ทำไมตอนนั้นผมซื้อยานยนต์
-
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 1588
- ผู้ติดตาม: 0
ทำไมตอนนั้นผมซื้อยานยนต์
โพสต์ที่ 61
[quote="สามัญชน"][quote="neo_potato_Th"]
คนรู้ไม่พูด คนพูดไม่รู้
-
- Verified User
- โพสต์: 96
- ผู้ติดตาม: 0
ทำไมตอนนั้นผมซื้อยานยนต์
โพสต์ที่ 64
ขอบคุณพี่หมอมากครับที่อุตสาหะ(ตอกย้ำ)ทบทวนความรู้อีกครั้ง
วันนี้เข้ามาสารภาพและขอบคุณอย่างเป็นทางการครับ
ผมเข้าซื้อ sat ตั้งแต่ราคา 6 + และยังถือเรื่อยมาอย่างมั่นใจ
มีแบ่งขายไปแบ่ง...แต่ปัจจุบัน sat ก็ยังเป็นพระเอกในพอร์ตอยู่ครับ :lol:
เพิ่มเติมความมั่นใจด้วย Kce,ihl,stanly ( แจมบ้าง เล็กน้อย )
ผมเองเป็นประเภทมือใหม่....หัดขับ
อยากบอกว่าก่อนซื้อ sat (ในตอนนั้น)
ปรึกษาพี่ๆที่รู้จักในกลุ่มไม่มี่ใครเห็นด้วยเลย :(
แต่ผมบังเอิญได้อ่านกระทู้ Investing in Cylical Stocks ( ปี 2006)
พี่หมอได้ร่วมตอบกระทู้ไว้ค่อนข้างละเอียดมากเลย (สำหรับมือใหม่,,เช่นผม)
ผมอ่านวนไปวนมาอยู่หลายรอบ ยิ่งอ่าน ยิ่งมั่นใจ
ถึงได้บอกว่า "ขอบคุณพี่หมอมากที่อุตสาหะ(ตอกย้ำ)ทบทวนความรู้อีกครั้ง"
ขอบคุณครับ,,,,,จากใจ
วันนี้เข้ามาสารภาพและขอบคุณอย่างเป็นทางการครับ
ผมเข้าซื้อ sat ตั้งแต่ราคา 6 + และยังถือเรื่อยมาอย่างมั่นใจ
มีแบ่งขายไปแบ่ง...แต่ปัจจุบัน sat ก็ยังเป็นพระเอกในพอร์ตอยู่ครับ :lol:
เพิ่มเติมความมั่นใจด้วย Kce,ihl,stanly ( แจมบ้าง เล็กน้อย )
ผมเองเป็นประเภทมือใหม่....หัดขับ
อยากบอกว่าก่อนซื้อ sat (ในตอนนั้น)
ปรึกษาพี่ๆที่รู้จักในกลุ่มไม่มี่ใครเห็นด้วยเลย :(
แต่ผมบังเอิญได้อ่านกระทู้ Investing in Cylical Stocks ( ปี 2006)
พี่หมอได้ร่วมตอบกระทู้ไว้ค่อนข้างละเอียดมากเลย (สำหรับมือใหม่,,เช่นผม)
ผมอ่านวนไปวนมาอยู่หลายรอบ ยิ่งอ่าน ยิ่งมั่นใจ
ถึงได้บอกว่า "ขอบคุณพี่หมอมากที่อุตสาหะ(ตอกย้ำ)ทบทวนความรู้อีกครั้ง"
ขอบคุณครับ,,,,,จากใจ
- << New >>
- Verified User
- โพสต์: 1147
- ผู้ติดตาม: 0
ทำไมตอนนั้นผมซื้อยานยนต์
โพสต์ที่ 69
ขอบคุณพี่หมอที่ให้คำแนะนำนะครับ
ทั้งพี่หมอ พี่Blueblood และพี่ๆหลายๆท่านเป็น idol ผมทั้งนั้นเลย
[quote="สามัญชน"]
ความรู้สึกตอนนั้น(วิกฤติเลห์แมน)มีหลายๆอุตสาหกรรมที่โดนกระทบ
ทั้งพี่หมอ พี่Blueblood และพี่ๆหลายๆท่านเป็น idol ผมทั้งนั้นเลย
[quote="สามัญชน"]
ความรู้สึกตอนนั้น(วิกฤติเลห์แมน)มีหลายๆอุตสาหกรรมที่โดนกระทบ
อยากสูงต้องเขย่ง อยากเก่งต้องขยัน
- picatos
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 3352
- ผู้ติดตาม: 1
ทำไมตอนนั้นผมซื้อยานยนต์
โพสต์ที่ 71
ขอบคุณพี่หมอมากๆ เลยครับ... ได้มุมมองและความคิดใหม่ๆ เพิ่มทุกครั้งที่ได้คุยและได้อ่านความเห็นของพี่หมอเลยครับ
พี่หมอครับ ถามเกี่ยวกับหุ้นกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์หน่อยได้ไหมครับพี่ ว่ามันเป็นวัฎจักรขนาดไหน แล้วลักษณะรอบของมันเป็นยังไงครับ?
พอดีตอนนี้มีหุ้นอิเล็กอยู่เต็มพอร์ท แต่ยังไม่ค่อยเข้าใจวัฎจักรของมันสักเท่าไหร่ครับพี่ หวังว่าพี่จะกรุณาครับ
พี่หมอครับ ถามเกี่ยวกับหุ้นกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์หน่อยได้ไหมครับพี่ ว่ามันเป็นวัฎจักรขนาดไหน แล้วลักษณะรอบของมันเป็นยังไงครับ?
พอดีตอนนี้มีหุ้นอิเล็กอยู่เต็มพอร์ท แต่ยังไม่ค่อยเข้าใจวัฎจักรของมันสักเท่าไหร่ครับพี่ หวังว่าพี่จะกรุณาครับ
- sathaporne
- Verified User
- โพสต์: 1661
- ผู้ติดตาม: 0
ทำไมตอนนั้นผมซื้อยานยนต์
โพสต์ที่ 72
[quote="<< New >>"]ขอบคุณพี่หมอที่ให้คำแนะนำนะครับ
ทั้งพี่หมอ พี่Blueblood และพี่ๆหลายๆท่านเป็น idol ผมทั้งนั้นเลย
[quote="สามัญชน"]
ความรู้สึกตอนนั้น(วิกฤติเลห์แมน)มีหลายๆอุตสาหกรรมที่โดนกระทบ
ทั้งพี่หมอ พี่Blueblood และพี่ๆหลายๆท่านเป็น idol ผมทั้งนั้นเลย
[quote="สามัญชน"]
ความรู้สึกตอนนั้น(วิกฤติเลห์แมน)มีหลายๆอุตสาหกรรมที่โดนกระทบ
- SEHJU
- Verified User
- โพสต์: 1238
- ผู้ติดตาม: 0
ทำไมตอนนั้นผมซื้อยานยนต์
โพสต์ที่ 73
[quote="picatos"]ขอบคุณพี่หมอมากๆ เลยครับ... ได้มุมมองและความคิดใหม่ๆ เพิ่มทุกครั้งที่ได้คุยและได้อ่านความเห็นของพี่หมอเลยครับ
- สามัญชน
- สมาชิกกิตติมศักดิ์
- โพสต์: 5162
- ผู้ติดตาม: 1
ทำไมตอนนั้นผมซื้อยานยนต์
โพสต์ที่ 74
เคยมีอยู่ครับ แต่เสียดายที่ผมไม่ได้เก็บไว้ในเครืองนี้ ไม่รู้เหมือนกันว่าไปอยู่ที่ไหนแล้วpwz เขียน:ไม่รู้น่าเลียดไปรึเปล่าแต่ผมอยากเห็นการวิเคราะห์30ข้อของคุณหมอครับ ผมว่าน่าจะเป็นตัวอย่างการมองได้ดีทีเดียว ถ้าหากไม่สะดวกเรื่องรายละเอียดก็เป็นแค่หัวข้อก็ได้ครับ
ถ้าละลาบละล้วงเกินไปก็ขออภัยด้วยนะครับ
ที่พอจะตามได้ก็คงที่มีอยู่ในร้อยคนร้อยหุ้น เช่น
http://www.thaivi.com/webboard/viewtopic.php?t=6473
http://www.thaivi.com/webboard/viewtopic.php?t=11980
ตอนนั้นสักห้าปีที่แล้วมั้ง ปัจจุบันข้อมูลหล่านั้นไม่อัพเดทแล้วนะครับ ตอนนั้นผมเขียนไว้เป็นหมวดๆ แต่ไม่ได้เรียงลำดับความสำคัญ ซึ่งก็ช่วยให้ผมเข้าใจภาพรวมได้พอสมควร
แต่ถ้าจะให้ดีเราควรเรียงลำดับดวามสำคัญด้วย การตัดสินใจจึงจะง่ายและรัดกุมขึ้น
หลักการอันนี้ ผมได้มาจากหนังสือ กฏ80/20 นะครับ ถ้าจำไม่ผิด
ทุกความเห็นย่อมเปลี่ยนไปตามความรู้ การเรียนรู้ย่อมไม่มีจุดสิ้นสุด
- สามัญชน
- สมาชิกกิตติมศักดิ์
- โพสต์: 5162
- ผู้ติดตาม: 1
ทำไมตอนนั้นผมซื้อยานยนต์
โพสต์ที่ 75
ตอนนั้นม็อบยังเต็มเมืองอยู่เลยครับ ขืนเอาก็เละ :lol:<< New >> เขียน: ทำไมตอนนั้นพี่หมอถึงสนยานยนต์ ไม่เอาท่องเที่ยวล่ะครับ
ยานยนต์วัฏจักรมันนานกว่าอย่างนั้นรึเปล่าครับ แล้ว ณ ตอนนี้ท่องเทียวเป็นยังไงในความคิดพี่หมอครับ ขอบคุณครับ
ตอนนี้ผมว่าท่องเที่ยวน่าสนมากครับ เพราะมันต้องมาแน่
แต่ยังไม่เจอตัวเลย ถ้าเจอบอกผมด้วยนะครับ จะได้ไม่ตกรถ :lol:
ทุกความเห็นย่อมเปลี่ยนไปตามความรู้ การเรียนรู้ย่อมไม่มีจุดสิ้นสุด
- สามัญชน
- สมาชิกกิตติมศักดิ์
- โพสต์: 5162
- ผู้ติดตาม: 1
ทำไมตอนนั้นผมซื้อยานยนต์
โพสต์ที่ 76
โห......ถ้าระดับเทพอย่าง picatos ซึ่งตีแตก svi ยังไม่รู้ ผมยิ่งไม่รู้ใหญ่เลยครับ :lol:picatos เขียน:พี่หมอครับ ถามเกี่ยวกับหุ้นกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์หน่อยได้ไหมครับพี่ ว่ามันเป็นวัฎจักรขนาดไหน แล้วลักษณะรอบของมันเป็นยังไงครับ?
พอดีตอนนี้มีหุ้นอิเล็กอยู่เต็มพอร์ท แต่ยังไม่ค่อยเข้าใจวัฎจักรของมันสักเท่าไหร่ครับพี่ หวังว่าพี่จะกรุณาครับ
ขณะที่ใครๆก็ได้กำไร มีผมตกรถ svi อยู่คนเดียว
ได้แต่มองตาละห้อย
ตามความเห็นผมกลุ่มอิเล็คน่าจะอยู่ในกลุ่มวัฎจักรระยะสั้นถึงกลางครับ วงจรประมาณ 3-5 ปี/รอบ ซึ่งมีความเสี่ยงพอสมควรถ้าเข้าออกผิดจังหวะ
ผู้ที่จะทำกำไรได้จะต้องเป็นคนที่แม่นมาก หูไวตาไว ช้าๆอย่างผมก็เลยตกรถนั่นแหละครับ :lol:
ทุกความเห็นย่อมเปลี่ยนไปตามความรู้ การเรียนรู้ย่อมไม่มีจุดสิ้นสุด
-
- สมาชิกกิตติมศักดิ์
- โพสต์: 6483
- ผู้ติดตาม: 1
ทำไมตอนนั้นผมซื้อยานยนต์
โพสต์ที่ 77
จริงๆผมว่าน่าจะเก็บกระทู้นี้เข้าคลังคุณค่านะครับ
พี่หมอเป็นเซียนหุ้นวัฎจักรที่หาใครเทียบได้ยาก
ถ้าจำไม่ผิด ยังเคยโพสต์กระทู้ดีๆ อีกหลายกระทู้
ถ้าได้สั่งสอนความรู้ให้น้องๆ ผมคิดว่าน่าจะดี
แต่ก็ขึ้นอยู่กับพี่หมอและท่านอื่นๆครับว่าเห็นดีด้วยหรือเปล่า
พี่หมอเป็นเซียนหุ้นวัฎจักรที่หาใครเทียบได้ยาก
ถ้าจำไม่ผิด ยังเคยโพสต์กระทู้ดีๆ อีกหลายกระทู้
ถ้าได้สั่งสอนความรู้ให้น้องๆ ผมคิดว่าน่าจะดี
แต่ก็ขึ้นอยู่กับพี่หมอและท่านอื่นๆครับว่าเห็นดีด้วยหรือเปล่า
การลงทุนคืออาหารอร่อยที่สุดเมื่อเย็นดีแล้ว
- vi_tal signs
- Verified User
- โพสต์: 631
- ผู้ติดตาม: 0
ทำไมตอนนั้นผมซื้อยานยนต์
โพสต์ที่ 78
ผมเริ่มศึกษาทีหลัง ยังอยากอ่านกระทู้เก่าๆของพี่หมอเลยครับ
อยากทราบวิธีคิด แนวการ approach
อยากทราบวิธีคิด แนวการ approach
มันจะมีมูลค่าเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ
- Lu Xun
- Verified User
- โพสต์: 242
- ผู้ติดตาม: 0
ทำไมตอนนั้นผมซื้อยานยนต์
โพสต์ที่ 79
+1 :Pลูกอิสาน เขียน:จริงๆผมว่าน่าจะเก็บกระทู้นี้เข้าคลังคุณค่านะครับ
พี่หมอเป็นเซียนหุ้นวัฎจักรที่หาใครเทียบได้ยาก
ถ้าจำไม่ผิด ยังเคยโพสต์กระทู้ดีๆ อีกหลายกระทู้
ถ้าได้สั่งสอนความรู้ให้น้องๆ ผมคิดว่าน่าจะดี
แต่ก็ขึ้นอยู่กับพี่หมอและท่านอื่นๆครับว่าเห็นดีด้วยหรือเปล่า
-
- Verified User
- โพสต์: 558
- ผู้ติดตาม: 0
ทำไมตอนนั้นผมซื้อยานยนต์
โพสต์ที่ 80
[quote="สามัญชน"]ส่วนคำถามหลายๆประเด็นที่ผมไม่ได้ตอบ
เป็นเพราะว่าผมคิดว่าประเด็นเหล่านั้นผมเองก็ไม่รู้
และคิดว่ามันเป็นเรื่องยากมากๆที่เราจะลงละเอียดขนาดนั้น
อย่างเรื่องกำไรของ sat stanly (อ้อ...ผมมีทั้งคู่พอๆกันครับเพราะตอนหลังๆผมก็ซื้อ stanly ก็เจ้า sat มันวิ่งไปมากแล้ว)
ผมก็หวังแค่มันกลับมาทำกำไรเท่าเดิมตอนปี 51 เท่านั้นเอง
อันนี้น่าจะตอบคำถามหลายๆท่านนะครับ
พอดีตอนนั้นไม่ได้ตอบเพราะตอบไม่ถูก
เป็นเพราะว่าผมคิดว่าประเด็นเหล่านั้นผมเองก็ไม่รู้
และคิดว่ามันเป็นเรื่องยากมากๆที่เราจะลงละเอียดขนาดนั้น
อย่างเรื่องกำไรของ sat stanly (อ้อ...ผมมีทั้งคู่พอๆกันครับเพราะตอนหลังๆผมก็ซื้อ stanly ก็เจ้า sat มันวิ่งไปมากแล้ว)
ผมก็หวังแค่มันกลับมาทำกำไรเท่าเดิมตอนปี 51 เท่านั้นเอง
อันนี้น่าจะตอบคำถามหลายๆท่านนะครับ
พอดีตอนนั้นไม่ได้ตอบเพราะตอบไม่ถูก
- MO101
- Verified User
- โพสต์: 3226
- ผู้ติดตาม: 1
ทำไมตอนนั้นผมซื้อยานยนต์
โพสต์ที่ 81
ขอบคุณมากครับ
เสียดายเหมือนกันตอนนั้นทำไมไม่ซื้อ รู้งี้...(...)
เสียดายเหมือนกันตอนนั้นทำไมไม่ซื้อ รู้งี้...(...)
- centrady
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 243
- ผู้ติดตาม: 1
ทำไมตอนนั้นผมซื้อยานยนต์
โพสต์ที่ 83
ขอบคุณสำหรับไอเดียดีๆครับ
-
- Verified User
- โพสต์: 199
- ผู้ติดตาม: 0
ทำไมตอนนั้นผมซื้อยานยนต์
โพสต์ที่ 84
อยากให้พี่หมอช่วยขยายความวิธีการของคุณblueblood กับคุณyoyo ที่คุณหมอนำมาปรับใช้ในการลงทุนสักหน่อยได้ไหมครับ เพื่อเป็นความรู้แก่น้องๆที่สนใจสามัญชน เขียน: จำได้ว่าก่อนที่ผมจะศึกษาวิธีของหนู
วิธีเดิมของผมก็ยังพอถูไถแต่ก็ยังไม่ค่อย work เท่าไหร่
วิธีของหนูกับโยสะดุดไอเดียผมอย่างแรง
ผมเห็นว่ามันสุดยอดเลยล่ะ ก็เลยปรับเอามาใช้
ผลการลงทุนก็เปลี่ยนไปเยอะเหมือนกัน
ต้องขอบคุณบรรดา idol ของผมมาณ ที่นี้ครับ
ขอบคุณมากครับ
-
- Verified User
- โพสต์: 2712
- ผู้ติดตาม: 0
ทำไมตอนนั้นผมซื้อยานยนต์
โพสต์ที่ 86
ตรงนี้จ๊าบมากๆครับพี่บำรุงครับ :Dสามัญชน เขียน: เวลาเลือกหุ้นแต่ละทีจะมีประเด็นหลักๆให้ตัดสินใจไม่เท่าไหร่หรอกครับ
ที่ดูยากเพราะเราไปทำให้มันยากเอง
ขอบคุณสำหรับข้อเขียนดีๆนะครับพี่ครับ
อย่าลืมให้เวลากับครอบครัว และสังคมรอบๆข้างของคุณนะครับ
มีสติ และมีความสุขกับการลงทุนนะครับผม
นักลงทุนที่เก่งที่สุดมิใช่คนที่ซื้อขายไวที่สุด
แต่คือคนที่นำสติกลับมาได้เร็วที่สุด
หลายครั้งส่งคำสั่งซื้อทางไปรษณีย์ได้ผลตอบแทนมากกว่าซื้อผ่านnetหากเราขาดสติ
มีสติ และมีความสุขกับการลงทุนนะครับผม
นักลงทุนที่เก่งที่สุดมิใช่คนที่ซื้อขายไวที่สุด
แต่คือคนที่นำสติกลับมาได้เร็วที่สุด
หลายครั้งส่งคำสั่งซื้อทางไปรษณีย์ได้ผลตอบแทนมากกว่าซื้อผ่านnetหากเราขาดสติ
- reiter
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 2308
- ผู้ติดตาม: 0
ทำไมตอนนั้นผมซื้อยานยนต์
โพสต์ที่ 87
ขอบคุณพี่หมอมากครับ
-
- Verified User
- โพสต์: 181
- ผู้ติดตาม: 0
ทำไมตอนนั้นผมซื้อยานยนต์
โพสต์ที่ 88
คิดอยู่นานครับว่าควรเข้ามาแชร์ความคิด การตัดสินใจ ในการเลือกตีแตกกับหุ้นกลุ่มยานยนต์ในโพสต์ของพี่หมอสามัญชน ดีหรือไม่
จึงได้ขออนุญาตพี่หมอสามัญชนเพื่อมาแชร์ประสบการณ์ในมุมเพิ่มเติมจากที่พี่หมอได้โพสต์ไว้แล้ว
มุมมองที่ทำให้กล้าตัดสินใจซื้อเมื่อหุ้นตกลงมามากๆ
รถยนต์ถือเป็นปัจจัยที่ 5 (หรืออาจจะที่ 6 รองจากโทรศัพท์มือถือ) ที่คนทำงานมีเงินแล้วต้องขวนขวายหาซื้อมาครอบครอง หลายคนต้องการรถยนต์มากกว่าบ้านเสียอีก
บริษัทต่างๆที่มีกำไรดีและรวมทั้งบริษัทรถเช่า การซื้อรถจะตัดค่าเสื่อม 5ปี หรือตัดปีละ 20% พอใช้ไป 4ปี ก็จะเปลี่ยนรถใหม่เพราะจะคุ้มกว่าเพราะจะได้หักค่าเสื่อมได้อีก
ไม่ต้องรับรู้กำไรเมื่อขายรถ
ในสภาวะปกติรถยนต์จะมียอดขาย(ในประเทศ) แต่ละปีแตกต่างกันไม่มากนัก อาจจะบวกหรือลบ 10-15 % แต่ถ้าเมื่อใดเกิดภาวะไม่ปกติยอดขายจะตกลงมากๆ
แต่เมื่อกลับสู่ภาวะปกติยอดขายจะกลับตัวแรงมาก จนอาจทำให้ยอดขายสูงกว่าเดิมมาก ซึ่งเกิดจากการอั้นในการซื้อรถหรือเปลี่ยนรถใหม่
มองอนาคตว่าตลาดรถน่าจะต้องกลับมาภายในอย่างช้าสุดไม่เกิน 3 ปี เหตุผลก็คือ ค่ายรถ 5-6 บริษัท ได้รับการส่งเสริมการลงทุนผลิดรถ eco-car
ซึ่งจะต้องเริ่มผลิตอย่างช้าสุดภายในปี 2555 ซึ่งก็จะทำให้ยอดผลิตรวมทั้งหมดน่าจะสูงขึ้นกว่ายอดสูงสุดในปี 2551 ที่ทำไว้ประมาณ 1.39 ล้านคัน
และหล้ังจากปี 55 ยอดผลิตน่าจะทำสถิติสูงสุดใหม่ปีแล้วปีเล่า
ราคาหุ้นตกลงอย่างรวดเร็วเพราะทุกคนมองว่ารถยนต์เป็นของที่เลื่อนการซื้อได้ ราคาสูง รวมทั้งอสังหาด้วย (เลือกยานยนต์เพราะมี catalyst เรื่อง eco-car)
มองว่าราคาที่น่าซื้อคือ 1 ส่วน 3 ของราคาสูงสุดเดิม ตามแนวทางของปีเตอร์ลินซ์ และถ้าราคากลับมาที่เดิมก็เท่ากับได้กำไร 200% ภายใน 3 ปี
ส่วนหุ้นที่เลือกก็เลือกอันดับหนึ่งและสองในอุตสาหกรรม โดยดูจากข้อมูลในอดีตย้อนหลัง เลือกที่ ROE สูงๆ เกินกว่า 20 มีอยู่สองบริษัทจุดอ่อนแข็งต่างกัน
ก็เลยเลือกทั้งคู่คือ sat กับ stanly แต่ sat ลงมามากกว่าและอยู่ราคาต่ำๆนานกว่า stanly มาก จึงเก็บ sat ได้มากกว่ามาก ยิ่งซื้อราคายิ่งลงทำให้ยิ่งมั่นใจมากขึ้น
ว่าผลตอบแทนจะยิ่งมากขึ้นเลยคิดตีแตกกับหุ้นตัวนี้ครับ
จึงได้ขออนุญาตพี่หมอสามัญชนเพื่อมาแชร์ประสบการณ์ในมุมเพิ่มเติมจากที่พี่หมอได้โพสต์ไว้แล้ว
มุมมองที่ทำให้กล้าตัดสินใจซื้อเมื่อหุ้นตกลงมามากๆ
รถยนต์ถือเป็นปัจจัยที่ 5 (หรืออาจจะที่ 6 รองจากโทรศัพท์มือถือ) ที่คนทำงานมีเงินแล้วต้องขวนขวายหาซื้อมาครอบครอง หลายคนต้องการรถยนต์มากกว่าบ้านเสียอีก
บริษัทต่างๆที่มีกำไรดีและรวมทั้งบริษัทรถเช่า การซื้อรถจะตัดค่าเสื่อม 5ปี หรือตัดปีละ 20% พอใช้ไป 4ปี ก็จะเปลี่ยนรถใหม่เพราะจะคุ้มกว่าเพราะจะได้หักค่าเสื่อมได้อีก
ไม่ต้องรับรู้กำไรเมื่อขายรถ
ในสภาวะปกติรถยนต์จะมียอดขาย(ในประเทศ) แต่ละปีแตกต่างกันไม่มากนัก อาจจะบวกหรือลบ 10-15 % แต่ถ้าเมื่อใดเกิดภาวะไม่ปกติยอดขายจะตกลงมากๆ
แต่เมื่อกลับสู่ภาวะปกติยอดขายจะกลับตัวแรงมาก จนอาจทำให้ยอดขายสูงกว่าเดิมมาก ซึ่งเกิดจากการอั้นในการซื้อรถหรือเปลี่ยนรถใหม่
มองอนาคตว่าตลาดรถน่าจะต้องกลับมาภายในอย่างช้าสุดไม่เกิน 3 ปี เหตุผลก็คือ ค่ายรถ 5-6 บริษัท ได้รับการส่งเสริมการลงทุนผลิดรถ eco-car
ซึ่งจะต้องเริ่มผลิตอย่างช้าสุดภายในปี 2555 ซึ่งก็จะทำให้ยอดผลิตรวมทั้งหมดน่าจะสูงขึ้นกว่ายอดสูงสุดในปี 2551 ที่ทำไว้ประมาณ 1.39 ล้านคัน
และหล้ังจากปี 55 ยอดผลิตน่าจะทำสถิติสูงสุดใหม่ปีแล้วปีเล่า
ราคาหุ้นตกลงอย่างรวดเร็วเพราะทุกคนมองว่ารถยนต์เป็นของที่เลื่อนการซื้อได้ ราคาสูง รวมทั้งอสังหาด้วย (เลือกยานยนต์เพราะมี catalyst เรื่อง eco-car)
มองว่าราคาที่น่าซื้อคือ 1 ส่วน 3 ของราคาสูงสุดเดิม ตามแนวทางของปีเตอร์ลินซ์ และถ้าราคากลับมาที่เดิมก็เท่ากับได้กำไร 200% ภายใน 3 ปี
ส่วนหุ้นที่เลือกก็เลือกอันดับหนึ่งและสองในอุตสาหกรรม โดยดูจากข้อมูลในอดีตย้อนหลัง เลือกที่ ROE สูงๆ เกินกว่า 20 มีอยู่สองบริษัทจุดอ่อนแข็งต่างกัน
ก็เลยเลือกทั้งคู่คือ sat กับ stanly แต่ sat ลงมามากกว่าและอยู่ราคาต่ำๆนานกว่า stanly มาก จึงเก็บ sat ได้มากกว่ามาก ยิ่งซื้อราคายิ่งลงทำให้ยิ่งมั่นใจมากขึ้น
ว่าผลตอบแทนจะยิ่งมากขึ้นเลยคิดตีแตกกับหุ้นตัวนี้ครับ
-
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 1588
- ผู้ติดตาม: 0
ทำไมตอนนั้นผมซื้อยานยนต์
โพสต์ที่ 89
แสดงว่าcycleรอบนี้ควรจะลากยาวขึ้นเพราะeco carรึเปล่าครับ??
คนรู้ไม่พูด คนพูดไม่รู้