ไก่ไทยจะโดนเชือดไหมหนอ !!!!

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า ลงทุนหุ้น VI เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก

ล็อคหัวข้อ
ภาพประจำตัวสมาชิก
LOSO
Verified User
โพสต์: 2512
ผู้ติดตาม: 0

ไก่ไทยจะโดนเชือดไหมหนอ !!!!

โพสต์ที่ 1

โพสต์

ไก่ไทยผวาFTAจีนนำสู่หายนะ >จับตาถูกดัมพ์ตลาดยับ/ญี่ปุ่น-อียูฮึ่มห้ามเข้าไก่รีแพ็กเก็จ
 
อุตสาหกรรมไก่ไทยผวาเอฟทีเอกับจีนเดินสู่หายนะซ้ำรอยผัก ผลไม้ เหตุจีนมีกำลังการผลิตใหญ่กว่าไทยมหาศาล จับตาส่งไก่ราคาถูกเข้ามาดัมพ์ตลาดแน่ ทำผู้ประกอบการในประเทศเจ๊งระนาว "เจ๊หวี"เผยแค่ยังไม่ทันเริ่มต้นก็เริ่มส่งผลกระทบ ล่าสุดญี่ปุ่น-อียูสั่งห้ามนำเข้าทันทีหากตรวจพบรายไหนนำเข้าไก่จากจีนมารีแพ็กเก็จส่งออกชี้กระทบความปลอดภัยผู้บริโภค


จากเอฟทีเอไทย-จีนภายใต้กรอบอาเซียน-จีนที่มีผลบังคับใช้มาแล้ว 2.5 ปี(เริ่มลดภาษีกลุ่มสินค้านำร่อง 1 ต.ค.46) แม้ในภาพรวมไทยจะยังเป็นฝ่ายได้เปรียบดุลการค้าจีนในกลุ่มสินค้าที่มีการลดภาษี แต่ปรากฎเกษตรกรผู้เพาะปลูกพืช ผัก ผลไม้เมืองหนาว รวมถึงเกษตรกรผู้เพาะปลูกหอม กระเทียมของไทยต่างได้รับผลกระทบอย่างหนักจากที่ไม่สามารถแข่งขันกับสินค้าราคาถูกนำเข้าจากจีนได้ ล่าสุดผลกระทบกำลังจะลามสู่อุตสาหกรรมไก่ที่มีผู้เกี่ยวข้องอีกนับล้านคน


ทั้งนี้ "ฐานเศรษฐกิจ"ได้รับการเปิดเผยจากนางฉวีวรรณ คำพา นายกสมาคมส่งเสริมการเลี้ยงไก่แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ว่า พลันที่ไทยและจีนได้เริ่มลดภาษีสินค้าไก่ปรุงสุกระหว่างกันตามข้อตกลงเอฟทีเอ ล่าสุดผู้นำเข้ารายใหญ่จากญี่ปุ่นและสหภาพยุโรป(อียู)ซึ่งเป็นสองตลาดหลักของไทย ได้แสดงความกังวลและเริ่มไม่มีความมั่นใจ โดยหลายรายหวั่นเกรงว่าผู้ส่งออกบางรายของไทยอาจมีการนำเข้าไก่ปรุงสุกจากจีนมารี-แพ็กเก็จ(ปรับปรุงรูปลักษณ์บรรจุภัณฑ์ใหม่)ก่อนส่งออกไปญี่ปุ่น และอียูโดยได้กำไรงามจากการนำเข้าสินค้าราคาถูกจากจีนมาทำการส่งออก


อย่างไรก็ตามจากการที่เวลานี้ยังมีการระบาดของโรคไข้หวัดนก รวมถึงมีการใช้วัคซีนไข้หวัดนกอย่างแพร่ในประเทศจีน ผู้นำเข้าทั้งสองตลาดเกรงว่าจะกระทบต่อความปลอดภัยของผู้บริโภค ในเรื่องนี้นางฉวีวรรณกล่าวว่า ผู้ส่งออกรายใหญ่ที่ทำธุรกิจในลักษณะครบวงจรได้ให้ความมั่นใจว่าไม่ทำแน่เพราะกระทบต่อเชื่อเสียงและจะเสียลูกค้า แต่ห่วงว่าอาจมีผู้ประกอบการรายย่อยบางรายอาจเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัวมากกว่าประโยชน์ส่วนรวมกระทำการในลักษณะดังกล่าวได้ อย่างไรก็ดีในเรื่องนี้ทางญี่ปุ่นและอียูระบุว่าหากมีการตรวจสอบพบว่ามีการกระทำจริงจะสั่งห้ามการนำเข้าจากผู้ส่งออกรายนั้นทันที ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อภาพรวมของประเทศไปด้วยอย่างแน่นอน


นางฉวีวรรณ กล่าวว่า นอกจากผลกระทบที่เริ่มเกิดขึ้นข้างต้นแล้ว ในอนาคตจากการจัดทำเอฟทีเอกับจีนอุตสาหกรรมไก่ของไทยที่มีการลงทุนรวมกันหลายแสนล้านบาท มีผู้ที่เกี่ยวข้องนับล้านคนจะได้รับผลกระทบมาก เนื่องจากอุตสาหกรรมไก่ของจีนมีกำลังการผลิตมหาศาล มีธัญพืช และแรงงานราคาถูกมากมายทำให้มีต้นทุนการผลิตที่ต่ำ หากมีการเปิดเสรีระหว่างกันคาดจะมีสินค้าไก่จากจีนทะลักเข้ามาดัมพ์ราคาตลาดในประเทศ ซึ่งผู้ประกอบการที่ผลิตเพื่อทำตลาดในประเทศเป็นหลักจะได้รับผลกระทบมาก ส่วนผู้ประกอบการที่ผลิตเพื่อส่งออกจะได้รับผลกระทบด้านความเชื่อมั่น เพราะลูกค้าบางรายไม่มีความมั่นใจว่าไทยจะมีการนำเข้าไก่จากจีนซึ่งมีปัญหาด้านสุขอนามัยมารีแพ็กเก็จส่งออกหรือไม่ ซึ่งจะทำให้ลดการนำเข้าลง


"ผลจากเอฟทีเอทำให้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมไก่ในประเทศมีความกังวลค่อนข้างมาก ทางออกต่อเรื่องนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของภาครัฐทั้งกรมปศุสัตว์ อย.และหน่วยงานอื่นๆ ควรออกกฎระเบียบการนำเข้าสินค้าไก่จากจีนในระดับที่เข้มงวดมาก เพื่อที่จะชะลอการนำเข้าสินค้าจากจีนออกไป อาทิ ต้องให้เราไปตรวจขั้นตอนการผลิตของจีนทุกขั้นตอน ตั้งแต่ฟาร์มปู่ย่าพ่อแม่พันธุ์ โรงฟัก โรงงานอาหารสัตว์ โรงเชือด โรงชำแหละ โรงปรุงสุก ว่าทำได้ตามมาตรฐานสากลทุกมาตรฐานเหมือนที่ไทยต้องถูกตรวจจากทั้งญี่ปุ่น อียู และอื่นๆ ตรวจสอบในลักษณะเดียวกันหรือไม่ ซึ่งช่วงที่เขายังมีปัญหาไข้หวัดนกระบาด และยังมีการใช้วัคซีนอย่างแพร่หลายซึ่งเป็นสิ่งต้องห้ามในตลาดญี่ปุ่น และอียูนี้เราควรดึงเวลาในเรื่องต่างๆ ข้างต้นออกไปให้นานานที่สุด"


อนึ่ง ภายใต้ข้อตกลงเอฟทีเอไทย-จีน ในสินค้าไก่ปรุงสุก ไทยได้เริ่มลดภาษีนำเข้าให้จีนจากเดิม 30% ลดลงเหลือ20% ตั้งแต่ 1 ก.ค.48 และจะลดลงเป็น 0 ในปี 53 ขณะที่จีนได้ลดภาษีไก่ปรุงสุกให้ไทยจาก 17% ลงเหลือ 15% ตั้งแต่ 1 ก.ค.48 ที่ผ่านมา และจะลดลงเป็น 0ในปี 53 เช่นเดียวกัน ขณะที่ไก่สดแช่แข็ง ณ เวลานี้ทั้งสองฝ่ายได้ลดภาษีระหว่างกันลงเหลือ 0 แล้ว ซึ่งนางฉวีวรรณกล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมาก่อนเกิดไข้หวัดนกในรอบแรกในไทยในช่วงปลายปี 46 ไทยมีการส่งออกไก่สดแช่แข็งประเภทปีก ขาไก่ ตีนไก่ น่องไก่ที่ตกไซส์ และมีราคาถูกไปขายให้จีนแถบสิบสองปันนา ของเมืองคุนหมิง ผ่านทางเชียงแสนแต่หลังเกิดไข้หวัดนกทั้งสองฝ่ายได้ห้ามมีการนำเข้า ขณะที่ไทยไม่เคยมีการนำเข้าสินค้าไก่จากจีน


ด้านนายยุคล ลิ้มแหลมทอง อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า ในเร็วๆ นี้ สำนักงานควบคุมคุณภาพและตรวจสอบกักกันโรคของจีน(AQSIQ)จะส่งเจ้าหน้าที่ด้านเทคนิคมาร่วมหารือกับกรมปศุสัตว์ของไทยเพื่อร่วมกันจัดทำพิธีสารว่าด้วยเงื่อนไขการนำเข้าและส่งออกเนื้อสัตว์ปีกปรุงสุกไทย-จีนระหว่างกัน รวมถึงการพิจารณาตัวอย่างใบรับรองสุขอนามัยเนื้อสัตว์ปีกปรุงสุกที่จีนจะส่งมาไทยและไทยส่งไปจีนด้วย ซึ่งหากได้กฎระเบียบที่ชัดเจนแล้วภาคเอกชนจึงจะเริ่มใช้สิทธิประโยชน์ด้านภาษีตามข้อตกลงเอฟทีเอได้ ส่วนใครจะได้หรือเสียมากกว่ากันนั้นไม่สามารถตอบได้เพราะเป็นเรื่องของอนาคต  

http://www.thannews.th.com/detialNews.p ... issue=2093
ภาพประจำตัวสมาชิก
LOSO
Verified User
โพสต์: 2512
ผู้ติดตาม: 0

ไก่ไทยจะโดนเชือดไหมหนอ !!!!

โพสต์ที่ 2

โพสต์

แล้วกลุ่มอาหารสัตว์ล่ะ ...............

ไม่ว่าจะ LEE ...............

ไม่ว่าจะ T-LUXE ...........

ไม่ว่าจะ TVO ............

หรือแม้แต่ CPF ของเจ้าสัว อิอิ ..................


จะโดนนนนนนนนนนนนไหมมมมมมมมมม !!!!


ในภายหน้า หมูจากจีน  ปลาจากจีน จะเข้ามาตีตลาดไทยหรือเปล่า ..........
ล็อคหัวข้อ