เหล่าเซเลบเผยเคล็ดลงทุน'รถคลาสสิก-นาฬิกา-เพชร'

การลงทุนอื่นๆนอกจากหุ้น วีไอ กองทุนรวมชนิดต่างๆ RMF LTFตราสารหนี้ อสังหาริมทรัพย์ อนุพันธ์ และเกษตรล่วงหน้า

โพสต์ โพสต์
pakapong_u
Verified User
โพสต์: 47266
ผู้ติดตาม: 0

เหล่าเซเลบเผยเคล็ดลงทุน'รถคลาสสิก-นาฬิกา-เพชร'

โพสต์ที่ 1

โพสต์

เหล่าเซเลบเผยเคล็ดลงทุน'รถคลาสสิก-นาฬิกา-เพชร'
Source - เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ (Th)

Monday, August 19, 2013 07:00


คนมีตังค์!!บางคนเลือกวิธี "ออมเงิน" ด้วยการสะสมของที่มี "คุณค่าทางจิตใจ" แทนการลงทุนผ่านตลาดหุ้น แม้ไม่รู้ว่าวันหนึ่งจะขายได้กำไรมากเท่าโกยผลตอบแทนจากในตลาดหุ้นหรือไม่..แต่ "คุณค่าทางจิตใจ" มันใหญ่มาก
"รถคลาสสิก-นาฬิกา-เพชร" จึงกลายเป็น "วิถีลงทุน" ของเหล่าเซเลบเมืองไทย !! เทคนิคลงทุนในสิ่งที่รัก หัวใจหลัก ให้สะสมของที่ดีที่สุดเท่าที่จะมีกำลังเงินสะสม นั่นเพราะของทีดีทีสุด เมื่อวันเวลาผ่านไป "มูลค่า" จะเพิ่มขึ้นอัตโนมัติ
"เก็งกำไรเอาส่วนต่าง" อาจไม่ใช่ "วิถีลงทุน" แห่ง Celebrity ยุคใหม่ "รถคลาสสิก-นาฬิกา-เพชร" แม้อนาคตจะขายได้กำไรเท่ามด แต่ "คุณค่าทางจิตใจ" มันใหญ่มาก
ลงทุนในสิ่งที่รัก!! "Passion Investment"
คนมีตังค์!! บางคนเลือกวิธี "ออมเงิน"ด้วยการสะสมของที่มี "คุณค่าทางจิตใจ"แทนการลงทุนผ่านตลาดหุ้น แม้ไม่รู้ว่าวันหนึ่งจะขายได้กำไรมากเท่าโกยผลตอบแทนจากในตลาดหุ้นหรือไม่..
"รถคลาสสิก-นาฬิกา-เพชร" จึงกลายเป็น "วิถีลงทุน" ของเหล่าเซเลบเมืองไทย !! "เทคนิคลงทุนในสิ่งที่รัก ประการที่หนึ่งต้องศึกษาจนสามารถรู้เรื่องนั้นอย่างแท้จริง ประการที่สอง ต้องมีความขี้สงสัย อย่าหลงเชื่อใครง่ายๆ และ ประการที่สาม คือ ให้สะสมของที่ดีที่สุดเท่าที่เราจะมีกำลังเงินสะสม ข้อนี้ถือเป็น "หัวใจหลัก" เพราะของที่ดีที่สุดเมื่อวันเวลาผ่านไปมูลค่าจะเพิ่มขึ้นอัตโนมัติ โดยเฉพาะของหายากหรือของพิเศษ "ปกรณ์ พรรธนะแพทย์"รองกรรมการผู้จัดการธนาคารกสิกรไทยหรือ KBANK เกริ่นนำ
"เป๋า" บุญฤทธิ์ จุลละทรัพย์ นายกสมาคมรถคลาสสิกประเทศไทย รับหน้าที่ถ่ายทอด "จุดเริ่มต้น" การสะสมรถยนต์คลาสสิกกลางเวที THE WISDOM Exclusive Night : From Passion to Investment คนแรกว่า มีรถคลาสสิก 4 คัน เป็น "มรดกต่อทอด" จากคุณพ่อ "พลอากาศเอก ทวี จุลละทรัพย์"
หลังท่านเสียชีวิต เราในฐานะลูกชาย ต้องรับหน้าดูแลต่อ พี่น้องคนอื่นเขาไม่ค่อยสนใจเรื่องรถ จริงๆ ไม่ใช่หน้าที่สะทีเดียว เพราะใจเรา "ชื่นชอบ" รถคลาสสิกอยู่แล้ว คลุกคลีมาตั้งแต่เด็กน้อย เวลาไปไหนคุณพ่อมักหนีบผมขึ้นรถตลอด...
"Mercedes Benz 190Sl ปี1955" รักมากที่สุดรถคันนี้!! เพราะรถเกิดปีเดียวกับผม เราเติบโตมาด้วยกัน (ยิ้ม) ตอนเด็กๆ ผมนั่งกินข้าวในรถคันนี้ เดินทางไปโน่นไปนี่ ด้วยรถคันนี้ ที่ผ่านมาใช้เวลาซ่อมแซมเขาประมาณ 1 ปีกว่า เรียกว่าเปลี่ยนอะไหล่มาหมดแล้วทุกอย่างส่วนมากจะได้ซากรถคลาสสิกมาสะสมก่อน จากนั้นค่อยนำมาทำสีและบูรณะเครื่องใหม่ยกแผง จากซากรถเก่ามาขึ้นโชว์รูมบอกตรงไม่ใช่เรื่องง่าย ทุกครั้งที่เห็นรถเก่ากลายเป็นรถใหม่รู้สึกภาคภูมิใจ รถคลาสสิกที่มีโอกาสได้ครอบครองแต่ละคัน เขาจะมีบุคลิกไม่เหมือนกัน บางคันมีหน้าตา "ภูมิฐาน" ออกแนวน่าเกรงขาม สไตล์นี้เหมาะกับการเป็นรถของผู้นำ หรือบางคันมีหน้าตา "สปอร์ต เฉี่ยว" แต่ออกแนวผู้ดี
หากนำรถคลาสสิกเหล่านี้มาจอดเรียงกับรถยุคปัจจุบัน เชื่อว่าสายตาคนส่วนใหญ่จะมาอยู่ที่รถคลาสสิก เพราะเป็นรถยนต์ที่หาชมยาก เส้นสายการของการออกแบบค่อนข้างสวยงาม นี่คือ ที่มาของความแตกต่าง และน่าสะสม อย่างน้อยมีเราที่ยังคงเก็บ เพื่อให้รุ่นลูกรุ่นหลานศึกษาต่อ หรือเป็นแนวทางการลงทุนอย่างหนึ่ง อนาคตมูลค่าจะเพิ่มขึ้น"นายกสมาคมรถคลาสสิกประเทศไทย" เชื่อเช่นนั้น
ใครที่สนใจลงทุนรถคลาสสิก "เป๋า- บุญฤทธิ์" แนะนำว่า ประการที่หนึ่ง คุณต้องดูว่ารถคลาสสิกคันนั้น ในอนาคตจะให้ "กำไร"หรือไม่ ประการที่สอง คุณได้จะกำไรในแง่ของความสุขที่ได้บูรณะรถคลาสสิกคันนั้นมาก แค่ไหน ทางที่ดีก่อนลงทุนรถคลาสสิกควรขอคำปรึกษาคนที่มีความรู้ บางครั้งวันนี้ลงทุนเท่านี้ แต่อนาคตราคาอาจไม่ดีอย่างที่คิด ฉะนั้นเมื่อสนใจแล้วต้องเริ่มต้นลงทุนรถที่มีราคาไม่แพงเกินไปก่อน
"ดูแนวโน้มราคารถคลาสสิกมีโอกาสไปต่อได้มีหรือไม่ เรื่องนี้สำคัญต้องใส่ใจ"
ฟาก "จิ๊บ-วสุ แสงสิงแก้ว" กรรมการสมาคมรถคลาสสิกแห่งประเทศไทย เล่าประสบการณ์การลงทุนในรถคลาสสิกว่า "แรงบันดาลใจ" ในการสะสมรถคลาสสิก มาจาก "คุณพ่อ" ทุกครั้งที่พูดถึงรถคลาสสิก จะก่อเกิดความสุขทุกครั้ง คุณพ่อหลงรัก รถสปอร์ตมากๆ จำความได้ผมตอนอายุ 5-6 ขวบ ท่านจะพานั่งรถเปิดประทุนคันเล็กๆ ไป ท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ
สมัยเด็กๆ ไม่มีความรู้สึกว่า รถคลาสสิกเป็นของแปลก เพราะเราเห็นจอดเรียงอยู่ที่บ้าน โตขึ้นจึงเกิดเป็นความผูกพัน ทำให้สนใจศึกษามาเรื่อยๆ เมื่ออายุมากขึ้นระดับหนึ่ง สิ่งเหล่านั้นส่งอิทธิพลต่อชีวิตเรา เมื่อเริ่มมีงานทำ มีเงินเก็บ ผมจะตามหาซื้อรถยนต์ที่เคยเห็นในภาพยนตร์ต่างๆ สมัยนั่งดูหนังกับพ่อ ถือเป็นการตามหาความฝันในวัยเด็ก
ท่านทิ้งรถคลาสสิกให้เป็นมรดก 3 คัน ชอบ "Mercedes Benz 190Sl ปี 1955" เหมือน "เป๋า-บุญฤทธิ์" จริงๆไม่ค่อยอยากเลียนแบบแกเท่าไร (หัวเราะ) ทำไมถึงชอบมาก? เพราะเป็นรถรุ่นที่เดียวที่ผมนั่งกับพ่อสมัยเด็กๆ แถมเป็นรถรุ่นและสีเดียวกันกับที่ "เอลวิส เพรสลีย์"ราชาแห่งร็อกแอนด์โรลล์" ศิลปิน ในดวงใจเคยใช้ถ่ายภาพยนตร์เรื่อง "จี ไอ บลูส์"
"จิ๊บ-วสุ" บอกว่า ใครที่เพิ่งเริ่มต้นสะสมรถคลาสสิก คุณควรถามใจตัวเองก่อนว่า เรามีความรักในของสะสมชิ้นนี้จริงๆ หรือเปล่า เมื่อได้คำตอบว่า "รักจริง" คำถามต่อไป คือ เรื่องของเวลา การสะสมรถคลาสสิกอาจต้องใช้เวลานานพอควร เรื่องเหล่านี้คุณต้องคิดให้ละเอียดถี่ถ้วนก่อนจะเริ่มต้นสะสม
ก่อนสะสมรถคลาสสิกสัก 1 คัน ควรเริ่มจากรุ่นที่ดูแลง่ายๆ ไม่ต้องไปเล่นรุ่นที่ซับซ้อนยุ่งยาก ถ้าในระยะยาวจะ "เก็งกำไร" รถคลาสสิก หลักการไม่แตกต่างกับการลงทุนในตลาดหุ้น หรือพระเครื่อง หากคุณลงทุน ถูกรุ่นถูกปี อนาคตจะก่อเกิดเป็นมูลค่าเพิ่ม ถ้าคิดในแง่ตัวเงิน แต่สิ่งนี้ไม่ใช้ปัจจัยแรกที่ "แฟนพันธุ์แท้" รถคลาสสิกจะคิดถึง!!
"สะสมรถคลาสสิก เพื่อเก็งกำไร หลายคนคิดเช่นนั้น แต่สำหรับคนที่หลงใหลรถคลาสสิก ร้อยเปอร์เซ็นต์ อาจคิดเรื่องนี้เพียงเล็กน้อย เพราะมูลค่าของเงินทอง ขายแล้วได้กำไรเท่าไร อาจไม่สามารถเทียบเท่าคุณค่าทางจิตใจ"
"ดร.ภาคภูมิ เดชสกุลฤทธิ์ ทายาท"เจษฎา เดชสกุลฤทธิ์" ผู้ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์ "เจษฎาเทคนิคมิวเซียม" (พิพิธภัณฑ์ รถโบราณ) เล่าว่า เกิดความรักรถยนต์ทุกชนิดมาตั้งแต่เด็กๆ ไม่ได้แตกต่างจากท่านอื่นๆ เมื่อก่อนมีโอกาสเดินทางไปต่างประเทศบ่อยๆ โดยเฉพาะในแถบยุโรป สิ่งหนึ่งที่ไม่เคยลืมคือ การเข้าชมพิพิธภัณฑ์ยานยนต์ของแต่ละเมือง จนวันหนึ่งเกิดความคิดที่ว่า เมืองไทยน่าจะมีพิพิธภัณฑ์แบบนี้บ้าง
"Messerschmitt KR200" ไมโครคาร์ สัญชาติเยอรมัน คือ รถโบราณคันแรกที่รักมากสุด ประมูลมาจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ในปี 2540 จากนั้นจึงเริ่มต้นสะสมมาเรื่อยๆ ผ่านมา 10 ปี มีรถยนต์แล้ว "หลายร้อยคัน"ครอบครัวเราจึงตัดสินใจเปิดพิพิธภัณฑ์รถโบราณในปี 2549
"ไม่สามารถระบุได้ว่า ชอบคันไหนที่สุด เพราะปลื้มทุกคัน แต่ถ้าต้องเลือกขอจิ้มรถ ที่สามารถบ่งบอกถึงประวัติศาสตร์"
"ยูกิ ศรีกาญจนา" กรรมการผู้จัดการ บริษัท เพนดูลัม จำกัด บอกว่า "นาฬิกา" คือ ของสะสมที่รักมาก "รักที่สุด" ต้องยกให้ยี่ห้อ A.Lange & Sohne ซึ่งผลิตในประเทศเยอรมัน ดีไซน์มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว แถมยังมี Craftsmanship ที่มีความประณีตพิถีพิถัน โดยเฉพาะรุ่น Lange 1 ถือเป็นรุ่น Iconic ของแบรนด์นี้ เรียกว่าครองใจนักสะสมทั่วโลก ก็ว่าได้
แต่ส่วนตัวเลือกสะสมรุ่น Little Lange 1 ซึ่งเป็นรุ่นพิเศษสำหรับผู้หญิงที่มีดีไซน์ เรียบหรู ปัจจุบันรุ่นนี้เลิกผลิตไปแล้ว!! ตอนนี้ นักสะสมตามหากันให้วุ่น ป่านนี้มูลค่าคงสูงขึ้นมากแล้ว ชอบอะไรในรุ่นนี้? ต้องบอกว่ารุ่นนี้ เป็น investment ที่คุ้มค่ามากๆ ในอนาคตสามารถเป็นมรดกที่ทรงคุณค่า...
หากใครต้องการสะสม "นาฬิกา" สิ่งแรกที่ ควรกระทำ คือ ต้องศึกษาหาความรู้ก่อน จากหนังสือ นิตยสารที่เกี่ยวข้องกับนาฬิกา หรือค้นหาทางอินเทอร์เน็ตว่า ตอนนี้นักเล่นนาฬิกาเขานิยมเล่นรุ่นไหน การลงทุนทุกอย่างข้อมูลต้องแน่น...
ปิดท้ายด้วย "สุริยน ศรีอรทัยกุล" กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท บิวตี้ เจมส์ จำกัด เล่าว่า ส่วนตัวชอบ "เพชร" มากที่สุด หากใครต้องการสะสม "เพชร" ควรเริ่มซื้อช่วงวัยทำงานอายุ 20 ปีต้นๆ ขนาดไซด์เล็ก 20 สตางค์ 50 สตางค์ หรือ 1 กะรัตไซด์ บอกเลยกำลังดี มือใหม่ควรเก็บไปเรื่อยๆ อนาคตราคามีแต่เพิ่มขึ้นไม่เคยลดลง
ก่อนสะสมต้องศึกษาก่อนว่า เราชอบเพชรแบบไหน ทรงกลม หรือทรงเหลี่ยม จงถามใจตัวเองสะก่อน สะสม "เพชร" ถือเป็นการลงทุนที่ดีทางหนึ่ง ราคามีแต่เพิ่ม (เขาย้ำ) เปรียบเหมือนเก็งกำไรที่ดินที่ราคามีแต่จะสูงขึ้นเรื่อยๆ
"วันนี้ยังจำสภาพตึกแถวบนถนน เจริญกรุงที่เปิดเป็นร้านค้าเพชรดั่งเดิมที่ชื่อว่า "อิ ซิน ชอง" ของครอบครัวได้ดี แม้จะผ่านมานานกว่า 50 ปี แต่ธุรกิจครอบครัวยังคงขยายต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง" เขา ถือโอกาสโปรโมทร้านเพชร

บรรยายใต้ภาพ
วสุ แสงสิงแก้ว
ดร.ภาคภูมิ เดชสกุลฤทธิ์
ปกรณ์ พรรธนะแพทย์
ยูกิ ศรีกาญจนา
บุญฤทธิ์ จุลละทรัพย์
สุริยน ศรีอรทัยกุล--จบ--

ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ
pakapong_u
Verified User
โพสต์: 47266
ผู้ติดตาม: 0

Re: เหล่าเซเลบเผยเคล็ดลงทุน'รถคลาสสิก-นาฬิกา-เพชร'

โพสต์ที่ 2

โพสต์

เปิดมุมมอง 'ของรัก'สู่ทางเลือกการลงทุน
Source - เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ (Th)

Monday, August 19, 2013 07:14


ธนาคารกสิกรไทยจัดนิทรรศการพร้อมวงเสวนา THE WISDOM Exclusive Night: From Passion to Investment เปิดกรุรถคลาสสิก เครื่องเพชรสะสม และนาฬิการุ่นพิเศษ ให้ลูกค้าได้แลกเปลี่ยนข้อมูลกับผู้เชี่ยวชาญระดับประเทศเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มในอนาคต ณ ห้องบางกอก คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท แซ็นทรัลเวิล์ด
ของสะสมที่นำมาอวดโฉมภายในงาน ประกอบด้วยรถยนต์โบราณหรือคลาสสิกคาร์จากสมาคมรถคลาสสิกแห่งประเทศไทย และพิพิธภัณฑ์ เจษฎาเทคนิคมิวเซียม กว่า 10 คัน เพชรสะสมชิ้นพิเศษ และคอลเลคชั่นพิเศษสำหรับงานนี้ โดยเฉพาะจากบิวตี้เจมส์ (Beauty Gems) และคอลเลคชั่นนาฬิการุ่นพิเศษลิมิเต็ด เอดิชั่นหลากหลายยี่ห้อ
ปกรณ์พรรธนะแพทย์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า ในโลกของการลงทุน นอกจากจะลงทุนเพื่อผลตอบแทนแล้ว ยังสามารถลงทุนในสิ่งที่เรารักและชอบเป็นการส่วนตัว หรือที่เรียกกันว่า Passion Investment ถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ จึงได้จัดงานนี้ขึ้น เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลความรู้กับผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ
"ลักษณะเด่นของการลงทุนในสิ่งที่รัก คือ มักจะเป็นการลงทุนที่แรกเริ่มอาจเป็นงานอดิเรก ส่วนใหญ่จะเริ่มจากมีความสนใจ มีความชอบ เริ่มสะสม และหาความรู้เกี่ยวกับสิ่งนั้นๆ เพิ่มเติม และพอสะสมมากขึ้น อาจจะมีการขายหรือแลกเปลี่ยนกับคนอื่น เทคนิคในการลงทุนในสิ่งที่รัก คือ ประการแรกคือ ต้องศึกษาให้รู้จริง ประการที่สอง ต้องขี้สงสัย อย่าเชื่อใครง่ายๆ และประการสุดท้ายที่เป็นหัวใจคือ ให้สะสมของที่ดีที่สุดเท่าที่มีกำลังสะสมได้ เพราะมูลค่าจะขึ้นอยู่กับความสำคัญ ความพิเศษ ความหายาก"
บุญฤทธิ์จุลละทรัพย์ นายกสมาคมรถคลาสสิก (ประเทศไทย) กล่าวว่ารถคลาสสิกถือเป็นของสะสมที่มีคุณค่าทางใจของนักสะสม หนึ่งในรถคลาสสิกที่มีคุณค่าทางใจอย่างมาก คือ BENTLEY Hooper Saloon 1952 สี Ascot Grey ซึ่งคุณพ่อ พล.อ.อ.ทวี จุลละทรัพย์ ประมูลมาจากรถที่ปลดระวางของกระทรวงกลาโหม เป็นรถที่ผลิตขึ้นในปี ค.ศ. 1952 ที่ประเทศอังกฤษ ความพิเศษของรถคันนี้คือ เดิมทีรถคันนี้เป็นรถประจำตำแหน่งของจอมพล ป. (แปลก) พิบูลสงคราม อดีตนายกรัฐมนตรี ทำให้ยนตรกรรมรุ่นแรกๆ ของโลกชิ้นนี้ถูกขนานนามตามเจ้าของเดิมว่า "ท่านนายพล"
ด้าน ภาคภูมิเดชสกุลฤทธิ์ ทายาทผู้ก่อตั้ง "เจษฎาเทคนิคมิวเซียม" เล่าให้ฟังว่า คุณพ่อชื่นชอบการเดินทางท่องเที่ยวไปทั่วโลก การเดินทางแต่ละครั้งได้มีโอกาสเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ต่างๆ ในต่างประเทศได้เห็นความสวยงาม วัฒนธรรมของสะสมล้ำค่าในต่างประเทศมากมาย ทำให้เกิดแนวคิดอยากสะสม ประกอบกับความหลงใหลในยานพาหนะมาตั้งแต่เด็ก โดยเฉพาะรถเล็กที่มีความชื่นชอบเป็นพิเศษรถโบราณคันแรกที่ได้มาคือ Messerschmitt KR200 ไมโครคาร์สัญชาติเยอรมันที่ประมูลมาได้จากประเทศสวิตเซอร์แลนด์เมื่อปีพ.ศ. 2540 จากนั้นจึงเริ่มต้นสะสมทีละเล็กละน้อย จนผ่านไปประมาณ 10 ปี ยานยนต์ในคอลเล็กชั่นมีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็นหลายร้อยคัน จึงได้ตัดสินใจเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์ให้คนทั่วไปได้เข้าชมในปี พ.ศ.2549
"สำหรับตัวผมเองก็ได้เห็นของสะสมของคุณพ่อมาตั้งแต่ยังไม่จบปริญญาตรีดี ผมจึงเกิดความรักและต้องการสานต่อความตั้งใจของคุณพ่อและอยากที่จะแบ่งปันให้คนอื่นได้ชื่นชมครับ"
สุริยนศรีอรทัยกุล ผู้บริหาร "บิวตี้เจมส์" กล่าวว่า เพชรเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของการลงทุน ราคาของเพชรจะมีความมั่นคงในแง่มูลค่าเหมือนกับการลงทุนในที่ดิน และมีแนวโน้มเพิ่มมูลค่ามากขึ้นเรื่อยๆ การซื้อเพชรที่สำคัญจะต้องมีใบรับรอง (Certificate) จากสถาบันอัญมณีที่น่าเชื่อถือ เช่น GIA (Gemological Institute of America) หรือ HRD (Diamond High Council) เพราะนอกจากจะทำให้มั่นใจว่าได้ของมีคุณภาพจริง ยังทำให้เราทราบถึงน้ำหนัก ความสะอาด สี และเหลี่ยมว่าตรงกับที่ร้านค้านำเสนอขายหรือไม่ และสามารถใช้เป็นประวัติของเพชรนั้นเมื่อต้องการนำไปขายต่อ
ขณะที่ ยูกิศรีกาญจนา ผู้บริหารเพนดูลัม ประเทศไทย กล่าวว่า นาฬิกาเป็นนวัตกรรมที่ผสมผสานระหว่างงาน Art การดีไซน์ กับ Micro engineering เพราะขั้นตอนการผลิตนาฬิกาแต่ละเรือน ต้องอาศัยประสบการณ์ความเชี่ยวชาญในการประกอบกลไกนาฬิกา เพื่อความเที่ยงตรงแม่นยำในการบอกเวลาแล้ว รูปแบบการดีไซน์ของนาฬิกายังเป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงตัวตนของผู้ใส่ได้ด้วย
"สำหรับมาสเตอร์พีซของดิฉันคือ A.L ANGE & S HNE รุ่น Little Lange 1 ค่ะ เป็นนาฬิการุ่นพิเศษสำหรับผู้หญิงด้วยดีไซน์เรียบหรู มีดีไซน์เอกลักษณ์เฉพาะตัว และมี Craftsmanship ที่ประณีตพิถีพิถันทำให้สวมใส่ได้ในทุกโอกาส นาฬิการุ่นนี้ในปัจจุบันได้เลิกผลิตไปแล้ว Little Lange 1 จึงเป็นที่ต้องการอย่างมากและคาดว่าจะมีมูลค่าสูงขึ้นอย่างแน่นอน ดิฉันเห็นว่า Little Lange 1 เป็น การลงทุนที่คุ้มค่ามากๆ สามารถเป็นมรดกอันทรงคุณค่าให้กับลูกๆ ได้ค่ะ"
บรรยายใต้ภาพ
บุญฤทธิ์ จุลละทรัพย์ นายกสมาคมรถคลาสสิก (ประเทศไทย) กับรถคลาสสิคฉายา "ท่านนายพล" ของสะสมสุดรักสุดหวง
ตัวเรือนผลิตจากทองชมพู (pink gold) ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 38.5 มม. ฟังก์ชั่นการทำงานA.L ANGE & S HNE รุ่น Lange Matik Perpetual นาฬิกาเรือนโปรดของ ปกรณ์ พรรธนะแพทย์แสดงปฏิทินตลอดชีพ พร้อมหน้าต่างแสดงข้างขึ้นข้างแรมที่ตำแหน่ง 6 นาฬิกา
ปกรณ์ พรรธนะแพทย์ จัดกิจกรรมให้ลูกค้าได้แลกเปลี่ยนข้อมูลเรื่อง Passion Investment
สุริยน ศรีอรทัยกุล ผู้บริหาร บิวตี้ เจมส์ กับเคล็ดลับในการเลือกเครื่องประดับที่จะสร้างมูลค่าเพิ่มในอนาคต--จบ--

ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ
pakapong_u
Verified User
โพสต์: 47266
ผู้ติดตาม: 0

Re: เหล่าเซเลบเผยเคล็ดลงทุน'รถคลาสสิก-นาฬิกา-เพชร'

โพสต์ที่ 3

โพสต์

จากของรักของหวงสู่ทางเลือกการลงทุน
Source - โพสต์ ทูเดย์ (Th)

Sunday, August 18, 2013 02:29

พุสดี สิริวัชระเมตตา
ในช่วงที่ราคาทองคำอยู่ในภาวะผันผวนเดี๋ยวขึ้น เดี๋ยวลง เอาแน่เอานอนไม่ได้ กว่าจะเหยียบคันเร่ง (ดันราคา) ขึ้นแต่ละทีก็อืดอาดไม่ทันใจเอาเสียเลย เล่นเอานักลงทุนทั้งมือเก่ามือใหม่เริ่มออกอาการเซ็ง เมินทองคำให้ไปหาสินทรัพย์-ทรัพย์สินเพื่อการลงทุนชนิดอื่นแทนอย่างเช่น รถคลาสสิก เครื่องเพชรและที่เป็นเทรนด์ใหม่ของนักลงทุนอยู่ขณะนี้คือ นาฬิกาหรูรุ่นพิเศษ
ปกรณ์ พรรธนะแพทย์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย พูดถึงเรื่องนี้ว่าในโลกของการลงทุน นอกจากจะลงทุนเพื่อผลตอบแทนแล้ว ยังสามารถลงทุนในสิ่งที่เรารักและชอบเป็นการส่วนตัว หรือที่เรียกกันว่าเป็น Passion Investment ซึ่งถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ
"ลักษณะเด่นของการลงทุนในสิ่งที่รัก คือมักจะเป็นการลงทุนที่แรกเริ่มอาจเป็นงานอดิเรก ส่วนใหญ่จะเริ่มจากมีความสนใจมีความชอบ เริ่มสะสม และหาความรู้เกี่ยวกับสิ่งนั้นๆ เพิ่มเติม และพอสะสมมากขึ้น อาจจะมีการขายหรือแลกเปลี่ยนกับคนอื่น
เทคนิคในการลงทุนในสิ่งที่รัก คือประการแรก ต้องศึกษาให้รู้จริง ประการที่สองต้องขี้สงสัย อย่าเชื่อใครง่ายๆและประการสุดท้ายที่เป็นหัวใจเลย คือ ให้สะสมของที่ดีที่สุดเท่าที่มีกำลังสะสมได้ เพราะมูลค่าจะขึ้นอยู่กับความสำคัญ ความพิเศษ ความหายาก"
รถคลาสสิก : คุณค่าทางใจเหนือตัวเงินบุญฤทธิ์ จุลละทรัพย์นายกสมาคมรถคลาสสิก (ประเทศไทย) กล่าวว่า รถคลาสสิกเป็นของสะสมที่มีคุณค่าทางใจของนักสะสมหนึ่งในรถคลาสสิกที่มีคุณค่าทางใจอย่างมาก คือBentley Hooper Saloon 1952 สี Ascot Grey ซึ่งคุณพ่อ พล.อ.อ.ทวี จุลละทรัพย์ประมูลมาจากรถที่ปลดระวางของกระทรวงกลาโหม เป็นรถที่ผลิตขึ้นในปี ค.ศ. 1952 ที่ประเทศอังกฤษความพิเศษของรถคันนี้คือ เดิมทีรถคันนี้เป็นรถประจำตำแหน่งของ จอมพล ป. (แปลก) พิบูลสงคราม อดีตนายกรัฐมนตรี ทำให้ยนตรกรรมรุ่นแรกๆ ของโลกชิ้นนี้ถูกขนานนามตามเจ้าของเดิมว่า "ท่านนายพล"
"ผมเริ่มสนใจและศึกษาเรื่องรถคลาสิกอย่างจริงจัง ตอนที่คุณพ่อจากไป และผมต้องรับหน้าที่ดูแลรถของท่านต่อ เพราะพี่น้องคนอื่นไม่ค่อยสนใจด้านนี้ขณะที่ผมเองพอมีความชอบด้านนี้อยู่บ้างแล้ว ก็เลยเริ่มต้นสะสมมาเรื่อยๆแต่ต้องเข้าใจนะครับว่ารถที่เราสะสมส่วนใหญ่เริ่มต้นมาจากซากรถ ต้องเอามาทำสี ทำเครื่องใหม่หมดพอทำเสร็จแต่ละคันเลยภูมิใจมาก"
สอดคล้องกับ วสุ แสงสิงแก้ว กรรมการสมาคมรถคลาสสิก (ประเทศไทย) ซึ่งเริ่มต้นสะสมรถคลาสสิกโดยมีคุณพ่อเป็นผู้ชักจูง เนื่องจากคุณพ่อชอบรถสปอร์ต รถคลาสสิก เลยทำให้มีโอกาสได้นั่งรถคลาสสิกตามบิดาไปยังที่ต่างๆ ตั้งแต่เด็ก กลายเป็นความชอบที่สั่งสมมาตลอด และเมื่อคุณพ่อจากไปแล้วการที่ได้อยู่กับรถคลาสสิกก็ทำให้หวนนึกไปถึงช่วงวัยเด็กและวันวานแห่งความสุขที่ได้อยู่กับคุณพ่อ
"ความชอบของผมก่อตั้งจากความคุ้นเคยกลายเป็นความผูกพันและต่อยอดเป็นความอยากรู้ ถ้าถามว่ารถกับผู้หญิงเหมือนกันอย่างไร ผมคิดว่าทั้งสองอย่างเป็นสิ่งที่ควรค่าแก่การรักและทะนุถนอมไม่ต่างกัน สำหรับผู้ที่จะลงทุน ผมแนะนำว่าให้ถามใจตัวเองก่อนว่ารักในกิจกรรมหรืองานอดิเรกนี้จริงหรือเปล่า มีเวลาพอที่จะทุ่มเทให้กับกิจกรรมนี้แค่ไหน ต้องคิดให้ดีก่อนที่จะเริ่มต้น หรืออาจเริ่มจากการดูแลรถคลาสสิกที่ได้มาเป็นมรดกตกทอดก่อนเหมือนเป็นการทดสอบตัวเองว่าชอบและทุ่มเทกับมันได้หรือไม่ ส่วนผู้ที่จะเข้ามาเพื่อซื้อเก็ง
กำไร ผมมองว่าในวงการรถคลาสสิกยังมีคนที่คิดตั้งต้นแบบนี้น้อย เพราะส่วนใหญ่คนที่เข้ามาสะสมจะให้ความสำคัญกับคุณค่าทางจิตใจ(Sentimental Value) มากกว่า"
ด้าน ดร.ภาคภูมิ เดชสกุลฤทธิ์ ทายาทผู้ก่อตั้ง "เจษฎาเทคนิคมิวเซียม" เสริมว่า คุณพ่อเคยเล่าให้ฟังว่า ด้วยชื่นชอบการท่องเที่ยวทำให้มีโอกาสเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ต่างๆ ในต่างประเทศ ได้เห็นความสวยงาม วัฒนธรรมของสะสมล้ำค่าในต่างประเทศมากมาย ทำให้เกิดแนวคิดอยากสะสม ประกอบกับความหลงใหลในยานพาหนะมาตั้งแต่เด็ก จนผ่านไป 10 ปียานยนต์ในคอลเลกชันมีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็นหลายร้อยคัน จึงได้ตัดสินใจเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์ให้คนทั่วไปได้เข้าชมในปี พ.ศ. 2549
"ผมว่ากำไรที่คนชอบรถคลาสสิกได้รับแม้จะไม่ใช่ตัวเงิน แต่อย่างน้อยเราก็กำไรความสุขจากความอิ่มเอมที่ประเมินค่าไม่ได้แต่สำหรับมือใหม่เริ่มสะสม ผมแนะนำว่าต้องศึกษาให้ดี เพราะรถไม่เหมือนเพชรที่มีใบรับรอง เพราะฉะนั้นการลงทุนแต่ละครั้งจึงต้องอาศัยตาดีได้ตาร้ายเสีย ดังนั้นผมฝากให้คิดว่าบางครั้งคนเราอาจชอบหรือรักในสิ่งไหนโดยไม่ต้องเป็นเจ้าของก็ได้ จนกว่าเราจะรู้จักมันอย่างแท้จริง"
เพชร/นาฬิกา : เลอค่าเหนือเวลานอกจากรถคลาสสิกแล้ว ปฏิเสธไม่ได้ว่าเพชรและนาฬิกาคืออีกหนึ่งทรัพย์สินเนื้อหอมที่นักลงทุนหลายคนพากันตกหลุมรัก สุริยน ศรีอรทัยกุลผู้บริหาร "บิวตี้เจมส์" กล่าวว่าเพชรเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของการลงทุนเพราะราคาเพชรจะมีมูลค่าคงที่เหมือนการลงทุนในที่ดิน และมีแนวโน้มเพิ่มมูลค่ามากขึ้นเรื่อยๆหลักการซื้อเพชรที่สำคัญจะต้องมีใบรับรอง (Certificate) จากสถาบันอัญมณีที่น่าเชื่อถือเช่น GIA (Gemological Institute of America) หรือ HRD (Diamond High Council) เพราะนอกจากจะทำให้มั่นใจว่าได้ของมีคุณภาพจริง ยังทำให้เราทราบว่าน้ำหนักความสะอาด สี และเหลี่ยมว่าตรงกับที่ร้านค้านำเสนอขายหรือไม่ และสามารถใช้เป็นประวัติของเพชรนั้นเมื่อต้องการนำไปขายต่อ
"ผมว่าอัญมณีก็เหมือนงานศิลปะ ที่ไม่จำกัดว่าต้องเป็นของสะสมสำหรับผู้หญิงเท่านั้น สำหรับผู้ที่สนใจลงทุน ผมมองว่าให้ค่อยๆสะสมตามกำลังทรัพย์"
ปิดท้ายด้วยูกิ ศรีกาญจนาผู้บริหารเพนดูลัม ประเทศไทย กล่าวว่า นาฬิกาเป็นนวัตกรรมที่ผสมผสานระหว่างงานศิลปะ การดีไซน์ กับกลไกนาฬิกา สำหรับมาสเตอร์พีซที่เก็บสะสมไว้คือ A.Lange & Sohne รุ่น Little Lange 1 ซึ่งเป็นรุ่นพิเศษสำหรับผู้หญิงปัจจุบันนาฬิการุ่นนี้เลิกผลิตไปแล้ว Little Lange 1 จึงเป็นที่ต้องการอย่างมากและคาดว่าจะมีมูลค่าสูงขึ้นอย่างแน่นอน
"ดิฉันเห็นว่า Little Lange 1 เป็นการลงทุนที่คุ้มค่ามากๆ สามารถเป็นมรดกอันทรงคุณค่าให้กับลูกๆ ได้ค่ะ และเช่นเดียวกับการสะสมสินทรัพย์ชนิดอื่นคือ ก่อนที่จะสะสมต้องศึกษาอย่างจริงจัง อย่างดิฉันเองก็อาศัยหาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต ซึ่งเดี๋ยวนี้ไม่ใช่สิ่งที่หายากเลย" n

บรรยายใต้ภาพ
ปกรณ์ พรรธนะแพทย์
วสุ แสงสิงแก้ว
บุญฤทธิ์ จุลละทรัพย์
ยูกิ ศรีกาญจนา
ภาคภูมิ เดชสกุลฤทธิ์
สุริยน ศรีอรทัยกุล--จบ--

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
dr1
Verified User
โพสต์: 874
ผู้ติดตาม: 1

Re: เหล่าเซเลบเผยเคล็ดลงทุน'รถคลาสสิก-นาฬิกา-เพชร'

โพสต์ที่ 4

โพสต์

samatah
โพสต์โพสต์