อยากมีพี่เลี้ยงเก่ง

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า ลงทุนหุ้น VI เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก

โพสต์ โพสต์
Reviv
Verified User
โพสต์: 2
ผู้ติดตาม: 0

อยากมีพี่เลี้ยงเก่ง

โพสต์ที่ 1

โพสต์

ผมเป็นน้องใหม่ครับไม่ทราบข้อมูลอะไรเลยแต่อยากเปิดวิสัยทัศน์ของตัวเองอีกด้านเพราะทางบ้านยากจนมากๆได้ยินแต่เขาบอกมาว่าอย่าเล่นแต่อ่านบทความแล้วน่าเสี่ยงดู เพราะผมไม่มีช่องทางไหนอีกแล้วการศึกษาน้อย จบแค่ ปวส ครับ
ไม่มีความรู้อะไรเลยอยากได้พี่เลี้ยงเก่งๆบอกทางครับ ติดต่อผ่าน E-mail ได้ครับ
ภาพประจำตัวสมาชิก
dino
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 1286
ผู้ติดตาม: 1

อยากมีพี่เลี้ยงเก่ง

โพสต์ที่ 2

โพสต์

:8) แหะ แหะ การลงทุนมีความเสี่ยง นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจ

ผมไม่อยากให้ใครต้องเสียกะตังค์โดยไม่จำเป็น ฉะนั้นอ่านให้มากๆเข้าไว้ครับ
อย่าเพิ่งรีบเข้าลงทุน ตลาดหุ้นก็เหมือนกับสถานีรถไฟหัวลำโพง ประเดี๋ยวก็มีมาอีกขบวน
ไม่ขึ้นขบวนนี้ เดี๋ยวก็มีขบวนใหม่ สำคัญที่เลือกให้ดีก่อน เดี๋ยวขึ้นผิดขบวนจะได้ไม่เท่าเสียนะครับ
:wink:
Reviv
Verified User
โพสต์: 2
ผู้ติดตาม: 0

Reviv

โพสต์ที่ 3

โพสต์

แนะนำหน่อยครับต้องทำอะไรก่อนอันดับแรก
ไม่มีความรู้อะไรเลยอยากได้พี่เลี้ยงเก่งๆบอกทางครับ ติดต่อผ่าน E-mail ได้ครับ
ภาพประจำตัวสมาชิก
samahara
Verified User
โพสต์: 136
ผู้ติดตาม: 0

อยากมีพี่เลี้ยงเก่ง

โพสต์ที่ 4

โพสต์

ขยันอ่านครับ...
อ่านทุกอย่างที่พี่เขาถาม-ตอบกัน อ่านบทความให้หมด เพื่อทำความเข้าใจภาพรวม แล้วค่อยมาลงรายละเอียดย่อยในเรื่องการคำนวณค่าต่างๆ ..ยกเว้นห้อง 110 คน 100 หุ้น ยังไม่จำเป็น..
เรียนรู้จากประสบการณ์ของพี่เขาก่อน แล้วค่อยไปใช้เงินเรียนรู้เอง..
ห้ามรีบร้อนเด็ดขาด...

ปล. ผมก็เพิ่งเริ่มได้ไม่นานเหมือนกันครับ.
บุคคลผู้มีปัญญารู้จักใคร่ครวญ ย่อมตั้งตนได้ด้วยทรัพย์อันเป็นต้นทุน แม้มีประมาณน้อย เหมือนคนก่อไฟกองน้อย ให้เป็นกองใหญ่
toonth
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 101
ผู้ติดตาม: 0

อยากมีพี่เลี้ยงเก่ง

โพสต์ที่ 5

โพสต์

จากประสบการณ์ และความรู้อันน้อยนิดของผมนะครับ  ผมก็คงคล้ายๆกับคุณครับ ไม่ได้มีความรู้เรื่องการลงทุนมากนัก ภาษาอังกฤษก็เรียกว่าไม่กระดิก ทรัพย์ก็มีไม่มาก  จึงไม่ได้หวังที่จะลงทุนเพื่อหวังร่ำรวยอะไรมาก  เอาแค่ให้ช่วยครอบครัวได้บ้าง เพราะผมไม่ได้ทำงานประจำอะไร เพราะ มีปัญหาเรื่องสุขภาพ ได้แต่อยู่บ้านกับพ่อแม่ และก็ช่วยภรรยาเลี้ยงลูกอยู่กับบ้านเวลาที่ภรรยาไปทำงาน        
     ผมเริ่มต้นก็ลงทุนในตลาดหุ้นเลย เพราะคิดว่าถ้าไม่ได้ลงมือกับตัวเองก็คงยากที่จะเข้าใจ   แบบว่าไม่ได้มีความรู้มาก่อนเลย เปิดบัญชีได้ก็เริ่มซื้อขายเลย อาศัยถามมาร์เกตติ้ง เอา   ระวังตัวโดยการเริ่มซื้อขายด้วยเงินที่ไม่มาก(แต่มันก็มากสำหรับผมแล้ว)   ครังหนึ่งก็ไม่เกิน 50000 บาท กระทั้งทุกวันนี้ก็ยังคงซื้อขายครั้งละไม่เกิน 50000บาทเช่นเดิม เพราะไม่มีความมันใจในการลงทุนเลย   และผมก็ไม่ใช่นักลงทุนประเภทซื้อขายรายวันหรือซื้อขายบ่อยๆ   ผมอยากจะให้ตัวเองเป็นนักลงทุนหุ้นปันผล  หรือเน้นมูลค่า อะไรทำนองนี้(แต่ก็ยากสำหรับผม ที่อยู่ต่างจังหวัด ห้องค้าก็ไม่เคยเข้าเลย ได้แต่ซื้อขายทางโทรศัพท์)
     ผมลงทุนในหุ้นมาประมาณ 3ปี โดยประมาณ ทุกวันนี้ยอมรับว่าขาดทุนครับ ขาดทุนอยู่ประมาณ 25%(ไม่คิดปันผล)  ผมก็คิดเข้าข้างตัวเองว่าไม่เป็นไรซื้อประสบการณ์ แต่คงจะดีกว่านี้มากถ้า ซื้อเวลา3 ปีกลับมาได้ ก็คงจะไม่ใจร้อนเช่นนั้น
       จากประสบการณ์อันน้อยนิดของผมจึงอยากจะแนะนำคุณดังนี้ครับ
-  อ่าน หาความรู้เรื่องการลงทุน ดังที่หลายๆท่านแนะนำ จนคิดว่าตนเองเริ่มมีความมันใจว่า มีความเข้าใจในระดับหนึ่ง ก่อน  และอ่าน ฟัง อย่างสม่ำเสมอ
-  อาจจะเริ่มลงทุนโดยใช้การลงทุนจำลองก่อนครับ ใน settrade.com หรือจะทำเองก็ได้   แต่ต้องคิดว่าเป็นเงินของคุณจริงๆ นะครับห้ามทำเป็นเล่น โดยใช้วงเงินที่คุณคิดว่าคุณสามารถจะลงทุนได้  เมื่อเวลาผ่านไปคุณจะเห็นครับว่าวิธีการลงทุนของคุณมันจะกำไรมหาศาล หรือขาดทุน หรืออยู่กับที่ และคุณก็จะได้ประสบการณ์ที่สมจริงโดยไม่ต้องเสี่ยง เช่นผมครับ  และก็จะเริ่มทราบว่าตนเหมาะสมจะเป็นนักลงทุนแบบไหน จะใช้กลยุทธอะไรที่เหมาะกับสภาพการของคุณ จนมันใจจึงเริ่มลงทุนจริง หรือลงทุนหนักขึ้น
-  มีหลายท่านที่กำไรเพราะภาวะตลาด หรือภาวะเศรษฐกิจขาขึ้น เพราะฉนั้นควรตรวจสอบตัวเองว่ากำไร ขาดทุนจากอะไร เพราะมีวินัยหรือใช้กลยุทธ เหมาะสมกับภาวะนั้นจริงๆ จะได้ไม่คิดเข้าข้างตัวเองมากไป

- การลงทุน ลงทุนได้ในหลายอย่างครับ  ผมนับว่ายังโชคดีที่ไม่ได้ลงทุนในหุ้นเพียงอย่างเดียว  การลงทุนโดยรวมผมยังถือว่ากำไร   หุ้นผมขาดทุน แต่ทองที่ออมไว้บ้างราคาเพิ่มขึ้น    ที่ดินที่ซื้อไว้บ้างราคาประเมิณเพิ่มขึ้น โดยรวมการลงทุนของผมจึงยังพอจะเป็นค่านมลูกได้ครับ  ขอให้เราสนใจมันครับ และประเมิณว่าภาวะนี้ควรจะลงทุนอะไรสัดส่วนเท่าใดครับ และความรู้ที่คุณศึกษาเรื่องการลงทุน หรือเรื่องหุ้นมันจะช่วยคุณได้ในการตัดสินใจ มันจะไม่สูญเปล่า ทำให้คุณเห็นภาพชัดขึ้น ได้อย่างแน่นอนผมยืนยันถ้าคุณศึกษาหาข้อมูลสม่ำเสมอ อะไรก็ลงทุนได้ หุ้น ทอง ที่ดิน กองทุน สินค้าเกษตร  หรือจะทำธูกิจส่วนตัวก็ปรับใช้ได้ดีครับ  
-  เงินน้อยอย่าท้อครับค่อยๆวางแผน เหมือนที่ผมหวังว่าสักวันเงินจะเป็นทาส มารับใช้เราครับ พยายามเอาเงินไปอยู่ให้ถูกที่ถูกเวลาครับก็จะงอกเงยครับ   แน่นอนว่าไม่มีใครทำได้ถูกที่ไปซะหมด แต่ที่คุณได้ศึกษา หาข้อมูลเรื่องหุ้นนั้นแหละมันจะช่วยคุณได้
                   
       จากประสบการอันน้อยนิดของผมหวังว่าคงมีประโยชน์บ้างนะครับ    
           ผิดถูกประการใดแนะนำด้วยครับ  และขออภัยไว้ณโอกาศนี้ครับ
ทันห้า
Verified User
โพสต์: 8
ผู้ติดตาม: 0

อยากมีพี่เลี้ยงเก่ง

โพสต์ที่ 6

โพสต์

คงต้องหาหนังสืออ่าน เกี่ยวกับหุ้น งบการเงิน  อ่าน Thaivi บ่อยๆ หาอ่านพวกกระทู้เก่าๆ ก็ดี ลองดูกระทู้ของพี่ที่เขาเก่งๆ อีกหน่อยมันจะซึมเข้ามาเอง
แต่อยากลืม เปิด port หละ ต้องออกสนามรบด้วย แต่รบแนว VI น่ะใจจะได้ไม่ทุกข์
สวนหย่อม
Verified User
โพสต์: 912
ผู้ติดตาม: 0

อยากมีพี่เลี้ยงเก่ง

โพสต์ที่ 7

โพสต์

อ่านหนังสือตีแตกก่อนเลยครับ แล้วค่อยว่ากัน  :oops:
โพสต์โพสต์