อังคาร ก.พ. 12, 2008 7:18 pm
ขอมาแชร์ความคิดเห็นกับทุกคนนะครับ สนุกดีครับ
เรื่องการประมูลมูลค่าหน่วยลงทุน ผมว่าอาจจะตามที่คุณ alastor กล่าวไว้ก็ได้น่ะครับ อาจจะใช้วิธีอัตราคิดลดก็ได้นะครับ(ผมเลยต้องเริ่มอ่านอยู่เหมือนกันครับว่าคิดยังไง แบบความรู้ทางด้านบัญชีน้อยมากๆน่ะครับ ต้องฮึดหน่อย)
ถึงคุณ terati
ตามความเข้าใจของผมตอนนี้ คิดว่ามีแค่ 36 เที่ยวบินไปกลับนะครับ หลังจากรวมการบินไทยเพิ่มอีกสองเที่ยวบินแล้วน่ะครับ รายได้ก็น่าจะเพิ่มสัก 10% น่ะครับ (ปล.ผมก็ไม่ได้คิดเองอีกแล้วครับ อยากลองใช้สูตรมาคิดเหมือนกัน แต่ผมยังดูบัญชีงบดุลไม่ค่อยเข้าใจเลยน่ะครับ ลองต้องลองทีละเรื่องน่ะครับ) ข้อมูลก็เอามาจากลิงก์น่ะครับ
http://www.samuiairportpropertyfund.com ... .asp?id=74
ถ้าพูดถึงเรื่อง capacity ของสนามบินผมคิดว่าเรื่องการรองรับของผู้โดยสารไม่มีปัญหาน่ะครับเพราะว่าตอนนี้ผู้โดยสารขาออกแค่ประมาณ 700000 คนต่อปีน่ะครับ โดยบางกอกแอร์เพิ่งสร้างอาคารผู้โดยสารใหม่ที่สามารถรองรับได้สองล้านคนต่อปีไปแล้วน่ะครับ (ถ้าอ่านในหนังสือชี้ชวนเค้าจะเขียนว่าถ้าผู้โดยสารมากกว่าสองล้านคนต่อปีแล้ว ทางกองทุนต้องร่วมรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการรองรับผู้โดยสารที่สามล้านคนน่ะครับ โดยร่วมรับผิดชอบกับบางกอกแอร์น่ะครับ)
ต่อเรื่องของ capacity ของสนามบินนะครับ ตอนนี้จะติดปัญหาอยู่สองประการน่ะครับ
1. กรมสิ่งแวดล้อมน่ะครับ ไม่ค่อยอนุญาติให้เพิ่มเที่ยวบินน่ะครับ อย่างที่กล่าวน่ะครับ เที่ยวบินเยอะ เสียงดัง รบกวนสิ่งแวดล้อมน่ะครับ กว่าการบินไทยที่เป็นเครื่องบินไอพ่นจะขอเพิ่มได้ก็เลยลำบากหน่อยน่ะครับ เพราะว่าเครื่องไอพ่น เสียงยิ่งดังน่ะครับ
2. ปัญหาต่อไปคือเรื่องขนาดรันเวย์ที่จะรองรับเครื่องบินน่ะครับ ถ้าปกติทั่วไปแล้วในการรองรับเครื่องบินใหญ่ควรจะมีลู่ข้างด้านละ 75 เมตรน่ะครับ แต่สนามบินสมุยมีแค่ 45 เมตรเท่านั้นเอง ทำให้ไม่สามารถรองรับเครื่องบินใหญ่มากๆได้น่ะครับ ตอนแรกผมก็คิดว่าที่การบินไทยที่ไม่ได้รับอนุญาติสักที อาจจะติดปัญหาจากจุดนี้รึเปล่า แต่สุดท้ายก็ได้น่ะครับ เลยสบายใจที่ตอนนี้สามารถมีเครื่องระดับนี้ลงที่สนามบินสมุยได้แล้วน่ะครับ แต่เคยเข้าไปดูเวปเกี่ยวกับคนที่รู้เรื่องสนามบินวิจารณ์เค้าบอกว่าสนามบินสมุยเล็กมากน่ะครับ แถมยังไม่มีทางวิ่งสำรองอีก และจิปาถะทั่วๆไปน่ะครับ (ผมก็อ่านแล้วไม่ค่อยรู้เรื่อง เลยสรุปใจความให้ไม่ได้น่ะครับ)
ดังนั้นสรุปแล้วสนามบินสมุยไม่น่าจะมีปัญหาเรื่องรองรับผุ้โดยสารจนกว่าจะมีผู้โดยสารขาออกถึงสองล้านคนต่อปีนะครับ จะติดปัญหาแค่เรื่องของเที่ยวบินที่ต้องรอกรมสิ่งแวดล้อมอนุมัติน่ะครับ และก็ขนาดของเครื่องบินที่ผมว่าไม่น่าจะใหญ่กว่านี้ได้แล้วน่ะครับ
ถึง คุณ Linzhi
เห็นด้วยครับ สนามบินสมุยนี่มีข้อเสี่ยงเยอะมากๆเลยน่ะครับ ลองเข้าไปดูในหนังสือชี้ชวนแล้วมีเป็นหลายหน้ามากๆ หลายหัวข้อเหมือนกันน่ะครับ เสียดายที่เป็นกองทุนแบบ lease hold น่ะครับ ถ้าเป็น free hold ผมอาจจะถือแบบสบายใจหน่อย เพราะถ้ามีปัญหาไรขึ้นมาแล้ว สิทธิ์ในการเช่าก็ลดลงไปเรื่อยๆ โดยบางทีเราอาจจะไม่ได้อะไรตอบแทนกลับมาเลย
ความเสี่ยงแบบอย่างเช่น
1.ถ้าบางกอกแอร์ไม่ได้รับการต่อใบอนุญาติให้ประกอบสนามบินต่อเป็นยังไงบ้าง
2.ในกรณีที่สนามบินโดนทำลายเนื่องจากภัยธรรมชาติหรือว่าสงครามเป็นยังไงบ้าง
3.ถ้าบางกอกแอร์เวย์ไม่คิดจะทำการเช่าสนามบินเกาะสมุยต่อแล้ว กองทุนจะต้องทำยังไงบ้าง
(อ่านแล้วก็ได้ความรู้ดีน่ะครับ แบบว่าเค้าคิดกันถึงขนาดนี้เลยหรอเนี่ย อืมม์ รอบคอบดี)
ถ้ามีปัญหาตามที่ คุณ Linzhi บอกมา อาจจะได้แค่ปันผล 0.6 บาทต่อปีก็เป็นได้ แต่ก็ใช่ว่าจะได้ตลอดสามสิบปีนะครับ เพราะถ้าบางกอกแอร์ไม่ต่ออายุการเช่าต่อก็ไม่จำเป็นต้องจ่ายเงินให้กับกองทุนเหมือนกัน ก็เลยเสี่ยงน่ะครับ ปัจจัยเสี่ยงมันเยอะมากจริงๆ (ผมยังเคยคิดไปถึงเลยครับว่าถ้าระดับน้ำทะเลสูงขึ้นอีก แล้วเกาะสมุยจมน้ำทะเลไปจะเป็นไงบ้างเนี่ย)