ผมลองอ่านถ้ามีการเพิ่มขนาดกองเรือ เอาเงินจากไหน
-
- Verified User
- โพสต์: 6853
- ผู้ติดตาม: 0
ผมลองอ่านถ้ามีการเพิ่มขนาดกองเรือ เอาเงินจากไหน
โพสต์ที่ 1
คาเธ่ย์เฮ้าส์- "พรีเซียส" ประกาศแผนขยายกองเรืออีกรอบ หลังระดมทุนซื้อเรือไปแล้ว 5 ลำ ปี 47 ตั้งเป้าซื้อเรือเพิ่มทุกไตรมาส ชี้ถ้าเศรษฐกิจโลกดีมีโอกาสขยายกองเรือเพิ่มเดือนละลำ เผยมั่นใจทำได้ตามเป้า เหตุ "จีดีพี"โลกมีแนวโน้มโต 4% ขณะที่กองเรือทั่วโลกลดลง 38%
นายคาลิด มอยนูดดิร ฮาชิม กรรมการผู้จัดการและกรรมการบริหาร บริษัท พรีเชียส ชิพปิ้งจำกัด (มหาชน) เปิดเผย "สยามธุรกิจ"ถึงแผนธุรกิจปี 2547 ว่า ในปีนี้บริษัทมีแผนขยายกองเรือเพิ่มเติมอีกจำนวนมาก โดยในเบื้องต้นตั้งเป้าหมายว่าจะซื้อเรือในทุกๆไตรมาส แต่ถ้าประเมินสถานการณ์แล้วพบว่า เศรษฐกิจโลกมีการขยายตัวมากกว่าเป้าที่วางไว้บริษัทก็พร้อมที่จะวางเป้าหมายในการขยายกองเรือใหม่ ซึ่งมีโอกาสจะเป็นไปได้ว่าบริษัทอาจจะสั่งซื้อเรือเข้ามาเสริมทุกๆเดือน
ทั้งการขยายกองเรือเพิ่มขึ้นเป็นเพราะเศรษฐกิจโลกมีการขยายตัวในอัตราค่อนข้าง ปี 2546 ที่ผ่านมา จีดีพี ทั่วโลกอยู่ที่ 3.3% ทำให้ปริมาณการค้าขายขยายตัวเพิ่มขึ้น 10% ปี 2547 นี้มีคาดว่า จีดีพี จะโตถึง 4% ส่งผลให้ปริมาณการค้าขายขยายตัวเพิ่มขึ้น 12% ประจวบเหมาะกับอีก 4 ปีข้างหน้าคือ ปี 2551 เรือที่มีอายุการใช้งานครบ 27 ปี จะต้องถูกปลดระวางลงทำให้กองเรือโลกลดลงไปอีก 38% ซึ่งบริษัทเล็งเห็นว่าในอนาคตอาจจะมีความขาดแคลนเรือในการขนส่งสินค้าได้
ทั้งนี้นายคาลิด กล่าวว่า การที่กองเรือที่ถูกปลดระวางลง ขณะที่เศรษฐกิจโลกเติบโตสวนทางกับจำนวนเรือ นับเป็นโอกาสที่ดีในการขยายธุรกิจ โดยปี 2546 ที่ผ่านมาบริษัทได้ปรับโครงสร้างหนี้เพื่อระดมทุนในการจัดซื้อเรือจำนวน 7 ลำ เป็นเงินกว่า 35 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่หลังจากปรับโครงสร้างหนี้แล้วซื้อได้ 5 ลำ เป็นเงิน 54 ล้านเหรียญสหรัฐ และเป็นเรือที่มีอายุน้อยเฉลี่ย 10.6 ปี
เหตุผลที่ซื้อเรือน้อยกว่าเป้าที่ตั้งไว้ เนื่องจากเกิดปัญหาด้านอุปสงค์ คือ หาเรือซื้อเรือที่ดีมีคุณภาพยากขึ้น และมีการโก่งราคากันมากทำให้ราคาเรือถีบตัวสูงขึ้น สำหรับส่วนต่าง 19 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนมาจากการประกอบการที่ได้ผลกำไรติดต่อมาทุกไตรมาส อีกส่วนหนึ่งมาจากแหล่งเงินกู้เพิ่มเติม เป็นสัญญาเงินกู้ดอกเบี้ย 1 ปี ซึ่งยังไม่ต้องจ่ายเงินต้น ด้วยเหตุนี้จึงทำให้บริษัทมีสภาพคล่องทางด้านการเงิน ทำให้จำนวนเรือขณะนี้มีทั้งสิ้น 33 ลำ มีระวางรวมกัน 774,058 เดทเวตตัน ซึ่งในสัปดาห์หน้าจะมีการส่งมอบเรือที่เกาสีชัง 1 ลำ และเรือลำนี้มีการเซ็นสัญญาเช่าเพื่อขนส่งสินค้าแล้ว
นายคาลิด กล่าวถึงอุปสรรคของการซื้อเรือว่า ปัจจุบันการซื้อเรือมีอุปสรรค 3 ข้อ ประการแรกติดปัญหาข้อกฎหมายของประเทศไทย ทำให้การซื้อขายเรือยากกว่าประเทศสิงคโปร์ ญี่ปุ่น ประการที่สอง ขาดแคลนแหล่งเงินทุน ถึงแม้ธนาคารพาณิชย์จะปล่อยกู้ แต่ก็อัตราดอกเบี้ยสูง ดังนั้นรัฐบาลควรจัดหาแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำให้ เช่น จัดตั้งกองทุนพาณิชยนาวี ซึ่งปล่อยกู้และเก็บดอกเบี้ยในอัตราต่ำ ประการที่ 3 น่าจะมีการทบทวนภาษีการซื้อขายเรือ (Sale Tax) ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการซื้อขายเรือ
นายคาลิด มอยนูดดิร ฮาชิม กรรมการผู้จัดการและกรรมการบริหาร บริษัท พรีเชียส ชิพปิ้งจำกัด (มหาชน) เปิดเผย "สยามธุรกิจ"ถึงแผนธุรกิจปี 2547 ว่า ในปีนี้บริษัทมีแผนขยายกองเรือเพิ่มเติมอีกจำนวนมาก โดยในเบื้องต้นตั้งเป้าหมายว่าจะซื้อเรือในทุกๆไตรมาส แต่ถ้าประเมินสถานการณ์แล้วพบว่า เศรษฐกิจโลกมีการขยายตัวมากกว่าเป้าที่วางไว้บริษัทก็พร้อมที่จะวางเป้าหมายในการขยายกองเรือใหม่ ซึ่งมีโอกาสจะเป็นไปได้ว่าบริษัทอาจจะสั่งซื้อเรือเข้ามาเสริมทุกๆเดือน
ทั้งการขยายกองเรือเพิ่มขึ้นเป็นเพราะเศรษฐกิจโลกมีการขยายตัวในอัตราค่อนข้าง ปี 2546 ที่ผ่านมา จีดีพี ทั่วโลกอยู่ที่ 3.3% ทำให้ปริมาณการค้าขายขยายตัวเพิ่มขึ้น 10% ปี 2547 นี้มีคาดว่า จีดีพี จะโตถึง 4% ส่งผลให้ปริมาณการค้าขายขยายตัวเพิ่มขึ้น 12% ประจวบเหมาะกับอีก 4 ปีข้างหน้าคือ ปี 2551 เรือที่มีอายุการใช้งานครบ 27 ปี จะต้องถูกปลดระวางลงทำให้กองเรือโลกลดลงไปอีก 38% ซึ่งบริษัทเล็งเห็นว่าในอนาคตอาจจะมีความขาดแคลนเรือในการขนส่งสินค้าได้
ทั้งนี้นายคาลิด กล่าวว่า การที่กองเรือที่ถูกปลดระวางลง ขณะที่เศรษฐกิจโลกเติบโตสวนทางกับจำนวนเรือ นับเป็นโอกาสที่ดีในการขยายธุรกิจ โดยปี 2546 ที่ผ่านมาบริษัทได้ปรับโครงสร้างหนี้เพื่อระดมทุนในการจัดซื้อเรือจำนวน 7 ลำ เป็นเงินกว่า 35 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่หลังจากปรับโครงสร้างหนี้แล้วซื้อได้ 5 ลำ เป็นเงิน 54 ล้านเหรียญสหรัฐ และเป็นเรือที่มีอายุน้อยเฉลี่ย 10.6 ปี
เหตุผลที่ซื้อเรือน้อยกว่าเป้าที่ตั้งไว้ เนื่องจากเกิดปัญหาด้านอุปสงค์ คือ หาเรือซื้อเรือที่ดีมีคุณภาพยากขึ้น และมีการโก่งราคากันมากทำให้ราคาเรือถีบตัวสูงขึ้น สำหรับส่วนต่าง 19 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนมาจากการประกอบการที่ได้ผลกำไรติดต่อมาทุกไตรมาส อีกส่วนหนึ่งมาจากแหล่งเงินกู้เพิ่มเติม เป็นสัญญาเงินกู้ดอกเบี้ย 1 ปี ซึ่งยังไม่ต้องจ่ายเงินต้น ด้วยเหตุนี้จึงทำให้บริษัทมีสภาพคล่องทางด้านการเงิน ทำให้จำนวนเรือขณะนี้มีทั้งสิ้น 33 ลำ มีระวางรวมกัน 774,058 เดทเวตตัน ซึ่งในสัปดาห์หน้าจะมีการส่งมอบเรือที่เกาสีชัง 1 ลำ และเรือลำนี้มีการเซ็นสัญญาเช่าเพื่อขนส่งสินค้าแล้ว
นายคาลิด กล่าวถึงอุปสรรคของการซื้อเรือว่า ปัจจุบันการซื้อเรือมีอุปสรรค 3 ข้อ ประการแรกติดปัญหาข้อกฎหมายของประเทศไทย ทำให้การซื้อขายเรือยากกว่าประเทศสิงคโปร์ ญี่ปุ่น ประการที่สอง ขาดแคลนแหล่งเงินทุน ถึงแม้ธนาคารพาณิชย์จะปล่อยกู้ แต่ก็อัตราดอกเบี้ยสูง ดังนั้นรัฐบาลควรจัดหาแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำให้ เช่น จัดตั้งกองทุนพาณิชยนาวี ซึ่งปล่อยกู้และเก็บดอกเบี้ยในอัตราต่ำ ประการที่ 3 น่าจะมีการทบทวนภาษีการซื้อขายเรือ (Sale Tax) ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการซื้อขายเรือ
-
- Verified User
- โพสต์: 6853
- ผู้ติดตาม: 0
ใ
โพสต์ที่ 2
http://www.siamturakij.com/476/tp476051.htm
ดูฉบับเต็มได้ที่นี่คับ
ดูฉบับเต็มได้ที่นี่คับ
แก้ไขล่าสุดโดย hot เมื่อ อังคาร ม.ค. 27, 2004 10:26 am, แก้ไขไปแล้ว 1 ครั้ง.
-
- ผู้ติดตาม: 0
ผมลองอ่านถ้ามีการเพิ่มขนาดกองเรือ เอาเงินจากไหน
โพสต์ที่ 3
...........ขอบคุณมากครับคุณ hot .....................
-
- ผู้ติดตาม: 0
ผมลองอ่านถ้ามีการเพิ่มขนาดกองเรือ เอาเงินจากไหน
โพสต์ที่ 5
ขอบคุณค่ะ อยากให้คุณ hot ชวนคุณลิ้นจี่ คุณ LOSO และคุณ เสียวPSl มาคุยเรื่องเรือกันที่นี่จังค่ะ เพราะช่วงนี้เว็บตลาดหุ้นเข้าไม่ได้ หวังว่าคุณ Jeng คงอนุญาตนะคะ ขอบคุณค่ะ
-
- สมาชิกกิตติมศักดิ์
- โพสต์: 14784
- ผู้ติดตาม: 1
ผมลองอ่านถ้ามีการเพิ่มขนาดกองเรือ เอาเงินจากไหน
โพสต์ที่ 6
คุยได้เลยครับ ผมอนุญาติ อิอิ แหมทำอย่างกับผมเป็นเจ้าของเว็บ
LOSO พี่ไปขออนุมัติ เจ้าของเว็บมาแล้ว LOSO มาส่งเมลล์ที่นี่ได้เลย
LOSO ส่งได้คนเดียวนะ เพราะพี่รับประกัน ว่า LOSO เป็นคนมีเหตุมีผล ไม่มีการปั่นหุ้น และผู้ซื้อ เขาอ่านเขาใช้วิจารณาณ อยู่แล้วในการเลือกซื้อ
อิอิ
LOSO พี่ไปขออนุมัติ เจ้าของเว็บมาแล้ว LOSO มาส่งเมลล์ที่นี่ได้เลย
LOSO ส่งได้คนเดียวนะ เพราะพี่รับประกัน ว่า LOSO เป็นคนมีเหตุมีผล ไม่มีการปั่นหุ้น และผู้ซื้อ เขาอ่านเขาใช้วิจารณาณ อยู่แล้วในการเลือกซื้อ
อิอิ
-
- สมาชิกกิตติมศักดิ์
- โพสต์: 14784
- ผู้ติดตาม: 1
ผมลองอ่านถ้ามีการเพิ่มขนาดกองเรือ เอาเงินจากไหน
โพสต์ที่ 7
คุณ hot ที่ผมอยากรู้จริงๆ เรื่องเรือ มีอีกเรื่องคือ ซื้อเรือ ซื้อเรือ กำไรที่ได้จริงๆ เอาไปซื้อเรือ แล้วเมื่อไรผู้ถือหุ้นจะได้กำไรจริงๆครับ
สงสัยครับ
คุณฉัตรชัย ถ้าว่างรบกวนดู งบกระแสเงินสดหน่อยซิ
ขอบคุณมากครับ
สงสัยครับ
คุณฉัตรชัย ถ้าว่างรบกวนดู งบกระแสเงินสดหน่อยซิ
ขอบคุณมากครับ
-
- Verified User
- โพสต์: 6853
- ผู้ติดตาม: 0
ช่วยการวิเคราะห์คับ
โพสต์ที่ 8
เท่าที่ผมทราบดูเหมือนเงินกู้ปีนี้จ่ายแต่ดอกเบี้ย
เงินต้นยังไม่ต้อง ถ้าวิเคราะห์จากข้อมูลตรงนี้
น่าจะเป็นไปได้ว่าต้องการกระแสเงินสดทีว่าซื้อเรือเพิ่ม
ภายในปีนี้มากที่สุด
แต่เอทำไมถึงต้องรีบซื้อภายในปีนี้ละ
อืม กำลังวิเคราะห์อยู่คับ
เงินต้นยังไม่ต้อง ถ้าวิเคราะห์จากข้อมูลตรงนี้
น่าจะเป็นไปได้ว่าต้องการกระแสเงินสดทีว่าซื้อเรือเพิ่ม
ภายในปีนี้มากที่สุด
แต่เอทำไมถึงต้องรีบซื้อภายในปีนี้ละ
อืม กำลังวิเคราะห์อยู่คับ
-
- ผู้ติดตาม: 0
ผมลองอ่านถ้ามีการเพิ่มขนาดกองเรือ เอาเงินจากไหน
โพสต์ที่ 9
ขอบคุณค่ะคุณJeng ทำยังไงเราจะชวนท่านดังกล่าวมาได้คะ และคงต้องฝากคุณhot ชวนคุณ Big และและเพื่อนๆที่ตลาดหุ้นมาด้วยค่ะ ไม่ได้อ่านที่นั่นตั้งหลายวันอึดอัดจังค่ะ
-
- สมาชิกกิตติมศักดิ์
- โพสต์: 14784
- ผู้ติดตาม: 1
ผมลองอ่านถ้ามีการเพิ่มขนาดกองเรือ เอาเงินจากไหน
โพสต์ที่ 10
-
- ผู้ติดตาม: 0
ผมลองอ่านถ้ามีการเพิ่มขนาดกองเรือ เอาเงินจากไหน
โพสต์ที่ 11
อิ อิ สงสัยหุ้นตกแล้วเกิดอาการเอ๋อ...คลิกตามที่คุณJeng บอกมาเข้าได้จริงๆด้วยค่ะ pim เข้าทางFavorite แล้วเกิดสะดุด เฮ้อ!!!โง่อยู่ตั้งนาน ขอเข้าไปอ่านก่อนนะคะคุณJeng ขอบคุณมากค่ะ