สรุปงานสัมมนา 19 มิย หุ้นเด่น MAIและสอนลูกเรื่องเงิน

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า ลงทุนหุ้น VI เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก
ภาพประจำตัวสมาชิก
champ_st
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 533
ผู้ติดตาม: 0

สรุปงานสัมมนา 19 มิย หุ้นเด่น MAIและสอนลูกเรื่องเงิน

โพสต์ที่ 1

โพสต์

รอบนี้ อาจงงๆ ป่วนๆบ้างเล็กน้อยนะครับ 555

สัมมนาหุ้นเด่น MAI

ธีระมงคล
เป้นธุระกิจที่เติบโตมาจากการผลิตบัลลัตที่อยู่ในโคมไฟ (ตัวสี่เหลี่ยมหนักๆ) โดยคุณพ่อแปฯผุ้บุกเบิกมาก่อนประมาณ 30-40 ปีที่แล้ว ก่อนหน้าในอุปกรณ์นี้ต้องนำเข้ามาจากเยอร์มันเป้นหลัก จนเมื่อ 10 ปีที่ผ่านมาเริ่มมีการแข่งขันในธุรกิจดังกล่าวมากขึ้น ทางบริษัทจึงมองหาช่องทางเติบโต โดยคุณธีรชัย เริ่มพัฒนา หลอดไฟถนน  หลอดไฟในอุตสาหกรรม พอ ศก โลกไม่ดีมีการลดค่าเงิน ทำให้การนำเข้าลดน้อยลงไปมาก บริษัทเริ่มสร้างแบรนด์ เป้นของตัวเองทำการตลาดอย่างจริงจัง ภายใต้ชื่อ กาต้า
นอกจากบัลลัตแล้ว บริษัทยังทำการ R&D ค่อนข้างมาก มีการพัมนาระบบควบคุมแสงสว่างไฟถนน คือแต่ละช่วงเวลาสว่างไมเท่ากัน 5-เที่ยงคืนสว่างหน่อย หลังเที่ยงคืน็สว่างน้อยลง พอตี4-5 ก็สว่างมากขึ้นจน แสงอาทิตย์มาก็ดับ , พัฒนารีโมตกดควบคุมไฟฟ้าภายในบ้านที่มราคาถูกมาทำตลาด การทำ R&D ถือเปเนจุดแข็งของบริษัททำมห้สินค้าของบริษัทสามารถแข่งกับเยอมันได้ เมือ่บริษัทมีคาเปกเหลือก็จะมีการพัฒนาอะไรใหม่ๆออกมาเสมอ นอกจากผลิตแล้วบริษัทยังนำเข้าจัดจำหน่ายโคมไฟยี่ห้อ Cross อีกด้วย
บรษัทดำเนินการในรุปบริษัทเดิมชื่อ ธีระมงคงการไฟฟ้าประมาณ 20 ปี แล้วเปลี่ยนมาเป้น ธีระมงคลอุตสหกรรม และจดทะเบียนเมือ่ 14 พ.ค ที่ผ่านมา รายละเอียดคือ พาร์ 0.25 บาท IOP .88 บาท ราคาตอนนี้ก็ 1.6 บาท ซึ่ง ผบห เข้าใจว่าคงเพราะพื้นฐานทางธุระกิจ และเป้นบริษัทที่กล้าเข้ามาช่วงวิกฤตคนก็เลยกล้าวที่จะซื้อลงทุน โดยเงินทีได้จาการเพิ่มทุนจะนำมาขยายงานในส่วนของหลอดไฟถนนที่ตัวเองเปนผุ้นำตลาด และเป้นรายแรกของภูมิภาค (เดิมไทยใช้วิธีนำเข้าจากต่างประเทศ) ซึ่งการที่เราสามารถผลิตได้เองทำให้ได้สิทธิประมูลงานของราชการ (พึ่งลุกค้าราชการเกือบทั้งหมด)
สำหรับผลประกอบการปี 52 ยอดขายประมาณ 298 ล้าน กำไร 23 ล้าน มาจิน 8-9% และที่น่าดีใจคือ Q1 ที่ผ่านมา ค่อนข้างดี ยอดขาย 70-80 ล้าน แต่กำไรโตกว่ามากกว่าปีที่แล้วมีกำไร 8.8 ล้าน เกิดจากการบริหารวัตถุดิบ โดยเดิมบริษัทซื้อเหล้กผ่านดบรกในประเทศ ราคาเหล้กก้ไม่แน่นอนลอกไม่ค่อยได พอใช้ของต่างประเทศราคาจะล๊อกได้เปน Q ไป ทำห้ควบคุมต้นทุนได้ดีขึ้น โดยกำไรของบริษัทก็ดูเรื่องราคา 2 ตัวคือ ทองแดง แต่ทองแดงแก้แล้วด้วยการ R&D หาวัตุดิบที่มาทดแทนการใช้ทองแดงได้ในระดับหนึ่ง แต่เหล้กยังแก้ไม่ได้มากนักเพราะส่วนหนึ่งเรายังไม่มีอำนาจต่อรองมากพอ (เหล้กเป้น 30% ของวัตุดิบ) ซึ่งอย่าที่บอกแก้โดยการล๊อกสัญญาบริษัทรู้ราคาล่วงหน้า 90 วันและมีการเน้นงานที่มีมาจิ้นมากขึ้น พวกสินค้าเฉพาะ เช่น งานจากการไฟฟ้านครหลวงผลิตบัลลัตชนิดพิเศษ หรืองานที่การกีฬาแข่งประเทศไทยที่ต้องการหลอตไฟที่สว่างแนพิเศษตามสนามฟุตบอล
โครงสร้างรายได้ ปี 52 บัลลัตประมาณ 60% โคมไฟ 20% อื่นๆพวกไฟถนน หลอดไฟพิเศษ 20% และในปี 53 ก็จะใกล้เครียงปีที่แล้วแต่ในส่วนของรายได้อื่นๆจะมีกำไรที่มากขึ้น และบริษัทกำลังของ BOI ซึ่งได้รับเรียนร้อยแล้ว รอบัตรส่งเสริม อย่างเร็วสุด Q4 ปีนี้ หรอืช้าสุด Q1 ปีหน้าก็จะได้
ผบห ยืนยันว่า 53 โตกว่าปี 52 ประมาณ 17% โดยดูว่า Q2 จะเป้นไงถ้าหลังจากนี้ไม่มีปัญหาการเมือง เพราะเขาบอกว่าคนตกใจไม่ซื้อโคมไฟ 555
อีกตัวที่บริษัทสนใจคือบัลลัตอิเล้กทรอนิก (ที่ประหยัดไฟมากกว่า แต่ราคาแพงอายุการใช้งานสั้น) ซึ่งมาจินดีกว่าแต่คนยังไม่ค่อยสนใจเพราะบัลัตเปลี่ยนยาก ถ้าพัมนาให้กาเรปลี่ยนบัลลัตง่ายเหมือนเสียบ USBคนก็น่าจะมาใช้มากขึ้นเข้ากับกระแสอนุรักพลังงาน มันประหยัดไฟว่า
ด้านการตลาดตอนนี้มีคิดว่าจะทำโชว์รูม เช่าที่ 2 ไร่ตรงข้ามมารีออต ไว้โชว์หลอดไฟทุกประเภท เช่นหลอกไฟการแพทญ์(ยังไม่มีขายแต่สนใจ) หลอดไฟบ้าน ฟลอตไฟอุตสหกรรม และคลังสินค้าเพื่อให้ผุ้สนใจได้ศึกษา

คอมม้นคุณสุกิจ คือ ตัวอุตสหกรรมอยู่ในกลุ่มไฟฟ้า มีภาพของการเติบโตโดยเฉพาะบัลลัตถนนน่าจะเติบโตได้ดี ปีละ 6%แชรืหลอดไฟถนนก็เปเนเบอรื 1 และถามีการขยายไปหาลุกค้าบุลลคก็จะเปนตัวเร่งโกรท ซึ่ง R&D ถ้าทำได้ตามแผนกำไรก็จะโอเค แต่ราคตอนนี้ก็น่าจะสะท้อนอะไรหลายๆอย่างไว้แล้ว และบริษัทมีการส่งออกประมาณ 10% ของรายได้ ต้องลองดูว่า FTA จะช่วงได้ไหม
"สิ่งที่ถูกต้องก็คือถูกต้อง แม้ไม่มีใครทำสิ่งนั้น สิ่งที่ผิดก็คือผิด แม้ทุกคนจะทำสิ่งนั้น" ศาสตราจารย์สังเวียน อินทรวิชัย
ภาพประจำตัวสมาชิก
champ_st
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 533
ผู้ติดตาม: 0

สรุปงานสัมมนา 19 มิย หุ้นเด่น MAIและสอนลูกเรื่องเงิน

โพสต์ที่ 2

โพสต์

CYBER
เริ่มมาจากพัฒนาวอฟแวรืเกมส์ เดิม 99% เป้นเกมส์นำเข้ามาขายพอเราทำไปรู้สึกว่า ถ้าเราพัฒนาเองตั้งแต่ต้นจนจัดจำหน่ายก็น่าจะดีกว่า และเราจะสร้างแบรด์เกม์ไทยเป้นของตัวเองแข่งขันในตลาดโลก เพราะเทีนบแล้วมุลค่าตลาดเกมศืไทยมีน้อยมากเมื่อเทียบกับตลาดเกมส์โลก
บริษัทตั้งมาตั้งแต่ปี 2000 เมอื่ก่อนทำคอมมัลติมีเดีย ซอฟแวร์จอสัมผัสตามห้างที่กดดูว่าร้านค้าไหนอยู่ตรงไหนแต่ทางผบหมองว่าไม่โตเลยมาจับตลาดเกมส์
โครงสร้างราไยด้ปี 52 มาจากการพัฒนาซอฟแวรืเกมส์เพื่อจัดจำหนายผ่ายพวกเครือ่ง VDOเกมส์ + เกมส์ออนไลน์ 60%ส่งออกไปเมกา 40%ในไทย ราไยด้ 60ล้าน กำไร 18 ล้าน และเกมสืที่ทำตลาดก็กว่งมากทั้งเกมส์ที่เล่นบนคอม เกมส์ที่เลนบนเครื่องเกมส์ ทั้ง PS นิเทนโด บริษัททำหมด ตอนนี้มองเกมส์ออนไลบน FB ด้วย ใน ปี 53 จะโฟกัสมาที่ไทยมากขึ้นก้ในส่วนของ โรงเรียนจีเนียสแพลนเนต ที่ใช้เกมส์เปนสื่อการเรียนการสอน ตัวแรกคือภาษาอังกฤษ ที่ให้เด็กได้เรียนการใช้ภาษาผ่านเกมส์ศคล้ายๆทามาก๊อต (รายได้จากพัฒนาเกมส์คอนโซลพวกเกมสืบน PS นิเทนโด เครือ่งเล่นเกมสืประมาณ 70% จากเมส์ออนไลบน PCประมาณ 30%) เช่นเกมสส์บาร์บี้แฟชั่นโชว์ บริษัทไม่เน้นเกมส์ใช้ความรุนแรง เกมส์สำรับเด็ก
กระบวนการทำงานคือ ก่อนผลิตจะมีการรีเวสก่อนว่าตลาดต้องการอะไร มีเทคโนโลยีอะไรย้าง แล้วก้ส่งงานวิจัยให้พวกเกมสืดีไซด์ ทำการออกแบบเกมสืทำเป้นพิมเยวขึ้นมา จากนั้นส่งเปเปอรืใช้ผ่านผลิตเผื่อผลิตเกมส์ โดยแบ่งการผลิตออกเป้น 1 เขียนโปรแกรม 30% ทำกราฟฟิก 2D 3 D 30% ใช้แบบโมชั่นแคปเจอร์ คือใช้คนเคลือนไหวแล้วเก็บค่าต่างๆ จากนั้นก็ภากเสียงตัวละคร ตรวจคุณภาพอีก 30% มีทีมงานประมาณ 60คน (40-50%ของกำลังทั้งหมด) อีก 50% จะเป็นฟีแลซรับงานไปทำเปนส่วนๆส่งข้างนอก
การขายก็เดิมคือทำจนเสร็จหรือเกือบเสร็จเอาไปเสนอขาย ปัจจุบัน พัฒนาได้ส่วนหนึ่งเอาไปโรดโชว์ใครสนใจก็ทำสัญญาเป้นตัวแทนจำหน่าย โดยได้เงินมาก้อนหนึ่งถ้าเกมสืขายดีก็ได้พรีเมี่ยมส่วนเพิ่มตามที่ตกลงกันไว้ ทุนคือค่าใช้จ่ายในการผลิต พอขายเกมสืได้ส่วนใหย่จะครอบคุมทุนเอาไว้ทั้งหมดและกำไรส่วนหนึ่งถ้าเกมสืขายดีก้ได้พรีเมี่ยมอีกมมหาศาล หลายไมโครซอฟแต่ไมโครซอฟมันขายเองด้วย
เป้าหมายปีนี้โตกว่าปีที่แล้วมหาศาล มีรายได้จาก รรจีเนียสแพลนเน็ท ซึ่งสนใจจะขายเฟรนไซออกไปคือคิดว่าเฟรนไซ 6แสน(บริษัทเวิฟให้ช่วยแรกๆ) และคิดค่าหัวนักเรียนที่มาเรียน 1500 บาทต่อคน โดยส่ง 40% ของรายได้เฟนไซให้บริษัท (แพงชิบ T_T)
คู่แข่งของธุรกิจเกมสืก็ คือ เมกากับญี่ปุ่น แต่เราองว่าต้นทุนค่าแรงเราถูกกว่าน่าจะสู้ได้ (หรอ) ความเสี่ยงที่มีคือ บุคคลากรตอนี้ยังไม่มีปัญหา คนเรียนจบด้านนี้เยอะมาก กับสภาพตลาดในยุโรบถ้ายังไม่ดีก็อาจมีผลกับบริษัทได้

คุณสุกิจคอมเม้น ว่า เปน ครีเอเทฟอีโคโนมี่ ใช้ความคิดมาทำธุระกิจซึ่งมีความน่าสนใจ แต่มันจะประมารการกำไรและอนาคตได้ยากมาก ขึ้นอยู่กับความพอใจของคนลุกค้า ในระยะสั้นอาจดีอยู่หุ้นจะเป้นไอโกรทได้ แต่ในระยะยาวคงต้องดูว่า รร จะประสบความสำเร้จหรือไม่ซื้อน่าจะช่วยในรายได้มันมีสเถียรภาพมากขึ้นได้คาดว่ารายได้จะโต 100% กำไรโต 70% ราคามีโอกาสที่จะเทรดที่ PE สูงขึ้นได้ ต้องคอยติดตามว่าเกมส์ของบริษัทประสบความสำเร็จหนือไม่
"สิ่งที่ถูกต้องก็คือถูกต้อง แม้ไม่มีใครทำสิ่งนั้น สิ่งที่ผิดก็คือผิด แม้ทุกคนจะทำสิ่งนั้น" ศาสตราจารย์สังเวียน อินทรวิชัย
ภาพประจำตัวสมาชิก
champ_st
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 533
ผู้ติดตาม: 0

สรุปงานสัมมนา 19 มิย หุ้นเด่น MAIและสอนลูกเรื่องเงิน

โพสต์ที่ 3

โพสต์

ออฟฟิตเมท
ทำธุรกิจจำหน่ายเครือ่งเขียนและอุปกรณืสำนักงาน ผ่านแคตตาลอก ผ่านเวปเท่านั้น ไม่มีหน้าร้านเลยหน้าร้านที่เห้นเป้นคู่แข่ง มีรถขนส่งสินค้าในรอบ กทม และปริมณฑน 80 คัน ถ้าใน ตจว ใช้เอ๊าซอส ในกทม หลักจากโทรมาได้ของภายใน 24 hr ถ้าตจวอาจ 2-3 วัน โดยนมีสินค้าให้เลือกมากกว่า 10000รายการ
ยอดขายปี 52    914ล้าน ปี 51   975 ล้าน ที่ลดลงมาจากกีฬาสี และ สกไม่ดีบริษัทปิดไปหลายรายแต่ยอดขายตกกำไรกลับปรับตัวดีขึ้นเพราะบริษัทมารวางแผนลดต้นทุน ปรับระบบงานรับมือวิกฤติไว้ก่อนแล้วกำไรเลยโตกว่าปี 51 50%
ปัจจุบันกำลังยื่นไฟลิ่งให่คาดว่าน่าจะได้ขายปลาย กค. ทุนจดทะเบียน 60ล้านเพิ่มทุน 20 ล้าน พาร์ 1 บาท
เรื่องของการขายสินค้าออนไลที่คนมองว่าเป้นปัญหาว่าคนซื้อไมได้จับสินค้ไม่น่าจะขายได้ดี ผบห บอกว่าเป้นปัญหาเมือ่ 10 ปีที่แล้ว บนิษัทได้แก้ไขด้วยการซื้อล้วไม่พอใจเปลี่ยนได้คืนได้ภายใน 3 วัน คืนเงินเต็มทำให้ลุกค้ามั่นใจมากขึ้น ยอกขาย 25%เป้นเงินสด 75%เป้นเครดิต ซึ่งในแคตตาลอกจะมีรายละเอียดสินค้าได้ครบถ้วน ถ้าสนใจก็เข้าไปขอได้ในเวปไซของอฟฟิตเมท หน้า 700หน้าหนัก 1 โล การขายแบบนี้จุดเด่นคือการทำโลจิสติกซึ่งบริษัททำไดดี มีลุกค้า 72,000 องค์กร (ไม่รวมสาขาเช่น ไทยพาณิชย์มี 1000 สาขาก็นับแค่หนึ่ง) ทำให้การบริหารโลจิตติกของเราได้เปรียบคู่แข่งมาก เพียบสั่งสินค้าครบ 499 เราส่งฟรีถ้าน้อยกว่าคิด 50 บาท่าจัดส่ง
และสิ่งที่ต้องทำความเข้าใจคือการขายสินค้าบนแคตตาลอกมันจะมาจินหรืเรียกกำไรได้ไม่สูง เพราะ 1 มันเป้นการที่เราประกาศราคาขายไปก่อนเราจำเป้นต้องตั้งราคาที่คิดว่าเคาจะซื้อจะโขกราคาแพงๆก็ไม่มีคนสนใจ 2 พวกองคืกรที่ซื้อมันป้นฝ่ายจัดซื้อพวกนี้มันเป้นนักหาของถูก ปัจจุบันมาจิน 23-24% แต่เน็ทกำไรประมาณ 3-4% ซึ่งถือว่าน่าพอใจเพราะฐานลุกค้าเครือข่ายของเราเยอะ
Q1 กำไร 13.9ล้าน กำไรเพิ่ม 80% เทียบกับปีก่อน เป้าหมายคือ 1000 ล้านอับในปี 53 และตั้งเป้าโตปีละ 20% ในตลาดเครื่องเขียนมันมีมูลค่ารวมประมาณ 30,000ล้าน ของเรามีสัดส่วน 1,000 ล้านซึ่งมันน่าจะเติบดตได้อีกมาก และคู่แข่งตรงๆของเราไม่มีคู่แข่งอ้อมๆคือพวกร้านค้าธรรมดาที่มีหน้าร้าน  ปัจจุบันเริ่มขายไปขายสินค้าอื่นๆมากขึ้นเราตั้งเป้าจะเป้นห้างสรรพสินค้าออนไลด์ ผ่านเว้ป เทรดดี้เดย์ ตอนนี้แก้ไขระบบให้มันดีที่สุดคิดว่าปลายปีนาจะเปิดตัวครั้งใหญ่ซึ่งจะเป็นการสร้างระบบอีคอมเมซของบริษัท เรามีจุดแข็งที่โลจิตติดแล้ว และการชำระราคา ก็จะให้พนกังานพกเครื่องรุดบัตรไป ได้สินค้าแล้วค่อยรุดจ่ายเงินน่าจะถุกใจคนไทย

คุณสุกิจคอมเม้นว่า เป้นธุรกิจที่กำลังพยายามเข้ามาเปลี่ยนแปลงชีวิตคน อย่างเมือก่อนโอมดปร ก็ไม่มีใครคิดวาจะมีคนไปซื้อเพราะของแต่งบ้านแต่มันก็พิสูจนืแล้วว่าประสบความสำเร็จ ความเสี่ยงคือ สก ดยตรงเพราะขึ้นอยู่กับบริษัทตางๆว่าสามารถซื้อสินค้าได้หรือไม่ โดยรวมแล้วบริษัทค่อข้างดีมีเงินสด ฐานะการเงินแข็งแกร่งคล้ายโมเดินเทรด
"สิ่งที่ถูกต้องก็คือถูกต้อง แม้ไม่มีใครทำสิ่งนั้น สิ่งที่ผิดก็คือผิด แม้ทุกคนจะทำสิ่งนั้น" ศาสตราจารย์สังเวียน อินทรวิชัย
ภาพประจำตัวสมาชิก
champ_st
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 533
ผู้ติดตาม: 0

สรุปงานสัมมนา 19 มิย หุ้นเด่น MAIและสอนลูกเรื่องเงิน

โพสต์ที่ 4

โพสต์

ส่วนที่ 2 สอนลุกเรื่องเงิน

ถาม สอนลุกเรือ่งเงินกันอย่างไรบ้าง
ดร.นิเวศน์ ปกติก็ไมได้เรียนมาสอนตรงๆ แต่จะเป็นการพูดคุยในชีวิตประจำวันมากกวา ว่าลุกอย่ากได้อะไรก็ดูว่ามันแพงไหม แต่เด็กสมัยนี้ไม่ต้องกดดันว่าต้องหาเงินเอง ก็จะคิดว่าทำไมต้องประหยัด ไม่เหมือนสมัยพ่อที่ยังจน เพราะพ่อมีเงินเยอะแล้วพอรู้จุดนี้ ลุกสาวก็จะเกิดปัญหาว่าทำมันมันต้องประหยัดอะไร อยากได้บ้าน ทำไมไม่มีบ้านมันก็เป็นปัญหตอนนี้ แบบลูกไปเจอบ้านเพื่อนหลังใหญ่ๆเห็นบ้านเราก็คงไม่อยากพาเพื่อนๆมาบ้าน ล่าสุดนี้ก็ซื้อ BB ให้ไปเพราะคิดว่ามันต้องใช้งาน เรือ่งบ้านนี่ก็เลี่ยงๆไปก่อน T_T

ถาม สอนลุกรื่องเงินกับลุกแม่ยายเรื่องเงินใครยากกว่า
ดรนิเวศน์ ภริยาไม่ค่อยยาก เพราะเดิมเค้าก็รุ้อยุ่แล้วว่าเราไม่มีเงิน ก็จะใช้กันแบบประหยัดๆ จนอายุมันปูนนี้แล้วเปลี่ยนอไรก็ยาก เคยซื้อเสื้อตัวละ 299 ก็ซื้ออยุ่แบบนี้พอจะไปซือ้ตัวละพันเค้าก็ว่าแพงเพราะมันไม่ชิน มันเสียดายแต่พอเด็กใหม่ๆมันมาพร้อมกับเงินเยอะมันก็เลยเป้นเรื่องอยากที่จะไปบอกให้ทำตัวเหมือนรุ่นพ่อแม่ ยิ่งเจอกลุ่มเพื่อน สังคม ก็ต้อวมีบ้าง แต่โชคดีที่ลุกสาวไม่ค่อยเป้นเรื่องนี้เท่าไหร ที่สำคัญคือ เราต้องเป้นตัวอย่างให้เห้นเปนสิงจำเป็นลุกมันก็จะดูแล้วเห้นเราทำก็พอเข้าใจ แต่มี 2 เรือ่งที่ไม่เคยบ่นอยากได้คือจัดให้เต็มที่คือ เรื่องหนังสือ อยากไหนังสืออะไรไม่เคยบนเป้นารลงทุนกับความรู้ 2 คือรื่องกินก็กินดีดี ให้เต็มที่ ก็เลยกินๆๆ

ถาม แล้วลุกเขยละ
ดรนิเวศน์ ไม่เคยสนใจเรื่องความรวยความจนของลุกเขยให้ลุกสาวเลือกเองแต่ขอที่มีดีด้าน เก่งอะไรก็ว่าไป ตัวเองก็สินไม่ให้ลุกเลือกคนที่รวยจน เพราะเรามีแล้ว ต่างกับเด็กสมัยนี้นี่ถ้าจบแฟนจนๆมันก็ไม่เอากันเพราะเงินก็เป้นเรื่องสำคัญ แต่ถ้าจะเจอลุกเขยที่มันทั้งไม่รวยด้วย ไม่เก่งด้วย ไม่ขยันด้วย แบบนี้ต้องหาทางกีดดัน 5555

ดร.สุวรรณ มันมีวิธีป้องกันพวกลุกเขย ลุกสะไภ้ใช้เงินของเราแบบไม่ถุกต้องคือ มีคนรวยท่านหนึ่งมาปรึกษาผมก็คือแนะนำในเรื่องของอสังหาที่มีมาตรการป้องกันคือการจดทะเบียนผู้ทรงสิทธิเก็บกิน ผู้ทรงสิทธิอาศัย มันจะทำให้ที่ดินแปลงนั้นขายไมได้ เพราะไม่มีใครเค้าอยากจะมาซื้อหรอกเพราะผลประโยชน์ตกกับผู้ทรงสิทธิ ไม่ตกกับเจ้าของ เช่น ยกใช้ลุกสาวก็กลัวลุกเขยมันจะเอาไปขายจดชือ่เราเป้นผู้ทรงสิทธิไปเลย ก็ขายไมได้ 555 นอกจากนั้นมันไม่เสียค่าโอนด้วยในกรณีที่เราจะยกให้ลุกก็ใมห้ลุกเป็นผู้ทรงสิท เราตายไปก็กลายเป้นมรดกตกทอด รอดภาษี แต่ถ้าเป้นสังหาริมทรัพยืมันแก้อยากอยุ่

หมอบำรุง มีลุก 3 คนก็ยังเล้กๆอยู่ก้ได้แต่มีแผนการสอนลุกไว้ แต่โดยหลักๆแล้วก็จะสอนว่า เงินเป้นทาศที่ดี แต่เป้นนายที่ไม่ดี ถ้าเรารุ้จักใช้เงินให้มันเป้นทาศเราอยากได้อะไรก็สบายแต่ถ้าวันใดเราให้เงินเป้นใหญ่มาเป้นนายเราจูงชีวิตรามันจะแย่ เหมือนแหวนใน ลอดออฟเดอะริง สิ่งที่จะบอกลุกคือ เงินมันเป้นสิ่งแลกเปลี่ยน จากนั้นก็สอนให้รู้ว่าเงินมันหายาก แล้วก้จะสอนวิธีใช้ ถ้ารู้ว่าเงินหายากเวลาใช้ก็ต้องคิดให้มันดีดี และเมือ่ลุกพร้อมแล้ว จบปตรี ทำงานซัก 2 ปี ก็ว่าจะสอนลุกเลนหุ้นแบบ VI แต่ตอนนี้ปล่อยให้เค้าใช่ชีวิตไปก่อน ถ้าลุกขอ อยากได้อะไร ถ้าเป้นสิ่งที่ไม่เกินเลยไปก็ซือ้ให้บ้างแต่บางครั้งก็มีข้อแลกเปลี่ยนเล้กๆน้อยๆ
"สิ่งที่ถูกต้องก็คือถูกต้อง แม้ไม่มีใครทำสิ่งนั้น สิ่งที่ผิดก็คือผิด แม้ทุกคนจะทำสิ่งนั้น" ศาสตราจารย์สังเวียน อินทรวิชัย
ภาพประจำตัวสมาชิก
champ_st
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 533
ผู้ติดตาม: 0

สรุปงานสัมมนา 19 มิย หุ้นเด่น MAIและสอนลูกเรื่องเงิน

โพสต์ที่ 5

โพสต์

ดร.สุวรรณ ที่สอนลุกอยู่ทุกวันคือสอนให้ประหยัด ทุกวนนี้ที่มีเงินใช้ได้เพราะประหยัด ทำงานหนัก ลุกชายคนโตก็รู้จักประหยัดอยู่แล้ว สิ่งที่ห้ามอยู่ 3 อย่างคือ ยาเสฟติด การพนันทุกชนิด และค้ำประกัน นอกนั้นแล้วก็ปล่อยให้ลุกใช้ชีวิตตามสบาย ตัวเองต่างจาก ดร นิเวสที่บ้านมี 8 ห้องนอน 13 ห้องน้ำ เพราะมองว่าการซื้อบ้านทำมห้ตัวเองประหยัดค่าเช่าได้มากเลยและใช้บ้านเป้นที่ทำงานด้วยได้ประโยชน์หลายต่อ สิ่งที่เน้นเสมอคือ บทความของคุณธนินที่ว่า เรียนไม่เก่งไม่เป็นไรขอให้เรียนให้จบ คือเดี่ยวนี้การศึกษามันสำคัญ กับอีกเรื่องคือ ราฟเนอเดอรื NGO ที่ขับเชฟ ในสมัยนั้นแล้วเขียนหนังสือว่ารถมันไม่ปลอดภัย ทางเชฟแรกๆไม่ดำเนินการแก้ไขพยายามจะหาทางดิสเครดิตแต่ก็หาไม่เจอ จนสุดท้ายต้องออกมาขอโทษราฟเนอเดอร์ คือสอนให้ทำทุกอย่างด้วยความโปร่ง ใส ตรวจสอบได้ มันจะเป้นเกราะป้องกันตัวเอง โดยส่วนตัวก็ให้ลุกประหยัด แต่มองว่าอะไรที่คิดว่าเป้นความสุขก็ใช้เต็มที่ เพราะชีวิตมันก็ไมได้อยู่ยืนยาว และอย่าลืมดูแลสุขภาพด้วย

ดร.วิน คุณพ่อคุณแม่สอนวิธีใช้เงินคือใช้ให้พอดีกับตัวเอง แต่สนับสนุนเรื่องการศึกษาเต็มที่ เรือ่งฟุ่มเฟือยหาได้ก็ใช้ได้ แต่หาไม่ได้ก็ควรอดออม

ดร.นิเวศน์ สิ่งที่ต้องสอนลุกจริงจังคือต้องให้เอาตัวรอดในสังคมให้ได้ ถ้าไม่มีเงินก็ต้องทำงานหาเงินเล้ยงดูตัวเองได้ ต้องมีความรู้ความสามารถ มันไม่มีใครรู้อนาคต เรือ่งเงินเมือ่ก่อนสมัยพ่อ ต้องหาเงินยอมไปอยุ่ ตจ วเพื่อให้ได้เงินเพิ่ม 500 บาท แต่ลุกนี่ซิไม่สนใจเรืองเงินเลย ขนาดทำบัตรเครดิตมาให้ก็ยังไม่ยอมไปเปิด ความสนใจเรือ่เงินน้อยมากเพราะตั้งแต่เด็กไม่ขัดสนอะไร ไปสนใจเรือ่งการเรียน เพื่อนมากกว่า ลุกอาจารยืเก่งมากๆ 3.97 สุดยอดๆ แต่ถ้าลุกจบโทจากต่างประเทสกลับมาคงต้องเริมใช้รู้จักเรื่องหุ้นแล้วเพราะอนาคตมันก็เป้นของเขา โชคดีที่ลุกตามแม่ค่อนข้างมาก พวกเสื้อแพงๆไม่ซือ้สวยๆก็ตัวละ 299 แบรดืก็ซื้อนานๆทีตอนมันลดราคา แต่ถ้าอะไรใช้แล้วมีความสุขก็ใช้ไป ไม่ใช่ประหยัดจนตังเองไม่มีความสุข

หมอบำรุง เรื่องแบรนด์เนมไม่ค่อยมีเพราะตอนนี้ไมได้ทำงาน นานๆจะซื้อที แต่งตัวตามสบายมากกว่า ถ้าลุกอยากได้ของแพงๆ ก็ต้องดูว่ามันคุ้มค่าไหมถ้ามันคิดแล้วว่าดีคุ้มก็ยินดีจ่าย คุณค่าคือคุณค่าของสิ่งทีได้เมือ่เทียบกับเงินที่เสียไป
"สิ่งที่ถูกต้องก็คือถูกต้อง แม้ไม่มีใครทำสิ่งนั้น สิ่งที่ผิดก็คือผิด แม้ทุกคนจะทำสิ่งนั้น" ศาสตราจารย์สังเวียน อินทรวิชัย
ภาพประจำตัวสมาชิก
champ_st
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 533
ผู้ติดตาม: 0

สรุปงานสัมมนา 19 มิย หุ้นเด่น MAIและสอนลูกเรื่องเงิน

โพสต์ที่ 6

โพสต์

ดรนิเวศน์ ก็คิดเรื่องนี้เหมือนกันถ้าซื้อความสุข คุ้มค่าก็ยินดีจ่าย แล้วดรไพบูลก็แซวเรื่องรถ ดร.ไม่ล้างรถ T_T ล้างรถไม่คุ้มค่า รถ 6-7ปี ก็ล้างตอนเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง เพราะไม่ได้ขับไปโชวืใครก็ไม่ต้องล้าง ล้างคือการให้ฝนตกใส่ T_T ที่สำคัญชีวิตลุกกับรุ่นพ่อแม่ไม่เหมือนกัน ก็เป็นเรื่องของเขา ถึงตอนนั้นถ้าอยากมีบ้านใหญ่ อยากมีรถ มีคนล้างรถ T_T ก้เป้นเรื่องอขงเขาเราคงไม่แทรงแซงไมได้ ก้ได้แต่ให้คำแนะนำเฉยๆ

ดร.สุวรรณ เรื่องแทรกแซงนี่ก้ต้องดูเพราะถ้าหัวอ่อนเค้าก้ยอมแต่ถ้ามี่มันจะเป้นต่อต้านจะยิ่งไปกันใหญ่ ก็คงต้องปล่อยให้เป็นเรื่องของลุกๆ ถือว่าเราได้อบรมให้ความรุ้เขามาเพียบพอแล้ว เงินทองที่เตรียมไว้ให้ก็คงพอกินพอใช้สบายแต่ก็เน้นว่า ห้ามยุ่งกับสาเสพติด การพนันทุกชนิดลอตตาลี่ก็ห้าม แล้วก็คำประกัน

ดร.วิน เราต้องดูว่าเราหาเงินได้เท่าไหร จะวางแผนใช้อย่างไรป้นเรื่องสำคัญ พ่อแม่ก้เป้นสภาพแวดล้อมที่ต้องเป็นตัวอย่างให้ลุกๆด้วย แล้วตอนนี้เด้กยุคใหม่ก็โชคดีที่มีทางเลือกการลงทุนหลากหลาย

ดร.สุวรรณ แนะนำกองทุนทองคำเพราะ ผลตอบแทนดีกว่าพันธบัตรรัฐบาลแน่นอน ทองโลกขึ้นเฉลี่ยปีละ 10% ถ้าสนใจอาทิตหน้ามีสัมมนาที่ตึกยูไนเต็ด สีลมชั้น 12 ของออสซิลิส โทร 026335299

หมอบำรุง ถ้าลงทุนก็คงให้ลุกหัดลทุนในหุ้น เพราเป็นสิ่งที่ผมถนัด ศึกามานาน และเราชำนาญ

ดร.นิเวศน์ เราต้องทำเป็นตัวอย่าง ชี้ให้เห้นคุณค่าของสิ่งต่างๆที่เราจะเลือกว่าอย่างไหนดีที่สุด อย่าไปยึดติดกับแบรนด์ เหมือนการลงทุนก้ต้องศึกษาให้ดีว่าจะลงทุนอะไรถึงดีที่สุด อะไรที่คิดว่ามีความสุขไม่สิ้นเปลือง ก็วือ้ไปเถอะ

ดร.สุวรรณกล่าวปิดท้ายว่า เราต้องใช้วีวิตให้มีความสุข รักประเทศชาติ ตอนนี้ภาพเราในสายตาต่างประเทศเหมือนประเทศชาติมันกำลัแตกสลาย การเรียนการสอนของเราล้าสมัยมาก เมือ่ก่อนโทเฟิลเราเปเน 1-3 ในเอเชีย ตอนนี้คะแนนเราตกไปอยู่ 1-3 ของประเทศบ้วย เราต้องพัฒนาตรงนี้ เหมือนบริษัทที่เราไปลงทุนก็ลองไปดูว่า R&D เป้นอย่างไรเพราะการวิจัยพัฒนาจะทำให้เกิดควายั่งยืนในการดำเนินธุรกิจ เหมือนกรณีศึกษา AJ Cola ซึ่งเติบโตอย่างมากคน แป๊บซี่ โค้กยังต้องกลับมามอง  หรือวิเคราะห์จุดแข็งจุดอ่อนให้ดี แบบไทเกอรืวูต เราไปแข่งตีกอฟร้อยชาติก็สุ้ไมได้ แต่ถ้าเราสงผู้หญิงสวยๆไปก็อาจชนะได้ อิอิ

ขอบคุณที่ติดตามครับ
"สิ่งที่ถูกต้องก็คือถูกต้อง แม้ไม่มีใครทำสิ่งนั้น สิ่งที่ผิดก็คือผิด แม้ทุกคนจะทำสิ่งนั้น" ศาสตราจารย์สังเวียน อินทรวิชัย
ภาพประจำตัวสมาชิก
champ_st
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 533
ผู้ติดตาม: 0

สรุปงานสัมมนา 19 มิย หุ้นเด่น MAIและสอนลูกเรื่องเงิน

โพสต์ที่ 7

โพสต์

ขอบคุณ อ.ไพบูลย์ที่เป็นธุระในการสำรองที่นั่งไว้ ณ ที่นี่นะครับ ทำให้ได้ไปฟังสัมมนาดีดี

ขอบคุณพี่พี่ที่ให้หวยเด็ดนะครับ น้องจะหลับหูหลับตาเคาะ 555

หมายเหตุมีเซียน กำลังจะปรากฏตัวอีกหนึ่งท่าน พอตลงทุนเริ่มต้น 5 หมื่นบาท ปัจจุบันเซียนท่านนี้ พอต 6 ล้านแล้วทำได้ไงต้องติดตามนะครับ คริๆๆๆเดี๋ยวคงมาเฉลย
"สิ่งที่ถูกต้องก็คือถูกต้อง แม้ไม่มีใครทำสิ่งนั้น สิ่งที่ผิดก็คือผิด แม้ทุกคนจะทำสิ่งนั้น" ศาสตราจารย์สังเวียน อินทรวิชัย
ภาพประจำตัวสมาชิก
sorawut
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 2494
ผู้ติดตาม: 2

สรุปงานสัมมนา 19 มิย หุ้นเด่น MAIและสอนลูกเรื่องเงิน

โพสต์ที่ 8

โพสต์

เข้ามาปาดยังไม่ทัน เยี่ยมมากครับน้องแชมป์ :cool:  :cool:  :cool:
champ_st เขียน:หมายเหตุมีเซียน กำลังจะปรากฏตัวอีกหนึ่งท่าน พอตลงทุนเริ่มต้น 5 หมื่นบาท ปัจจุบันเซียนท่านนี้ พอต 6 ล้านแล้วทำได้ไงต้องติดตามนะครับ คริๆๆๆเดี๋ยวคงมาเฉลย
โห... ทำได้ไงครับ น่านับถือ น่านับถือ... :bow:  :bow:  :bow:
ตัดสินใจว่า ธุรกิจไหนที่คุณต้องการจะเป็นเจ้าของ
และซื้อเมื่อราคาสามารถให้ผลตอบแทนจากการลงทุน ในอัตราที่เข้าท่าสำหรับการร่วมทำธุรกิจเท่านั้น
suwits
Verified User
โพสต์: 1643
ผู้ติดตาม: 0

สรุปงานสัมมนา 19 มิย หุ้นเด่น MAIและสอนลูกเรื่องเงิน

โพสต์ที่ 9

โพสต์

ขอบคุณน้องแชมป์เช่นเคยครับ สรุปได้ละเอียดยิบเลย  :D
คนคอน
Verified User
โพสต์: 883
ผู้ติดตาม: 0

สรุปงานสัมมนา 19 มิย หุ้นเด่น MAIและสอนลูกเรื่องเงิน

โพสต์ที่ 10

โพสต์

ขอบคุณมากเลยครับ
กุหลาบงามหลังฝน
Verified User
โพสต์: 1598
ผู้ติดตาม: 0

สรุปงานสัมมนา 19 มิย หุ้นเด่น MAIและสอนลูกเรื่องเงิน

โพสต์ที่ 11

โพสต์

ขอบคุณมากครับ
อย่ามัวติดกับเรื่องในอดีต กังวลกับเรื่องในอนาคต จนลืมว่าปัจจุบันต้องทำอะไร
IWILLBEVI
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 363
ผู้ติดตาม: 0

สรุปงานสัมมนา 19 มิย หุ้นเด่น MAIและสอนลูกเรื่องเงิน

โพสต์ที่ 12

โพสต์

สุดยอดครับน้องแชมป์ ไปฟังเองยังจดไม่ได้เท่านี้เลย  ขอบคุณมากๆจริงๆครับ  ขอเพิ่มเติมธีระมงคลนิดนึงว่าบัตรส่งเสริมลงทุน BOI มีอายุ 8 ปีนะครับ ภาษีจ่ายเฉลี่ยปีละ 8-10ลบ เร็วสุดQ4นี้อาจได้รับสิทธิหักภาษีได้

น้องแชมป์ให้รายละเอียดได้ครบจริงๆ แต่สิ่งเดียวที่ถ่ายทอดมาไม่ได้คือโหงวเห้งผู้บริหาร เพื่อนๆที่ไปงานเมื่อวานคิดยังไงกับผู้บริหาร (คุยกันเล่นๆไม่ซีเรียสครับ) :D
Windy
Verified User
โพสต์: 543
ผู้ติดตาม: 0

สรุปงานสัมมนา 19 มิย หุ้นเด่น MAIและสอนลูกเรื่องเงิน

โพสต์ที่ 13

โพสต์

ขอบคุณมากครับ  :)
Hayate_VI
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 264
ผู้ติดตาม: 1

สรุปงานสัมมนา 19 มิย หุ้นเด่น MAIและสอนลูกเรื่องเงิน

โพสต์ที่ 14

โพสต์

ขอบคุณครับ รวดเร็วมากมาก  :D
‎"If the day were the last day of my life, what i want to do what i am about to do today? and whenever the answer has been "No" for to many day in a row, i know i need to change something" Steve Jobs
ภาพประจำตัวสมาชิก
sai
Verified User
โพสต์: 4090
ผู้ติดตาม: 0

สรุปงานสัมมนา 19 มิย หุ้นเด่น MAIและสอนลูกเรื่องเงิน

โพสต์ที่ 15

โพสต์

ขอบคุณด้วยคนครับ เยี่ยมเลยครับ  :lol:
Small Details Make a Big Difference
ภาพประจำตัวสมาชิก
gozzip
Verified User
โพสต์: 191
ผู้ติดตาม: 1

สรุปงานสัมมนา 19 มิย หุ้นเด่น MAIและสอนลูกเรื่องเงิน

โพสต์ที่ 16

โพสต์

ขอบคุณครับ ^^
ภาพประจำตัวสมาชิก
nam
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 1437
ผู้ติดตาม: 1

สรุปงานสัมมนา 19 มิย หุ้นเด่น MAIและสอนลูกเรื่องเงิน

โพสต์ที่ 17

โพสต์

ขอบใจหลายๆ เด้อ
0N0111
Verified User
โพสต์: 399
ผู้ติดตาม: 0

สรุปงานสัมมนา 19 มิย หุ้นเด่น MAIและสอนลูกเรื่องเงิน

โพสต์ที่ 18

โพสต์

ขอบคุณ จังหู :lol:
" เสียงข้างใน" เป็นสิ่งมหัศจรรย์ เราได้ยินมัน แต่มันไม่มีเสียง ,,,,,นิ้วกลม
pansin
Verified User
โพสต์: 96
ผู้ติดตาม: 0

สรุปงานสัมมนา 19 มิย หุ้นเด่น MAIและสอนลูกเรื่องเงิน

โพสต์ที่ 19

โพสต์

ขอบคุณครับ
เยี่ยมเช่นเคย
โชคดี สมหวัง ครับ
:bow:
anubee
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 134
ผู้ติดตาม: 0

สรุปงานสัมมนา 19 มิย หุ้นเด่น MAIและสอนลูกเรื่องเงิน

โพสต์ที่ 20

โพสต์

แหล่มเลยน้องเยี่ยม :cool:  :cool:  :cool:
หลับหูหลับตาเคาะเก็บหมดแล้วอย่าลืมกันน้าาา :lol:
ภาพประจำตัวสมาชิก
Paul VI
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 10548
ผู้ติดตาม: 1

สรุปงานสัมมนา 19 มิย หุ้นเด่น MAIและสอนลูกเรื่องเงิน

โพสต์ที่ 21

โพสต์

ขอบคุณครับ แชมป์  :D
ภาพประจำตัวสมาชิก
Luty97
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 1552
ผู้ติดตาม: 0

สรุปงานสัมมนา 19 มิย หุ้นเด่น MAIและสอนลูกเรื่องเงิน

โพสต์ที่ 22

โพสต์

ขอบคุณครับ สรุปดีจริงๆ  :)
หลักของความสมดุล
ภาพประจำตัวสมาชิก
newbie_12
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 2912
ผู้ติดตาม: 1

สรุปงานสัมมนา 19 มิย หุ้นเด่น MAIและสอนลูกเรื่องเงิน

โพสต์ที่ 23

โพสต์

เยี่ยมกูด !!!
.
.
อดีตอันรุ่งโรจน์ ไม่ได้การันตีอนาคตจะรุ่งเรือง

----------------------------
เทียน
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 426
ผู้ติดตาม: 0

สรุปงานสัมมนา 19 มิย หุ้นเด่น MAIและสอนลูกเรื่องเงิน

โพสต์ที่ 24

โพสต์

ขอบคุณครับ  :D
ภาพประจำตัวสมาชิก
pornchai_w
Verified User
โพสต์: 247
ผู้ติดตาม: 0

สรุปงานสัมมนา 19 มิย หุ้นเด่น MAIและสอนลูกเรื่องเงิน

โพสต์ที่ 25

โพสต์

:cool: ขอบคุณมากสำหรับข้อมูลที่ละเอียด เช่นเคย :cheers:
Blog ของคนใช้เงินเก่ง ^_^
http://pefinance.wordpress.com/about/
m_kok
Verified User
โพสต์: 62
ผู้ติดตาม: 0

สรุปงานสัมมนา 19 มิย หุ้นเด่น MAIและสอนลูกเรื่องเงิน

โพสต์ที่ 26

โพสต์

สาระแน่นเอียด เลยครับ ขอบคุณมากๆครับ :D
คนคอน
Verified User
โพสต์: 883
ผู้ติดตาม: 0

สรุปงานสัมมนา 19 มิย หุ้นเด่น MAIและสอนลูกเรื่องเงิน

โพสต์ที่ 27

โพสต์

champ_st เขียน:ขอบคุณ อ.ไพบูลย์ที่เป็นธุระในการสำรองที่นั่งไว้ ณ ที่นี่นะครับ ทำให้ได้ไปฟังสัมมนาดีดี

ขอบคุณพี่พี่ที่ให้หวยเด็ดนะครับ น้องจะหลับหูหลับตาเคาะ 555

หมายเหตุมีเซียน กำลังจะปรากฏตัวอีกหนึ่งท่าน พอตลงทุนเริ่มต้น 5 หมื่นบาท ปัจจุบันเซียนท่านนี้ พอต 6 ล้านแล้วทำได้ไงต้องติดตามนะครับ คริๆๆๆเดี๋ยวคงมาเฉลย
ผมว่าน่าจะคนตัวขาวๆ ลอคอิน H ใช่ปะพี่
เด็กใหม่ไฟแรง
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 1575
ผู้ติดตาม: 0

สรุปงานสัมมนา 19 มิย หุ้นเด่น MAIและสอนลูกเรื่องเงิน

โพสต์ที่ 28

โพสต์

เดือนหน้า พี่ champ ไปช่วยกันจดอีกนะครับ
ขอบคุณมากครับ
ดู clip รายการ money talk ย้อนหลังได้ที่
http://www.facebook.com/MoneyTalkTV
ภาพประจำตัวสมาชิก
Saran
Verified User
โพสต์: 2377
ผู้ติดตาม: 1

สรุปงานสัมมนา 19 มิย หุ้นเด่น MAIและสอนลูกเรื่องเงิน

โพสต์ที่ 29

โพสต์

ขอบคุณมากครับ จดได้ละเอียดจริงๆ
Guez07
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 413
ผู้ติดตาม: 1

สรุปงานสัมมนา 19 มิย หุ้นเด่น MAIและสอนลูกเรื่องเงิน

โพสต์ที่ 30

โพสต์

ขอบคุณคุณแชมป์มากครับ
อ่านแล้วเหมือนได้ไปเองเลยครับ
โพสต์โพสต์