บริษัทสื่อสารมวลชนของไทย
- นายมานะ
- สมาชิกกิตติมศักดิ์
- โพสต์: 1167
- ผู้ติดตาม: 1
บริษัทสื่อสารมวลชนของไทย
โพสต์ที่ 1
สอบถามความเห็นเพื่อนๆ พี่ๆ ชาว TVI หน่อยครับ ว่ามีความคิดเห็นยังไงกับพวกบริษัทสื่อสารมวลชนของไทยบ้าง คือผมสังเกตว่าในบอร์ดนี้ กระทู้พวกสื่อประเภทหนังสือจะคึกคักมาก ในขณะที่หุ้นสื่อประเภททีวีจะไม่ค่อยมีคนสนใจเท่าไหร่ คือผมยังมือใหม่น่ะครับ ตอนนี้สนใจหุ้นสื่ออยู่ ไม่รู้ว่าเพื่อนๆ พี่ๆ มีความเห็นยังไงกับบริษัทสื่อทีวีไทยกันบ้างครับ
- Tibular
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 531
- ผู้ติดตาม: 0
Re: บริษัทสื่อสารมวลชนของไทย
โพสต์ที่ 2
สื่อทีวีก็เติบโตดีนี่คับ ช่องเจ็ดก็ขึ้นค่าโฆษณาอีกแล้ว
ช่องสามก็ดี ช่องเก้านี่ก็ถือว่าประคองตัว
ที่น่าเป็นห่วงผมว่าคือสื่อพวกดาวเทียม เคเบิ้ล
ถึงตอนนี้จะเติบโตจริง แต่ถ้าทีวีดิจิตอลเกิด 48 ช่อง
ทีวีดิจิตอลนั้นเป็นระบบออกอากาศฟรี ภาพเสียงชัดเจน และถ้ามีคอนเท้นดีๆอีก
ซึ่งก็แน่นอน พวกช่องหลักๆก็ต้องสู้ให้ได้กันอยู่แล้ว
48 ช่องก็ดูกันแทบไม่ไหวแล้ว ก็คงเกิดการแย่งเรทติ้งจากพวก
ดาวเทียม เคเบิล ได้เหมือนกัน แต่ก็คงต้องดูที่คุณภาพของรายการต่างๆ
และก็การทำตลาดให้ตรงกลุ่มคนดู
ปกติสื่อก็เติบโตตามภาวะเศรษฐกิจเหมือนกัน
ถ้าจำกันได้ ช่วงซัพไพรม หรือไม่ว่าช่วงภาวะไม่ดีต่างๆ
ส่วนใหญ่การโฆษณาก็ไม่เยอะ ช่วงเวลาก็ไม่แพงมาก
แต่พอเศรษฐกิจเริ่มฟื้น ค่าโฆษณาก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
แม้แต่ในโรงหนัง ก็เพิ่มมากขึ้น เช่น เมเจอร์ ก็ได้ตรงนี้เยอะ
ถึงแม้จะมีการมาของทีวีดาวเทียม เคเบิล แต่ช่องหลักๆ
ก็ยังสามารถเพิ่มค่าโฆษณาได้เรื่อยๆ ทำไมละ ก็คงเพราะ
ความเคยชินของคนดู และรอยัลตี้ของคนดู และก็รายการต่างๆเข้าถึงคนดูส่วนใหญ่
ก็อยู่ที่นโยบาย ถ้าลองเทียบช่องสาม กับช่องเจ็ดก็เห็นได้ชัดกันอยู่
ดูอย่างช่องเนชั่น พอโดนถอดรายการข่าว ก็จบเลย รายได้หายไปเยอะ
ช่องที่หมายมั่นปั้นมือ อย่างช่องระวังภัย แมงโก้ ก็ไปได้ไม่ดี
รายได้เคเบิลดาวเทียม ก็มาจากพวกสินค้าที่มาขาย ทั้งที่มีคุณภาพ
และไม่มีคุณภาพ ซึ่งทาง กสทช. ก็ตรวจสอบตลอด และก็มีเคสหลอกลวงเยอะมากจริงๆ
อุตสาหกรรมสื่อ ก็คงเป็นตามแนวโน้มละคับ อย่างเมกา ก็มีช่องเยอะ
แล้วก็โดนพวกเน็ต โทสับ โซเชียลมีเดีย สื่อใหม่ๆแย่งเวลาคนดูไปเหมือนกัน
ถ้าแย่งกันไปเยอะๆ สุดท้ายก็คงเหลือแต่ช่องที่มีคอนเท้นดีๆที่จะอยู่รอดได้
ช่องสามก็ดี ช่องเก้านี่ก็ถือว่าประคองตัว
ที่น่าเป็นห่วงผมว่าคือสื่อพวกดาวเทียม เคเบิ้ล
ถึงตอนนี้จะเติบโตจริง แต่ถ้าทีวีดิจิตอลเกิด 48 ช่อง
ทีวีดิจิตอลนั้นเป็นระบบออกอากาศฟรี ภาพเสียงชัดเจน และถ้ามีคอนเท้นดีๆอีก
ซึ่งก็แน่นอน พวกช่องหลักๆก็ต้องสู้ให้ได้กันอยู่แล้ว
48 ช่องก็ดูกันแทบไม่ไหวแล้ว ก็คงเกิดการแย่งเรทติ้งจากพวก
ดาวเทียม เคเบิล ได้เหมือนกัน แต่ก็คงต้องดูที่คุณภาพของรายการต่างๆ
และก็การทำตลาดให้ตรงกลุ่มคนดู
ปกติสื่อก็เติบโตตามภาวะเศรษฐกิจเหมือนกัน
ถ้าจำกันได้ ช่วงซัพไพรม หรือไม่ว่าช่วงภาวะไม่ดีต่างๆ
ส่วนใหญ่การโฆษณาก็ไม่เยอะ ช่วงเวลาก็ไม่แพงมาก
แต่พอเศรษฐกิจเริ่มฟื้น ค่าโฆษณาก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
แม้แต่ในโรงหนัง ก็เพิ่มมากขึ้น เช่น เมเจอร์ ก็ได้ตรงนี้เยอะ
ถึงแม้จะมีการมาของทีวีดาวเทียม เคเบิล แต่ช่องหลักๆ
ก็ยังสามารถเพิ่มค่าโฆษณาได้เรื่อยๆ ทำไมละ ก็คงเพราะ
ความเคยชินของคนดู และรอยัลตี้ของคนดู และก็รายการต่างๆเข้าถึงคนดูส่วนใหญ่
ก็อยู่ที่นโยบาย ถ้าลองเทียบช่องสาม กับช่องเจ็ดก็เห็นได้ชัดกันอยู่
ดูอย่างช่องเนชั่น พอโดนถอดรายการข่าว ก็จบเลย รายได้หายไปเยอะ
ช่องที่หมายมั่นปั้นมือ อย่างช่องระวังภัย แมงโก้ ก็ไปได้ไม่ดี
รายได้เคเบิลดาวเทียม ก็มาจากพวกสินค้าที่มาขาย ทั้งที่มีคุณภาพ
และไม่มีคุณภาพ ซึ่งทาง กสทช. ก็ตรวจสอบตลอด และก็มีเคสหลอกลวงเยอะมากจริงๆ
อุตสาหกรรมสื่อ ก็คงเป็นตามแนวโน้มละคับ อย่างเมกา ก็มีช่องเยอะ
แล้วก็โดนพวกเน็ต โทสับ โซเชียลมีเดีย สื่อใหม่ๆแย่งเวลาคนดูไปเหมือนกัน
ถ้าแย่งกันไปเยอะๆ สุดท้ายก็คงเหลือแต่ช่องที่มีคอนเท้นดีๆที่จะอยู่รอดได้