อัพเดทธุรกิจร้านอาหารกันหน่อย
- ม้าเฉียว
- Verified User
- โพสต์: 350
- ผู้ติดตาม: 0
อัพเดทธุรกิจร้านอาหารกันหน่อย
โพสต์ที่ 1
โชคดีได้พูดคุยกับผู้บริหารร้านอาหารหลายๆแห่ง เลยอยากจะแชร์ความรู้กัน
ตอนนี้ร้านอาหารเจอปัญหาเดียวกัน คือ ขาดคน ครับ บางครั้งเปิดสาขาใหม่ เปิดรับสมัครเป็นเดือนยังไม่มีคนมาสมัครเลยครับ ซึ่งตอนนี้ธุรกิจที่แย่งคนจากร้านอาหารไปก็คือ ดิสเค้าสโตร์ครับ เพราะงานสบายกว่าร้านอาหารเยอะ นอกจากนี้ก็ยังมีพวกสวนอาหาร ก็มักจะดึงคนจากพวกร้านQuick Service ครับ พนักงานหลายคน ออกจากพวก KFC PIZZA ก็ไปเป็นซุปเปร์ไวเซอร์ตามสวนอาหาร เพราะได้รับการเทรนระบบมาดี
หลายที่ดึงดูพนักงานด้วยการออกแบบชุดฟอร์มที่เท่ห์ๆหน่อย ก็ได้ผลเหมือนกัน
ส่วนการขยายสาขาตอนนี้ก็เริ่มเข้าไป หัวเมืองรองๆมากขึ้น โดยส่วนใหญ่ก็จะเน้นในห้าง อย่างตัวของ CENTEL ก็จะเข้าบิ๊กซี คาร์ฟูร์ ส่วนYUM ก็เข้าโลตัสเป็นหลัก อย่าง YUM นี่ แอบมีเป้าหมายที่จะเข้าไปในทุกอำเภอหลักและรองของทุกจังหวัด ซึ่งถ้าเป็นอย่างนั้น ตอนนี้ก็ยังแค่ครึ่งทาง ซึ่งไม่ต้องติดไปกับห้าง โดยใช้แม่แบบที่เลยครับ ซึ่งที่นั่นเป็นห้องแถว 4 ชั้น ครับ ครัวอยู่ชั้น 4 ส่งอาหารลงมาร้านด้านล่างทางลิฟท์ ยอดขายดีทีเดียว
ส่วนPrime Location อย่างพารากอน และสุวรรณภูิมิค่าเช่าโหดทีเดียวครับ อย่างที่พาากอน ก็เข้า แต่ส่วนใหญ่กำไรไม่ค่อยดี (อย่าง เคเอฟซี เค้าบอกว่า ผลตอบแทนตำ่กว่าที่จังหวัดเลย :lol: )
ส่วนสุวรรณภูมิก็โหดมาก เท่าที่รู้ว่าเข้าไปแน่ก็ S&P ครับ โดยใช้แบรนด์ภัทรา เพราะราคาอาหารแพงพอที่จะรับค่าเช่าที่ไหว ซึ่งเค้ากะจะให้เป็นโชว์รูมไปในตัว
ส่วนต่างประเทศนั้น S&P ก็จะพยายามคิดให้ละเอียดในการลงทุน (Conservative เหมือนเดิม ซึ่งเป็นจุดดีมาก เพราะการทำร้านอาหารต้องขยายอย่างค่อยเป็นค่อยไป จึงจะดี) ผมอดนึกถึง SiamKichen ที่สิงคโปร์ไม่ได้ ทำเอาร้านอาหารไทยเสียหมด S&P ซึ่งทำร้านอยู่ที่โน่นต้องืำงานหนักหน่อยครับ กู้ชื่อ ภาพลักษณ์หน่อย
ส่วนด้านแคเทอริ่ง ที่น่าสนใจคือ ของ เกรฮาว ครับ เค้าจะเน้นไปที่พวกงานเลี้ยง งานเปิดตัวหรูๆหน่อย คนละกลุ่มกับ S&P ครับ (ผู้บริหารเคย พูดขำๆประมาณว่า ถ้าจะขึ้นไปแข่งกับเกรฮาว คงไม่ไหว เพราะ ครีเอทีฟไม่พอ ของS&P เอางานศพ ก็พอแล้ว :D )
เดี๋ยวมาเล่าต่อไหมครับ
ตอนนี้ร้านอาหารเจอปัญหาเดียวกัน คือ ขาดคน ครับ บางครั้งเปิดสาขาใหม่ เปิดรับสมัครเป็นเดือนยังไม่มีคนมาสมัครเลยครับ ซึ่งตอนนี้ธุรกิจที่แย่งคนจากร้านอาหารไปก็คือ ดิสเค้าสโตร์ครับ เพราะงานสบายกว่าร้านอาหารเยอะ นอกจากนี้ก็ยังมีพวกสวนอาหาร ก็มักจะดึงคนจากพวกร้านQuick Service ครับ พนักงานหลายคน ออกจากพวก KFC PIZZA ก็ไปเป็นซุปเปร์ไวเซอร์ตามสวนอาหาร เพราะได้รับการเทรนระบบมาดี
หลายที่ดึงดูพนักงานด้วยการออกแบบชุดฟอร์มที่เท่ห์ๆหน่อย ก็ได้ผลเหมือนกัน
ส่วนการขยายสาขาตอนนี้ก็เริ่มเข้าไป หัวเมืองรองๆมากขึ้น โดยส่วนใหญ่ก็จะเน้นในห้าง อย่างตัวของ CENTEL ก็จะเข้าบิ๊กซี คาร์ฟูร์ ส่วนYUM ก็เข้าโลตัสเป็นหลัก อย่าง YUM นี่ แอบมีเป้าหมายที่จะเข้าไปในทุกอำเภอหลักและรองของทุกจังหวัด ซึ่งถ้าเป็นอย่างนั้น ตอนนี้ก็ยังแค่ครึ่งทาง ซึ่งไม่ต้องติดไปกับห้าง โดยใช้แม่แบบที่เลยครับ ซึ่งที่นั่นเป็นห้องแถว 4 ชั้น ครับ ครัวอยู่ชั้น 4 ส่งอาหารลงมาร้านด้านล่างทางลิฟท์ ยอดขายดีทีเดียว
ส่วนPrime Location อย่างพารากอน และสุวรรณภูิมิค่าเช่าโหดทีเดียวครับ อย่างที่พาากอน ก็เข้า แต่ส่วนใหญ่กำไรไม่ค่อยดี (อย่าง เคเอฟซี เค้าบอกว่า ผลตอบแทนตำ่กว่าที่จังหวัดเลย :lol: )
ส่วนสุวรรณภูมิก็โหดมาก เท่าที่รู้ว่าเข้าไปแน่ก็ S&P ครับ โดยใช้แบรนด์ภัทรา เพราะราคาอาหารแพงพอที่จะรับค่าเช่าที่ไหว ซึ่งเค้ากะจะให้เป็นโชว์รูมไปในตัว
ส่วนต่างประเทศนั้น S&P ก็จะพยายามคิดให้ละเอียดในการลงทุน (Conservative เหมือนเดิม ซึ่งเป็นจุดดีมาก เพราะการทำร้านอาหารต้องขยายอย่างค่อยเป็นค่อยไป จึงจะดี) ผมอดนึกถึง SiamKichen ที่สิงคโปร์ไม่ได้ ทำเอาร้านอาหารไทยเสียหมด S&P ซึ่งทำร้านอยู่ที่โน่นต้องืำงานหนักหน่อยครับ กู้ชื่อ ภาพลักษณ์หน่อย
ส่วนด้านแคเทอริ่ง ที่น่าสนใจคือ ของ เกรฮาว ครับ เค้าจะเน้นไปที่พวกงานเลี้ยง งานเปิดตัวหรูๆหน่อย คนละกลุ่มกับ S&P ครับ (ผู้บริหารเคย พูดขำๆประมาณว่า ถ้าจะขึ้นไปแข่งกับเกรฮาว คงไม่ไหว เพราะ ครีเอทีฟไม่พอ ของS&P เอางานศพ ก็พอแล้ว :D )
เดี๋ยวมาเล่าต่อไหมครับ
- สุมาอี้
- Verified User
- โพสต์: 4576
- ผู้ติดตาม: 0
อัพเดทธุรกิจร้านอาหารกันหน่อย
โพสต์ที่ 2
ขอบคุณ่คุณม้าเฉียวที่ไปทำ Leg Work แล้วนำมาแชร์กัน ชอบข้อมูลประเภทนี้ครับ
http://dekisugi.net
ไม่ค่อยได้เช็ค PM เลยครับ ต้องการติดต่อผม อีเมลไปที่ [email protected] จะชัวร์กว่าครับ
ไม่ค่อยได้เช็ค PM เลยครับ ต้องการติดต่อผม อีเมลไปที่ [email protected] จะชัวร์กว่าครับ
-
- Verified User
- โพสต์: 1647
- ผู้ติดตาม: 0
อัพเดทธุรกิจร้านอาหารกันหน่อย
โพสต์ที่ 4
พอดีผมอยู่ในธุรกิจนี้ครับ
สุวรรณภูมิค่าเช่า แพงมา...........กครับ ต้องใช้ทุนสูงมากครับเป็น barrier อย่างหนึ่งครับ ที่เข้าไปแล้วก็มี xx xxx xxx(ไม่รู้เป็นความลับหรือเปล่า) ของคุณภัทรา นี่ไม่ทราบแหะ
ที่แปลกคือร้านอาหารส่วนใหญ่อยู่ข้างในครับ สงสัยตลาดหลักจะเป็น transit ข้างนอกมีไม่กี่ร้านเอง
ห้างเปิดใหม่ๆยิ่งเยอะยิ่งค่าเช่าถูกลงครับ พารากอนดีลส่วนใหญ่เป็น เซ้ง ซึ่งแพงเหมือนกัน บางส่วนเป็นการแบ่งส่วนกำไร ซึ่งก็แพงเหมือนกัน
ปล มีอะไรถามได้เลยครับ
สุวรรณภูมิค่าเช่า แพงมา...........กครับ ต้องใช้ทุนสูงมากครับเป็น barrier อย่างหนึ่งครับ ที่เข้าไปแล้วก็มี xx xxx xxx(ไม่รู้เป็นความลับหรือเปล่า) ของคุณภัทรา นี่ไม่ทราบแหะ
ที่แปลกคือร้านอาหารส่วนใหญ่อยู่ข้างในครับ สงสัยตลาดหลักจะเป็น transit ข้างนอกมีไม่กี่ร้านเอง
ห้างเปิดใหม่ๆยิ่งเยอะยิ่งค่าเช่าถูกลงครับ พารากอนดีลส่วนใหญ่เป็น เซ้ง ซึ่งแพงเหมือนกัน บางส่วนเป็นการแบ่งส่วนกำไร ซึ่งก็แพงเหมือนกัน
ปล มีอะไรถามได้เลยครับ
- ขงเบ้ง
- Verified User
- โพสต์: 399
- ผู้ติดตาม: 0
อัพเดทธุรกิจร้านอาหารกันหน่อย
โพสต์ที่ 5
ขอบคุณท่านม้าเฉียว และท่านคนเรือvi ครับ ข้อมูลอย่างนี้สุดยอดครับ
ไม่มีกลยุทธ์ใดตายตัวขึ้นอยู่กับสภาวะการณ์
เวลารุกคิดให้นานแต่เวลาถอยต้องเร็วไร้เงา
อิสรภาพทางการเงินเป็นแค่การเริ่มต้น
ปลายทาง คือ ความหลุดพ้น
ชีวิต คือ ความว่างเปล่า
ไม่มีใครหนีพ้นความตาย
แม้เป็นมหาเศรษฐีอันดับ 1ของโลก
เวลารุกคิดให้นานแต่เวลาถอยต้องเร็วไร้เงา
อิสรภาพทางการเงินเป็นแค่การเริ่มต้น
ปลายทาง คือ ความหลุดพ้น
ชีวิต คือ ความว่างเปล่า
ไม่มีใครหนีพ้นความตาย
แม้เป็นมหาเศรษฐีอันดับ 1ของโลก
- ม้าเฉียว
- Verified User
- โพสต์: 350
- ผู้ติดตาม: 0
อัพเดทธุรกิจร้านอาหารกันหน่อย
โพสต์ที่ 6
มีเวลาว่างแล้ว กลับมาเล่าต่อ เสียดายไม่ได้จด (ถ้าฟังไปจดไปคงไม่มีใครอยากคุยด้วย :lol: :lol: :lol: ) เลยอาจจะหลงๆลืมๆบงประเด็นไป ก็เอามาใส่ไว้ในนี้ เวลาค้นกลับมาอ่านจะง่ายหนอย 555
กลับไปที่สุวรรณภูมิ ตอนนี้คนที่เข้าไปจับจองที่ดิน ก็ใช่ว่าจะชัวร์ว่าได้ เปลี่ยนแปลงได้ 5555 แต่แพงมากๆ และพวกที่อยากเข้าไป คนที่บอกผมเค้าบอกว่า กำไรก็เรื่ื่องรองครับ ตั้งใจจะโชว์ แค่พอเลี้ยงตัวได้ ก็พอแล้ว พวกควิ๊กเซอร์วิสที่ค่าใช่จ่ายต่อหัวของลูกค้าต่ำ ไม่รู้ว่าจะสู้ราคาใหม่นะ เพราะที่ดอนเมืองก็ไม่ค่อยกำไรเท่าไหร่เหมือนกัน
กลับมาเรื่อง การขยายสาขา การเติบโต พยายามๆพยายามถามเรื่องการเติบโตของแบรนด์ในกลุ่มยำ ในไทย ให้ตายเถอะ ยังไงก็ไม่บอก แต่ตอนนี้ก็เน้นไปที่ตัวที่ให้ผลตอบแทนดี อย่าง แอนตี้อาน เพราะต้นทุนต่ำ เปิดสาขาง่าย ลงทุนไม่มาก ใช้พื้นที่น้อย ซึ่งโตได้อีกมาก (ถ้าหาคนมาทำงานได้นะ)
ส่วนเรื่องพฤติกรรมผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ เค้าบอกว่าไม่น่ากังวลมาก เพราะบางแบรนด์สามารถใส่เมนูสุขภาพเข้าไปได้ อย่างไก่ผู้พัน จะใส่เมนูสุขภาพมากก็น่าเกลียด และไม่คุ้ม ก็เน้นไปที่โหมขายก่อนและหลังที่ลูกค้าจะกินเจ หรือมังสวิรัติ (ฮา)
สำหรับเรื่องลอจิสติกจากแรกๆที่ต่างแบรนด์ ต่างทำ ก็เปลี่ยนมารวมกันทุกแบรนด์ ประหยัดไปเยอะ แต่จริงๆแล้วต้นทุนขนส่งของพวก ควิกเซอร์วิส มันมีสัดส่วนน้อยมาก จึงไม่มีปัญหา พวกที่น่าห่วงมากกว่า ก็จะเป็นอย่าง แอส แอนด์ พี ที่สัดส่วนต้นทุนค่าขนส่งจะเยอะกว่าเจ้าอื่นหน่อย เพราะทำตลาดแมสด้วย
แต่พวกควิ๊กเซอร์วิสพวกนี้ จะมีปัญหาหน่อยก็เรื่องต้นทุนพลังงาน เห็นเค้าบอกว่า เค้าห้ามใช้แก๊ซในการทำอาหาร เลยต้องเปลี่ยนมาเป็นไฟฟ้าหมด แล้วหม้อทอดพวกนี้ ก็กินไฟเยอะต่างๆกันไป
กลับมาที่เรื่องการเติบโตของแอส แอน พี เจ้านี้ก็ฟอร์มเดิมที่คอนเซอร์เวทีฟสุดสุด เพราะทุกร้านต้องกำไร จะมากจะน้อยก็กำไร ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ต้องทนได้อยู่ได้ อันนี้คือหลักของเค้า เรื่องขยายจุดขายนี่ก็ยังขยายได้เรื่อยๆ อย่างพวกปั๊มก็เข้าบ้าง อย่างปั๊มเจ็ตนี่น่าสนใจ เพราะคนที่เข้าปั๊มนี้ ไม่ว่าจะเติมนำ้มันหรือไม่ (ส่วนใหญ่ไม่เติม) ทุกคนจะมีพฤติกรรมเหมือนๆกัน คือ ต้องเข้าห้องน้ำ และซื้อของ 555
ร้านอาหารต่างประเทศก็ยังขยาย แต่จะดูละเอียดมาก 555 เดี๋ยวเจ๊ง
ด้านอาหารแช่แข็ง ซึ่งเดิมที่ทำเพื่อส่งให้ร้านอาหารในกลุ่ม พอเอาเข้าขายปลีกในห้างก็ยังไปได้
ส่วนแคเทอริ่ง ก็ยังไปได้ดีอย่างที่บอก และก็มีคนที่เข้ามากระตุ้นตลาดอย่าง เกรฮาวคาแฟ่ ทำให้ตลาดนี้คึกคักกว่าเดิม
โอ่วนึกไม่ออกแล้ว กลับไปนึกคืนนึง จะมาเล่าต่อ 555
กลับไปที่สุวรรณภูมิ ตอนนี้คนที่เข้าไปจับจองที่ดิน ก็ใช่ว่าจะชัวร์ว่าได้ เปลี่ยนแปลงได้ 5555 แต่แพงมากๆ และพวกที่อยากเข้าไป คนที่บอกผมเค้าบอกว่า กำไรก็เรื่ื่องรองครับ ตั้งใจจะโชว์ แค่พอเลี้ยงตัวได้ ก็พอแล้ว พวกควิ๊กเซอร์วิสที่ค่าใช่จ่ายต่อหัวของลูกค้าต่ำ ไม่รู้ว่าจะสู้ราคาใหม่นะ เพราะที่ดอนเมืองก็ไม่ค่อยกำไรเท่าไหร่เหมือนกัน
กลับมาเรื่อง การขยายสาขา การเติบโต พยายามๆพยายามถามเรื่องการเติบโตของแบรนด์ในกลุ่มยำ ในไทย ให้ตายเถอะ ยังไงก็ไม่บอก แต่ตอนนี้ก็เน้นไปที่ตัวที่ให้ผลตอบแทนดี อย่าง แอนตี้อาน เพราะต้นทุนต่ำ เปิดสาขาง่าย ลงทุนไม่มาก ใช้พื้นที่น้อย ซึ่งโตได้อีกมาก (ถ้าหาคนมาทำงานได้นะ)
ส่วนเรื่องพฤติกรรมผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ เค้าบอกว่าไม่น่ากังวลมาก เพราะบางแบรนด์สามารถใส่เมนูสุขภาพเข้าไปได้ อย่างไก่ผู้พัน จะใส่เมนูสุขภาพมากก็น่าเกลียด และไม่คุ้ม ก็เน้นไปที่โหมขายก่อนและหลังที่ลูกค้าจะกินเจ หรือมังสวิรัติ (ฮา)
สำหรับเรื่องลอจิสติกจากแรกๆที่ต่างแบรนด์ ต่างทำ ก็เปลี่ยนมารวมกันทุกแบรนด์ ประหยัดไปเยอะ แต่จริงๆแล้วต้นทุนขนส่งของพวก ควิกเซอร์วิส มันมีสัดส่วนน้อยมาก จึงไม่มีปัญหา พวกที่น่าห่วงมากกว่า ก็จะเป็นอย่าง แอส แอนด์ พี ที่สัดส่วนต้นทุนค่าขนส่งจะเยอะกว่าเจ้าอื่นหน่อย เพราะทำตลาดแมสด้วย
แต่พวกควิ๊กเซอร์วิสพวกนี้ จะมีปัญหาหน่อยก็เรื่องต้นทุนพลังงาน เห็นเค้าบอกว่า เค้าห้ามใช้แก๊ซในการทำอาหาร เลยต้องเปลี่ยนมาเป็นไฟฟ้าหมด แล้วหม้อทอดพวกนี้ ก็กินไฟเยอะต่างๆกันไป
กลับมาที่เรื่องการเติบโตของแอส แอน พี เจ้านี้ก็ฟอร์มเดิมที่คอนเซอร์เวทีฟสุดสุด เพราะทุกร้านต้องกำไร จะมากจะน้อยก็กำไร ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ต้องทนได้อยู่ได้ อันนี้คือหลักของเค้า เรื่องขยายจุดขายนี่ก็ยังขยายได้เรื่อยๆ อย่างพวกปั๊มก็เข้าบ้าง อย่างปั๊มเจ็ตนี่น่าสนใจ เพราะคนที่เข้าปั๊มนี้ ไม่ว่าจะเติมนำ้มันหรือไม่ (ส่วนใหญ่ไม่เติม) ทุกคนจะมีพฤติกรรมเหมือนๆกัน คือ ต้องเข้าห้องน้ำ และซื้อของ 555
ร้านอาหารต่างประเทศก็ยังขยาย แต่จะดูละเอียดมาก 555 เดี๋ยวเจ๊ง
ด้านอาหารแช่แข็ง ซึ่งเดิมที่ทำเพื่อส่งให้ร้านอาหารในกลุ่ม พอเอาเข้าขายปลีกในห้างก็ยังไปได้
ส่วนแคเทอริ่ง ก็ยังไปได้ดีอย่างที่บอก และก็มีคนที่เข้ามากระตุ้นตลาดอย่าง เกรฮาวคาแฟ่ ทำให้ตลาดนี้คึกคักกว่าเดิม
โอ่วนึกไม่ออกแล้ว กลับไปนึกคืนนึง จะมาเล่าต่อ 555
- ม้าเฉียว
- Verified User
- โพสต์: 350
- ผู้ติดตาม: 0
Re: อัพเดทธุรกิจร้านอาหารกันหน่อย
โพสต์ที่ 9
โทษทีครับสับสน ที่ถูกต้องเป็นม้าเฉียว เขียน: ส่วนต่างประเทศนั้น S&P ก็จะพยายามคิดให้ละเอียดในการลงทุน (Conservative เหมือนเดิม ซึ่งเป็นจุดดีมาก เพราะการทำร้านอาหารต้องขยายอย่างค่อยเป็นค่อยไป จึงจะดี) ผมอดนึกถึง SiamKichen ที่สิงคโปร์ไม่ได้ ทำเอาร้านอาหารไทยเสียหมด S&P ซึ่งทำร้านอยู่ที่โน่นต้องืำงานหนักหน่อยครับ กู้ชื่อ ภาพลักษณ์หน่อย
Thai Express ครับ เป็นร้านอาหารไทยของคนสิงคโปร์ ที่ไม่ค่อยคุณภาพเลย ไม่ใช่ SiamKichen ครับ