Divergentของ TRUE
- Mon money
- สมาชิกกิตติมศักดิ์
- โพสต์: 3134
- ผู้ติดตาม: 0
Divergentของ TRUE
โพสต์ที่ 1
บอกตามตรงว่าสนใจBusiness Model ไอ้เรื่องDivergentนี่ผมไม่รู้เรื่องอะไรเลย ไม่รู้ว่าใครรู้บ้าง ผมว่าน่าจะมีหลายคนนะ เช่นน้องเต่านินจา คุณคัดท้าย
เอาข้อมูลมาคุยให้รู้กันบ้างซิครับ
เอาข้อมูลมาคุยให้รู้กันบ้างซิครับ
เป็นบุญหนักหนาเหลือเกินที่ได้เกิดมาเป็นคนไทย เป็นคนไทยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ
-
- Verified User
- โพสต์: 3763
- ผู้ติดตาม: 0
Divergentของ TRUE
โพสต์ที่ 2
Convergence ไมใช่หรือครับพี่มน .... โดยหลักๆ แล้วผมว่ามันคือการนำสิ่งที่มีอยู่ในมือทั้งหมดมาทำ Cross Selling หรือส่งเสริมกันให้ได้ เช่น AF3 เอามาเสริม UBC และ TRUE (มือถือ) พ่วง Internet True เข้าไปอีก...
Impossible is Nothing
- edd
- Verified User
- โพสต์: 325
- ผู้ติดตาม: 0
Divergentของ TRUE
โพสต์ที่ 5
Convergence Strategies ของ True ดูหวือหวา น่าตื่นตาตื่นใจดี แต่คงต้องดูกันยาวๆละคับ
ปัจจุบัน Corporate Strategies ของกลุ่ม True คือ boost market share
ของ true move เป็นหลัก
ดังนั้นการทำ convergence ช่วงนี้จะส่งผลต่อการเพิ่มขึ้นในลูกค้า true move
แต่ product อื่นๆของกลุ่มtrue จะถูก subsidize ทั้งหมด
ในระยะสั้นผมว่าน่าจะขาดทุนเพิ่มขึ้นนะ แต่ระยะยาวไม่รู้
ปัจจุบัน Corporate Strategies ของกลุ่ม True คือ boost market share
ของ true move เป็นหลัก
ดังนั้นการทำ convergence ช่วงนี้จะส่งผลต่อการเพิ่มขึ้นในลูกค้า true move
แต่ product อื่นๆของกลุ่มtrue จะถูก subsidize ทั้งหมด
ในระยะสั้นผมว่าน่าจะขาดทุนเพิ่มขึ้นนะ แต่ระยะยาวไม่รู้
-
- Verified User
- โพสต์: 124
- ผู้ติดตาม: 0
Divergentของ TRUE
โพสต์ที่ 6
มีคนเคยบอกว่า พอทำ cross selling จัด package รวมๆกันแล้ว แล้ว True จะพยายามทำให้มีรายได้เข้าบริษัทลูกโดยตรงมากกว่าที่จะให้เข้าตัว Trou move เนื่องจาก รายได้ส่วนที่เข้า TM ต้องแบ่งให้ CAT ด้วย แต่พอเข้าตัวลูกจะรับเองเต็มๆไม่ต้องแบ่งให้ใคร
ผมว่าแก่ก็เจ้าเล่ห์เอาการนะครับ :)
ผมว่าแก่ก็เจ้าเล่ห์เอาการนะครับ :)
- NinjaTurtle
- Verified User
- โพสต์: 506
- ผู้ติดตาม: 0
Divergentของ TRUE
โพสต์ที่ 7
ในธุรกิจบางประเภทที่ผมไม่รู้จะเรียกมันว่าอะไรดี เช่น บริการโทรศัพท์ อินเตอร์เน็ต เคเบิลทีวี
เป็นธุรกิจที่การลงทุนเริ่มต้นสูงครับเพื่อเปิดให้บริการได้ พอลงทุนไปแล้ว ไม่ว่าผู้ใช้บริการมากหรือน้อย ต้นทุนก็ไม่ค่อยแปรผันมากนักเพราะหลักๆมันไปตกอยู่ที่Capexทีลงทุนไปกับอุปกรณ์ในขั้นต้นตัวอย่างเช่นโทรศัพท์มือถือ ไม่ว่าจะมีลูกค้าแสนคนหรือสิบล้านคนก็ต้องสร้างเครือข่ายให้ครอบคลุมพื้นที่พอๆกัน เจ้าที่มีสมาชิกมากที่สุดก็จะได้เปรียบ เพราะออกมาแล้วรายได้น่าจะเยอะกว่าใครเพื่อน แต่นั่นก็ไม่แน่เสมอไป เพราะปัญหาอีกตัวคือรายได้เฉลี่ยต่อผู้ใช้บริการหรือARPU(Average Revenue Per User) บางเจ้ามีผู้ใช้บริการไม่มากแต่ARPUสูงกว่า เช่น 100บาทต่อเลขหมาย กับอีกเจ้าเนี่ยARPU 300 บาทต่อเลขหมายถึงผู้ใช้บริการจะน้อยกว่า3เท่า แต่รายได้ก็ยังพอๆกัน
แต่ตัวสุดท้ายที่บริษัทต้องระวังอีกตัวคือยอดผู้ยกเลิกบริการ หรือ Churn Rate
เพราะถ้าหาลูกค้าได้มากแต่คนยกเลิกมากกว่าก็คือไม่มีประโยชน์รายได้ลด
สรุปกลุ่มธุรกิจลักษณนี้เรื่องสำคัญต้องดูที่
1.ปริมาณผู้ใช้งาน(subcriber)
2.รายได้ต่อผู้ใช้บริการ(ARPU)
3.ยอดผู้ยกเลิกบริการ (Churn Rate)
แล้ว True เนี่ยจะใช้สิ่งที่ตัวเองมีอยู่ให้ได้เปรียบยังไง True มี
1.มือถือ(อันดับสามตามหลังเจ้าอื่น ผู้ใช้น้อยกว่า)
2.เบอร์บ้าน
3.อินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์ความเร็วสูง(ADSL ที่มีผู้ใช้บริการมากที่สุด)
4.UBC(รายใหญ่รายเดียวที่แทบไม่มีคู่แข่ง)
ตัวที่มีปัญหาของTrue คือ True Move(TM) ที่ต้องแข่งกับขาใหญ่รายอื่น ก็เลยมีโปรโมชั่นออกมารวมระหว่าง TM กับ UBC หรือ TM กับ ADSL
ทำแล้วได้อะไร ลองกลับไปดูที่เรื่องสำคัญของธุรกิจนี้ TMได้ผู้ใช้บริการเพิ่ม ผู้ใช้คนเดียวเมื่อก่อนอาจจะอยากใช้ UBC อย่างเดียวแต่พอมีโปรแบบนี้ก็เลยเลือกใช้TM ด้วย หรือไหนๆก็ต้องใช้ADSLอยู่แล้วถ้าใช้TM ได้ลดค่าโทรด้วยใช้เจ้าอื่นมันไม่ได้ลดนี่น่า Subcriber เพิ่มหนึ่งละนะ
ทีนี้จากเมื่อก่อนลูกค้าคนนี้ใช้แต่ ADSL จ่าย 600ต่อเดือน พอมาใช้มือถือด้วยต่อให้มีโทรฟรีก็ต้องมีอย่างน้อยๆจ่ายเพิ่ม100-200 ต่อเดือนละ ARPU เพิ่มสองแล้วนะ
ทีนี้ถ้าอยากจะยกเลิกมันก็เสียสิทธิคิดนานหน่อยยกเลิกยากหน่อย สมสุติว่าถ้าในอนาคต True สามารถ รวมบิลทั้งหมดเป็นใบเดียวกันคิดดูนะจ่ายค่าบริการที่เดียวสะดวกมาก หรือถ้าใช้ทุกอย่างเป็นของTrueหมดมีส่วนลดให้ ใช้สองอย่างลด10% ใช้3อย่างลด15% ใครอยากจะยกเลิก(Churn)ละ ครบสามแล้ว
อันนี้เป็นความเห็นของผมนะครับ ธุรกิจที่มันเอื้อหนุนกันรวมพลังกันได้จะทำให้ได้เปรียบ แต่ Convergence คงไม่ได้จำกัดแค่ธุรกิจแค่นี้หรอกครับ
มันน่าจะใช้กับธุรกิจบริการแบบอื่นๆได้อีก เช่นโรงแรม ร้านอาหารหรือสายการบิน โรงพยาบาล ใครมีความเห็นอย่างไรเพิ่มเติมได้เลยครับ
เป็นธุรกิจที่การลงทุนเริ่มต้นสูงครับเพื่อเปิดให้บริการได้ พอลงทุนไปแล้ว ไม่ว่าผู้ใช้บริการมากหรือน้อย ต้นทุนก็ไม่ค่อยแปรผันมากนักเพราะหลักๆมันไปตกอยู่ที่Capexทีลงทุนไปกับอุปกรณ์ในขั้นต้นตัวอย่างเช่นโทรศัพท์มือถือ ไม่ว่าจะมีลูกค้าแสนคนหรือสิบล้านคนก็ต้องสร้างเครือข่ายให้ครอบคลุมพื้นที่พอๆกัน เจ้าที่มีสมาชิกมากที่สุดก็จะได้เปรียบ เพราะออกมาแล้วรายได้น่าจะเยอะกว่าใครเพื่อน แต่นั่นก็ไม่แน่เสมอไป เพราะปัญหาอีกตัวคือรายได้เฉลี่ยต่อผู้ใช้บริการหรือARPU(Average Revenue Per User) บางเจ้ามีผู้ใช้บริการไม่มากแต่ARPUสูงกว่า เช่น 100บาทต่อเลขหมาย กับอีกเจ้าเนี่ยARPU 300 บาทต่อเลขหมายถึงผู้ใช้บริการจะน้อยกว่า3เท่า แต่รายได้ก็ยังพอๆกัน
แต่ตัวสุดท้ายที่บริษัทต้องระวังอีกตัวคือยอดผู้ยกเลิกบริการ หรือ Churn Rate
เพราะถ้าหาลูกค้าได้มากแต่คนยกเลิกมากกว่าก็คือไม่มีประโยชน์รายได้ลด
สรุปกลุ่มธุรกิจลักษณนี้เรื่องสำคัญต้องดูที่
1.ปริมาณผู้ใช้งาน(subcriber)
2.รายได้ต่อผู้ใช้บริการ(ARPU)
3.ยอดผู้ยกเลิกบริการ (Churn Rate)
แล้ว True เนี่ยจะใช้สิ่งที่ตัวเองมีอยู่ให้ได้เปรียบยังไง True มี
1.มือถือ(อันดับสามตามหลังเจ้าอื่น ผู้ใช้น้อยกว่า)
2.เบอร์บ้าน
3.อินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์ความเร็วสูง(ADSL ที่มีผู้ใช้บริการมากที่สุด)
4.UBC(รายใหญ่รายเดียวที่แทบไม่มีคู่แข่ง)
ตัวที่มีปัญหาของTrue คือ True Move(TM) ที่ต้องแข่งกับขาใหญ่รายอื่น ก็เลยมีโปรโมชั่นออกมารวมระหว่าง TM กับ UBC หรือ TM กับ ADSL
ทำแล้วได้อะไร ลองกลับไปดูที่เรื่องสำคัญของธุรกิจนี้ TMได้ผู้ใช้บริการเพิ่ม ผู้ใช้คนเดียวเมื่อก่อนอาจจะอยากใช้ UBC อย่างเดียวแต่พอมีโปรแบบนี้ก็เลยเลือกใช้TM ด้วย หรือไหนๆก็ต้องใช้ADSLอยู่แล้วถ้าใช้TM ได้ลดค่าโทรด้วยใช้เจ้าอื่นมันไม่ได้ลดนี่น่า Subcriber เพิ่มหนึ่งละนะ
ทีนี้จากเมื่อก่อนลูกค้าคนนี้ใช้แต่ ADSL จ่าย 600ต่อเดือน พอมาใช้มือถือด้วยต่อให้มีโทรฟรีก็ต้องมีอย่างน้อยๆจ่ายเพิ่ม100-200 ต่อเดือนละ ARPU เพิ่มสองแล้วนะ
ทีนี้ถ้าอยากจะยกเลิกมันก็เสียสิทธิคิดนานหน่อยยกเลิกยากหน่อย สมสุติว่าถ้าในอนาคต True สามารถ รวมบิลทั้งหมดเป็นใบเดียวกันคิดดูนะจ่ายค่าบริการที่เดียวสะดวกมาก หรือถ้าใช้ทุกอย่างเป็นของTrueหมดมีส่วนลดให้ ใช้สองอย่างลด10% ใช้3อย่างลด15% ใครอยากจะยกเลิก(Churn)ละ ครบสามแล้ว
อันนี้เป็นความเห็นของผมนะครับ ธุรกิจที่มันเอื้อหนุนกันรวมพลังกันได้จะทำให้ได้เปรียบ แต่ Convergence คงไม่ได้จำกัดแค่ธุรกิจแค่นี้หรอกครับ
มันน่าจะใช้กับธุรกิจบริการแบบอื่นๆได้อีก เช่นโรงแรม ร้านอาหารหรือสายการบิน โรงพยาบาล ใครมีความเห็นอย่างไรเพิ่มเติมได้เลยครับ
-
- ผู้ติดตาม: 0
Divergentของ TRUE
โพสต์ที่ 8
เห็นท่านประธานมาบอกแบบนี้...งง
นี่ถ้าเป็นเว็บอื่น..บอกไดเวอเจ้นนี่แปลว่าให้รีบตามเลยนะเนี่ย
:lol:
นี่ถ้าเป็นเว็บอื่น..บอกไดเวอเจ้นนี่แปลว่าให้รีบตามเลยนะเนี่ย
:lol:
-
- Verified User
- โพสต์: 455
- ผู้ติดตาม: 0
Divergentของ TRUE
โพสต์ที่ 9
มีตัวอย่างบางอันมาให้ลองอ่านดูครับ จาก ...
http://www.positioningmag.com/Magazine/ ... x?id=51596
http://www.positioningmag.com/Magazine/ ... x?id=51596
[/quote]ผลิตภัณฑ์จากการ Convergent
ซิมทรูมูฟแบบเต็มเงิน
- แจกซิมทรูมูฟแนบไปกับ UBC Magazine 1 ซิมให้สมาชิก UBC กว่า 500,000 ราย
- แลกซื้อซิมทรูมูฟเพียง 1 บาท เมื่อซื้อสินค้าครบ 30 บาทที่เซเว่นอีเลฟเว่น เพื่อโหวตศิลปิน AF3 ครั้งละ 3 บาท (เริ่ม 1 กรกฎาคม-15 กันยายน 2549)
UBC Tue ราคาถูก
- UBC True move Pre-view (ยูบีซีทรูมูฟ ฟรีวิว) สมัครใช้บริการรายเดือนล่วงหน้า 300 บาท รับสิทธิค่าโทรศัพท์จากทรูมูฟแบบเติมเงิน 300 บาท (ค่าบริการ ตี 5-ก่อน 5 โมงเย็น นาที 1 บาท นอกเวลานาทีแรก 3 บาทนาทีถัดไป 1 บาท คิดตามจริงเป็นนาที) พร้อมฟรีค่าติดตั้ง UBC พร้อมจานรับสัญญาณ ยูบีซี ฟรีวิว 31 ช่องมูลค่า 2,500 บาท (ไม่รวมค่าประกันอุปกรณ์ 2,000 บาท) (เริ่ม15 กรกฎาคม-15 สิงหาคม 2549)
- UBC True ระบบเติมเงินแบบรายเดือน เลือกชำระแพ็กเกจชม UBC ได้ล่วงหน้าเฉพาะที่ต้องการชม ได้แก่ ทรูโนเลจ (บรอนซ์) 43 ช่อง 390บาท/เดือน ซิลเวอร์ 53 ช่อง 800บาท/เดือน
-ดู UBC ช่อง Pay-Per-View แบบรายวัน เพียงวันละ 10 บาท (วันนี้ถึง 31 สิงหาคม 2549) เลือกชอม Channel 1 เพื่อชมรายการ AF ปีที่ 1-2 เลือกจ่ายได้เฉพาะวันที่ต้องการชม (บริการได้ภายใน 15 กรกฎาคม 2549)
- บัตร True life plus+ ให้สิทธิพิเศษในการซื้อสินค้าและบริการในเครือ True และ UBC True โดยใช้งบไปกว่า 100 ล้านบาท เพื่อเป็นการต่อยอดบัตรสิทธิพิเศษเดิม True previlage
ที่มา : POSITIONING รวบรวม
-
- Verified User
- โพสต์: 455
- ผู้ติดตาม: 0
Divergentของ TRUE
โพสต์ที่ 10
http://www.positioningmag.com/Magazine/ ... x?id=51405
การพลิกตำราการตลาดใหม่ให้ทรูมูฟ เลือกทิ้งรายได้จากบริการ SMS จำนวนหลายล้านบาท เพื่อแลกกับการเพิ่มฐานลูกค้าใหม่ ซึ่งจะเป็นแหล่งรายได้ที่ต่อเนื่องในระยะยาว
ศุภกิจ วรรธนะดิษฐ์ ผู้อำนวยการด้านการตลาด บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น ผู้บริหารที่ดูแลการทำตลาด True Move บอกว่า สัปดาห์แรกที่เปิดให้โหวตคะแนน SMS ให้ศิลปิน AF3 ทำให้มียอดผู้เปิดใช้บริการทรูมูฟรายใหม่เพิ่มเกือบ 1 แสนราย โดยมียอดโหวตในสูงถึง 180,000 โหวต เพิ่มจาก 80,000 โหวตในปีที่ผ่านมา
True Move ตั้งเป้าไว้ว่า สิ้นปีนี้จะมียอดผู้ใช้ 5.7 ล้านราย จากยอดผู้ใช้บริการกว่า 4.9 ล้านรายในปัจจุบัน
เราโชคดีที่มีคอนเทนต์ AF3 ที่ถือว่าเป็น Best Content และสร้างความได้เปรียบในธุรกิจให้กับ True เราจึงมีสิทธิ์ที่จะใช้ประโยชน์จากคอนเทนต์ได้อย่างเต็มที่ เพราะถือเป็นความได้เปรียบของเรา ศุภชัย เจียรวนนท์ แม่ทัพใหญ่ True Corp. บอก
-
- Verified User
- โพสต์: 455
- ผู้ติดตาม: 0
Divergentของ TRUE
โพสต์ที่ 11
-
- ผู้ติดตาม: 0
Divergentของ TRUE
โพสต์ที่ 12
ผมว่ารายได้ทั้งหมดที่ได้จาก AF3 ไม่สามารถทำให้สถานการณ์ของ TRUE ดีขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมเราโชคดีที่มีคอนเทนต์ AF3 ที่ถือว่าเป็น Best Content และสร้างความได้เปรียบในธุรกิจให้กับ True เราจึงมีสิทธิ์ที่จะใช้ประโยชน์จากคอนเทนต์ได้อย่างเต็มที่ เพราะถือเป็นความได้เปรียบของเรา ศุภชัย เจียรวนนท์ แม่ทัพใหญ่ True Corp. บอก