PL โดย k.IH

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า ลงทุนหุ้น VI เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก

ล็อคหัวข้อ
น้องด๋อย
Verified User
โพสต์: 64
ผู้ติดตาม: 0

PL โดย k.IH

โพสต์ที่ 1

โพสต์

จาก greenbull.net นะครับ โดย คุณ Invisible Hand

ผมคิดว่าหากเป็นซัก 1 ปีก่อน PL ก็ถือว่าน่าสนใจมากทีเดียวครับ แต่ ณ ปัจจุบันผมห่วงเรื่อง การลดภาษีสรรพสามิต ซึ่งทำให้ราคารถใหม่ลดลง และทำให้ราคารถมือสองลดลง น่าจะส่งผลต่อรายการกำไรจากการขายรถที่หมดสัญญาของ pl ได้ ซึ่งเป็นประเด็นที่ต้องติดตามในการประกาศงบต่อไป นอกจากนี้เรื่อง growth ซึงผมมองว่าอาจจะเริ่มชะลอตัวไปบ้างพอสมควร และผมยังกังวลถึงการเปลี่ยนแปลงในโครงสร้างการบริหารของ xxx ซึ่งเป็นลูกค้ารายใหญ่ของ pl อาจจะกระทบต่อรายได้ของ pl ในอนาคตได้ครับ

แต่อย่างไร สำหรับการประกาศงบ q4 ของ pl ที่จะประกาศปลายเดือนนี้ ผมคาดว่าจะตามมาด้วยการประกาศปันผลประมาณ 3.5 บาทต่อหุ้น และอาจจะแถมด้วยการแตกพาร์ ซึ่งผมมองว่าอาจจะเป็นจังหวะที่ดีในการขายหุ้นออกมาบ้าง

ผมคิดว่า ณ ราคาปัจจุบัน หากมองไปในอนาคต ผมคิดว่า ticon น่าสนใจกว่า pl แต่ผมไม่แน่ใจว่า timing การขาย pl อาจจะเป็นช่วงก่อนประกาศงบ ที่งบอาจจะมีผลการดำเนินงานที่ลดลงไป หรือหลังประกาศงบ ซึ่งน่าจะมีข่าวการประกาศจ่ายเงินปันผลครับ

ผมคิดว่าหุ้น pl ยังเป็นหุ้นที่ถือลงทุนได้ เพราะ p/e ยังไม่แพง แต่ผมมองเห็นความเสี่ยงอยู่บ้างพอสมควรในอนาคตข้างหน้า สำหรับเพื่อนๆ ที่ถืออยู่ผมแนะนำให้ลดสัดส่วนการลงทุนมาบ้างก็น่าจะดีครับ แต่ timing ก่อนหรือหลังออกงบ คงจะต้องให้เป็นการตัดสินใจของเพื่อนๆ นะครับ เพราะงบอาจจะแย่ลง แต่ก็มีเรื่องปันผล และอาจจะแตกพาร์ ผมจึงไม่แน่ใจว่าหลังงบออกหุ้นจะขึ้นหรือจะลงครับ

คิดว่าไงครับคุณลุงคุณพี่
Dr.T
Verified User
โพสต์: 1608
ผู้ติดตาม: 0

PL โดย k.IH

โพสต์ที่ 2

โพสต์

ทำไมถึงคิดว่าจะแตกพาร์ล่ะครับ :roll: :?:
มนุษย์เห่อลูก :lol:
http://tyakon.multiply.com
ภาพประจำตัวสมาชิก
คัดท้าย
Verified User
โพสต์: 2917
ผู้ติดตาม: 0

PL โดย k.IH

โพสต์ที่ 3

โพสต์

xxx = KTB หรือเปล่าครับ ?
The crowd, the world, and sometimes even the grave, step aside for the man who knows where he's going, but pushes the aimless drifter aside. -- Ancient Roman Saying
CK
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 9795
ผู้ติดตาม: 0

PL โดย k.IH

โพสต์ที่ 4

โพสต์

xxx เดาว่าน่าจะ = KBANK
ลูกอิสาน
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 6483
ผู้ติดตาม: 1

PL โดย k.IH

โพสต์ที่ 5

โพสต์

xxx = KTB
การลงทุนคืออาหารอร่อยที่สุดเมื่อเย็นดีแล้ว
CK
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 9795
ผู้ติดตาม: 0

PL โดย k.IH

โพสต์ที่ 6

โพสต์

:)

สรุปแล้วน่าซื้อหรือน่าขายครับ
ภาพประจำตัวสมาชิก
เพื่อน
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 1832
ผู้ติดตาม: 0

PL โดย k.IH

โพสต์ที่ 7

โพสต์

คุณน้องต๋อยครับ ช่วยบอกหน่อยครับว่า คุณ IH แกโพสไว้ตั้งแต่วันไหนครับ
จะได้ประเมิณสถานการณ์ถูกครับ....เพราะถ้าแกโพสไว้เมื่อเดือนกันยายน จะได้ประเมิณตามเวลาครับ หรือแกเพิ่งโพสเมื่อเร็วๆนี้เองครับ

(ผมประเภทขี้เกียจไปตามค้นหาครับ...ไม่มีอะไรหรอก.... :lol: :lol: :lol: )
น้องด๋อย
Verified User
โพสต์: 64
ผู้ติดตาม: 0

PL โดย k.IH

โพสต์ที่ 8

โพสต์

โพสเมื่อวานครับ
ภาพประจำตัวสมาชิก
ch_army
Verified User
โพสต์: 1352
ผู้ติดตาม: 0

PL โดย k.IH

โพสต์ที่ 9

โพสต์

แล้วที่เคยมีการให้คำแนะนำว่า PL อาจไม่ใช่ธุรกิจหลักของผู้บริหารเลย ไม่ได้
รับการเอาใจใส่เท่าที่ควรเนี่ยสมควรนำมาพิจารณาด้วยไหมครับ?
เพราะองค์กรที่ขาด vision ที่ชัดเจน และ การนำอย่างแน่วแน่ก็ยากที่จะอยู่ได้นานนะครับ?
แล้วหากมีกลุ่มทุนหลากหลายมาร่วมแข่งเนี่ย เค้าจะดำเนินธุรกิจต่อไปอย่างไรครับ?

ผมเองไม่ได้ตามตัวนี้นะครับ แต่ลองคิดในอีกมุมดู เผื่อได้รับคำตอบที่มีประโยชน์จาก พี่ๆในห้องนี้ที่ติดตาม PL ใกล้ชิด
http://inspirationword.blogspot.com

-กำลังใจ มีอยู่ในตัวคุณ-
-พัฒนาทัศนคติ สู่ชีวิตแห่งชัยชนะ-
Shaihalud
Verified User
โพสต์: 90
ผู้ติดตาม: 0

PL โดย k.IH

โพสต์ที่ 10

โพสต์

เคยดูทาง เดอะเนชั่น ผู้บริหารเค้าเป็นคนหลงใหลในรถยนต์มากครับ จําได้ว่าผู้บริหารบอกไว้ว่าทุกวันที่มาทํางาน ไม่เคยคิดว่ามันเป็นงานเลย เค้ารู้สึกสนุกตลอดเวลา ทั้ง office ก็เห็นแต่มีโมเดลรถเต็มไปหมดครับ
ภาพประจำตัวสมาชิก
สามัญชน
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 5162
ผู้ติดตาม: 1

PL โดย k.IH

โพสต์ที่ 11

โพสต์

:lol: :lol: :lol: :lol: :lol:

ประเด็นที่เป็นข้อเสีย น่าจะได้แก่

1. ในเรื่องภาษีใหม่ที่ออกมาน่าจะกระทบ PL พอสมควร PL มีพอร์ทรถยนต์มากกว่า 5,000 คัน โดยรถที่มีปริมาตรกระบอกสูบน้อยกว่าสามพันซีซีน่าจะมากถึง 80% รถเหล่านี้เมื่อครบสัญญาเช่าและขายในราคามือสองจะลดลง 25,000 - 40,000 บาท/คัน

2. กรณีคุณวิโรจน์ นวลแข ( ลูกหม้อเก่าของภัทร ) ไม่ได้เป็นกรรมการผู้จัดการของธนาคารกรุงไทย ก็อาจจะก่อให้เกิดความไม่แน่นนอนในการต่อสัญญาเช่ารถของกรุงไทยกับภัทรลิสซิ่ง ( ซึ่งเดิมทีกรุงไทยเป็นลูกค้ารายใหญ่รายหนึ่งของ PL ) แต่ก็ไม่แน่

3. ธุรกิจนี้มีการแข่งขันสูง ซึ่งเป็นผลให้กำไรขั้นต้นมีแนวโน้มลดลงตามที่น้องลูกอีสานตั้งข้อสังเกตุไว้

4. ธุรกิจมีกำแพงกั้นค่อนข้างต่ำ ตามที่ท่าน CK เคยวิเคราะห์

:lol: :lol: :lol: :lol:

ข้อดี

1. บริษัทมีกำไรค่อนข้างดีและมีการเติบโตมากกว่า 20 % ติดต่อกันหลายปีแล้ว

2. ธุรกิจนี้มีคู่แข่งมากก็จริง ( supplyl สุง )แต่ถือว่าตลาดตอนนี้ยังเล็กมากสามารถเติบโตได้อีกมาก ( demand ยังเพิ่มได้อีกมาก ) และ PL เองก็เป้นเจ้าตลาดอยู่

3. เป็นธุรกิจที่ได้ประโยชน์ด้วยกันทั้งสองฝ่ายทั้งฝ่ายเช่าและให้เช่า

4.ที่อเมริกา ธุรกิจนี้ได้รับความนิยมจากลูกค้ามากโดยเฉพาะบริษัทที่ต้องการให้ค่า ROE และ ROA ของตัวเองสูงๆ เพื่อภาพพจน์ที่ดี

5. บริษัทมีลูกค้าเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยล่าสุดได้ปูนซีเมนต์ไทย โลตัส ธนาคารออมสินเป็นต้น การที่ลูกค้ารายใหม่อื่นๆจะเลือก PL แล้วให้เหตุผลกับคณะกรรมการว่าขนาดปูนซีเมนต์ไทยยังเลือก PL เล้ย ก็น่าจะเป็นเหตุผลที่มีนำหนัก

5.ผลจากราคารถถูกลงก็อาจจะทำให้มีการเช่ารถมากขึ้นเนื่องจากค่าใช้จ่ายน้อยลง


6. กำไรในไตรมาสสี่นี้ สมมติว่าน้อยลงจริง ( อาจจะไม่ก็ได้ ) แต่ถึงน้อยลงจริงเหลือสัก 40 ลบ. แต่งบดุลจะเป็นงบปีซึ่งแสดงกำไรทั้งปีไม่แยกรายไตรมาสให้ดู ก็จะเป็นกำไรปี 47 ได้ 211 ลบ. ปี 46 157 ลบ.ซึ่งก็ยังมีการเติบโตถึง 36 %

ถ้าดูค่า p/e ที่ราคา 54.50 บาท จะได้ 7.68 ค่า p/b 1.68 สำหรับบริษัทที่มีการเติบโตเฉลี่ยมากกว่า 20 % ก็คิดว่าน่าจะถือลงทุนได้ เว้นเสียแต่เกิดมีเจอบริษัทที่ดีกว่านี้อีก ก็น่าจะขายตัวนี้

ปล. ผมมีส่วนได้ส่วนเสียกับตัวนี้อยู่นะครับ โปรดใช้วิจารณญาณเองครับ ขาดทุนไม่ขอรับผิดชอบครับ เหอๆๆๆ

ผมมารายงานตัวแล้วนะครับ น้องด๋อย

:lol: :lol: :lol: :lol:
ลูกอิสาน
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 6483
ผู้ติดตาม: 1

PL โดย k.IH

โพสต์ที่ 12

โพสต์

พี่สามัญชนแจกแจงทั้งข้อดี-ข้อเสียชัดเจนอย่างนี้ ใครจะมาว่าพี่ได้ครับ
ว่าเชียร์หุ้น ผมคนนึงละ...ขอชื่นชมครับ :D

พี่ใจนิ่งมากนะครับ ที่ยังถืออยู่ที่ 54.5 บาท
ส่วนผมเป็นโรคปอด...(ปอดแหก)
เลยขอพักใจชั่วคราวครับ.. :lol:
การลงทุนคืออาหารอร่อยที่สุดเมื่อเย็นดีแล้ว
Dr.T
Verified User
โพสต์: 1608
ผู้ติดตาม: 0

PL โดย k.IH

โพสต์ที่ 13

โพสต์

พี่สามัญชนครับ
คิดว่ายังไงกับการพยายามทำราคาปิดของ PL ครับ
วันละ 100 หุ้นตอน call market มาหลายวันแล้ว เห็นแล้วรู้สึกไม่ค่อยสบายใจเพราะไม่รู้ว่าทำอย่างนั้นไปทำไม :roll:
มนุษย์เห่อลูก :lol:
http://tyakon.multiply.com
ภาพประจำตัวสมาชิก
สามัญชน
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 5162
ผู้ติดตาม: 1

PL โดย k.IH

โพสต์ที่ 14

โพสต์

:lol: :lol: :lol: :lol:

น้องลูกอีสาน wrote
พี่ใจนิ่งมากนะครับ ที่ยังถืออยู่ที่ 54.5 บาท
จริงๆแล้วพี่ก็ทยอยขายไปที่ราคา 51 - 54 บาทเหมือนกันครับ ตอนนี้เหลืออยู่ไม่เยอะ เป็นโรคปอดเหมือนกัน แต่สาเหตุต้นตอมาจากโรคหัวใจครับ หัวใจไปหลงรักเจ้า RCL ของน้องลูกอีสานและ RCI ของน้อง WPONG นี่แหละ เหอๆๆๆๆ

:lol: :lol: :lol: :lol:
ภาพประจำตัวสมาชิก
สามัญชน
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 5162
ผู้ติดตาม: 1

PL โดย k.IH

โพสต์ที่ 15

โพสต์

:lol: :lol: :lol: :lol:

สวัสดีครับ Dr.T

ผมคิดว่าเป็นไปได้ทั้งสองประเด็นครับ

1. ทำราคาเพื่อไม่ให้ราคาตก อาจจะหวังผลทางจิตวิทยา ป้องกันคนขายทิ้งเพราะตกใจ หรืออาจทำราคาสำหรับกรณีที่จะมีคนมาทำ tender offer เพราะประวัติของราคาจะนำมาพิจารณาด้วย

2. ทำเพื่อที่จะออกของให้ได้ราคาดีๆ ลองดู web นี้ประกอบนะครับ

http://www.thaivalueinvestor.com/webboa ... c9fcbcc891

Dr. T ก็คือ Dr. C. T. หรือเปล่าครับ ถ้าใช่ ก็แปลว่าผมนี่เป็นรุ่นลูกศิษย์เลยนะครับ

:lol: :lol: :lol: :lol:
Dr.T
Verified User
โพสต์: 1608
ผู้ติดตาม: 0

PL โดย k.IH

โพสต์ที่ 16

โพสต์

ไม่ใช่ครับ ผมรุ่นน้องพี่เจ๋ง 8-9 ปีแน่ะครับ :D
มนุษย์เห่อลูก :lol:
http://tyakon.multiply.com
ลูกอิสาน
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 6483
ผู้ติดตาม: 1

PL โดย k.IH

โพสต์ที่ 17

โพสต์

จริงๆแล้วพี่ก็ทยอยขายไปที่ราคา 51 - 54 บาทเหมือนกันครับ ตอนนี้เหลืออยู่ไม่เยอะ เป็นโรคปอดเหมือนกัน แต่สาเหตุต้นตอมาจากโรคหัวใจครับ หัวใจไปหลงรักเจ้า RCL ของน้องลูกอีสานและ RCI ของน้อง WPONG นี่แหละ เหอๆๆๆๆ
อา..อย่างนี้ต้องดีใจด้วยซิครับ เพราะทั้ง RCI RCL กำลังเดินหน้าอย่างเดียว
จากราคา 20 ต้นๆ เท่าๆกัน ตอนนี้ RCI ไปที่ 32+ปันผล ส่วน RCL ก็เดินหน้าวันละนิดไปที่ 27 ต้นๆ แล้ว

ลงทุนถูกจังหวะ ถูกตัวอย่างนี้บ่อยๆ ตั้งตัวได้เลยนะพี่... :D
การลงทุนคืออาหารอร่อยที่สุดเมื่อเย็นดีแล้ว
stockms
Verified User
โพสต์: 920
ผู้ติดตาม: 0

PL โดย k.IH

โพสต์ที่ 18

โพสต์

พวกเรารายย่อยขายออกมาบ้างราคามันก็จะได้ขยับได้
ภาพประจำตัวสมาชิก
wpong
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 1356
ผู้ติดตาม: 0

PL โดย k.IH

โพสต์ที่ 19

โพสต์

:P :P
ตอนแรกไม่กล้า Post ไม่แน่ใจว่าทำสิ่งที่ควรทำหรือไม่
ความคิดผมต่อ PL ครับ

ผมลองประมาณราคารถที่มีการขายในแต่ละไตรมาส ผมเชื่อว่าต่ำกว่าราคายุติธรรมมาก อีกทั้ง Turnover สูงมาก และเป็นเงินสดทั้งหมด ซึ่งผมเดาว่าราคาขายซากรถไม่น่าจะต่ำกว่าเดิมเท่าไหร่

ส่วนที่ผมเป็นห่วงที่สุดของ PL คือ GPM ที่มีแนวโน้มลดลง แต่ผมลองทำประมาณการค่าเสือมราคาพบว่ามีการทำค่าเสื่อมต่อสินทรัพย์สุทธิสูงขึ้น ซึ่งทำให้ผมไม่แน่ใจว่า กำไรที่แท้จริงจะเพิ่มหรือลดกันแน่
:P :P
ล็อคหัวข้อ