รบกวนถามเรื่องเช่าซื้อรถจักรยานยนต์หน่อยครับ
- yoyo
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 4833
- ผู้ติดตาม: 1
รบกวนถามเรื่องเช่าซื้อรถจักรยานยนต์หน่อยครับ
โพสต์ที่ 1
ไม่เกี่ยวกับหุ้นนะครับ แต่ขอรบกวนพื้นที่กระทู้หน่อยครับ
พอดีผมทำรายงาน Strategic Marketing ของบริษัท Suzuki อยู่ครับ
ปัญหาคือผมอยากจะใช้ประโยชน์จากการที่บริษัทมีเงินสดเหลืออยู่มาก เลยคิดกันเล่นๆกับเพื่อนว่าจะให้ suzuki ทำโปรโมชั่นร่วมกับ บริษัท Finance กับร้าน Dealer ประมาณว่าใช้ concept "ดาวน์ต่ำ" เพื่อทำให้คนตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น เพื่อกระตุ้น Market Share ของซูซูกิที่กำลังแย่อยู่
ตอนแรกที่คิดกันเล่นๆคือมองกันแค่ว่าถ้าดาวน์ต่ำแล้วลูกค้าน่าจะตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น ที่นี้ Dealer อาจจะไม่แฮ๊ปปี้ (เพราะ Dealer ส่วนใหญ่นอกจากขายจักรยานเองแล้วยังปล่อยสินเชื่อเป็นรายได้อีกทางด้วย) การที่จะให้เค้าปล่อย ดาวน์ต่ำให้ลูกค้าเค้าก็จะขาดเงินหมุนได้ เราคิดกันว่าก็ให้ suzuki นั้นปล่อยเครดิตให้ dealer ยาวขึ้น เช่นจากเดิม ปล่อย 6 เดือนเป็น 7 เดือน (หรือมากกว่า) เพื่อให้ dealer มีเงินหมุนเหมือนเดิม
แต่ผมลืมคิดไปว่าเงินดาวน์มันไม่ได้ใช้เพียงเพื่อเป็นเงินหมุนเวียนเท่านั้น แต่เป็นตัวที่ประกันความเสี่ยงจากที่ลูกค้าจะเบี้ยวเงิน เลิกผ่อนเอาดื้อๆ dealer จะได้เอามอร์ไซด์ไปขายเต้นมือสอง บวกกับเงินดาวน์แล้วจะได้ไม่ขาดทุน การปล่อยเงินดาวน์ต่ำแบบนี้ dealer เลยไม่น่าจะ happy แม้ suzuki จะยืดระยะเวลาชำระหนี้ให้
เลยมาขอความเห็นกับ เพื่อนๆพี่ๆ ว่ามีข้อแนะนำอะไรบ้างมั๊ยครับ
ปล. ในอดีตผมเคยเห็นว่า suzuki ร่วมมือกับ aeonts ปล่อยเช่าซื้อรถมอไซด์ แต่ไม่รู้ว่าเค้าร่วมมือกันยังไง มีใครรู้บ้างมั๊ยครับ
พอดีผมทำรายงาน Strategic Marketing ของบริษัท Suzuki อยู่ครับ
ปัญหาคือผมอยากจะใช้ประโยชน์จากการที่บริษัทมีเงินสดเหลืออยู่มาก เลยคิดกันเล่นๆกับเพื่อนว่าจะให้ suzuki ทำโปรโมชั่นร่วมกับ บริษัท Finance กับร้าน Dealer ประมาณว่าใช้ concept "ดาวน์ต่ำ" เพื่อทำให้คนตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น เพื่อกระตุ้น Market Share ของซูซูกิที่กำลังแย่อยู่
ตอนแรกที่คิดกันเล่นๆคือมองกันแค่ว่าถ้าดาวน์ต่ำแล้วลูกค้าน่าจะตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น ที่นี้ Dealer อาจจะไม่แฮ๊ปปี้ (เพราะ Dealer ส่วนใหญ่นอกจากขายจักรยานเองแล้วยังปล่อยสินเชื่อเป็นรายได้อีกทางด้วย) การที่จะให้เค้าปล่อย ดาวน์ต่ำให้ลูกค้าเค้าก็จะขาดเงินหมุนได้ เราคิดกันว่าก็ให้ suzuki นั้นปล่อยเครดิตให้ dealer ยาวขึ้น เช่นจากเดิม ปล่อย 6 เดือนเป็น 7 เดือน (หรือมากกว่า) เพื่อให้ dealer มีเงินหมุนเหมือนเดิม
แต่ผมลืมคิดไปว่าเงินดาวน์มันไม่ได้ใช้เพียงเพื่อเป็นเงินหมุนเวียนเท่านั้น แต่เป็นตัวที่ประกันความเสี่ยงจากที่ลูกค้าจะเบี้ยวเงิน เลิกผ่อนเอาดื้อๆ dealer จะได้เอามอร์ไซด์ไปขายเต้นมือสอง บวกกับเงินดาวน์แล้วจะได้ไม่ขาดทุน การปล่อยเงินดาวน์ต่ำแบบนี้ dealer เลยไม่น่าจะ happy แม้ suzuki จะยืดระยะเวลาชำระหนี้ให้
เลยมาขอความเห็นกับ เพื่อนๆพี่ๆ ว่ามีข้อแนะนำอะไรบ้างมั๊ยครับ
ปล. ในอดีตผมเคยเห็นว่า suzuki ร่วมมือกับ aeonts ปล่อยเช่าซื้อรถมอไซด์ แต่ไม่รู้ว่าเค้าร่วมมือกันยังไง มีใครรู้บ้างมั๊ยครับ
การลงทุนที่มีค่าที่สุด คือการลงทุนในความรู้
http://www.yoyoway.com
http://www.yoyoway.com
-
- ผู้ติดตาม: 0
รบกวนถามเรื่องเช่าซื้อรถจักรยานยนต์หน่อยครับ
โพสต์ที่ 2
Market Share ต่ำเพราะรถไม่โดนครับ
รถที่ออกมาใหม่ก็ไม่มีอะไรเด่น สู้ฮอนด้า-ยามาฮ่าไม่ได้ ถ้าสู้ด้วยราคาหรือการเงิน ผมว่าอีกไม่นานฮอนด้าก็ออกมาถล่มเองแหละ ไม่ยั่งยืนหรอกครับ เว้นแต่ซูซูกิจะหาตลาดที่ฮอนด้า ยามาฮ่าเข้าไปไม่ถึง
เงินเหลือ ควรซื้อหุ้นคืน หรือปันผล อะไรก็ว่าไป แต่อย่าเอาไปทิ้งกับการตลาดที่ใช้การไม่ได้ครับ
ยิ่งโฆษณาที่ว่าใช้ซูซูกิกันทั้งประเทศ ตลกมากครับ ซอยบ้านผมไม่เห็นซูเลยซักคัน กลายเป็นโฆษณาให้ Honda Wave ไปซะงั้นครับ
รถที่ออกมาใหม่ก็ไม่มีอะไรเด่น สู้ฮอนด้า-ยามาฮ่าไม่ได้ ถ้าสู้ด้วยราคาหรือการเงิน ผมว่าอีกไม่นานฮอนด้าก็ออกมาถล่มเองแหละ ไม่ยั่งยืนหรอกครับ เว้นแต่ซูซูกิจะหาตลาดที่ฮอนด้า ยามาฮ่าเข้าไปไม่ถึง
เงินเหลือ ควรซื้อหุ้นคืน หรือปันผล อะไรก็ว่าไป แต่อย่าเอาไปทิ้งกับการตลาดที่ใช้การไม่ได้ครับ
ยิ่งโฆษณาที่ว่าใช้ซูซูกิกันทั้งประเทศ ตลกมากครับ ซอยบ้านผมไม่เห็นซูเลยซักคัน กลายเป็นโฆษณาให้ Honda Wave ไปซะงั้นครับ
- MO101
- Verified User
- โพสต์: 3226
- ผู้ติดตาม: 1
รบกวนถามเรื่องเช่าซื้อรถจักรยานยนต์หน่อยครับ
โพสต์ที่ 3
star ต่ำ อันนี้เป็นกลยุทธ์ที่แย่มาก
เนื่องจาก
1. ซูฯ มีการจัดจำหน่าย 2 บริษัทคือ บ้านซูซูกิ และ SPSU ที่อยู่ในตลาด
ถ้าแข่งเรื่องดาวต่ำจะสู้คู่แข่งไม่ได้
2. บริษัท บางบริษัท มีการปล่อยสินเชื่ออยู่แล้วและผู้ถือหุ้นก็คนเดียวกะ SPSU ไม่น่าจะทำได้เมื่อนึกถึงข้อ 1. ต้องปล่อยสินเชื่อถูกๆให้ บ.อื่นๆ ด้วย
3. ปัญหาที่พบคือการตลาดครับ ทุ่มทุนไปกับทาทา แล้วก็.... ผลตอบแทนก็เห็นๆ อยู่สู้คู่แข่งไม่ได้แม้ว่าจะจ่ายค่าโฆษณาที่สูงกว่าก็ตาม
เนื่องจาก
1. ซูฯ มีการจัดจำหน่าย 2 บริษัทคือ บ้านซูซูกิ และ SPSU ที่อยู่ในตลาด
ถ้าแข่งเรื่องดาวต่ำจะสู้คู่แข่งไม่ได้
2. บริษัท บางบริษัท มีการปล่อยสินเชื่ออยู่แล้วและผู้ถือหุ้นก็คนเดียวกะ SPSU ไม่น่าจะทำได้เมื่อนึกถึงข้อ 1. ต้องปล่อยสินเชื่อถูกๆให้ บ.อื่นๆ ด้วย
3. ปัญหาที่พบคือการตลาดครับ ทุ่มทุนไปกับทาทา แล้วก็.... ผลตอบแทนก็เห็นๆ อยู่สู้คู่แข่งไม่ได้แม้ว่าจะจ่ายค่าโฆษณาที่สูงกว่าก็ตาม
ผมเคยเห็นแต่ ดาว 0 % แต่ก็เฉพาะ SPSU เท่านั้น ไม่ใช้ ซูฯทั้งหมดอดีตผมเคยเห็นว่า suzuki ร่วมมือกับ aeonts ปล่อยเช่าซื้อรถมอไซด์ แต่ไม่รู้ว่าเค้าร่วมมือกันยังไง
- yoyo
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 4833
- ผู้ติดตาม: 1
รบกวนถามเรื่องเช่าซื้อรถจักรยานยนต์หน่อยครับ
โพสต์ที่ 4
ขอโทษทีครับ .. ผมลืมบอกไปนิดว่าผมทำการตลาดให้กับ SPSU ครับ :oops:
การลงทุนที่มีค่าที่สุด คือการลงทุนในความรู้
http://www.yoyoway.com
http://www.yoyoway.com
- MO101
- Verified User
- โพสต์: 3226
- ผู้ติดตาม: 1
รบกวนถามเรื่องเช่าซื้อรถจักรยานยนต์หน่อยครับ
โพสต์ที่ 5
ปรับปรุงด้านการตลาดอย่างรวดเร็ว
1. ใช้กันทั่วบ้าน ก็ honda
2. auto matic ก็ yamaha
3. ..... susuki
เติมเอา เอง
ที่แน่ๆ ใช้คำว่าดาวต่ำไม่ได้ ขายถูกกว่าก็ไม่ต้องไปโฆษณาครับเปลือง
ใช้กันทั่วบ้าน อันนี้เหมือนโฆษณาให้คู่แข่ง (คิดได้ไงนี่)
Automatic อันนี้เหมือนโฆษณาให้คู่แข่ง (คิดได้ไงนี่ พลาด 2 หน)
ใช้แล้วเป็นอันธพาล ไม่ควรใช้ (ขับรถปาดหน้า แล้วเอาโคลนป้ายสาว)
โฆษณาแล้วคนดูจำชื่อรุ่นไม่ได้ (จำได้แต่เฮีย หวัง)
ประชด แบบไร้สาระ ก็ไม่ควรใช้(เปิดไวน์แล้วเลือดท่วมประเทศอะไรแบบนี้)
ที่ใช้ได้มีอันเดียวคือ ขับๆ อยู่แล้วบอกว่า 4 จังหวะประหยัดน้ำมัน
อันนี้นานแล้วสมัย สแมช ออกใหม่ๆ
สรุปว่าตอนนี้สู้ไม่ได้ตั้งรับอย่างเดียว
การโฆษณากับตัวสินค้าต้องสัมพันธ์ กัน
เช่น จะระบายความร้อนด้วยน้ำก็น้ำหมดแล้วโฆษณาว่าใช้น้ำดีอย่างไร
จะมี 5 เกียร์ ก็ 5 เกียร์หมดทุกรุ่นแล้วโฆษณาว่าดีอย่างไร
สรุปสถานะการณ์
ทำได้แค่
1. ดาวต่ำ ยกเว้น 14 จ.ว. ภาคใต้
2. ชิงโชค ยกเว้น 14 จ.ว. ภาคใต้
3. ออกรถโมเดลใหม่ให้โดน แล้วก็ โฆษณาให้ดีๆ หน่อย
ถ้าเลือก 1-2 ก็ประคองตัวให้กำไรก็พอ
ถ้าเลือก 3 แล้วรถไม่โดน งานนี้จบ
ความเห็นส่วนตัว
สแมช เปลี่ยนไฟหน้า นี่ไม่โดนเลยจริงๆ
1. ใช้กันทั่วบ้าน ก็ honda
2. auto matic ก็ yamaha
3. ..... susuki
เติมเอา เอง
ที่แน่ๆ ใช้คำว่าดาวต่ำไม่ได้ ขายถูกกว่าก็ไม่ต้องไปโฆษณาครับเปลือง
ใช้กันทั่วบ้าน อันนี้เหมือนโฆษณาให้คู่แข่ง (คิดได้ไงนี่)
Automatic อันนี้เหมือนโฆษณาให้คู่แข่ง (คิดได้ไงนี่ พลาด 2 หน)
ใช้แล้วเป็นอันธพาล ไม่ควรใช้ (ขับรถปาดหน้า แล้วเอาโคลนป้ายสาว)
โฆษณาแล้วคนดูจำชื่อรุ่นไม่ได้ (จำได้แต่เฮีย หวัง)
ประชด แบบไร้สาระ ก็ไม่ควรใช้(เปิดไวน์แล้วเลือดท่วมประเทศอะไรแบบนี้)
ที่ใช้ได้มีอันเดียวคือ ขับๆ อยู่แล้วบอกว่า 4 จังหวะประหยัดน้ำมัน
อันนี้นานแล้วสมัย สแมช ออกใหม่ๆ
สรุปว่าตอนนี้สู้ไม่ได้ตั้งรับอย่างเดียว
การโฆษณากับตัวสินค้าต้องสัมพันธ์ กัน
เช่น จะระบายความร้อนด้วยน้ำก็น้ำหมดแล้วโฆษณาว่าใช้น้ำดีอย่างไร
จะมี 5 เกียร์ ก็ 5 เกียร์หมดทุกรุ่นแล้วโฆษณาว่าดีอย่างไร
อันนี้ยากยิ่งขึ้นเพราะโฆษณาไปแล้วบ. บ้านซูซูกิ นี่ได้ประโยชน์ด้วยจะตกลงกันอย่างไร?ผมทำการตลาดให้กับ SPSU ครับ
สรุปสถานะการณ์
ทำได้แค่
1. ดาวต่ำ ยกเว้น 14 จ.ว. ภาคใต้
2. ชิงโชค ยกเว้น 14 จ.ว. ภาคใต้
3. ออกรถโมเดลใหม่ให้โดน แล้วก็ โฆษณาให้ดีๆ หน่อย
ถ้าเลือก 1-2 ก็ประคองตัวให้กำไรก็พอ
ถ้าเลือก 3 แล้วรถไม่โดน งานนี้จบ
ความเห็นส่วนตัว
สแมช เปลี่ยนไฟหน้า นี่ไม่โดนเลยจริงๆ
-
- ผู้ติดตาม: 0
รบกวนถามเรื่องเช่าซื้อรถจักรยานยนต์หน่อยครับ
โพสต์ที่ 6
อยากได้ ซูซูกิ ฮายะบูซะ
ซูฯตัวเดียวที่จำได้ขึ้นใจ
ซูฯตัวเดียวที่จำได้ขึ้นใจ
-
- Verified User
- โพสต์: 44
- ผู้ติดตาม: 0
รบกวนถามเรื่องเช่าซื้อรถจักรยานยนต์หน่อยครับ
โพสต์ที่ 7
ผมว่ากลยุทธดังกล่าวไม่น่าจะดีครับ เพราะตอนนี้ต่อให้เป็นดีลเลอร์ของฮอนด้าเอง
ก็มาใช้กลยุทธ์นี้ช่วงหนึ่ง ปัญหาขโมยรถและทิ้งดาวน์เยอะมาก ยิ่งในปัจจุบันภาระ
ของชาวบ้านมากขึ้น ดูงบของทีเค ฐิติกรณ์ เป็นตัวอย่างครับ หนี้สงสัยจะสูญเพิ่มสูง
มากขนาดมีการตั้งเกณฑ์สำรองหนี้ต่ำกว่ามาตรฐานที่ธนาคารแห่งประเทศไทยให้ไว้
ผมว่าต้องพัฒนาภาพลักษณ์และเน้นสร้างความเข้มแข็งของดีลเลอร์ครับ จะได้ระยะยาวมากกว่า
ก็มาใช้กลยุทธ์นี้ช่วงหนึ่ง ปัญหาขโมยรถและทิ้งดาวน์เยอะมาก ยิ่งในปัจจุบันภาระ
ของชาวบ้านมากขึ้น ดูงบของทีเค ฐิติกรณ์ เป็นตัวอย่างครับ หนี้สงสัยจะสูญเพิ่มสูง
มากขนาดมีการตั้งเกณฑ์สำรองหนี้ต่ำกว่ามาตรฐานที่ธนาคารแห่งประเทศไทยให้ไว้
ผมว่าต้องพัฒนาภาพลักษณ์และเน้นสร้างความเข้มแข็งของดีลเลอร์ครับ จะได้ระยะยาวมากกว่า
บางทีการบริหารพอร์ตเพื่อลดความเสี่ยงสำคัญกว่าการเลือกหุ้น
- yoyo
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 4833
- ผู้ติดตาม: 1
รบกวนถามเรื่องเช่าซื้อรถจักรยานยนต์หน่อยครับ
โพสต์ที่ 8
ขอบคุณมากครับ .. จริงๆแล้วผมก็เข้าใจครับว่าสถานการณ์ของซูซูกิมันค่อนข้างลำบาก สินค้าออกมาเท่าไหร่ก็ไม่โดน โฆษณาทำออกมาเท่าไหร่ก็ไม่โดน ผมเลือกบริษัทนี้ทำรายงานก็เพราะอ.แกอยากได้บริษัที่กำลังมีปัญหา
ผมว่าบางทีก็สงสารนักการตลาดเหมือนกัน เวลาที่สินค้าออกมาไม่ค่อยดีไม่ค่อยโดน แต่สินค้ามันมาแบบนี้นี่ จะให้ทำไงได้ก็ต้องหาวิธีทำการตลาดกันไป
จากการที่คุยกับฝ่ายการตลาดของซูซูกิแล้ว เค้าเองก็เสียงเบื่อดูหน่ายๆเหมือนกัน เค้าเองก็คงคิดอยู่ในใจเหมือนกันว่าสินค้ามันไม่มีจุดเด่นอะไรเลย แล้วจะทำการตลาดกันยังไงละเนี่ย ผิดกับนักการตลาดของยามาฮ่า น้ำเสียงดูคึกคักสดชื่น :?
ผมว่าบางทีก็สงสารนักการตลาดเหมือนกัน เวลาที่สินค้าออกมาไม่ค่อยดีไม่ค่อยโดน แต่สินค้ามันมาแบบนี้นี่ จะให้ทำไงได้ก็ต้องหาวิธีทำการตลาดกันไป
จากการที่คุยกับฝ่ายการตลาดของซูซูกิแล้ว เค้าเองก็เสียงเบื่อดูหน่ายๆเหมือนกัน เค้าเองก็คงคิดอยู่ในใจเหมือนกันว่าสินค้ามันไม่มีจุดเด่นอะไรเลย แล้วจะทำการตลาดกันยังไงละเนี่ย ผิดกับนักการตลาดของยามาฮ่า น้ำเสียงดูคึกคักสดชื่น :?
การลงทุนที่มีค่าที่สุด คือการลงทุนในความรู้
http://www.yoyoway.com
http://www.yoyoway.com
- MO101
- Verified User
- โพสต์: 3226
- ผู้ติดตาม: 1
รบกวนถามเรื่องเช่าซื้อรถจักรยานยนต์หน่อยครับ
โพสต์ที่ 9
สินค้าด้อยกว่าทำให้ขายยากกว่า อันนี้เห็นด้วย แต่ใช่ว่าจะขายไม่ได้เลย
มันยังขายได้แสดงว่ามีบางส่วนที่ลูกค้าชอบ แต่เรายังไม่รู้(ทำไมโง่อย่างนี้)
ลองหน้าด้าน(ภาษาสุภาพเรียกสำรวจตลาด)ไปถามลูกค้าดู น่าจะได้อะไรดีๆกลับมาบ้าง
มันยังขายได้แสดงว่ามีบางส่วนที่ลูกค้าชอบ แต่เรายังไม่รู้(ทำไมโง่อย่างนี้)
ลองหน้าด้าน(ภาษาสุภาพเรียกสำรวจตลาด)ไปถามลูกค้าดู น่าจะได้อะไรดีๆกลับมาบ้าง
-
- Verified User
- โพสต์: 6853
- ผู้ติดตาม: 0
รบกวนถามเรื่องเช่าซื้อรถจักรยานยนต์หน่อยครับ
โพสต์ที่ 10
ผมไม่ค่อยชอบการตลาดที่เสนอ
จ้าวแห่งความเร็ว
เท่ห์
สิงห์ ซิ่ง
อะไรพวกนี้เอาเลย
แถมการออกแบบรถในปัจจุบันเน้นไปที่
ความเร็ว เป็นหลัก
ทำให้วัยรุ่น เข้าใจหรือสื่อความหมายผิด
ไปตั้งเป็นแก็ง กวนเมืองกัน
ปัญหาสังคม ส่วนหนึ่งมาจาก
การนำเสนอ เพื่อการขายมากไป จนไม่คำนึง
ผลกระทบต่อสังคม
จ้าวแห่งความเร็ว
เท่ห์
สิงห์ ซิ่ง
อะไรพวกนี้เอาเลย
แถมการออกแบบรถในปัจจุบันเน้นไปที่
ความเร็ว เป็นหลัก
ทำให้วัยรุ่น เข้าใจหรือสื่อความหมายผิด
ไปตั้งเป็นแก็ง กวนเมืองกัน
ปัญหาสังคม ส่วนหนึ่งมาจาก
การนำเสนอ เพื่อการขายมากไป จนไม่คำนึง
ผลกระทบต่อสังคม
- สามัญชน
- สมาชิกกิตติมศักดิ์
- โพสต์: 5162
- ผู้ติดตาม: 1
รบกวนถามเรื่องเช่าซื้อรถจักรยานยนต์หน่อยครับ
โพสต์ที่ 11
mk.share.ในเมืองไทย honda:suzuki = 70+: 13 มั้งครับ (ขออภัยครับถ้าคลาดเคลื่อน ข้อมูลอาจจะเก่าหน่อยเพราะไม่ได้ตามมานานแล้ว)
ไม่รู้ประเทศอื่นเป็นอย่างไร ถ้าเป็นคล้ายๆกันก็เป็นเรื่องที่ suzuki เสียเปรียบ economy of scale อย่างมโหฬารและคงไม่มีวันขึ้นเป็นแชมป์ได้และจะต้องกินน้ำใต้ศอกไปตลอดชีวิต วิธีที่ดีที่สุดคือ spsu ขายกิจการไปเลยยังจะดีกว่า(ไม่ใช่suzukiซึ่งเป็นบริษัทแม่นะครับ spsuเฉยๆ) หรือไม่ก็เข้าไปร่วมกับฮอนด้าเสียเลย ขายฮอนด้าไปเสียเลย อาจจะทะเลาะกับดีลเลอร์ฮอนด้าเดิมบ้างก็ต้องยอมทำใจ
แต่ถ้าประเทศอื่นไม่ได้เป็นอย่างนี้ก็พอมีหวังครับ และจุดที่ป็นวิกฤติคือส่วนแบ่งน้อยก็เอามาเป็นโอกาส คือ บอกตัวเองว่ามีส่วนแบ่ง 13% ดังนั้นยังมี%ให้ขยายได้อีกเยอะ (ในขณะที่ฮอนด้าขยายได้อีกไม่เท่าไหร่และต้องแข่งกับตัวเองอย่างเดียว)
เรื่องวางดาวน์นั้นเดี๋ยวนี้ suzuki ให้วางดาวน์ 750 บาท ซึ่งก็ถือว่าถูกมากแล้ว ถ้ายังไม่สำเร็จอีกก็ต้องหาวิธีอื่นไม่ควรดันทุรัง เพราะหนี้เสียจะเพิ่มมหาศาล
แต่ปัญหาหลักของมอร์ไซค์ซูซุกิ คือ เรื่องคุณภาพของรถนะ(ไม่ทราบรายละเอียดเหมือนกัน) เห็นบ่นกันเยอะมาก ต้องแก้ตัวนี้ให้ได้ ถ้ายังแก้ไม่ได้ก็ไม่มีทางชนะ ต่อให้ทำการตลาดยังไงก็ตาม
ไม่รู้ประเทศอื่นเป็นอย่างไร ถ้าเป็นคล้ายๆกันก็เป็นเรื่องที่ suzuki เสียเปรียบ economy of scale อย่างมโหฬารและคงไม่มีวันขึ้นเป็นแชมป์ได้และจะต้องกินน้ำใต้ศอกไปตลอดชีวิต วิธีที่ดีที่สุดคือ spsu ขายกิจการไปเลยยังจะดีกว่า(ไม่ใช่suzukiซึ่งเป็นบริษัทแม่นะครับ spsuเฉยๆ) หรือไม่ก็เข้าไปร่วมกับฮอนด้าเสียเลย ขายฮอนด้าไปเสียเลย อาจจะทะเลาะกับดีลเลอร์ฮอนด้าเดิมบ้างก็ต้องยอมทำใจ
แต่ถ้าประเทศอื่นไม่ได้เป็นอย่างนี้ก็พอมีหวังครับ และจุดที่ป็นวิกฤติคือส่วนแบ่งน้อยก็เอามาเป็นโอกาส คือ บอกตัวเองว่ามีส่วนแบ่ง 13% ดังนั้นยังมี%ให้ขยายได้อีกเยอะ (ในขณะที่ฮอนด้าขยายได้อีกไม่เท่าไหร่และต้องแข่งกับตัวเองอย่างเดียว)
เรื่องวางดาวน์นั้นเดี๋ยวนี้ suzuki ให้วางดาวน์ 750 บาท ซึ่งก็ถือว่าถูกมากแล้ว ถ้ายังไม่สำเร็จอีกก็ต้องหาวิธีอื่นไม่ควรดันทุรัง เพราะหนี้เสียจะเพิ่มมหาศาล
แต่ปัญหาหลักของมอร์ไซค์ซูซุกิ คือ เรื่องคุณภาพของรถนะ(ไม่ทราบรายละเอียดเหมือนกัน) เห็นบ่นกันเยอะมาก ต้องแก้ตัวนี้ให้ได้ ถ้ายังแก้ไม่ได้ก็ไม่มีทางชนะ ต่อให้ทำการตลาดยังไงก็ตาม
ทุกความเห็นย่อมเปลี่ยนไปตามความรู้ การเรียนรู้ย่อมไม่มีจุดสิ้นสุด
-
- Verified User
- โพสต์: 260
- ผู้ติดตาม: 0
รบกวนถามเรื่องเช่าซื้อรถจักรยานยนต์หน่อยครับ
โพสต์ที่ 12
เอะ ไม่ใช่ดีลเลอร์ซูซุกิเหรอครับ :?:สามัญชน เขียน:อาจจะทะเลาะกับดีลเลอร์ฮอนด้าเดิมบ้างก็ต้องยอมทำใจ
ผมว่าทะเลาะกับดีลเลอร์ไม่เท่าไหร่นัก คนกันเองในบริษัทมากกว่าครับ จะยอมหรือไม่ยอม เดือดร้อนมาถึงบ้านใกล้เรือนเคียง :?
-
- ผู้ติดตาม: 0
รบกวนถามเรื่องเช่าซื้อรถจักรยานยนต์หน่อยครับ
โพสต์ที่ 13
ภาพพจน์รถคุณภาพของ "ฮอนด้า" มีเต็มหัวผู้ขับขี่และไม่ขี่ทั้งหลาย เริ่มต้นด้วยตัวผู้ก่อตั้งเอง "โซอิชิโร ฮอนด้า" หุ่นยนต์อะซิโม รถหรู และรถแข่ง F1 และ Moto grand prix. .....มีเหตุการณ์ทำลายแบรนด์มากมาย คงเคยได้ยินว่า หลังคา Civic เปิดออกมาเป็นกระดาษลูกฟูก หรือแม้แต่ กรณีทุบรถ CRV แต่สุดท้ายความเชื่อถือก็ยังอยู่ครับ
ยามาฮ่าก็ไม่ต่อกรตรงๆ หันไปทำรถออโต้ ซึ่งเป็นตลาดเกิดใหม่ และครองตลาดอยู่ได้นานพอควร ตอนนี้ เข้าใจว่าน่าจะเกือบชนะยามาฮ่าแล้ว
สรุปว่าตลาด mass ควรลืมๆไปซะครับ แพ้เค้าชัวร์ๆ
เจาะตลาดเล็กๆดีกว่า และระบุเลยว่าจะเอารุ่นไหนไปขายในตลาดนั้น อย่าไปทำทั้งแบรนด์เลย อย่างพวกดาวน์ต่ำ สู้เขาบ่ได้ดอก เด๋วฮอนด้าก็ออกมาถล่มว่า ดาวน์ต่ำกว่า ต่ำที่สุดอะไรทำนองนั้นอีก
จะเอาไปขายกลุ่ม ข้าราชการ ครู ตำรวจ ทหาร ฯลฯ ก็ไม่เลวนะ จำได้ว่าเคยมีบางยี่ห้อเข้าไปขายเป็น fleet กับพวกนี้ ได้มาเป็นกอบเป็นกำเลยล่ะ แถมเรื่องการเงินก็มีต้นสังกัดค้ำประกันด้วย หรือไม่ก็ดูพวกขาย fleet อื่นๆ เช่นประกันภัย, Messenger, Delivery อะไรพวกนั้น
อีกทางหนึ่งก็เน้นขายรถให้ผู้หญิงไปเลยครับ ขี่ง่าย ไม่ต้องดูแลมาก สวย น่ารัก ไม่มีอะไรเลอะเทอะ ฯลฯ อะไรก็ว่าไป เห็น JRD เริ่มแล้ว แต่ชื่อเสีย JRD เรื่องเสียง่ายไม่รู้จะลบได้หรือเปล่า ผมว่าซูฯพอมีช่องนะ
ยามาฮ่าก็ไม่ต่อกรตรงๆ หันไปทำรถออโต้ ซึ่งเป็นตลาดเกิดใหม่ และครองตลาดอยู่ได้นานพอควร ตอนนี้ เข้าใจว่าน่าจะเกือบชนะยามาฮ่าแล้ว
สรุปว่าตลาด mass ควรลืมๆไปซะครับ แพ้เค้าชัวร์ๆ
เจาะตลาดเล็กๆดีกว่า และระบุเลยว่าจะเอารุ่นไหนไปขายในตลาดนั้น อย่าไปทำทั้งแบรนด์เลย อย่างพวกดาวน์ต่ำ สู้เขาบ่ได้ดอก เด๋วฮอนด้าก็ออกมาถล่มว่า ดาวน์ต่ำกว่า ต่ำที่สุดอะไรทำนองนั้นอีก
จะเอาไปขายกลุ่ม ข้าราชการ ครู ตำรวจ ทหาร ฯลฯ ก็ไม่เลวนะ จำได้ว่าเคยมีบางยี่ห้อเข้าไปขายเป็น fleet กับพวกนี้ ได้มาเป็นกอบเป็นกำเลยล่ะ แถมเรื่องการเงินก็มีต้นสังกัดค้ำประกันด้วย หรือไม่ก็ดูพวกขาย fleet อื่นๆ เช่นประกันภัย, Messenger, Delivery อะไรพวกนั้น
อีกทางหนึ่งก็เน้นขายรถให้ผู้หญิงไปเลยครับ ขี่ง่าย ไม่ต้องดูแลมาก สวย น่ารัก ไม่มีอะไรเลอะเทอะ ฯลฯ อะไรก็ว่าไป เห็น JRD เริ่มแล้ว แต่ชื่อเสีย JRD เรื่องเสียง่ายไม่รู้จะลบได้หรือเปล่า ผมว่าซูฯพอมีช่องนะ
- yoyo
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 4833
- ผู้ติดตาม: 1
รบกวนถามเรื่องเช่าซื้อรถจักรยานยนต์หน่อยครับ
โพสต์ที่ 14
ลองมาคิดๆดูเอง กับถ่มผู้รู้หลายๆท่านรวมทั้งความคิดเห็นในเวปนี้ด้วย คำตอบออกมาคล้ายๆกันครับว่า ดาวน์ต่ำที่ไม่น่าจะรุ่งแน่ๆ เพราะหนี้เสียจะตามมาหลอกหลอนกันใหญ่
ผมก็กำลังคิดหาวิธีอยู่ครับ
ในด้านรถออโตเมติกที่ยามาฮ่าครองอันดับ 1 มานานกว่า 2ปี นั้นตอนนี้เริ่มโดยฮอนด้าแย่งที่ 1 ไปได้แล้ว ตอนนี้ตลาดนี้ดูเหมือนจะเป็น Niche แต่ไปๆมาๆดูเหมือนออโตนี่จะกลายมาเป็นตลาด Mass ซะแล้วเค้าคาดการณ์กันว่ามันจะมาแทนรถแบบครอบครับได้มากและน่าจะกินแชร์เป็นอันดับ 1 ได้ในอีกไม่กี่ปี
ซูซูกิเองผมพยายามหาจุดแข็งของบริษัทออกมาแล้ว (จุดด้อยหาได้เพียบเลย) ผมนึกออกอยู่ 2 ข้อคือ
1. ฐานะทางการเงินดี เงินสดเพียบหนี้ไม่มีเลย (ยามาฮ่านี่ quity ยังติดลบอยู่เลยครับ หนี้ก็เพียบ แต่คาดว่ากำไรแบบเดิมอีกซัก 3 ปีก็ใช้หนี้ได้หมด)
2. เท่าที่ดูจากความเห็นของคนใช้ Suzuki จาก Webboard ของซูซูกิเอง (ไม่รู้ซูซูกิเป็นคนมาเขียนเองรึเปล่านะ แต่เชื่อไว้ก่อนละกัน) ว่าชอบซูซูกิตรงไหน คำตอบส่วนใหญ่ออกมาเป็นเสียงเดียวกันเลยครับว่ารถมันทนมาก (มีความเห็นของคนนึงชอบมากเลย เค้าว่าทนเกินไปขอแม่ซื้อคันใหม่ไม่ได้ เพราะมันยังใช้ดีอยู่)
ว่าจะเอา 2 เรื่องนี้แหละครับ มาแก้ปัญหาให้เค้าได้บ้าง ไม่มากก็น้อย 8)
ผมก็กำลังคิดหาวิธีอยู่ครับ
ในด้านรถออโตเมติกที่ยามาฮ่าครองอันดับ 1 มานานกว่า 2ปี นั้นตอนนี้เริ่มโดยฮอนด้าแย่งที่ 1 ไปได้แล้ว ตอนนี้ตลาดนี้ดูเหมือนจะเป็น Niche แต่ไปๆมาๆดูเหมือนออโตนี่จะกลายมาเป็นตลาด Mass ซะแล้วเค้าคาดการณ์กันว่ามันจะมาแทนรถแบบครอบครับได้มากและน่าจะกินแชร์เป็นอันดับ 1 ได้ในอีกไม่กี่ปี
ซูซูกิเองผมพยายามหาจุดแข็งของบริษัทออกมาแล้ว (จุดด้อยหาได้เพียบเลย) ผมนึกออกอยู่ 2 ข้อคือ
1. ฐานะทางการเงินดี เงินสดเพียบหนี้ไม่มีเลย (ยามาฮ่านี่ quity ยังติดลบอยู่เลยครับ หนี้ก็เพียบ แต่คาดว่ากำไรแบบเดิมอีกซัก 3 ปีก็ใช้หนี้ได้หมด)
2. เท่าที่ดูจากความเห็นของคนใช้ Suzuki จาก Webboard ของซูซูกิเอง (ไม่รู้ซูซูกิเป็นคนมาเขียนเองรึเปล่านะ แต่เชื่อไว้ก่อนละกัน) ว่าชอบซูซูกิตรงไหน คำตอบส่วนใหญ่ออกมาเป็นเสียงเดียวกันเลยครับว่ารถมันทนมาก (มีความเห็นของคนนึงชอบมากเลย เค้าว่าทนเกินไปขอแม่ซื้อคันใหม่ไม่ได้ เพราะมันยังใช้ดีอยู่)
ว่าจะเอา 2 เรื่องนี้แหละครับ มาแก้ปัญหาให้เค้าได้บ้าง ไม่มากก็น้อย 8)
การลงทุนที่มีค่าที่สุด คือการลงทุนในความรู้
http://www.yoyoway.com
http://www.yoyoway.com
- yoyo
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 4833
- ผู้ติดตาม: 1
รบกวนถามเรื่องเช่าซื้อรถจักรยานยนต์หน่อยครับ
โพสต์ที่ 15
ส่วน JRD ที่ออก Scooter สำหรับผู้หญิงมา เห็นโฆษณาแล้วน่ารักดีเอา four mod มาเล่น แต่รับไม่ได้กับชื่อมอร์ไซจริง คิดได้ไง "JRD จุ๊บจุ๊บ" ผมว่าเป็น "JRD Love Love" ยังดีกว่า :lol:
การลงทุนที่มีค่าที่สุด คือการลงทุนในความรู้
http://www.yoyoway.com
http://www.yoyoway.com
- โอ@
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 4246
- ผู้ติดตาม: 0
รบกวนถามเรื่องเช่าซื้อรถจักรยานยนต์หน่อยครับ
โพสต์ที่ 17
เป็นรุ่น เจ อา ดี วีวีวีวี ดีกว่าyoyo เขียน:ส่วน JRD ที่ออก Scooter สำหรับผู้หญิงมา เห็นโฆษณาแล้วน่ารักดีเอา four mod มาเล่น แต่รับไม่ได้กับชื่อมอร์ไซจริง คิดได้ไง "JRD จุ๊บจุ๊บ" ผมว่าเป็น "JRD Love Love" ยังดีกว่า :lol:
เหมือน วาว วาว วาว วาว
_________
- สามัญชน
- สมาชิกกิตติมศักดิ์
- โพสต์: 5162
- ผู้ติดตาม: 1
รบกวนถามเรื่องเช่าซื้อรถจักรยานยนต์หน่อยครับ
โพสต์ที่ 18
อืม.......เป็นนักลงทุนนี่ก็สบายกว่ากันเยอะเนาะ
ถ้าไม่ดีเราก็ไม่ซื้อ เจอรั้วสูงเจ็ดฟุต เราก็ไม่โดด เพราะเรามองหาแต่รั้วที่สูงฟุตเดียว อิอิ
แต่ถ้าเป็นเจ้าของกิจการก็ต้องสู้สุดชีวิต แม้รั้วสูงถึงยี่สิบฟุตก็ต้องโดดให้ได้เพราะไม่มีทางให้เลือกมากนัก
เป็นนักศึกษาก็เหนื่อยเหมือนกันนะครับน้องโยโย่ ไม่อยากทำแต่ก็ต้องทำ แต่อะไรที่ยากๆก็ทำให้ชีวิตมีรสชาติไปอีกแบบหนึ่ง
ถ้าไม่รูจักความมืดจะเห็นคุณค่าของแสงสว่างได้อย่างไร
ถ้าไม่มีสีดำ สีขาวจะโดดเด่นขึ้นมาหรือ
ถ้าไม่รู้จักความทุกข์และยากลำบาก บางทีความสุขอาจจะไม่มีคุณค่าก็ได้
ก็ขอให้กำลังใจและเรียนจบไวๆครับ
ถ้าไม่ดีเราก็ไม่ซื้อ เจอรั้วสูงเจ็ดฟุต เราก็ไม่โดด เพราะเรามองหาแต่รั้วที่สูงฟุตเดียว อิอิ
แต่ถ้าเป็นเจ้าของกิจการก็ต้องสู้สุดชีวิต แม้รั้วสูงถึงยี่สิบฟุตก็ต้องโดดให้ได้เพราะไม่มีทางให้เลือกมากนัก
เป็นนักศึกษาก็เหนื่อยเหมือนกันนะครับน้องโยโย่ ไม่อยากทำแต่ก็ต้องทำ แต่อะไรที่ยากๆก็ทำให้ชีวิตมีรสชาติไปอีกแบบหนึ่ง
ถ้าไม่รูจักความมืดจะเห็นคุณค่าของแสงสว่างได้อย่างไร
ถ้าไม่มีสีดำ สีขาวจะโดดเด่นขึ้นมาหรือ
ถ้าไม่รู้จักความทุกข์และยากลำบาก บางทีความสุขอาจจะไม่มีคุณค่าก็ได้
ก็ขอให้กำลังใจและเรียนจบไวๆครับ
ทุกความเห็นย่อมเปลี่ยนไปตามความรู้ การเรียนรู้ย่อมไม่มีจุดสิ้นสุด
- MO101
- Verified User
- โพสต์: 3226
- ผู้ติดตาม: 1
รบกวนถามเรื่องเช่าซื้อรถจักรยานยนต์หน่อยครับ
โพสต์ที่ 19
ก็มีจุดแข็งอยู่จุดเดียว ส่วนปัญหาคือ ขอเงินแม่มาซื้อใหม่ไม่ได้รถมันทนมาก
คุณ yoyo ลองแก้ปัญหาดูซิครับ อาจได้โปรใหม่ๆ
เช่นรถเก่า เอามาแลก ลด 500 บาท
พาแม่มาซื้อ(ค้ำ) ไม่ต้องดาว บาท (ไม่ต้องกลัวหนี้เสีย)
- yoyo
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 4833
- ผู้ติดตาม: 1
รบกวนถามเรื่องเช่าซื้อรถจักรยานยนต์หน่อยครับ
โพสต์ที่ 20
ชอบไอเดียนี้จังเลยครับ ...MO101 เขียน: ก็มีจุดแข็งอยู่จุดเดียว ส่วนปัญหาคือ ขอเงินแม่มาซื้อใหม่ไม่ได้
คุณ yoyo ลองแก้ปัญหาดูซิครับ อาจได้โปรใหม่ๆ
เช่นรถเก่า เอามาแลก ลด 500 บาท
พาแม่มาซื้อ(ค้ำ) ไม่ต้องดาว บาท (ไม่ต้องกลัวหนี้เสีย)
ชื่อโครงการ "พาแม่ไปซื้อซูซูกิ มิต้องดาวน์" :lol:
การลงทุนที่มีค่าที่สุด คือการลงทุนในความรู้
http://www.yoyoway.com
http://www.yoyoway.com