สัมมนา Creating Blue Ocean Business สร้างธุรกิจแนวคิด mai
-
- Verified User
- โพสต์: 255
- ผู้ติดตาม: 0
สัมมนา Creating Blue Ocean Business สร้างธุรกิจแนวคิด mai
โพสต์ที่ 1
สัมมนา Creating Blue Ocean Business สร้างธุรกิจแนวคิด mai
จัดงานสัมมนาเพื่อนำเสนอแนวคิดของหนังสือเล่มต่างๆ ในโครงการอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งหวังว่าจะสามารถช่วยจุดประกายความคิดให้แก่ผู้ประกอบการ
รายใหม่และผู้ที่เข้าร่วมรับฟังการสัมมนาได้อย่างกว้างขวาง ซึ่งหนังสือเรื่อง Blue Ocean Strategy ซึ่งเขียนโดย W. Chan Kim and Renee
เป็นหนังสือที่มีเนื้อหาน่าสนใจและเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการหรือผู้เริ่มต้นทำธุรกิจเป็นอย่างมาก
โดยเนื้อหากล่าวถึงกลยุทธ์การบริหารธุรกิจที่ไม่มุ่งเน้นการแข่งขันกับผู้ประกอบการกลุ่มเดิม แต่เน้นหาความต้องการทางการตลาดใหม่ๆ และสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์
หรือบริการที่สนองความต้องการของผู้บริโภคแต่ละกลุ่มอย่างชัดเจน ซึ่งเป็นแนวคิดดังกล่าวก่อให้เกิดประโยชน์หรือคุณค่าทั้งต่อองค์กรเองและลูกค้า
โดยลูกค้าจะได้รับคุณค่าจากความแตกต่างและความหลากหลายของสินค้าและบริการ ในขณะที่องค์กรก็สามารถลดต้นทุนในส่วนที่ไม่จำเป็น และนำไปสู่การเติบขององค์กร
Date/ Time : 28/06/2550/ 13:00-17:00 น.
Venue: ณ หอประชุมศาสตราจารย์สังเวียน อินทรวิชัย อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
Reservation : S-E-T Call Center โทร.0-2229-2222
http://www.mai.or.th/th/events/file/062 ... trateg.pdf
จัดงานสัมมนาเพื่อนำเสนอแนวคิดของหนังสือเล่มต่างๆ ในโครงการอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งหวังว่าจะสามารถช่วยจุดประกายความคิดให้แก่ผู้ประกอบการ
รายใหม่และผู้ที่เข้าร่วมรับฟังการสัมมนาได้อย่างกว้างขวาง ซึ่งหนังสือเรื่อง Blue Ocean Strategy ซึ่งเขียนโดย W. Chan Kim and Renee
เป็นหนังสือที่มีเนื้อหาน่าสนใจและเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการหรือผู้เริ่มต้นทำธุรกิจเป็นอย่างมาก
โดยเนื้อหากล่าวถึงกลยุทธ์การบริหารธุรกิจที่ไม่มุ่งเน้นการแข่งขันกับผู้ประกอบการกลุ่มเดิม แต่เน้นหาความต้องการทางการตลาดใหม่ๆ และสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์
หรือบริการที่สนองความต้องการของผู้บริโภคแต่ละกลุ่มอย่างชัดเจน ซึ่งเป็นแนวคิดดังกล่าวก่อให้เกิดประโยชน์หรือคุณค่าทั้งต่อองค์กรเองและลูกค้า
โดยลูกค้าจะได้รับคุณค่าจากความแตกต่างและความหลากหลายของสินค้าและบริการ ในขณะที่องค์กรก็สามารถลดต้นทุนในส่วนที่ไม่จำเป็น และนำไปสู่การเติบขององค์กร
Date/ Time : 28/06/2550/ 13:00-17:00 น.
Venue: ณ หอประชุมศาสตราจารย์สังเวียน อินทรวิชัย อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
Reservation : S-E-T Call Center โทร.0-2229-2222
http://www.mai.or.th/th/events/file/062 ... trateg.pdf
"มันเป็นเช่นนั้นเอง"
- Mon money
- สมาชิกกิตติมศักดิ์
- โพสต์: 3134
- ผู้ติดตาม: 0
สัมมนา Creating Blue Ocean Business สร้างธุรกิจแนวคิด mai
โพสต์ที่ 2
สัมมนาเรื่องนี้ดีนะครับ ถ้าไปฟังเองนี่อาจจะต้องจ่ายไม่ต่ำกว่า 2000-3000บาท แต่นี่ MAIจัดให้ฟังฟรี ขอบอกว่าอย่าพลาด ผมจองแล้ว
สำหรับผู้ที่จะเรียน Biz modelกับผม ทั้งสองรอบ เรียนแล้ว ไปฟังเรื่องนี้จะดีมากๆ
ขอบคุณ คุณเอกพรมากๆครับ มีอะไรมาช่วยบอกเพื่อนๆอีกนะครับ
สำหรับผู้ที่จะเรียน Biz modelกับผม ทั้งสองรอบ เรียนแล้ว ไปฟังเรื่องนี้จะดีมากๆ
ขอบคุณ คุณเอกพรมากๆครับ มีอะไรมาช่วยบอกเพื่อนๆอีกนะครับ
เป็นบุญหนักหนาเหลือเกินที่ได้เกิดมาเป็นคนไทย เป็นคนไทยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ
-
- Verified User
- โพสต์: 3763
- ผู้ติดตาม: 0
สัมมนา Creating Blue Ocean Business สร้างธุรกิจแนวคิด mai
โพสต์ที่ 6
ถ้าใครมีโอกาสได้ไปฟังผมอยากจะขอรบกวนฝากคำถามไปหนึ่งคำถามนะครับว่า....มันต่างกับการต่อ S Curve ไปเรื่อยๆ อย่างไร แล้วท้ายที่สุดนี่มันมีอะไรแปลกใหม่หรือไม่อย่างไรครับ เอ นับไปนับมาได้สองคำถามนี่นา
Impossible is Nothing
-
- Verified User
- โพสต์: 255
- ผู้ติดตาม: 0
สัมมนา Creating Blue Ocean Business สร้างธุรกิจแนวคิด mai
โพสต์ที่ 7
ยินดีคับ :Dสัมมนาเรื่องนี้ดีนะครับ ถ้าไปฟังเองนี่อาจจะต้องจ่ายไม่ต่ำกว่า 2000-3000บาท แต่นี่ MAIจัดให้ฟังฟรี ขอบอกว่าอย่าพลาด ผมจองแล้ว
สำหรับผู้ที่จะเรียน Biz modelกับผม ทั้งสองรอบ เรียนแล้ว ไปฟังเรื่องนี้จะดีมากๆ ขอบคุณ คุณเอกพรมากๆครับ มีอะไรมาช่วยบอกเพื่อนๆอีกนะครับ
เดี๋ยวผมจะลอง ขออนุญาติเจ้าของงานนิดนึงก่อนนะคับ ว่าอัดเอามาเผยแพร่ได้ไหมอยากไปแต่ไปไม่ได้ครับ รบกวนพี่ EAKAPON อัดMP 3
มาแจกทีสิครับ
ได้คับ จะลองถามดูคับ แต่ S Curve นี้เป็นอย่างไรหรือคับ ผมยังไม่มีค่อยมีความรู้เลยคับถ้าใครมีโอกาสได้ไปฟังผมอยากจะขอรบกวนฝากคำถามไปหนึ่งคำถามนะครับว่า....มันต่างกับการต่อ S Curve ไปเรื่อยๆ อย่างไร แล้วท้ายที่สุดนี่มันมีอะไรแปลกใหม่หรือไม่อย่างไรครับ เอ นับไปนับมาได้สองคำถามนี่นา
"มันเป็นเช่นนั้นเอง"
-
- Verified User
- โพสต์: 3763
- ผู้ติดตาม: 0
สัมมนา Creating Blue Ocean Business สร้างธุรกิจแนวคิด mai
โพสต์ที่ 8
[quote="EAKEPON"]
[quote] ถ้าใครมีโอกาสได้ไปฟังผมอยากจะขอรบกวนฝากคำถามไปหนึ่งคำถามนะครับว่า....มันต่างกับการต่อ S Curve ไปเรื่อยๆ อย่างไร แล้วท้ายที่สุดนี่มันมีอะไรแปลกใหม่หรือไม่อย่างไรครับ เอ นับไปนับมาได้สองคำถามนี่นา
[quote] ถ้าใครมีโอกาสได้ไปฟังผมอยากจะขอรบกวนฝากคำถามไปหนึ่งคำถามนะครับว่า....มันต่างกับการต่อ S Curve ไปเรื่อยๆ อย่างไร แล้วท้ายที่สุดนี่มันมีอะไรแปลกใหม่หรือไม่อย่างไรครับ เอ นับไปนับมาได้สองคำถามนี่นา
Impossible is Nothing
-
- Verified User
- โพสต์: 73
- ผู้ติดตาม: 0
สัมมนา Creating Blue Ocean Business สร้างธุรกิจแนวคิด mai
โพสต์ที่ 9
blue ocean strategy คือ การหาตลาดใหม่โดยสร้างความแตกต่าง (เพิ่มและ ขยาย ในส่วนที่จำเป็นและยังไม่มีในตลาดปัจจุบัน ลด และตัด ในส่วนที่ไม่จำเป็นออก) (เพราะตลาดที่มีแข่งขันกัน เหมือนเสมือนน่านน้ำสีแดงที่มีการรบจนเลือดท่วมทะเล ส่วนน่านน้ำสีคราม คือน่านน้ำที่ยังไม่มีใครจับจอง)
แต่ S-Curves เป็นของเดิมที่มีอยู่แล้ว (อยู่ในน่านน้ำสีแดง) แต่พยายามยืดอายุออกไป ยกตัวอย่าง เช่น การที่รถยนต์ออกรุ่นใหม่ๆ ออกมาเรื่อยๆ
ความรู้ใหม่สดจากวันนี้ ที่ไปสัมมนา บิส โมเดลมา
ประทับใจพี่มนครับ ขอบคุณมากสำหรับความรู้ ความใส่ใจในตัวผู้เข้าร่วมอบรม และ กำลังใจที่มีให้ผม :P
แต่ S-Curves เป็นของเดิมที่มีอยู่แล้ว (อยู่ในน่านน้ำสีแดง) แต่พยายามยืดอายุออกไป ยกตัวอย่าง เช่น การที่รถยนต์ออกรุ่นใหม่ๆ ออกมาเรื่อยๆ
ความรู้ใหม่สดจากวันนี้ ที่ไปสัมมนา บิส โมเดลมา
ประทับใจพี่มนครับ ขอบคุณมากสำหรับความรู้ ความใส่ใจในตัวผู้เข้าร่วมอบรม และ กำลังใจที่มีให้ผม :P
-
- Verified User
- โพสต์: 3763
- ผู้ติดตาม: 0
สัมมนา Creating Blue Ocean Business สร้างธุรกิจแนวคิด mai
โพสต์ที่ 13
[quote="terati20"][quote="woody"][quote="lionman"]blue ocean strategy คือ การหาตลาดใหม่โดยสร้างความแตกต่าง (เพิ่มและ ขยาย ในส่วนที่จำเป็นและยังไม่มีในตลาดปัจจุบัน
Impossible is Nothing
- NinjaTurtle
- Verified User
- โพสต์: 506
- ผู้ติดตาม: 0
สัมมนา Creating Blue Ocean Business สร้างธุรกิจแนวคิด mai
โพสต์ที่ 14
[quote="woody"]
อยากไปมากๆ แต่ติดงานจริงๆ ครับรอบนี้
อยากไปมากๆ แต่ติดงานจริงๆ ครับรอบนี้
-
- Verified User
- โพสต์: 3763
- ผู้ติดตาม: 0
สัมมนา Creating Blue Ocean Business สร้างธุรกิจแนวคิด mai
โพสต์ที่ 15
ฮิฮิ มีแซว...อ้อ เผอิญผมชอบหนังสือยู่เล่มหนึ่งอยู่ก่อนด้วยครับ Differentiate or Die...ของ Jack Trout ผมเลยคิดว่า BO ไม่ได้มีอะไรใหม่ จริงๆ ถ้าใช้หลัก Differentiate of Die แล้วต่อยอดเองต่อไปผมว่าก็โอเคแล้วนะครับ
Impossible is Nothing
- naris
- Verified User
- โพสต์: 6726
- ผู้ติดตาม: 1
สัมมนา Creating Blue Ocean Business สร้างธุรกิจแนวคิด mai
โพสต์ที่ 16
เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งครับ ของแจ็คเขาละเอียดอ่านง่ายทำง่ายกว่าเยอะเลย เพียงแต่คำศัพท์ไม่ได้ตั้งให้กิฟเก๋เหมือนBOเท่านั้นเองwoody เขียน:ฮิฮิ มีแซว...อ้อ เผอิญผมชอบหนังสือยู่เล่มหนึ่งอยู่ก่อนด้วยครับ Differentiate or Die...ของ Jack Trout ผมเลยคิดว่า BO ไม่ได้มีอะไรใหม่ จริงๆ ถ้าใช้หลัก Differentiate of Die แล้วต่อยอดเองต่อไปผมว่าก็โอเคแล้วนะครับ
แต่ดีครับไปฟังเอามาประยุกต์กับธุรกิจเดิมๆ ให้ยืดขยายSใหม่ก็ได้ เพียงแต่มุมมองว่าเราจะมองจุดไหนเป็นที่ตั้งเท่านั้นเอง
ราคาระยะสั้นตามข่าว--ราคาระยะยาวตามผลกำไร
-
- Verified User
- โพสต์: 1104
- ผู้ติดตาม: 0
สัมมนา Creating Blue Ocean Business สร้างธุรกิจแนวคิด mai
โพสต์ที่ 17
ผมยกตัวอย่าง
Southwest airline ที่ อาจารย์มน เอามาสอน ละกันครับ นี่มัน BLUE OCEAN ซัดๆ น่านน้ำที่ไม่มีใครทำมาก่อน
ถ้าเป็นสายการบินอื่น อาจจะต่อ S CURVE เช่น เพิ่ม
business class , หา เส้นทางบินใหม่ , ทำโปรโมชั่นกับ ทัวร์
:lol:
Southwest airline ที่ อาจารย์มน เอามาสอน ละกันครับ นี่มัน BLUE OCEAN ซัดๆ น่านน้ำที่ไม่มีใครทำมาก่อน
ถ้าเป็นสายการบินอื่น อาจจะต่อ S CURVE เช่น เพิ่ม
business class , หา เส้นทางบินใหม่ , ทำโปรโมชั่นกับ ทัวร์
:lol:
- tatandchin
- Verified User
- โพสต์: 775
- ผู้ติดตาม: 0
สัมมนา Creating Blue Ocean Business สร้างธุรกิจแนวคิด mai
โพสต์ที่ 18
[quote]อยากไปแต่ไปไม่ได้ครับ
-
- Verified User
- โพสต์: 73
- ผู้ติดตาม: 0
สัมมนา Creating Blue Ocean Business สร้างธุรกิจแนวคิด mai
โพสต์ที่ 19
คุณ Woody คิดแบบเดียวกับผมเลยครับ ที่ว่า blue ocean เป็นการเอาเรื่องธรรมชาติมาจับเป็นทฤษฎี ผมรู้สึกว่าเรื่องอื่นๆ ก็เหมือนกับ อย่างเช่น ทฤษฎี 5 forces ก็ด้วย
แต่การจับมาเป็นทฤษฎีแบบนี้ก็ดีเหมือนกันครับเพระเหมือนมีคนมาสรุปเรื่องให้เราเข้าใจง่ายและเร็วขึ้นดี (อย่างน้อยก็ผมคนนึง)
โดยส่วนตัวผมคิดว่า การที่ southwest airline ประสบความสำเร็จนั้นมีหลายปัจจัยนะครับ แต่สิ่งที่ผมชอบคือ เฮอร์ป มียุทธ์ศาสตร์ทีดีในการสร้างความแตกต่างในการพยายามทำตนให้เป็นผู้ที่มีความชำนาญในการบินระยะสั้น (สร้างภาพในใจผู้บริโภคว่า ถ้าบินภายในประเทศ ต้อง เซาส์เวสต์) และการสร้างความแตกต่างแบบนี้เข้าทางการบริหารธุรกิจด้วยต้นทุนต่ำอีกด้วย
ถ้ามองในมุมบลูโอเชี่ยนแล้ว เซาส์เวสต์ พยายามเพิ่มความรวดเร็วในการให้บริการ ขยายเที่ยวบินให้ถี่ขึ้นและลดต้นทุนทางการเงินและเวลา และตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นออกไป เช่น ความสะดวกสบายต่าง ๆเพราะบางคนแค่ต้องการเดินทางจากจุดหนึ่งไปอีกจุดนึงเท่านั้น
แต่ถ้ามองในมุมของเทร้าซ์ คือการรู้จักคู่แข่งตัวเอง แล้วพยายามทำในสิ่งที่คู่แข่งไม่มี และเน้นสร้างภาพในใจผู้บริโภคเป็นหลักซึ่งบลูโอเชี่ยนดูเหมือนจะไม่เน้นเรื่องนี้มากนัก
สำหรับคนที่กำลังจะไปเรียน ผมแนะนำให้อ่านกระทู้ของพี่มนที่เกี่ยวกับบิส โมเดล และข้อแนะนำอีกอย่างนึงคือ ไปเช้าๆ นะครับ เดี๋ยวพี่มนมีของแถมให้
ปล. ไปก่อนแปดโมงนะครับ
หนังสืออีกเล่มที่ผมอยากแนะนำก็คือ A Genie's Wisdom: A Fable of How a CEO Learned to Be a Marketing Genius ผมคิดว่า ยักษ์จินนี่ในเรื่องเหมือนนักลงทุนแบบเน้นคุณค่าเลย
แต่การจับมาเป็นทฤษฎีแบบนี้ก็ดีเหมือนกันครับเพระเหมือนมีคนมาสรุปเรื่องให้เราเข้าใจง่ายและเร็วขึ้นดี (อย่างน้อยก็ผมคนนึง)
โดยส่วนตัวผมคิดว่า การที่ southwest airline ประสบความสำเร็จนั้นมีหลายปัจจัยนะครับ แต่สิ่งที่ผมชอบคือ เฮอร์ป มียุทธ์ศาสตร์ทีดีในการสร้างความแตกต่างในการพยายามทำตนให้เป็นผู้ที่มีความชำนาญในการบินระยะสั้น (สร้างภาพในใจผู้บริโภคว่า ถ้าบินภายในประเทศ ต้อง เซาส์เวสต์) และการสร้างความแตกต่างแบบนี้เข้าทางการบริหารธุรกิจด้วยต้นทุนต่ำอีกด้วย
ถ้ามองในมุมบลูโอเชี่ยนแล้ว เซาส์เวสต์ พยายามเพิ่มความรวดเร็วในการให้บริการ ขยายเที่ยวบินให้ถี่ขึ้นและลดต้นทุนทางการเงินและเวลา และตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นออกไป เช่น ความสะดวกสบายต่าง ๆเพราะบางคนแค่ต้องการเดินทางจากจุดหนึ่งไปอีกจุดนึงเท่านั้น
แต่ถ้ามองในมุมของเทร้าซ์ คือการรู้จักคู่แข่งตัวเอง แล้วพยายามทำในสิ่งที่คู่แข่งไม่มี และเน้นสร้างภาพในใจผู้บริโภคเป็นหลักซึ่งบลูโอเชี่ยนดูเหมือนจะไม่เน้นเรื่องนี้มากนัก
สำหรับคนที่กำลังจะไปเรียน ผมแนะนำให้อ่านกระทู้ของพี่มนที่เกี่ยวกับบิส โมเดล และข้อแนะนำอีกอย่างนึงคือ ไปเช้าๆ นะครับ เดี๋ยวพี่มนมีของแถมให้
ปล. ไปก่อนแปดโมงนะครับ
หนังสืออีกเล่มที่ผมอยากแนะนำก็คือ A Genie's Wisdom: A Fable of How a CEO Learned to Be a Marketing Genius ผมคิดว่า ยักษ์จินนี่ในเรื่องเหมือนนักลงทุนแบบเน้นคุณค่าเลย
-
- Verified User
- โพสต์: 3763
- ผู้ติดตาม: 0
สัมมนา Creating Blue Ocean Business สร้างธุรกิจแนวคิด mai
โพสต์ที่ 20
ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้วขอแนะนำอีกเล่มไปเลยละกันครับ Marketing Warfare ปีสองปีที่แล้วพึ่งตีพิมพ์ใหม่อีกรอบนึงด้วยพอดีหลังจากที่ออกมาแล้วนานมากๆ เรียกว่าเข้าขั้น Classic ได้เลยครับ .... อันนี้คงตรงข้าม Blue Ocean เลยแหล่ะครับ แต่ถ้าพิจารณาดีๆ ผมว่าถ้าเราขยาย Scope ความคิดของเรามากขึ้นไม่ยึดติดว่าการสู้รบนั้นสู้กับคู่แข่งในอุตสาหกรรมอย่างเดียว เราก็จะได้ภาพที่กว้างขึ้นเหมือน Blue Ocean ได้ในที่สุดครับ
Impossible is Nothing
- naris
- Verified User
- โพสต์: 6726
- ผู้ติดตาม: 1
สัมมนา Creating Blue Ocean Business สร้างธุรกิจแนวคิด mai
โพสต์ที่ 21
คุณwoodyมีแปลไทยไหมครับ ผมมันปึกภาษาอังกฤษครับ :lol:woody เขียน:ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้วขอแนะนำอีกเล่มไปเลยละกันครับ Marketing Warfare ปีสองปีที่แล้วพึ่งตีพิมพ์ใหม่อีกรอบนึงด้วยพอดีหลังจากที่ออกมาแล้วนานมากๆ เรียกว่าเข้าขั้น Classic ได้เลยครับ .... อันนี้คงตรงข้าม Blue Ocean เลยแหล่ะครับ แต่ถ้าพิจารณาดีๆ ผมว่าถ้าเราขยาย Scope ความคิดของเรามากขึ้นไม่ยึดติดว่าการสู้รบนั้นสู้กับคู่แข่งในอุตสาหกรรมอย่างเดียว เราก็จะได้ภาพที่กว้างขึ้นเหมือน Blue Ocean ได้ในที่สุดครับ
ราคาระยะสั้นตามข่าว--ราคาระยะยาวตามผลกำไร
-
- Verified User
- โพสต์: 3763
- ผู้ติดตาม: 0
สัมมนา Creating Blue Ocean Business สร้างธุรกิจแนวคิด mai
โพสต์ที่ 22
ไม่แน่ใจนะครับ.... อาจต้องรบกวนพี่ WEB ให้ช่วยแปลออกมาขายบ้างแล้วมั้งครับ diversify ออกมาจากหนังสือการลงทุนซะหน่อยnaris เขียน: คุณwoodyมีแปลไทยไหมครับ ผมมันปึกภาษาอังกฤษครับ :lol:
Impossible is Nothing
- path2544
- Verified User
- โพสต์: 543
- ผู้ติดตาม: 0
นับถือๆๆ
โพสต์ที่ 23
นับถือๆๆ ทั้งคุณ woody และคุณ naris และคุณ NinjaTurtle ครับ
สุดยอดแล้วครับ
สูงสุดคืนสู่สามัญ หยิบใช้ได้ดังใจนึก (นับถือๆๆ)
โดยเฉพาะคุณ woody ครับ
สุดยอดแล้วครับ
สูงสุดคืนสู่สามัญ หยิบใช้ได้ดังใจนึก (นับถือๆๆ)
โดยเฉพาะคุณ woody ครับ
และผมว่า Blue Ocean มันก็คือเรื่องเดิมๆ แต่นำมาจัดหมวดหมู่และเรียบเรียงคำพูดใหม่ครับ
สุดยอดครับผมเลยคิดว่า BO ไม่ได้มีอะไรใหม่ จริงๆ ถ้าใช้หลัก Differentiate of Die แล้วต่อยอดเองต่อไปผมว่าก็โอเคแล้วนะครับ
ไม่เก่งทั้งวิเคราะห์เทคนิค ปัจจัยพื้นฐาน แต่เราก็ยังรั้นที่จะรวยเพราะหุ้น
-
- Verified User
- โพสต์: 73
- ผู้ติดตาม: 0
สัมมนา Creating Blue Ocean Business สร้างธุรกิจแนวคิด mai
โพสต์ที่ 25
Marketing warfare มีฉบับแปลเป็นไทยนะครับ ลองดูที่ซีเอ็ดดูนะครับ
อีกเล่มที่อยากแนะนำ คือ กลยุทธ์สไตล์เทราซ์ ผมชอบเล่มนี้ที่สุดเพราะเหมือนรวมคอนเซ้ปต์หลักๆ ของ differentiate or die , new position รวมอยู่ด้วย
ลองหาอ่านกันดูนะครับ
อีกเล่มที่อยากแนะนำ คือ กลยุทธ์สไตล์เทราซ์ ผมชอบเล่มนี้ที่สุดเพราะเหมือนรวมคอนเซ้ปต์หลักๆ ของ differentiate or die , new position รวมอยู่ด้วย
ลองหาอ่านกันดูนะครับ
- tummeng
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 3665
- ผู้ติดตาม: 0
สัมมนา Creating Blue Ocean Business สร้างธุรกิจแนวคิด mai
โพสต์ที่ 27
เบน เอ็ม บองซาอู เปิดประตูสู่น่านน้ำสีคราม
วันนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักกลยุทธ์ "Blue Ocean" ตั้งแต่ถูกนำมาใช้กันเกร่อ และถูกตีความไปต่างๆ นานาตามความเข้าใจของแต่ละคน แต่เพื่อความกระจ่าง หนึ่งในทีมวิจัยของบลู โอเชียน "เบน เอ็ม บองซาอู" ได้มาเปิดโพยให้เห็นถึงการนำไปใช้ได้จริงๆ
นับตั้งแต่ศาสตราจารย์ ดับเบิลยู ชาน คิม และเรเน โมบอร์ค ได้เผยถึงกลยุทธ์การเอาชนะคู่แข่งด้วยวิธีการหนีจากคู่แข่งไปอยู่คนละฟากฝั่งของมหาสมุทร หรือ น่านน้ำบลู โอเชียน
นักธุรกิจรายเล็กรายใหญ่ต่างกระตือรือร้นที่จะก้าวพ้นจากน่านน้ำสีแดงที่แข่งขันกันอย่างนองเลือด ด้วยการสร้างพื้นที่ตลาดที่ไม่ต้องมีการแข่งขัน
แต่ไม่ใช่ว่าจะเป็นทางออกที่ถูกต้องที่สุดเสมอไป...
เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่คู่แข่งตัวฉกาจตามคุณไปติดๆ จนอยู่ในน่านน้ำเดียวกัน
เมื่อนั้นน่านน้ำสีคราม (Blue Ocean) ก็จะกลายเป็นน่านน้ำสีแดง (Red Ocean) เต็มไปด้วยสงครามราคาห้ำหั่นอย่างถึงพริกถึงขิงอีกเช่นกัน
นั่นเป็นสัจธรรม...ของการทำธุรกิจที่ไม่สามารถใช้กลยุทธ์เพียงอย่างเดียวเอาชนะเหนือคู่แข่งได้ตลอดไป
"จุดเน้นของน่านน้ำสีครามไม่ได้อยู่ที่การจำกัดปริมาณผลผลิตไว้ที่ราคาสูง แต่เป็นการสร้างความต้องการใหม่ๆ ให้เพิ่มมากขึ้น ด้วยการสร้างการก้าวกระโดดทางคุณค่าให้แก่ผู้ซื้อในราคาที่สามารถหาซื้อได้
วิธีนี้ไม่เพียงแต่จะให้มีการลดราคาให้ต่ำที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แต่ยังคงรักษาระดับราคาให้ต่ำไว้ต่อไป เพื่อไม่ให้มีคนเลียนแบบที่ไม่ยอมลงทุนได้ง่ายๆ"
นี่เป็นบทสรุปในหน้าสุดท้ายของ "Blue Ocean Strategy" ซึ่งจัดเป็นหนังสือขายดีที่สุดเล่มหนึ่งของวอลล์สตรีท เจอร์นัล บิซิเนส วีค และเนชั่นแนล (อเมริกัน) ซึ่งได้รับการตีพิมพ์เป็นภาษาต่างประเทศถึง 37 ภาษา เผยแพร่ใน 180 ประเทศทั่วโลก
แต่ไม่ว่าจะเกิดข้อสงสัยอะไรก็ตามเกี่ยวกับบลู โอเชียน..
คนที่น่าจะให้คำตอบได้ดีที่สุดคือ "ดร.เบน เอ็ม บองซาอู" ซึ่งกำลังเดินทางมาเมืองไทยในเดือนหน้านี้
กว่าจะได้แนวคิดที่เป็นสุดยอด Talk of the Town นี้ ดร.เบน เอ็ม บองซาอู เป็นอีกคนหนึ่งที่เป็นกุญแจสำคัญในทีมวิจัยที่ทำงานร่วมกับดับเบิลยู ชาน คิม และเรเน โมบอร์ค อย่างใกล้ชิดในช่วงที่เขียนหนังสือและการทำวิจัยหลังจากหนังสือเปิดตัวแล้ว
ถือเป็นครั้งแรกที่ "เบน เอ็ม บองซาอู" จากมหาวิทยาลัยธุรกิจนานาชาติที่โด่งดังในประเทศฝรั่งเศส (INSEAD) ได้เดินทางมาเมืองไทยในงานสัมมนา กลยุทธ์มหาสมุทรสีคราม ที่กำลังจะจัดขึ้นในวันที่ 18 และ 19 มิถุนายน 2550 นี้
"เราจะได้เห็นมุมมองของบลู โอเชียน ที่แท้จริง ที่มากไปกว่าการลดต้นทุนหรือเปล่า หรือเทคนิคย่อยๆ ที่สามารถนำมาใช้ได้จากการเรียนรู้บลู โอเชียน เราได้แต่ตีความและคิดกันจากทฤษฎีตรงนั้น แต่ครั้งนี้เราได้เจอนักเขียนผู้ริเริ่มแนวคิดนี้จริงๆ เราสามารถถามปัญหานั้นได้โดยตรง" คม สุวรรณพิมล กรรมการบริหาร บริษัท AIM Inline กล่าว
AIM Inline ถือเป็นบริษัทแรกในเมืองไทยที่ริเริ่มเชิญนักเขียนชื่อดังระดับโลกเข้ามาในเมืองไทยเพื่อเขย่าวงการสัมมนา ซึ่งงานครั้งล่าสุดเป็นการเชิญนักเขียน "FISH" เข้ามาบริหารสมองของนักคิดในเมืองไทย
"ที่สำคัญงานสัมมนาครั้งนี้ จะเน้นการนำไปใช้มากกว่าทฤษฎี เพราะเรื่องของทฤษฎีเราอ่านกันมาเยอะแล้ว แต่พอจะนำแนวคิดไปใช้จริงๆ กลับมีการตีความออกไปหลากหลายมาก" คมกล่าวเสริม
กลุ่มเป้าหมายของผู้เข้าร่วม น่าจะเหมาะสมกับผู้จัดการหรือพนักงานบริษัท หรือซีอีโอที่สนใจการสร้างและปลูกฝังวัฒนธรรมการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นภายในบริษัท ตลอดจนคนรุ่นใหม่ที่อยากมีวิธีคิดก้าวหน้าและวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล
ก่อนหน้านี้ ดร.เบน เอ็ม บองซาอู เคยเป็นผู้ช่วยศาสตราจารย์พิเศษอยู่ที่คณะธุรกิจแห่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดในปี 2541-2542 ซึ่งจบด้านบริหารจาก MIT Sloan School คณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยแคมบริดจ์ สหรัฐอเมริกา และปริญญาโทด้านการบริหารจากมหาวิทยาลัยฮิโตซึบาชิ โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น
"การวิจัยล่าสุดและการบรรยายของดอกเตอร์บองซาอูนี้ มักมุ่งเน้นไปที่กลยุทธ์มหาสมุทรสีคราม การสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการ หรือเรียกอีกอย่างว่า การสร้างนวัตกรรมให้กับมูลค่าและการสร้างกระบวนการที่เป็นธรรมให้เกิดขึ้นในองค์กร" คมกล่าวเสริม
ในกลยุทธ์น่านน้ำสีครามย่อมคุ้นเคยกับคำว่า "การสร้างนวัตกรรมให้กับมูลค่า" (Value Innovation)
การสร้างนวัตกรรมให้กับมูลค่า นำความคิดที่แตกต่างกันจากหลากหลายแหล่งมารวมกัน ซึ่งเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นการผสมผสานสิ่งที่ดีที่สุดจากที่ต่างๆ
นวัตกรรมย่อมเกิดจากการเลือกสรรสิ่งที่ดีที่สุดจากหลายแหล่ง และสร้างมันขึ้นมาใหม่นั่นเอง
ความผิดพลาดครั้งใหญ่ที่สุดที่เกิดขึ้นกับทุกคน คือ การที่พวกเขามัวยุ่งอยู่กับคู่แข่ง แทนที่จะไปทำสิ่งที่ถูกต้อง คือ การมุ่งไปยังความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า ดร.เบน เอ็ม บองซาอู เคยกล่าวไว้
ดร.เบน เอ็ม บองซาอู จะมาคลี่คลายข้อสงสัยในเรื่องความหมายของการสร้างนวัตกรรมให้กับมูลค่า หนทางสร้างนวัตกรรมให้กับมูลค่าและแนวทางสู่กลยุทธ์มหาสมุทรสีคราม ตลอดจนอภิปรายขั้นตอน 7 ขั้นตอนของโครงสร้างกระบวนการสร้างนวัตกรรมให้กับมูลค่า
ตลอดจนแนวคิดเกี่ยวกับการหลีกเลี่ยงการแข่งขันแบบเดิม กระบวนการสร้างนวัตกรรมให้กับมูลค่า เส้นทางสู่ชัยชนะในอนาคต การวิเคราะห์ 6 เส้นทางในการสร้างนวัตกรรมให้กับมูลค่า รวมทั้งการแบ่งปันประสบการณ์ที่ได้จากงานวิจัยล่าสุดที่ยังไม่ได้รับการตีพิมพ์
"สิ่งที่คุณจะได้เรียนรู้ คือ วิธีการพัฒนาความสามารถในด้านการสร้างสรรค์ของคุณ ตลอดจนการคิดค้นแนวความคิดใหม่ๆ ที่สามารถนำไปใช้กับสินค้า กระบวนการหรือการบริการของคุณ ที่เกิดขึ้นจากการสร้างนวัตกรรมให้กับมูลค่าสำหรับสินค้า และจากการตระหนักว่าใครคือกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่สำคัญที่สุดสำหรับคุณ" คมกล่าว
จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องเรียนรู้วิธีการสร้างทีมและกระบวนการสำหรับการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ การดำเนินงานภายในองค์กร และการนำแนวความคิดใหม่ที่เกิดขึ้นมาประยุกต์ใช้ การแยกงานประจำออกจากขั้นตอนกระบวนการต่างๆ เพื่อให้ทีมงานและองค์กรสามารถทำงานให้ก้าวหน้าต่อไป สามารถสร้างความปรารถนาและนวัตกรรมใหม่ๆ ในองค์กรได้
"อีกประเด็นที่สำคัญ คุณต้องเรียนรู้วัฒนธรรมองค์กรและพฤติกรรมของผู้ถือหุ้นที่มีอิทธิพลต่อความสามารถในการสร้างนวัตกรรมให้กับมูลค่าในองค์กรของคุณ การผลิตสินค้าตัวใหม่เป็นหนทางเดียวในการสร้างมูลค่าที่ดีมากอย่างหนึ่ง" คมกล่าวทิ้งท้าย
วันนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักกลยุทธ์ "Blue Ocean" ตั้งแต่ถูกนำมาใช้กันเกร่อ และถูกตีความไปต่างๆ นานาตามความเข้าใจของแต่ละคน แต่เพื่อความกระจ่าง หนึ่งในทีมวิจัยของบลู โอเชียน "เบน เอ็ม บองซาอู" ได้มาเปิดโพยให้เห็นถึงการนำไปใช้ได้จริงๆ
นับตั้งแต่ศาสตราจารย์ ดับเบิลยู ชาน คิม และเรเน โมบอร์ค ได้เผยถึงกลยุทธ์การเอาชนะคู่แข่งด้วยวิธีการหนีจากคู่แข่งไปอยู่คนละฟากฝั่งของมหาสมุทร หรือ น่านน้ำบลู โอเชียน
นักธุรกิจรายเล็กรายใหญ่ต่างกระตือรือร้นที่จะก้าวพ้นจากน่านน้ำสีแดงที่แข่งขันกันอย่างนองเลือด ด้วยการสร้างพื้นที่ตลาดที่ไม่ต้องมีการแข่งขัน
แต่ไม่ใช่ว่าจะเป็นทางออกที่ถูกต้องที่สุดเสมอไป...
เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่คู่แข่งตัวฉกาจตามคุณไปติดๆ จนอยู่ในน่านน้ำเดียวกัน
เมื่อนั้นน่านน้ำสีคราม (Blue Ocean) ก็จะกลายเป็นน่านน้ำสีแดง (Red Ocean) เต็มไปด้วยสงครามราคาห้ำหั่นอย่างถึงพริกถึงขิงอีกเช่นกัน
นั่นเป็นสัจธรรม...ของการทำธุรกิจที่ไม่สามารถใช้กลยุทธ์เพียงอย่างเดียวเอาชนะเหนือคู่แข่งได้ตลอดไป
"จุดเน้นของน่านน้ำสีครามไม่ได้อยู่ที่การจำกัดปริมาณผลผลิตไว้ที่ราคาสูง แต่เป็นการสร้างความต้องการใหม่ๆ ให้เพิ่มมากขึ้น ด้วยการสร้างการก้าวกระโดดทางคุณค่าให้แก่ผู้ซื้อในราคาที่สามารถหาซื้อได้
วิธีนี้ไม่เพียงแต่จะให้มีการลดราคาให้ต่ำที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แต่ยังคงรักษาระดับราคาให้ต่ำไว้ต่อไป เพื่อไม่ให้มีคนเลียนแบบที่ไม่ยอมลงทุนได้ง่ายๆ"
นี่เป็นบทสรุปในหน้าสุดท้ายของ "Blue Ocean Strategy" ซึ่งจัดเป็นหนังสือขายดีที่สุดเล่มหนึ่งของวอลล์สตรีท เจอร์นัล บิซิเนส วีค และเนชั่นแนล (อเมริกัน) ซึ่งได้รับการตีพิมพ์เป็นภาษาต่างประเทศถึง 37 ภาษา เผยแพร่ใน 180 ประเทศทั่วโลก
แต่ไม่ว่าจะเกิดข้อสงสัยอะไรก็ตามเกี่ยวกับบลู โอเชียน..
คนที่น่าจะให้คำตอบได้ดีที่สุดคือ "ดร.เบน เอ็ม บองซาอู" ซึ่งกำลังเดินทางมาเมืองไทยในเดือนหน้านี้
กว่าจะได้แนวคิดที่เป็นสุดยอด Talk of the Town นี้ ดร.เบน เอ็ม บองซาอู เป็นอีกคนหนึ่งที่เป็นกุญแจสำคัญในทีมวิจัยที่ทำงานร่วมกับดับเบิลยู ชาน คิม และเรเน โมบอร์ค อย่างใกล้ชิดในช่วงที่เขียนหนังสือและการทำวิจัยหลังจากหนังสือเปิดตัวแล้ว
ถือเป็นครั้งแรกที่ "เบน เอ็ม บองซาอู" จากมหาวิทยาลัยธุรกิจนานาชาติที่โด่งดังในประเทศฝรั่งเศส (INSEAD) ได้เดินทางมาเมืองไทยในงานสัมมนา กลยุทธ์มหาสมุทรสีคราม ที่กำลังจะจัดขึ้นในวันที่ 18 และ 19 มิถุนายน 2550 นี้
"เราจะได้เห็นมุมมองของบลู โอเชียน ที่แท้จริง ที่มากไปกว่าการลดต้นทุนหรือเปล่า หรือเทคนิคย่อยๆ ที่สามารถนำมาใช้ได้จากการเรียนรู้บลู โอเชียน เราได้แต่ตีความและคิดกันจากทฤษฎีตรงนั้น แต่ครั้งนี้เราได้เจอนักเขียนผู้ริเริ่มแนวคิดนี้จริงๆ เราสามารถถามปัญหานั้นได้โดยตรง" คม สุวรรณพิมล กรรมการบริหาร บริษัท AIM Inline กล่าว
AIM Inline ถือเป็นบริษัทแรกในเมืองไทยที่ริเริ่มเชิญนักเขียนชื่อดังระดับโลกเข้ามาในเมืองไทยเพื่อเขย่าวงการสัมมนา ซึ่งงานครั้งล่าสุดเป็นการเชิญนักเขียน "FISH" เข้ามาบริหารสมองของนักคิดในเมืองไทย
"ที่สำคัญงานสัมมนาครั้งนี้ จะเน้นการนำไปใช้มากกว่าทฤษฎี เพราะเรื่องของทฤษฎีเราอ่านกันมาเยอะแล้ว แต่พอจะนำแนวคิดไปใช้จริงๆ กลับมีการตีความออกไปหลากหลายมาก" คมกล่าวเสริม
กลุ่มเป้าหมายของผู้เข้าร่วม น่าจะเหมาะสมกับผู้จัดการหรือพนักงานบริษัท หรือซีอีโอที่สนใจการสร้างและปลูกฝังวัฒนธรรมการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นภายในบริษัท ตลอดจนคนรุ่นใหม่ที่อยากมีวิธีคิดก้าวหน้าและวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล
ก่อนหน้านี้ ดร.เบน เอ็ม บองซาอู เคยเป็นผู้ช่วยศาสตราจารย์พิเศษอยู่ที่คณะธุรกิจแห่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดในปี 2541-2542 ซึ่งจบด้านบริหารจาก MIT Sloan School คณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยแคมบริดจ์ สหรัฐอเมริกา และปริญญาโทด้านการบริหารจากมหาวิทยาลัยฮิโตซึบาชิ โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น
"การวิจัยล่าสุดและการบรรยายของดอกเตอร์บองซาอูนี้ มักมุ่งเน้นไปที่กลยุทธ์มหาสมุทรสีคราม การสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการ หรือเรียกอีกอย่างว่า การสร้างนวัตกรรมให้กับมูลค่าและการสร้างกระบวนการที่เป็นธรรมให้เกิดขึ้นในองค์กร" คมกล่าวเสริม
ในกลยุทธ์น่านน้ำสีครามย่อมคุ้นเคยกับคำว่า "การสร้างนวัตกรรมให้กับมูลค่า" (Value Innovation)
การสร้างนวัตกรรมให้กับมูลค่า นำความคิดที่แตกต่างกันจากหลากหลายแหล่งมารวมกัน ซึ่งเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นการผสมผสานสิ่งที่ดีที่สุดจากที่ต่างๆ
นวัตกรรมย่อมเกิดจากการเลือกสรรสิ่งที่ดีที่สุดจากหลายแหล่ง และสร้างมันขึ้นมาใหม่นั่นเอง
ความผิดพลาดครั้งใหญ่ที่สุดที่เกิดขึ้นกับทุกคน คือ การที่พวกเขามัวยุ่งอยู่กับคู่แข่ง แทนที่จะไปทำสิ่งที่ถูกต้อง คือ การมุ่งไปยังความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า ดร.เบน เอ็ม บองซาอู เคยกล่าวไว้
ดร.เบน เอ็ม บองซาอู จะมาคลี่คลายข้อสงสัยในเรื่องความหมายของการสร้างนวัตกรรมให้กับมูลค่า หนทางสร้างนวัตกรรมให้กับมูลค่าและแนวทางสู่กลยุทธ์มหาสมุทรสีคราม ตลอดจนอภิปรายขั้นตอน 7 ขั้นตอนของโครงสร้างกระบวนการสร้างนวัตกรรมให้กับมูลค่า
ตลอดจนแนวคิดเกี่ยวกับการหลีกเลี่ยงการแข่งขันแบบเดิม กระบวนการสร้างนวัตกรรมให้กับมูลค่า เส้นทางสู่ชัยชนะในอนาคต การวิเคราะห์ 6 เส้นทางในการสร้างนวัตกรรมให้กับมูลค่า รวมทั้งการแบ่งปันประสบการณ์ที่ได้จากงานวิจัยล่าสุดที่ยังไม่ได้รับการตีพิมพ์
"สิ่งที่คุณจะได้เรียนรู้ คือ วิธีการพัฒนาความสามารถในด้านการสร้างสรรค์ของคุณ ตลอดจนการคิดค้นแนวความคิดใหม่ๆ ที่สามารถนำไปใช้กับสินค้า กระบวนการหรือการบริการของคุณ ที่เกิดขึ้นจากการสร้างนวัตกรรมให้กับมูลค่าสำหรับสินค้า และจากการตระหนักว่าใครคือกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่สำคัญที่สุดสำหรับคุณ" คมกล่าว
จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องเรียนรู้วิธีการสร้างทีมและกระบวนการสำหรับการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ การดำเนินงานภายในองค์กร และการนำแนวความคิดใหม่ที่เกิดขึ้นมาประยุกต์ใช้ การแยกงานประจำออกจากขั้นตอนกระบวนการต่างๆ เพื่อให้ทีมงานและองค์กรสามารถทำงานให้ก้าวหน้าต่อไป สามารถสร้างความปรารถนาและนวัตกรรมใหม่ๆ ในองค์กรได้
"อีกประเด็นที่สำคัญ คุณต้องเรียนรู้วัฒนธรรมองค์กรและพฤติกรรมของผู้ถือหุ้นที่มีอิทธิพลต่อความสามารถในการสร้างนวัตกรรมให้กับมูลค่าในองค์กรของคุณ การผลิตสินค้าตัวใหม่เป็นหนทางเดียวในการสร้างมูลค่าที่ดีมากอย่างหนึ่ง" คมกล่าวทิ้งท้าย