Warmkung เขียน:อ่านมาจนถึงหน้าที่ 28 ทำให้ได้เข้าใจว่า ...
นักลงทุนที่ดีไม่ใช่เพราะโชคดี แต่เป็นเพราะตั้งใจและเข้าใจในกิจการที่ลงทุนอย่างแท้จริง
ผมยังเป็นมือใหม่ ตอนนี้กำลังมองว่าธุรกิจสื่อสาีีรในไทยยังสามารถโตได้อีกมากในช่วง 3-5 ปีข้างหน้า เพราะเป็นช่วงการไหลเข้าของเทคโนโลยีโดยเฉพาะ Smart phone ซึ่งรายได้ต่อ user จะมากกว่าผู้ใช้ทั่วไป แถมยังเป็นรายได้ที่ค่อนข้างแน่นอนในทุกเดือน ง่ายต่อการวางแผนธุรกิจ อีกทั้งจำนวนผู้ใช้เยอะขึ้นเรื่อยๆ โดยดูได้จากสมัยมี smart phone ใหม่ๆ มีแต่คนรวยๆ เท่านั้นที่ใช้ แต่ปัจจุบัน ลงมาถึงคนระดับกลางประมาณเกือบครึ่งหนึ่งแล้ว และตอนผมไป Hongkong ก็ยิ่งเจอเหตุผลที่สนับสนุน ก็คือ คนที่เมืองที่นั่น 100% ใช้ smart phone ซึ่งผมมองว่าเป็นสิ่งที่ไทยกำลังจะเป็นในอีก 3-5 ปีข้างหน้า ยิ่งไปกว่านั้นธุรกิจกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่เป็น Semi Monopoly เพราะค่อนข้างยาก ที่จะมีผู้ให้บริการรายใหม่ เข้ามาในตลาด เนื่องจาก Brand loyalty และ High capital investment
พี่มีแนวคิดยังไงกับเรื่องนี้ครับ ...
ส่วนตัวพี่คิดว่าโดยนิสัยคนเรา ต้องการความสะดวกสบายเป็นที่ตั้ง โดยมีข้อจำกัดในด้านราคาเป็นวาลล์ที่จะให้เปลี่ยนแปลงเร็วหรือช้า
ในเรื่องสมาร์ทโฟนพี่ก็มองว่ามันก็เครืื่องใช้ไฟฟ้าตัวหนึ่งที่ไว้ตอบสนองความสะดวกสบายของคน(ที่ยังมีกิเลส)เพราะฉะนั้นการตอบสนองนี้จะเร็วมากน้อยเพียงใดก็ขึ้นกับราคาเป็นปัจจัยหลัก ใน5ปีข้างหน้าพี่ว่าเป็นไปได้สูงที่สมาร์ทโฟนจะมีสัดส่วน80-90%ของมือถือ
ส่วนว่าใครจะประสบความสำเร็จในตลาดนี้มากน้อยเพียงใด ขึ้นกับจุดขาย(positioning) การรับรู้ของผู้บริโภค และราคา เป็นองค์ประกอบ
ในตัวBB ก็มีคนถามความคิดเห็นพี่ว่าคิดอย่างไรมันจะยั่งยืนแค่ไหน ถ้ากระแสความเห่อมันหายไปแล้วทำไง. ส่วนตัวพี่คิดว่าบางครั้งเราต้องแยกกระแสความนิยมกับความจำเป็นในการสื่อสารให้ออก เช่นทางUS ผู้ใช้ส่วนมากของBBเป็นกลุ่มองค์กร(ไว้ใช้ในเรื่องงาน)แต่ในไทยผู้ใช้ยังเป็นกลุ่มวัยรุ่นและคนทำงานเป็นส่วนใหญ่ที่ไว้ติดต่อในเรื่องงานอดิเรก ส่วนมากคำว่ากระแสจะอยู่ชั่วครั้งชั่วคราว และที่เจอส่วนมากจะเอาไว้อวดความเท่ ความดูดี
ส่วนในไทยตอนนี้พี่ว่าคนใช้BBมีทั้งสองกลุ่ม คือกลุ่มที่ใช้เพื่อให้ตนเองดูดี กับกลุ่มทีใช้เพรามีสังคมส่วนตัวในBBแล้ว มันจะคล้ายๆเฟซบุ๊คที่พอมีกลุ่มสังคมที่ได้ติดต่อกันจนเลิกใช้ไม่ได้ เพราะเพื่อนจะหาย สังคมจะหาย นอกซะจากจะเลิกใช้กันทั้งกลุ่มโดยมีสินค้าทดแทนที่ดีกว่า(ซึ่งตอนนี้พี่ยังมองไม่เห็น) และยังมีตลาดองค์กรให้เขาเข้าไปเจาะได้อีกมากมาย
ส่วนไอโฟน พี่คิดว่าpositionเขาค่อนข้างชัดเจนเช่นกัน เขามีสาวกแอปเปิ้ลแหว่งที่ใช้แมค ใช้ไอโฟน และไอแพด ที่ค่อนข้างมีระบบที่ดี มีหน้าตาที่ดี เปรียบตนเองเป็นไฮโซ
ส่วนที่ต้องการเวลาพิสูจน์อีกระยะคือระบบแอนดรอยด์ซึ่งกำลังมาแรง แต่จะมีข้อเสียเปรียบในเรื่องแบรนด์ที่เครื่องฮาร์ดแวร์บางรุ่นอาจจะตอบสนองได้ไม่ดี ทำให้คนอาจจะคิดว่าระบบไม่ดี แต่ด้วยโครงสร้างที่เน้นความฟรีจึงทำให้อนาคตน่าจะเกาะกลุ่มอยู่ในตลาดแมสได้ไม่ยาก ส่วนแบรนด์ไหนจะสร้างจุดยืนให้ตนเองได้ในแอนดรอยด์ต้องตามดูต่อไป
ไม่รู้ตอบตรงจุดหรือเปล่าครับ :lol: