โค้ด: เลือกทั้งหมด
คำนำก่อนอ่านบทความ: ในบางส่วนของบทความชุดนี้ผู้เขียนจะยกตัวอย่างกรณีศึกษาที่เกิดขึ้นมาแล้วในอดีต ทั้งนี้ปัจจัยต่างๆอาจเปลี่ยนไปมากแล้ว ณ ปัจจุบัน นักลงทุนควรพิจารณาข้อมูลล่าสุด พร้อมปัจจัยพิ้นฐานต่างๆ ประกอบการลงทุน
ก่อนที่บริษัทใดบริษัทหนึ่งจะเปลี่ยนไปเป็นบริษัทที่มี “ความสวยงามในเชิงธุรกิจ” มักจะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในส่วนต่างๆที่พอจะสรุปได้ดังนี้
1) การเปลี่ยนแปลง Business Model
2) การลงทุนครั้งใหญ่ในโครงสร้างพื้นฐานเพื่อพัฒนากิจการ
3) การเปลี่ยนแปลงผู้บริหาร และ/หรือ การพัฒนาบุคลากรอย่างเข้มข้น
4) การทำการควบรวมกิจการอย่างมีประสิทธิภาพ
กรณีศึกษาที่หนึ่ง: การก่อเกิด Minor International
ในช่วงปี 2003 หากใครยังพอจำได้ เป็นปีที่อยู่ในช่วงของวิกฤตโรค SARS หุ้นของกิจการที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้แต่ผู้บริหารกลุ่มบริษัทไมเนอร์นอกจากจะต้องเตรียมแผนรับมือวิกฤตโรคร้ายนี้พวกเขายังได้เตรียมการวางแผนระยะยาวเพื่อวางรากฐานอันมั่นคงให้แก่บริษัทโดยการให้บริษัท Royal Garden Resort (RGR) ซึ่งประกอบกิจการโรงแรมเข้าซื้อหุ้นที่เหลือทั้งหมดของ Minor Food Group (MFG) ซึ่งประกอบกิจการร้านอาหารเช่น Pizza Hut และ Swensen’s
การรวมกิจการอาหารซึ่งเป็นกิจการที่มีกระแสเงินสดจากการดำเนินงานสูงและสม่ำเสมอกว่า, มีการลงทุนน้อยกว่า และ มี net profit marginต่ำกว่า เข้ากับกิจการโรงแรมซึ่งมี net profit marginสูงกว่า กระแสเงินสดมีลักษณะเป็นฤดูกาล (seasonal) และมีการลงทุนที่มากกว่าเป็นการเกื้อหนุนกันได้อย่างดีทั้งนี้เพราะการรวมกิจการกันทำให้กิจการโรงแรมสามารถนำกระแสเงินสดมหาศาลของกิจการอาหารมาลงทุนสร้างโรงแรมซึ่งทำให้บริษัทสามารถลดภาระหนี้สินและต้นทุนทางการเงินของกิจการโรงแรมได้ในขณะเดียวกันกิจการโรงแรม(4-5 ดาว) มักจะมีรายได้จากอาหารเป็น 30-40%ของรายได้ทั้งหมดสามารถช่วยให้กิจการอาหารลดต้นทุนการจัดซื้อวัตถุดิบลงได้อีกและนอกจากนั้นเวลาบริษัทออกไปมองหาลู่ทางใหม่ๆในต่างประเทศก็สามารถใช้ทีมงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพนับว่าเป็น Business Model ที่มีประสิทธิภาพและเอื้ิอต่อการสร้างความสามารถในการแข่งขันของบริษัท
และหากใครได้ศึกษาพัฒนาการของกิจการอาหารและโรงแรมของกลุ่มไมเนอร์มาในอดีตจะพอเห็นได้ว่ากลุ่มไมเนอร์นั้นเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning Organization) โดยกลุ่มอาหารเริ่มจากการเป็นแฟรนไชส์ของ Pizza Hut นำมาสู่การสร้างแบรนด์ของตนเอง The Pizza Company กลุ่มโรงแรม เริ่มจากการเป็นผู้สร้างอาคารแล้วจ้างกลุ่ม Marriott มาบริหาร มาสู่การสร้างแบรนด์ ANANTARA ของตัวเอง การมีแบรนด์เป็นของตัวเองนั้น สามารถเพิ่มมาร์จิ้นได้จากการลดค่าใช้จ่ายที่ต้องจ้างบริหารสำหรับกิจการโรงแรม และไม่ต้องเสียค่าแฟรนไชส์สำหรับร้านอาหาร นอกจากนั้นทางบริษัทยังสามารถรับจ้างบริหารสำหรับกิจการโรงแรมและขายแฟรนไชส์สำหรับกิจการร้านอาหารได้อีกด้วย ทั้งการรับจ้างบริหารและขายแฟรนไชส์เป็นการขาย “ความรู้” ซึ่งมีการลงทุนเพิ่มน้อยมาก เป็นเหตุให้ตัวเลขอัตราส่วนทางการเงินต่างๆดีขึ้นไปอีก แต่กว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ทั้งพนักงานและผู้บริหารต้องทุ่มเทในการเรียนรู้เพื่อที่องค์ความรู้จะได้อยู่คู่องค์กรต่อไป ซึ่งนับว่าไม่ใช่เรื่องง่ายเลยทีเดียว
การใช้ Business Model ร้านอาหารรวมโรงแรมนี้เป็นหนึ่งในเหตุที่ทำให้กิจการของกลุ่มไมเนอร์ขยายงานทั้งในและต่างประเทศได้อย่างรวดเร็ว รวมทั้งการทุ่มเทสร้างแบรนด์และเรียนรู้ใน การบริหารแบรนด์จากบริษัทข้ามชาติทำให้บริษัทสามารถสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันได้สูงขึ้น ซึ่งเมื่อวิกฤต SARS (2003) จางคลายไป วิกฤต TSUNAMI (2005) ที่ภูเก็ตหายไป ตลาดก็ได้เห็นความงดงามตามที่ผู้บริหารได้วางรากฐานเอาไว้