PLT

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า ลงทุนหุ้น VI เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก

โพสต์ โพสต์
pakapong_u
Verified User
โพสต์: 47266
ผู้ติดตาม: 0

PLT

โพสต์ที่ 1

โพสต์

"พีลาทัส มารีน"จะนำหุ้นเข้าตลาด mai ขาย IPO ไม่เกิน 280 ล้านหุ้น

บริษัท พีลาทัส มารีน จำกัด(มหาชน) หรือ PLT จะนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ(mai) โดยจะเสนอขายหุ้น IPO ไม่เกิน 280 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 29.17% โดยมีบริษัท เซจแคปปิตอล จำกัดเป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

บริษัท พีลาทัส มารีน ซึ่งทำธุรกิจขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลว หรือ LPG ทางเรือและรถบรรทุก ได้ยื่นแบบไฟลิ่งต่อสำนักงาน ก.ล.ต. เพื่อขออนุญาตเสนอขายหุ้น IPO ดังกล่าว ซึ่งเงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้น บริษัทมีแผนจะนำไปลงทุนขยายกองเรือบรรทุกก๊าซ LPG และก๊าซเคมีเหลว เพื่อทดแทนเรือเก่า และขยายกองเรือสำหรับการเพิ่มศักยภาพในการขนส่งสินค้าเหลวทั้งในประเทศ และระหว่างประเทศ จำนวน 250-300 ล้านบาท ในช่วงปี 2566-2567, เพื่อลงทุนขยายกองรถบรรทุกก๊าซ LPG จำนวน 65 ล้านบาทในปี 2566, เพื่อใช้ในการติดตั้งระบบ ERP ภายในองค์กร จำนวน 15 ล้านบาทในปี 2566, ปรับปรุงลานจอดรถบรรทุกก๊าซ LPG และก่อสร้างโรงซ่อมบำรุงรถบรรทุกก๊าซ LPG จำนวน 12 ล้านบาท ในปี 2566 และเงินที่เหลือใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน

บริษัท พีลาทัส มารีน จำกัด (มหาชน) ) ก่อตั้งขึ้นในปี 2553 โดยกลุ่มตระกูลฉิมตะวัน เพื่อดำเนินธุรกิจขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลว (Liquid Petroleum Gas หรือ LPG) ทางเรือ โดยในช่วงก่อตั้งนั้น บริษัทได้ทำการเช่าเรือขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลวจากบริษัทอื่นในการให้บริการ ขณะเดียวกันก็เริ่มทำการขยายธุรกิจไปยังการให้บริการขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลวทางรถ จากนั้น ในปี 2554 บริษัทได้ทำการซื้อเรือขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลวเป็นของตนเอง และทำการขยายจำนวนเรือและรถขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลวอย่างต่อเนื่อง โดยมีบริษัทย่อย คือ บริษัท เวิลด์ไวด์ ทรานสปอร์ต จำกัด (“บริษัทย่อย” หรือ “WWT”) ซึ่งบริษัททำการถือหุ้นในบริษัทย่อยในสัดส่วนร้อยละ 99.99 ของทุนจดทะเบียนและชำระแล้ว

ปัจจุบันลักษณะของการให้บริการ ประกอบด้วย ธุรกิจขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลวทางเรือ ในลักษณะว่าจ้างขนส่งแบบทำสัญญาจ้างขนส่งล่วงหน้า (Contract of Affreightment) และแบบว่าจ้างขนส่งเป็นรายเที่ยว (Spot Charter) โดยกลุ่มลูกค้าเป้าหมายคือผู้จำหน่ายก๊าซปิโตรเลียมเหลวรายใหญ่ในประเทศไทย ซึ่งว่าจ้างบริษัทและบริษัทย่อยในการขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลวโดยทำการว่าจ้างบริษัทและบริษัทย่อยในการขนส่งก๊าซ LPG ทั้งระหว่างคลังก๊าซ LPG ของผู้ว่าจ้างเอง หรือขนส่งให้แก่ลูกค้าของผู้ว่าจ้าง โดยลูกค้ารายใหญ่ของบริษัทและบริษัทย่อยในธุรกิจขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลวทางเรือ คือ กลุ่มบริษัทที่เป็นผู้ผลิตและ/หรือจำหน่ายก๊าซ LPG รายใหญ่ในประเทศไทย ซึ่งเส้นทางขนส่งที่บริษัทและบริษัทย่อยให้บริการในปัจจุบัน จะเป็นในลักษณะเส้นทางเดินเรือกลเดินทะเลเฉพาะเขตครอบคลุมประเทศไทยในฝั่งอ่าวไทย และเรือกลเดินทะเลใกล้ฝั่ง (Near-coastal) ได้แก่ ประเทศกัมพูชา และเวียดนาม

ธุรกิจขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลวทางรถ กลุ่มลูกค้าหลักของบริษัทคือ กลุ่มผู้ค้ามาตรา 7 สถานีบริการก๊าซปิโตรเลียมเหลว (ปั๊ม LPG) โรงบรรจุก๊าซหุงต้ม และโรงงานอุตสาหกรรม โดยเส้นทางการขนส่งทางรถที่บริษัทให้บริการ ครอบคลุมภูมิภาคต่างๆ ของประเทศไทย รวมถึงประเทศในภูมิภาคอาเซียนในเขตอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (CLMV) เช่น กัมพูชา เป็นต้น
pakapong_u
Verified User
โพสต์: 47266
ผู้ติดตาม: 0

Re: PLT

โพสต์ที่ 2

โพสต์

https://market.sec.or.th/public/ipos/IP ... 66&lang=th

หนังสือชี้ชวนตราสารทุน
รายละเอียดตราสาร
ผู้ออกหลักทรัพย์ : บริษัท พีลาทัส มารีน จำกัด (มหาชน)
ผู้เสนอขายหลักทรัพย์ : บริษัท พีลาทัส มารีน จำกัด (มหาชน)
วันที่ยื่น Filing version แรก : -
วันที่แก้ไข Filing ครั้งล่าสุด (วันที่นับ 1 Filing) : -
วันที่ Filing มีผลบังคับใช้ : -
วันที่เริ่มต้นการเสนอขาย : -
วันที่สิ้นสุดการเสนอขาย : -
ประเภทหลักทรัพย์ : หุ้นสามัญ
ประเภทการเสนอขาย : การเสนอขายหลักทรัพย์ครั้งแรกต่อประชาชน
ที่ปรึกษาทางการเงิน/ผู้ควบคุม : บริษัท เซจแคปปิตอล จำกัด / นางสาว รัชนี ชาติบัญชาชัย
pakapong_u
Verified User
โพสต์: 47266
ผู้ติดตาม: 0

Re: PLT

โพสต์ที่ 3

โพสต์

พีลาทัส มารีน ยื่นไฟลิ่งขาย IPO 280 ล้านหุ้น-เข้า mai ใช้ขยายกองเรือ-รถขนส่ง


ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 8, 2022 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.พีลาทัส มารีน (PLT) ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวนไม่เกิน 280,000,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท และจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) โดยมี บริษัท เซจแคปปิตอล จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน


PLT ประกอบธุรกิจขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลว (Liquid Petroleum Gas หรือ LPG) ทางเรือและทางรถ โดยมีบริษัทย่อย คือ บริษัท เวิลด์ไวด์ ทรานสปอร์ต จำกัด (WWT) วัตถุประสงค์การใช้เงิน เพื่อลงทุนขยายกองเรือบรรทุกก๊าซ LPG และก๊าซเคมีเหลว เพื่อทดแทนเรือเก่า และขยายกองเรือเพิ่มศักยภาพในการขนส่งสินค้าเหลวทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ 250-300 ล้านบาท, ขยายกองรถบรรทุกก๊าซ LPG ราว 65 ล้านบาท, ใช้ในการติดตั้งระบบ ERP ภายในองค์กร 15 ล้านบาท, ปรับปรุงลานจอดรถบรรทุกก๊าซ LPG และก่อสร้างโรงซ่อมบำรุงรถบรรทุกก๊าซ LPG ราว 12 ล้านบาท ส่วนที่เหลือใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน
pakapong_u
Verified User
โพสต์: 47266
ผู้ติดตาม: 0

Re: PLT

โพสต์ที่ 4

โพสต์

(เพิ่มเติม) พีลาทัส มารีน ยื่นไฟลิ่งขาย IPO 280 ล้านหุ้น-เข้า mai ใช้ขยายกองเรือ-รถขนส่ง


ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 8, 2022 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.พีลาทัส มารีน (PLT) ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวนไม่เกิน 280,000,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท และจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) โดยมี บริษัท เซจแคปปิตอล จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และมี บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย


PLT ประกอบธุรกิจขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ทางเรือและทางรถ ณ วันที่ 30 มิ.ย.65 บริษัทมีเรือขนส่งก๊าซฯ 19 ลำ ขนาดตั้งแต่ 570 ถึง 900 ตัน รวมน้ำหนักบรรทุก 19,738.8 DWT และขนาดถังบรรจุรวม 25,494.398 ลบ.ม. และมีรถขนส่งก๊าซฯ 44 คัน (ประกอบด้วยรถ 6 ล้อ รถ 10 ล้อ รถลากจูง และรถกึ่งพ่วง)

และมีบริษัทย่อย คือ บริษัท เวิลด์ไวด์ ทรานสปอร์ต จำกัด (WWT) ซึ่งบริษัทถือหุ้น 99.99% ของทุนจดทะเบียนและชำระแล้ว ดำเนินธุรกิจให้บริการขนส่งก๊าซฯ ทางเรือ โดยทำการว่าจ้างเรือขนส่งก๊าซฯ จากบริษัทในลักษณะสัญญาเช่าเหมาเรือแบบระยะเวลา (Time Charter) เป็นระยะเวลา 10 ปี

สำหรับธุรกิจขนส่งก๊าซฯทางเรือ ให้บริการในลักษณะว่าจ้างขนส่งแบบทำสัญญาจ้างขนส่งล่วงหน้า (Contract of Affreightment) และแบบว่าจ้างขนส่งเป็นรายเที่ยว (Spot Charter) โดยกลุ่มลูกค้าเป้าหมายคือผู้จำหน่ายก๊าซฯ รายใหญ่ในประเทศไทย เส้นทางขนส่งที่ให้บริการในปัจจุบันเป็นเส้นทางเดินเรือกลเดินทะเลเฉพาะเขตครอบคลุมประเทศไทยในฝั่งอ่าวไทย และเรือกลเดินทะเลใกล้ฝั่ง (Near-coastal) ได้แก่ ประเทศกัมพูชา และเวียดนาม


ส่วนธุรกิจขนส่งก๊าซฯทางรถ กลุ่มลูกค้าหลักของบริษัทคือ กลุ่มผู้ค้ามาตรา 7 สถานีบริการก๊าซปิโตรเลียมเหลว (ปั๊ม LPG) โรงบรรจุก๊าซหุงต้ม และโรงงานอุตสาหกรรม โดยเส้นทางการขนส่งทางรถที่บริษัทให้บริการ ครอบคลุมภูมิภาคต่างๆ ของประเทศไทย รวมถึงประเทศในภูมิภาคอาเซียนในเขตอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (CLMV) เช่น กัมพูชา เป็นต้น

วัตถุประสงค์การใช้เงิน เพื่อลงทุนขยายกองเรือบรรทุกก๊าซ LPG และก๊าซเคมีเหลว เพื่อทดแทนเรือเก่า และขยายกองเรือเพิ่มศักยภาพในการขนส่งสินค้าเหลวทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ 250-300 ล้านบาท, ขยายกองรถบรรทุกก๊าซ LPG ราว 65 ล้านบาท, ใช้ในการติดตั้งระบบ ERP ภายในองค์กร 15 ล้านบาท, ปรับปรุงลานจอดรถบรรทุกก๊าซ LPG และก่อสร้างโรงซ่อมบำรุงรถบรรทุกก๊าซ LPG ราว 12 ล้านบาท ส่วนที่เหลือใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน

ปัจจุบัน บริษัทมีทุนจดทะเบียน 480,000,000 บาท เป็นหุ้นสามัญ 960,000,000 หุ้น เป็นทุนเรียกชำระแล้ว 340,000,000 บาท โครงสร้างผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ประกอบด้วย บริษัท พีลาทัส คอร์ปอเรชั่น จำกัด ถือหุ้น 340 ล้านหุ้น คิดเป็น 50% ภายหลัง IPO จะลดสัดส่วนเหลือ 35.42% นายวิช ฉิมตะวัน และกลุ่มตระกูลฉิมตะวัน ถือหุ้นรวมกัน 340 ล้านหุ้น คิดเป็น 50% จะลดสัดส่วนเหลือ 35.41%

ผลประกอบการในช่วงปี 62-64 รายได้จากการขนส่งมาจาก 2 กลุ่มธุรกิจหลัก ได้แก่ กลุ่มธุรกิจขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลวทางเรือ และธุรกิจขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลวทางรถ โดยในปี 62 มีรายได้ฯ 707.77 ล้านบาท, ปี 63 มีรายได้ฯ 637.75 ล้านบาท ลดลง 9.89% , ปี 64 มีรายได้ฯ 665.34 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.33%

ขณะที่กำไรสุทธิของบริษัทและบริษัทย่อย ในปี 62 อยู่ที่ 74.90 ล้านบาท, ปี 63 อยู่ที่ 39.48 ล้านบาท และปี 64 อยู่ที่ 58.28 ล้านบาท หรือคิดเป็นกำไรสุทธิ 10.58%, 6.19% และ 8.76% ตามลำดับ

สำหรับงวด 6 เดือนแรกของปี 65 มีรายได้ฯ 377.79 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 66.72 ล้านบาท หรือ 21.45% จากช่วงเดียวกันของปี 64 ตามปริมาณการขนส่งเพิ่มขึ้นจากความต้องการใช้ก๊าซหลังรผ่อนคลายการควบคุมการแพร่ระบาดของโคโรน่าไวรัส (โควิด-19) และราคาน้ำมันเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจโลกส่งผลทำให้อัตราค่าขนส่งปรับตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่มีกำไรสุทธิ 27.38 ล้านบาท คิดเป็นอัตรากำไรสุทธิ 7.25%

ณ สิ้นงวด 6 เดือนแรกของปี 65 บริษัทมีสินทรัพย์รวม 825.99 ล้านบาท หนี้สินรวม 384.15 ล้านบาท และ ส่วนของผู้ถือหุ้น 441.84 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทมีนโยบายจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นในอัตราไม่น้อยกว่า 40% ของกำไรสุทธิจากงบเฉพาะกิจการภายหลังหักภาษีเงินได้นิติบุคคล และเงินสำรองต่างๆ ทุกประเภทตามที่กำหนดไว้ในกฎหมายและข้อบังคับของบริษัท
pakapong_u
Verified User
โพสต์: 47266
ผู้ติดตาม: 0

Re: PLT

โพสต์ที่ 5

โพสต์

PLT : บริษัท พีลาทัส มารีน จำกัด (มหาชน)
ประเภทธุรกิจ ผู้ให้บริการขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ทางเรือและรถบรรทุก
ตลาดรอง ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai)
กลุ่มอุตสาหกรรม
บริการ
สถานะ
Filing
จำนวนหุ้นที่ IPO
280,000,000 หุ้น
ระยะเวลาเสนอขายหุ้น n/a
ราคา IPO n/a
ราคา PAR 0.50 บาท
วันที่เริ่มซื้อขาย n/a
ที่ปรึกษาทางการเงิน
บริษัท เซจแคปปิตอล จำกัด
ข้อมูล Filing
www.pilatusmarine.co.th
RnD-VI
Verified User
โพสต์: 5620
ผู้ติดตาม: 1

Re: PLT

โพสต์ที่ 6

โพสต์

ก.ล.ต.นับหนึ่งไฟลิ่ง PLT ลุยขายไอพีโอ 280 ล.หุ้น

Share


#PLT #ทันหุ้น - PLT ก.ล.ต.นับหนึ่งไฟลิ่ง เตรียมเสนอขาย IPO จำนวน 280 ล้านหุ้น เดินหน้าเข้าเทรดในตลาด mai ภายในปีนี้ นำเงินระดมทุนขยายกองเรือ-รถบรรทุกขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลว เพิ่มขีดความสามารถในการลงทุน และการให้บริการ หนุนธุรกิจโตแกร่ง


นางสาวรัชนี ชาติบัญชาชัย รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เซจแคปปิตอล จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน บริษัท พีลาทัส มารีน จำกัด (มหาชน) หรือ PLT ผู้ประกอบธุรกิจขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ทางเรือและทางรถบรรทุก เปิดเผยว่า ขณะนี้ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้เริ่มนับหนึ่งแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์และร่างหนังสือชี้ชวน (Filing) ของ PLT เป็นที่เรียบร้อยแล้ว



** ขาย 280 ล้านหุ้น
โดย PLT ได้ยื่นเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 280,000,000หุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 0.50 บาท หรือคิดเป็น 29.17 % ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมดของบริษัท ภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนครั้งนี้ และเตรียมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) โดยใช้ชื่อย่อ PLT ในกลุ่มธุรกิจขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ทางเรือและรถบรรทุก โดยมี บริษัท เซจแคปปิตอล จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน



บริษัท พีลาทัส มารีน จำกัด (มหาชน) หรือ PLT เป็นหนึ่งในผู้นำธุรกิจให้บริการขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลวทางเรือ และธุรกิจให้บริการขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลวทางรถ ก่อตั้งโดยกลุ่มตระกูลฉิมตะวัน เมื่อปี 2553 ปัจจุบันบริษัทมีเรือขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลว จำนวน 19 ลำ มีขนาดตั้งแต่ 570- 900ตัน และรถขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลว จำนวน 44 คัน (รถ 6ล้อ รถ 10 ล้อ รถลากจูง และรถกึ่งพ่วง)


ทั้งนี้ ในการให้บริการขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลวทางเรือ จะใช้เส้นทางเรือกลเดินทะเลเฉพาะเขตครอบคลุมประเทศไทย (ฝั่งอ่าวไทย) และเรือกลเดินทะเลใกล้ฝั่ง (Near-Coastal) ได้แก่ ประเทศกัมพูชาและเวียดนาม โดยลูกค้ารายใหญ่ของบริษัทและบริษัทย่อยในธุรกิจขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลวทางเรือ คือ กลุ่มบริษัทที่เป็นผู้ผลิตและ/หรือจำหน่ายก๊าซ LPG รายใหญ่ในประเทศไทย เช่น บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) - บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน)



** บริษัทลูกส่งก๊าซ
นอกจากนี้ PLT มีบริษัทลูก “บริษัท เวิลด์ไวด์ ทรานสปอร์ต จำกัด” หรือ WWT เพื่อให้บริการขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลวทางเรือ โดยทำการว่าจ้างเรือขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลวจากบริษัทในลักษณะสัญญาเช่าเหมาเรือแบบระยะเวลา (Time Charter) เป็นเวลา 10 ปี ในการให้บริการขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลวแก่กลุ่มลูกค้า โดย PLT ถือหุ้น 99.99 %



ส่วนการขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลวทางรถ ใช้เส้นทางในประเทศและต่างประเทศในภูมิภาคอาเซียนในการบริการขนส่ง โดยมีกลุ่มลูกค้าหลัก เป็นกลุ่มผู้ค้ามาตรา 7, สถานีบริการก๊าซปิโตรเลียมเหลว (ปั๊ม LPG), โรงบรรจุก๊าซหุงต้ม และโรงงานอุตสาหกรรม



ด้าน นายวราวิช ฉิมตะวัน กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีลาทัส มารีน จำกัด (มหาชน) หรือ PLT กล่าวถึงแผนการเข้าระดมทุนและจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai ในครั้งนี้ ว่าบริษัทเตรียมนำเงินที่ได้ไปใช้ลงทุนในการขยายกิจการ โดยซื้อเรือทดแทนเรือที่ถึงกำหนดปลดระวาง ขยายกองเรือบรรทุกก๊าซ LPG และก๊าซเคมีเหลว ขยายกองรถบรรทุกก๊าซ LPG พร้อมติดตั้งระบบ ERP ภายในองค์กร ปรับปรุงลานจอดรถบรรทุกก๊าซ LPG ก่อสร้างโรงซ่อมบำรุงรถบรรทุก และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ นับเป็นการสร้างโอกาสในการขยายธุรกิจให้เติบโตตามเป้าหมาย เพื่อให้บริษัทสามารถขยายตัวพร้อมรองรับการเติบโตในอนาคตและผลักดันผลการดำเนินงานให้เติบโตอย่างยั่งยืน
วินัย + แผนการ + ลงรายละเอียด => ขุดหุ้น
fb fanpage : https://www.facebook.com/stockinvestigator
RnD-VI
Verified User
โพสต์: 5620
ผู้ติดตาม: 1

Re: PLT

โพสต์ที่ 7

โพสต์

ตลาดทุน > IPO >
19 เมษายน 2023 เวลา 09:00 น.

PLT เคาะไอพีโอ 1.55 บ. ลั่นระฆังเทรด เม.ย.นี้

Share
Share

#PLT #ทันหุ้น - PLT เคาะราคา IPO ที่ 1.55 บาทต่อหุ้น เตรียมเปิดจองซื้อวันที่ 19-21 เมษายน 2566 คาดเข้าเทรดในตลาดเอ็ม เอ ไอ ภายในเดือนเมษายนนี้ เล็งนำเงินระดมทุนสานฝันขยายกองเรือ-รถบรรทุกก๊าซ LPG รุกขยายตลาดต่างแดนกลุ่ม CLMV


นายวราวิช ฉิมตะวัน กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีลาทัส มารีน จำกัด (มหาชน) หรือ PLT เปิดเผยว่า ล่าสุดบริษัทได้มีการแต่งตั้งบริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่าย พร้อมแต่งตั้ง บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด, บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) และบริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด เป็นผู้ร่วมจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก หรือ IPO ในครั้งนี้


ลุยระดมทุน
โดยเงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้ บริษัทจะนำไปลงทุนซื้อเรือลำใหม่ จำนวน 5 ลำ ประกอบด้วยเรือขนาดใหญ่ 4 ลำ (2 ลำแรกใช้รองรับการขนส่งก๊าซให้กับกลุ่มลูกค้ารายใหญ่ในเวียดนาม และอีก 2 ลำ ใช้รองรับการขนส่งก๊าซ LPG ให้กับทาง ปตท.) และเรือขนาดเล็ก 1 ลำ เพื่อทดแทนเรือที่ถึงกำหนดปลดระวางเพื่อลดอายุเฉลี่ยกองเรือลงให้อยู่ที่ประมาณ 25-30 ปี ส่งผลให้ภายใน 3ปีข้างหน้าบริษัทจะมีขนาดกองเรือเพิ่มเป็น 24 ลำ โดยจะใช้เงินลงทุนในการขยายกองเรืออยู่ที่ 270 ล้านบาท, 200 ล้านบาท และ 200 ล้านบาท ตามลำดับ เพิ่มอัตราค่าขนส่งและลดค่าใช้จ่ายด้านการบำรุงรักษา



รวมถึงขยายกองเรือบรรทุกก๊าซ LPG และก๊าซเคมีเหลวเพื่อเพิ่มประเภทผลิตภัณฑ์ขนส่งไปยังกลุ่มสินค้าก๊าซเคมีเหลวประเภทผลิตภัณฑ์สายโอเลฟินส์ และขยายช่องทางและเส้นทางการขนส่งสินค้าไปยังกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน CLMV ตลอดจนขยายกองรถบรรทุกก๊าซ LPG เพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจในอนาคต พร้อมติดตั้งระบบ ERP ภายในองค์กร ปรับปรุงลานจอดรถบรรทุกก๊าซ LPG ก่อสร้างโรงซ่อมบำรุงรถบรรทุก และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับบริษัทและเพิ่มศักยภาพการเติบโตในอนาคต



สำหรับผลประกอบการ 4 ปีก่อนหน้า (ปี 2562-2565) บริษัทมีรายได้รวมจาการให้บริการขนส่งอยู่ที่ 707.77ล้านบาท, 637.75ล้านบาท, 665.34ล้านบาท และ 794.16ล้านบาท ตามลำดับ ซึ่งรายได้ในปี 2565 เติบโต 17.13%จากปีก่อนหน้าเป็นเพราะปริมาณการขนส่งทางเรือและทางรถที่เพิ่มขึ้นหลังจากที่สถานการณ์โควิดผ่อนคลายลง และกำไรสุทธิ 4 ปีก่อนหน้า อยู่ที่ 69 ล้านบาท, 35.93 ล้านบาท, 55.07 ล้านบาท และ 62.21 ล้านบาท ตามลำดับ ปัจจุบันสัดส่วนรายได้มาจากธุรกิจขนส่ง LPG ทางเรืออยู่ที่ประมาณ 94% และทางรถราว 6%



** เคาะราคา IPO
นางสาวพัชพร สรรคบุรานุรักษ์ กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวาณิชธนกิจ บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้น PLT กล่าวว่า ความคืบหน้าในการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก หรือ IPO ของ PLT จำนวน 280 ล้านหุ้นนั้น ล่าสุดมีการกำหนดราคาแล้วที่ระดับ 1.55 บาทต่อหุ้น โดยจะเปิดให้นักลงทุนจองซื้อได้ในช่วงระหว่างวันที่ 19-21 เมษายน 2566



และคาดว่าจะสามารถเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ในหมวดธุรกิจ (Sector) บริการ (Service) ภายในเดือนเมษายนนี้ ภายใต้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า "PLT" สำหรับราคาหุ้นสามัญที่เสนอขายหุ้นละ 1.55 บาท ถือว่าเป็นระดับที่เหมาะสมกับปัจจัยพื้นฐาน สอดคล้องกับสภาวะตลาดในปัจจุบันและอัตราการเติบโตของ PLT ในอนาคต ซึ่งราคาที่เสนอขายคิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิ (P/E) ที่ประมาณ 23.92 เท่า



อย่างไรก็ตาม PLT เป็นบริษัทชั้นนำในการให้บริการขนส่งก๊าซ LPG ทางเรือและทางรถที่มีความแข็งแกร่ง รวมถึงมีจำนวนกองเรือขนส่ง LPG ถึง 19 ลำ มากที่สุดในประเทศไทย และมีลูกค้าซึ่งเป็นผู้ค้าน้ำมันตามมาตรา 7 รายใหญ่ของไทย ทำให้รายได้ในช่วงปี 2562-2565 สัดส่วนกว่า 70%มาจากสัญญาระยะยาวที่มีร่วมกับลูกค้าหลัก ที่มีอัตราค่าขนส่งไม่ผันผวนตามดัชนีค่าระวางเรือเหมือนเช่นบริษัทเดินเรือทั่วไป อีกทั้งยังมีคู่แข่งในอุตสาหกรรมน้อยราย
วินัย + แผนการ + ลงรายละเอียด => ขุดหุ้น
fb fanpage : https://www.facebook.com/stockinvestigator
BankValue
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 12
ผู้ติดตาม: 1

Re: PLT

โพสต์ที่ 8

โพสต์

ลงทะเบียน
ภาพประจำตัวสมาชิก
Ouicomza
Verified User
โพสต์: 73
ผู้ติดตาม: 0

Re: PLT

โพสต์ที่ 9

โพสต์

phpBB [video]
"อย่าฝันถึงความสำเร็จ ถ้าวินาทีนี้ คุณยังไม่ยอมเปลี่ยนแปลง"
โพสต์โพสต์