PSL กับปันผล
-
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 3645
- ผู้ติดตาม: 1
PSL กับปันผล
โพสต์ที่ 4
PSL เล็งปลดระวางเรือที่มีอายุการใช้งานมากกว่า 25 ปี ระบุปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 12 ลำ
นายคาลิด มอยนูดดิน ฮาชิม กรรมการผู้จัดการ บมจ.พรีเชียส ชิพปิ้ง (PSL) กล่าวว่า
ในขณะนี้บริษัทฯ มีกองเรือที่จะหมดอายุประมาณ 12 ลำ ซึ่งจะเป็นเรือที่มีอายุ 25-27 ปี จาก
ปัจจุบันที่มีกองเรืออยู่ประมาณ 54 ลำ ซึ่งกองเรือดังกล่าวจะเป็นรุ่นแรกที่จะมีการปลดระวาง แต่
ขณะนี้บริษัทฯ ไม่ได้กำหนดเวลาปลดระวางว่าจะเป็นช่วงใด
ทั้งนี้ เรือที่จะนำไปขาย คาดว่าน่าจะมีราคาขายอยู่ที่ 4-7 ล้านเหรียญต่อลำ ซึ่งขึ้นอยู่
กับขนาดของเรือ
ดูจากข่าวถ้าขายได้ซักลำละ 5 ล้านเหรียญ ขาย 12 ลำ ก็ 60 ล้านเหรียญ เยอะเหมือนกันนะครับ อย่างนี้รึเปล่าที่ว่าจะเพิ่มปันผล
นายคาลิด มอยนูดดิน ฮาชิม กรรมการผู้จัดการ บมจ.พรีเชียส ชิพปิ้ง (PSL) กล่าวว่า
ในขณะนี้บริษัทฯ มีกองเรือที่จะหมดอายุประมาณ 12 ลำ ซึ่งจะเป็นเรือที่มีอายุ 25-27 ปี จาก
ปัจจุบันที่มีกองเรืออยู่ประมาณ 54 ลำ ซึ่งกองเรือดังกล่าวจะเป็นรุ่นแรกที่จะมีการปลดระวาง แต่
ขณะนี้บริษัทฯ ไม่ได้กำหนดเวลาปลดระวางว่าจะเป็นช่วงใด
ทั้งนี้ เรือที่จะนำไปขาย คาดว่าน่าจะมีราคาขายอยู่ที่ 4-7 ล้านเหรียญต่อลำ ซึ่งขึ้นอยู่
กับขนาดของเรือ
ดูจากข่าวถ้าขายได้ซักลำละ 5 ล้านเหรียญ ขาย 12 ลำ ก็ 60 ล้านเหรียญ เยอะเหมือนกันนะครับ อย่างนี้รึเปล่าที่ว่าจะเพิ่มปันผล
It's earnings that count
- เพื่อน
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 1832
- ผู้ติดตาม: 0
PSL กับปันผล
โพสต์ที่ 5
หากขายออกไป เดี๋ยวก็คงซื้อเรือใหม่ๆกลับมาอีกมั้งครับ
หวังว่าเค้าคงหาจังหวะในการขายและซื้อได้ดีนะครับ
เอ...ถ้าขายจริงๆ นี่ก็แสดงว่าใกล้ขาลงรึปล่าว เพื่อจะได้ซื้อกลับในช่วงราคาถูกๆ
....ผมว่าผมคิดมากไปเอง.... :lol:
หวังว่าเค้าคงหาจังหวะในการขายและซื้อได้ดีนะครับ
เอ...ถ้าขายจริงๆ นี่ก็แสดงว่าใกล้ขาลงรึปล่าว เพื่อจะได้ซื้อกลับในช่วงราคาถูกๆ
....ผมว่าผมคิดมากไปเอง.... :lol:
-
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 3645
- ผู้ติดตาม: 1
PSL กับปันผล
โพสต์ที่ 6
อืมเป็นไปได้นะครับ จำได้ว่าแกเคยบอกแผนระยะยาวว่าจะเพิ่มจำนวนเรือไปเรื่อยๆแม้จะปลดระวางเรือเก่าไปตลอดทางก็ตามเพื่อน เขียน:หากขายออกไป เดี๋ยวก็คงซื้อเรือใหม่ๆกลับมาอีกมั้งครับ
หวังว่าเค้าคงหาจังหวะในการขายและซื้อได้ดีนะครับ
เอ...ถ้าขายจริงๆ นี่ก็แสดงว่าใกล้ขาลงรึปล่าว เพื่อจะได้ซื้อกลับในช่วงราคาถูกๆ
....ผมว่าผมคิดมากไปเอง.... :lol:
It's earnings that count
-
- Verified User
- โพสต์: 532
- ผู้ติดตาม: 0
PSL กับปันผล
โพสต์ที่ 7
ที่ผมคาดว่า ปันผลน่าจะเป็นสัดส่วนมากขึ้น คงจะมาจากผลกำไร และกระแสเงินสด ซึ่งช่วงนี้ ยังไม่ได้ใช้อะไร ไม่เกี่ยวกับขายเรือครับ
ผมถามในที่ประชุมเป็นคนสุดท้ายเรื่องปันผล ซึ่งคุณคาลิด ไม่ได้รับปากเป็นมั่นเหมาะ แต่ก็พูดทำนองว่า เมื่อใม่จำเป็นต้องใช้เงินสดช่วงนี้ ก็คงต้องคืนให้ผู้ถือหุ้น
ส่วนเรื่องขายเรือนั้น เขาก็คงขายเมื่อเวลาเหมาะสม แต่คงใช้วิธี replace มากกว่า โดยซื้อเรือใหม่กว่า และใหญ่กว่าเล็กน้อย ไม่ใช่เก็งว่าตลาดขึ้นสูงสุด และ ขายเรือออกไป และรอเวลาซื้อใหม่
ฟังว่าถ้าซื้อไม่ได้ ก็คงพยายามไม่ขาย ในความเห็นส่วนตัวผม ถ้าเรือเก่า แล้วยังใช้งานได้ในค่าเช่าที่คงสูง ก็น่าเก็บไว้ทำเงินต่อไปก่อน
ผมว่าเขาคงซื้อเรือก่อน แล้วค่อยพิจารณาขายเรือเก่าออกไปนะ
ผมถามในที่ประชุมเป็นคนสุดท้ายเรื่องปันผล ซึ่งคุณคาลิด ไม่ได้รับปากเป็นมั่นเหมาะ แต่ก็พูดทำนองว่า เมื่อใม่จำเป็นต้องใช้เงินสดช่วงนี้ ก็คงต้องคืนให้ผู้ถือหุ้น
ส่วนเรื่องขายเรือนั้น เขาก็คงขายเมื่อเวลาเหมาะสม แต่คงใช้วิธี replace มากกว่า โดยซื้อเรือใหม่กว่า และใหญ่กว่าเล็กน้อย ไม่ใช่เก็งว่าตลาดขึ้นสูงสุด และ ขายเรือออกไป และรอเวลาซื้อใหม่
ฟังว่าถ้าซื้อไม่ได้ ก็คงพยายามไม่ขาย ในความเห็นส่วนตัวผม ถ้าเรือเก่า แล้วยังใช้งานได้ในค่าเช่าที่คงสูง ก็น่าเก็บไว้ทำเงินต่อไปก่อน
ผมว่าเขาคงซื้อเรือก่อน แล้วค่อยพิจารณาขายเรือเก่าออกไปนะ
-
- Verified User
- โพสต์: 532
- ผู้ติดตาม: 0
PSL กับปันผล
โพสต์ที่ 8
ผลดำเนินการในไตรมาสสามนั้น เป็นค่าเช่าที่ส่วนใหญ่ตกลงในช่วงหลังของไตรมาสสอง ซึ่ง ค่าเช่ายังคงต่ำอยู่
ฉะนั้น ค่าเช่าที่ได้รับในช่วงสูงนั้น คงจะโชว์ในไตรมาสสี่ และ ไตรมาสหนึ่งปีหน้า ผมว่าค่าเช่าเฉลี่ยไตรมาสสี่น่าจะได้สัก US$13,000/day/ship
ฉะนั้น ค่าเช่าที่ได้รับในช่วงสูงนั้น คงจะโชว์ในไตรมาสสี่ และ ไตรมาสหนึ่งปีหน้า ผมว่าค่าเช่าเฉลี่ยไตรมาสสี่น่าจะได้สัก US$13,000/day/ship
- เพื่อน
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 1832
- ผู้ติดตาม: 0
PSL กับปันผล
โพสต์ที่ 9
น่าจะจริงครับพี่... :lol:lychee เขียน: ส่วนเรื่องขายเรือนั้น เขาก็คงขายเมื่อเวลาเหมาะสม แต่คงใช้วิธี replace มากกว่า โดยซื้อเรือใหม่กว่า และใหญ่กว่าเล็กน้อย ไม่ใช่เก็งว่าตลาดขึ้นสูงสุด และ ขายเรือออกไป และรอเวลาซื้อใหม่
ผมว่าเขาคงซื้อเรือก่อน แล้วค่อยพิจารณาขายเรือเก่าออกไปนะ
-
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 3645
- ผู้ติดตาม: 1
PSL กับปันผล
โพสต์ที่ 11
เริ่มขายแล้วนะครับ ... รายละเอียดตามนี้ครับ
ที่ : 2549-026
วันที่ 23 พฤศจิกายน 2549
เรียน กรรมการและผู้จัดการ / ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
เรื่อง รายงานการขายเรือ จำนวน 5 ลำ
บริษัท พรีเชียส ชิพปิ้ง จำกัด (มหาชน) ("บริษัทฯ") ขอแจ้งการขายเรือบรรทุกสินค้าแห้งเทกอง
จำนวน 5 ลำ ซึ่งมี 5 บริษัทย่อยของบริษัทฯ เป็นเจ้าของ รายละเอียดต่างๆ มีดังต่อไปนี้
1. วันที่เกิดรายการ : 5 บริษัทย่อยของบริษัทฯ ("ผู้ขาย")ได้ลงนามในหนังสือบันทึกข้อตกลงซื้อขายเรือ
กับผู้ซื้อในวันที่ 20 พฤศจิกายน 2549 เพื่อขายเรือบรรทุกสินค้าแห้งเทกองจำนวน 5 ลำ
2. รายละเอียดของเรือ และราคาขาย :
ผู้ขาย / เจ้าของเรือ ชื่อเรือ ปีที่สร้าง ขนาดระวาง ราคาขาย
(บริษัทย่อยของบริษัทฯ) ค.ศ. บรรทุก ล้านเหรียญ เทียบเท่ากับ
(เดทเวทตัน) สหรัฐ ล้านบาท
1 พรีเชียส การ์เน็ตส์ จำกัด ชฎา นารี 1981 18,668 4.50 166.50
2 พรีเชียส เอ็มเมอรัลส์ จำกัด มรกต นารี 1982 17,692 4.80 177.60
3 พรีเชียส ฟลาวเวอร์ส จำกัด นลินี นารี 1981 24,912 6.00 222.00
4 พรีเชียส เพิร์ลส์ จำกัด มุกดา นารี 1981 24,001 6.00 222.00
5 พรีเชียส ริเวอร์ส จำกัด สลิลทิพย์ นารี 1982 21,259 6.00 222.00
รวม 106,532 27.30 1,010.10
3. วัตถุประสงค์ในการขายเรือ : ตามนโยบายการปรับลดอายุเฉลี่ยของกองเรือบริษัทฯ
4. ผู้ซื้อ/ความสัมพันธ์กับบริษัทฯ : ผู้ซื้อเรือคือ "Pacific King Shipping Holding Ltd.,
Singapore" หรือ Nominees โดยผู้ซื้อไม่มีความสัมพันธ์ใดๆ กับบริษัทฯ
5. ราคาเรือที่ขาย : รวมราคาขายเรือ 5 ลำเท่ากับ 27.30 ล้านเหรียญสหรัฐอเมริกา หรือ
ประมาณ 1,010.10 ล้านบาท ซึ่งเป็นราคาตลาด (กรุณาดูราคาขายของแต่ละลำในตารางข้างต้น)
กำไรจากการขาย (ราคาขายสูงกว่ามูลค่าสุทธิตามบัญชี) จากรายการขายครั้งนี้ ประมาณ 770 ล้านบาท
หลังจากการขายเรือ 5 ลำดังกล่าว กองเรือของบริษัทฯ จะมีเรือจำนวน 49 ลำ ซึ่งมีขนาดระวางบรรทุก
รวม 1,261,312 เดทเวทตัน และคาดว่าจะส่งมอบเรือลำดังกล่าว ตั้งแต่บัดนี้ ถึง มกราคม 2550
6. เงื่อนไขในการขาย (ถ้ามี) :รับชำระเงินมัดจำร้อยละ 10 ของราคาขายภายใน 3 วันทำการธนาคาร
หลังจากลงนามในหนังสือบันทึกข้อตกลงซื้อขายเรือและส่วนที่เหลืออีกร้อยละ 90 ของราคาขายจะได้รับชำระ
ในวันส่งมอบเรือแต่ไม่เกิน 3 วันทำการธนาคารหลังจากผู้ขายได้แจ้งเป็นหนังสือที่จะส่งมอบเรือ
7. มูลค่าโดยทั่วไปของรายการ : ตามประกาศตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเรื่องหลักเกณฑ์ วิธีการ
และการเปิดเผยเกี่ยวกับการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งทรัพย์สินของบริษัทจดทะเบียน การคำนวณขนาดของ
รายการแสดงได้ดังนี้
(จากงบการเงินรวมที่สอบทานแล้ว สิ้นสุด ณ วันที่ 30 กันยายน 2549)
(หน่วย : พันบาท)
มูลค่ารวมของสิ่งตอบแทนที่ได้รับ = 1,010,100
มูลค่ารวมของสินทรัพย์ 12,173,594
= ร้อยละ 8.30
8. ส่วนได้เสียของบุคคลที่เกี่ยวโยงกัน : ตามประกาศตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเรื่องหลักเกณฑ์
วิธีการและการเปิดเผยรายการที่เกี่ยวโยงกันของบริษัทจดทะเบียนรายการนี้ไม่มีความเกี่ยวโยงกันระหว่าง
ผู้ซื้อและผู้ขาย
จึงเรียนมาเพื่อทราบ
ขอแสดงความนับถือ
บริษัท พรีเชียส ชิพปิ้ง จำกัด (มหาชน)
(คูชรู คาลี วาเดีย)
กรรมการ
ที่ : 2549-026
วันที่ 23 พฤศจิกายน 2549
เรียน กรรมการและผู้จัดการ / ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
เรื่อง รายงานการขายเรือ จำนวน 5 ลำ
บริษัท พรีเชียส ชิพปิ้ง จำกัด (มหาชน) ("บริษัทฯ") ขอแจ้งการขายเรือบรรทุกสินค้าแห้งเทกอง
จำนวน 5 ลำ ซึ่งมี 5 บริษัทย่อยของบริษัทฯ เป็นเจ้าของ รายละเอียดต่างๆ มีดังต่อไปนี้
1. วันที่เกิดรายการ : 5 บริษัทย่อยของบริษัทฯ ("ผู้ขาย")ได้ลงนามในหนังสือบันทึกข้อตกลงซื้อขายเรือ
กับผู้ซื้อในวันที่ 20 พฤศจิกายน 2549 เพื่อขายเรือบรรทุกสินค้าแห้งเทกองจำนวน 5 ลำ
2. รายละเอียดของเรือ และราคาขาย :
ผู้ขาย / เจ้าของเรือ ชื่อเรือ ปีที่สร้าง ขนาดระวาง ราคาขาย
(บริษัทย่อยของบริษัทฯ) ค.ศ. บรรทุก ล้านเหรียญ เทียบเท่ากับ
(เดทเวทตัน) สหรัฐ ล้านบาท
1 พรีเชียส การ์เน็ตส์ จำกัด ชฎา นารี 1981 18,668 4.50 166.50
2 พรีเชียส เอ็มเมอรัลส์ จำกัด มรกต นารี 1982 17,692 4.80 177.60
3 พรีเชียส ฟลาวเวอร์ส จำกัด นลินี นารี 1981 24,912 6.00 222.00
4 พรีเชียส เพิร์ลส์ จำกัด มุกดา นารี 1981 24,001 6.00 222.00
5 พรีเชียส ริเวอร์ส จำกัด สลิลทิพย์ นารี 1982 21,259 6.00 222.00
รวม 106,532 27.30 1,010.10
3. วัตถุประสงค์ในการขายเรือ : ตามนโยบายการปรับลดอายุเฉลี่ยของกองเรือบริษัทฯ
4. ผู้ซื้อ/ความสัมพันธ์กับบริษัทฯ : ผู้ซื้อเรือคือ "Pacific King Shipping Holding Ltd.,
Singapore" หรือ Nominees โดยผู้ซื้อไม่มีความสัมพันธ์ใดๆ กับบริษัทฯ
5. ราคาเรือที่ขาย : รวมราคาขายเรือ 5 ลำเท่ากับ 27.30 ล้านเหรียญสหรัฐอเมริกา หรือ
ประมาณ 1,010.10 ล้านบาท ซึ่งเป็นราคาตลาด (กรุณาดูราคาขายของแต่ละลำในตารางข้างต้น)
กำไรจากการขาย (ราคาขายสูงกว่ามูลค่าสุทธิตามบัญชี) จากรายการขายครั้งนี้ ประมาณ 770 ล้านบาท
หลังจากการขายเรือ 5 ลำดังกล่าว กองเรือของบริษัทฯ จะมีเรือจำนวน 49 ลำ ซึ่งมีขนาดระวางบรรทุก
รวม 1,261,312 เดทเวทตัน และคาดว่าจะส่งมอบเรือลำดังกล่าว ตั้งแต่บัดนี้ ถึง มกราคม 2550
6. เงื่อนไขในการขาย (ถ้ามี) :รับชำระเงินมัดจำร้อยละ 10 ของราคาขายภายใน 3 วันทำการธนาคาร
หลังจากลงนามในหนังสือบันทึกข้อตกลงซื้อขายเรือและส่วนที่เหลืออีกร้อยละ 90 ของราคาขายจะได้รับชำระ
ในวันส่งมอบเรือแต่ไม่เกิน 3 วันทำการธนาคารหลังจากผู้ขายได้แจ้งเป็นหนังสือที่จะส่งมอบเรือ
7. มูลค่าโดยทั่วไปของรายการ : ตามประกาศตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเรื่องหลักเกณฑ์ วิธีการ
และการเปิดเผยเกี่ยวกับการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งทรัพย์สินของบริษัทจดทะเบียน การคำนวณขนาดของ
รายการแสดงได้ดังนี้
(จากงบการเงินรวมที่สอบทานแล้ว สิ้นสุด ณ วันที่ 30 กันยายน 2549)
(หน่วย : พันบาท)
มูลค่ารวมของสิ่งตอบแทนที่ได้รับ = 1,010,100
มูลค่ารวมของสินทรัพย์ 12,173,594
= ร้อยละ 8.30
8. ส่วนได้เสียของบุคคลที่เกี่ยวโยงกัน : ตามประกาศตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเรื่องหลักเกณฑ์
วิธีการและการเปิดเผยรายการที่เกี่ยวโยงกันของบริษัทจดทะเบียนรายการนี้ไม่มีความเกี่ยวโยงกันระหว่าง
ผู้ซื้อและผู้ขาย
จึงเรียนมาเพื่อทราบ
ขอแสดงความนับถือ
บริษัท พรีเชียส ชิพปิ้ง จำกัด (มหาชน)
(คูชรู คาลี วาเดีย)
กรรมการ
It's earnings that count