสนับสนุน 3 จว. ภาคใต้ เพื่อให้เกิดผลประโยชน์ขัดแย้ง
แต่ถ้าขุดคลองนี่ มาเลย์จืดแน่ ก็เลยไปสนับสนุน 3 จว. ภาคใต้ เพื่อให้เกิดผลประโยชน์ขัดแย้ง
-
- Verified User
- โพสต์: 1647
- ผู้ติดตาม: 0
ทำไมไม่ขุดคอคอดกระ ใครได้ใครเสีย?
โพสต์ที่ 22
1. ระยะทางที่อ้อมไม่ได้ยาวมาก ค่า canal fee จะไม่ถูกกว่าครับ
2. การพัฒนาการของท่าเรือ สิงคโปร์ มีมานานครับทั้ง tranship และ แวะรับเฉยๆ การจะแข่งขันได้ต้องลงทุนสูงมากๆครับ
3. ปัจจุบันสินค้าจากจีน ก็ไม่ได้ tranship ที่สิงค์โปร์ครับ วิ่งแวะเฉยๆรับสินค้าที่มาจากไทย ถ้าข้อ 1 ไม่สามารถแก้ได้ ก็ไม่คุ้มครับ คอคอดกระจะมีประโยชน์เฉพาะ จีน ยุโรป แต่น่าจะไม่มีประโยชน์กับ จีน อเมริกา เท่าไหร่ (เวสต์โคสต์ ไม่มีประโยชน์เลย ส่วนอีสต์โคสต์ จุกสำคัญไม่ได้อยู่ที่ความเร็ว 1 วันครับ แต่อยู่ที่ transatlantic มากกว่า)
ฉนั้น ความเห็นผม ......... ถ้าสร้างก่อนที่ท่าเรือ สิงคโปร์ และ ไทยมีความห่างของการพัฒนามากเท่านี้น่าจะคุ้มครับ
2. การพัฒนาการของท่าเรือ สิงคโปร์ มีมานานครับทั้ง tranship และ แวะรับเฉยๆ การจะแข่งขันได้ต้องลงทุนสูงมากๆครับ
3. ปัจจุบันสินค้าจากจีน ก็ไม่ได้ tranship ที่สิงค์โปร์ครับ วิ่งแวะเฉยๆรับสินค้าที่มาจากไทย ถ้าข้อ 1 ไม่สามารถแก้ได้ ก็ไม่คุ้มครับ คอคอดกระจะมีประโยชน์เฉพาะ จีน ยุโรป แต่น่าจะไม่มีประโยชน์กับ จีน อเมริกา เท่าไหร่ (เวสต์โคสต์ ไม่มีประโยชน์เลย ส่วนอีสต์โคสต์ จุกสำคัญไม่ได้อยู่ที่ความเร็ว 1 วันครับ แต่อยู่ที่ transatlantic มากกว่า)
ฉนั้น ความเห็นผม ......... ถ้าสร้างก่อนที่ท่าเรือ สิงคโปร์ และ ไทยมีความห่างของการพัฒนามากเท่านี้น่าจะคุ้มครับ
- Linzhi
- สมาชิกกิตติมศักดิ์
- โพสต์: 1522
- ผู้ติดตาม: 1
ทำไมไม่ขุดคอคอดกระ ใครได้ใครเสีย?
โพสต์ที่ 23
ผมว่าไม่คุ้มแน่นอนครับ ไม่ว่าจะขุดเมื่อกี่สิบปีที่แล้ว หรือว่าจะขุดปัจจุบันแล้วทิ้งไปในอนาคต
1. ขนาดระวางเรือในอนาคตใหญ่มากนะครับ (เรือพวกที่ size ใหญ่กว่า PANAMAX โตกว่า 400-500%) คลองที่ว่าแน่ ๆ ของโลกว่า PANAMA ยังไม่สามารถรองรับได้เลย เค้าจะขยายยังคิดหนักเลยครับ
เราจะมีเงินทุนขยายคลองสำหรับเรือเดินสมุทรขนาดยักษ์แบบนี้หรอครับ นอกเหนือจากจะลดต้นทุนโดยใช้นิวเคลียร์ซึ่งส่งผลเสียในระยะยาว
2. ค่าระวางเรือไม่ได้ขึ้นกับระยะทางนะครับ (โดยเฉพาะแตกต่างน้อยแค่นี้) จะขึ้นอยู่กับ load utilize มากกว่า ค่า freight ไปฮ่องกง ถูกกว่าไปมาเลเซีย (KLANG)หนึ่งในสาม !!
3. แหลมฉบังที่ว่าใหญ่ที่สุดของไทย ยังไม่ได้หนึ่งในสี่ของสิงคโปร์เลยครับ อีกทั้งยังมี utilization แค่ 50-60% แถม phase 4 ยังจ่อพัฒนามาติด ๆ อีก จะไปสร้างท่าเรืออื่นเพิ่มอีก ?
4. สิงค์โปร์กำลังจะแซงฮ่องกงในฐานะท่าเรือที่ใหญ่ที่สุดในโลก
5. ที่สิงค์โปร์มีท่าเรือที่ใหญ่ได้ เนื่องจากมีศูนย์การทางการค้าที่ใหญ่ด้วยนะครับ Regional branch บริษัทใหญ่ ๆ อยู่ที่สิงค์โปร์ทั้งนั้นครับ บริษัทยักษ์ใหญ่ที่ไหนจะมาตั้ง office 50 ชั้นแถวสุราษฎ์ครับ (ไม่ได้ดูถูกนะครับ แต่ผมหมายถึงมันไม่คุ้มค่าทางเศรษฐกิจเค้า - ไม่ใช่เรา)
ความเห็นส่วนตัว ผมไม่เห็นจะเกี่ยวกับการเมืองเลยครับ รัฐบาลสิงค์โปร์เพิ่งจะมีสามสี่สิบปีเองนะครับ ประเทศเพิ่งเกิดจะมาบังคับเรา เป็นไปได้ยังไงครับ
1. ขนาดระวางเรือในอนาคตใหญ่มากนะครับ (เรือพวกที่ size ใหญ่กว่า PANAMAX โตกว่า 400-500%) คลองที่ว่าแน่ ๆ ของโลกว่า PANAMA ยังไม่สามารถรองรับได้เลย เค้าจะขยายยังคิดหนักเลยครับ
เราจะมีเงินทุนขยายคลองสำหรับเรือเดินสมุทรขนาดยักษ์แบบนี้หรอครับ นอกเหนือจากจะลดต้นทุนโดยใช้นิวเคลียร์ซึ่งส่งผลเสียในระยะยาว
2. ค่าระวางเรือไม่ได้ขึ้นกับระยะทางนะครับ (โดยเฉพาะแตกต่างน้อยแค่นี้) จะขึ้นอยู่กับ load utilize มากกว่า ค่า freight ไปฮ่องกง ถูกกว่าไปมาเลเซีย (KLANG)หนึ่งในสาม !!
3. แหลมฉบังที่ว่าใหญ่ที่สุดของไทย ยังไม่ได้หนึ่งในสี่ของสิงคโปร์เลยครับ อีกทั้งยังมี utilization แค่ 50-60% แถม phase 4 ยังจ่อพัฒนามาติด ๆ อีก จะไปสร้างท่าเรืออื่นเพิ่มอีก ?
4. สิงค์โปร์กำลังจะแซงฮ่องกงในฐานะท่าเรือที่ใหญ่ที่สุดในโลก
5. ที่สิงค์โปร์มีท่าเรือที่ใหญ่ได้ เนื่องจากมีศูนย์การทางการค้าที่ใหญ่ด้วยนะครับ Regional branch บริษัทใหญ่ ๆ อยู่ที่สิงค์โปร์ทั้งนั้นครับ บริษัทยักษ์ใหญ่ที่ไหนจะมาตั้ง office 50 ชั้นแถวสุราษฎ์ครับ (ไม่ได้ดูถูกนะครับ แต่ผมหมายถึงมันไม่คุ้มค่าทางเศรษฐกิจเค้า - ไม่ใช่เรา)
ความเห็นส่วนตัว ผมไม่เห็นจะเกี่ยวกับการเมืองเลยครับ รัฐบาลสิงค์โปร์เพิ่งจะมีสามสี่สิบปีเองนะครับ ประเทศเพิ่งเกิดจะมาบังคับเรา เป็นไปได้ยังไงครับ