ถ้าให้เลือกลงทุนในหุ้นกลุ่มเดินเรือระหว่าง PSL กับ TTA
-
- Verified User
- โพสต์: 13
- ผู้ติดตาม: 0
ถ้าให้เลือกลงทุนในหุ้นกลุ่มเดินเรือระหว่าง PSL กับ TTA
โพสต์ที่ 1
อยากสอบถามเพื่อนๆในห้องนี้ครับว่า ถ้าเราสนใจหุ้นในกลุ่มเดินเรือ เราควรเลือก PSL หรือ TTA อนาคตตัวไหนดูดีกว่ากันครับ เพราะอะไรครับ ถ้าดูPSLเฉพาะงบการเงินแล้ว มีกำไรสูงเทียบกับรายได้ และ ปันผลสูงกว่า แต่ TTA P/E,P/B ต่ำกว่า ตัดสินใจไม่ถูกจริงๆๆครับ
-
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 405
- ผู้ติดตาม: 0
ถ้าให้เลือกลงทุนในหุ้นกลุ่มเดินเรือระหว่าง PSL กับ TTA
โพสต์ที่ 2
ผมว่า Psl ค่อนข้างมีความแน่นอนในรายได้อนาคตเพราะเน้นการทำสัญญาค่าระวางเรือล่วงหน้าและปันผลค่อนข้างดีและมีนโยบายไม่พยายามเสี่ยง
TTA อาจต้องลุ้นดัชนี BDI แต่ทว่า แต่ละช่วงของวัฎจักรความสามารถในการหารายได้ในอนาคตก็น่าจะไม่เลวทั้งสองตัวนะครับ
TTA อาจต้องลุ้นดัชนี BDI แต่ทว่า แต่ละช่วงของวัฎจักรความสามารถในการหารายได้ในอนาคตก็น่าจะไม่เลวทั้งสองตัวนะครับ
-
- Verified User
- โพสต์: 9
- ผู้ติดตาม: 0
ถ้าให้เลือกลงทุนในหุ้นกลุ่มเดินเรือระหว่าง PSL กับ TTA
โพสต์ที่ 3
ผมไม่คิดเช่นนั้นนะครับ
ทิศทางของค่าระวางเรื่อ ดูจะเป็นแนวโน้มขาลงซะมากกว่า
ที่จริงเรื่องค่าระวางเรือก็คาดกันว่าจะเป็นขาลงตั้งปีสองปีก่อนแล้ว
ขนาดผู้บริหารของ PSL ยัง ลดภาวะความเสี่ยงโดยการทำสัญญาล่วงหน้า
และขายเรือออกไปซะหลายลำ
พอไม่ดัชนีไม่ลงตามคาด แต่ดันพุ่งทำนิวไฮต่อ เลยปรับกลยุทธ์แทบไม่ทัน
หันมาซื้อเรือเพิ่มอีก
เราคนในวงการยังคาดการเรื่องค่าระวางเรือลำบากเลย เอาอะไรกะคนนอกอย่างเรา
ทิศทางของค่าระวางเรื่อ ดูจะเป็นแนวโน้มขาลงซะมากกว่า
ที่จริงเรื่องค่าระวางเรือก็คาดกันว่าจะเป็นขาลงตั้งปีสองปีก่อนแล้ว
ขนาดผู้บริหารของ PSL ยัง ลดภาวะความเสี่ยงโดยการทำสัญญาล่วงหน้า
และขายเรือออกไปซะหลายลำ
พอไม่ดัชนีไม่ลงตามคาด แต่ดันพุ่งทำนิวไฮต่อ เลยปรับกลยุทธ์แทบไม่ทัน
หันมาซื้อเรือเพิ่มอีก
เราคนในวงการยังคาดการเรื่องค่าระวางเรือลำบากเลย เอาอะไรกะคนนอกอย่างเรา
-
- Verified User
- โพสต์: 1230
- ผู้ติดตาม: 0
ถ้าให้เลือกลงทุนในหุ้นกลุ่มเดินเรือระหว่าง PSL กับ TTA
โพสต์ที่ 4
ผมได้ติตตาม PSL อย่างน้อย 2-3 ปี ที่ผ่านมา
ผู้บริหารมองว่า ค่า BDI อาจถือเป็นดัชนี สะท้อนค่าระวางเรือ แต่จะสะท้อนค่าระวางเรือของเรือขนาดใหญ่ (capisize, panamax) มากกว่า ซึ่งไม่ได้สอดคล้องกับ ค่าระวางเรือของเรือขนาดเล็ก (handy size) อย่างของ PSL
ขณะที่ BDI (baltic dry index) ผันผวน หรือ ลดลงในบางช่วง นั้นค่าระวางเรือของ PSL จะไม่ผันผวนตามมาก และ จะคงอยู่ในระดับสูง และก็เป็นจริงตามนั้น
การขายเรือของ PSL ก็ไม่ใช่เพราะมองเห็นว่าอีก 2-3 ปี ค่าระวางเรือจะลดลง แต่เพราะเห็นว่า เป็นการคุ้มค่าที่จะถือเป็นโอกาสขายเรือเก่า ที่อายุมากแล้วออกไป เพื่อซื้อเรือใหม่ในอนาคต เนื่องจากใน ช่วงที่ขายเรือ จะได้ราคาเรือที่สูงมาก (ถ้าอายุเรือไม่สูงมากจนเกินไป อาจได้ราคาขายเรือมากกว่าการสั่งต่อเรือใหม่ด้วยซ้ำ)
ผู้บริหารมองว่า ค่า BDI อาจถือเป็นดัชนี สะท้อนค่าระวางเรือ แต่จะสะท้อนค่าระวางเรือของเรือขนาดใหญ่ (capisize, panamax) มากกว่า ซึ่งไม่ได้สอดคล้องกับ ค่าระวางเรือของเรือขนาดเล็ก (handy size) อย่างของ PSL
ขณะที่ BDI (baltic dry index) ผันผวน หรือ ลดลงในบางช่วง นั้นค่าระวางเรือของ PSL จะไม่ผันผวนตามมาก และ จะคงอยู่ในระดับสูง และก็เป็นจริงตามนั้น
การขายเรือของ PSL ก็ไม่ใช่เพราะมองเห็นว่าอีก 2-3 ปี ค่าระวางเรือจะลดลง แต่เพราะเห็นว่า เป็นการคุ้มค่าที่จะถือเป็นโอกาสขายเรือเก่า ที่อายุมากแล้วออกไป เพื่อซื้อเรือใหม่ในอนาคต เนื่องจากใน ช่วงที่ขายเรือ จะได้ราคาเรือที่สูงมาก (ถ้าอายุเรือไม่สูงมากจนเกินไป อาจได้ราคาขายเรือมากกว่าการสั่งต่อเรือใหม่ด้วยซ้ำ)