เมืองไทยจะพัฒนาระบบโลจิสติกส์ได้อย่างไร
-
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 2273
- ผู้ติดตาม: 0
เมืองไทยจะพัฒนาระบบโลจิสติกส์ได้อย่างไร
โพสต์ที่ 1
ตอนนี้ใครๆ ก็พูดเรื่อง Logistics แต่ทำไมเมืองไทยไม่พัฒนาระบบโลจิสติกที่สำคัญที่สุดล่ะครับ
เวลาเราคุยถึง logistics ค่าใช้จ่ายเรื่องtransport หลักที่อ่านผ่านๆมามีอยู่4ทาง
1. เรือ ถูกที่สุด
มีข้อจำกัดคือ
1.1 ต้องไปทางน้ำเท่านั้น
1.2 ต้องมีท่าเรือ
1.3 ไม่สามารถส่งแบบ Door to door ต้องเป็น Port to Port
2. รถไฟ แพงประมาณ 2-3 เท่าของเรือ
มีข้อจำกัดคือ
2.1 ต้องมีรางรถไฟ
2.2 ต้องมีสถานี
2.3 ไม่สามารถส่งแบบ Door to door ต้องเป็น Station to Station
3. รถยนต์ แพงกว่ารถไฟ ประมาณ 2-3 เท่า สะดวกที่สุดในปัจจุบัน
4. เครื่องบิน แพงสุดๆ แต่เร็วที่สุดเช่นกัน เหมาะสำหรับสินค้าที่มีมูลค่าสูงๆ เพื่อให้ค่า inventory ต่ำลง
พวกสินค้า Electronic computer ใช้เยอะมากๆ
แต่ผมงงมากครับ ทำไมเมืองไทยไม่คิดถึงเรื่องการพัฒนาทางเรือหรือ รถไฟเลย อย่างจริงจังเลย
กลับพยายามพัฒนา ของแพงๆ อย่างถนน และ สนามบิน
แล้วกลับบอกว่าอยากพัฒนาระบบโลจิกติกส์
ทั้งๆ ที่ทั้งเรือและรถไฟเป็นกลไกหลักในlogistics ของทุกๆ ประเทศที่พัฒนาแล้ว
เวลาเราคุยถึง logistics ค่าใช้จ่ายเรื่องtransport หลักที่อ่านผ่านๆมามีอยู่4ทาง
1. เรือ ถูกที่สุด
มีข้อจำกัดคือ
1.1 ต้องไปทางน้ำเท่านั้น
1.2 ต้องมีท่าเรือ
1.3 ไม่สามารถส่งแบบ Door to door ต้องเป็น Port to Port
2. รถไฟ แพงประมาณ 2-3 เท่าของเรือ
มีข้อจำกัดคือ
2.1 ต้องมีรางรถไฟ
2.2 ต้องมีสถานี
2.3 ไม่สามารถส่งแบบ Door to door ต้องเป็น Station to Station
3. รถยนต์ แพงกว่ารถไฟ ประมาณ 2-3 เท่า สะดวกที่สุดในปัจจุบัน
4. เครื่องบิน แพงสุดๆ แต่เร็วที่สุดเช่นกัน เหมาะสำหรับสินค้าที่มีมูลค่าสูงๆ เพื่อให้ค่า inventory ต่ำลง
พวกสินค้า Electronic computer ใช้เยอะมากๆ
แต่ผมงงมากครับ ทำไมเมืองไทยไม่คิดถึงเรื่องการพัฒนาทางเรือหรือ รถไฟเลย อย่างจริงจังเลย
กลับพยายามพัฒนา ของแพงๆ อย่างถนน และ สนามบิน
แล้วกลับบอกว่าอยากพัฒนาระบบโลจิกติกส์
ทั้งๆ ที่ทั้งเรือและรถไฟเป็นกลไกหลักในlogistics ของทุกๆ ประเทศที่พัฒนาแล้ว
การลงทุนคือความเสี่ยง
แต่ความเสี่ยงสูงคือ ไม่รุ้ว่าอะไรคือจุดชี้เป็นชี้ตายของบริษัท
ความเสียงสุงที่สุด คือ ไม่รู้ว่าเลยว่าตัวเองทำอะไรอยู่
แต่ความเสี่ยงสูงคือ ไม่รุ้ว่าอะไรคือจุดชี้เป็นชี้ตายของบริษัท
ความเสียงสุงที่สุด คือ ไม่รู้ว่าเลยว่าตัวเองทำอะไรอยู่
-
- Verified User
- โพสต์: 2326
- ผู้ติดตาม: 0
เมืองไทยจะพัฒนาระบบโลจิสติกส์ได้อย่างไร
โพสต์ที่ 2
เราก็มีท่าเรือขนาดเล็ก ที่คลองเตย แหลมฉบัง ครับ รถไฟเราก็มีโครงการทางคู่ขนานทั่วประเทศแล้วนะครับ แต่ยังไม่ได้สร้าง
ในอดีตสิงคโปร์ไม่ให้เราสร้างท่าเรือโดยใช้เส้นสายทางการเมือง ถ้าเราจะหันมาทำแข่งกับเขา ต้องยอมรับเราช้ากว่าเขาไปมากแล้ว และที่สำคัญผมว่าคนก็ยังเหนี่ยวแน่นไปใช้ท่าเรือทางสิงคโปร์อยู่ดี
สู้เรามามุ่งเป็นศูนย์กลางคมนาคมทางอากาศดีกว่าครับ logistics ตรงส่วนนี้ราคาคงถูกลงมากในอนาคต ทั้งเร็ว ทั้งสะดวก
ในอดีตสิงคโปร์ไม่ให้เราสร้างท่าเรือโดยใช้เส้นสายทางการเมือง ถ้าเราจะหันมาทำแข่งกับเขา ต้องยอมรับเราช้ากว่าเขาไปมากแล้ว และที่สำคัญผมว่าคนก็ยังเหนี่ยวแน่นไปใช้ท่าเรือทางสิงคโปร์อยู่ดี
สู้เรามามุ่งเป็นศูนย์กลางคมนาคมทางอากาศดีกว่าครับ logistics ตรงส่วนนี้ราคาคงถูกลงมากในอนาคต ทั้งเร็ว ทั้งสะดวก
งด เลิก เสพ สุรา บุหรี่ วันนี้ เพื่อชีวิตที่ดีของท่าน
- วัวแดง
- Verified User
- โพสต์: 1429
- ผู้ติดตาม: 0
เมืองไทยจะพัฒนาระบบโลจิสติกส์ได้อย่างไร
โพสต์ที่ 3
ผมว่าต่อไป ถ้ามีเครื่องบินลำใหญ่ๆ ค่าขนส่งลดลง(2เท่าของเรือ)
ในอนาคตคงใช้แต่เครื่องบิน แน่ๆ
แต่ใครละ จะทำได้
ในอนาคตคงใช้แต่เครื่องบิน แน่ๆ
แต่ใครละ จะทำได้
ถ้าผมคิดเหมือนคนทั่วๆไป ผลตอบแทนผมก็เหมือนคนทั่วๆไป
ใจผมคงละลาย ถ้าผมคิดตามคนอื่น
ผู้ชนะไม่แน่ว่าจะต้องเป็นคนที่วิ่งเร็วที่สุด...แต่เป็นผู้ที่อดทนที่สุดต่างหาก
ใจผมคงละลาย ถ้าผมคิดตามคนอื่น
ผู้ชนะไม่แน่ว่าจะต้องเป็นคนที่วิ่งเร็วที่สุด...แต่เป็นผู้ที่อดทนที่สุดต่างหาก
-
- Verified User
- โพสต์: 359
- ผู้ติดตาม: 0
เมืองไทยจะพัฒนาระบบโลจิสติกส์ได้อย่างไร
โพสต์ที่ 4
จริงๆตอนนี้เค้ากำลังเริ่มทำกันอยู่
เรียกว่าเริ่มตั้งแต่การแพค การบรรจุหีบห่อ
เพื่อให้การจัดเก็บ การลำเลียง ให้ได้ปริมาณมากที่สุดต่อครั้งโดยใช้ต้นทุนให้ต่ำลง..
อย่างที่ตัว C -ในหมวดเกษตร ส่งผัก ผลไม้สดไปยุโรป อเมริกา
เพื่อให้ถูกใจทั้งผู้ส่ง ผู้ขาย และผู้ซื้อ มีความเชื่อมั่นในตัวสินค้า
และสามารถส่งใด้ทันเวลา ดังนั้นการขนส่งทุกทางต้องเชื่อมกันหมดและเร็ว
เพราะมันต้องใหม่ สด เสมอ
แน่นอนว่าต้องใช้เวลา และ เงินจำนวนมากในการปรับปรุงระบบที่ว่า....
แต่ประเทศไทยเราเพิ่งรู้ตัวไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ขณะทีคนอื่นเค้าไปไกลกันแล้ว
จงรอต่อไป.......
เรียกว่าเริ่มตั้งแต่การแพค การบรรจุหีบห่อ
เพื่อให้การจัดเก็บ การลำเลียง ให้ได้ปริมาณมากที่สุดต่อครั้งโดยใช้ต้นทุนให้ต่ำลง..
อย่างที่ตัว C -ในหมวดเกษตร ส่งผัก ผลไม้สดไปยุโรป อเมริกา
เพื่อให้ถูกใจทั้งผู้ส่ง ผู้ขาย และผู้ซื้อ มีความเชื่อมั่นในตัวสินค้า
และสามารถส่งใด้ทันเวลา ดังนั้นการขนส่งทุกทางต้องเชื่อมกันหมดและเร็ว
เพราะมันต้องใหม่ สด เสมอ
แน่นอนว่าต้องใช้เวลา และ เงินจำนวนมากในการปรับปรุงระบบที่ว่า....
แต่ประเทศไทยเราเพิ่งรู้ตัวไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ขณะทีคนอื่นเค้าไปไกลกันแล้ว
จงรอต่อไป.......