Thailand trusted brands 2009
- baby-investor
- Verified User
- โพสต์: 312
- ผู้ติดตาม: 0
Thailand trusted brands 2009
โพสต์ที่ 3
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับ
- Isamu
- Verified User
- โพสต์: 167
- ผู้ติดตาม: 0
Thailand trusted brands 2009
โพสต์ที่ 4
brand recognition ส่งสัญญานหลายอย่างในการแข่งขันทางธุรกิจ บ่อยครั้งหุ้นที่มี brand recognition ที่ดี อาจไม่ได้ทำกำไรดี ตัวอย่างที่ดีที่สุดคือการบินไทย ไม่ใช่ว่าเพราะบริษัทไม่ดี แต่แปลว่ามีปัจจัยอื่นๆอีกหลายอย่างที่ต้องประกอบกันเพื่อส่งผลให้เห็นเป็นกำไร (และราคาหุ้น)
brand recognition ต้องแยกแยะให้ดีว่าเป็นของบริษัทที่เคยดี และดีอยู่ หรือ บริษัทกำลังจะดี ถ้ามีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น ย่อมจะดีกว่าบริษัทที่ได้ติดต่อกันมาหลายปี ราคาหุ้นย่อมสะท้อนสิ่งต่างๆไว้พอสมควร แนะนำว่าควรดูต่อเนื่องหลายปีด้วยจะเห็นแนวโน้มที่ชัดเจนขึ้น
brand recognition ถือเป็นสินทรัพย์ที่สำคัญของบางบริษัท และกลายเป็นกับดักของ value investor ที่นิยมเฉพาะตัวเลข แต่จะเข้ามาซื้อกิจการที่ brand เข้ามามีส่วนสำคัญในการตัดสินใจ ซึ่งมักเป็นบริษัทที่มีกลุ่มลูกค้าเป็นผู้ใช้สินค้าโดยตรง มากกว่าจำหน่ายให้บริษัทอื่นนำไปผลิตต่อ PE PBV จะต้องให้เพิ่มได้มากกว่าปกติ กว่าหุ้นที่ผลิตสินค้าไม่มี brand (book value ไม่บันทึกค่าความจงรักภักดีต่อ brand ส่วนกำไรก็ผันผวนช้ากว่าจึงมีค่า premium ให้)
ตัวอย่างที่ดีที่สุดเวลานี้คือ 7-11 ไม่ใช่ชื่อร้าน หรือป้ายร้านที่มีสีเขียวแดง แต่เป็นตั้งแต่ เสียงออดตอนประตูเปิด เสียงพนักงานทักทาย กลิ่นแซนวิชอบในร้าน แม้คำว่า "รับขนมจีบซาลาเปาทานเพิ่มไหมคะ" นี่ก็เรียกว่า brand เวลานี้ยากที่ใครจะมาตั้งสาขาในใจผู้บริโภคแข่งกับ 7-11 แล้ว เรียกว่าประสบความสำเร็จเรื่อง sensory branding ทั้งตา หู จมูก และสัมผัส
brand ที่ดีก็เหมือนชื่อเสียงของคน ที่ได้มายาก รักษาไว้ก็ยาก หากเราจะไปซื้อหุ้นที่มี brand awareness ต้องหาให้ได้ด้วยตนเองว่าเหตุใดบริษัทจึงทำเช่นนี้ได้ และจะยิ่งดีถ้าแน่ใจว่า เหตุที่ทำให้ brand นี้มีชื่อเสียงต้องรักษาไว้ได้ทนนาน และยากที่บริษัทอื่นจะเลียนแบบได้ (durable compatitive advantage) เมื่อรวมกับแนวโน้วทางสังคมศาสตร์ ธรรมชาติของธุรกิจนั้น และผู้บริหารที่ไม่โกง ก็จะกลายเป็น super stock
brand recognition ต้องแยกแยะให้ดีว่าเป็นของบริษัทที่เคยดี และดีอยู่ หรือ บริษัทกำลังจะดี ถ้ามีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น ย่อมจะดีกว่าบริษัทที่ได้ติดต่อกันมาหลายปี ราคาหุ้นย่อมสะท้อนสิ่งต่างๆไว้พอสมควร แนะนำว่าควรดูต่อเนื่องหลายปีด้วยจะเห็นแนวโน้มที่ชัดเจนขึ้น
brand recognition ถือเป็นสินทรัพย์ที่สำคัญของบางบริษัท และกลายเป็นกับดักของ value investor ที่นิยมเฉพาะตัวเลข แต่จะเข้ามาซื้อกิจการที่ brand เข้ามามีส่วนสำคัญในการตัดสินใจ ซึ่งมักเป็นบริษัทที่มีกลุ่มลูกค้าเป็นผู้ใช้สินค้าโดยตรง มากกว่าจำหน่ายให้บริษัทอื่นนำไปผลิตต่อ PE PBV จะต้องให้เพิ่มได้มากกว่าปกติ กว่าหุ้นที่ผลิตสินค้าไม่มี brand (book value ไม่บันทึกค่าความจงรักภักดีต่อ brand ส่วนกำไรก็ผันผวนช้ากว่าจึงมีค่า premium ให้)
ตัวอย่างที่ดีที่สุดเวลานี้คือ 7-11 ไม่ใช่ชื่อร้าน หรือป้ายร้านที่มีสีเขียวแดง แต่เป็นตั้งแต่ เสียงออดตอนประตูเปิด เสียงพนักงานทักทาย กลิ่นแซนวิชอบในร้าน แม้คำว่า "รับขนมจีบซาลาเปาทานเพิ่มไหมคะ" นี่ก็เรียกว่า brand เวลานี้ยากที่ใครจะมาตั้งสาขาในใจผู้บริโภคแข่งกับ 7-11 แล้ว เรียกว่าประสบความสำเร็จเรื่อง sensory branding ทั้งตา หู จมูก และสัมผัส
brand ที่ดีก็เหมือนชื่อเสียงของคน ที่ได้มายาก รักษาไว้ก็ยาก หากเราจะไปซื้อหุ้นที่มี brand awareness ต้องหาให้ได้ด้วยตนเองว่าเหตุใดบริษัทจึงทำเช่นนี้ได้ และจะยิ่งดีถ้าแน่ใจว่า เหตุที่ทำให้ brand นี้มีชื่อเสียงต้องรักษาไว้ได้ทนนาน และยากที่บริษัทอื่นจะเลียนแบบได้ (durable compatitive advantage) เมื่อรวมกับแนวโน้วทางสังคมศาสตร์ ธรรมชาติของธุรกิจนั้น และผู้บริหารที่ไม่โกง ก็จะกลายเป็น super stock
- Isamu
- Verified User
- โพสต์: 167
- ผู้ติดตาม: 0
Thailand trusted brands 2009
โพสต์ที่ 9
ขอโทษที ขี้เกียจแปลครับ
Methodology
ABOUT THIS SURVEY
The survey is carried out for Reader's Digest by The Nielsen Company. Consumers are surveyed through questionnaires distributed in Reader's Digest as well as through telephone interviews of randomly selected consumers in Hong Kong, India, Mainland China, Malaysia, the Philippines, Singapore, Taiwan, and Thailand.
GOLD AND PLATINUM TRUSTED BRAND AWARDS
Survey respondents are asked to name their most trusted brand in each of the product categories, and then to give each brand they name a rating, from 1 (low) to 5 (high), on six qualitative criteria: Trustworthiness & Credibility, Quality, Value, Understanding of Customer Needs, Innovative and Social Responsibility. Each brand then receives a mathematical score based on the number of respondents who named it, multiplied by the average rating on the six qualitative criteria.
Brands which score clearly above competitors receive a Gold Trusted Brand Award. Most Trusted Brand Award winners achieve Gold status.
Brands with scores more than three times that of their nearest competitor, or with a score at least double that of their nearest competitor and an average rating of at least 4 points (out of a possible 5) on the qualitative criteria, receive a Platinum Trusted Brand Award.
Methodology
ABOUT THIS SURVEY
The survey is carried out for Reader's Digest by The Nielsen Company. Consumers are surveyed through questionnaires distributed in Reader's Digest as well as through telephone interviews of randomly selected consumers in Hong Kong, India, Mainland China, Malaysia, the Philippines, Singapore, Taiwan, and Thailand.
GOLD AND PLATINUM TRUSTED BRAND AWARDS
Survey respondents are asked to name their most trusted brand in each of the product categories, and then to give each brand they name a rating, from 1 (low) to 5 (high), on six qualitative criteria: Trustworthiness & Credibility, Quality, Value, Understanding of Customer Needs, Innovative and Social Responsibility. Each brand then receives a mathematical score based on the number of respondents who named it, multiplied by the average rating on the six qualitative criteria.
Brands which score clearly above competitors receive a Gold Trusted Brand Award. Most Trusted Brand Award winners achieve Gold status.
Brands with scores more than three times that of their nearest competitor, or with a score at least double that of their nearest competitor and an average rating of at least 4 points (out of a possible 5) on the qualitative criteria, receive a Platinum Trusted Brand Award.