ทางเลือกการลงทุน..... กับเครือสหกรุ๊ป

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า ลงทุนหุ้น VI เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก
ภาพประจำตัวสมาชิก
ปรัชญา1
Verified User
โพสต์: 1092
ผู้ติดตาม: 0

ทางเลือกการลงทุน..... กับเครือสหกรุ๊ป

โพสต์ที่ 1

โพสต์

:idea:

:arrow: เทียม โชควัฒนา
ผู้ก่อตั้งและสรรค์สร้างอภิมหาอาณาจักรสหกรุ๊ป
สุดยอดผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค
-------------------------------------------------
เจ้าสัวเทียม โชควัฒนา
หรือ นายเฮงเทียม แซ่ลี้ ถือกำเนิดเมื่อวันที่14มกราคม2459
ในระแวกตรอกเต็งลั้งโกย ย่านจักรวรรดิ กรุงเทพฯ เป็นบุตรชาย
ของ...นายฮกเปี้ยว และ นางสอนแซ่ลี้

ชีวิตในวัยเยาว์เริ่มต้นศึกษาครั้งแรกที่โรงเรียนเผยอิง โรงเรียนจีนที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งซึ่งตั้งอยู่ที่ถนนทรงวาด อันเป็นโรงเรียนที่ชาวไทยเชื้อสายจีนหรือชาวจีนโพ้นทะเลเป็นจำนวนมากนิยมส่งบุตรหลานของตนเข้าศึกษาเล่าเรียน
กระนั้นการศึกษาเล่าเรียนของเด็กชายเทียมก็กระท่อนกระแท่น เพราะในขณะที่กำลังเรียนหนังสือ ต้องช่วยครอบครัวทำงานไปด้วย ในที่สุดก็ต้องทิ้งการเรียนกลางคัน หันเหชีวิตมาช่วยผู้เป็นบิดาทำมาค้าขายสินค้าประเภทของกินของใช้ที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน
ชีวิตการทำงานครั้งแรกของเจ้าสัวเทียมเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์แบบ ในปี2474หลังจากยุติการเรียนด้วยการช่วยงานจิปาถะในร้านค้าของบิดา พร้อมกันนั้นก็ได้ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมด้วยตนเอง จากการอ่านหนังสือพิมพ์ จากการสังเกตและศึกษาวิธีการทำงานของผู้คนรอบข้าง
จนค่อยๆเลื่อนระดับขึ้นมาเรื่อยๆ จากเงินเดือนค่าจ้างเดือนแรก6บาท ก็ได้รับการปรับเพิ่มขึ้นในอีก6เดือนต่อมาเป็น12บาท จนกระทั่ง22บาท เมื่อบิดาได้ประกาศในท่ามกลางลูกๆหลานๆว่า หากใครสามารถแบกกระสอบน้ำตาลหนัก100กิโลกรัมได้ ถือว่าจบปฎิญญา และจะขึ้นเงินเดือนเป็น22บาททันที และหนุ่มเทียมเพียงคนเดียวในบรรดาลูกๆหลานๆ แห่งร้านเปียวฮะที่สามารถทำได้ตามคำพูดของนายฮกเปียว
ประสบการณ์ชีวิตที่ขมขื่นและปวดร้าวของหนุ่มเทียมก็คือ ขณะที่ทำงานอยู่กับร้านของบิดา ก็ถูกอาซึ่งเป็นหลงจู๊ของ ร้านเปียวฮะ พูดจาถากถางเยาะเย้ย มิหนำซ้ำลูกพี่ลูกน้องผู้เป็นลูกของอา ก็หาทางกลั่นแกล้งอยู่เป็นประจำ
ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ด้านหนึ่งจิตใจเต็มไปด้วยความเจ็บแค้น เกิดความน้อยเนื้อต่ำใจในโชคชะตาชีวิต แต่อีกด้านหนึ่งก็พยายาม แปรเปลี่ยนความน้อยเนื้อต่ำใจ และความเครียดแค้นให้กลายเป็นพลังแห่งความมุ่งมั่นในอันที่จะเอาชนะ โชคชะตาชีวิตของตน
ขณะที่เป็นลูกจ้างของร้านเปียวฮะ ในปี2476 หนุ่มเทียมก็ได้สมรสกับ นางสาวสายพิณ ดารกานนท์ หรือที่มีชื่อจีนว่า ขิ้วคิ้ม แซ่ตั้ง บุตรสาวของตระกลูตั้ง ซึ่งบิดาของเธอประกอบอาชีพขายทองอยู่ละแวกประตูน้ำ กรุงเทพฯ
ว่าไปแล้วขณะแต่งงานหนุ่มเทียมอายุยังไม่บรรลุนิติภาวะ คือเพิ่งมีอายุเหยียบย่าง17ปีเท่านั้น ส่วนนางสาวสายพิณมีอายุ19ปี มากกว่าหนุ่มเทียม2ปี ทั้งสองมีบุตรธิดารวม8คน คือ นายบุญย์เอก , นายบุณปกรณ์ ,บุญยสิทธิ์ ,นางสาวศิริยล ,นางสาวศิรินา , นายณรงค์ ,นายบุญชัย และนายบุญเกียรติ

(ยังมีต่อ :arrow: )
ภาพประจำตัวสมาชิก
ปรัชญา1
Verified User
โพสต์: 1092
ผู้ติดตาม: 0

Re: ทางเลือกการลงทุน..... กับเครือสหกรุ๊ป

โพสต์ที่ 2

โพสต์

[quote="ปรัชญา"]:idea:

:arrow: เทียม โชควัฒนา
ผู้ก่อตั้งและสรรค์สร้างอภิมหาอาณาจักรสหกรุ๊ป
สุดยอดผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค
-------------------------------------------------
:arrow: ต่อ...
ช่วงเริ่มต้นสงครามโลกครั้งที่2ในปี2484 นับเป็นช่วงที่เส้นทางชีวิตของเจ้าสัวเทียมหักเหและแปรเปลี่ยนครั้งสำคัญ นั่นเป็นเพราะผู้เป็นบิดาแยกกันประกอบธุรกิจการค้ากับผู้เป็นอา ในลักษณะ ,แม่น้ำแยกสาย ไผ่แยกกอ, เพื่อไปดำเนินธุรกิจการค้าตามที่ตนถนัด
นั่นคือหลังจากครอบครัวตระกูลลี้ของนายฮกเปี้ยว ตกลงแบ่งสมบัติระหว่างพี่ๆน้องๆเรียบร้อยแล้ว นายฮกเปี้ยวก็ได้ออกมาตั้งร้าน เฮียบฮะ เป็นของตนเอง โดยมีบุตรชายคนโตที่ชื่อ"เฮงเทียม แซ่ลี้" (เทียม โชควัฒนา)เป็นผู้ช่วย
หลังจากช่วยงานบิดาที่ร้านเฮียบฮะประมาณ6เดือนหนุ่มเทียมก็แยกตัวจากร้านบิดามาเปิดร้านค้าของตัวเอง ณ.เลขที่227-229 ตรอกอาเนียเก็ง ทรงวาด ตั้งชื่อว่า"เฮียบเซ่งเชียง " ขายสินค้าเบร็ดเตล็ด
แน่นอนว่าการที่หนุ่มเทียมแยกตัวออกมาจากร้านเปียวฮะก็เพราะหวังว่าจะเจริญก้าวหน้าเนือกว่าร้านของบิดาและผู้เป็นอา
ในที่สุดความฝันของหนุ่มเทียมก็กลายเป็นความจริง นั่นคือขณะที่อายุของเขาย่างเข้า"เบญจเพส"ก้ได้แปรสภาพจากลูกจ้างเป็นเจ้าของกิจการเป็นผลสำเร็จ จากนั้นในปี2494เขาได้นำยี่ห้อ '' เฮียบเซ่งเชียง" ไปจดทะเบียนจัดตั้งเป็นบริษัท ชื่อ...บริษัทเฮียบเซ่งเชียง จำกัด ด้วยทุนจดทะเบียน2ล้านบาท ต่อมาในปี2495ก็ได้มีการจัดตั้งบริษัทขึ้นมาดำเนินการค้ากับญี่ปุ่นโดยเฉพาะบริษัทหนึ่ง ชื่อว่า...บริษัทเคียวโกะ จำกัด
ครั้นเมื่อวันที่30ธันวาคม2495 เถ้าแก่เทียมก็ได้ยื่นขอแก้ไขเปลี่ยนแปลงชื่อบริษัทเฮียบเซ่งเชียงเสียใหม่ จากชื่อที่เป็นภาษาจีนล้วนๆ มาใช้ชื่อใหม่ภาษาไทย ตามคำแนะนำของ...นายประสิทธิ์ กาญจนวัฒน์ ว่า....บริษัทสหพัฒนพิบูล
จำกัด มีความหมายลึกซึ้งว่า...การมารวมกันเข้าแล้วเกิดความวัฒนาถาวรสืบไป ส่วนชื่อจีนและภาษาอังกฤษยังคงเดิม พร้อมทั้งเพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น4ล้านบาท
ธุรกิจการค้าของเถ้าแ่เทียม มีความเจริญก้าวรุดหน้าตามลำดับ ดังจะได้เห็นจากในปี2499 ได้จัดตั้งบริษัทเพิ่มขึ้นอีกบริษทหนึ่ง คือ บริษัทสากลการทอ เพื่อดำเนินธุรกิจผลิตเสื้อกล้าม ผ้าทอยืด ตราลูกไก่ ออกสู่ตลาด นับเป็นการก้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมประเภทการ์เม้นท์เต็มตัวครั้งแรก
ในปี2503 นับเป้นปีที่บริษัทสหพัฒนพิบูลต้องประสบกับคู่แข่งขันเป็นครั้งแรก เนื่องเพราะบริษัทคอลเกตปาล์มโอลีฟได้มีการตั้งโรงงานผลิตผงซักฟอกยี่ห้อ...แฟ๊บ..ง และบริษัทลีเวอร์บราเธอร์(ประเทศไทย)ผลิตผงซักฟอกยี่ห้อง...บรีส..งขึ้นมา
เมื่อยักษ์ใหญ่อย่างลีเวอร์และคอลเกตต่างหันมาตั้งโรงงานผลิตเองแล้ว บริษัทสหพัฒนพิบูลซึ่งต้องนำเข้าสินค้าสำเร็จรูป ก็เริ่มประสบปัญหาสู้ค่าขนส่งและภาษีจนเกือบจะไปไม่รอด
ที่สำคัญยิ่งกว่าก็คือ ตลอดเวลา5ปีเต็มเจ้าสัวเทียม ต้องวุ่นวายกับการค้าขายของเบ็ดเตล็ดที่ต้องสั้งจากฮ่องกงและญี่ปุ่น ซึ่งสินค้าที่ลือนามในยุคนั้นคือเสื้อกล้ามตราลูกไก่และกระติกน้ำตรานกยูง
ผลจากการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ เกิดความไม่แน่นอน รวมทั้งมีปัญหาด้านการขนส่ง ทำให้เจ้าสัวเทียมจำเป็นต้องเปลี่ยนกลยุทธใหม่ จากการเป็นเอเย่นต์มาเป็นผุ้ผลิตเสียเอง ด้วยการจัดตั้ง...บริษัทไลอ้อน(ประเทศไทย)จำกัด
ขึ้นในปี2503ด้วยการร่วมทุนกับกลุ่ม ..บริษัทไลอ้อน ซึ่งเป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคในประเทศซ่ีปุ่นมายาวนาน
ปี2505 เจ้าสัวเทียมยังได้รุกสู่ธุรกิจผลิตและจำหน่ายซิปอีกธุรกิจหนึ่ง แต่เป็นการร่วมกับนายดำหริผู้เป็นน้องภรรยา และบริษัทซิปวายเคเคแห่งญ่ีปุ่น เพื่อก่อตั้งบริษัทโรงงานรวมอุตสาหกรรม จำกัด เพื่อผลิตซิปวายเคเคและซิปวีนัสในประเทศไทย
นับแต่ปี2507เป็นต้นมาทายาทของเจ้าสัวเทียม ก็เข้ามาเป็นผู้รับผิดชอบใน...การบริหาร รวมทั้งยังได้แสดงศักยภาพในการจัดตั้งบริษัทต่างๆขึ้นมากมายหลากหลายบริษ้ท เช่นก่อตั้งบริษัทอินเตอร์เนชั่นแนลคอสเมติคส์ หรือ ...ไอซีซี..
ขึ้นมา ซึ่งบริษทนี้ต่อมาก็แตกแขนง มีบริษัทในสังกัดมากมายหลายสิบบริษัท กระทั่งทำให้ตระกูลโชควัฒนาเลื่องลือระบือไกลทั้งในและต่างประเทศ
ยิ่งกว่านั้นในปี2515ได้มีการก่อตั้ง..บริษัทสหพัฒนาอินเวสเมนท์ ..
นับเป็นโฮลดิ้งคัมปะนีที่สำคัญยิ่งของตระกูลโชควัฒนาและยังได้ตั้ง ..
บริษัทโชควัฒนาจำกัด...ทำหน้าที่เป็นบริษัทลงทุนของครอบครัว
และเป็นบริษัทส่วนตัวของตระกูลโชควัฒนา รวมทั้งทำหน้าที่เป็นบริษัทบริหารกิจการของตระกูลโชควัฒนาอีกด้วย
นอกเหนือจากนี้ ในปีเดียวกัน ผู้นำตระกูลโชควัฒนาก็ตั้งบริษัทขึ้นมากมายหลายบริษัทคือ บริษัทเกียรติไทยนิตติ้ง.. บริษัทราชาอูชิโน...บริษัทโชควัฒนา...บริษัทค็อกเซทเคมิเคิล...บริษัทนิวพลัสนิตติ้ง...บริษัทสหพัฒนาิอินเตอร์โฮลดิ้ง...บริษัทไทยเพรสซิเดนท์ฟูดส์..งบริษัทฮูเวอร์อุนสาหกรรม...บริษัทไอดีเอฟ..และ
บริษัทยูนิแฟ้บอิควิปเม้นท์

(ยังมีต่อ ):arrow:
ภาพประจำตัวสมาชิก
ปรัชญา1
Verified User
โพสต์: 1092
ผู้ติดตาม: 0

Re: ทางเลือกการลงทุน..... กับเครือสหกรุ๊ป

โพสต์ที่ 3

โพสต์

[quote="ปรัชญา"][quote="ปรัชญา"]:idea:

:arrow: เทียม โชควัฒนา
ผู้ก่อตั้งและสรรค์สร้างอภิมหาอาณาจักรสหกรุ๊ป
สุดยอดผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค
-------------------------------------------------
ปี2516 และในปีต่อมาได้มีการจัดตั้งบริษัทขึ้นอีกมากมายจนนับไม่ถ้วน เพื่อดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายสินค้าบริโภคอุปโภคเช่น...อาหารการกิน ยารักษาโรค เสื้อผ้า เครื่องสำอาง ยากันยุง ผ้าอนามัย สบู่ ธุรกิจค้าปลีก รวมทั้งธุรกิจอื่นๆอีกมากมายหลายหลาก

ปี 2517 ผู้นำตระกูลโชควัฒนาได้จัดตั้ง...สวนอุนสาหกรรมเครือสหพัฒน์...
บนเนื้อที่ดิน800ไร่ ณ.ศรีราชา จังหวัดชลบุรี โดยพัฒนาบริเวณดังกล่าวเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ และเป็นศูนย์รวมจิตใจของพนักงานสหกรุ๊ป ต่อมายังขยายไปที่อื่นๆอีกด้วย

จนถึงปี 2534 ปรากฏว่าสหกรุ๊ปขยายกิจการออกไปอย่างกว้างใหญ่ไพศาล ในหลายปริมณฑลของธุรกิจทั้งในและต่างประเทศทั้งเป็นผู้ลงทุนเอง และร่วมมือร่วมทุนกับผู้อื่น ซึ่งรวมบริษัทน้อยใหญ่ทั้งที่ลงทุนเองและร่วมทุนมีจำนวนไม่น้อยกว่า175บริษัท ในขณะที่มีพนักงานในเครือทัั้งหมดกว่า40,000คน

ทั้งนี้ มีบริษัท..โฮลดิ้งคัมปะนี..ของตระกูลโชควัฒนาเป็นแกนหลักในการลงทุนในกิจการต่างๆรวม3บริษัทคือ .....บริษัทสหพัฒนพิบูลจำกัด บริษัทโชควัฒนาจำกัด...และบริษัทสหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้งจำกัด
โดยมีบริษัทในตลาดหลักทรัพย์มากถึง ...19 บริษัท

คือ..บริษัทนิวซิตี้(กรุงเทพฯ) บริษัทพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง..
บริษัทอินเตอร์เนชั่นแนลคอสเมติคส์ บริษัทสหพัฒนพิบูล
บริษัทไทยเพรสซิเดนท์ฟูดส์ บริษัทบางกอกไนล่อน บริษัทไทยวาโก้
บริษัทบางกอกรับเบอร์ บริษัทธนูลักษณ์ บริษัทเท็กซ์ไทล์เพรสทีส
บริษัทบูติคนิวซิตี้ บริษัทเพรสซิเด้นท์โปรดักส์ บริษัทโอซีซี
บริษัทฟาร์อีสดีดีบี บริษัทเอสแอนเจ บริษัทประชาอาภรณ์
บริษัทแพนเอเชียฟุดแวร์ บริษัทอินเตอร์ฟาร์อีสวิศวกร บริษัทนิวพลัสนิตติ้ง
เป็นต้น(ยังไม่รวมPB)


และปี2534นับเป็นปีที่ตระกูลโชควัฒนาได้สูญเสียผู้นำ ตระกูลโชควัฒนารุ่นที่2ค์อ...เจ้าสัวเทียม โชควัฒนา ผู้ได้รับสมญานามว่า....เฮงเทียม ผู้เยี่ยมวรยุทธ
ในวงการธุรกิจการค้าที่ยิ่งใหญ่ของไทย
จากนั้นการบริหารธุรกิจทั้งหลายทั้งปวงของสหกรุ๊ป ก็ตกอยู่ภายใต้การบริหารจัดการของ....ทายาทตระกูลโชควัฒนารุ่นที่3 ที่มีเจ้าสัวบุญยสิทธิ์ โชควัฒนา
บุตรคนที่3เป็น.....ผู้นำ
หากจะกล่าวถึงที่มาของความสำเร็จในชีวิตของเจ้าสัวเทียมแล้ว นอกจากจะดำเนินธุรกิจด้วยความมุมานะบุกบั่นมุ่งมั่น ไม่ท้อถอย ในการสร้างฐานชีวิตแล้ว
ก็ยังเป็นผู้ที่มีปรัชญาในการบริหารที่ยอดเยี่ยมอีกด้วย
หนึ่งในหลายสิป ปรัชญา และกลยุทธการบริหารของเจ้าสัวเทียม คือ...
การยึดมั่นหลักปรัชญา4ประสาน ที่ต้องกระทำให้เหมาะสม คือ..งเรัว,ช้า,หนัก,เบา นั่นก็คือ ในการปฏอบัติงานแต่ละประเภท มีกระทำอย่างเดียวกัน
หากแต่ขึ้นอยู่กับสภาพที่เป้นจริงว่า งานชิ้นไหนต้องทำก่อน(เร็ว)
งานชิ้นไหนต้องทำทีหลัง(ช้า) งานชิ้นไหนต้องทุ่มเทอย่างจริงจัง(หนัก)
และงานชิ้นไหนต้องทุ่มเทแต่พอสมคยวร(เบา)
นั่นก็คือ ต้องพิจารณาให้เหมาะสมระหว่าง..กาละกับเทศะ
หรือระหว่างกาลเวลาและสถานที่
เฉพาะอย่างยิ่งเจ้าสัวเทียมเป็นผู้ที่มีปรัชญาในหัวใจ ทั้งปรัชญาในการทำงานและปรัชญาในการดำเนินชีวิต ซึ่งเขายึดถือและปฏิบัติมายาวนาน จนเล่าขานกันว่าเป็นชาวจีนโพ้นทะเลที่มีคุณสมบัติ..ปราชญ์. คนหนึ่งของไทยทีเดียว ดังตัวอย่างย่อๆที่แสดงให้เห็นถึงผู้ที่มีคติพจน์และคติธรรมในหัวใจต่อไปนี้

เจ้าสัวเทียมเห้นว่ามากคนมากวาสนา จงอดทนและขยันในการประกอบอาชีพ รักษาเครดิตและคบคนดี อย่าเอาเปรียบใคร และอย่าสร้างศัตรู
ความรู้ต้องมองให้สูง ความเป็นอยู่ต้องมองที่ต่ำ ความรู้เหมือนดาบยิ่งใช้ยิ่งคม อ่อนน้อมถ่อมตนทำให้คนยอมรับ การเจรจาพาทีเป็นสิ่งสำคัญ
คนจะโง่หรือฉลาดรู้ได้จากคำพูด
ผิดครั้แรกถือเป็นครู ผิดซ้ำ2ถือว่าโง่
ทบทวนอดีต ศึกษาปัจจุบัน เพื่ออนาคต,
รักลูกเมีย รักครอบครัว รักพ่อ-แม่ และรักตัวเอง,
ปลูกต้นไม้ใหญ่ใช้เวลาร้อยปี สร้างคนดีใช้เวลาสิบปี

(ยังมีต่อ) :arrow:
genie
Verified User
โพสต์: 1474
ผู้ติดตาม: 0

ทางเลือกการลงทุน..... กับเครือสหกรุ๊ป

โพสต์ที่ 4

โพสต์

พี่ปรัชญาผมเอาไปขึ้นเป็นบทความยนคอลัมน์Guruให้ดีไหมครับ
chatchai
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 11444
ผู้ติดตาม: 1

ทางเลือกการลงทุน..... กับเครือสหกรุ๊ป

โพสต์ที่ 5

โพสต์

ผมไม่ค่อยชอบหุ้นเครือสหพัฒน์ เพราะกลุ่มนี้มักจะมีการถือหุ้นลงทุนโยงกันไปโยงกันมา มีรายการระหว่างกันมากมาย บางบริษัทฯก็มีเงินสดเหลือเยอะก็นำไปซื้อหุ้นบริษํทในเครือ หรือไม่ก็ให้บริษัทในเครือกู้ต่อ ทำไมไม่จ่ายปันผลให้ผู้ถือหุ้นละครับ ผมไม่ได้ถือหุ้นทุกบริษัทเหมือนกลุ่มสหพัฒน์นะครับ ผมชอบบริษัทที่ไม่มีรายการเกี่ยวโยง มีรายการเกี่ยวข้องกันมากก็มีช่องผ่องถ่ายมาก วิเคราะห์ยาก
ภาพประจำตัวสมาชิก
ปรัชญา1
Verified User
โพสต์: 1092
ผู้ติดตาม: 0

Re: ทางเลือกการลงทุน..... กับเครือสหกรุ๊ป

โพสต์ที่ 6

โพสต์

[quote="ปรัชญา"]:idea:

:arrow: เทียม โชควัฒนา
ผู้ก่อตั้งและสรรค์สร้างอภิมหาอาณาจักรสหกรุ๊ป
สุดยอดผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค
-------------------------------------------------
ต่อครับ....


ส่วนปรัชญาในการประกอบกิจการค้าที่เจ้าสัวเทียมยึดมั่นมาตลอดก็คือ ...
แม้ในด้านการค้าจะมีคู่แข่ง แต่อย่ามีคู่แค้น
ความสำเร็จของงานอยู่ที่คุณภาพของคน
กินข้าวต้องเร็วเหมือนมังกร ทำงานต้องทำให้เหมือนเสือ
ทำงานมากก็ผิดพลาดมาก ทำงานน้อยก็ผิดพลาดน้อย
เที่ยงธรรมและเยือกเย็นคือหลักสำคัญในการปกครองคน
นักบริหารงานที่ดีต้องเก่งทั้งงานและเก่งทั้งคน
ทำการค้าต้องเดินสายกลาง
ยึดหลักมั่นคงไว้ก่อน

นี่คือปรัชญาชีวิตที่มีคุณค่า
มิจำเพาะเจ้าสัวเทียมเท่านั้น
หากแต่ใครก็ตามที่ปฏิบัติตนเยี่ยงนี้
ก็ได้ชื่อว่าเป็นผู้ที่มีคุณธรรมในหัวใจ...
ซึ่งแน่นอนสามารถนำพาชีวิตสู่ความสำเร็จเฉกเช่นเจ้าสัวเทียมอย่างไม่ต้องสงสัย

จากนี้จึงอาจจะกล่าวได้ว่า....
เจ้าสัวเทียม โชควัฒนา
คือนักธุรกิจที่ยิ่งใหญ่ ผู้ซึ่งสร้างตัวจากสองมือเปล่าสู่อภิมหาเศรษฐี
และเป็นผู้มีคุณูปการอย่างสำคัญในแวดวงธุรกิจการค้าของไทย
เฉพาะอย่างยิ่งเป็นหนึ่งในผู้ร่วมสร้างสรรค์อุตสาหกรรมไทย
ให้โดดเด่นและเจริญเติบใหญ่ไพศาล
จนทัดเทียมกับประเทศที่พัฒนาแล้วทั้งหลาย

ซึ่งอนุชนรุ่นหลังควรยึดถือเป็นแบบอย่างที่ดีสืบไป

-------------------จบ---------------------------

ข้อความเหล่านี้ผมอ่านมาจาก....

ข้อมูลทางบรรณานุกรมหอสมุดแห่งชาติ

หนังสือ25เจ้าสัวนักธุรกิจ
ผู้ร่วมสร้างตำนานธุรกิจการค้าไทยสู่สากล--กรุงเทพ


โดยธนวัฒน์ ทรัพย์ไพบูลย์
หาซื้อได้ตามร้านนายอินทร์ ในเครืออมรินทร์พริ้นติ้ง

------------------------------------------------------------------
ไม่ได้เชียร์ให้ซื้อหุ้นของเขา แต่นี่เป็นทางเลือกสำหรับข้อมูล
ที่สามารถหาทางและวิธีการลงทุน
หากต้องการซื้อหุ้นทั้ง20บริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์
สามารถตรวจสอบได้ที่.......

http://www.sec.or.th/covp_fin/cgi-bin/find56.php

:roll: :roll: :roll: :roll: :roll: :roll: :roll: :roll:
ภาพประจำตัวสมาชิก
ปรัชญา1
Verified User
โพสต์: 1092
ผู้ติดตาม: 0

ทางเลือกการลงทุน..... กับเครือสหกรุ๊ป

โพสต์ที่ 7

โพสต์

genie เขียน:พี่ปรัชญาผมเอาไปขึ้นเป็นบทความยนคอลัมน์Guruให้ดีไหมครับ
คุณgenie ไม่ต้องเอาไปขึ้นเป้นบทควมหรอกครับ ไว้ให้คนอ่านแล้วหาข้อมูลและสิ่งดีดี แล้วแต่ใครจะเก็บไปใช้ได้ครับ
ภาพประจำตัวสมาชิก
ปรัชญา1
Verified User
โพสต์: 1092
ผู้ติดตาม: 0

ทางเลือกการลงทุน..... กับเครือสหกรุ๊ป

โพสต์ที่ 8

โพสต์

chatchai เขียน:ผมไม่ค่อยชอบหุ้นเครือสหพัฒน์ เพราะกลุ่มนี้มักจะมีการถือหุ้นลงทุนโยงกันไปโยงกันมา มีรายการระหว่างกันมากมาย บางบริษัทฯก็มีเงินสดเหลือเยอะก็นำไปซื้อหุ้นบริษํทในเครือ หรือไม่ก็ให้บริษัทในเครือกู้ต่อ ทำไมไม่จ่ายปันผลให้ผู้ถือหุ้นละครับ ผมไม่ได้ถือหุ้นทุกบริษัทเหมือนกลุ่มสหพัฒน์นะครับ ผมชอบบริษัทที่ไม่มีรายการเกี่ยวโยง มีรายการเกี่ยวข้องกันมากก็มีช่องผ่องถ่ายมาก วิเคราะห์ยาก
ผมคงไม่แสดงความเห็นกับคุณหรอก
ผมเสียเวลาไปหาข้อมูลมาให้ผู้อ่านศึกษา

เสียเวลาพิมพ์เป็นชั่วโมงๆ เพื่อให้คุณมาว่าผมเพียงไม่กี่คำ

ทั้งที่คุณรู้ไม่จริงเลยในเจตนาของผม
ก็ขอให้คุณอย่ามาซื้อหุ้นในเครือเขาเลย
คนเราถ้าไม่มีข้อมูล....
หรือรู้อะไรแบบไม่จริงก็อย่าไปว่าเขาจะดีกว่า
ภาพประจำตัวสมาชิก
ปรัชญา1
Verified User
โพสต์: 1092
ผู้ติดตาม: 0

ทางเลือกการลงทุน..... กับเครือสหกรุ๊ป

โพสต์ที่ 9

โพสต์

ฝากถึงผู้สนใจ...

วันที่27-28มิถุนายน2546
สหกรุ๊ป จัดงานแสดงสินค้าประจำปี
ที่...ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
มีบริษัทนำสินค้ามาขายลดราคาในงาน300กว่าร้าน
ลองไปดูธุรกิจของเค้าครับ
เหมือนเราไปเยี่ยมบริษัทต่างๆได้ในที่เดียว

สำหรับผู้ที่มองหางานทำ

งานนี้รับสมัครงาน 1,200 ตำแหน่ง
ลองไปเลือกกันดูครับว่าจะเหมาะกับที่เราอยากทำงานหรือเปล่า

-----------------------------------------------------------------

หมายเหตุ----ขอเตือน
บริษัทที่ไม่น่าลงทุนในกลุ่มนี้คือ.....
บางกอกรับเบอร์ นิวซิตี้ บางกอกไนล่อน ครับ

------------------------------------------------------------------

ที่จริง ผมเตรียมเรื่องเกี่ยวกับ คุณบุญยสิทธิ์ โชควัฒนา

ประธานเครือสหกรุ๊ป
มานำเสนอด้านข้อมูล ที่ท่านบริหารงาน มีพนักงานกว่า80,000คน

ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ มงกุฏไทยชั้นที่4

จัตุรถาภรณ์มงกุฏไทย มงกุฏไทยชั้นที่3

ตริตาภรณ์มงกุฏไทย ดิเรกคุณาภรณ์ชั้นที่1

ปฐมดิเรกคุณาภรณ์
และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ออฟฟิชิเอร์ เดอ ลอร์ด นาชิออนัล ดู เมริทปี2533

โดยรัฐบาลฝรั่งเศสมอบให้ในฐานะผู้มีความสัมพันธ์ไมตรีเชิงพานิชย์

นอกจากนี้เจ้าสัวบุญยสิทธิ์ยังมีตำแหน่งอื่นๆทางสังคมอีก เช่น

อุปนายกสโมสรโรตารี่ ธนบุรี

กรรมการหอการค้าไทย

เป็นที่ปรึกษาของ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง(ที่ผ่านมา)

-------------------------------------------------------------------

ผมคงไม่นำรายละเอียดมาเล่านะครับ
เดี๋ยวมีคนบางคนไปล่วงเกิน ท่านเจ้าสัวบุญยสิทธิ์ โชควัฒนา
ซึ่งไม่ใช่เจตนาของผมจะทำให้ใครเสียหาย
ผมเพียงอยากยกย่องคุณงามความดี
ที่เจ้าสัวเสียภาษีปีละเป็นพันล้านบาท
และสร้างงานให้ประชาชนเกือบแสนคน

หากผมผิดพลาดล่วงเกินประการใด
ขอกราบขออภัยมา ณ.ที่นี้ครับ
( 21 มิถุนายน 2546 บันทึก)

:oops: :oops: :oops: :oops: :oops: :oops: :oops: :oops: :oops: :oops:
CK
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 9795
ผู้ติดตาม: 0

ทางเลือกการลงทุน..... กับเครือสหกรุ๊ป

โพสต์ที่ 10

โพสต์

เรียนพี่ปรัชญาและคุณ chatchai ครับ

กลุ่มสหพัฒน์ฯมีการถือหุ้นข้ามโยงจริง และมีการถ่ายโอนทรัพย์สินจริง แต่ก็เพื่อประโยชน์สูงสุดของแต่ละบริษัทเองครับ นโยบายการบริหารของแต่ละบริษัทค่อนข้างเป็นเอกเทศและอิสระ การช่วยเหลือกันจะทำในขอบเขตที่เหมาะสม คือได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่ายครับ ไม่ใช่การเข้าไปอุ้มหรืออะไรอย่างประเภทนั้น

ผมไม่รู้รายละเอียดนักเกี่ยวกับกลุ่มนี้ รออ่านข้อมูลของพี่ปรัชญาอยู่ รู้แต่ว่าคุณเทียมท่านสอนลูกหลานไว้ดีมากครับ โดยเฉพาะเรื่องความประหยัด

ถ้าเทียบกับกลุ่ม CP แล้ว ผมว่ากลุ่มนี้แทบจะไม่มีการอุ้มกันเลย

ผมอยากอ่านต่อเรื่องคุณบุญยสิทธิ์ครับพี่ปรัชญา การศึกษาข้อมูลไม่เคยทำให้ใครเสียหาย และทุกคนมีสิทธิ์แสดงความเห็น แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะเห็นด้วย
ภาพประจำตัวสมาชิก
Mon money
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 3134
ผู้ติดตาม: 0

ทางเลือกการลงทุน..... กับเครือสหกรุ๊ป

โพสต์ที่ 11

โพสต์

ผมเห็นด้วยกับพี่CKครับ เอามาให้อ่านเถิดครับพี่ปรัชญา ผมชอบ

พี่ปรัชญาถ่ายถอดข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อน้องๆเพื่อนๆชาวVI และ

หากมองแล้วผมว่าคุณ Chatchaiก็ไม่น่าจะมีเจตนาล่วงเกินท่านเจ้าสัว หรือพี่ปรัชญาครับ เพียงแต่แสดงความคิดเห็นอย่างที่ตัวเองคิดต่อบริษัทเหล่านี้

ต่างก็ต้องการให้พวกเรามีข้อมูลและมุมมองหลากหลาย โดยเจตนาแล้วเป็นเจตนาดีทั้งสองท่านครับ
ภาพประจำตัวสมาชิก
เอก
Verified User
โพสต์: 329
ผู้ติดตาม: 0

ทางเลือกการลงทุน..... กับเครือสหกรุ๊ป

โพสต์ที่ 12

โพสต์

ผมนับถือพี่ปรัชญาจริงๆที่อุตส่าห์หาข้อมูลและพิมพ์ให้ชาว VI ได้อ่านกัน ผมรู้จักเครือนี้ค่อนข้างดี และเห็นด้วยกับคุณพี่ ck นะว่าเค้าไม่ค่อยมีการอุ้มกันเท่าไหร่ เพราะเครือสหพัฒน์มีการแข่งขันกันเองเพื่อการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา และที่สำคัญเรื่องบัญชีเค้าค่อนข้างโปร่งใสมากทีเดียว (ผมรู้จักเป็นเพื่อนสนิทรกับนักบัญชีของเครือนี้หลายคน) แต่เรื่องของความคิดเห็นก็คือความคิดเห็นที่เป็นอิสระอยู่แล้ว ผมชอบหุ้นตรงความอิสระทางความคิดนี่เละครับ ไม่ต้องทำตามนโยบายของใคร ไม่ต้องรายงานใคร ผิดถูกเรารับทั้งผิดทั้งชอบอย่างแท้จริง ไม่ต้องใส่สูทรผูกไท ไม่ต้องควบคุมลูกน้องเป็นสิบเป็นร้อยก็มีโอกาสรวยได้
ภาพประจำตัวสมาชิก
ครรชิต ไพศาล
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 4637
ผู้ติดตาม: 1

ทางเลือกการลงทุน..... กับเครือสหกรุ๊ป

โพสต์ที่ 13

โพสต์

น้องปรัญชา วันนี้ขยันจัง

อ่านแล้วได้เห็นถึงความ สามารถของ คุณเทียม ที่ก่อตั้ง เครือสหพัฒน ขึ้นมา
ภาพประจำตัวสมาชิก
ปรัชญา1
Verified User
โพสต์: 1092
ผู้ติดตาม: 0

ทางเลือกการลงทุน..... กับเครือสหกรุ๊ป

โพสต์ที่ 14

โพสต์

เอก เขียน:ผมนับถือพี่ปรัชญาจริงๆที่อุตส่าห์หาข้อมูลและพิมพ์ให้ชาว VI ได้อ่านกัน ผมรู้จักเครือนี้ค่อนข้างดี และเห็นด้วยกับคุณพี่ ck นะว่าเค้าไม่ค่อยมีการอุ้มกันเท่าไหร่ เพราะเครือสหพัฒน์มีการแข่งขันกันเองเพื่อการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา และที่สำคัญเรื่องบัญชีเค้าค่อนข้างโปร่งใสมากทีเดียว (ผมรู้จักเป็นเพื่อนสนิทรกับนักบัญชีของเครือนี้หลายคน) แต่เรื่องของความคิดเห็นก็คือความคิดเห็นที่เป็นอิสระอยู่แล้ว ผมชอบหุ้นตรงความอิสระทางความคิดนี่เละครับ ไม่ต้องทำตามนโยบายของใคร ไม่ต้องรายงานใคร ผิดถูกเรารับทั้งผิดทั้งชอบอย่างแท้จริง ไม่ต้องใส่สูทรผูกไท ไม่ต้องควบคุมลูกน้องเป็นสิบเป็นร้อยก็มีโอกาสรวยได้



:arrow: ตอบคุณเอกครับ
คุณเอกคงรู้เรื่องเหล่านี้ดีพอ
ถึงกล้าออกมาแสดงความจริงใจในการให้ข้อคิดความเห็น กับกลุ่มสหกรุ๊ป

:arrow: ตอบคุณCK คุณMon money

ผมคงต้องขอถอนตัวนะครับ เรื่องการเล่าเรื่อง...
คุณบุญยสิทธิ์ โชควัฒนา
เพราะถ้าเล่า...แล้วมีใครตะโกนสวนขึ้นมาโดยที่ยังเล่าไม่จบ
คงมีการพาดพิงถึงท่านและวงศ์ตระกูล
ถึงเวลาไปประชุมผู้ถือหุ้น ผมคงมองท่านและเครือญาติไม่สนิทใจ
------------------------------------------------------------------------------
คือ....ผมคิดว่า ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร

ปรมาจารย์แห่งVI ยังลงทุนในหุ้นเครือสหพัฒน์ เป็นเงินเกือบร้อยล้าน
โดยถือ TF PR WACOAL แลบริษัทะอื่นที่ไม่สามารถตรวจสอบได้
ถ้าท่านได้ผ่านมาอ่าน ท่านจะรู้สึกอย่างไรกับคำพูดลอย...

ของเซียนข้างกระดาน

ที่ว่าบริษัททั้ง20บริษัท เป็นแบบมีกำไรจ่ายปันผลน้อย
ปล่อยกู้กันระหว่างบริษัท
ถ่ายเทผลประโยชน์

คนถามถ้าไม่รู้จริง หรืออวดรู้
ก็น่าจะถาม 1.บริษัทชื่อนี้นะ
.............. 2.ให้กู้บริษัทนี้ไปเท่านี้นะ
.............. 3.ทำมั๊ยปันผลแค่เท่านี้ ทั้งที่กำไร/หุ้นเท่านี้
ผมว่าเป็นคำถามที่น่าตอบ อันไหนคนที่อ่านตอบได้ผ่านมาเขาจะช่วยกันตอบ
หากผมตอบไม่ได้เวลาไปประชุมผู้ถือหุ้น ผมก็จะถามประธานในที่ประชุมแล้วมาบอกต่อ.....
แต่เล่นกันแบบนี้เหมือน

กำปั้นทุบดิน

เหมือนดูถูกท่าน ดร.นิเวศน์ และผมว่าหุ้นทั้งตลาดไม่มีที่ดีกว่านี้แล้วเหรอ
ถึงได้โง่ไปลงทุนในเครือสหกรุ๊ป
ผมพูดตามตรงว่า...ท่าน ดร.นิเวศน์ ลงทุนเป็นหลายสิบล้านบาท
และผมก็ถือหุ้นของกลุ่มสหกรุ๊ปถึง20กว่าล้านบาท

เหมือนไม่ให้เกียรติกันเลย

ชีวิตผมตื่นเช้าขึ้นมาก็ล้างหน้าแปรงฟัน สบู่ แปรงสีฟัน ยาสีฟัน
ผมก็ใช้สินค้าในเครือเขาทั้งหมด
เสื้อผ้าเข็มขัดรองเท้า ผมก็ใช้ของสหกรุ๊ปหมด
ต้มโจ๊กกินตอนเช้าก็PR ล้างจานชามก็ไลป้อนเอฟ ก็ของสหกรุ๊ป
ภรรยาแต่งหน้าทาปาก ก็สินค้าของไอซีซี ฯลฯ

ผมยอมรับว่าผมเชียร์ข้อมูลที่ถูกต้องของ...กลุ่มสหกรุ๊ป
ผมไม่สามารถเชียร์หุ้นสหกรุ๊ปได้ทุกบริษัท เพราะบางบริษัทก็ผลประกอบการไม่ดี
เราต้องกรองหุ้นอีกครั้ง
ผมไม่สามารถถือหุ้น ในเครือสหกรุ๊ปได้ทุกตัว ผมก็ต้องเลือก

แล้วการที่คนเราทำการบ้าน หาข้อมูลมาเป็นเดือนๆ
แล้วนำมาพิมพ์อีก 2-3ชั่วโมง เพื่อส่วนรวม
แล้วจู่ๆก็มีคน ...

เสียมารยาทไม่รู้จักกาละเทศะ

ตะโกนโหวกเวกโวยวายแบบรู้ไม่จริง
ไม่เคยแม้แต่จะคุยกับผู้บริหารของบริษัทเขา
ไม่เคยมีข้อมูลแล้วศึกษามาให้ดีพอ แทนที่จะรออ่านให้จบก่อน
ก็ตะโกนสวนออกมาว่าไม่ดี
แล้วผมก็อยากจะถามกลับ

คุณ...............
มีหุ้นอะไรดี ก็นำมาเผยแผ่ ด้วยข้อมูลที่ตรวจสอบได้
มีเหตุมีผล ให้ทุกคนเห็นดีเห็นงาม
นั่นคือการสร้างสรร....

ไม่ใช่ไม่พอใจก็ออกมาว่าอย่างนั้นอย่างนี้
แบบสบายปากแล้วก็จากไป มันคลุมเครือต่อผู้เข้ามาอ่านทีหลัง
ผมว่าควร จะมองโลกให้กว้าง เปิดตา เปิดใจ
รับข้อมูลไว้ถึงไม่เห็นดี เห็นชอบส่วนตัว
แล้วส่วนรวมได้ประโยชน์ ก็ควรหัดคิดหัดทำ

เอาล่ะผมพอแล้วสำหรับหุ้นสหกรุ๊ป
แก้ไขล่าสุดโดย ปรัชญา1 เมื่อ จันทร์ มิ.ย. 23, 2003 9:33 pm, แก้ไขไปแล้ว 1 ครั้ง.
ภาพประจำตัวสมาชิก
ปรัชญา1
Verified User
โพสต์: 1092
ผู้ติดตาม: 0

ทางเลือกการลงทุน..... กับเครือสหกรุ๊ป

โพสต์ที่ 15

โพสต์

ครรชิต ไพศาล เขียน:น้องปรัญชา วันนี้ขยันจัง

อ่านแล้วได้เห็นถึงความ สามารถของ คุณเทียม ที่ก่อตั้ง เครือสหพัฒน ขึ้นมา
:roll: ช่วงนี้พี่ครรชิต ไม่ค่อยเอาข้อมูลมาแจกจ่ายในด้านการลงทุนเลย
ผมเห็นมันเงียบเหงา ก็เลยไปเก็บข้อมูลมาลงไว้ให้นักลงทุนที่เก่าและใหม่เข้ามาศึกษาครับ

ที่จริงอาณาจักรสหกรุ๊ป
มี3นิคมอุตสาหกรรม คือชลบุรี กบินทร์บุรี และลำพูน
ถ้าคนได้ศึกษาดีดี จะรู้ว่ามูลค่าการลงทุนของเขาเป็นแสนล้านบาท
ตั้งแต่ของอุปโภคบริโภค
เรื่องการถือหุ้นไขว่กัน เป็นธรรมดามากสำหรับคนที่ทำมาค้าขาย
อย่างSPC ไปเปิดSPI ไปเปิดTF ไปเปิดPR ไปเปิดPR เรื่องของกิน
อย่างเขาเปิด BRC ก็ต้องไปเปิดPAF
อย่างเขาเปิดรแแบริษัทแม่ เขาก็ต้องไปเปิดBTNC ไปเปิดTNL และอื่นๆ
มันเป็นอุตสาหกรรมการผลิตแบบต้นน้ำ จนถึงตัดเย็บ ไปจนถึงวางขาย

ไม่เข้าใจ และ ไม่อยากเข้าใจครับ พี่ครรชิต
gytman
Verified User
โพสต์: 27
ผู้ติดตาม: 0

ทางเลือกการลงทุน..... กับเครือสหกรุ๊ป

โพสต์ที่ 16

โพสต์

ขอบคุณข้อมูลของพี่ปรัชญาครับ :D
Eye
ผู้ติดตาม: 0

ทางเลือกการลงทุน..... กับเครือสหกรุ๊ป

โพสต์ที่ 17

โพสต์

สวัสดีครับพี่ปรัชญาที่นับถือ
ก่อนอื่นผมขอแนะนำตัวก่อนนะครับ ตอนนี้ผมทำงานเป็นเซลแมนขายเครื่องมืออุปกรณ์การแพทย์ เดินสายไปขายของหลายต่อหลายจังหวัด และได้นำเงินบางส่วนไปซื้อหุ้นไว้ ก็ซื้อหุ้นpbล่ะครับ เพราะกินอาหารของเขาใช้ของเครือเขามาตลอด ผมก็ว่า สหพัฒน์เหมือนเส้นเลือดเส้นสำคัญของประเทศไทยเลย ไม่ว่าจะเข้าห้าง เข้าร้านค้าตั้งแต่กรุงเทพ(บ้านผมอยู่แถววงเวียนใหญ่ครับ)จนถึงตามจังหวัดอำเภอตลอดจนถึงตำบลเลย จะมีสินค้าของใช้ประจำวันขายไปทั่ว ปกติผมจะเข้ามาอ่านอย่างเดียวตามอ่านของพี่มา จากโต๊ะสินธร ตลาดหุ้นดอดคอม จนมาที่นี่ครับ
ชอบสไตล์การพูดแบบไม่สนใจใคร ใครฟังได้ก็ฟัง ใครพูดด้วยก้พูด
ใครไม่พูดด้วยก็ไม่ต้องสน ขอบอกว่าเหมือนมะนาวไม่มีน้ำหรือกินกาแพแบบไม่ใส่น้ำตาล กรณีอย่างข้างบนนี้ พี่เพิ่งจะเริ่มเปิดฉากการสร้างอาณาจักรของเครือสหพัฒน์ ที่เตรียมพร้อมด้วยทหารและอาวุธตลอดจนเสบียง แต่พี่กลับเปลี่ยนใจ
ไม่เปิดตัวขุนศึกที่วางแผนการรบ ที่ผ่านยุคIMF และลอยตัวค่าเงินบาทว่าเขาบริหารกันอย่างไร แต่ก็เอาเถอะพี่คงมีเหตุผลของพี่ผมก็พอจะเข้าใจ มันเสียบรรยากาศ
พี่อย่าพึ่งเบื่อและน้อยใจนะครับ ผมมาให้กำลังใจ ให้พี่เป็นแบบอย่างต่อไป
เคยเห็นพี่บ่นที่ตลาดหุ้นดอดคอมว่ามีคนว่าจิ้งจกบ้างอะไรต่อมิอาไร
ผมขอให้ฉายาพี่ด้วยคนนะครับ หากไม่ถูกใจก็ขออภัยด้วยแล้วกัน
ผมว่าพี่เหมาะกับฉายาว่า-------เหรียญทอง2ด้าน-----------------------------
ดูจะมีค่าในตัวของมันเอง คือเล่นหุ้นแนวVI พี่ก็เป็นเหรียญด้านหัว พอพี่เล่นVS
พี่ก็เป็นเหรียญด้านก้อย คือทองก็ต้องเป็นทองมันมีค่าอยู่ในตัวของมันเอง
ใครเขาจะสบประหมาดหรือดิสเครดิตอย่างไร คนอ่านเท่านั้นและสังคมจะเป็นผู้ตัดสินครับ
หากพี่จะไปเล่าเรื่อง คุณบุญยสิทธิ์ โชควัฒนา ยอดขุนศึกที่บัญชาการรบที่ไหนเวปไหนบอกด้วยผมจะตามไปอ่านเก็บความรู้ที่ไม่มีวางขายในท้องตลาดครับ ก็อย่างพี่ว่าไม่เคยคุยกับผู้บริหารเขาก็รู้ไม่จริง แบบสิบปากว่าไม่เท่าตาเห็นสิบตาเห็นไม่เท่ามีคลำ วันที่28ผมจะไปงานที่พี่ประชาสัมพันธ์มาครับจะได้ฉลาดขึ้นเพราะดูตัวเองความรู้ของผมขนาดจบปริญญาโทMBIพร้อมยังมีข้อมูลน้อยกว่าพี่เลยครับ หาเงินได้เดือนหนึ่งรวมค่าคอมฯด้วยแค่6-70,000บาท ก็หมดไปกับค่าใช้จ่าย
จิปาถะ ชาตินี้คงหาเงินลงทุนแบบพี่เป็น20-30ล้านคงไม่ได้เจอ แต่ผมก็อ่านหนังสือของท่าน ดร.นิเวศน์ทุกเล่มครับ ก็จริงอย่างพี่ว่าระดับด๊อกเตอร์แถวหน้าของVIยังซื้อหุ้นของสหกรุ๊ปเลย มาว่าอย่างนี้ดูถูกท่านด๊อกเตอร์ของผมด้วยนะนี่
คุยมาซะมากเลยไม่รู้ว่าพี่จะกลับมาอ่านกระทู้นี้อีกหรือเปล่า ถ้าไม่ได้เข้ามาอ่าน ผมก็ขอปิดทองหลังพระแบบนี้ละครับ
สุดท้ายนี้ ขอคุณงามความดีที่พี่ปรัชญากระทำมาแบบไม่หวังผลตอบแทนจงดลบันดาลให้พี่และครอบครัว จงประสบความสุขความเจริญยิ่งๆขึ้นไป รวยให้ทันท่าน ดร.นิเวศน์ของผมไวไว
ขอแสดงความเคารพนับถือ

ปกรณ์ 22มิย.46
พุทธมณฑล สาย4
ผู้ติดตาม: 0

ทางเลือกการลงทุน..... กับเครือสหกรุ๊ป

โพสต์ที่ 18

โพสต์

มาให้กำลังใจพี่ปรัชญาค่ะ ขอบคุณสำหรับข้อมูลวันที่27นี้ว่าจะไปดูงานนี้เพื่อศึกษาวางแผนการลงทุนต่อไป พี่ถือหุ้นตัวไหนของเครือสหพัฒน์มากสุด จะได้ไม่ต้องวิเคราะห์มาก ขอบคุณค่ะ
chatchai
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 11444
ผู้ติดตาม: 1

ทางเลือกการลงทุน..... กับเครือสหกรุ๊ป

โพสต์ที่ 19

โพสต์

คุณปรัชญาครับ ผมไม่ได้มีเจตนาที่จะว่าคุณหรือบทความของคุณเลยนะครับ ผมเพียงแต่แสดงความคิดเห็นส่วนตัวของผมที่มีต่อกลุ่มบริษัทสหพัฒน์เท่านั้นครับ จะถูกจะผิดอย่างไร ผู้อ่านวิเคราะห์เองครับ ใจเย็นๆครับ ที่คุณเขียนบทความมาลงก็เป็นสิ่งที่ดีครับ แต่น่าจะยอมรับความเห็นที่ขัดแย้งบ้างนะครับ คติของผมในการลงทุน
SF
ผู้ติดตาม: 0

ทางเลือกการลงทุน..... กับเครือสหกรุ๊ป

โพสต์ที่ 20

โพสต์

มาให้กำลังใจ สำหรับคนหาข้อมูลครับ คุณปรัชญา
หากคุณชัดไม่เห็นด้วยก็คิดเงียบๆคนเดียวก็ได้
ผมว่าฃ้อความคุณชัดมันรกกระทู้เขานะหวังดี
ผ่านมา
ผู้ติดตาม: 0

ทางเลือกการลงทุน..... กับเครือสหกรุ๊ป

โพสต์ที่ 21

โพสต์

ผมอ่านกระทู้นี้เมื่อเที่ยงวันวานก็ว่าเป็นกระทู้ที่ดีที่สุดกระทู้หนึ่ง
แต่ผมมาเจอหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ
ลงข่าวMOPของเจ้าสัวบุญยเกียรติ โชควัฒนา
ผมว่ากระทู้นี้ดีมากมายเลย มีแรงบวกนะครับ
และหลักคิด38ข้อ ในหน้า3ผมชอบมากเลย
โดยเฉพาะ
"ขยัน อดทน รักษาเครดิต คบคนดี อย่าเอาเปรียบใคร และไม่สร้างศัตรู"

เป็นกำลังใจให้คุณปรัชญาครับ อย่าไปสนใจคนไม่มีเหตุผลของคนบางคนเลย
ว่างๆก็เก็บสิ่งดีดีมาฝากกันอีกนะครับ
รักและเข้าใจในความรู้สึกของคุณ
CK
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 9795
ผู้ติดตาม: 0

ทางเลือกการลงทุน..... กับเครือสหกรุ๊ป

โพสต์ที่ 22

โพสต์

เห็นด้วยกับคุณผ่านมาครับ

ที่พี่ปรัชญาเสนอเป็น fact ส่วนของคุณ chatchai เป็น opinion

พี่อย่าให้ความคิดเห็นส่วนตัวมาทำให้น้องๆหลายคนอดอ่าน fact เลยครับ

แล้วก็คุณ chatchai ผมไม่ใช่องค์รักษ์หรืออะไรนะครับ บทความเชิงข้อเท็จจริงควรจะแยกให้ออกจากความคิดเห็นส่วนตัวครับ ผมรู้ว่าคุณ chatchai เลือกหุ้นได้ดีมากจากกระทู้ที่ผ่านมา ถ้าจำไม่ผิดมี MANRIN ด้วยใช่ไหมครับ

ถ้าคุณ chatchai มี fact ว่ากลุ่มนี้เขาถือหุ้นโยงกันอย่างไร มีประเด็นไหนบ้าง (ที่ผ่านมา) ซึ่งทำให้ผู้ถือหุ้นเสียผลประโยชน์ หรือมีการให้กู้ยืมค้ำประกันแล้วต้องตัดเป็นหนี้สูญก็แถลงได้เลยครับ ผมอยากฟัง

ถ้าเป็นกลุ่ม CP ละก้อ ผมยกตัวอย่างได้เยอะครับ แต่กลุ่มนี้ผมยังหาไม่เจอ อยากรู้เหมือนกันครับ
เบญจพร
ผู้ติดตาม: 0

ทางเลือกการลงทุน..... กับเครือสหกรุ๊ป

โพสต์ที่ 23

โพสต์

ไม่มีอะไรมากหรอก เข้ามาให้กำลังใจพี่ชายที่แสนดี
รักและนับถือเหมือนเดิมค่ะ

ไว้จบ มช.เมื่อไหร่จะเมลไปบอกพี่นะ
ภาพประจำตัวสมาชิก
suthepj
Verified User
โพสต์: 125
ผู้ติดตาม: 0

ทางเลือกการลงทุน..... กับเครือสหกรุ๊ป

โพสต์ที่ 24

โพสต์

ขอบคุณครับ
ผ่านมา
ผู้ติดตาม: 0

ทางเลือกการลงทุน..... กับเครือสหกรุ๊ป

โพสต์ที่ 25

โพสต์

ผมพูดแบบนักธุกิจและเป็นกลางที่สุด ไม่ได้คิดจะไปเชียร์ใครเรามาว่ากันด้วยเหตุผลครับคุณCK ลองเรียกคนมีการศึกษาเข้ามาอ่านและเข้ามาโหวตดูก็ได้
โดยส่วนตัวผมก็ไม่รู้จักทั้งคุณปรัชญาและคุณCKว่าหน้าตาเป็นอย่างไร ในสังคมไซเบอร์ หาความจริงใจกันแทบไม่ได้ หาได้อย่างดีก็แค่เหตุผลและองค์ประกอบ
บางคนก็อยากดัง(ไม่ได้ว่าใครสมมุติ) บางคนมาคุยกันแบบเพื่อน บางคนเข้ามาหาความรู้ บางคนก็หมั่นไส้กันเป็นเรื่องธรรมดาของมนุษย์ ผู้อ่านเป็นผู้ตัดสิน ส่วนผมลงความเห็นแล้วครับ
ภาพประจำตัวสมาชิก
MO101
Verified User
โพสต์: 3226
ผู้ติดตาม: 1

ทางเลือกการลงทุน..... กับเครือสหกรุ๊ป

โพสต์ที่ 26

โพสต์

บางกอกรับเบอร์ นิวซิตี้ บางกอกไนล่อน
มันไม่ดีตรงไหนครับ คือผมเป็นมือใหม่พึ่งหัดเล่น
พี่ๆช่วยวิเคาระห์หน่อยสิครับ

พี่พูดค้างๆ เหมือนกินข้าวไม่หมดจานอะ อยากกินต่อ
chatchai
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 11444
ผู้ติดตาม: 1

ทางเลือกการลงทุน..... กับเครือสหกรุ๊ป

โพสต์ที่ 27

โพสต์

ที่ผมเขียนตอบกระทู้นี้เพื่อให้เพื่อนๆมีมุมมองอีกด้าน และก็ไม่มีข้อจำกัดที่ห้ามเขียนตอบแบบแย้งนี่ครับ ถ้าไม่ต้องการรับความเห็นของคนอื่นก็เขียนเป็นบทความซิครับ ส่วนเหตุผลที่ผมไม่ชอบหุ้นในกลุ่มนี้ เนื่องจากผมมีความคิดว่า (เป็นหลักการลงทุนของผมคนเดียว) สมมุติเราซื้อหุ้น WACOAL นั้นหมายความว่าเราซื้อธุรกิจเสื้อชั้นในสตรี ดังนั้นเมื่อบริษัทดำเนินการจนมีกำไรมีเงินสดคงเหลือมากมาย ผมก็คาดหมายว่าบริษัทควรที่จะนำเงินมาจ่ายปันผลให้แก่ผม เพื่อที่ผมจะตัดสินใจเองที่จะนำเงินไปลงทุนในหุ้นตัวไหน ผมไม่ชอบที่บริษัทจะนำเงินที่เหลือไปลงทุนในหุ้นต่างๆเอง เพราะผมลงทุนในหุ้น WACOAL เพราะธุรกิจเสื้อชั้นในสตรี ไม่ใช่กองทุนรวม ซึ่งผมอาจจะนำเงินที่ได้จากปันผลมาซื้อหุ้น WACOAL เพิ่มก็ได้ ทำไมบริษัทในกลุ่มนี้ถึงมีเงินลงทุนในหลักทรัพย์ทุกบริษัทเลยครับ ทั้งๆที่ธุรกิจก็ไม่ได้เกี่ยวข้องกันเลย นำเงินลงทุนเหล่านั้นมาจ่ายปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นไม่ดีกว่าหรือครับ เพื่อที่จะให้ผู้ถือหุ้นแต่ละคนตัดสินใจเองว่าจะลงทุนอะไรต่อไป
ภาพประจำตัวสมาชิก
Mon money
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 3134
ผู้ติดตาม: 0

ทางเลือกการลงทุน..... กับเครือสหกรุ๊ป

โพสต์ที่ 28

โพสต์

ผมว่าเรากลับมาปองดองกันเถิดครับ ช่วงนี้ VI เรายิ่งลดลงตามการขึ้นของSET INDEXอยู่นะครับ

หลายคนคิดหลายคนออกความเห็น น่าจะเป็นการช่วยเพิ่มมุมมองที่น่าสนใจนะครับ เราเป็นพวกเดียวกันนะครับ อย่าลืมข้อนี้เป็นอันขาด
CK
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 9795
ผู้ติดตาม: 0

ทางเลือกการลงทุน..... กับเครือสหกรุ๊ป

โพสต์ที่ 29

โพสต์

ความเห็นคุณ chatchai ดีมากครับ ผมก็สนใจรับฟัง

หุ้นตัวหนึ่งที่คุณ chatchai เลือกคือ gyt ก็ไม่ได้ปันผลมานานเหมือนกัน เพราะ reserve เงินไว้สำหรับลงทุนในอนาคต แต่พอไม่ได้ขยายงานเขาถึงได้ปันผลออกมามาก ราคาหุ้นก็เลยมีการแกว่งตัวมากอย่างที่เห็น

สำหรับกลุ่มสหพัฒน์ เขาเก็บเป็นเงิน reserved ไว้ครับ ถ้าจำเป็นต้องขยายกิจการขึ้นมาก็สามารถเอาคืนมาได้จากบริษัทในเครือ ดีกว่าเอาไปฝากแบงก์ดอกเบี้ยต่ำ และก็ดีกว่าปันผลออกมาแล้วเพิ่มทุนทีหลังเมื่อขาดเงินลงทุน มันขึ้นอยู่กับนโยบายบริษัทนะครับ อันนี้ ผมไม่ได้ว่าถูกหรือผิด

การเชื่อใจในผู้บริหารก็เป็นส่วนหนึ่งของการลงทุนเหมือนกันครับ เพราะฉะนั้นผมเห็นด้วยว่าความคิดเห็นของคุณมีเหตุผล แต่นั่นไม่ได้ทำให้ fact เรื่องเกี่ยวกับคุณเทียมแลคุณบุญยสิทธิ์ด้อยค่าหรือผิดไป

โดยปกติผมชอบการคุยกันอย่างมีเหตุผลหรือ debate มากครับ แต่ไม่อยากให้ใช้อารมณ์ ถ้าคุณ chatchai รอให้คุณปรัชญาพูดให้จบก่อนแล้วค่อยแสดงความเห็น ผมว่าน่าจะดีกว่าเข้าไปขัดกลางคันนะครับ ผมว่าประเด็นอยู่แค่นี้เอง
ตะวัน
ผู้ติดตาม: 0

ทางเลือกการลงทุน..... กับเครือสหกรุ๊ป

โพสต์ที่ 30

โพสต์

เท่าที่อ่านมาจนหมดกระทู้
เหมือนๆคนตั้งกระทู้ ต้องการสื่อสารให้เห็นชายจีนคนหนึ่ง ที่มีเพียงเสื่อผืนหมอนใบ
เข้ามาทำมาหากิน จนประสบความสำเร็จ โดยมีหลักคิดและแนวบริหารจัดการแบบ
มีวิสัยทัศน์ จากชั่วคนรุ่นที่หนึ่ง มาถึงช่วงรุ่นคนที่2 แต่ยังไม่ฉายถึงรุ่นที่3คือ
คุณบุญยสิทธิ์ โชควัฒนา ไม่เห็นเจ้าของกระทู้ชวนซื้อหุ้นสักตัวเลย เห็นชวนให้ไปดูงานวันที่27-28ที่จัดขึ้นที่สวนประชุมแห่งชาติ เมื่อไปดูแล้วได้เห็นกิจการในเครือ แล้วค่อยเอามาคุยและหาทางเข้าร่วมทุนกับบริษัทเหล่านั้น
คุณชัดชัย น่าจะตีโจทย์ผิด
ที่คนบอกอย่างหนึ่งแต่ดันไปคิดซะอีกอย่าง
และเป็นไปไม่ได้หรอกจะเอาเงินที่ไหนมากมายไปซื้อหุ้นของบริษัทเหล่านั้น
คุณCK เก่งที่สุดที่ตีโจทย์แตก สามารถล่วงรู้และเข้าใจในหลักการคิดการเข้าใจ
และเข้ามาบอกอย่างเป็นกลาง ส่วนเจ้าของกระทู้ ก็จะดีอะไรขนาดนั้นปล่อยให้เขาเถียงกันไม่มีวันจบ เหมือนทำเป็นทองไม่รู้ร้อน
แต่นี่สงสัยเป็นแผนการโปรโมทงานนี้อย่างประสบความสำเร็จระดับที่มีหลายคนอยากไปดูให้รู้เห็นแจ้งว่า กิจการอะไรเป็นสายเลือดหล่อเลี้ยงชีวิตประจำวันเกือบทั้งประเทศตั้งแต่ชนชั้นเศรษฐี ชนชั้นกลาง จนถึงชนชั้นระดับล่าง