โค้ด: เลือกทั้งหมด
year eps ( fully dilute )
2004 1.13
2005 1.18
2006 1.24
2007 1.70
pv = -1.13 fv = 1.70 n = 3
i = 14.58 % ครับ
โค้ด: เลือกทั้งหมด
year eps ( fully dilute )
2004 1.13
2005 1.18
2006 1.24
2007 1.70
โค้ด: เลือกทั้งหมด
อันนี้คิดง่ายไปเปล่าครับ ซึ่งผมว่าทำให้ผลที่ออกมาโตเกินไปหรือเปล่า สำหรับปีนี้
โค้ด: เลือกทั้งหมด
หากอิงสมมุติฐานข้างต้นทำให้คาดว่า UMS จะมีรายได้เพิ่มขึ้นประมาณ 144 ล้านบาทในปี 2550 และ 432 ล้านบาทในปี 2551 ดังนั้นจึงปรับเพิ่มราคาเป้าหมายเป็น 23.50 บาทต่อหุ้น เนื่องจากทางฝ่ายได้ปรับเพิ่ม P/E เป็น 12 เท่าอิง กำไรต่อหุ้นในปี 2550 ที่ 1.96 บาท
โค้ด: เลือกทั้งหมด
อันนี้คิดง่ายไปเปล่าครับ ซึ่งผมว่าทำให้ผลที่ออกมาโตเกินไปหรือเปล่า
โค้ด: เลือกทั้งหมด
ผมว่ามันเป็นวัฎจักร แบบเดียวกับปิโต และน้ำมัน แถมยังอยู่ในตลาดแข่งขันเกือบสมบูรณ์อีก
โค้ด: เลือกทั้งหมด
ผมไม่เคยอ่านบทวิเคราะห์โปรกเลยอ่ะ เพราะสมมติฐานมันขัดความีรู้สึกผมมากเลย
เทรดดิ้ง ก็อยู่ในวัฎจักรครับJeng เขียน:ส่วนเรื่องที่ว่าเป็นวัฎจักรนี่ ums เป็นเทรดดิ้ง ซื้อมาก็ขายไป ถ่านหินจะขึ้นจะลง เขาไม่เกียว เขาก็กินส่วนต่างโค้ด: เลือกทั้งหมด
ผมว่ามันเป็นวัฎจักร แบบเดียวกับปิโต และน้ำมัน แถมยังอยู่ในตลาดแข่งขันเกือบสมบูรณ์อีก
เพราะฉะนั้น ums ไม่ใช่ธุรกิจวัฎจักรอย่างที่ว่าหรอก
แต่ช่วงนี้ คงกำไรเยอะจาก ค่าเงิน หรือ ไม่ก็สต๊อกถ่านหินที่มีราคาสูงขึ้น
ชั่วคราว ในระยะยาวแล้ว ยอดขายโตได้เป็น 10 เท่าสบายๆ ลองศึกษาดูละกัน
หาข้อมูล และศึกษาดูก่อนครับ ก่อนนึกว่า จะเป็นอย่างนั้น อย่างนี้ จะได้ไม่เสียเวลานะครับ
โค้ด: เลือกทั้งหมด
เทรดดิ้ง ก็อยู่ในวัฎจักรครับ
ตลาดมีสินค้าทดแทนได้อย่างสมบูรณ์ อยู่ 2 ตัว (อนาคตไม่แน่อาจมีมากกว่านี้) แถมอยู่ในตลาดแข่งขันเกือบสมบณณ์อีก คู่แข่งขันเข้ามาง่ายมาก
ผมไม่ได้ตามโดยละเอียดและไม่ได้ดูงบย้อนหลัง แต่เดาว่า Margin เริ่มลงลงจากจุดที่ธุรกิจเริ่มพลิกฟื้น (จากการตกต่ำของรอบที่แล้วซึ่งก่อให้เกิดการปรับโครงสร้างหนี้) ส่วนยอดขาย เทรดดิ้งมองยอดขายก็โตกว่า 10 เท่าได้แน่ๆๆ อยู่แล้ว แต่ margin ล่ะ
โค้ด: เลือกทั้งหมด
เทรดดิ้ง ก็อยู่ในวัฎจักรครับ
ตลาดมีสินค้าทดแทนได้อย่างสมบูรณ์ อยู่ 2 ตัว (อนาคตไม่แน่อาจมีมากกว่านี้) แถมอยู่ในตลาดแข่งขันเกือบสมบณณ์อีก คู่แข่งขันเข้ามาง่ายมาก
ผมไม่ได้ตามโดยละเอียดและไม่ได้ดูงบย้อนหลัง แต่เดาว่า Margin เริ่มลงลงจากจุดที่ธุรกิจเริ่มพลิกฟื้น (จากการตกต่ำของรอบที่แล้วซึ่งก่อให้เกิดการปรับโครงสร้างหนี้)
โค้ด: เลือกทั้งหมด
สำหรับผมแล้ว มองว่าไม่มีธุรกิจไหนหรืออุตสาหกรรมไหนไม่อยู่ในวัฎจักรอยู่แล้ว
แต่จะหาว่าอยู่ในจุดไหนในวัฎจักรนั้นยากมาก
จริงๆ ก็กำลังพยายามหาวิธีดูอยู่ พยายามเอาหลายๆ วิธีมาปรับ คงต้องศึกษาต่อไป
โค้ด: เลือกทั้งหมด
ผมว่ามันเป็นวัฎจักร แบบเดียวกับปิโต และน้ำมัน แถมยังอยู่ในตลาดแข่งขันเกือบสมบูรณ์อีก
เออ..ไม่ทราบว่าโตโยต้า ไม่มีแบรนด์นี้แปลว่าอะไรเอ่ย หมายถึงคนพร้อมจะสวิทช์แบรนด์ไปสู่สิ่งที่ดีขึ้น (Honda) หรือเปล่าครับมาต่อเรื่องแบรนเนมครับ
ในหนังสือ the new buffetology
บอกว่า โตโยต้า intel ไม่มีแบรนด์ครับ
ขออภัย ผมอาจพูดสั้นไป และยกตัวอย่างไม่ครอบคลุม ทำให้ท่านเข้าใจผิดJeng เขียน:โค้ด: เลือกทั้งหมด
ผมว่ามันเป็นวัฎจักร แบบเดียวกับปิโต และน้ำมัน แถมยังอยู่ในตลาดแข่งขันเกือบสมบูรณ์อีก
โค้ด: เลือกทั้งหมด
เออ..ไม่ทราบว่าโตโยต้า ไม่มีแบรนด์นี้แปลว่าอะไรเอ่ย
โค้ด: เลือกทั้งหมด
ขออภัย ผมอาจพูดสั้นไป และยกตัวอย่างไม่ครอบคลุม ทำให้ท่านเข้าใจผิด
โค้ด: เลือกทั้งหมด
อืม นั่นดิ
แต่ผมก็เห็นด้วยนะว่า ไม่มีแบรนด์ ทุกครั้งที่ผมจะซื้อรถ ผมก็ต้องเลือกทุกครั้ง ไม่ได้เจาะจง ว่าต้องโตโยต้าเท่านั้น
คำว่ามี่แบรนด์คงต้องประมาณ ว่า ต้อง อันนี้เท่านั้น ไม่มีทางเลือกอื่น
โค้ด: เลือกทั้งหมด
นิยามของ วัฎจักร คนล่ะตัวครับ
ของผมมองว่า มัน 5 ช่วง คือ
1. เริ่มต้น
2. เติบโต
3. รุ่งเรือง
4. ถดถอย
5. ตาย
ซึ่งมองกว้างกว่า เพราะในวัฎจักรของคุณ คือวงจรย่อยในวัฎจักรนี้
โค้ด: เลือกทั้งหมด
แต่ bigc กลับคล้ายๆมีแบรนด์ที่เรียกว่า semi-monopoly
อ้อ..เข้าใจล่ะ คงเป็นประเภท แบรนด์ใต้ถุน ( Basement Brand)อืม นั่นดิ
แต่ผมก็เห็นด้วยนะว่า ไม่มีแบรนด์ ทุกครั้งที่ผมจะซื้อรถ ผมก็ต้องเลือกทุกครั้ง ไม่ได้เจาะจง ว่าต้องโตโยต้าเท่านั้น
คำว่ามี่แบรนด์คงต้องประมาณ ว่า ต้อง อันนี้เท่านั้น ไม่มีทางเลือกอื่น
Jeng เขียน:monopoly ตัวจริงในเมืองไทย คือ cp7-11 ครับ
สุดยอด ทุกครั้งที่เข้า cp7-11 ก็จะมีคนกดรับเงินตลอดเวลา ธุรกิจอะไรจะรับเงินตลอดเวลา
ลูกค้า ทำไมไม่ไปซื้อ lotus bigc
คำตอบ ลูกค้าในย่านนั้นๆ ถ้าซื้อไม่มาก หรือไม่ไม่มีรถ หรือ ต้องการซื้ออย่างรวดเร็ว ก็เลยต้องซื้อจาก ร้านสดวกซื้ออย่าง cp7-11
อย่างไรก็ตาม เรืองราคาต้องดูให้ดูให้ดี ว่าควรซื้อที่ราคาเท่าไรนะครับ และผู้บริหาร เชื่อถือได้ขนาดไหน
โค้ด: เลือกทั้งหมด
PTT ไหวไหมคับ มีคนหนุนหลังดีเหลือเกิน แต่ถ้านอกตลาดเนี่ย สุกี้ MK พอไหวไหมครับ
โค้ด: เลือกทั้งหมด
ผมเองก็อ่าน The New Buffettology แต่ไม่ได้มองทะลุเหมือนที่พี่ JENG มองเลยครับ เพิ่งมาเข้าใจ รู้สึกทะลุปรุโปร่งก็ตอนนี้
ว่าแล้วก็ลอกการบ้านดีกว่า อิอิ
ส่วนเรื่องแบรนด์เนี่ย ใน The New Buffettology บอกว่า Coca Cola มีแบรนด์แบ็งแกร่งที่สุด ขนาด Buffett ยังบอกว่าให้ตังเขาเท่ามาร์เก็ตแคปโค้กเพื่อสร้างธุรกิจมาแข่งกับโค้ก เขาทำไม่ได้ แสดงว่าโค้กมีแบรนด์ที่แข็งแกร่งมากๆ